intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chuyên đề nghiên cứu: Khảo sát nhu cầu thị trường của sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên

Chia sẻ: Võ Minh Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:76

318
lượt xem
62
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu “Khảo sát nhu cầu thị trường của sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên” nhằm phân tích hành vi sử dụng rượu có lợi cho sức khỏe trên địa bàn Tp. Long Xuyên, ước lượng quy mô và xác định phân khúc thị trường của rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên. Bài nghiên cứu chủ yếu dựa vào lý thuyết về nhu cầu, mong muốn, yêu cầu và hành vi NTD.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chuyên đề nghiên cứu: Khảo sát nhu cầu thị trường của sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên

  1. Khảo sát nhu cầu thị trường của sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên LỜI CẢM ƠN  Trong suốt quá trình thực hiện chuyên đề năm ba, nhóm đã hoàn thành xong đề tài “Khảo sát nhu cầu thị trường của sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên”. Kết quả có đƣợc không chỉ nhờ sự nỗ lực của các thành viên mà còn nhờ rất nhiều sự hỗ trợ, động viên của:  Quý Thầy Cô Khoa Kinh tế - Quản Trị Kinh Doanh Trƣờng Đại học An Giang, những ngƣời đã truyền đạt cho nhóm nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý báu. Đây là hành trang hữu ích cho cuộc sống cũng nhƣ công việc trong tƣơng lai.  Ths. Nguyễn Thị Ngọc Lan, ngƣời đã tận tình hƣớng dẫn, hỗ trợ và động viên nhóm trong suốt thời gian thực hiện chuyên đề.  Gia đình, bạn bè và những ngƣời tham gia khảo sát đã hết lòng ủng hộ, giúp đỡ nhóm trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu. Một lần nữa, xin cho phép nhóm đƣợc bày tỏ lòng tri ân đến tất cả những ngƣời đã dành cho nhóm sự giúp đỡ vô giá trong quá trình nghiên cứu và thực hiện chuyên đề này. Trong quá trình thực hiện, mặc dù nhóm hết sức cố gắng, trao đổi và tiếp thu những ý kiến đóng góp của quý Thầy Cô và bạn bè, tham khảo tài liệu, song không tránh khỏi sai sót. Rất mong nhận đƣợc những thông tin góp ý của quý Thầy Cô. Xin chân thành cảm ơn! Long xuyên, ngày 29 tháng 06 năm 2014 Nhóm thực hiện chuyên đề. Chuyên đề năm 3 Trang i
  2. Khảo sát nhu cầu thị trường của sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên MỤC LỤC Trang LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................... i MỤC LỤC ......................................................................................................................... ii DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ............................................................. v DANH MỤC CÁC BẢNG .............................................................................................. vi DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ........................................................................................ vii CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN............................................................................................. 1 1.1. Cơ Sở Hình Thành Đề Tài ............................................................................... 1 1.2. Mục Tiêu Nghiên Cứu ...................................................................................... 2 1.3. Phạm Vi Nghiên Cứu ....................................................................................... 2 1.4. Ý Nghĩa Thực Tiễn ........................................................................................... 2 1.5. Phƣơng Pháp Nghiên Cứu ............................................................................... 2 1.6. Kết Cấu Đề Tài ................................................................................................. 3 CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ................................................................................. 4 2.1. Khái Niệm ......................................................................................................... 4 2.1.1. Khái niệm rượu và uống rượu như thế nào có lợi cho sức khỏe ............. 4 2.1.2. Khái niệm liên quan nhu cầu .................................................................... 5 2.1.3. Khái niệm hành vi người tiêu dùng .......................................................... 5 2.2. Mô Hình Hành Vi Mua Của NTD .................................................................. 6 2.2.1. Mô hình chi tiết hành vi NTD ................................................................... 6 2.2.2. Quá trình thông qua quyết định mua ........................................................ 6 CHƢƠNG 3: CÔNG TY TNHH RƢỢU BƢỞI NHÂN HÒA ......................................... 8 VÀ SẢN PHẨM RƢỢU BƢỞI NHÂN HÒA .................................................................. 8 3.1. Giới Thiệu Công Ty TNHH Rƣợu Bƣởi Nhân Hòa ...................................... 8 3.1.1. Lịch sử hình thành ..................................................................................... 8 3.1.2. Tình hình phát triển ................................................................................... 8 3.1.3. Cơ sở sản xuất và phân phối...................................................................... 8 3.2. Sản Phẩm Rƣợu Bƣởi Nhân Hòa .................................................................... 9 CHƢƠNG 4: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................ 11 4.1. Thiết Kế Nghiên Cứu ..................................................................................... 11 4.1.1. Quy trình nghiên cứu: Gồm 2 bước ........................................................ 11 4.1.2. Giải thích quy trình nghiên cứu .............................................................. 12 4.2. Phƣơng Pháp Xác Định Mẫu Và Cỡ Mẫu ....................................................... 13 4.2.1. Phương pháp xác định mẫu .................................................................... 13 Chuyên đề năm 3 Trang ii
