intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chủ đề: Nước và các hiện tượng thiên nhiên

Chia sẻ: 10 10 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:30

106
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chủ đề: Nước và các hiện tượng thiên nhiên cung cấp cho các bạn những nội dung về cách trình bày giúp cho trẻ nhận biết về nước, một số nguồn nước, biết được một số lợi ích, tác dụng và sự cần thiết của nước với con người, cây cối loài vật; biết cách giữ gìn nước sạch và nhận biết được vai trò của nước sạch, không làm bẩn nguồn nước sạch và phải biết tiết kiệm nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chủ đề: Nước và các hiện tượng thiên nhiên

  1. 1 CHỦ ĐỀ: NƢỚC VÀ CÁC HIỆN TƢỢNG THIÊN NHIÊN (2 TUẦN) CHỦ ĐỀ NHÁNH: NƢỚC (TUẦN 1) TUẦN 28: 6 -10/04/2014 - Biết một số nguồn nước: nước mưa, nước sông,… Khám phá KH & XH : Thí - Biết một số lợi ích, tác dụng và sự cần thiết của nước với con người, cây nghiệm sự hòa tan của nước. Phaùt trieån nhaän cối, loài vật. LQVT: Trẻ so sánh nhận thöùc - Nhận biết vì sao phải giữ gìn nguồn nước sạch, không làm bẩn nguồn biết sự giống nhau và khác nước sạch và phải tiết kiệm nước. nhau về chiều rộng của 2 đối tượng. - Biết sử dụng các từ để chỉ tên gọi, đặc điểm của các thể nước, nguồn LQVH: Truyện “Giọt nước Phaùt trieån ngoân nước tí xíu ” (Loai 1) - Đọc thơ, ca hát theo chủ đề ngöõ - Biết sử dụng từ để nói lên những suy nghĩ, những điều trẻ quan sát qua các tiết học. - Phát triển một số cơ vận động qua các trò chơi luyện sự nhanh nhạy kéo TDS : Bài số 15 Phaùt trieån theå léo của các cơ TDGH : bật qua dây chaát - Phát triển sự phối hợp vận động và các giác quan. Phát triển tình - Giáo dục không làm bẩn nguồn nước sạch và phải tiết kiệm nước. TH : Xé dán mưa ( mẫu) cảm - Bảo vệ nguồn nước. THNTH : Theo chủ đề. - Trẻ biết yêu quý cái đẹp. Biết bảo vệ và giữ gìn sản phẩm do mình và bạn GDAN : (Loại 1) tạo ra. * Hát: Cho Tôi Đi Làm Phát triển thẩm Mưa Với. mỹ * Nghe hát: Con cò đi đón cơn mưa.
  2. 2 HOAÏT ÑOÄNG NOÄI DUNG YEÂU CAÀU BIEÄP PHAÙP TOÅ CHÖÙC THÖÏC HIEÄN BOÅ SUNG I.ĐÓN TRẺ: - Cháu biết chào cô, ba mẹ - Cô đến lớp sớm quét dọn sạch sẽ, thông thoáng - Trò chuyện với cháu về khi đến lớp lớp học, sắp xếp đdđc gọn gàng gia đình - Cháu biết lấy cất cặp đúng - Cô đứng trước lớp đón cháu vào, cho cháu chơi - Xem tranh ảnh về một số nơi quy định với đồ chơi trong lớp nguồn nước - Cô hướng trẻ đến với - Trao đổi với phụ huynh về tình hình của cháu - Chơi ở các góc theo ý những đồ chơi, nhóm chơi lúc ở nhà, nhận thuốc của cháu (nếu có) thích cô đã chuẩn bị sẵn.Cô hướng - Cô quan tâm đến những cháu nhút nhát, gợi hỏi dẫn trẻ chơi hoặc cùng tham để cháu mạnh dạn hơn gia chơi với trẻ. - Cho cháu xem tranh về một số nguồn nước - Giáo dục lễ giáo cho cháu - Gần hết giờ chơi cô nhắc cháu thu dọn đồ chơi gọn gàng, cất đúng nơi qui định. - Giáo dục cháu biết chào cô, ba mẹ khi đến lớp II. THEÅ DUÏC SAÙNG: Yêu cầu: Tiến hành hoạt động: Bài số 15: Chú chuồn - Trẻ tích cực tập thể dục Hoạt động 1: Khởi động chuồn nhỏ theo sự hướng dẫn của cô - Đi theo hàng một. Chạy nhẹ nhàng. Đi theo - Rèn khả năng nhanh nhẹn đường chéo. Chuyển đội hình, xếp thành tổ. cho trẻ qua bài tập thể dục. Hoạt động 2: Trọng động: Bài tập phát triển - Giáo dục trẻ không đùa chung. giỡn trong khi tập thể dục, - Chuồn chuồn vẫy cánh. yêu thích tập thể dục mỗi Tư thế chuẩn bị: Đứng tự nhiên, tay thả xuôi. Đưa ngày. 2 tay sang ngang cao bằng vai, làm động tác vẫy Chuẩn bị: vẫy, hạ tay xuống. Thực hiện 5 – 6 lần. - Sân rộng, sạch sẽ, an toàn - Chuồn chuồn đậu trên bông hoa. Tư thế chuẩn bị: Đứng tự nhiên, tay thả xuôi. Ngồi xổm, 2 tay để lên đầu gối, đầu cúi xuống,
  3. 3 ngồi thẳng. Thực hiện 4 – 5 lần. - Chuồn chuồn bay. Tư thế chuẩn bị: Đứng chân ngang vai, tay thả xuôi. Cúi xuống, 2 chân đứng thẳng, đưa hai tay sang ngang, đứng lên. Thực hiện 4 – 5 lần. -Bướm lắc lư trên bông hoa. Tư thế chuẩn bị: Đứng tự nhiên, tay thả xuôi. Nghiêng người sang phải (trái), đứng thẳng. Thực hiện 4 – 5 lần. - Nhảy Tư thế chuẩn bị: Đứng thẳng, tay chống hông. Nhảy 6 lần liên tục bằng 2 chân, giậm chân, về tư thế ban đầu. Thực hiện 2 lần. Hoạt động 3: Hồi tĩnh. - Chuyển đội hình, xếp thành hàng một. Đi bộ. - Cô nắm được sỉ số cháu và - Cô nắm sỉ số trẻ qua điểm danh của tổ trưởng và biết được nguyên nhân cháu qua cô điểm danh trên từng trẻ. vắng trong ngày. - Cô trao đổi với phụ huynh để biết nguyên nhân Điểm danh - Cháu biết quan tâm đến trẻ vắng trong ngày. bạn bè trong lớp khi đi học - Cô giáo dục trẻ chăm chỉ đi học và biết quan và khi vắng học. tâm bạn bè trong lớp. - Trẻ hiểu được nội dung của 3 TCBN của cô đưa ra. - Cô nêu lý do tại sao đặt ra ba tiêu chuẩn bé Trò chuyện và thông báo - Trẻ biết được lý do tại sao ngoan. tiêu chuẩn bé ngoan cô đưa ra 3 TCBN. - Cô trò chuyện với trẻ về ba tiêu chuẩn cô đưa ra - Trẻ có ý thức thực hiện tốt có khó hay không ? Các con thấy ba tiêu chuẩn 3 TCBN. như thế nào ? 1. Không chạy ra ngoài.
  4. 4 2. Ngồi học ngay ngắn. 3. Không đánh bạn. - Cô cho trẻ đọc lại ba tiêu chuẩn bé ngoan. - Nhắc trẻ mọi lúc, mọi nơi cố gắng thực hiện tốt 3 TCBN III. HOAÏT ÑOÄNG Mục Đích Yêu cầu: Tiến Hành Hoạt Động: NGOAØI TRÔØI: - Trẻ biết sự cần thiết của Hoạt Động 1: ổn định lớp Thứ 2: Trò chuyện về nước với cây - Tập hợp trẻ thành ba hàng dọc. lợi ích của nƣớc - Rèn luyện khả năng quan - Hôm nay, cô sẽ cho các con đi dạo ngoài sân sát và đặt câu hỏi liên quan. trường nha ! Khi đi trên thì các con phải đi đúng TCVĐ: Tìm bạn - Giáo dục: tinh thần yêu hàng và không xô đẩy bạn. thiên nhiên, chăm sóc cây - Khi đi thì cho trẻ đọc các bài đồng giao: “Dung kiển, giữ gìn môi trường Dăng Dung Dẻ”, “Bắt Kim Thang”, “Thằng xanh sạch đẹp. Bờm”. Chuần bị: Hoạt Động 2: Quan sát. - Môi trường sạch sẽ. - Tập trung trẻ và hát: “Ra vườn hoa”. - Diều, máy bay giấy, dây - Đàm thoại về nội dung bài hát. thun, bóng. + Mặc dù trời lạnh nhưng các con nhớ là phải uống nước thường xuyên nha vì nước rất tốt cho cơ thể chúng ta. + Các con thường thấy nước ở đâu? + Nước dùng để làm gì? + Nước từ đâu mà có? + Nước có những trạng thái gì? + Nước lạnh quá thì sao? + Nước lạnh tạo thành khối có hình dạng thì ta gọi là nước gì? + Nước nóng thì sao? + Nước bốc hơi tạo thành gì? + Nước có nhiều trạng thái tuy nhiên nước ở thể
  5. 5 lỏng chiếm đa số và dễ sử dụng nhất, các con không nên uống nhiều nước đá lạnh, sẽ làm hư răng, không nên đụng vào nước nóng sẽ bị bỏng. Hoạt động 3: TCVĐ: “Tìm Bạn” + Cách chơi: Cô cho trẻ vừa đi vừa hát. Khi trẻ hát hết bài hoặc khi đang hát, nghe cô ra hiệu lệnh: "Tìm bạn thân" thì mỗi trẻ phải tìm cho mình một người bạn. Các cháu nắm tay nhau vừa đi vừa hát. + Luật chơi: Đến khi cô nói: "Đổi bạn" thì trẻ phải tách và tìm cho mình một bạn khác. - Tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. - Cô quan sát, bao quát lớp. - Chơi tự do: cầu tuộc, xích đu. - Cho lớp đi vệ sinh. Thöù 3: Trò chuyện về Mục Đích Yêu cầu: Tiến Hành Hoạt Động: nƣớc mƣa - Trẻ biết được nước mưa Hoạt Động 1: ổn định lớp TCVĐ: Bịt mắt bắt dê hình thành từ đâu và biết - Tập hợp trẻ thành ba hàng dọc. được lợi ích của nước mưa - Hôm nay, cô sẽ cho các con đi dạo ngoài sân đối với cuộc sống của chúng trường nha ! Khi đi trên thì các con phải đi đúng ta. hàng và không xô đẩy bạn. - Trẻ trả lời được các câu hỏi - Khi đi thì cho trẻ đọc các bài đồng giao: “Dung của cô rõ ràng, rành mạch. Dăng Dung Dẻ”, “Bắt Kim Thang”, “Thằng - Giáo dục trẻ phải biết bảo Bờm”. vệ nguồn nước và tiết kiệm Hoạt Động 2: Trò chuyện. nước. - Đến địa điểm trò chuyện tập chung trẻ cho trẻ Chuần bị: đọc bài thơ “mưa”. - Môi trường sạch sẽ. - Đàm thoại với trẻ: - Thau, nước, thuyền… + Bài thơ tên gì ? - Diều, máy bay giấy, dây + Trong bài thơ nói về điều gì ? thun, bóng. + Vì sao có mưa ?
