Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA NGHIÊN CỨU MARKETING
lượt xem 14
download
Định nghĩa nghiên cứu marketing Phân loại và vai trò nghiên cứu marketing Hệ thống thông tin, hệ thống hổ trợ ra quyết định và nghiên cứu marketing Tiến trình nghiên cứu Ứng dụng Quan hệ giữa người sử dụng thông tin và người cung cấp
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA NGHIÊN CỨU MARKETING
- NGHIÊN CỨU MARKETING Lý thuyết và ứng dụng Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA NGHIÊN CỨU MARKETING
- NỘI DUNG CHÍNH Định nghĩa nghiên cứu marketing Phân loại và vai trò nghiên cứu marketing Hệ thống thông tin, hệ thống hổ trợ ra quyết định và nghiên cứu marketing Tiến trình nghiên cứu Ứng dụng Quan hệ giữa người sử dụng thông tin và người cung cấp 2009 @ Lê Văn Huy (PhD) – Trường ĐH Kinh Tế - ĐH Đà Nẵng
- NGHIÊN CỨU MARKETING Nghiên cứu marketing là quá trình thu thập và phân tích một cách có hệ thống, có mục đích những thông tin liên quan đến việc xác định hoặc đưa ra giải pháp cho bất luận các vấn đề liên quan đến lĩnh vực marketing NGHIÊN NGHIÊN CỨUCỨU ỨNG ỨNG DỤNG DỤNG (Giải (Giải quyết quyết vấn vấn đề đề cụ cụ thể, thể, đặc đặc biệt biệt hay hay ra ra quyết quyết định) định) NGHIÊN NGHIÊN CỨU CỨU CƠ CƠ BẢN BẢN (Mở (Mở rộng rộng ranh ranh giới giới kiến kiến thức) thức) 2009 @ Lê Văn Huy (PhD) – Trường ĐH Kinh Tế - ĐH Đà Nẵng
- HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU 2009 @ Lê Văn Huy (PhD) – Trường ĐH Kinh Tế - ĐH Đà Nẵng
- HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU MỤC MỤCTIÊU TIÊUNGHIÊN NGHIÊNCỨU CỨUMARKETING: MARKETING: ••Nhận Nhậndiện diệnvà vàxác xácđịnh địnhvấn vấnđềđề ••Mô tả vấn đề đã được xác định Mô tả vấn đề đã được xác định ••Phát Pháthiện hiện mối mốiquan quan hệ hệ giữa giữa các các biến biếnsốsố trong trong vấn vấnđề đềnghiên nghiêncứu cứuđể đểđề đềra ragiải giảipháp phápgiải giảiquyết. quyết. NGHIÊN NGHIÊNCỨU CỨU NGHIÊN NGHIÊNCỨU CỨU NGHIÊN NGHIÊNCỨUCỨU THĂM THĂMDÒ DÒ MÔ MÔTẢ TẢ NHÂN NHÂNQUẢQUẢ --nhằm nhằmphát pháthiện hiệnmối mối --xác xácđịnh địnhhoặc hoặcnhận nhận --Mô Môtả tảnhững nhữngđặc đặc quan quanhệhệnhân nhânquả quả diện diệnvấn vấnđềđề điểm điểmliênliênquan quanđến đến --với vớimục mụctiêu tiêutìm tìmrara --thường thườngsử sửdụng dụng vấn vấnđềđề giải pháp để giải quyết giải pháp để giải quyết trong tronggia giađoạn đoạnđầu đầu --giúp giúpngười ngườitiến tiến vấn vấnđềđề của củatiến tiếntrình trìnhnghiên nghiên hành hànhxác xácđịnh địnhquy quy -mô -môhình hìnhphân phântích tíchgiả giả cứu cứu mô môcuộc cuộcnghiên nghiêncứu cứu định địnhhoặc hoặcmô môhình hình -thường -thườngsử sửdụng dụngdữ dữ -dữ -dữliệu liệuthứ thứcấp, cấp,sơ sơ thực thựcnghiệm nghiệm liệu liệuthứ thứcấp cấp cấp, các mô hình cấp, các mô hình giảgiả định định 2009 @ Lê Văn Huy (PhD) – Trường ĐH Kinh Tế - ĐH Đà Nẵng
- VAI TRÒ NGHIÊN CỨU MARKETING Y.tố Y.tố có có thể thể kiểm kiểm Nhóm Nhóm khách khách hàng hàng Y.tố Y.tố không không thể thể soát soát --Người kiểm kiểm soát soát Ngườitiêu tiêudùng dùng --Sản Sảnphẩm --Nhân --Kinh Kinhtếtế phẩm Nhâncông công --Giá Giácả --Cổ --Kĩ Kĩthuật thuật cả Cổđông đông --Phân Phânphối --Nhà --Cạnh Cạnhtranh tranh phối Nhàcung cungcấpcấp --Chiêu Chiêuthị thị --Luật Luật và sự và sự điều điều tiết tiết của củaCPCP --Văn Vănhóa, hóa,xã xãhội hội NGHIÊN NGHIÊN CỨU CỨU --Chính Chínhtrịtrị MARKETING MARKETING Đánh Đánh giá giá nhu nhu cầu cầu Cung Cung cấp cấp Quyết Quyết định định thông thông tin tin thông thông tin tin về về marketing marketing Giám Giám đốc đốc marketing marketing --Phân Phânkhúc khúcthị thịtrường trường --Lựa Lựa chọn thị trườngmục chọn thị trường mụctiêu tiêu --Các Cácchương chươngtrình trìnhmarketing marketing --Thực Thựchiện hiệnvà vàđiều điềukhiển khiển 2009 @ Lê Văn Huy (PhD) – Trường ĐH Kinh Tế - ĐH Đà Nẵng
- HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING Nhà Nhàq.tri q.tri Môi Môitrường trường marketing marketing Hệ thống thông tin marketing Marketing Marketing Phát triển thông tin Thử Thửnghiệm nghiệm Phân Thị trường Phântích tích Thị trường Xác Xácđịnh định nhu cầu nhu cầu Chi Chichép chép Tình Tìnhbáo báo thông Kênh thôngtin tin nội nộibộ bộ marketing marketing Kênh Marketing Hoạch marketing marketing Marketing Hoạchđịnh định Đối Đốithủ thủ Cạnh tranh Cạnh tranh Thực Thựchiện hiện Hổ Hổtrợ trợ Quyết Nghiên Nghiêncứu cứu Phân Phânphối phối Quyếtđịnh định Marketing Công Côngchúng chúng thông Marketing thôngtin tin Marketing Marketing Kiểm Kiểmsoát soát Môi Môitrường trường vĩvĩmô mô Quyết định marketing 2009 @ Lê Văn Huy (PhD) – Trường ĐH Kinh Tế - ĐH Đà Nẵng
- TIẾN TRÌNH NGHIÊN CỨU MARKETING
- ỨNG DỤNG NGHIÊN CỨU MARKETING ••Xác Xácđịnh địnhcơcơsở sởđến đếnphân phânkhúc khúcthị thịtrường trường ••Thiết Thiếtlập lậpthị thịtrường trườngtiềm tiềmnăng năngvà vàkhả khảnăng năngđáp đápứng ứng NGHIÊN NGHIÊNCỨU CỨUPHÂN PHÂN đối đốivới vớinhững nhữngkhúc khúcthị thịtrường trườngkhác khácnhau. nhau. KHÚC ••Chọn Chọnthị thịtrường trườngmục mụctiêu tiêuvà vànghiên nghiêncứu cứulối lốisống sốngcủa của KHÚCTHỊ THỊTRƯỜNG TRƯỜNG dân dânchúng, chúng,phương phươngtiện, tiện,thông thôngtin tinvà vàđặc đặcđiểm điểmhình hình tượng sản phẩm. tượng sản phẩm. ••Thiết Thiếtkế kếsản sảnphẩm phẩmtối tốiưu ưu ••Kiểm Kiểmtra trabao baobì bì NGHIÊN NGHIÊNCỨU CỨU ••Thay Thayđổi đổisản sảnphẩm phẩm SẢN SẢNPHẨM PHẨM ••Nhãn Nhãnhiệu... hiệu... ••Thử Thửnghiệm nghiệm ••Tầm Tầmquan quantrọng trọngcủa củagiá giátrong trongviệc việcchọn chọnnhãn nhãnhiệu hiệu NGHIÊN NGHIÊNCỨU CỨU ••Các Cácchính chínhsách sáchgiá giá ĐỊNH ĐỊNHGIÁ GIÁ ••Co dãn cầu của giá Co dãn cầu của giá ••Phản Phảnứng ứngkhi khithay thayđổi đổigiá giá 2009 @ Lê Văn Huy (PhD) – Trường ĐH Kinh Tế - ĐH Đà Nẵng
- ỨNG DỤNG NGHIÊN CỨU MARKETING ••Ngân Ngânquỹ quỹchiêu chiêuthị thịtối tốiưu ưu ••Quan Quanhệhệchiêu chiêuthị thị--bán bánbàng bàng NGHIÊN NGHIÊNCỨU CỨU ••Quyết Quyếtđịnh địnhnội nộidung, dung,chương chươngtrình trìnhchiêu chiêuthị thị CHIÊU THỊ CHIÊU THỊ ••Kiểm Kiểmtra traquảng quảngcáo cáo ••Đánh Đánhgiá giáhiệu hiệuquả quảchiêu chiêuthị thị ••Xác Xácđịnh địnhhình hìnhthứcthứcphân phânphối phối ••Thái Tháiđộ độcủa củacác cácthành thànhviênviênthuộc thuộccác cáckênh kênhphân phânphối phối NGHIÊN NGHIÊNCỨU CỨU ••Mức độ bán sĩ, bán lẻ Mức độ bán sĩ, bán lẻ PHÂN PHÂNPHỐI PHỐI ••Ranh Ranhgiớigiớikênh kênhphânphânphốiphối ••Vị Vịtrí, trí,bố bốtrí trícác cácđạiđạilílíbán bánlẻ lẻ ••Khía Khíacạnh cạnhđịa địalýlýcủa củathị thịtrường trường NGHIÊN NGHIÊNCỨU CỨU ••Quan Quan điểm, thị hiếu, tháiđộ, điểm, thị hiếu, thái độ,phản phảnứng ứngcủacủakhách kháchhàng hàng THỊ ••Động Độngcơ cơ THỊTRƯỜNG TRƯỜNG ••Tác Tác động động của của các các yếu yếu tố tố đến đến chiều chiều hướng hướng biến biến động động của củathị thịtrường trường 2009 @ Lê Văn Huy (PhD) – Trường ĐH Kinh Tế - ĐH Đà Nẵng
- AI THỰC HIỆN N.CỨU MARKETING NGHIÊN NGHIÊN CỨU CỨU CƠ CƠBẢN BẢN (Mở (Mởrộng rộngranh ranhgiới giớikiến kiếnthức) thức) NGHIÊN NGHIÊN CỨUCỨU ỨNG ỨNG DỤNG DỤNG (Giải (Giảiquyết quyếtvấn vấnđề đề cụ cụthể, thể, đặc đặcbiệt biệt hay hayraraquyết quyết định) định) AI AILÀ LÀNGƯỜI NGƯỜI THỰC THỰC HIỆN HIỆN NGHIÊN NGHIÊN CỨU CỨU MARKETING MARKETING •• Bộ Bộphận phậnmarketing marketing hoặc hoặcphòng phòngmarketing marketing của củaDN DN (in-house) (in-house) •• Các Cácdịch dịchvụ vụ bên bênngoài ngoài(out-source) (out-source) KHẢ KHẢ NĂNG NĂNG CỦA CỦA DOANH DOANH NGHIỆP NGHIỆP 2009 @ Lê Văn Huy (PhD) – Trường ĐH Kinh Tế - ĐH Đà Nẵng
- AI THỰC HIỆN N.CỨU MARKETING NHÀ NHÀ CUNG CUNG CẤP CẤP DỊCH DỊCH VỤ VỤ NGHIÊN NGHIÊN CỨU CỨU MARKETING MARKETING BÊN BÊN TRONG TRONG BÊN BÊN NGOÀI NGOÀI Bộ Bộ phận phận marketing marketing hoặc hoặc phòng phòng (out (out –– source) source) marketing marketing của của DN DN (in-house) (in-house) Cung Cung cấp cấp dịch dịch vụ vụ toàn toàn phần phần Cung Cung cấp cấp dịch dịch vụ vụ từng từng phần phần --Dịch Dịchvụ vụcung cungcấp cấptin tintức tức --Dịch Dịchvụvụthu thuthập thậpthông thôngtin tin --Dịch Dịchvụ vụchuẩn chuẩnhóa hóa --Dịch Dịch vụ mã hóa và nhậpdữ vụ mã hóa và nhập dữliệu liệu --Dịch Dịchvụ vụtheo theonhu nhucầu cầukhách kháchhàng hàng --Dịch Dịchvụvụhướng hướngdẫndẫnphân phântích tích --Dịch Dịchvụvụphân phântích tíchdữ dữliệu liệu --Dịch Dịchvụvụnghiên nghiêncứu cứuđặc đặcbiệt biệt 2009 @ Lê Văn Huy (PhD) – Trường ĐH Kinh Tế - ĐH Đà Nẵng
