intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 5 :Mô hình hóa nghiệp vụ & lược đồ lớp ý niệm

Chia sẻ: Muay Thai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:56

255
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Receipt có vai trò đặc biệt trong quy tắc nghiệp vụ vì nó là bằng chứng cho phép trả lại các mặt hàng đã mua. Với lý do này thì nên đưa receipt vào mô hình. Tuy nhiên trong lần lặp lại đầu tiên này, ta không xét đến use case “Handle Returns” thì có thể bỏ qua receipt

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 5 :Mô hình hóa nghiệp vụ & lược đồ lớp ý niệm

  1. CHƯƠNG 5: Mô hình hóa nghiệp vụ & lược đồ lớp ý nh vu niệm ( Modeling domain model Modeling and and conceptual class) PTTKHT bang UML - BM HTTT 1
  2. Nội dung dung Mô hình nghiệp vụ (domain model)   Lớp ý niệm (conceptual class hay analysis class)  Mối kết hợp giữa các lớp  Phân loại lớp PTTKHT bang UML - BM HTTT 2
  3. Phân tích hệ thống Phân Mô hình use case diễn tả các yêu cầu hệ  thống (what)  Lớp và đối tượng mô tả các phần tử trong hệ thống, còn mối quan hệ giữa chúng chỉ ra sự giao tiếp và tương tác (how). PTTKHT bang UML - BM HTTT 3
  4. Mô hình nghiệp vụ (domain model) Mô nh Bước đầu tiên của OOA là phân chia miền  nghiệp vụ của hệ thống thành các lớp hay đối tượng ý niệm (conceptual object) Mô hình nghiệp vụ (domain model) mô tả hình  ảnh các lớp ý niệm hay các đối tượng của thế giới thật trong phạm vi khảo sát. Mô hình nghiệp vụ có thể được xem như từ  điển hình ảnh (visual dictionary) của khái niệm trừu tượng, từ vựng và thông tin của miền nghiệp vụ PTTKHT bang UML - BM HTTT 4
  5. Mô hình nghiệp vụ (domain model) Mô nh Mô hình nghiệp vụ (domain model) còn  được gọi là: ◦ Mô hình ý niệm (conceptual model) hay ◦ Mô hình đối tượng phân tich (analysis objects model). Các lớp ý niệm (conceptual class) hay còn  được gọi là lớp phân tích (analysis class) và không phải là các lớp phần mềm (software component) PTTKHT bang UML - BM HTTT 5
  6. Mô hình nghiệp vụ (domain model) Mô nh Mô hình nghiệp vụ chứa một tập hợp các  lược đồ lớp ý niệm.  Lược đồ lớp ý niệm bao gồm : ◦ Lớp ý niệm ◦ Mối kết hợp (association) giữa các lớp ◦ Thuộc tính (attribute) của lớp PTTKHT bang UML - BM HTTT 6
  7. Lớp ý niệm (conceptual class) Lớp ý niệm là một ý tưởng, sự việc hay  đối tượng. Ví dụ như liên quan đến lĩnh vực bán hàng của thế giới thực có có các lớp ý niệm sau Store, Register và Sale. Dựa vào mô tả UC để phát hiện ra các  lớp ý niệm PTTKHT bang UML - BM HTTT 7
  8. Ba kỹ thuật xác định lớp ý niệm Ba nh Tạo lớp ý niệm theo loại ( conceptual 1. class category list) 2. Tìm theo các cụm danh từ 3. Sử dụng mẫu phân tích (analysis pattern) được tạo bởi các chuyên gia PTTKHT bang UML - BM HTTT 8
  9. Tạo lớp ý niệm theo loại Ta Tạo một danh sách các lớp ý niệm theo  loại (category) như trong bảng sau.  Để minh họa, trong cột ví dụ liệt kê các lớp ý niệm có thể có của hệ thống đặt chỗ máy bay. PTTKHT bang UML - BM HTTT 9
  10. Tạo lớp ý niệm theo loại Ta Lớp ý niệm Ví dụ Đối tượng vật lý hay có thể nhìn thấy được Máy bay Đặc tả hay mô tả sự việc, Mô tả chuyến bay Nơi chốn Sân bay Giao dịch Đặc chỗ trước Vai trò của con người Phi công Nơi chứa các sự vật khác Máy bay Sự vật đuợc chứa trong vật khác Hành khách Hệ thống bên ngoài Hệ thống kiểm soát không phận Khái niệm trừu tượng Chứng sợ độ cao Tổ chức Phòng vé Sự kiện Hạ cánh, cất cánh Quy tắc, chính sách Chính sach hủy vé Sổ tay, sách, tài liệu tham khảo Sổ tay bảo dưỡng máy bay, … PTTKHT bang UML - BM HTTT 10