  6. 6 + Mưa giúp gì cho cuộc sống của chúng ta ? - Giáo dục trẻ phải biết tiết kiệm nước, không được làm ô nhiễm nguồn nước. Hoạt động 3: TCVĐ: “Bịt mắt bắt dê” + Cách chơi: Cô chọn ra hai bạn sẽ chơi oẳn tù tì, người thua sẽ đi bịt mắt đi tìm dê, người thắng sẽ làm dê. Những người còn lại đứng thành vòng tròn. Người làm dê phải luôn miệng kêu “be, be” và né tránh người bị bịt mắt đang tìm cách bắt dê. Người làm dê không được chạy ra ngoài vòng tròn. + Luật chơi: Nếu phạm luật sẽ bị bịt mắt. Khi nào người bịt mắt bắt được dê thì thay đổi người khác - Tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. - Cô quan sát, bao quát lớp. - Chơi tự do: cầu tuộc, xích đu. - Cho lớp nghỉ. Thứ 4: Quan sát và trò Mục Đích Yêu cầu: Tiến Hành Hoạt Động: chuyện về nƣớc sông. - Trẻ biết được một số lợi Hoạt Động 1: ổn định lớp: TCVĐ: Kéo co ích của nước sông đối với - Tập hợp trẻ thành ba hàng dọc. cuộc sống của chúng ta. - Hôm nay, cô sẽ cho các con đi dạo ngoài sân - Trẻ trả lời các câu hỏi của trường nha ! Khi đi trên thì các con phải đi đúng cô rõ ràng, ranh mạch. hàng và không xô đẩy bạn. - Giáo dục trẻ phải biết tiết - Khi đi thì cho trẻ đọc các bài đồng giao: “Dung kiệm nước và không được Dăng Dung Dẻ”, “Bắt Kim Thang”, “Thằng làm ô nhiễm các nguồn nước Bờm”. xung quanh chúng ta. Hoạt động 2: Quan sát và trò chuyện. Chuần bị: - Đến địa điểm quan sát cô cho trẻ xem tranh và - Sân trường thoáng mát. đàm thoại với trẻ:
  7. 7 - Diều, máy bay giấy, dây + Trong tranh có gì ? thun, bóng. + Sông có đặc điểm gì ? - Hình ảnh về một số con + Dưới sông có gì ? sông. - Giáo dục trẻ phải biết giữ gìn vệ sinh các nguồn nước xung quanh chúng ta. Hoạt động 3:Chơi TCVĐ : kéo co -Cách chơi : Cô chia trẻ ra thành nhiều nhóm chơi có số lượng bằng nhau . Mỗi lần chơi 02 đội tham gia ,các trẻ trong cùng một đội sẽ ôm eo nhau và đứng sau vạch mức .Khi có hiệu lệnh kéo của cô các trẻ sẽ cố gắng kéo đội bạn về phía mình. -Luật chơi : Mỗi lần chơi 02 đội cùng thi đua nếu đội nào bị đội bạn kéo qua khỏi vạch mức trứơc là đội đó thua cuộc. -Tiến hành chơi 3-4 lần (thay đổi đội chơi sau mỗi lần chơi) Cô nhận xét trò chơi *Hoạt động 4:Chơi tự do với xích đu, cầu tụt, chơi với vật liệu thiên nhiên (gắp cua, làm vòng từ lá cây) - Cô bao quát trẻ - Hết giờ, cô tập trung trẻ hỏi lại đề tài Thöù 5: Thí nghiệm Muc Đích Yêu cầu: Tiến Hành Hoạt Động: Trứng Chìm, Trứng Nổi - Trẻ biết nước muối mặn Hoạt Động 1: ổn định lớp: TCVĐ: Đàn ong hơn nước ngọt (nước - Tập hợp trẻ thành ba hàng dọc. thường), đó là lý do vì sao ta - Hôm nay, cô sẽ cho các con đi dạo ngoài sân dễ dàng nổi trên mặt biển. trường nha ! Khi đi trên thì các con phải đi đúng - Trẻ chú ý, quan sát cô làm hàng và không xô đẩy bạn. thí nghiệm. - Khi đi thì cho trẻ đọc các bài đồng giao: “Dung - Trẻ biết thu dọn đồ dùng Dăng Dung Dẻ”, “Bắt Kim Thang”, “Thằng
  8. 8 cùng cô. Bờm”. Chuần bị: Hoạt động 2: Tiến hành thí nghiệm. - Cốc thủy tinh. * Bước 1: - Quả trứng vịt, trứng gà, Cho trẻ quan sát và gọi tên các đối tượng, và có trứng cút. thể đoán xem cô sẽ làm gì với những dụng cụ - Nước ngọt, muối. này. - Muỗn. * Bước 2: Cho trẻ đánh dấu 2 cốc nước, sau đó đổ muối vào cốc nước thứ 2 (khoảng một muỗn cà phê), khuấy đều. Sau đó, thả 2 quả trứng vào trong 2 cốc. * Bước 3: Cô cho trẻ quan sát và rút ra giải thích: quả trứng nổi trong Muối vì trứng nhẹ hơn nước muối, nhưng quả trứng sẽ chìm trong Nước ngọt vì trứng nặng hơn trong nước ngọt. * Hoạt