Hình học lớp 9 - ÔN TẬP CHƯƠNG I (Tiếp theo)
lượt xem 16
download
MỤC TIÊU Qua bài này học sinh cần: + Hệ thống hoá các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông. + Rèn luyện kĩ năng dựng góc khi biết 1 tỉ số lượng giác của nó, kĩ năng giải tam giác vuông và vận dụng vào tính chiều cao, chiều rộng của vật thể trong thực tế. II.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hình học lớp 9 - ÔN TẬP CHƯƠNG I (Tiếp theo)
- Hình học lớp 9 - ÔN TẬP CHƯƠNG I (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU Qua bài này học sinh cần: + Hệ thống hoá các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông. + Rèn luyện kĩ năng dựng góc khi biết 1 tỉ số lượng giác của nó, kĩ năng giải tam giác vuông và vận dụng vào tính chiều cao, chiều rộng của vật thể trong thực tế. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng, Êke. * Học sinh: Chuẩn bị bài và dụng cụ học tập, ôn lại các kiến thức trọng tâm của chương III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
- 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. Bài cũ: 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Hoạt động Nội dung Hoạt động 1: Tính Dạng 1: Tính độ dài cạnh độ dài cạnh Bài 36 trang 94 SGK GV: Cho HS đọc đề Hướng dẫn bài và nêu yêu cầu x y của bài toán. 450 450 20 21 20 21 GV: Bài toán yêu H. a H. b cầu gì? GV: Hướng dẫn HS vẽ hình GV: Tam giác chứa góc 450 là tam giác Đường cao bằng 20 (H .a) Theo định lí py ta go ta có: x = gì?
- GV: Đường cao của 20 2 212 841 29 nó là bao nhiêu? Đường cao bằng 21 (H .b) Cạnh cần tìm được Theo định lí py ta go ta có: y = xác định bởi định lí 212 212 882 ; 29,7 nào? Dạng 2: Tính khoảng cách GV: Cho HS lên giữa hai điểm bảng trình bày cách Bài 38 trang 95 SGK thực hiện. Hướng dẫn GV: Cho HS nhận IB = IK.tg (500 + 150) xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và B thống nhất cách trình A bày cho học sinh. 150 500 I K 389m Hoạt động 2: Vận dụng thực tế GV: Cho HS đọc đề
- bài và nêu yêu cầu của bài toán. GV: Bài toán yêu cầu gì? GV: Hướng dẫn HS = IK.tg 650 = 380.tg 650 vẽ hình minh hoạ lên 814,9 m. bảng. IA = IK.tg 500 = 380.tg 500 GV: Cho HS nêu 452,9 m. phương pháp trình Vậy khoảng cách giữa 2 chiếc bày. thuyền là: AB = IB – IA GV: Cho HS lên 814,9 – 452,9 362 m bảng trình bày cách Bài 39 trang 95 SGK thực hiện. GV: Cho HS nhận Hướng dẫn xét và bổ sung thêm. Trong ACE vuông tại A: Cos 500 = AE EC
- AE GV: Uốn nắn và EC = cos50 0 thống nhất cách trình 20 = A 5m B cos 50 0 C bày cho học sinh. (coïc) 31,11 m. 20 m F D (coïc) 50 Trong E FDE vuông tại F, có: sin 500 FD = DE FD 5 DE = 6,53 m. = sin50 0 sin 0 50 Vậy khoảng cách giữa 2 cọc là: CD = CE – DE 21,11 – 6,53 GV: Cho HS đọc đề = 24,6 m. bài và nêu yêu cầu Bài tập 40 trang 95 SGK của bài toán. GV: Bài toán yêu Hướng dẫn Ta có: BE = CF = 30 m. cầu gì? GV: Hướng dẫn HS Trong ABE vuông tại B, có: vẽ hình AB = BE.tg E = 30.tg 350
- GV: Cho HS lên 30.0,7 = 21 m bảng trình bày cách BC = EF = 1,7 m. thực hiện. Vậy chiều cao của cây là: GV: Cho HS nhận AC = AB + BC 21 + 1,7 xét và bổ sung thêm. 22,7 m GV: Uốn nắn và A thống nhất cách trình bày cho học sinh. 35 E B 1,7 m 30 m C F Tương tự như các bài tập trên cho HS thực hiện Bài tập 40
- SGK GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. GV: Bài toán yêu cầu gì? GV: Hướng dẫn HS vẽ hình GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh.
- 4. Củng cố – Hệ thống lại kiến thức trọng tâm của chương; – Hướng dẫn HS làm bài tập còn lại. 5. Dặn dò – Học sinh về nhà học bài và làm bài tập các dạng cơ bản; – Chuẩn bị bài kiểm tra 1 tiết. IV. RÚT KINH NGHIỆM .......................................... ..................................
- .......................................... .................................. .......................................... .................................. .......................................... ..................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hình học lớp 9: Chuyên đề đường tròn
12 p | 2001 | 600
-
Hình học lớp 9: Chuyên đề cực trị
11 p | 996 | 222
-
Toán hình học lớp 9 giáo án chương 3 bài 3: Góc nội tiếp
13 p | 522 | 29
-
Bài giảng Hình học lớp 9 - Tiết 61: Luyện tập
10 p | 26 | 10
-
Một vài kinh nghiệm sử dụng bài giảng điện tử trong dạy học môn Hình học lớp 9
20 p | 105 | 6
-
Bài giảng Hình học lớp 9 - bài 2: Tỉ số lượng giác của góc nhọn
18 p | 26 | 6
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
13 p | 23 | 6
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 2: Liên hệ giữa cung và dây
15 p | 18 | 5
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 6: Tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau
29 p | 18 | 5
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 3: Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm tới dây
26 p | 22 | 5
-
Giáo án Hình học lớp 9 (Học kỳ 1)
128 p | 15 | 5
-
Bài giảng Hình học lớp 9 - Tiết 62: Hình cầu, diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu
15 p | 21 | 5
-
Bài giảng Hình học lớp 9 - Tiết 9: Thực hành sử dụng máy tính tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn và tìm số đo góc khi biết tỉ số lượng giác của góc đó
15 p | 16 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 9 (Học kỳ 2)
85 p | 12 | 4
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 10: Diện tích hình tròn, hình quạt nón
14 p | 18 | 4
-
Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Bài 4: Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn
11 p | 40 | 3
-
Giáo án môn Hình học lớp 9 - Học kì 1
130 p | 82 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học môn hình học lớp 9 với bài hát tập thể đầu giờ
17 p | 85 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn