CHCHƯƠƯƠNG NG 66
CHIẾN LƯỢC
CẤP ĐƠN VỊ KINH DOANH
CẤP CHỨC NĂNG
NỘI NỘI
DUNGDUNG
I. Chiến lược cấp SBU
II. Chiến lược cấp chức năng
II. . CHIẾN LCHIẾN ƯỢC CẤP ĐỢC CẤP ĐƠƠN VỊ N VỊ KINH DOANH (SBU)KINH DOANH (SBU)
SBUSBU (Strategy(Strategy BusinessBusiness UnitUnit)) mộtmột hệhệ
thốngthống cấpcấp ddưướiới củacủa doanhdoanh nghiệpnghiệp;; hệhệ
thốngthống nàynày thịthị trtrưườngờng,, sảnsản phẩmphẩm cục
thểthể mụcmục tiêutiêu,, nhiệmnhiệm vụv ràngràng..
NhìnNhìn chungchung,, cáccác chiếnchiến llưượcợc tổngtổng quátquát cấpcấp
côngcông tyty có thểthể ápáp dụngdụng chocho SBU,SBU, songsong
mụcmục tiêutiêu cụcụ thểthể hhơơnn,, chiếnchiến llưượcợc chủchủ yếuyếu
tậptập trungtrung vàovào thịthị trtrưườngờng sảnsản phẩmphẩm..
MA MA TRẬN CẠNH TRẬN CẠNH TRANH M.PORTERTRANH M.PORTER
THỊ TRTHỊ TRƯƯỜNG MỤC TIÊUỜNG MỤC TIÊU
LỢI THẾ CẠNH LỢI THẾ CẠNH TRANHTRANH
Chieán ôïc daãn
ñaàu chi phí thaáp
Chieán ôïc taïo
söï khaùc bieät
Chieán ôïc taäp
trung chi p thaáp
Chieán ôïc taäp
trung taïo söï khaùc
bieät
Chiến lChiến ược ợc chi chi
phí thấp hợp lý/ phí thấp hợp lý/
tạo sự khác biệttạo sự khác biệt
RộngRộng
Sản phẩm khác biệtSản phẩm khác biệtChi Chi phí thấpphí thấp
HẹpHẹp
11. . Các chiến lCác chiến ược cợc cơơ bản tạo lợi thế cạnh bản tạo lợi thế cạnh tranhtranh
Các chiến lCác chiến lưược tạo lợi thế cạnh ợc tạo lợi thế cạnh tranhtranh
11.. ChiếnChiến llưượcợc dẫndẫn đđầuu chichi phíphí thấpthấp:: giảmgiảm ggiá
dựadựa trêntrên chichi phíphí thấpthấp;; giagia ttăăngng lợilợi nhuậnnhuận biênbiên
tếtế thôngthông quaqua chichi phíphí thấpthấp..
22.. ChiếnChiến llưượcợc tạotạo ssự kháckhác biệtbiệt:: tạotạo rara đđặcặc trtrưưngng
riêngriêng chocho sảnsản phẩmphẩm,, dịchdịch vụvụ…....
33.. ChiếnChiến llưượcc chichi phíphí thấpthấp hợphợp kếtkết hợphợp vớivới
tạotạo sựsự kháckhác biệtbiệt cáccác yếuyếu tốtố đđầuầu rara:: chấtchất llưượngợng
caocao vớivới giágiá cảcả hợphợp lý..
44.. ChiếnChiến llưượcợc tậptập trungtrung hayhay ẩnẩn náunáu thịthị trtrưườngờng::
tậptập trungtrung vàovào mộtmột phânphân khúckhúc hẹphẹp củacủa thth
trtrưườngờng..