động 3:Chơi TCVĐ “Đàn Ong” - Luật chơi: Khi nào nghe cô nói “ong bay về tổ” hoặc “trời mưa” thì tất cả chạy về ngồi vào ghế của mình. - Hướng dẫn: Các cháu là ong và mỗi ghế của các cháu là tổ, Cô cho trẻ chạy khắp sân (vừa chạy vừa giơ tay sang ngang, làm cánh) làm đàn ong đi kiếm mật, vừa chạy vừa kêu “vù vù” hoặc “gi”. Khi nào nghe cô nói “trời mưa rồi” thì tất cả các cháu hãy chạy nhanh về đúng tổ của mình (tổ là ghế của trẻ). Khuyến khích trẻ chạy nhanh về đúng chỗ bằng cách “hãy bay nhanh lên đi không thì trời đỗ mưa thì ướt cánh đấy…” *Hoạt động 4:Chơi tự do với xích đu, cầu tụt,
  9. 9 chơi với vật liệu thiên nhiên (gắp cua, làm vòng từ lá cây) -Hết giờ, cô tập trung trẻ hỏi lại đề tài Thöù 6: Quan sát và trò Mục Đích Yêu cầu: Tiến Hành Hoạt Động: chuyện về nƣớc biển. - Trẻ biết lợi ích của nước Hoạt Động 1: ổn định lớp: TCVĐ: Kéo co biển đối với cuộc sống của - Tập hợp trẻ thành ba hàng dọc. chúng ta. - Hôm nay, cô sẽ cho các con đi dạo ngoài sân - Trẻ trả lời các câu hỏi rõ trường nha ! Khi đi trên thì các con phải đi đúng ràng, rành mạch. hàng và không xô đẩy bạn. - Giáo dục trẻ biết tiết kiệm - Khi đi thì cho trẻ đọc các bài đồng giao: “Dung nước và giữ gìn vệ sinh các Dăng Dung Dẻ”, “Bắt Kim Thang”, “Thằng nguồn nước. Bờm”. Chuẩn bị: Hoạt động 2: Quan sát và trò chuyện. - Sân trường rộng rãi. - Đến địa điểm quan sát cho trẻ xem tranh. - Diều, máy bay giấy, dây - Đàm thoại với trẻ: thun, bóng. + Trong tranh có gì ? - Môt số hình ảnh về biển. + Nước biển có gì đặc biệt ? + Các con gặp biển ở đâu ? - Giáo dục trẻ phải biết tiết kiệm và giữ gìn vệ sinh các nguồn nước xung quanh chúng ta. Hoạt động 3: Chơi TCVĐ “kéo co” -Cách chơi : Cô chia trẻ ra thành nhiều nhóm chơi có số lượng bằng nhau . Mỗi lần chơi 02 đội tham gia ,các trẻ trong cùng một đội sẽ ôm eo nhau và đứng sau vạch mức .Khi có hiệu lệnh kéo của cô các trẻ sẽ cố gắng kéo đội bạn về phía mình. -Luật chơi : Mỗi lần chơi 02 đội cùng thi đua nếu đội nào bị đội bạn kéo qua khỏi vạch mức trứơc là đội đó thua cuộc. -Tiến hành chơi 3-4 lần (thay đổi đội chơi sau
  10. 10 mỗi lần chơi) Cô nhận xét trò chơi *Hoạt động 4:Chơi tự do với xích đu, cầu tụt, chơi với vật liệu thiên nhiên (gắp cua, làm vòng từ lá cây) -Cô bao quát trẻ -Hết giờ, cô tập trung trẻ hỏi lại đề tài. IV. HOAÏT ÑOÄNG VUI CHÔI: I. Mục Đích Yêu cầu: - Thông qua vai chơi giúp trẻ biết được mối quan hệ của người mua, người bán, phát triển khả năng giao tiếp, ý thức giữ gìn, bảo vệ chăm sóc cây cối, vườn hoa… lợi ích của chúng đối với con người. - Trẻ thể hiện được vai chơi biết sử dụng kĩ năng tạo hình để tạo ra sản phẩm trong quá trình chơi, biết sử dụng các đồ dùng đồ chơi ở các góc, sử dụng ngôn ngữ của mình một cách mạch lạc. - Giáo dục cháu yêu thiên nhiên, chăm sóc hoa kiển, biết sắp xếp đồ chơi gọn gàng sau khi chơi. II. Chuẩn bị : - Các góc chơi, đồ chơi ở các góc, các loại cây xanh. III. Tiến hành hoạt động: Hoạt động 1: ổn định - Cô cho trẻ hát bài “Cá vàng bơi”. Hoạt động 2: Tiến hành hoạt động. - Di chuyển trẻ từ 3 hàng dọc thành vòng tròn và trò chuyện về nội dung bài hát, giới thiệu các góc chơi. - Giáo dục trẻ không được tranh dành đồ chơi và đập phá đồ chơi, sau khi chơi xong phải dọn đồ chơi đúng chỗ. - Có rất nhiều đồ chơi ở các góc - Các bạn chú ý xem cô giới thiệu vị trí cũng như cách chơi ở các góc sau đó cô sẽ mời các bạn về góc chơi - Khi đi về góc các bạn nhớ chú ý trật tự, không làm ồn và không kéo ghế.
