Bài giảng Marketing căn bản - Chương 1: Những vấn đề chung về marketing
lượt xem 18
download
Bài giảng Marketing căn bản - Chương 1: Những vấn đề chung về marketing cung cấp cho học viên những kiến thức về sự hình thành và phát triển Marketing; các khái niệm cơ sở của Marketing; quan điểm về Marketing; vai trò, chức năng của Marketing;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản - Chương 1: Những vấn đề chung về marketing
- CHƯƠNG I NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ MARKETING
- I. Sự hình thành và phát triển Marketing 1.1 Trên thế giới Xuất hiện qua các hành vi dời dạc thông qua các tình huống trao đổi nhất định. Nhưng nguyên nhân sâu xa xuất hiện marketing là cạnh tranh Hành vi Marketing xuất hiện rõ nét từ khi nền đại công nghiệp cơ khí phát triển Trước thế kỉ 20 phương hướng kinh doanh phải tìm những giải pháp tốt hơn để tiêu thụ hàng hóa là cơ sở để hình thành các tư tưởng Marketing
- Lý thuyết marketing xuất hiện vào những năm đầu thế kỷ XX tại Mỹ sau đó dần phổbiến trên toàn thế giới. Được áp dụng ở các công ty chuyên sản xuất hàng tiêu dùng đóng gói, hàng tiêu dùng lâu bền rồi các công ty sản xuất vật liệu, bảo hiểm …Đến hiện nay nó xuất hiện ở các lĩnh vực khác nhau. 1.2 tại Việt Nam Sau Đại hội đảng VI thì cùng với nhiều môn học kinh tế thị trường môn học marketing căn bản cũng du nhập vào nước ta
- 1.2 Các khái niệm cơ sở của Marketing 1.2.1 Khái niệm Marketing Marketing có phải là bán hàng? Marketing có phải là chào hàng? Marketing có phải là hoạt động kích thích tiêu thụ?
- Marketing là quá trình làm việc với thị trường để thực hiện các cuộc trao đổi nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của con người. => Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thảo mãn các nhu cầu và mong muốn thông qua trao đổi
- 1.2.2 Nhu cầu tự nhiên, mong muốn và nhu cầu có khả năng thanh toán Nhu cầu tự nhiên là cảm giác thiếu hụt một cái gì đó mà con người cảm nhận được. Nhu cầu tự nhiên được hình thành là do trạng thái ý thức của người ta về việc thấy thiếu một cái gì đó Nhà quản trị Mar chỉ có thể góp phần phát hiện trạng thái thiếu hụt. Nhưng nhà quản trị Mar phải nhận thức được nhu cầu thị trường chứ không thể dừng ở nhu cầu tự nhiên
- Mong muốn (ước muốn) là nhu cầu tự nhiên có dạng đặc thù, đòi hỏi được đáp lại bằng một hình thức đặc thù phù hợp với trình độ văn hóa và tính cách của con người. VD: con người khi đói cần có nhu cầu tự nhiên về lương thực nhưng ở mỗi người lại có đòi hỏi riêng về lương thực thực phẩm như ăn cơm, ăn bánh mì hay ăn bún …
- Do đó dựa vào nhu cầu tự nhiên của con người, nhà kinh doanh xác định được một chủng loại sản phẩm để đáp ứng nhu cầu; dựa vào mong muốn thì người ta mới xác định được các thông số và đặc điểm của sản phẩm
- Nhu cầu có khả năng thanh toán là nhu cầu tự nhiên và mong muốn phù hợp với khả năng mua sắm. Do đó nhà kinh doanh cần hiểu rõ khách hàng: Khách hàng cần loại hàng hóa gì? Hàng hóa phải có những đặc điểm gì? Đâu là đặc trưng quan trọng nhất? Để tạo ra nó người ta phải khống chế chúng ở mức chi phí nào? Tương ứng với nó là khách hàng nào?
- 1.2.3 Giá trị, chi phí và sự thỏa mãn Giá trị tiêu dùng của một sản phẩm là sự đánh giá của người tiêu dùng về khả năng của nó trong việc thỏa mãn nhu cầu đối với họ. Chi phí đối với người tiêu dùng là tất cả những hao tổn mà người tiêu dùng phải bỏ ra để có được những lợi ích tiêu dùng hàng hóa đó mang lại Chi phí đối với doanh nghiệp là tất cả những hao phí về lao động sống và lao động vật hóa để tạo ra sản phẩm, dịch vụ.
- Sự thỏa mãn là mức độ trạng thái cảm giác của người tiêu dùng bắt nguồn từ việc so sánh kết quả thu được do người tiêu dùng sản phẩm với những kỳ vọng của họ
- 1.2.4 Thị trường Có nhiều môn học có những cách tiếp cận thị trường theo các góc độ khác nhau. Theo quan điểm Marketing Thị trường bao gồm tất cả những khách hàng tiềm ẩn cùng có một nhu cầu hay mong muốn cụ thể, sẵn sàng và có khả năng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu và mong muốn đó
- Quy mô thị trường phụ thuộc vào người có cùng nhu cầu, mong muốn và lượng tiền họ sẵn sàng bỏ ra để thỏa mãn. Người bán hợp thành ngành sản xuất và cung ứng Người mua hợp thành thị trường => do đó chúng ta thường dùng thuật ngữ thị trường để ám chỉ một nhóm khách hàng nhất định
- III. Quan điểm về Marketing 3.1 Quan điểm tập trung vào sản xuất Quan điểm này cho rằng người tiêu dùng ưa thích nhiều sản phẩm được bán rộng rãi với giá hạ. Vì vậy, những nhà quản trị doanh nghiệp cần phải tập trung vào việc tăng quy mô sản xuất và mở rộng phạm vi tiêu thụ
- 3.2 Quan điểm tập trung vào hoàn thiện sản phẩm Ở đây nhà kinh doanh cho rằng người tiêu dùng mong muốn có những sản phẩm có chất lượng cao nhất, nhiều công dụng và tính năng mới nhất. Do đó nhà sản xuất cần tập trung mọi nguồn lực để tạo ra các sản phẩm có chất lượng hoàn hảo và thường xuyên cải tiến chúng
- 3.3 Quan điểm tập trung bán hàng Người tiêu dùng thường có tính bảo thủ, sức ỳ lớn với thái độ ngần ngại, chần trừ trong việc mua sắm hàng hóa. Vì vậy, để thành công doanh nghiệp cần tập trung nguồn lực và cố gắng vào việc thúc đẩy tiêu thụ và khuyến mãi.
- 3.4 Quan điểm Marketing Chìa khóa để đạt được mục tiêu trong kinh doanh của doanh nghiệp là doanh nghiệp phải xác định đúng những nhu cầu và mong muốn của thị trường mục tiêu, từ đó tìm mọi cách thỏa mãn nhu cầu và mong muốn đó bằng các phương thức có ưu thế hơn so với đối thủ cạnh tranh
- Một là Tập trung vào những khách hàng nhất định Hai là hiểu biết chính xác nhu cầu của khách hàng là vấn đề cốt lõi của quản trị Marketing Ba là nâng cao hiệu quả hoạt động marketing doanh nghiệp phải sử dụng tổng hợp và phối hợp các biện pháp Bốn là tính đến khả năng sinh lời và gia tăng lợi nhuận
- 3.5 Marketing đạo đức xã hội Xác định đúng đắn những nhu cầu, mong muốn và lợi ích của các thị trường mục tiêu trên cơ sở đó đảm bảo thỏa mãn nhu cầu và mong muốn đó một cách hữu hiệu và hiệu quả hơn các đối thủ cạnh tranh, đồng thời củng cố mức sống sung túc của người tiêu dùng và xã hội
- IV. Vai trò, chức năng của Marketing 1. Vai trò của Marketing Quyết định và điều phối sự kết nối các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đảm việc kinh doanh của doanh nghiệp theo hướng thị trường.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản - ThS. Nguyễn Thị Hoàng Yến
203 p | 1919 | 572
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - ĐH Kinh tế Tp.HCM
21 p | 491 | 56
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - ĐH Kinh tế Tp.HCM
17 p | 180 | 24
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
15 p | 187 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Th.S. Nguyễn Ngọc Long
18 p | 119 | 11
-
Bài giảng Marketing căn bản - Trường ĐH Thương Mại
49 p | 57 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Phạm Văn Chiến
7 p | 191 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - Quyết định về giá cả
8 p | 6 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Thị trường và hành vi khách hàng
12 p | 7 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 9 - Quyết định về kênh phân phối
6 p | 7 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Môi trường marketing
8 p | 7 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
12 p | 5 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 0 - Giới thiệu môn học
16 p | 10 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
13 p | 5 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Kế hoạch hóa chiến lược marketing
7 p | 4 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - Quyết định về sản phẩm
8 p | 7 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Tổng quan về marketing (13 trang)
13 p | 7 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - Quyết định về xúc tiến và truyền thông
12 p | 7 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn