ươ
Ch
ng 2
ƯỜ
NG
MÔI TR MARKETING
ươ
Ch
ng 2
Marketing căn b n ả
ụ
ươ
ộ
ươ
M c tiêu ch
ng
N i dung ch
ng
ệ
ườ
1. Khái ni m môi
tr
ng
ưở
ạ
ườ nh h
ủ
ệ marketing ườ ườ
2. Môi tr 3. Môi tr
ng marketing vĩ mô ng marketing vi mô
ề 1. Trình bày khái ni m v môi ườ tr ng ng, các nhóm môi tr ả ộ ế ng đ n ho t đ ng marketing c a các doanh nghi pệ
ộ
ườ ườ
ộ
ự 2. Phân tích n i dung và s tác ủ ộ ng vĩ mô, đ ng c a môi tr ộ ng n i vi vi mô và môi tr ạ ế đ n ho t đ ng kinh doanh ệ ủ c a doanh nghi p
ườ
1. Khái niệm môi trường marketing ng marketing
ủ
ệ 1.1 Khái ni m môi tr
ợ
ng ho t đ ng
ứ
ạ ộ ả
ch c năng qu n
ủ
ệ
ả
ả
ế
ư
ị
ố ớ
ụ
ườ ng marketing c a doanh “Môi tr ữ ậ ệ nghi p là t p h p nh ng tác nhân ở ự ượ và nh ng ữ l c l ị tr bên ngoài marketing c a doanh nghi p và tác ị ộ đ ng đ n kh năng qu n tr ể ệ marketing trong vi c tri n khai cũng ộ nh duy trì các cu c giao d ch thành công đ i v i khách hàng m c tiêu”
Philip Kotler
1.1 Khái niệm môi trường marketing
Tích c cự
Tiêu c cự
ườ
ệ 1.1 Khái ni m môi tr
ng
marketing
Môi trường Marketi ng
ơ ộ ữ ọ ơ
1.2 Tầm quan trọng của môi trường marketing ng t o ra nh ng c h i và nguy c đe d a
ạ ệ
ị ườ - Môi tr ế đ n doanh nghi p - Nghiên c u môi tr
ườ ng giúp doanh nghi p xác đ nh ắ đ
ứ ng đi đúng đ n khi ra các quy t đ nh ể ủ ị ườ ướ ượ ướ c h ự - D báo xu h ng phát tri n c a th tr ệ ế ị ng
ạ
ườ
1.3 Phân lo i môi tr
ng marketing
2. Môi trường Marketing vĩ mô
ế ố ự
Y u t
t
nhiên
Văn hóa
ỹ
Khoa h cọ ậ k thu t
Doanh nghi pệ
Kinh tế
Chính trị
Nhân kh uẩ
ị ủ ể ế
2.1 Môi trường chính trị - luật pháp ộ ướ c
• Th ch chính tr c a m t n
ề ặ ổ ị ị • Tính n đ nh v m t chính tr
• Lu t pháp và các quy đ nh d
ậ ị ướ ậ i lu t
ướ ề ậ • L p tr ộ ủ ng, thái đ c a nhà n c trong đi u
ế ườ ề hành n n kinh t
• Quan h chính tr th gi
ệ ị ế ớ i
• M i quan h gi a m t qu c gia v i các qu c gia
ố ộ ớ ố
ố ệ ữ ế ớ ự i khác trong khu v c và th gi
ọ
ộ
ế
ướ
t Nam
ạ
ố
ậ ậ ả
ệ
ệ
ệ
ả
, pháp l nh giá, pháp l nh
ệ ng hi u . . . ) pháp l nh qu ng cáo i tiêu dùng ị
ả
ả
ố
ị
, qu ng cáo, dán
(ch ng hàng gi
2.1 Môi trường chính trị - luật pháp ầ ủ ủ H at đ ng marketing c a công ty c n tuân th : ệ ủ ộ ộ c C ng Hòa Xã H i Ch Nghĩa Vi - Hi n pháp n ậ ươ ậ ầ ư ậ ộ ậ - Các b lu t (lu t kinh doanh, lu t đ u t , lu t th ng m i, ậ ạ ề ộ ố lu t ch ng đ c quy n, ch ng bán phá giá, lu t c nh tranh, ộ ươ lu t b o h th ệ - Pháp l nh ( ệ ườ ả b o v ng - Các thông tư, ngh đ nh nhãn . . . ) - Các vấn đề về đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm . . .
ố ế
ậ
- Lu t qu c t
....
Doanh nghiệp và pháp luật
- Pháp luật về các loại hình DN : Địa vị pháp lý của các loại hình DN theo luật DN, thành lập DN và đăng kí kinh doanh, giải thể DN. - Pháp luật về đầu tư nước ngoài tại VN : đầu tư trực tiếp nước ngoài , các loại DN có vốn đầu tư nước ngoài - Pháp luật về hợp đồng kinh tế : Ký kết hợp đồng kinh tế trong nền kinh tế thị trường , thực hiện hợp đồng kinh tế , hợp đồng kinh tế vô hiệu , thay đổi điều chỉnh và thanh lý hợp đồng , trách nhiệm tài sản trong quan hệ hợp đồng kinh tế . - Giải quyết các tranh chấp trong kinh doanh :
ế
ấ
ả
ấ
ứ i quy t tranh ch p trong kinh ấ i quy t tranh ch p trong kinh doanh ế i quy t tranh ch p kinh
ọ
ả Các hình th c gi ế ả doanh, gi thông qua tòa án, gi doanh thông qua tr ng tài .
2.2 Môi trường kinh tế
• T ng thu nh p qu c dân
ậ ổ ố
• Thu nh p cá nhân, phân
ậ
• Tình hình đ u tầ ư
hóa thu nh pậ
ấ ệ • Th t nghi p
ế Kinh t ệ t Nam 2009
Vi
• Ch s giá, L m phát
ỉ ố ạ
• C c u kinh t
ơ ấ ế
ở ở ạ ầ • C s h t ng
Số liệu về tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) qua các năm
1998
1999
2000
2001
2002
2003
2004
2005
2006
2007
2008
2009
2010
Năm
5,8 4,8 6,8 6,9 7,1 7,3 7,8 8,4 8,2 8,5 6,2 5,3
~6, 5
Tỉ lệ tăng trưởn g theo %
Nguồn: bfai [18]
~ = ước tính
Các chỉ số về GDP theo tỷ giá
Năm
Tăng trưởng
GDP theo tỷ giá (tỷ USD)
GDP tỷ giá theo đầu người (USD)
2007 71,4 823 8,5%
2008 89,83 1024 6,2%
2009 92,84 1040 5,3%
(*) - Dự kiến của Chính phủ Việt Nam[26]
2010 6,5%*
2.3 Môi trường văn hóa - xã hội
ầ ị ấ
ườ
ắ ả
• Văn hóa là giá tr tinh ậ th n và v t ch t do ủ ộ lao đ ng c a con ạ i sáng t o, hình ng ữ thành nh ng b n s c ừ ủ riêng c a t ng dân ừ ộ t ng đ a t c hay ngươ ph
ị
2.3 Môi trường văn hóa - xã hội Ủ
Ể
Ặ Đ C ĐI M C A VĂN HÓA
• Văn hóa là t p quán
ậ
• Văn hóa là s quy
ự ướ c
ể ọ ỏ • Văn hóa có th h c h i
ế ừ • Văn hóa mang tính k th a
• Văn hóa có s giao l u và năng đ ng
ư ự ộ
ư ể ấ ầ ộ ậ • Các bi u tr ng văn hóa (v t ch t, tinh th n, trình đ dân
trí)
ị • Giá tr văn hóa
ẩ ự • Chu n m c văn hóa
• Các s ki n văn hóa xã h i
ự ệ ộ
Ấ Ộ
CÁC C P Đ VĂN HÓA
2.3 Môi trường văn hóa - xã hội
Một số đặc trưng về văn hóa – xã hội tác động đến hoạt động marketing
v Tính bền vững của các giá trị văn hóa cốt lõi v Các nhóm văn hóa nhỏ v Sự biến đổi trong văn hóa thứ
cấp
Ví dụ: Văn hóa cử chỉ
2.3 Môi trường văn hóa - xã hội
ạ ộ
ụ
Ứ
ng d ng trong ho t đ ng marketing
• Có ph
ươ ế ậ ợ ng pháp ti p c n khách hàng phù h p
ươ ớ ợ ệ • Th c hi n các ch ng trình marketing phù h p v i văn
ự hóa
• Xây d ng văn hóa công ty phù h p v i văn hóa đ a
ợ ớ ị
ự ngươ ph
TVC Lễ tết – dầu ăn neptune (2010)
2.4 Môi trường dân số
v Quy mô dân số v Tuổi tác v Giới tính v Chủng tộc v Trình độ học vấn v Nghề nghiệp v Cơ cấu gia đình v …..
2.4 Môi trường dân số
ỉ
ố
ộ
ế
ầ
ồ
ế
ộ
ố ủ
• Dân s không ch tác đ ng đ n đ u vào (ngu n nhân l c) mà còn tác đ ng đ n ầ đ u ra (đ c đi m dân s c a khách hàng, ượ l
ặ ị ườ ng th tr
ự ể ng)
t ệ Khác bi ữ gi a nam ữ ớ i và n gi iớ gi
Quy mô dân số Việt Nam
• Năm 1950: 28 triệu, xếp thứ 17
• Năm 1995: 73 triệu, xếp thứ 13
• Năm 2003: 81 triệu, xếp thứ 14
• Năm 2020 (dự báo): 102 triệu, xếp thứ 15
• Năm 2050 (dự báo): 117 triệu, xếp thứ 15
• 75 năm lại đây, DS TG tăng khoảng 3,1lần, VN
tăng 4,8 lần
ỳ ố ẩ ắ
2.5 Môi trường khoa học kỹ thuật ầ ủ ả • Chu k s ng c a s n ph m ng n d n
• T o ra nhi u ngành ngh m i và s n ph m m i.
ề ớ ề ả ạ ẩ ớ
ế ả ố ộ ẩ
ổ ậ ả ữ ế ậ
• T c đ thay th s n ph m nhanh làm thay đ i t p quán ẫ tiêu dùng nhanh, đôi khi d n đ n nh ng h u qu không ộ mong đ i cho xã h i
ợ
• Tác đ ng đ n kh năng ph c v khách hàng
ụ ụ ế ả ộ
ụ ự ả ọ ử ụ • Kh năng l a ch n và s d ng các công c marketing
• Kh năng c nh tranh
ả ạ
• S thay đ i ngân sách dành cho ho t đ ng R&D
ạ ộ ự ổ
2.5 Môi trường khoa học - kỹ thuật
ứ ạ ầ Các khía c nh c n quan tâm nghiên c u:
• Th c tr ng ng d ng khoa h c k thu t trong công ty
ạ ứ ọ ỹ ự ụ ậ
ế ể ỹ ỹ ậ • Theo dõi k các xu th phát tri n k thu t
• Chú tr ng th a đáng đ n ho t đ ng R & D
ạ ộ ế ọ ỏ
• Kh năng ng d ng công ngh trong s n xu t – kinh
ụ ứ ệ ả ả ấ
doanh và marketing
• Th
ườ ả ế ả ẩ ị ụ ng xuyên c i ti n s n ph m, d ch v .
