intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CẤU TẠO VÀ TÍNH CHẤT CỦA XƯƠNG

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

319
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Mô tả cấu tạo của một xương dài từ đó giải thích được sự lớn lên của xương và khả năng chịu lực của xương. -Biết cấu tạo và chức năng của xương ngắn và xương dẹt. -Xác định được thành phần hoá học của xương để chứng minh được tính chất đàn hồi và cứng rắn của xương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CẤU TẠO VÀ TÍNH CHẤT CỦA XƯƠNG

  1. CẤU TẠO VÀ TÍNH CHẤT CỦA XƯƠNG I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Mô tả cấu tạo của một xương dài từ đó giải thích đ- ược sự lớn lên của xương và khả năng chịu lực của xương. -Biết cấu tạo và chức năng của xương ngắn và xương dẹt. -Xác định được thành phần hoá học của xương để chứng minh được tính chất đàn hồi và cứng rắn của xương. 2.Kĩ năng: -Quan sát tranh hình,thí nghiệm tìm ra kiến thức. -Tiến hành thí nghiệm đơn giản để tìm hiểu tính chất của xương. 3.Thái độ:
  2. -HS có ý thức bảo vệ xương. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV : +Tranh cấu tạo xương dài và các loại khớp. +Hai xương đùi ếch sạch. +Panh,đèn cồn,cốc nước lã, cốc đựng dd HCl 10% -HS : chuẩn bị xương đùi ếch (hoặc gà ) III.PHƯƠNG PHÁP : -Vấn đáp , làm thí nghiệm , thảo luận nhóm. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1.Kiểm tra bài cũ (4 phút) +Bộ xương ngời gồm mấy phần ? Mỗi phần gồm những xương nào ? 2.Khởi động (1 phút ) -Mục tiêu :Cung cấp thông tin tạo hứng thú cho HS về khả năng đàn hồi và rắn chắc của xương.
  3. -Cách tiến hành: “ Hãy đọc mục em có biết ở trang 31 cho thấy xư- ơng có khả năng chịu đựng rất lớn. Do đâu mà x- ương có khả năng đó chúng ta nghiên cứu bài hôm nay.” 3.Các hoạt động dạy học ( 36 phút) Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung giáo viên Hoạt động 1 ( 13 phút) Tìm hiểu cấu tạo của xương -Mục tiêu :+HS biết được cấu tạo chung của một xương dài từ đó giải thích được sự lớn lên của xương và khả năng chịu lực của xương. +Biết cấu tạo và chức năng của xương ngắn và x- ương dẹt. -Đồ dùng :+Tranh cấu tạo xương dài và các loại khớp. I-Cấu tạo của xư-
  4. ơng -GV yêu cầu HS -HS cứu 1.Cấu tạo và chức nghiên nghiên cứu thông thông tin quan sát năng của xương tin , quan sát hình hình ghi nhớ thông dài. 8-1 ,8-2 thảo luận: tin. +Xương dài gồm -HS thảo luận nhóm mấy phần và cấu thống nhất câu trả tạo như thế nào? lời. +Cấu tạo hình ống , nan xương ở đầu x- ương xếp vòng cung có ý nghĩa gì đối với chức năng nâng đỡ của xương? -Đại diện nhóm trình bày đáp án trên tranh , nhóm khác bổ sung.
  5. -GV nhận xét kết -HS dựa vào bảng quả của các nhóm. 8-1 nêu chức năng *Kết luận:Nội dung của xương dài. -GV nêu câu hỏi: bảng 8-1 SGK/29. +Xương dài có chức năng gì? 2.Cấu tạo xơng ngắn và xương dẹt -GV nêu câu hỏi: +Hãy kể các xương -HS cứu nghiên dẹt và xương ngắn thông tin quan sát ở cơ thể người? hình 8-2 trả lời. +Xương dẹt và x- ương ngắn có cấu -Cấu tạo : Ngoài là tạo và chức năng mô xương cứng , gì? trong là mô xương xốp. -GV nhận xét chốt
  6. kiến thức. -Chức năng: chứa tuỷ đỏ. -HS trả lời: -GV đặt câu hỏi liên +Xây trụ cầu,vòm hệ thực tế: nhà thờ… +Với cấu tạo hình trụ rỗng , phần đầu có nan hình vòng cung tạo ô giúp các em liên tưởng tới kiến trúc nào trong đời sống? Hoạt động 2 (8 phút) Tìm hiểu sự dài ra và to ra của xương -Mục tiêu:+Giải thích được sự lớn lên của xương và khả năng chịu lực của xương. II-Sự to ra và dài
  7. ra của xương -GV hỏi: cứu -HS nghiên +Xương dài ra và thông tin SGK quan sát hình trả lời câu to ra là do đâu? hỏi: +Quan sát hình 8-5 hãy cho biết vai trò +Khoảng BC không tăng tăng , khoảng AB của sụn ,CD tăng nhiều làm trưởng? cho xương dài ra. -Một vài HS trả lời lớp nhận xét bổ -Xương dài ra là do -GV nhận xét chốt sung. sự phân chia các tế kiến thức. bào ở lớp sụn tăng trưởng. -Xơng to thêm nhờ sự phân chia của tế bào màng xương.
  8. Hoạt động 3 (15 phút) Tìm hiểu thành phần hoá học của xương -Mục tiêu:+Xác định được thành phần hoá học của xương để chứng minh được tính chất đàn hồi và cứng rắn của xương. -Đồ dùng:+Hai xương đùi ếch sạch. +Panh, đèn cồn, cốc nớc lã, cốc đựng dd HCl 10%. III-Thành phần hoá học và tính chất của xương. -GV yêu cầu HS lên -HS biểu diễn thí biểu diễn thí nghiệm: nghiệm theo sự +Thả một xương hướng dẫn của GV. đùi ếch vào cốc đựng dd HCl 10%. +Đối với mẫu ngâm +Kẹp một cái x- thì dùng kết quả đã ương khác đốt trên chuẩn bị trước. ngọn lửa đèn cồn.
  9. -HS cả lớp quan sát -GV yêu cầu HS nêu hiện tượng quan -HS nêu hiện tượng: sát được khi: +Xương ngâm +Uốn xương ngâm trong dd axit rất +Xương đốt đặt lên mềm. giấy gõ nhẹ. +Xương đốt có mùi -GV đặt câu hỏi: khét gõ nhẹ bị vỡ +Phần nào của x- vụn. ương cháy có mùi -HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: khét? +Bọt khí nổi lên khi +Chất cháy đợc chỉ ngâm xương đó là có thể là chất hữu cơ. khí gì? +Tại sao sau khi +Bọt khí đó là CO2 ngâm xương lại bị . dẻo và có thể kéo +Xơng mất phần
  10. dài thắt nút? rắn bị hoà tan vào axit chỉ có thể là -Xương gồm: can xi. +Chất vô cơ: muối -Đại diện nhóm báo can xi. cáo kết quả , nhóm +Chất hữu cơ:cốt -GV giúp HS hoàn khác nhận xét bổ giao. thiện kiến thức. sung. chất: Rắn -Tính -GV cũng chú ý cho chắc và đàn hồi. HS tỉ lệ chất hữu cơ và vô cơ thay đổi theo lứa tuổi. 4.Tổng kết và hớng dẫn về nhà (4 phút) *Tổng kết: GV yêu cầu HS làm bài tập 1 SGK/31. -Sau đó HS tráo bài dựa vào đáp án đúng chấm điểm của nhau. *Hướng dẫn về nhà:
  11. -Học bài -Đọc trước bài 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2