intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị tri thức - Chương 1: Những vấn đề cơ bản về quản trị tri thức (Năm 2022)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

32
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị tri thức - Chương 1: Những vấn đề cơ bản về quản trị tri thức. Chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: tri thức và giá trị tài sản của tổ chức; khái quát về quản trị tri thức; đặc điểm và các yếu tố ảnh hưởng đến quản trị tri thức;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị tri thức - Chương 1: Những vấn đề cơ bản về quản trị tri thức (Năm 2022)

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI BỘ MÔN QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG QUẢN TRỊ TRI THỨC (3TC) 1 Trường ĐH Thương Mại - Năm 2022
  2. GIỚI THIỆU HỌC PHẦN - Sự cần thiết của tri thức và vai trò của Quản trị tri thức - Đối tượng NC học phần - Mục tiêu và CĐR của HP - Nội dung HP - Tài liệu tham khảo - Phương pháp học tập, phương pháp đánh giá HP 2
  3. Nội dung của học phần Chương 1: Những vấn đề cơ bản về quản trị tri thức Chương 2: Quản trị tri thức trong doanh nghiệp Chương 3: Một số công cụ và kỹ thuật quản trị tri thức Chương 4: Triển khai hệ thống quản trị tri thức trong doanh nghiệp Chương 5: Đánh giá kết quả hoạt động hệ thống quản trị tri thức Chương 6: Rủi ro trong quản trị tri thức Chương 7: Xây dựng và phát triển chiến lược quản trị tri thức trong bối cảnh kinh tế mới
  4. Tài liệu tham khảo Năm Tên sách, giáo trình, NXB, tên tạp chí/ TT Tên tác giả XB tên bài báo, văn bản nơi ban hành VB Giáo trình chính Đỗ Thị Ngọc (CB) 2020 Giáo trình QTTT NXB Hà Nội Sách giáo trình, sách tham khảo 1 Ikujiro Nonaka, 2011 Quản trị dựa trên tri thức NXB Thời đại 2011 Ryoko Toyama, Toru Hirata (Võ Kiều Linh dịch) - 2 Carl Frappaolo- Knowledge Management Oxford; Capstone, Knowledge 2006 Management – 3 Clyde W. Holsapple- Handbook on Knowledge Springer 2004 Management 1- Các website, phần mềm,... 4. http://www.idea.gov.uk/km
  5. CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ QUẢN TRỊ TRI THỨC 1.1 Tri thức và giá trị tài sản của tổ chức 1.1.1. Một số khái niệm và thuật ngữ 1.1.2. Phân loại tri thức 1.1.3 Tri thức- nguồn tài sản chiến lược của tổ chức 1.2 Khái quát về quản trị tri thức 1.2.1 Khái niệm và thuật ngữ trong quản trị tri thức 1.2.2 Vai trò và lợi ích của quản trị tri thức 1.2.3 Quản trị tri thức - xu thế tất yếu trong kinh doanh hiện đại 1.3 Đặc điểm và các yếu tố ảnh hưởng đến quản trị tri thức 1.3.1 Đặc điểm của quản trị tri thức 1.3.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến quản trị tri thức 5
  6. 1.1 Tri thức và giá trị tài sản của tổ chức 1.1.1 Một số khái niệm và thuật ngữ - Theo Tiwana (2000): “Tri thức chính là thông tin có thể hành động (có liên quan) có sẵn theo đúng định dạng, vào đúng thời điểm và ở đúng nơi để ra quyết định”. - Theo Elias & Hassan (2003): “Tri thức là sự hiểu biết của con người về một lĩnh vực quan tâm cụ thể đã được thu nhận thông qua nghiên cứu và kinh nghiệm”. 6
  7. 1.1 Tri thức và giá trị tài sản của tổ chức 1.1.1 Một số khái niệm và thuật ngữ - Theo Davenport & Prusak (1998): “Tri thức được xem như là thông tin nằm trong bộ não của con người; là tập hợp của kinh nghiệm, giá trị, ngữ cảnh của thông tin và các tri thức chuyên sâu giúp cho việc đánh giá và phối hợp để tạo nên các kinh nghiệm và thông tin mới bao gồm cả sự so sánh, các mối liên hệ và giao tiếp”. 7