• Đáp ng đ y đ yêu c u v tiêu chu n đo l
ầ ủ ề ầ ẩ
ấ ượ ủ ả ẩ ườ ng và qui ả ng s n ph m theo chính sách qu n lý c a
ứ cách ch t l c.ướ nhà n
2.6 Môi trường tự nhiên
• Đi u ki n t
ệ ự ề nhiên
• Th i ti
ờ ế ậ t khí h u
• V trí đ a lý
ị ị
• Ngu n tài nguyên thiên nhiên
ồ
• Ki m soát môi tr
ể ườ ng
ế ố ự ế ồ t
ấ ủ ả ả
Y u t nhiên liên quan đ n ngu n ấ ầ ệ cung c p nguyên li u đ u vào và yêu ấ ử ầ c u x lý ch t th i trong s n xu t c a doanh nghi p.ệ
2.6 Môi trường tự nhiên
ứ ầ ạ Các khía c nh c n quan tâm nghiên c u:
• Tình hình khai thác tài nguyên và s khan hi m d n ệ
ự ế ầ
ộ ố ạ ủ c a m t s lo i nguyên li u.
• Tình hình bi n đ ng giá cung c p năng l
ế ấ ộ ượ ng.
• Tình tr ng ô nhi m môi tr
ễ ạ ườ ng ngày càng tăng.
• Chính sách qu n lý tài nguyên và môi tr
ả ườ ủ ng c a
chính ph .ủ
3. MÔI TRƯỜNG VI MÔ
ế ộ
ạ ng có tác đ ng qua l ụ ả ự ượ ệ ự ụ ữ ữ Là nh ng l c l i, tr c ti p i doanh nghi p và nh ng kh năng ph c v khách
Doanh nghi pệ
Các Trung gian
Khách hàng
Các nhà cung ngứ
ủ ố Đ i th ạ c nh tranh
ớ
Gi
i công chúng
ủ ớ t ệ hàng c a doanh nghi p
3.1 Nhà cung ứng
ơ
ế ị
ậ ư
ữ ướ
ệ ủ
ụ
ể
ị c và các v t t
ị
ng :
ướ Đ nh h ị * Xác đ nh s l ứ
ứ ể
ủ
ấ t b , nguyên li u, Là nh ng đ n v cung c p cho DN các thi ụ ệ đi n, n khác đ ph c v quá trình SX c a DN ầ Yêu c u: Phân tích ố ượ * S l ả * Kh năng và đ c đi m c a
ố ượ ng nhà ạ ậ ừ cung ng/t ng lo i v t ,ư t ự ề
ậ
ứ * L a ch n nhà cung ng * Đi u ki n giao nh n,
ơ ấ ạ ướ
ế
ọ ệ thanh toán
ế
ng nhà cung ng ặ các nhà cung ng,ứ * C c u c nh tranh ộ ng bi n đ ng giá và * Xu h ậ ư ự s khan hi m v t t
....
* ...
3.2 Giới trung gian
ữ
ị ỗ ợ
ệ ớ
ơ
Là nh ng đ n v h tr cho DN trong các quan h v i khách hàng
ươ
ẻ
ng nhân: bán s , bán l
ở ữ S h u hh
Các trung gian phân ph i:ố ỉ + Các th + Các nhà môi gi
iớ
ị V trí hh
ể
ậ
ậ Các trung gian v n chuy n: ể Các Xn v n chuy n, kinh doanh kho
ti nề
Các tr.gian thanh toán: Ngân hàng
Doanh nghi p ệ
Khách hàng
Thông tin
ụ ả
Các Công ty dv marketing: + Các công ty qu ng cáo
ề + Các công ty đi u tra marketing
Thông tin
3.3 Khách hàng
v Người tiêu dùng v Nhà sản xuất v Trung gian phân phối v Cơ quan nhà nước và tổ chức phi lợi nhuận v Khách hàng quốc tế
3.3 Khách hàng
ủ Chính sách c a chúng tôi:
ắ Quy t c 1: Khách hàng luôn luôn đúng
Stew Leonard’s Dairy Store.
