Chiến lược phát triển ngoại thương trong nền kinh tế
lượt xem 3
download
ọat động của ngành ngoại thương Việt nam ngày càng phát triển vượt bậc, nhất là từ sau khi Việt Nam thực hiện chính sách đổi mới. Ngoại thương Việt nam thời gian qua đã đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế của đất nước và phần nào tác động mạnh mẽ vào thực hiện quá trình chuyển đổi cơ chế quản lý kinh tế từ kế hoạch hóa tập trung bao cấp sang cơ chế thị trường. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chiến lược phát triển ngoại thương trong nền kinh tế
- Handout Ch.7-VDC-FTU Ch−¬ng 7 chiÕn l−îc ph¸t triÓn ngo¹i th−¬ng Nghiªn cøu 3 néi dung c¬ b¶n: 1. ChiÕn l−îc v ChiÕn l−îc ph¸t triÓn KT-XH? 4 m« h×nh ChiÕn l−îc ph¸t triÓn cña UNIDO. 2. ChiÕn l−îc ph¸t triÓn KT-XH v ChiÕn l−îc ph¸t triÓn Ngo¹i th−¬ng cña ViÖt Nam. 3. Nh÷ng quan ®iÓm c¬ b¶n chØ ®¹o ho¹t ®éng ngo¹i th−¬ng n−íc ta hiÖn nay. 1 I. C¸c m« h×nh chiÕn l−îc ph¸t triÓn 1. T×m hiÓu vÒ kh¸i niÖm chiÕn l−îc: a. Kh¸i niÖm: ChiÕn l−îc (Strategy) th−êng ®−îc hiÓu lµ ®−êng h−íng vµ c¸ch gi¶i quyÕt nhiÖm vô ®Æt ra mang tÝnh toµn côc, tæng thÓ vµ trong thêi gian dµi; • ChiÕn thuËt (Tatic). • TÇm nh×n (Vision) 2 b. Ph©n lo¹i: • Quèc gia: chiÕn l−îc ph¸t triÓn KT-XH. • Doanh nghiÖp: • C¸ nh©n: c. Sù cÇn thiÕt cña chiÕn l−îc ®èi víi sù ph¸t triÓn cña mét hÖ thèng kinh tÕ: - TÝnh thèng nhÊt vÒ môc tiªu; - TÝnh dù b¸o; - C¬ së ®Ó x©y dùng kÕ ho¹ch, s¸ch l−îc; - S¬ së ®Ó gi¶m thiÓu rñi ro v sai lÇm. 3 1
- Handout Ch.7-VDC-FTU d. ChiÕn l−îc ph¸t triÓn KT-XH: ChiÕn l−îc ph¸t triÓn KT-XH lµ mét b¶n luËn cø cã c¬ së khoa häc, x¸c ®Þnh môc tiªu vµ ®−êng h−íng ph¸t triÓn c¬ b¶n cña ®Êt n−íc trong kho¶ng thêi gian 10 n¨m hoÆc dµi h¬n, lµ c¨n cø ®Ó ho¹ch ®Þnh c¸c chÝnh s¸ch vµ kÕ ho¹ch ph¸t triÓn. C¸c yÕu tè ¶nh h−ëng ®Õn tÝnh ®a d¹ng v sù kh¸c nhau cña m« h×nh chiÕn l−îc ph¸t triÓn KT-XH: ChÕ ®é chÝnh trÞ-XH. Hoµn c¶nh lÞch sö v tr×nh ®é ph¸t triÓn. Môc tiªu cña chiÕn l−îc. 4 2. C¸c m« h×nh chiÕn l−îc ph¸t triÓn: 4 m« h×nh chiÕn l−îc ph¸t triÓn cña UNIDO: 1. ChiÕn l−îc t¨ng tr−ëng nhanh; 2. CL h¸t triÓn dùa trªn c¬ së nguån lùc trong n−íc; 3. CL ph¸t triÓn nh»m v o c¸c nhu cÇu c¬ b¶n; 4. CL to n dông lao ®éng; - Môc tiªu cña ViÖt Nam: “®Õn 2010 ®ñ nÒn t¶ng ®Ó ph¸t triÓn thµnh mét n−íc CN vµ ®Õn n¨m 2020 th× c¬ b¶n trë thµnh mét n−íc CN theo h−íng hiÖn ®¹i” ¸p dông chiÕn l−îc hçn hîp, 5 II. ChiÕn l−îc ph¸t triÓn KT-Xh vµ chiÕn l−îc ph¸t triÓn ngo¹i th−¬ng ViÖt Nam thêi kú 2001-2010 vµ tÇm nh×n 2020 1. ChiÕn l−îc ph¸t triÓn KT-XH ViÖt Nam: ChiÕn l−îc ph¸t triÓn KT-XH thêi kú 1991-2000: “ChiÕn l−îc æn ®Þnh vµ ph¸t triÓn KT-XH ®Õn n¨m 2000” ChiÕn l−îc ph¸t triÓn KT-XH thêi kú 2001-2010: “ChiÕn l−îc ®Èy m¹nh CNH, H§H theo ®Þnh h−íng XHCN, x©y dùng nÒn t¶ng ®Ó ®Õn n¨m 2020 n−íc ta c¬ b¶n trë thµnh mét n−íc CN”. 6 2
