Chiến thuật đánh vào tâm lí khách hàng

Tâm lí học là một môn khoa học và nó được áp dụng rất phổ biến trong

thực tiễn nhằm hướng đến việc chinh phục tâm lí của con người nhằm

thực hiện một số mục tiêu mà con người muốn đạt được. Đặc biệt hơn

trong lĩnh vực kinh doanh thì tâm lí con người là một phạm trù cực kì phức

tạp mà đòi hỏi bạn phải dày công nghiên cứu.

Kinh doanh một loại hàng hóa dịch vụ, quan trọng là bạn bán những gì

khách hàng cần chứ không phải là bán những gì mà bạn có. Nhưng nếu

bạn đã có những thứ mà khách hàng cần thì không chắc là họ sẽ mua và

sử dụng để ủng hộ bạn. Đây chính là lúc Tâm lí khách hàng được phát

huy tác dụng.

Đầu tiên, bạn cần nắm bắt được tâm lí chung của khách hàng. Và các

chuyên gia nghiên cứu đã thống nhất và đưa ra một số đặc điểm sau:

1. Khách hàng luôn muốn mua hàng tốt, chất lượng và có tính thẩm mỹ.

2. Thích mua rẻ hơn người khác. Chẳng hạn có 2 mặt hàng giống nhau

hoàn toàn, nếu chỗ vào bán rẻ hơn thì chỗ đó sẽ tập trung nhiều người

mua hơn.

3. Khách hàng dễ bị áp lực và ảnh hưởng bởi đám đông, nên nếu thấy

người khác mua thì họ cũng mua.

4. Khách hàng thích được mua nhanh, tiện và an toàn trong mua bán,

giao chuyển hàng, thanh toán.

5. Khách hàng thích được tôn trọng, được thử và cho lời khuyênđáng tin

cậy cũng như những lời ca tụng họ ( mặc dù đôi lúc không được như ta

nói).

6. Họ thích có chế độ bảo hành, bao đổi và bao trả.

7. Đặc biệt, họ thích mua ở nơi có người bán nhiệt tình, vui vẻ và có

duyên nữa.

Phân loại khách hàng.

1. Phụ nữ

Phụ nữ là nội trợ chính của gia đình, do đó họ rất am hiểu về hàng hóa,

ngoại trừ các loại hàng hóa chuyên về điện, kim khí, máy móc. Do đó, đòi

hỏi của họ cũng không phải là nhỏ.

Họ tính toán tiền bạc rất nhanh, vì đây là công việc hằng ngày họ thường

làm trong các vấn đề chi tiêu.

Do là phụ nữ nên họ rất thích đẹp, cái gì là mốt mới là họ thích, không cần

quan tâm tới mặt kĩ thuật.

Đặc biệt, bạn cần lưu ý, phụ nữ họ rất thích mua hàng giảm giá. ở đâu có

bán hàng khuyến mãi là ở đó đông đặc các quý bà.

Họ quan tâm tới các điều kiện mua hàng như thanh toán, chuyên chở

chẳng hạn.

Họ lưu tâm tới các quầy trưng bày hàng hóa, quảng cáo. Nơi nào nhộn

nhịp bắt mắt thì sẽ có cơ hội bán được nhiều hàng nhờ các bà các cô ủng

hộ.

Họ cũng không ngại đề ra các câu hỏi khó, hay thắc mắc và yêu cầu nhiều

thứ ở người bán hàng.

2. Nam giới.

Nam giới thì lại khác, họ tiếp thu thông tin về sản phẩm rất nhanh, tuy

nhiên do thiếu kinh nghiệm nên họ rất cần những lời khuyên nhủ và tư

vấn. Từ đó, họ quyết định mua hàng rất nhanh.

Điều khác biệt nhất giữa quý cô quý bà với nam giới đó là nam giới ít thích

mua hàng giảm giá, hàng khuyến mãi. Họ chỉ thích mua đồ xịn.

Nam giới thường đê ý tới chất lượng hơn giá cả, khi đến cửa hàng họ đã

có ý định rõ ràng và rất kiên quyết.

3. Người cao tuổi.

Ông bà của chúng ta thì không thích “ mốt” mới đâu! Họ chỉ yêu thích

những sản phẩm đã gắn bó với họ từ xưa thôi. Cũng vì vậy nên ông bà ít

có khả năng so sánh chúng với những sản phẩm hiện đại.

Họ không quen, không thích được với cách bán hàng hoặc trưng bày hiện

đại như bây giờ, vậy nhân viên bán hàng cần “ chăm sóc ” ông bà kỹ

lưỡng hơn.

Đặc biệt, bạn đừng chú trọng về màu sắc hoặc hình dáng của sản phẩm

nếu bạn muốn hướng tới đối tượng là người cao tuổi, hãy quan tâm và

chú trọng đầu tư vào chất lượng vì ông bà chỉ quan tâm vào điều đó.

4. Trẻ em.

Là trẻ em thì lại thích sự ân cần và diệu dàng từ người lớn. Vì vậy nếu bạn

muốn trở thành “ thần tượng” trong mắt của các cô cậu bé này thì hãy vui

tươi, nhiệt tình, cư xử đạo đức và thể hiện sự “ yêu thương” đối với các

em nhiều hơn.

Các em thường rụt rè và khó quyết định, vì vậy bạn đừng nôn nóng mà

hãy kiên nhẫn chờ đợi, nhẹ nhàng cùng các em. Mặc khác, các em cũng

rất dễ nghe theo lời khuyên nhủ của người bạn hàng nên bạn hãy tận tình

với các em ấy.

Đặc biệt, bạn đừng quên thưởng cho các bé, các em những câu khen ngợi

như là bé rất biết mua hàng và ngoan ngoãn…

5. Người bệnh tật, đau ốm.

Những người thuộc đối tượng này thì rất dễ xúc động. Họ thường hay cao

có, bực bội và tức giận. Bạn hãy cố chịu đựng mà niềm nở với họ.

Hãy phục vụ cho họ một cách nhanh chóng và chu đáo, đừng dây dưa.

Đừng quá chú ý vào họ, họ sẽ rất dễ bị mặc cảm. Hãy cho họ cảm nhận

hàng hóa và sản phẩm của bạn bằng những giác quan lành lặng của họ.