ề
ệ ồ ạ ủ
i c a công ty ạ ộ
ế ị
Khách hàng là đi u ki n t n t ẽ Khách hàng s quy t đ nh ho t đ ng marketing ủ c a công ty
ứ
ả
'' Dâng Tràn c m H ng Hirameki''
ọ ạ ế ắ ắ Quy t c 2: N u khách hàng sai, đ c l i quy t c 1
3.3 Khách hàng
ả
B n lĩnh đàn ông
3.3 Khách hàng
cũng
ầ ỏ ố
v Khách hàng vừa là người mua hàng của doanh nghiệp là nhưng người mua hàng ủ ị ế v Ý mu n và th hi u th a mãn nhu c u c a khách hàng của các hãng khác ả luôn thay đ i theo th i gian và c không gian. v Có các dạng khách hàng khác nhau và ứng xử hay
ờ ổ
hành vi mua hàng
của họ cũng khác
nhau.
3.4 Đối thủ cạnh tranh
ố
ế ượ
ể c hi u là t
ủ
ề
ớ
ị
ề ặ ấ ả ượ ủ ạ t c c, đ i th c nh tranh đ V m t chi n l ồ ơ ữ nh ng đ n v cùng v i DN tranh giành đ ng ti n c a khách hàng Phân lo i:ạ
3.4 Đối thủ cạnh tranh
ạ
ể
ộ
Tôi mu n ố lo ihàng gì? Máy l nhạ Lò vi ba B salon
Tôi mu n ố ki u hàng gì? ML kh iố ML 1 m nhả ML 2 m nhả
Tôi mu n ố ệ nh/hi u gì? LG National Carrier
ủ
ạ
Tôi mong ố mu n gì? Du l chị ồ Đ gia d ngụ Gtrí trg nhà 4. ĐTCT v ề mong mu nố
3. ĐTCT v ề ch ng lo i SP
2. ĐTCT v ề hình thái SP
1. ĐTCT v ề nhãn hi u ệ SP
3.4 Đối thủ cạnh tranh
ố ủ Phân tích đ i th ạ c nh tranh vì:
• C nh tranh ngày càng
ạ
Phân tích c nh ạ tranh: - Thông tin v tình hình ng
ị ườ ườ ề ng, th tr ắ ứ ạ gay g t, ph c t p
• Ra quy t đ nh marketing
ế ị ị th tr ụ m c tiêu, khách hàng ủ
phù h pợ
• T o khác bi
- Thông tin v đ i th - Tình hình c nh tranh: ứ ng th c, ố ả nh t
ệ ớ ố t v i đ i
ề ố ạ ươ th , y u ạ thủ
ộ ứ m c đ , ph ế ế ị v ngưở h
• T o l
ạ ợ ế ạ i th c nh tranh
3.5 Giới công chúng
ẽ ạ ớ
ế
ả
ự ự ả ng đ n kh năng đ t t
ữ i nh ng
ề
ấ ỳ Công chúng là b t k nhóm nào quan tâm th c s hay s quan tâm ưở ệ ế đ n doanh nghi p và có nh h ệ ủ ụ m c tiêu đ ra c a doanh nghi p
ầ ư
ầ ư
, công chúng đ u t
ậ
, ... ề
ề
ươ
ề
ị
ng ệ
ổ
i tiêu dùng, t
ạ ộ ệ
ề i công quy n: chính quy n đ a ph ộ ả ổ ứ i ho t đ ng xã h i: T ch c b o v ng ộ ệ ng, các hi p h i, đoàn th , ... ườ ố
ệ
ị
ườ ể i s ng quanh doanh nghi p
ớ Gi i tài chính: Ngân hàng, Cty Đ u t ớ Gi i công lu n: Phóng viên báo chí, truy n thanh, truy n hình, . ớ Gi ớ Gi ườ ứ ả ch c b o v môi tr ữ ươ ư ng: nh ng ng C dân đ a ph ủ ổ C đông và nhân viên c a DN
3.5 Giới công chúng
ưở
ớ
ộ
ọ
nh h
ủ ng c a gi
ế i công chúng đ n h at đ ng
Ả ủ marketing c a công ty:
ộ ự ừ ớ ự
- Tác đ ng tích c c t ố ớ ả đ i v i s n ph m, th ủ c a công ty
ẩ gi ươ ệ ọ ộ i công chúng, thu hút s chú ý ng hi u và h at đ ng marketing
ủ ế
ộ - Tác đ ng đ n khách hàng c a công ty
ệ ả ớ ả ế ng đ n gi i công
ự - Xây d ng hình nh thi n c m ướ ủ c a công ty h chúng.
3.6 Môi trường nội vi
ượ
ộ ứ
ậ ư ộ
ứ
ậ
ấ
ế
ữ ườ ng marketing là nh ng nhóm trong n i Đ c coi là môi tr ạ ư ộ b DN nh Ban lãnh đ o, Phòng tài chính, Phòng nghiên c u ả ể và tri n khai, Phòng cung ng v t t , b ph n s n xu t và Phòng k toán
R&D
P. Tài chính
Marketing
BLđ oạ
P. K ế toán
Bp SX
P.Thu mua
BÀI TẬP THẢO LUẬN
Vận dụng lý luận về môi trường marketing, anh/ chị hãy phân tích sự tác động của các yếu tố môi trường vĩ mô hoặc vi mô đến chiến lược marketing của một trong số những mặt hàng sau:
- Xe máy
- Mỹ phẩm
ậ
Mô hình ma tr n swot
MÔ HÌNH MA TRẬN SWOT
• Là công c h u ích trong phân tích môi tr
ụ ữ ườ ng và ra
• SWOT:
ế ị quy t đ nh
– Thu th p thông tin v môi tr
ề ậ ườ ng
ế ố ậ ườ ệ – Nh n di n các y u t môi tr ng
ủ ườ môi tr ng
ự ạ ộ ủ ế ố ộ – Phân tích s tác đ ng c a các y u t ế đ n ho t đ ng marketing c a công ty
– Ra quy t đ nh
ế ị
MÔ HÌNH MA TRẬN SWOT
Các yếu tố bên trong cần phân tích
v Văn hóa công ty v Hình ảnh công ty v Cơ cấu tổ chức v Nhân lực chủ chốt v Khả năng sử dụng các nguồn lực v Kinh nghiệm đã có v Hiệu quả hoạt động v Năng lực hoạt động
v Danh tiếng thương hiệu
v Thị phần
v Nguồn tài chính
v Hợp đồng chính yếu
v Bản quyền và bí mật thương
mại
Các yếu tố bên ngoài cần phân tích
v Khách hàng v Đối thủ cạnh tranh v Xu hướng thị trường v Nhà cung cấp v Đối tác v Thay đổi xã hội v Công nghệ mới v Môi trường kinh tế v Môi trường chính trị và pháp
luật
Mô hình ma trận SWOT kết hợp
Opportunity Threaten
Strengths
ạ
ể ậ ụ ị ườ S – O ế ợ K t h p đi m ạ m nh – t n d ng ơ ộ ng c h i th tr S – T Phát huy đi m ể m nh – phòng tránh đe d aọ
W –T
ắ
Weakness
ể W – O ể ụ Kh c ph c đi m ậ ụ ế y u –T n d ng ị ườ ơ ộ ng c h i th tr
tránh de Phòng ằ ọ d a b ng cách ụ ắ kh c ph c đi m y uế
Ví dụ:
MA TRAÄN SWOT
KAO VIEÄT NAM
Caùc ñieåm maïnh (S):
1. Coâng ngheä saûn xuaát hieän ñaïi, coâng
2. Saûn phaåm cuûa KAO coù chaát löôïng cao,
suaát lôùn, coù khaû naêng ñaùp öùng môû roäng thò tröôøng
3. Heä thoáng thoâng tin quaûn lí hieän ñaïi,
coù uy tín treân theá giôùi vaø taïi vieät nam.
4. Chieán löôïc marketing cuûa kao maïnh,
hieäu quaû.
5. Taøi chính laønh maïnh, khaû naêng taøi
nhieàu tieàm naêng phaùt trieån
6. Thò tröôøng muïc tieâu roäng.
7. Ñoäi nguõ nhaân vieân treû vaø ñöôïc huaán
chính lôùn.
luyeän toát.