- Handout Ch.7-VDC-FTU §Æc ®iÓm cña CLPT KT-XH 2001-2010: • Ph¸t triÓn nhanh, g¾n víi æn ®Þnh XH • §Èy m¹nh SX tho¶ m·n nhu cÇu. • SX víi gi¸ rÎ, cã kh¶ n¨ng c¹nh tranh. • TËn dông nguån lùc trong n−íc. 7 2. ChiÕn l−îc ph¸t triÓn ngo¹i th−¬ng: a. C¸c lo¹i h×nh chiÕn l−îc ph¸t triÓn ngo¹i th−¬ng: Tæng kÕt thùc tiÔn 3 lo¹i h×nh sau: • ChiÕn l−îc XK s¶n phÈm th«; • ChiÕn l−îc SX thay thÕ h ng NK; • ChiÕn l−îc SX h−íng vÒ XK. 8 ChiÕn l−îc XK s¶n phÈm th« Sö dông nguån t i nguyªn s½n cã v c¸c ®iÒu kiÖn thuËn lîi trong n−íc. Thùc hiÖn: ¦u ®iÓm: - Khai th¸c lîi thÕ: - Ph¸t triÓn kinh tÕ: - Thu hót vèn §TNN - Gi¶i quyÕt viÖc l m 9 3
- Handout Ch.7-VDC-FTU XK s¶n phÈm th« mét sè n−íc Ch©u ¸: N−íc 50-60s Cuèi 70s H ng ho¸ Indonesia 100% 97% DÇu löa, cao su, c phª, thiÕc, gç Myanmar 99% 97% Thailand 98% 74% G¹o, cao su, ng«, thiÕc, s¾n Philippines 96% 65% Cïi-dÇu dõa, ®−êng, §ång, gç dÇu Hµn Quèc 86% 11% Singapore 74% 49% Ên §é 55% 39% DÇu löa, cao su Nguån: S¸ch “Lùa chän s¶n phÈm vµ thÞ tr−êng trong ngo¹i th−¬ng thêi kú CNH cña c¸c nÒn KT §«ng ¸”, NXB CTQG, 2000 10 Nh−îc ®iÓm: Cung-cÇu S¶n phÈm th«: C¬ chÕ gi¸ “c¸nh kÐo”: C¸n c©n th−¬ng m¹i: Nguån nh©n lùc: CN chÕ t¹o: 11 ChiÕn l−îc S¶n xuÊt thay thÕ NK Ph−¬ng ph¸p luËn cña ChiÕn l−îc SX thay thÕ NK: • Tù SX ®Ó ®¸p øng phÇn lín nhu cÇu. • Tù ®Çu t− x©y dùng c¸c ng nh CN. • §èi víi §TNN: • H¹n chÕ NK: 12 4
- Handout Ch.7-VDC-FTU ¦u ®iÓm cña ISI: • NÒn KT cã ®iÒu kiÖn ph¸t triÓn. • Gi¶i quyÕt viÖc l m. • Qu¸ tr×nh ®« thÞ ho¸. • T¸c ®éng tõ bªn ngo i. 13 Nh−îc ®iÓm cña ChiÕn l−îc ISI: • Ngo¹i th−¬ng v c¸c ho¹t ®éng KT§N kh¸c: • T×nh tr¹ng thiÕu hôt: • Tèc ®é ph¸t triÓn KT: • C¸n c©n th−¬ng m¹i: • C¸c DN trong n−íc: • ThÞ tr−êng trong n−íc: 14 ChiÕn l−îc SX h−íng vÒ XK Ph−¬ng ph¸p luËn: Khai th¸c c¸c LTSS Néi dung: • KhuyÕn khÝch XK, h¹n chÕ NK • B¶o hé SX trong n−íc: • Hç trî cho c¸c ng nh SX h ng XK. • T¨ng c−êng thu hót vèn §TNN. 15 5
- Handout Ch.7-VDC-FTU ¦u ®iÓm cña chiÕn l−îc EOI: • Ng nh CN mòi nhän. • ViÖc l m, thu nhËp: • Ngo¹i th−¬ng v c¸c ho¹t ®éng KT§N: Nh−îc ®iÓm: - T×nh tr¹ng mÊt c©n ®èi: - Phô thuéc v o thÞ tr−êng TG. 16 b. ChiÕn l−îc ph¸t triÓn ngo¹i th−¬ng cña ViÖt Nam thêi kú 2001-2010: M« h×nh ¸p dông? Bèi c¶nh quèc tÕ khi ViÖt Nam thùc hiÖn chiÕn l−îc ph¸t triÓn NT giai ®o¹n 2001-2010: • Khoa häc v c«ng nghÖ ph¸t triÓn m¹nh. • Xu h−íng to n cÇu ho¸ v khu vùc ho¸. • Møc ®é c¹nh tranh gi÷a c¸c nÒn kinh tÕ víi nhau. 17 C¸c ®Þnh h−íng ph¸t triÓn ngo¹i th−¬ng cña ViÖt Nam giai ®o¹n 2001-2010 (5): • C¸c quan hÖ KT§N: • Sù tham gia cña c¸c th nh phÇn KT v o NT: • N©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh h ng XK. • C¸c lÜnh vùc dÞch vô thu ngo¹i tÖ? • Chñ ®éng v tÝch cùc th©m nhËp thÞ tr−êng QT. • T¨ng c−êng ho¹t ®éng tiÕp thÞ, xóc tiÕn th−¬ng m¹i, tiÕp cËn th«ng tin thÞ tr−êng. 18 6
- Handout Ch.7-VDC-FTU III. C¸c quan ®iÓm c¬ b¶n chØ ®¹o ho¹t ®éng ngo¹i th−¬ng 1. Thùc hiÖn môc tiªu "d©n giµu n−íc m¹nh, XH c«ng b»ng, d©n chñ, v¨n minh“. 2. Kh¾c phôc tÝnh chÊt khÐp kÝn cña nÒn KT, chñ ®éng héi nhËp KTQT, thùc hiÖn ®a d¹ng ho¸, ®a ph−¬ng ho¸ quan hÖ TM. 3. Më réng sù tham gia cña c¸c DN thuéc mäi th nh phÇn KT v o ho¹t ®éng NT d−íi sù qu¶n lý thèng nhÊt cña Nh n−íc. 4. Coi träng hiÖu qu¶ KT-XH trong ho¹t ®éng NT. 19 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chiến lược xây dựng thương hiệu trong hội nhập kinh tế quốc tế
6 p | 278 | 130
-
Thương hiệu - tài sản quý giá nhất của Sony
6 p | 192 | 95
-
Hoàn Thiện Chiến Lược Phát Triển Công Nghiệp Việt Nam - Chương 4
13 p | 248 | 88
-
Nhượng quyền thương mại tại Việt Nam: Giải pháp nào cho sự phát triển bền vững?
9 p | 256 | 77
-
Khi Internet làm đổi thay thương mại
4 p | 281 | 51
-
Nghiên cứu thị trường cho việc phát triển bản sắc nhận diện
6 p | 158 | 31
-
Công thức xây dựng thương hiệu
5 p | 122 | 25
-
Gia tăng lợi thế cạnh tranh bằng hình thức nhượng quyền thương hiệu
6 p | 164 | 25
-
Kinh nghiệm Phát triển Nhận diện Thương hiệu Vinasoy
5 p | 158 | 19
-
5 bí quyết kinh doanh nhượng quyền thành công từ Foodie Kids
6 p | 114 | 15
-
Có tồn tại một công thức trong xây dựng thương hiệu
5 p | 107 | 14
-
Con đường phát hiện và phát triển CEO kế vị
3 p | 107 | 11
-
Phát triển thương hiệu nhỏ có khó không?
4 p | 78 | 10
-
Cách xây dựng chiến lược marketing
10 p | 107 | 8
-
WEBSITE CỦA DOANH NGHIỆP CHIẾM VỊ TRÍ QUAN TRỌNG NHẤT TRONG CHIẾN LƯỢC ONLINE MARKETING
3 p | 82 | 8
-
Phát hiện ra những cơ hội tìm ẩn
2 p | 78 | 6
-
Bài giảng Thương mại quốc tế: Chương 5 - Quá trình hình thành và phát triển ngoại thương Việt Nam
18 p | 8 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn