intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản - Chương 1: Những vấn đề chung về marketing

Chia sẻ: Tranyen Yen | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:22

50
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Marketing căn bản - Chương 1: Những vấn đề chung về marketing cung cấp cho học viên những kiến thức về sự hình thành và phát triển Marketing; các khái niệm cơ sở của Marketing; quan điểm về Marketing; vai trò, chức năng của Marketing;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản - Chương 1: Những vấn đề chung về marketing

  1. CHƯƠNG I NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG  VỀ MARKETING    
  2. I. Sự hình thành và phát triển Marketing  1.1 Trên thế giới Xuất  hiện  qua  các  hành  vi  dời  dạc  thông  qua các tình huống trao đổi nhất định. Nhưng  nguyên  nhân  sâu  xa  xuất  hiện  marketing  là  cạnh tranh Hành  vi  Marketing  xuất  hiện  rõ  nét  từ  khi  nền đại công nghiệp cơ khí phát triển Trước thế kỉ 20 phương hướng kinh doanh  phải tìm  những giải pháp  tốt hơn  để tiêu thụ  hàng hóa là cơ sở để hình thành các tư tưởng  Marketing
  3. Lý thuyết marketing xuất hiện vào những  năm  đầu  thế  kỷ  XX  tại  Mỹ  sau  đó  dần  phổbiến  trên  toàn  thế  giới.  Được  áp  dụng  ở  các  công  ty  chuyên  sản  xuất  hàng  tiêu  dùng  đóng gói, hàng tiêu dùng lâu bền rồi các công  ty  sản  xuất  vật  liệu,  bảo  hiểm  …Đến  hiện  nay nó xuất hiện ở các lĩnh vực khác nhau. 1.2 tại Việt Nam Sau  Đại  hội  đảng  VI  thì  cùng  với  nhiều  môn  học  kinh  tế  thị  trường  môn  học  marketing căn bản cũng du nhập vào nước ta
  4. 1.2 Các khái niệm cơ sở của Marketing 1.2.1 Khái niệm Marketing Marketing có phải là bán hàng? Marketing có phải là chào hàng? Marketing có phải là hoạt động kích thích  tiêu thụ?
  5. Marketing  là  quá  trình  làm  việc  với  thị  trường để thực hiện các cuộc trao đổi nhằm  thỏa  mãn  những  nhu  cầu  và  mong  muốn  của con người. => Marketing là một dạng hoạt động của  con  người  nhằm  thảo  mãn  các  nhu  cầu  và  mong muốn thông qua trao đổi
  6. 1.2.2 Nhu cầu tự nhiên, mong muốn  và nhu cầu có khả năng thanh toán ­ Nhu cầu tự nhiên là cảm giác thiếu hụt  một cái gì đó mà con người cảm nhận  được. Nhu cầu tự nhiên được hình thành là  do trạng thái ý thức của người ta về việc  thấy thiếu một cái gì đó Nhà quản trị Mar chỉ có thể góp phần  phát hiện trạng thái thiếu hụt. Nhưng nhà  quản trị Mar phải nhận thức được nhu cầu  thị trường chứ không thể dừng ở nhu cầu tự  nhiên
  7. Mong  muốn  (ước  muốn)  là  nhu  cầu  tự  nhiên có dạng  đặc thù,  đòi hỏi  được đáp lại  bằng một hình thức đặc thù phù hợp với trình  độ văn hóa và tính cách của con người. VD:  con  người  khi  đói  cần  có  nhu  cầu  tự  nhiên  về  lương  thực  nhưng  ở  mỗi  người  lại  có  đòi  hỏi  riêng  về  lương  thực  thực  phẩm  như ăn cơm, ăn bánh mì hay ăn bún …
  8. Do đó dựa vào nhu cầu tự nhiên của  con  người,  nhà  kinh  doanh  xác  định  được một chủng loại sản phẩm để đáp  ứng  nhu  cầu;  dựa  vào  mong  muốn  thì  người  ta  mới  xác  định  được  các  thông  số và đặc điểm của sản phẩm
  9. Nhu cầu có khả năng thanh toán là nhu  cầu tự nhiên và mong muốn phù hợp với khả  năng mua sắm. Do đó nhà kinh doanh cần hiểu rõ khách hàng: ­ Khách hàng cần loại hàng hóa gì? ­ Hàng hóa phải có những đặc điểm gì? ­ Đâu là đặc trưng quan trọng nhất? ­ Để tạo ra nó người ta phải khống chế chúng ở  mức chi phí nào? ­ Tương ứng với nó là khách hàng nào?