- QUAN HỆ GiỮA NSD & NCC CUNG CUNGCẤP: CẤP: ••Các Cácvấn vấnđề đềvề vềhoạt hoạtđộng độngmarketing marketing NGƯỜI NGƯỜISỬ SỬDỤNG DỤNG ••Các Cácgiới giớihạn hạnvề vềngân ngânsách sáchvà vàthời thờihạn hạn THÔNG THÔNGTIN TIN ••Bản Bảnchất chấtvà vàbốibốicảnh cảnhcủa củavấn vấnđềđềnghiên nghiêncứu cứu ••Những tư liệu có liên quan Những tư liệu có liên quan ••Luôn Luôncó cócái cáinhìn nhìntrung trungthực thựcvàvàkhách kháchquan quan ••Phải Phải thể thể hiện hiện sự sự giúp giúp đỡ đỡ đối đối với với khách khách hàng hàng qua qua cách cách trình bày, giải thích các quyết định trình bày, giải thích các quyết định NHÀ NHÀCUNG CUNGCẤP CẤP ••Những Những yêuyêu cầu cầu của của khách khách hàng hàng cầncần được được đưa đưa vàovào kế kế DỊCH DỊCHVỤ VỤ hoạch hoạchnghiên nghiêncứucứu ••Phải Phải tìm tìm hiểu, hiểu, xác xác định định đúng đúng nguồn nguồn thông thông tin, tin, không không được đượcbópbópméo, méo,xuyên xuyêntạc tạc 2009 @ Lê Văn Huy (PhD) – Trường ĐH Kinh Tế - ĐH Đà Nẵng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh - Chương 1: Những vấn đề lý luận cơ bản của PTHĐKD
42 p | 701 | 118
-
Chương 1: Những vẫn đề cơ bản về chiến lược và quản trị chiến lược
40 p | 335 | 94
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - Những vấn đề chung về quản trị
25 p | 477 | 94
-
Giáo trình Quản lý công nghệ trong doanh nghiệp
123 p | 225 | 72
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại - Chương 1: Những vấn đề cơ bản về kinh doanh thương mại
23 p | 338 | 45
-
Những vấn đề Marketing căn bản
127 p | 205 | 32
-
Bài giảng Thống kê doanh nghiệp: Chương 1 - Những vấn đề cơ bản của thống kê doanh nghiệp
14 p | 215 | 30
-
Bài giảng Quản trị sản xuất & tác nghiệp: Chương 1 - Những vấn đề chung về quản trị sản xuất & dịch vụ
39 p | 147 | 22
-
Bài giảng Marketing căn bản - Chương 1: Những vấn đề chung về marketing
22 p | 49 | 18
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - Nguyễn Đại Lương
35 p | 136 | 17
-
Bài giảng Quản trị sản xuất - Chương 1: Những vấn đề chung về quản trị SX và DV
12 p | 145 | 16
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh - Chương 1: Những vấn đề cơ bản về quản trị kinh doanh
71 p | 142 | 13
-
Bài giảng Marketing manager - Chương 1: Những vấn đề cơ bản của marketing
24 p | 84 | 11
-
Bài giảng Thương mại quốc tế - Chương 1: Những vấn đề chung về thương mại quốc tế
27 p | 25 | 7
-
Bài giảng Thống kê kinh doanh - Chương 1: Những vấn đề cơ bản của thống kê kinh doanh
8 p | 29 | 6
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 1: Những vấn đề cơ bản về chất lượng và quản trị chất lượng
17 p | 35 | 6
-
Bài giảng Marketing cơ bản - Chương 1: Những vấn đề cơ bản của marketing
24 p | 81 | 6
-
Bài giảng Quản trị tri thức - Chương 1: Những vấn đề cơ bản về quản trị tri thức (Năm 2022)
15 p | 33 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn