intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các vấn đề cơ bản của cung và cầu

Chia sẻ: Nguyen Tien | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:91

116
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cầu của một lọai hàng hóa hay dịch vụ là những số lượng thay đổi khác nhau của hàng hóa hay dịch vụ đó mà người tiêu dùng muốn mua và có khả năng mua ở những mức gía thay đổi khác nhau có thể có trên thị trường trong một khoảng thời gian nhất định với điều kiện các yếu tố khác không đổi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các vấn đề cơ bản của cung và cầu

  1. Chương 2 Các vấn đề cơ bản của cung và cầu
  2. Nộii dung chương 2 Nộ dung chương 2 II II II III III THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH CUNG CẦU HOÀN TOÀN HÀNG HOÁ CO DÃN VÀ GIÁ CẢ CỦA CUNG KHUNG CẢNH THỊ VÀ CẦU GIẢ THIẾT CỦA LÝ THUYẾT TRƯỜNG CUNG CẦU
  3. THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HOÀN TOÀN
  4. Thị trường Thị trường Thị trường là nơi người mua và người bán gặp nhau để xác định giá cả và sản lượng
  5. VẬY, MUA BÁN QUA ĐIỆN THOẠI, TRÊN MẠNG… THÌ SAO?
  6. Các loại thị trường Các loại thị trường Cạnh tranh Cạnh tranh hoàn toàn bất toàn Độc quyền hoàn toàn
  7. Thị trường cạnh tranh hoàn toàn Thị trường cạnh tranh hoàn toàn Các cá nhân tham gia là bộ Các cá nhân tham gia là bộ phận rrấtt nhỏ bé của toàn thể phận ấ nhỏ bé của toàn thể thịị trường. Vì thế hoạtt động th trường. Vì thế hoạ động Đặc 1 1 cuả mỗii cá nhân không thể cuả mỗ cá nhân không thể điểm ảnh hưởng làm thay đổii giá của ảnh hưởng làm thay đổ giá của bấtt cứ thứ gì họ bán hoặc mua. bấ cứ thứ gì họ bán hoặc mua. 2 2 Sản phẩm đồng nhấtt Sản phẩm đồng nhấ 3 3 Thông tin hoàn hảo Thông tin hoàn hảo Không có sự can thiệp của Không có sự can thiệp của 4 4 bấtt kỳ ai và không có ngoạii tác bấ kỳ ai và không có ngoạ tác 5 5 Chi phí vận chuyển bằng 0 Chi phí vận chuyển bằng 0
  8. MỤC ĐÍCH CỦA NGƯỜII MUA VÀ NGƯỜII BÁN MỤC ĐÍCH CỦA NGƯỜ MUA VÀ NGƯỜ BÁN TỐI ĐA TỐI ĐA HOÁ LỢI HOÁ LỢI NHUẬN ÍCH NGƯỜI BÁN NGƯỜI MUA
  9. CUNG, CẦU VÀ CUNG, CẦU VÀ SỰ HÌNH THÀNH SỰ HÌNH THÀNH GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG
  10. Cầu Cầu Cầu của một lọai hàng hóa hay dịch vụ là những số lượng thay đổi khác nhau của hàng hóa hay dịch vụ đó mà Định nghĩa người tiêu dùng muốn mua và có khả năng mua ở những mức gía thay đổi khác nhau có thể có trên thị trường trong một khoảng thời gian nhất định với điều kiện các yếu tố khác không đổi.
  11. Lưu ý: * Trong định nghĩa cầu chúng ta chỉ đề cập đến: + Nhu cầu có khả năng thanh tóan. + Phản ứng của người mua trước sự biến động giá của chính hàng hóa đó. * Số lượng hàng hóa mà người mua muốn mua và có khả năng mua tại một mức giá cụ thể nào đó gọi là lượng cầu (Qd:Quantity demanded). * Lượng cầu phải được định trong một
  12. Quy luật cầu Quy luật cầu Khi giá của một lọai hàng hóa nào đó tăng lên (trong điều kiện các yếu tố khác không đổi) lượng cầu về hàng hóa đó có xu hướng giảm xuống. Nói cách khác, nếu người bán quyết định tung ra thị trường số lượng một mặt hàng nhiều hơn hôm P Q qua (trong điều kiện các yếu tố khác không đổi) thì chỉ có thể bán hết lượng hàng đó với gía thấp P Q hơn.
  13. Quy luật cầu Quy luật cầu Thảo luận: Tại sao quy luật cầu đúng ?
  14. Thảo luận Thảo luận Q P
  15. Thảo luận Thảo luận P Q
  16. Giảii thích quy luật cầu Giả thích quy luật cầu Tác Tác động thu động nhập thay thế Quy luật cầu là đúng vì do hai tác động
  17. Các hình thức thể hiện cầu Các hình thức thể hiện cầu Biểu cầu: Biểu cầu là bảng liệt a kê các mối quan hệ ngược chiều giữa giá và lượng cầu Đường cầu: là việc mô tả cầu bằng b đồ thị. Trục tung thể hiện giá, trục hòanh thể hiện lượng cầu. Hàm số cầu: Qx = f(Px). Trong đó: c - Qx là lượng cầu của hàng hóa X - Px là giá của hàng hóa X
  18. Biểu cầu Biểu cầu Bảng II.1: Biểu cầu về gạo. Ñôn giaù Löôïng caàu (P: price)(ngaøn ñ/ (Qd)(trieäu kg/ kg) Tuaàn) A 10 6 B 8 7 C 6 9 D 4 12 E 3 15
  19. Đường cong cầu Đường cong cầu Đường cong cầu: Đường cong cầu: Biểu thịị khốii llượng sản Biểu th khố ượng sản Giá phẩm mà thịị trường sẽ phẩm mà th trường sẽ mua trong mộtt khoảng mua trong mộ khoảng A thờii gian nhấtt địịnh ttương thờ gian nhấ đ nh ương P1 ứng vớii những mức giá ứng vớ những mức giá khác nhau trong khoảng khác nhau trong khoảng thờii gian đó. thờ gian đó. P2 B Q1 Q2 Klg
  20. Hình II.1: Đường cầu của gạo 12 10 A 8 B C Giá 6 4 D E 3 2 0 0 2 4 6 7 8 9 10 12 14 15 16 Lượng cầu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2