  10. 1.2.3 Giá trị, chi phí và sự thỏa mãn ­ Giá trị tiêu dùng của một sản phẩm là  sự đánh giá của người tiêu dùng về khả  năng của nó trong việc thỏa mãn nhu cầu  đối với họ. ­ Chi phí đối với người tiêu dùng là tất cả  những hao tổn mà người tiêu dùng phải bỏ ra  để có được những lợi ích tiêu dùng hàng hóa  đó mang lại ­ Chi phí đối với doanh nghiệp là tất cả  những hao phí về lao động sống và lao động  vật hóa để tạo ra sản phẩm, dịch vụ.
  11. Sự  thỏa  mãn  là  mức  độ  trạng  thái  cảm  giác  của  người  tiêu  dùng  bắt  nguồn từ việc so sánh kết quả thu được  do người tiêu dùng sản phẩm với những  kỳ vọng của họ 
  12. 1.2.4 Thị trường Có nhiều môn học có những cách tiếp  cận thị trường theo các góc độ khác nhau. Theo quan điểm Marketing Thị trường bao gồm tất cả những khách  hàng tiềm ẩn cùng có một nhu cầu hay  mong muốn cụ thể, sẵn sàng và có khả  năng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu  và mong muốn đó
  13. ­ Quy mô thị trường phụ thuộc vào người có  cùng nhu cầu, mong muốn và lượng tiền họ  sẵn sàng bỏ ra để thỏa mãn. ­ Người bán hợp thành ngành sản xuất và  cung ứng ­ Người mua hợp thành thị trường => do đó chúng ta thường dùng thuật ngữ  thị trường để ám chỉ một nhóm khách hàng  nhất định
  14. III. Quan điểm về Marketing 3.1 Quan điểm tập trung vào sản xuất Quan điểm này cho rằng người tiêu dùng  ưa thích nhiều sản phẩm được bán rộng rãi  với giá hạ. Vì vậy, những nhà quản trị  doanh nghiệp cần phải tập trung vào việc  tăng quy mô sản xuất và mở rộng phạm vi  tiêu thụ
  15. 3.2 Quan điểm tập trung vào hoàn thiện  sản phẩm Ở đây nhà kinh doanh cho rằng người tiêu  dùng  mong  muốn  có  những  sản  phẩm  có  chất lượng cao nhất, nhiều công dụng và tính  năng mới nhất.  Do  đó  nhà  sản  xuất  cần  tập  trung  mọi  nguồn  lực  để  tạo  ra  các  sản  phẩm  có  chất  lượng  hoàn  hảo  và  thường  xuyên  cải  tiến  chúng
  16. 3.3 Quan điểm tập trung bán hàng Người tiêu dùng thường có tính bảo thủ,  sức  ỳ  lớn  với  thái  độ  ngần  ngại,  chần  trừ  trong việc mua sắm hàng hóa.  Vì vậy, để thành công doanh nghiệp cần  tập  trung  nguồn  lực  và  cố  gắng  vào  việc  thúc đẩy tiêu thụ và khuyến mãi.
  17. 3.4 Quan điểm Marketing Chìa khóa để đạt được mục tiêu trong kinh  doanh của doanh nghiệp là doanh nghiệp  phải xác định đúng những nhu cầu và mong  muốn của thị trường mục tiêu, từ đó tìm  mọi cách thỏa mãn nhu cầu và mong muốn  đó bằng các phương thức có ưu thế hơn so  với đối thủ cạnh tranh
  18. ­ Một là Tập trung vào những khách hàng  nhất định ­ Hai là hiểu biết chính xác nhu cầu của  khách hàng là vấn đề cốt lõi của quản trị  Marketing ­ Ba là nâng cao hiệu quả hoạt động  marketing doanh nghiệp phải sử dụng tổng  hợp và phối hợp các biện pháp ­ Bốn là tính đến khả năng sinh lời và gia  tăng lợi nhuận
  19. 3.5 Marketing đạo đức xã hội Xác  định  đúng  đắn  những  nhu  cầu,  mong  muốn  và  lợi  ích  của  các  thị  trường  mục  tiêu  trên  cơ  sở  đó  đảm  bảo  thỏa  mãn  nhu  cầu  và  mong  muốn  đó  một  cách  hữu  hiệu  và  hiệu  quả  hơn  các  đối  thủ  cạnh  tranh, đồng thời củng cố mức sống sung túc  của người tiêu dùng và xã hội
  20. IV. Vai trò, chức năng của Marketing 1. Vai trò của Marketing Quyết định và điều phối sự kết nối các  hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.  Đảm việc kinh doanh của doanh nghiệp  theo hướng thị trường.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2