intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CĂN BẬC HAI

Chia sẻ: Nguyen Quy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

174
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU : Hs cần : -nắm được định nghĩa ,ký hiệu về căn bậc hai số học của số không âm . - Biết được liên hệ của phép khai phương với quan hệ thứ tự và dùng liên hệ này để so sánh cac số . II: CHUẨN BỊ : -Hs ôn lại định nghĩa căn bậc hai của một số không âm đã học ở lớp 7,máy tính ,phiếu học tập -Gv : phấn màu ,bảng phụ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CĂN BẬC HAI

  1. CĂN BẬC HAI I: MỤC TIÊU : Hs cần : -nắm được định nghĩa ,ký hiệu về căn bậc hai số học của số không âm . - Biết được liên h ệ của phép khai phương với quan hệ thứ tự và dùng liên hệ này để so sánh cac số . II: CHUẨN BỊ : -Hs ôn lại định nghĩa căn bậc hai của một số không âm đ ã học ở lớp 7,máy tính ,phiếu học tập -Gv : phấn màu ,bảng phụ III: TIẾN H ÀNH HO ẠT ĐỘNG : 1-On đ ịnh : kiểm tra sỉ số học sinh Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Ghi b ảng viên
  2. HĐ 1: kiểm tra bài cũ : -HS tiếp nhận * GV qui ước về cách -trả lời định nghĩa CBH học bộ môn và dụng cụ của số không âm học tập bộ môn -bài làm các câu ? 1: Căn bậc hai số học : * kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh a)ĐN : sgk/4 *CBH của số a>=0là số x b) VD : 2 sao cho x =a HĐ 2:Căn bậc hai số * CBHsh của 49 là 49  7 *số a>0 có 2CBH là 2 số học đối nhau : số dương ký * CBHsh của 13 là 13 -Vấn đáp ,thuyết trình hiệu a và số âm là  a phần ôn lại CBH: c) Chú ý : *số 0 có một CBH ?nhắc lại định nghĩa x  0 x  a , ( a  0)   2 x  a CBH số âm không có CBH vì bình phương mọi số đều ?nêu các ký hiệu về không âm CBH của số a>0? Số 0? ?1 :a)CBH của 9là 3 và - ?Tại sao số âm không 3 có CBH b)CBH của 4/9là 2/3 và - Cho HS tự làm ?1 lên 2/3
  3. phiếu cá nhân d) CBh của 2 là 2 ; 2 GV lưu ý 2 cách trả lới : *HS trả lời câu hỏi vấn đáp và bài tập để củng cố C1: theo bên tiếp nhận kiến thức C2: 3 là CBH của 9vì 32=9mỗi số dương có 2)So sánh các căn bậc hai số hai CBH đối nhau nên - *HS làm ?2 học 3 cũng là CBH của 9 2 64  8, vì 8>=0và 8 =64 a) ĐL:( để so sánh ) * từ bài ?1 d ẫn dắt HS ?3 CBHsh của 64là 8,nên SGK/5 tới đ/n CBHsh CBH của 64 là 8 và -8 b) VD: * nêu mlh giữa CBHsh và CBH *So sánh 4 và 15 -GV giới thiệu VD1 và ta có 16>15 nên 16  15 . chú ý ở SGK -HS cho ví dụ phần này Vậy 4> 15 Gv giới thiệu thuật ngữ -HS thảo luận nhóm :a,b phép khai phương ,quan không âm , a  b thì * tìm x không âm biết x
  4. thì có bài mẫu (câu a)? không âm ,a=0 để x  9 ,với là x  2 ?HS suy nghĩ trả 2 121  11 (vì 11>=0 và 11 x  0, x  9  x  9. lời Vay0  x  9 =121) là CBHsh của nó .nên - 11 cũng là CBH của 121 Gv giới thiệu VD3 Bài 2:so sánh -Cho Hs làm ?5 -HS làm bài tập theo yêu cầu của GV 2 và 3 *HS đúng tại chỗ trả lời Ta có 2= 4 mà 4 > 3 vậy bài 1 2> 3 *Bài 2: HS làm trên Bài 3:a) phương trình có 2 HĐ4:cũng cố (Bài tập) phiếu cá nhân sau đó đổi nghiệm x1  2 , x 2   2 , : chéo cho nhau v dùng máy tính ta tìm được Bài 1: cho Hs làm x1  1,414; x 2  1,414 miệng các số 121; 144; 169
  5. Bài 2 HS làm trên phiếu cá nhân Bài 3: hướng dẫn hs dùng đ ịnh nghĩa CBH suy ra pt x2=a với a>0 nghiệm có 2 x1  a ; x 2   a *Dặn dò : -Học thuộc định nghĩa CBHsh, Định lý so sánh ,các số chính phương từ 1 đ ến 196 -nắm kỹ chú ý trong sgk -làm bài tập còn lại trong sgk -chuẩn bị :bài 2 b ằng cách tìm hiểu các bài ? +ôn định lý Pi Ta Go ,qui tắc tìm giá trị tuyệt đối
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2