intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương II : Tam giác cân

Chia sẻ: Abcdef_41 Abcdef_41 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

230
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm được định nghĩa tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều , tính chất về góc của tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều.  Biết vẽ một tam giác cân, một tam giác vuông cân. Biết chứng minh một tam giác là tam giác cân, tam giác vuông, tam giác đều.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương II : Tam giác cân

  1. Môn: Hình học Lớp: 7 Bài 6 Chương II : Tam giác cân Yêu cầu trọng tâm: I.  Nắm đư ợc định nghĩa tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều , tính chất về góc của tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều.  Biết vẽ một tam giác cân, một tam giác vuông cân. Biết chứng minh một tam giác là tam giác cân, tam giác vuông, tam giác đều. Biết vận dụng các tính chất của tam giác cân, tam giác vuông, tam giác đều để tính số đo góc, đ ể chứng minh các góc bằng nhau.  Rèn luyện kỹ năng vẽ hình, tính toán và tập dượt ch ứng minh đ ơn giản. Cơ sở vật chất. II.  Thước, kéo, compa,, bút, giấy A0, SGK Tổ chức lớp: III. Nhóm Công việc Công cụ Gấp giấy Giấy, kéo, thước, compa 1 Suy luận Giấy, bút, thước, compa 2 3 Máy tính Máy tính Tiến trình tiết dạy: IV. Thời Công việc Các hoạt động gian học sinh Giáo viên  Định nghĩa  Giới thiệu tam giác  Nghe giảng, vẽ 10’ cân (vẽ hình), giới thiệu hình, làm bài áp dụng tam giác vuông cân  Tính ch ất tam  Chia nhóm  Hoạt động nhóm giác cân  Hướng dẫn học sinh  Suy ra tính chất 8’ phát hiện tính chất của của tam giác cân và tam giác cân, tam giác tam giác vuông cân vuông cân  Tam giác đều  Giới thiệu về tam giác  Ghi định nghĩa, vẽ đều tam giác đều 10’  Hướng dẫn học sinh  Suy luận để đ ưa ra phát hiện ra tính chất tính ch ất của tam của tam giác đều giác đều  Làm bài tập 7’-8’  Chú ý  Định lý : Dấu hiệu  Suy luận Bài 6 Chương II : Tam giác cân 1
  2. nh ận biết tam giác cân  Ghi bài  Các dấu hiệu nhận biết tam giác đều  Củng cố  Giao bài, ch ữa bài  Làm trắc nghiệm 10’  Trắc nghiệm  BTVN : 51, 54  Liên hệ thực tế  Bài tập về nhà  Liên hệ thực tế Nội dung bàI giảng I - Bài m ới : 1 . Tam giác cân : a. Định nghĩa : - GV giới thiệu tam giác cân : Định nghĩa, các yếu tố : cạnh đ áy, cạnh b ên, góc ở đáy, góc ở đỉnh - áp dụng : Tìm các tam giác cân trong các hình vẽ sau : b. Tam giác vuông cân: - Định nghĩa (SGK) - Vẽ hình c. Cách vẽ tam giác cân : Cho học sinh nhận xét tam giác cân  Cách vẽ Ví d ụ : Vẽ tam giác cân tại A biết AB=3 cm + Cách 1 : Vẽ cạnh BC - Vẽ cung (B, 3cm) , vẽ cung (C, 3cm) - Giao điểm của hai cung tròn là A - Bài 6 Chương II : Tam giác cân 2
  3. + Cách 2 : Vẽ một cung tròn (A, 3cm) - Lấy hai điểm tuỳ ý trên cung tròn - Nối các điểm  Ta có tam giác cân - 2 . Tính chất tam giác cân : Hướng dẫn học sinh hoạt động nhóm  Tính chất : Tam giác ABC cân tại A  góc B = góc C  Hệ quả : Tam giác ABC cân tại A, góc A = 900  góc B = góc C = 45 0  áp dụng : Tam giác ABC cân tại B, góc B=700, tính góc A và góc C 3 . Tam giác đ ều : a. Định nghĩa :SGK b . Tính ch ất : Tam giác ABC đ ều  góc A = góc B= góc C= 60 0 ( suy luận) c. Cách vẽ tam giác đều 4 . Chú ý :  Dấu hiệu nhận biết tam giác cân : SGK  Dấu hiệu nhận biết tam giác đều : SGK 5 . Bài tập trắc nghiệm 6 . Liên hệ thực tế 7 . Bài tập về nhà 51, 54 SGK Bài 6 Chương II : Tam giác cân 3
  4. Nhóm 1 : gấp giấy 1. Nhiệm vụ: Vẽ tam giác cân rồi gấp giấy 2. Công cụ, tài liệu: Giấy, bút, compa 3. Các hoạt động: hoạt động Thời gian 5’ Ho ạt động Hoạt động : - Vẽ tam giác cân ABC, AB = AC = 4cm - Gấp tam giác cân ABC sao cho 2 cạnh b ên trùng nhau - Nhận xét góc B và góc C có trùng nhau không ? - Báo cáo nh ận xét Bài 6 Chương II : Tam giác cân 4
  5. Nhóm 2: suy luận 1. Nhiệm vụ: Suy luận góc B bằng góc C 2. Công cụ, tài liệu: Giấy, bút, compa, thước 3. Các hoạt động: hoạt động Thời gian 5’ Ho ạt động Hoạt động : - Vẽ tam giác cân ABC. Vẽ đường phân giác của góc A là AD - Góc B và góc C có bằng nhau không ? Vì sao ? - Báo cáo nh ận xét Bài 6 Chương II : Tam giác cân 5
  6. Nhóm 3: Làm trên máy tính 1. Nhiệm vụ: Vẽ tam giác cân rồi kiểm tra hai góc ở đáy 2. Công cụ, tài liệu: Máy tính 3. Các hoạt động: hoạt động Thời gian 5’ Ho ạt động Hoạt động : - Vẽ tam giác cân ABC. - Đo 2 góc B và C  Nh ận xét - Nếu góc ở đỉnh A là 900  góc B và C bằng bao nhiêu ? - Báo cáo nhận xét Bài 6 Chương II : Tam giác cân 6
  7. Bài tập trắc nghiệm. Bài tập 1 : trong các hình sau, hình nào là tam giác cân, tam giác đều, tam giác vuông cân ? 7 0° 7 0° 4 0° 6 0° 4 0° Bài tập 2 : Điền Đ(đúng) hoặc S(sai) cho các câu sau a. Tam giác có hai góc bằng nhau là tam giác đều b. Tam giác có hai góc bằng nhau là tam giác cân c. Tam giác có hai cạnh bằng nhau là tam giác cân d. Tam giác có một góc bằng 60 0 là tam giác đều e. Tam giác cân có một góc bằng 600 là tam giác đều Tiêu chuẩn đánh giá 0 1 2 Điểm Nội dung Không biết trình Được nhưng chưa Đúng, rõ ràng Trình bày b ày rõ ràng Đạt nhưng còn sai Đúng, rõ ràng, chính Sai Kiến thức sót nhỏ xác Không có kỹ năng Kỹ năng làm bài Kỹ năng làm bài tốt Kỹ năng chưa tốt làm bài Bài 6 Chương II : Tam giác cân 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2