  8. 1.1.2 Phân loại tri thức Tiêu thức phân loại Loại tri thức Minh họa Đặc tính cấu trúc Tri thức ẩn Kinh nghiệm, bí quyết Tri thức hiện Văn bản, tài liệu Tri thức nhúng Quy trình, công thức, hướng dẫn, quy tắc, văn hóa, thói quen, sản phẩm…. Sở hữu và nắm giữ Tri thức cá nhân Gắn với cảm nhận, kinh nghiệm, quá trình học tập, hoạt động của cá nhân Tri thức tập thể Tri thức nhóm, tri thức tổ chức Khả năng khái quát Tri thức chuyên gia Tri thức thuộc các lĩnh vực chuyên môn nhất định Tri thức đại chúng tri thức phổ biến mà các cá nhân trong TC/XH đều biết Mối tương quan Tri thức mô tả Các khái niệm, thiết kế, tiêu chuẩn Tri thức thủ tục Các phương pháp, kỹ thuật, quy trình, lịch trình Giá trị cạnh tranh Tri thức lõi Tri thức quan trọng, thiết yếu, giúp TC đạt được mục tiêu, chiến lược Tri thức hỗ trợ Không quyết định đến sự cạnh tranh 8của TC, có thể thuê ngoài
  9. 1.1.3 Tri thức trong tổ chức/doanh nghiệp • Trong một tổ chức/DN, tri thức là một nguồn vốn/nguồn tài sản chiến lược cung cấp và góp phần tạo ra giá trị, năng lực cốt lõi và lợi thế cạnh tranh cho TC • Vốn tri thức (Intellectual capital) hàm chứa trong nhiều nhóm yếu tố khác nhau của tổ chức: - Con người - Cấu trúc tổ chức - Tài sản tri thức/trí tuệ - Sở hữu trí tuệ 9
  10. 1.2 Khái quát về quản trị tri thức 1.2.1 Khái niệm và thuật ngữ trong QTTT • Một số quan điểm và góc độ tiếp cận về QTTT - QTTT từ góc độ kinh doanh: - QTTT từ góc độ khoa học nhận thức/ khoa học tri thức - QTTT từ góc độ quá trình/ công nghệ: 10
  11. • Một số khái niệm về QTTT - De Jarnett (1996): QTTT là quá trình tạo ra tri thức, và việc này được nối tiếp với việc thể hiện tri thức, truyền bá và sử dụng tri thức, và sự duy trì (lưu giữ, bảo tồn) và cải biến tri thức. - Trung tâm năng suất và chất lượng Hoa Kỳ: QTTT là quá trình có hệ thống của việc nhận dạng, thu nhận và chuyển tải những thông tin và tri thức mà con người có thể sử dụng để sáng tạo, cạnh tranh và hoàn thiện. 11
  12. - Theo Đỗ Thị Ngọc (2019): “QTTT là sự phối hợp có chủ đích và có hệ thống các yếu tố con người, công nghệ, quy trình, và cơ cấu tổ chức nhằm nâng cao giá trị thông qua tái sử dụng tri thức và đổi mới. Sự phối hợp này đạt được thông qua sự sáng tạo, chia sẻ và ứng dụng tri thức cũng như thông qua việc đóng góp những bài học quý báu đã học được và những kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất đã được tích lũy trong kho tri thức của tổ chức để duy trì liên tục việc học, sáng tạo và đổi mới để cạnh tranh bền vững”. 12
  13. 1.2.2 Vai trò và lợi ích của QTTT • Vai trò của QTTT trong tổ chức • Lợi ích của QTTT 1.2.3 Quản trị tri thức – Xu thế tất yếu trong kinh doanh hiện đại 13
  14. 1.3 Đặc điểm và các yếu tố ảnh hưởng của QTTT 1.3.1 Đặc điểm của QTTT (1) QTTT là một lĩnh vực có liên quan chặt chẽ với lý luận và thực tiễn, mang tính chất đa ngành, đa lĩnh vực (2) QTTT không phải là CNTT, những tiến bộ trong CNTT chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho việc QTTT tốt hơn (3) Những vấn đề của con người và học tập là điểm trung tâm của QTTT 14
  15. 1.3 Đặc điểm và các yếu tố ảnh hưởng của QTTT 1.3.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến QTTT (1) Quan điểm, nhận thức và hỗ trợ của lãnh đạo tổ chức (2) Lập kế hoạch, thiết kế, điều phối và đánh giá (3) Trình độ, kỹ năng của đội ngũ nhân viên trong tổ chức (4) Văn hóa tổ chức (5) Cơ cấu tổ chức 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2