  11. Tìm theo các cụm danh từ Ti Xác định lớp ý niệm bằng cách phân tích  ngữ nghĩa: nhận biết các danh từ hay cụm danh từ trong phần mô tả các scenario của UC.  Danh từ có thể là ứng viên tốt của lớp ý niệm hay thuộc tính của lớp.  Nên cẩn thận khi áp dụng phương pháp này, không nên máy móc biến tất cả danh từ thành lớp vì các từ tự nhiên thường có nghĩa rất mơ hồ. PTTKHT bang UML - BM HTTT 11
  12. Ví dụ: xác định lớp từ cụm danh từ Vi du xa nh Main Success Scenario (or Basic Flow): 1. Customer arrives at a POS checkout with goods and/or services to purchase. 2. Cashier starts a new sale. 3. Cashier enters item identifier. 4. System records sale line item and presents item description, price, and running total. Price calculated from a set of price rules. Cashier repeats steps 2-3 until indicates done. 5. System presents total with taxes calculated. 6. Cashier tells Customer the total, and asks for payment. 7. Customer pays and System handles payment. 8. System logs the completed sale and sends sale and payment information to the external Accounting (for accounting and commissions) and Inventory systems (to update inventory). 9. System presents receipt. 10.Customer leaves with receipt and goods (if any). PTTKHT bang UML - BM HTTT 12
  13. Case study 1: Hệ thống POS ng Các lớp ý niệm theo hai kỹ thuật trên:  Register Item Store Sale Payment ProductCatalog ProductSpecification SalesLineItem Cashier Customer Manager PTTKHT bang UML - BM HTTT 13
  14. Case study 1: Hệ thống POS ng Mô hình nghiệp vụ sơ lược lúc đầu của  hệ thống POS như sau: PTTKHT bang UML - BM HTTT 14
  15. Một số lưu ý khi tạo lớp ý niệm Có nên tạo lớp ý niệm Receipt (biên  nhận) hay không? ◦ Receipt là một dạng báo cáo có thể được suy diễn từ các nguồn khác, do đó không cần đưa Receipt vào mô hình ý niệm ◦ Receipt có vai trò đặc biệt trong quy tắc nghiệp vụ vì nó là bằng chứng cho phép trả lại các mặt hàng đã mua. Với lý do này thì nên đưa receipt vào mô hình. Tuy nhiên trong lần lặp lại đầu tiên này, ta không xét đến use case “Handle Returns” thì có thể bỏ qua receipt PTTKHT bang UML - BM HTTT 15
  16. Một số lưu ý khi tạo lớp ý niệm Hay bị lẫn lộn giữa lớp ý niệm và thuộc  tính.  Để phân biệt hãy dựa vào quy tắc sau “ Nếu một cái gì đó không có vẽ như 1 con số hay 1 từ thông thường trong thế giới thực thì có thể nó là 1 lớp ý niệm”  Ví dụ: store nên là 1 thuộc tính của Sale hay là 1 lớp ý niệm riêng biệt? PTTKHT bang UML - BM HTTT 16
  17. Lớp hay thuộc tính? hay thu nh PTTKHT bang UML - BM HTTT 17
  18. Một số lưu ý khi tạo lớp ý niệm Nếu phát sinh các lớp ý niệm tương tự  nhau  chọn lớp nào  Giả sử có 2 lớp POST và Register có chức năng như sau: ◦ POST (viết tắt Point-Of-Sale Terminal) để chỉ thiết bị cuối của hệ thống ◦ Register: trước đây các cửa hàng có thói quen ghi lại các hóa đơn và thanh toán vào sổ gọi là register. ◦ Ngày nay POST thay thế vai trò của register PTTKHT bang UML - BM HTTT 18
  19. Một số lưu ý khi tạo lớp ý niệm Hai lớp POST và Register tương tự nhau,  nên chọn lớp nào?? PTTKHT bang UML - BM HTTT 19
  20. UML và biểu diễn lớp ý niệm và ni Trong UML, phần tử class được biểu  diễn bằng 1 hình hộp chữ nhật, thường chứa ba ngăn như sau: Name Attributes Operations Trong RUP thì tùy theo mỗi loại mô hình,  biểu tượng class sẽ thay đổi để đặc trưng cho mỗi loại lớp. PTTKHT bang UML - BM HTTT 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2