  11. 11 NOÄI PHAÂN VAI HOÏC TAÄP NGHEÄ THUAÄT XAÂY DÖÏNG THIEÂN NHIEÂN DUNG Làm bánh, Cửa hàng nước Đếm số tranh thể Làm abum 4 mùa. Xây công ty cấp Chăm sóc cây hiện các hiện Tô màu tranh, vẽ thoát nước vừon trường, chơi tượng thiên nhiên. cảnh mưa rơi. vật nổi vật chìm TEÂN Chơi lô tô TROØ CHÔI Giấy cứng làm Đồ chơi vật nồi thiệp, hình ảnh 4 Đồ dùng mở: cây vật chìm, thau, Khuôn, bột, chai lọ. đồ dùng Tranh hiện tượng mùa,… xanh, hoa, hồ, nhà, bình tưới, cây. đồ chơi thiên nhiên, lô tô xe… CHUẨN BỊ - Cho trẻ đi tham quan các Trẻ xem và nêu - Cô gợi ý để trẻ - Trẻ xây theo Trẻ kéo léo tạo ra góc chơi và giới thiệu tên, được tên, ý nghĩa nhớ lại các kĩ năng hứng dẫn của cô, sản phẩm đẹp cách chơi ở từng góc chơi: của tranh vẽ, xé, dán để tạo có bố cục và tự Trẻ tự biết dùng hướng trẻ vào góc chơi và Đếm và chọn đúng được sản phẩm thoả thuận công bình nước đi lấy trẻ được tự do thể hiện cách tranh các HTTN đẹp việc của mỗi bạn nước và tưới nước GỢI Ý - Qua chơi rèn cho chơi theo ý thích… trong nhóm chơi cho cây HOẠT trẻ tính kéo léo,óc - Trẻ tự thoả thuận vai chơi, - Giáo dục trẻ biết ĐỘNG thẩm mỹ, sáng tạo đóng vai cô, trẻ trong quá giúp đỡ nhau trong trình chơi. Trẻ biết dùng giấy công việc và hoàn - Cô theo dõi, gợi ý để trẻ cứng làm thiệp và thành tốt công tham gia chơi tích cực. trang trí cho tấm việc được phân - Cô có thể tham gia chơi thiệp công.
  12. 12 cùng trẻ để gợi ý trẻ chơi tốt - Trẻ tự thoả thuận vai chơi của mình. vai chơi trong nhóm chơi của mình. Trẻ trong nhóm tự phân công nhiệm vụ để từ từ mỗi ngày đến thứ sáu. V./ HOAÏT ÑOÄNG CHIEÀU: NGAØY NOÄI DUNG YEÂU CAÀU BIEÄN PHAÙP TOÅ CHÖÙC THÖÏC HIEÄN BOÅ SUNG THÖÙ HAI: - Trẻ biết cách chơi trò Chuẩn Bị: Hướng dẫn “thả đĩa ba ba” theo sự - Hai đường thẳng song song dài 2m, cách nhau 3m giả làm con trò chơi mới hướng dẫn của cô. sông “Thả đĩa - Rèn cho trẻ phản xạ Tiến Hành Hoạt Động: ba ba” nhanh phát triển các giác Hoạt động 1: ổn định quan khi chơi trò chơi. - Cô tâp trung cho trẻ hát và vận động theo nhạc bài “Cho tôi đi - Giáo dục trẻ chú ý để làm mưa với”. chơi đúng trò chơi - Đàm thoại: + Trong bài hát nói về gì ? + Nước mưa giúp gì cho cuộc sống của chúng ta ? - Giáo dục trẻ phải biết giữ gìn và bảo vệ các nguồn nước xung quanh chúng ta. Khi sử dụng nước phải biết tiết kiệm. Hoạt động 2: Trò chơi “Thả đĩa ba ba”. - Cho giới thiệu luật chơi và cách chơi. + Cách chơi: Cho đứng thành vòng tròn và 1 bạn vừa đi vừa đọc lời ca, cứ mỗi tiếng thì đập nhẹ vào vai bạn + Luật chơi: Cháu làm đỉa tìm cách bắt người qua sông chỉ được bắt khi chưa tới bờ. Ai bị đỉa bắt sẽ đổi vai làm đỉa
