intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chủ đề 4: PHƯƠNG TRÌNH & HỆ PHƯƠNG TRÌNH TIẾT 16, 17

Chia sẻ: Hoàng Duy Ngọc Hoang Duy Ngoc | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

128
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giải thành thạo hệ phương trình bậc nhất hai ẩn số và hệ phương trình bậc nhất ba ẩn số.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chủ đề 4: PHƯƠNG TRÌNH & HỆ PHƯƠNG TRÌNH TIẾT 16, 17

  1. GIÁO ÁN: CHỦ ĐỀ TỰ CHỌN 10 GV: NGUYỄN THANH BẰNG CHỦ ĐỀ 4: PHƯƠNG TRÌNH & HỆ PHƯƠNG TRÌNH PHƯƠNG TRÌNH Tiết 16, 17: I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1. Về kiến thức: - Nắm được phương pháp giải hệ phương trình 2. Về kỹ năng: - Giải thành thạo hệ phương trình bậc nhất hai ẩn s ố và h ệ ph ương trình b ậc nh ất ba ẩn số. - Giải thành thạo hệ phương trình gồm một phương trình bậc nh ất và m ột ph ương trình bậc hai. 3. Về thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho h ọc sinh. 4. Về tư duy: - Rèn luyện tư duy logic cho học sinh. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh. 2. Học sinh: - Ôn lại kiến thức đã học về VECTƠ III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Dùng phương pháp gợi mở - vấn đáp thông qua các ho ạt đ ộng đi ều khi ển t ư duy đan xen kết hợp nhóm. II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động 1: Giải các hệ phương trình sau: 3 x + y = 10 4x − 2 y = 3 3 x + 5 y = −9 a) b) c) 2x − 3y = 3 3x + 4 y = 5 2 x − 3 y = 13 � x + 3 + y −1 = 3 2x2 + y = 7 3( x + 1) − 4( y − 2) = 18 3 d) e) f) 5x − 6 y − 7 = 0 3 y −1 − 2 x + 3 = 5 3 x 2 − 3 y = 15 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. TRƯỜNG THPT NAM HÀ 25
  2. GIÁO ÁN: CHỦ ĐỀ TỰ CHỌN 10 GV: NGUYỄN THANH BẰNG - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại phương pháp giải một hệ phương trình bậc nhất hai ẩn số bằng phương pháp cộng đại số hoặc bằng phương pháp thế. - Hướng dẫn HS sử dụng máy tính để giải một hệ phương trình. - Đặt ẩn số phụ đưa về hệ phương trình bậc nhất hai ẩn số. Hoạt động 2: Giải các hệ phương trình sau: 3x + y − 2 z = 0 4 x − 2 y + 3z = 6 3 x + 3 y − z = −6 a) 2 x − 3 y + z = 1 b) 2 x + 4 y − z = 3 c) 2 x − 9 y + 2 z = −5 x − 5 y − z = −6 −6 x + y − 2 z = −6 x − 6 y + 2 z = −2 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại phương pháp giải một hệ phương trình bậc nhất ba ẩn số bằng phương pháp cộng đại số hoặc bằng phương pháp thế hoặc đưa về dạng tam giác. - Hướng dẫn HS sử dụng máy tính để giải một hệ phương trình. Hoạt động 3: Giải các hệ phương trình sau: 2x − 3y = 1 3x − 4 y + 1 = 0 2x + 3y = 2 a) 2 b) c) xy = 3( x + y ) − 9 xy + x + y + 6 = 0 x − xy = 24 2x + 3y = 5 x− y =5 d) e) 3x 2 − y 2 + 2 y = 4 x 2 + xy + y 2 = 7 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Thông qua phần trả lời hướng dẫn phương pháp giải một hệ phương trình bằng phương pháp thế. 4. Củng cố: - Nhắc lại các kiến thức sử dụng trong bài. 5. Rèn luyện: TRƯỜNG THPT NAM HÀ 26
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2