Caùc cô hoäi (O):
•
Tieàm naêng thò tröôøng lôùn
• Nhu caàu chaêm soùc toùc vaø da
ngaøy caøng taêng
• Ưu ñaõi thueá thu nhaäp doanh ñoái vôùi caùc doanh nghieäp coù voán ñaàu tö nöôùc ngoaøi.
•
Laõi xuaát vay baèng ñoàng vieät nam ôû möùc hôïp lí.
• Chuû tröông ñoâ thò hoaù noâng
thoân cuûa nhaø nöôùc.
• Coâng ngheä bao bì vaø caùc coâng
ty marketing chuyeân nghieäp trong
nöôùc phaùt trieån maïnh
Keát hôïp SO:
• S1, S2, S3, S4, S6, S7 + O1, O2 , O3: Thaâm nhaäp thò tröôøng baèng nhöõng saûn phaåm coù chaát löôïng, giaù caïnh tranh chieán thaâm nhaäp thò tröôøng.
• S1, S4, S5, S7 + O1, O5: Chieán
löôïc phaùt trieån thò tröôøng höôùng veà noâng thoân.
Caùc ñe doaï (T)
•
To á c ñ o ä t a ê n g t rö ô û n g k in h t e á c o ù d a á u h ie ä u s u y g ia û m .
•
S ö ï c a ïn h t ra n h m a ïn h m e õ t ö ø Un ile v e r v a ø P ro c t e r & Ga m b le .
• N g o a ïi t e ä k h a n h ie á m .
•
Th u e á s u a á t n h a ä p k h a å u n g u y e â n lie ä u c a o .
•
Th u n h a ä p k h a û d u ïn g c u û a n g ö ô ø i t ie â u d u ø n g t h a á p .
Caùc ñieåm yeáu (W):
• Chi phí saûn xuaát- tieáp thò cao.
• Coâng suaát söû duïng thieát bò
ñaït thaáp
•
Thò phaàn cuûa KAO coøn khaù nhoû
•
Tyû leä noäi ñòa hoaù nguyeân lieäu thaáp
• Cô caáu toå chöùc chòu söï chi
phoái töø taäp ñoaøn meï, moät soá nhaân vieân chöa nhieät tình vôùi
coâng vieäc.
Keát hôïp ST:
• S1,S4,S&+T1,T5: giôùi thieäu nhöõng saûn phaåm coù möùc giaù trung bình nhung coù chaát löôïng toát. Chieán löôïc phaùt trieån saûn phaåm môùi.
• S3, S5, S2, S7, S1 + T2: caûi tieán saûn phaåm , xaây döïng söï trung thaønh cuûa khaùch haøng vôùi nhaõn hieäu Chieán löôïc khaùc bieät hoaù saûn phaåm.
• S1,S3,S5+T1,T2: giôùi thieäu nhöõng ngaønh haøng môùi ñaùp öùng nhu
caáu thieát yeáu cuûa ngöôøi tieâu
duøng Chieán löôïc ña daïng hoaù
haøng ngang.
Keát hôïp WO
• W 1 , W 2 , W 3 , + O 1 , O 3 , O 7 Chieán löôïc phaùt trieån thò tröôøng trong vaø ngoaøi nöôùc.
• W 3 + O 3 , O 4 : taêng cöôøng ngaân saùch cho nghieân cöùu vaø thöû nghieäm thò tröôøng nhôø nhöøng öu ñaõi töø thueá thu nhaäp doanh nghieäp Chieán löôïc ñaàu tö höôùng veà thò tröôøng.
Keát hôïp WT:
• W1,W2,W4+T2,T3,T4: Chieán löôïc
hoäi nhaäp doïc veà phía sau.
• W5+T5: chieán löôïc taùi caáu truùc laïi cô caáu toå chöùc, xaây döïng löïc löôïng baùn haøng tinh nhueã ñeå ñoái phoù coù hieäu quaû vôùi ñoái thuû caïnh tranh.