  13. 13 - Tổ chức cho trẻ chơi 3 – 4 lần. - Cô nhắc cháu hứng thú chơi, không la hét ồn ào - Cô nhận xét tuyên dương. THÖÙ BA: - Trẻ nhớ lại những kiến * Chuẩn bị: THNTH thức đã học, trẻ biết nhận - Mô hình mẫu của cô: 5 góc đồ dùng THEO xét sản phẩm của bạn làm - Góc vẽ: mưa rơi, mâ CHỦ ĐỀ ra. Chuẩn bị: giấy A4, bút màu, bàn ghế - Trẻ biết tự tạo sản phẩm - Góc tô màu: tô cảnh 4 mùa trong năm cho mình. Chuẩn bị: giấy, bút màu - Giúp trẻ sử dụng ngôn - Góc gấp: gấp mũ đội ngữ mạch lạc tròn câu, yêu Chuẩn bị: giấy báo sản phẩm làm ra. - Góc nặn: Nặn bánh Chuẩn bị: đất nặn, bảng con, dĩa trưng bày - Góc xé dán: mưa, sóng biển Chuẩn bị: kéo, keo, giấy cứng * Tiến hành hoạt động: Hoạt động 1: ổn định. - Tập trung trẻ hát bài “Cho tôi đi làm mưa với”. - Đàm thoại với trẻ: + Trong bài hát nói về gì ? + Mưa giúp gì cho chúng ta ? - Giáo dục trẻ phải biết giữ gìn nguồn nước xung quanh chúng ta và phải tiết kiệm nước. Hoạt động 2: Xem mô hình. - Xem tranh ảnh các hiện tượng thiên nhiên, trò truyện theo nội dung tranh và hướng trẻ vào các góc chơi. - Cô giới thiệu mô hình và 5 góc chơi, cháu làm ra sản phẩm trang trí tiếp mô hình và gợi ý làm sản phẩm Hoạt động 3: Thực hành. - Trong quá trình trẻ chơi cô bao quát sửa tư thế ngồi cho trẻ,
  14. 14 động viên trẻ tạo ra sản phẩm. Hoạt động 4: Trƣng bày sản phẩm. - Cô báo sắp hết giờ cho trẻ lên trưng bày sản phẩm trên mô hình. - Hết giờ cô và trẻ đến tham quan mô hình, trẻ nhận xét sản phẩm. - Giáo dục trẻ yêu sản phẩm làm ra. - Nhận xét tuyên dương: về kĩ năng, quá trình chơi từng nhóm THÖÙ TÖ - Trẻ biết thực hiện được Chuẩn Bị: TTVS và đúng thao tác súc miệng Địa điểm thoáng mát Súc Miệng đánh răng. Tiến Hành Hoạt Động: Đánh Răng - Trẻ trả lời được các câu Hoạt động 1: ổn định hỏi của cô, phát âm to, rõ - Cho trẻ hát “Tập Rửa Mặt” ràng. - Đàm thoại với trẻ: - Giáo dục trẻ biết giữ gìn + Các con vừa hát bài hát gì nè ? răng miệng, tự chăm sóc + Trong bài hát giúp chúng ta làm gì nè ? bản thân mình. + Các con đã biết rửa mặt chưa ? + Ngoài rửa mặt ra vậy các con có biết đánh răng không ? + Vậy hôm nay cô sẽ dạy cho các con thao tác “Súc Miệng Đánh Răng ” nha ! - Giáo dục trẻ khi đánh răng phải biết tiết kiệm nước. Hoạt động 2: Làm mẫu - Cô làm mẫu: + Lần 1: không giải thích. + Lần 2: làm mẫu kết hợp giải thích * Xúc miệng cầm ca nước, hớp nước giữ cho răng đụng nhau và môi đụng nhau, súc kêu lục sục và nhổ nước ra 2 – 3 lần. * Đánh răng: Đầu tien súc miệng 2 lần rồi dùng bàn chải có kem đánh răng thấm nước, chải mặt trong và ngoài của răng rồi mới chải mặt nhai sau đó hớp nước súc miệng 2 đến 3 lần.
  15. 15 Hoạt động 3: Thực hành - Cho trẻ lên thực hiện thao tác. + Cho 1 – 2 trẻ lên thực hiện thao tác cho cả lớp xem. + Cho lần lượt trẻ lên thực hiện thao tác cho đến khi hết lớp. - Giáo dục trẻ phải biết giữ gìn vệ sinh răng miệng và tự chăm sóc bản thân. - Củng cố: cho trẻ nhắc lại tên thao tác và giáo dục trẻ. - Cho trẻ đi vệ sinh. THÖÙ NAÊM - Trẻ hiểu nội dung và biết * Chuaån bò: Máy nghe nhạc. Ôân luyeän tên bài hát. * Tiến hành hoạt động: - Trẻ thuộc bài hát, hát ca haùt Hoạt động 1: ổn định: đúng nhịp điệu, vận động - Cô tập trung trẻ ngồi thành hình vòng tròn và giới thiệu nội nhịp nhàng theo lời bài hát dung về chủ đề hôm nay. - Giáo dục trẻ phải biết tiết Hoạt động 2: ôn luyện. kiệm và bảo vệ nguồn - Cô cho trẻ kể tên các bải hát của chủ đề nước xung quanh chúng ta. - Cho trẻ nghe nhạc và đoán tên bài hát, và hát theo nhạc - Mời một bạn khá lên bắt nhịp bài hát theo chủ đề cho các bạn hát - Kết thúc hoạt động đi vòng lớp xem tranh ảnh về các nguồn nước: nước sông, nước biển, nước mưa. - Giáo dục trẻ phải biết tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước xung quanh chúng ta. THÖÙ SAÙU - Trẻ biết cùng cô tổ chức * Chuaån bò: Các bạn sinh nhật của tháng. Tổ chức sinh cho các bạn * Höôùng daãn: Sinh nhật - Tham gia sinh nhật tích - Cho cháu sinh hoạt văn nghệ mừng sinh nhật bạn. cực - Tự do tham gia vui sinh nhật cùng bạn - Cùng nhau vui chơi và - Trẻ chia bánh kẹo cho các bạn thể hiện thái độ yêu - Giáo dục khi ăn không xả rác. thương bạn bè, có hành vi đúng khi tham gia chơi
  16. 16 VI. HOAÏT ÑOÄNG NEÂU GÖÔNG: NOÄI DUNG YEÂU CAÀU BIEÄN PHAÙP TOÅ CHÖÙC THÖÏC HIEÄN BOÅ SUNG * Nêu gƣơng cuối ngày: * Chuẩn bị: cờ, sổ theo dõi nhóm - Trẻ biết được trong 1 ngày nếu làm * Tổ chức hoạt động: đúng 3 TCBN sẽ được thưởng 1 cờ đỏ Hoạt động 1: ổn định. - Trẻ biết nhận xét mình và nhận xét - Cô cho trẻ tham gia văn nghệ vào đầu giờ nêu gương. bạn. - Giáo dục trẻ phải biết giữ gìn và bảo vệ nguồn nước xung quanh - Trẻ có ý thức thực hiện 3 TCBN chúng ta. Hoạt động 2: Nêu gƣơng cuối ngày. - Cho trẻ nhắc lại 3 TCBN.s 1. Không chạy ra ngoài. 2. Ngồi học ngay ngắn. 3. Không đánh bạn. - Cho cá nhân, tổ, nhóm đọc lại. - Cho trẻ ngồi suy nghĩ 1 phút xem có thực hiện đúng 3 TCBN không. - Cho các bạn trong lớp nhận xét tổ bạn có ai ngoan, ai chưa đạt tiêu chuẩn - Cô nhận xét lần lượt từng tổ và quyết định cho trẻ cắm cờ - Trẻ xếp hàng lần lượt theo tổ nhận cờ, cả lớp tuyên dương. - Bạn cắm cờ, các bạn ở dưới đọc thơ, hát. - Cô nhận xét động viên trẻ chưa đượt cắm cờ, cố gắng hơn trong ngày sau. - Cho trẻ hát “Đi học về”. *NÊU GƢƠNG CUỐI TUẦN: Tiến hành hoạt động. - Trẻ biết được trong một tuần nếu cháu Hoạt động 1: ổn định.
  17. 17 đạt 4 cờ thì sẽ được một phiếu bé ngoan - Cô cho trẻ tham gia văn nghệ đầu giờ. vào giờ nêu gương cuối tuần - Giáo dục trẻ phải biết giữ gìn vệ sinh và tiết kiệm nước. - Trẻ cố gắng chăm ngoan để cuối tuần Hoạt động 2: NGCT đạt phiếu bé ngoan. - Cô cho trẻ biết giờ này là giờ gì? - Trẻ đọc 3 TCBN trong tuần 1. Không chạy ra ngoài. 2. Ngồi học ngay ngắn. 3. Không đánh bạn. - Cho nhóm, tổ và cá nhân đọc lại. - Cô đọc tên các trẻ đủ 4 cờ cô đã dán phiếu bé ngoan rồi còn những trẻ hôm nay mới đủ 4 phiếu thì cô sẽ dán bổ sung - Cô động viên trẻ chưa đạt bé ngoan. - Cô giới thiệu cho trẻ biết chủ đề nhánh của tuần sau là “một số hiện tượng thiên nhiên” . - Cho lớp hát “đi học về”. VIII. HOAÏT ÑOÄNG CHUNG: NGAØY MUÏC ÑÍCH YEÂU CAÀU NOÄI DUNG BIEÄN PHAÙP HÌNH THÖÙC BOÅ SUNG HOAÏT ÑOÄNG CHUAÅN BÒ TOÅ CHÖÙC Môn:GDAN (loại 1) - Biết tên và hiểu bài hát Tiến hành hoạt động Bài hát: Cho tôi đi làm mƣa với "Cho Tôi Đi Làm Mưa Hoạt Động 1: ( Hoàng Hà) Với". Biết tên tác giả bài hát - Cho trẻ xem ảnh về các nguồn nước. Nghe hát : Cái cò đi đón cơn "Cái cò đi đón cơn mưa". - Đàm thoại với trẻ: mƣa (Vũ Duy Cƣờng) - Trẻ hát đúng nhịp bài hát + Các con biết đây là gì không nè ? TCVĐ: "ai đoán giỏi" "cho tôi đi làm mưa với". + Các nguồn nước này ở đâu ? Trẻ nhận ra được giai điệu + Các con phải biết bảo vệ và tiết kiệm
  18. 18 của bài hát "cái cò đi đón nguồn nước của mình nha ! có như vậy cơn mưa": vui tươi, nhí chúng ta mới có nước để uống và để sinh nhảnh. hoạt nè. - Vận động theo nhạc: múa - Vậy hôm nay cô sẽ dạy cho các con bài hát dẻo, nhịp nhàng bài "cho tôi bài hát có tên “Cho Tôi Đi Làm Mưa Với” đi làm mưa với". của nhạc sĩ Hoàng Hà nha! - Trò chơi âm nhạc: chơi Hoạt Động 2: đúng luật. - Cô cho trẻ nghe đĩa một lần và cô hát lại - Giáo dục trẻ tính tập thể. một lần bài "Cho Tôi Đi Làm Mưa Với". II. Chuẩn Bị: - Cô dạy trẻ hát từng câu liên tiếp đến hết - Xác định tình hình tính bài vài lần. chất giai điệu: + Câu 1: Cho tôi đi làm mưa với, chị gió ơi + Bài hát "cho tôi đi làm chị gió ơi. mưa với" giáo dục trẻ phải + Câu 2: Tôi muốn cây được xanh lá, hoa là biết vâng lời be mẹ, biết được tốt tươi. giúp đỡ bạn bè. Hát với tốc + Câu 3: Cho tôi đi làm mưa với, chị gió ơi độ vừa phải, tình cảm. + Câu 4: Làm hạt mưa giúp cho đời, không + Bài hát “cái cò đi đón phí hoài rong chơi. cơn mưa”. Hát với tốc độ - Cô giáo dục trẻ hát đúng lời và nhịp vui tươi, nhí nhảnh. nhàng. - Trang thiết bị: đĩa và máy - Cô cho cả lớp hát lại bài hát 2 lần. nghe nhạc. - Gọi trẻ lên hát, hỏi tên bài hát và tên tác giả bài hát. Hoạt Động 3: vận động theo nhạc. - Chia lớp thành 3 tổ, theo các con muốn bài hát này hay hơn thì nên làm gì ? - À! Để bài hát này thêm sinh động hôm nay cô sẽ dạy các con vừa hát vừa múa bài hát này nha ! - Cô sẽ múa cho các con xem và sau đó cô
  19. 19 sẽ mời từng đội lên múa điệu múa của mình nha ! + Động tác 1: Cho tôi đi làm mưa với, chị gió ơi chị gió ơi. Múa và nhúng chân hai bên. + Động tác 2: Tôi muốn cây được xanh lá, hoa là được tốt tươi Làm đóa hoa trước ngực. + Động tác 3: Cho tôi đi làm mưa với, chị gió ơi Giống động tác 1. + Động tác 4: Làm hạt mưa giúp cho đời, không phí hoài rong chơi. Đi lên và xuống dồng thời tay uốn theo nhịp. - Cô mời từng đội lên biểu diễn và sửa sai. Hoạt Động 4: nghe nhạc. - Cô cho trẻ di chuyển thành một vòng tròn. - Đàm thoại với trẻ: + À, Chúng ta vừa hát và múa bài “Cho tôi đi làm mưa với” và bây giờ cô và các bạn sẽ cùng nghe bài hát “cái cò đi đón cơn mưa” của nhạc sĩ Vũ Duy Cường nha ! - Lần 1: Cô cho trẻ nghe, trẻ chú ý và đưa người nhẹ nhàng theo nhạc. - Đàm thoại với trẻ: + Các con thây bài hát này như thế nào ? (nhẹ nhàng, tình cảm). - Lần 2: cô mở nhạc cho trẻ nghe và cô múa minh học, trẻ cầm tay nhau và nhúng nhẹ
  20. 20 theo nhạc. Hoạt Động 5: trò chơi "ai đoán giỏi" - Bây giờ cô sẽ cho các con một trò chơi có tên là “ai đoán giỏi”. - Cách chơi là cô sẽ mời một bạn bất kì và cho bạn đội chiếc mũ che mắt lại để bạn không nhìn thấy. cô sẽ mời một bạn khác đứng dạy hát một bài hát bất kì. Và nhiệm vụ của bạn đội mũ sẽ đoán xem ai hát và hát bài hát gì ? - Cho trẻ chơi 4 – 5 lần. sau mỗi lần chơi đều nhận xét và tuyên dương trẻ nào đoán đúng Làm quen với toán Mục đích – yêu cầu Tiến Hành Hoạt Động: Đề tài : Trẻ so sánh nhận biết sự - Trẻ so sánh và nhận biết *Hoạt động 1: ổn định – ôn kiến thức cũ giống nhau và khác nhau về chiều được sự giống nhau và khác -Cho trẻ hát “Cho tôi đi làm mưa với”. rộng của 2 đối tượng. nhau về chiều rộng của 2 -Đàm thoại và giáo dục trẻ qua bài hát đối tượng. -Ôn kiến thức cũ: so sánh trong phạm vi 4, - Phát triển kỹ năng hợp tác thêm bớt để tạo sự bằng nhau. nhóm, chú ý. - Cô cho trẻ xem 4 cái ly và 3 cái chén: - Trẻ hứng thú tham gia vào - Hỏi trẻ: hoạt động. + Mấy cái ly ? Chuẩn bị + Mấy cái chén ? - Máy vi tính. + Số ly như thế nào so với số chén ? Nhiều - Các slide trình chiếu: Các hơn mấy ? hình ghép, tranh ghép từ các + Số chén như thế nào so với số ly ? ít hơn hình. mấy ?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2