  3. Khảo sát nhu cầu thị trường của sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên 4.2.2. Cỡ mẫu...................................................................................................... 14 4.3. Phƣơng Pháp Dự Báo Nhu Cầu .................................................................... 15 4.4. Thang Đo ......................................................................................................... 15 4.5. Mô Hình Nghiên Cứu .................................................................................... 17 CHƢƠNG 5: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ....................................................................... 18 5.1. Tổng Hợp Thông Tin Mẫu ............................................................................ 18 5.2. Hành Vi Tiêu Dùng Rƣợu Có Lợi Cho Sức Khỏe Hiện Tại ....................... 19 5.2.1. Rượu có lợi cho sức khỏe và lượng dùng bình quân ............................. 19 5.2.2. Cách mua và nguồn thông tin tham khảo............................................... 19 5.2.3. Đánh giá rượu và nơi cung cấp ............................................................... 20 5.3. Mong Muốn Và Yêu Cầu Sử Dụng Rƣợu Bƣởi Nhân Hòa ........................ 21 5.3.1. Số người từng sử dụng rượu bưởi Nhân Hòa ........................................ 21 5.3.2. Hiểu biết về rượu bưởi Nhân Hòa và cảm nhận lợi ích ......................... 21 5.3.3. Mức độ ưu tiên chọn sản phẩm ............................................................... 22 5.3.4. Mong muốn và sẵn lòng mua .................................................................. 23 5.3.5. Yêu cầu về rượu bưởi Nhân Hòa ............................................................ 24 5.4. Ƣớc Lƣợng Thị Trƣờng ................................................................................. 27 5.4.1. Lượng cầu điều tra ................................................................................... 27 5.4.2. Lượng cầu dự báo .................................................................................... 30 5.5. Phân Khúc Thị Trƣờng.................................................................................. 32 CHƢƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................. 35 6.1. Kết Luận .......................................................................................................... 35 6.2. Kiến Nghị......................................................................................................... 37 6.3. Hạn chế ............................................................................................................ 37 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................... 38 Phụ lục 1: Đề cƣơng phỏng vấn sâu ................................................................................ 39 Phụ lục 2: Đề cƣơng phỏng vấn sâu ................................................................................ 40 Phụ lục 3: Bản câu hỏi phỏng vấn chính thức ................................................................. 41 Phụ lục 4: Thông tin mẫu ................................................................................................ 45 Phụ lục 5: Số ngƣời đã sử dụng rƣợu có lợi cho sức khỏe và lƣợng dùng BQ ............... 45 Phụ lục 6: Nguồn thông tin tham khảo............................................................................ 46 Phụ lục 7: Tiêu chí chọn mua rƣợu có lợi cho sức khỏe ................................................. 47 Phụ lục 8: Cách mua ....................................................................................................... 48 Phụ lục 9: Đánh giá rƣợu và nơi cung cấp. (Binary Correlation) ................................... 48 Phụ lục 10: NTD từng sử dụng rƣợu bƣởi Nhân Hòa ..................................................... 50 Chuyên đề năm 3 Trang iii
  4. Khảo sát nhu cầu thị trường của sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên Phụ lục 11: Hiểu biết, lợi ích cảm nhận đối với rƣợu bƣởi Nhân Hòa ........................... 50 Phụ lục 12: Mức độ ƣu tiên chọn sản phẩm .................................................................... 51 Phụ lục 13: Số lƣợng chọn từng loại sản phẩm ............................................................... 51 Phụ lục 14: Mong muốn và sẵn lòng mua rƣợu bƣởi Nhân Hòa .................................... 52 Phụ lục 15: Khẩu vị ......................................................................................................... 53 Phụ lục 16: Loại bao bì ................................................................................................... 54 Phụ lục 17: Đề nghị thể tích phù hợp cho sản phẩm rƣợu bƣởi Nhân Hòa .................... 55 Phụ lục 18: Phƣơng tiện truyền thông ............................................................................. 55 Phụ luc 19: Nơi mua ....................................................................................................... 57 Phụ lục 20: Hành vi tiếp cận ........................................................................................... 57 Phụ lục 21: Đề nghị mức giá phù hợp cho sản phẩm rƣợu bƣởi Nhân Hòa ................... 57 Phụ lục 22: Sẵn lòng chi trả ............................................................................................ 58 Phụ lục 23: Kiểm định phân phối chuẩn (Normality). .................................................... 59 Phụ lục 24: Kiểm định sự khác biệt đối với biến giới tính. ............................................ 59 Phụ lục 25: Kiểm định sự khác biệt đối với biến thu nhập trung bình............................ 62 Phụ lục 26: Kiểm định sự khác biệt đối với biến độ tuổi. ............................................... 64 Phụ lục 27: Kiểm định sự khác biệt đối với biến học vấn. ............................................. 66 Chuyên đề năm 3 Trang iv
  5. Khảo sát nhu cầu thị trường của sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT  Tp Thành phố HCM Hồ Chí Minh SPSS Phần mềm thống kê cho khoa học xã hội (Statistical Package for the Social Sciences) TNHH Trách Nhiệm Hữu Hạn NTD Ngƣời tiêu dùng HVNCLC Hàng Việt Nam chất lƣợng cao UBND Ủy ban nhân dân KHKT Khoa học kĩ thuật CĐ Cao đẳng GAP Good Agricultural Pratice TB Trung bình BQ Bình quân Chuyên đề năm 3 Trang v
  6. Khảo sát nhu cầu thị trường của sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên DANH MỤC CÁC BẢNG  Trang Bảng 2-1: Mức độ uống mỗi lần trong ngày ..................................................................... 5 Bảng 4-1: Quy trình nghiên cứu...................................................................................... 11 Bảng 4-2: Kích thƣớc mẫu ở các phƣờng nghiên cứu .................................................... 14 Bảng 5-1: Cơ cấu mẫu ..................................................................................................... 18 Bảng 5-2: NTD đã từng sử dụng rƣợu có lợi cho sức khỏe và lƣợng dùng BQ ............. 19 Bảng 5-3: Nguồn thông tin tham khảo ............................................................................ 19 Bảng 5-4: Tiêu chí chọn mua rƣợu có lợi cho sức khỏe ................................................. 19 Bảng 5-5: Cách mua ........................................................................................................ 20 Bảng 5-6: Đánh giá rƣợu và nơi cung cấp ...................................................................... 20 Bảng 5-7: NTD từng sử dụng rƣợu bƣởi Nhân Hòa ....................................................... 21 Bảng 5-8: Hiểu biết về rƣợu bƣởi Nhân Hòa .................................................................. 21 Bảng 5-9: Lợi ích cảm nhận về rƣợu bƣởi Nhân Hòa ..................................................... 21 Bảng 5-10: Mức độ ƣu tiên chọn sản phẩm .................................................................... 22 Bảng 5-11: Số lƣợng chọn từng loại sản phẩm ............................................................... 22 Bảng 5-12: Mong muốn và sẵn lòng mua rƣợu bƣởi Nhân Hòa ..................................... 23 Bảng 5-13: Thị hiếu về khẩu vị và bao bì ....................................................................... 24 Bảng 5-14: Thể tích phù hợp cho sản phẩm rƣợu bƣởi Nhân Hòa ................................. 24 Bảng 5-15: Phƣơng tiện truyền thông ............................................................................. 25 Bảng 5-16: Nơi mua ........................................................................................................ 25 Bảng 5-17: Hành vi tiếp cận rƣợu bƣởi Nhân Hòa ......................................................... 25 Bảng 5-18: Mức giá mong muốn cho sản phẩm rƣợu bƣởi Nhân Hòa ........................... 26 Bảng 5-19: Sẵn lòng chi trả............................................................................................. 26 Bảng 5-20: Lƣợng cầu điều tra ....................................................................................... 29 Bảng 5-21: Lƣợng cầu dự báo ......................................................................................... 31 Bảng 5-22: Mức ý nghĩa của kiểm định tham số. ........................................................... 32 Bảng 5-23: TB xếp hạng của kiểm định phi tham số. ..................................................... 33 Bảng 6-1: Lƣợng cầu điều tra (tóm tắt)........................................................................... 36 Bảng 6-2: Lƣợng cầu dự báo (tóm tắt) ............................................................................ 36 Chuyên đề năm 3 Trang vi
  7. Khảo sát nhu cầu thị trường của sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ  Trang Hình 2-1: Mô hình hành vi mua của ngƣời tiêu dùng ....................................................... 6 Hình 2-2: Quá trình quyết định mua. ................................................................................ 6 Hình 3-1: Chai nhựa 500ml............................................................................................. 10 Hình 3-2: Bình sứ dung tích 1 lít .................................................................................... 10 Hình 3-3: Chai thuỷ tinh 700ml ...................................................................................... 10 Hình 4-1: Quy trình nghiên cứu. ..................................................................................... 12 Hình 4-2: Mô hình nghiên cứu ........................................................................................ 17 Chuyên đề năm 3 Trang vii
  8. Khảo sát nhu cầu thị trường của sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên TÓM TẮT  Nghiên cứu “Khảo sát nhu cầu thị trường của sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên” nhằm phân tích hành vi sử dụng rƣợu có lợi cho sức khỏe trên địa bàn Tp. Long Xuyên, ƣớc lƣợng quy mô và xác định phân khúc thị trƣờng của rƣợu bƣởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên. Bài nghiên cứu chủ yếu dựa vào lý thuyết về nhu cầu, mong muốn, yêu cầu và hành vi NTD. Quá trình nghiên cứu đƣợc thực hiện qua 2 bƣớc: nghiên cứu sơ bộ (nghiên cứu định tính) và nghiên cứu chính thức (nghiên cứu định lƣợng). Nghiên cứu định tính đƣợc tiến hành qua việc thảo luận tay đôi với sự tham gia của 9 đáp viên là NTD có thu nhập ít nhất 3,5 triệu đồng/tháng, độ tuổi từ 30 và có trình độ trung cấp chuyên nghiệp trở lên. Từ kết quả này, là cơ sở để xây dựng bản hỏi tiến hành nghiên cứu chính thức bằng cách phỏng vấn trực tiếp và gián tiếp NTD, với số kích cỡ mẫu là 200. Ngoài ra, bài nghiên cứu còn dựa vào việc tham khảo ý kiến tại các nhà thuốc Đông Y, tiệm tạp hóa (3 đối tƣợng) để phục vụ cho việc tính toán theo phƣơng pháp tích tụ thị trƣờng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 146 NTD đã từng sử dụng rƣợu có lợi cho sức khỏe và họ cũng mong muốn rƣợu bƣởi Nhân Hòa đƣợc bán tại Long Xuyên. Trong 200 đối tƣợng đƣợc khảo sát có 38,5% số phiếu yêu cầu nơi bán cung cấp rƣợu bƣởi Nhân Hòa. Qua đó ƣớc lƣợng cầu điều tra và cầu dự báo cho 3 năm tiếp theo bằng phƣơng pháp tích tụ thị trƣờng của Philip Kotler. Kết quả cho thấy lƣợng cầu điều tra của sản phẩm rƣợu bƣởi Nhân Hòa là 482.458 lít/năm thấp hơn cầu dự báo của năm 1 là 179.958 lít/năm và lƣợng dự báo này tăng dần qua các năm sau đó. Thông qua việc tổng hợp ý kiến đánh giá của NTD, bài nghiên cứu nêu ra một số kiến nghị để góp phần kích thích nhu cầu của ngƣời dùng đối với sản phẩm rƣợu bƣởi Nhân Hòa, giúp doanh nghiệp hoàn thiện hơn về chất lƣợng, giá cả cũng nhƣ tìm ra những kế hoạch tiếp thị hiệu quả nhằm phát triển sản phẩm và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Chuyên đề năm 3 Trang viii
  9. Khảo sát nhu cầu thị trường của sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN 1.1. Cơ Sở Hình Thành Đề Tài Ngày nay, nhu cầu và mức sống của xã hội không ngừng nâng cao, các sản phẩm mang tính đa dạng và chất lƣợng càng đƣợc củng cố và phát triển. Con ngƣời có xu hƣớng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe bản thân và gia đình, do đó các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo mộc, ít hóa chất đã trở thành sự lựa chọn tối ƣu. Nhìn nhận đƣợc xu hƣớng đó, các doanh nghiệp đã bắt tay vào nghiên cứu và sản xuất những loại sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên nhƣ: mỹ phẩm, dƣợc phẩm, nƣớc giải khát,…trong đó có cả thức uống có cồn, mà điển hình là rƣợu. Đi đầu lĩnh vực sản xuất các sản phẩm đồ uống có lợi cho sức khỏe là tập đoàn Tân Hiệp Phát với các sản phẩm nhƣ: Trà thảo mộc Dr. Thanh, Trà xanh không độ, nƣớc tăng lực Number One…luôn đƣợc ngƣời tiêu dùng ƣa thích và lựa chọn1. Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia từ Đại học Texas ở Austin cho thấy uống rƣợu là hữu ích, tuy nhiên không nên lạm dụng rƣợu. Giám đốc trung tâm Nghiên cứu Thị trƣờng rƣợu của Nga Vadim Drobiz cũng cho biết thêm: “Chắc chắn, những ngƣời bị bệnh tim mạch nên uống rƣợu vừa phải. Vì rƣợu làm giảm cholesterol, làm sạch mạch máu. Ngoài ra, rƣợu là thuốc tốt nhất chống trầm cảm. Ngƣời nào làm giảm căng thẳng bằng cách uống rƣợu vừa phải sẽ sống lâu hơn so với những ngƣời kiêng rƣợu tuyệt đối”2. Từ thực tế đó, công ty TNHH rƣợu bƣởi Nhân Hòa đã mạnh dạn cho ra đời một loại rƣợu có nguồn gốc từ thiên nhiên. Sản phẩm này hỗ trợ tốt cho tiêu hóa, đẹp da, làm tan mỡ máu, phòng chống các bệnh tim mạch, cao huyết áp3,…Đồng thời, rƣợu bƣởi Nhân Hòa còn đáp ứng đƣợc yêu cầu uống với số lƣợng vừa phải mỗi ngày, giúp NTD tập đƣợc thói quen tốt khi uống rƣợu. Có thể nói, đây là sản phẩm hữu ích. Nhƣng rƣợu bƣởi Nhân Hòa vẫn còn là sản phẩm mới, nên chƣa đƣợc phân phối rộng rãi ở nhiều nơi. Việc tìm kiếm thị trƣờng thích hợp để phát triển sản phẩm này là mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hƣớng tới. Nhóm quyết định chọn đề tài “Khảo sát nhu cầu thị trường của sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên” bởi Tp. Long Xuyên là một thị trƣờng có tiềm năng phát triển trong tƣơng lai. Theo số liệu thống kê cho thấy từ năm 2007 - 2011, tốc độ tăng trƣởng bình quân của Long Xuyên đạt 14,2%, cao hơn bình quân của tỉnh. Năm 2013, GDP bình quân đầu ngƣời đạt 71 triệu đồng/ngƣời, gấp 1,7 lần so với năm 20104. Bên cạnh đó, Long Xuyên là nơi nhóm học tập và làm việc nên sẽ giúp tiết kiệm thời gian, kinh phí trong quá trình nghiên cứu, khảo sát và thu thập số liệu. 1 Không ngày tháng. Xu hƣớng lựa chọn nƣớc giải khát vì sức khỏe [trực tuyến]. Đọc từ: http://www.vba.com.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=6243: xu-huong-lua-chon- nuoc-giai-khat-vi-suc-khoe&catid=65:the-gioi-do-uong&ltemid=197 (đọc ngày: 30/05/2014). 2 15/12/2013. Uống rƣợu vừa phải có lợi cho sức khỏe [trực tuyến]. Đọc từ: http://vietnamese.ruvr.ru/2013_12_15/125943958/ (đọc ngày 23/05/2014). 3 Nguyễn Chánh Bằng. 22/03/2010. Làm rƣợu từ trái Bƣởi [trực tuyến]. Đọc từ: http://coopbig.net/intex.php? option=com_content&view=article&id=161:lam-ru-t-trai-bi&catid=6:y-tng- phat-minh&Iltemid=4 (đọc ngày 30/05/2014). 4 Minh Khôi. 04/05/2013. Bƣớc phát triển của thành phố đầu nguồn sông Hậu [trực tuyến]. Báo Cần Thơ. Đọc từ: http://www.baocantho.com.vn/?mod=detnews&catid=63&id=129908 (đọc ngày 23/05/2014). Chuyên đề năm 3 Trang 1
  10. Khảo sát nhu cầu thị trường của sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên 1.2. Mục Tiêu Nghiên Cứu Đề tài khảo sát nhu cầu thị trƣờng của sản phẩm rƣợu bƣởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên có hai mục tiêu chính: Phân tích hành vi sử dụng rƣợu có lợi cho sức khỏe trên địa bàn Tp. Long Xuyên. Ƣớc lƣợng quy mô và xác định phân khúc thị trƣờng của rƣợu bƣởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên. 1.3. Phạm Vi Nghiên Cứu Đối tƣợng khảo sát nhu cầu thị trƣờng sản phẩm rƣợu bƣởi Nhân Hòa là nam, nữ tuổi từ 30 trở lên, có thu nhập ít nhất 3,5 triệu đồng/tháng và đang sinh sống tại Tp. Long Xuyên, An Giang. Ngoài ra, bài nghiên cứu còn tham khảo ý kiến từ các nhà thuốc Đông Y và tiệm tạp hóa. Thời gian thực hiện đề tài từ tháng 5 đến hết tháng 6 năm 2014. 1.4. Ý Nghĩa Thực Tiễn Rƣợu bƣởi Nhân Hòa là một sản phẩm mới và chƣa đƣợc phân phối ở Tp. Long Xuyên. Vì thế, đề tài giúp đánh giá đƣợc nhu cầu của NTD trong phạm vi Tp. Long Xuyên đối với sản phẩm. Đây sẽ là một tài liệu tham khảo cho doanh nghiệp trong việc đầu tƣ kinh doanh sản phẩm này trên địa bàn Tp. Long Xuyên. Nếu việc nghiên cứu có kết quả khả quan, sẽ tạo nền tảng cho việc xây dựng các cửa hàng kinh doanh rƣợu bƣởi Nhân Hòa ở khu vực này. Đồng thời, đây cũng là tiền đề giúp doanh nghiệp mở rộng thêm quy mô sản xuất tại các địa bàn lân cận. 1.5. Phƣơng Pháp Nghiên Cứu Nghiên cứu đƣợc thực hiện qua 2 bƣớc: nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức. Bƣớc 1: Nghiên cứu sơ bộ: kết hợp phƣơng pháp thảo luận tay đôi và phỏng vấn trực tiếp thử nghiệm bản hỏi. Nghiên cứu sơ bộ là nghiên cứu định tính thông qua kỹ thuật phỏng vấn chuyên sâu bằng bản hỏi bán cấu trúc. Bản hỏi đƣợc thiết kế dạng câu hỏi mở, số lƣợng ngƣời tham gia phỏng vấn chuyên sâu 9 đối tƣợng (có thu nhập trên 3,5 triệu đồng/tháng, trình độ học vấn từ trung cấp chuyên nghiệp trở lên, có địa chỉ tại Tp. Long Xuyên, độ tuổi từ 30 trở lên). Bƣớc này tạo cơ sở hình thành bản hỏi phỏng vấn chính thức. Ngoài ra, còn tham khảo ý kiến từ 2 nhà thuốc Đông Y và 1 tiệm tạp hóa để phán đoán tỷ lệ ngƣời có thu nhập khá, tỷ lệ ngƣời sống ở nội ô, hệ số điều chỉnh biết nhƣng chƣa rõ, hệ số tiếp cận, hệ số quán tính, truyền thông, tiếp thị. Kết quả này dùng để tính lƣợng cầu điều tra và lƣợng cầu dự báo. Nghiên cứu thử nghiệm: Bản hỏi đƣợc thiết lập dựa vào kết quả của nghiên cứu sơ bộ, phỏng vấn thử nghiệm bản hỏi 20 NTD có độ tuổi trên 30 và thu nhập trên 3,5 triệu đồng/tháng tại địa bàn Tp. Long Xuyên, sau đó điều chỉnh thông tin cho phù hợp và hoàn chỉnh bản hỏi chính thức. Bƣớc 2: Nghiên cứu chính thức. Nghiên cứu chính thức là nghiên cứu định lƣợng. Mẫu đƣợc lấy theo hạn mức và phán đoán bằng cách trực tiếp và gián tiếp bằng cách sử dụng công cụ google doc, phát 220 bản hỏi, khảo sát các đối tƣợng có thu nhập ít nhất 3,5 triệu đồng/tháng, đang sinh sống tại Tp. Long Xuyên và có độ tuổi từ 30 trở lên. Chuyên đề năm 3 Trang 2
  11. Khảo sát nhu cầu thị trường của sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên Tiếp theo tiến hành làm sạch dữ liệu, mã hóa, nhập liệu, phân nhóm và xử lý dữ liệu để đƣa ra kết quả nghiên cứu. Nhu cầu sản phẩm đƣợc dự báo bằng phƣơng pháp tích tụ thị trƣờng của Philip Kotler. 1.6. Kết Cấu Đề Tài Đề tài đƣợc khảo sát và trình bày thông qua 6 chƣơng. Dƣới đây là trình tự và nội dung khái quát của từng chƣơng. Chƣơng 1: Tổng quan. Giới thiệu về cơ sở hình thành đề tài, mục tiêu nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, kết cấu đề tài và ý nghĩa thực tiễn của đề tài. Chƣơng 2: Cơ sở lý thuyết. Chƣơng 2 sẽ đề cập đến những khái niệm về nhu cầu, mong muốn, hành vi tiêu dùng và mô hình hành vi ngƣời tiêu dùng. Bên cạnh đó, chƣơng còn cung cấp khái niệm rƣợu và thông tin về liều lƣợng uống rƣợu hợp lý, có lợi cho sức khỏe. Chƣơng 3: Công ty TNHH rƣợu bƣởi Nhân Hòa và sản phẩm rƣợu bƣởi Nhân Hòa. Nội dung chƣơng bao gồm giới thiệu khái quát về công ty TNHH rƣợu bƣởi Nhân Hòa, sản phẩm rƣợu bƣởi Nhân Hòa, quy trình sản xuất, công dụng, thành phần, cơ sở sản xuất và các kênh phân phối. Chƣơng 4: Phƣơng pháp nghiên cứu. Chƣơng này sẽ trình bày các giai đoạn của quá trình nghiên cứu, cách lấy mẫu, thang đo và các phƣơng pháp thu thập dữ liệu, phƣơng pháp phân tích dữ liệu,…Trên cơ sở đó, xây dựng mô hình nghiên cứu. Chƣơng 5: Kết quả nghiên cứu. Thông qua quá trình phân tích và xử lý số liệu, trình bày kết quả thu đƣợc. Chƣơng 6: Kết luận và kiến nghị. Dựa vào kết quả nghiên cứu, nêu ra kết luận chung về nhu cầu tiêu dùng sản phẩm rƣợu bƣởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên. Qua đó, giúp doanh nghiệp có thêm cơ sở cho việc ra quyết định mở rộng kinh doanh sản phẩm tại thị trƣờng này. Chuyên đề năm 3 Trang 3
  12. Khảo sát nhu cầu thị trường của sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT Chương 1 đã giới thiệu một cách tổng quan về cơ sở hình thành, mục tiêu, phạm vi và ý nghĩa của nghiên cứu. Chương 2 sẽ tập trung trình bày về cơ sở lý thuyết của nghiên cứu, cụ thể là các khái niệm như: nhu cầu, mong muốn, yêu cầu, hành vi NTD. 2.1. Khái Niệm 2.1.1. Khái niệm rượu và uống rượu như thế nào có lợi cho sức khỏe Rƣợu là gì? Rƣợu có chứa cồn, tên hoá học là ethanol (C2H5OH) là một chất gây nghiện làm ức chế hoạt động của não bộ và hệ thống thần kinh trung ƣơng. Rƣợu đƣợc sử dụng rất rộng rãi ở Việt Nam. Với đa số, uống một lƣợng nhỏ không gây ra tác hại gì đáng kể, nhƣng nếu uống nhiều, thƣờng xuyên sẽ gây ra các vấn đề về sức khoẻ, cá nhân và quan hệ xã hội5. Uống rƣợu vừa phải có lợi cho sức khỏe6 Rƣợu không phải là cồn nguyên chất, trong rƣợu có nhiều chất tự nhiên hữu ích. Rƣợu mạnh chứa tannin đóng góp phòng chống rối loạn tiêu hóa. Các loại rƣợu với độ cồn thấp cùng với mật ong và quế sƣởi ấm khi trời lạnh. Uống rƣợu là thứ thuốc giúp điều trị những bệnh khác nhau. Qua cuộc nghiên cứu kéo dài 20 năm, các chuyên gia từ Đại học Texas ở Austin đã theo dõi 2.000 tình nguyện viên từ 55 đến 65 tuổi. Trong thời gian này, 69% ngƣời không uống rƣợu trong nhóm này đã chết, trong khi số ngƣời nghiện rƣợu nặng giảm đi 60% và trong số những ngƣời uống rƣợu vừa phải, bao gồm những ngƣời uống một trăm gram mỗi ngày, thì có 41% ngƣời chết. Các nhà khoa học Mỹ đã kết luận, những ngƣời thƣờng xuyên uống rƣợu sống lâu hơn so với những ngƣời kiêng rƣợu tuyệt đối. Những ngƣời uống rƣợu có thần kinh mạnh hơn, mạch máu đàn hồi hơn và cuộc sống của họ là vui vẻ hơn. Cuộc thí nghiệm khẳng định quan điểm uống rƣợu là hữu ích, nhƣng không nên lạm dụng rƣợu. Vậy uống bao nhiêu là có lợi cho sức khỏe7? Có 4 mức độ khi uống rƣợu là uống ít, uống vừa phải, uống nhiều và uống quá nhiều. Trong những dịp lễ, tết, nghỉ cuối tuần…chúng ta có thể nhâm nhi, thƣởng thức một ít rƣợu với mức độ vừa phải. Nhƣng nên kiềm chế về số lƣợng và số lần uống trong tuần, để tránh vƣợt quá giới hạn an toàn cho sức khỏe. Nếu bạn biết giữ điều độ lƣợng rƣợu vừa phải thì sẽ có lợi cho sức khỏe, ngƣợc lại, nếu uống nhiều, sẽ gây nhiều nguy hại. 5 15/11/2013. Cách nhận biết và sử dụng rƣợu, bia có lợi cho sức khỏe [trực tuyến]. Đọc từ: http://vietq.vn/cach-nhan-biet-va-su-dung-ruou-bia-co-loi-cho-suc-khoe-d24872.html (đọc ngày: 14/06/2014). 6 15/12/2013. Uống rƣợu vừa phải có lợi cho sức khỏe [trực tuyến]. Đọc từ: http://vietnamese.ruvr.ru/2013_12_15/125943958/ (đọc ngày 23/05/2014). 7 Ths. BS Mai Văn Bôn. 03/08/2012. Uống rƣợu bia bao nhiêu là vừa? [trực tuyến]. Đọc từ: Http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120803/uong-ruou-bia-bao-nhieu-la-vua.aspx (đọc ngày: 18/06/2014). Chuyên đề năm 3 Trang 4
  13. Khảo sát nhu cầu thị trường của sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên Bảng 2-1: Mức độ uống mỗi lần trong ngày Mức độ uống Số gam cồn Rƣợu mạnh 40 độ cồn Rƣợu vang 12 độ cồn rƣợu uống/ngày Uống ít 0,1–9,9g < 1 ly 25ml < 1 ly 88ml Uống vừa phải 10–29,9g 1-3 ly 25ml (25–75ml) 1-3 ly 88ml (88-260ml) Uống nhiều > 30g > 3 ly 25ml (> 75ml) > 3 ly 88ml (> 260ml) Uống quá nhiều > 40g > 4 ly 25ml (> 100ml) > 4 ly 220ml (> 350ml) 2.1.2. Khái niệm liên quan nhu cầu8 Nhu cầu: Nhu cầu là cảm giác thiếu hụt một cái gì đó mà con ngƣời cảm nhận đƣợc. Nhu cầu của con ngƣời rất đa dạng và phức tạp. Nó bao gồm cả những nhu cầu sinh lý cơ bản về ăn, mặc, sƣởi ấm và an toàn tính mạng lẫn những nhu cầu xã hội, về sự thân thiết gần gũi, uy tín và tình cảm gắn bó, cũng nhƣ những nhu cầu cá nhân về tri thức và tự thể hiện mình. Mong muốn: Mong muốn là nhu cầu có dạng đặc thù, tƣơng ứng với trình độ văn hóa và nhân cách cá thể. Ngƣời bán hàng thƣờng nhằm lẫn mong muốn với nhu cầu. Nhà sản xuất mũi khoan đất có thể cho rằng NTD cần mũi khoan của họ, trong khi đó thì trên thực tế NTD lại cần lỗ khoan. Khi xuất hiện một loại hàng hóa mới có thể khoan tốt hơn và rẻ hơn thì khách hàng sẽ có mong muốn mới (về hàng hóa mới), mặc dù nhu cầu vẫn là nhu cầu cũ (lỗ khoan). Yêu cầu: Mong muốn đƣợc kèm thêm điều kiện có khả năng thanh toán. Mong muốn của con ngƣời hầu nhƣ là vô hạn, thế nhƣng nguồn tài lực để thỏa mãn nhu cầu lại có hạn. Cho nên con ngƣời sẽ lựa chọn những thứ hàng hóa nào thỏa mãn tốt nhất mong muốn của mình trong khuôn khổ khả năng tài chính cho phép. 2.1.3. Khái niệm hành vi người tiêu dùng9 Ngƣời tiêu dùng NTD là ngƣời mua sắm và tiêu dùng những sản phẩm và dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu và ƣớc muốn cá nhân. Họ là ngƣời cuối cùng tiêu dùng sản phẩm do quá trình sản xuất tạo ra. NTD có thể là một cá nhân, một hộ gia đình hoặc một nhóm ngƣời. Hành vi mua của NTD Hành vi mua của NTD là toàn bộ hành động mà NTD bộc lộ ra trong quá trình điều tra, mua sắm, sử dụng, đánh giá hàng hóa và dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của họ. Cũng có thể coi hành vi NTD là cách thức mà NTD sẽ thực hiện để đƣa ra các quyết định sử dụng tài sản của mình (tiền bạc, thời gian, công sức,…) liên quan đến việc mua sắm và sử dụng hàng hóa, dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân. 8 Kotler, P. (2000). Những Nguyên Lý Tiếp Thị (T.V.Chánh, H.V.Thanh, P.V.Phƣơng & Đ.V.Tấn, Trans.). Hà Nội: NXB Thống Kê. 9 Trần Minh Hạo (chủ biên). 2006. Giáo trình marketing căn bản. Hà Nội. NXB Kinh tế Quốc dân. Chuyên đề năm 3 Trang 5
  14. Khảo sát nhu cầu thị trường của sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên 2.2. Mô Hình Hành Vi Mua Của NTD10 2.2.1. Mô hình chi tiết hành vi NTD Mô hình hành vi NTD đƣợc sử dụng để mô tả mối quan hệ giữa ba yếu tố: Các kích thích, “hộp đen” ý thức, và những phản ứng đáp lại các kích thích của NTD. Các nhân tố kích thích “Hộp đen” ý thức NTD Phản ứng đáp lại Marketing Môi trƣờng Các đặc Quá trình Lựa chọn tính của quyết định hàng hóa Sản phẩm Kinh tế NTD mua Lựa chọn nhãn hiệu Giá cả KHKT Lựa chọn Phân phối Văn hóa nhà cung ứng Lựa chọn Xúc tiến Cạnh tranh khối lƣợng mua Hình 2-1: Mô hình hành vi mua của ngƣời tiêu dùng Các nhân tố kích thích: Là tất cả các tác nhân, lực lƣợng bên ngoài NTD có thể gây ảnh hƣởng đến hành vi của NTD. Chúng đƣợc chia làm 2 nhóm chính. Nhóm 1: các tác nhân kích thích của Marketing, các tác nhân này nằm trong khả năng kiểm soát của các doanh nghiệp. Nhóm 2: các tác nhân kích thích không thuộc quyền kiểm soát tuyệt đối của các doanh nghiệp, bao gồm: môi trƣờng kinh tế, cạnh tranh, văn hóa, xã hội,… “Hộp đen” ý thức NTD: Là cách thức gọi bộ não của con ngƣời và cơ chế hoạt động của nó trong việc tiếp nhận, xử lý các kích thích và đề xuất các giải pháp đáp ứng trở lại các kích thích đó. “Hộp đen” gồm 2 phần, phần thứ nhất – đặc tính của NTD. Nó có ảnh hƣởng cơ bản đến việc NTD sẽ tiếp nhận các kích thích và phản ứng đáp lại các tác nhân đó nhƣ thế nào? Phần thứ hai – quá trình quyết định mua của NTD, là toàn bộ lộ trình NTD thực hiện các hoạt động liên quan đến sự xuất hiện của ƣớc muốn, tìm kiếm thông tin, mua sắm, tiêu dùng và những cảm nhận họ có đƣợc khi tiêu dùng sản phẩm. Những phản ứng đáp lại của NTD: Là những phản ứng NTD bộc lộ trong quá trình trao đổi mà ta có thể quan sát đƣợc. Chẳng hạn, hành vi tìm kiếm thông tin về hàng hóa, lựa chọn hàng hóa, nhãn hiệu,... Trong mô hình hành vi NTD, vấn đề thu hút sự quan tâm và cũng là nhiệm vụ quan trọng đặt ra cho ngƣời làm Marketing là: Phải hiểu đƣợc những gì xảy ra trong “hộp đen” ý thức khi NTD tiếp nhận các kích thích, đặc biệt là các kích thích Marketing. 2.2.2. Quá trình thông qua quyết định mua Để có một giao dịch, ngƣời mua phải trải qua một tiến trình bao gồm 5 giai đoạn: Nhận biết nhu cầu, tìm kiếm thông tin, đánh giá các phƣơng án, quyết định mua và hành vi sau khi mua. Nhận biết Tìm kiếm Đánh giá Quyết Đánh giá sau nhu cầu thông tin phƣơng án định mua khi mua Hình 2-2: Quá trình quyết định mua 10 Trần Minh Hạo (chủ biên). 2006. Giáo trình marketing căn bản. Hà Nội. NXB Kinh tế Quốc dân. Chuyên đề năm 3 Trang 6
  15. Khảo sát nhu cầu thị trường của sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên Năm giai đoạn của quyết định mua đƣợc sử dụng để mô tả tổng quát và đầy đủ hành vi mua mang tính chất lý thuyết. Trong những tình huống cụ thể, một ngƣời mua cụ thể không nhất thiết phải bao hàm đầy đủ cả các bƣớc nói trên. NTD có thể bỏ qua hoặc đảo lộn một vài bƣớc của tiến trình này. Nhận biết nhu cầu Bƣớc khởi đầu của tiến trình mua là sự nhận biết về một nhu cầu muốn đƣợc thỏa mãn của NTD. Nhận biết nhu cầu là cảm giác của NTD về một sự khác biệt giữa trạng thái hiện có và trạng thái họ mong muốn. Nhu cầu có thể phát sinh do các kích thích bên trong (tác động của các quy luật sinh học, tâm lý) hoặc bên ngoài (kích thích của Marketing) hoặc cả hai. Tìm kiếm thông tin Khi sự thôi thúc của nhu cầu đủ mạnh, NTD thƣờng tìm kiếm thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ có thể thỏa mãn nhu cầu và ƣớc muốn của mình. Cƣờng độ của việc tìm kiếm thông tin cao hay thấp tùy thuộc vào độ mạnh của sự thôi thúc, khối lƣợng thông tin mà NTD đã có,…Khi tìm kiếm thông tin liên quan đến sản phẩm NTD có thể sử dụng những nguồn sau: Gia đình, bạn bè, ngƣời quen, ngƣời bán hàng, hội chợ, triển lãm, các phƣơng tiện thông tin đại chúng, qua kinh nghiệm,… Đánh giá các phƣơng án Giai đoạn tiếp theo của quá trình quyết định mua, NTD sẽ xử lý các thông tin để đánh giá các phƣơng án có khả năng thay thế nhau, nhằm tìm kiếm đƣợc phƣơng án theo họ là hấp dẫn nhất. Thông thƣờng NTD sẽ chú ý nhiều đến những đặc tính có liên quan đến nhu cầu của họ và thuộc tính quan trọng nhất là những thuộc tính đáp ứng đƣợc những lợi ích mà NTD mong đợi ở sản phẩm trong việc thỏa mãn nhu cầu. Quyết định mua Kết thúc giai đoạn đánh giá các phƣơng án, NTD có một “bộ nhãn hiệu lựa chọn” đƣợc sắp xếp theo thứ tự trong ý định mua. Những sản phẩm đƣợc NTD ƣa chuộng nhất chắc chắn có cơ hội tiêu thụ lớn nhất. Song, ý định mua chƣa phải là chỉ báo đáng tin cậy cho quyết định mua cuối cùng, từ ý định mua đến quyết định mua thực tế, NTD còn chịu sự chi phối của rất nhiều yếu tố kìm hãm, nhƣ: Thái độ của bạn bè, những rủi ro đột xuất, sự sẵn có của sản phẩm, thanh toán, dịch vụ sau bán,… Đánh giá sau khi mua Sự hài lòng hoặc không hài lòng sau khi mua và sử dụng sản phẩm sẽ ảnh hƣởng đến hành vi mua tiếp theo của NTD. Sự hài lòng hoặc bất mãn của NTD là nguyên nhân quan trọng nhất hình thành thái độ và hành vi mua của họ khi nhu cầu tái xuất hiện và khi họ truyền bá thông tin về sản phẩm cho ngƣời khác. Có thể thấy khi một khách hàng hài lòng, họ sẽ là ngƣời quảng cáo tốt nhất cho sản phẩm của công ty. Tóm tắt Có 3 khái niệm cơ bản liên quan đến nhu cầu đó là: nhu cầu, mong muốn và yêu cầu. Cần phân biệt rõ 3 khái niệm này để không có sự nhầm lẫn và đây cũng là cơ sở để chương 4 xây dựng mô hình nghiên cứu. Bên cạnh đó, chương này còn trình bày khái niệm hành vi NTD, mô hình hành vi NTD, quá trình quyết định mua để làm cơ sở cho việc khảo sát hành vi của NTD rượu bưởi Nhân Hòa. Chương tiếp theo sẽ giới thiệu khái quát về Công ty TNHH rượu bưởi Nhân Hòa và cung cấp một số thông tin về sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa. Chuyên đề năm 3 Trang 7
  16. Khảo sát nhu cầu thị trường của sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên CHƢƠNG 3: CÔNG TY TNHH RƢỢU BƢỞI NHÂN HÒA VÀ SẢN PHẨM RƢỢU BƢỞI NHÂN HÒA Chương 2 đã trình bày về cơ sở lý thuyết liên quan nhu cầu. Chương 3 sẽ giới thiệu sơ lược công ty TNHH rượu bưởi Nhân Hòa và sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa gồm những thông tin cơ bản về công ty, sản phẩm và quy trình sản xuất sản phẩm. 3.1. Giới Thiệu Công Ty TNHH Rƣợu Bƣởi Nhân Hòa Công ty TNHH rƣợu bƣởi Nhân Hòa tọa lạc tại số 156, đƣờng 30/4, khu phố 3, phƣờng Trung Dũng, Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Việt Nam11. Ngày đăng ký kinh doanh: 18/04/2012. Ngành nghề kinh doanh: Kinh doanh bƣởi, chế biến bƣởi, nƣớc bƣởi. Sản phẩm kinh doanh chính: Rƣợu bƣởi Nhân Hòa, nƣớc ép bƣởi Nhân Hòa. Giấy phép kinh doanh số: 47D8001922 do UBND huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai cấp. 3.1.1. Lịch sử hình thành12 Ông Nguyễn Thành Nhân – chủ Doanh Nghiệp Nhân Hòa ở ấp Cây Xoài, xã Tân An, tỉnh Đồng Nai xuất thân từ một ngƣời trồng và bán bƣởi với số lƣợng lớn. Trƣớc đây, những trái bƣởi nhỏ, không đạt về mẫu mã, không bán đƣợc Ông thƣờng bỏ đi. Sau khi qua học hỏi, Ông đã nảy ra ý định tận dụng bƣởi nhỏ để ủ rƣợu. Đƣợc sự hỗ trợ của Trung tâm khuyến nông Đồng Nai, Ông Nhân đã xây dựng một cơ sở chế biến rƣợu bƣởi. Cơ sở của Ông có 7 lao động làm việc. Nếu có đủ nguyên liệu mỗi tháng có thể cho ra lò đƣợc trên một nghìn lít rƣợu bƣởi. 3.1.2. Tình hình phát triển Công ty TNHH rƣợu bƣởi Nhân Hòa đang tập trung phát triển ở các thị trƣờng chính nhƣ Tp. Biên Hòa – Đồng Nai, Bình Thuận, Tp. HCM. Hiện tại trên thị trƣờng, rƣợu bƣởi mang thƣơng hiệu Nhân Hòa ngày càng đƣợc nhiều ƣa chuộng và lƣợng sản xuất ra không đáp ứng đủ nhu cầu. Công ty Nhân Hòa mời hợp tác đầu tƣ, chuyển giao công nghệ và đại lý tiêu thụ sản phẩm để mở rộng kênh phân phối. 3.1.3. Cơ sở sản xuất và phân phối Do mới đăng ký kinh doanh từ năm 2012, nên sản phẩm rƣợu bƣởi Nhân Hòa chƣa có mặt rộng rãi trên thị trƣờng. Bên cạnh đó, nguồn nguyên liệu sản xuất chính cho sản phẩm này là bƣởi da xanh – Tân Triều, Đồng Nai. Vì vậy, công ty đã xây dựng 3 cơ sở sản xuất chính tại tỉnh Đồng Nai, trong đó có 1 cơ sở ở Tp. Biên Hòa13 để thuận tiện trong quá trình sản xuất. Hiện tại, sản phẩm rƣợu bƣởi Nhân Hòa đang đƣợc phân phối tại Siêu thị Đồng Nai, Tp. Biên Hòa và Trung tâm thƣơng mại Viễn Cƣơng, Tp. HCM. 11 18/12/2012. Công ty TNHH rƣợu bƣởi Nhân Hòa [trực tuyến]. Đọc từ: http://sieulienket.vn/thiet-ke- web-doanh-nghiep.aspx?id=3602801683. (đọc ngày: 30/05/2014). 12 Nguyễn Chánh Bằng. 22/03/2010. Làm rƣợu từ trái Bƣởi [trực tuyến]. Đọc từ: http://coopbig.net/intex.php? option=com_content&view=article&id=161:lam-ru-t-trai-bi&catid=6:y-tng- phat-minh&Iltemid=4 (đọc ngày 30/05/2014). 13 Số 47, ấp Tân Triều, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Điện thoại: 0612.604.977. Số 43 Quốc lộ 1, phƣờng Trung Dũng, Tp. Biên Hòa. Điện thoại: 0613.294022. Ấp Bình Chánh, xã Tân An Hiệp, Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Điện thoại: 0937.849.212. Chuyên đề năm 3 Trang 8
  17. Khảo sát nhu cầu thị trường của sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên 3.2. Sản Phẩm Rƣợu Bƣởi Nhân Hòa14 Rƣợu bƣởi Nhân Hòa – niềm tự hào của ngƣời dân Tân Triều mang hƣơng vị rất riêng của vùng Biên Hòa – Đồng Nai. Chính chất men rƣợu cùng những trái bƣởi trồng theo quy trình Global GAP của vùng Tân Triều, quá trình chế biến không sử dụng chất tạo hƣơng nên rƣợu giữ đƣợc hƣơng vị tự nhiên đặc trƣng15. Sản phẩm đạt giải thƣởng Việt Nam BEST FOOD – danh hiệu sản phẩm chất lƣợng an toàn vì sức khỏe cộng đồng.  Thành phần Trong 01 lít rƣợu bƣởi Nhân Hòa chứa tới 85% nƣớc cốt bƣởi, mật ong 14,995%, đƣờng 0,005% không sử dụng chất bảo quản và phẩm màu.  Công dụng Rƣợu bƣởi Nhân Hòa giúp tiêu hóa tốt, lợi tiểu, hạ men gan, tan mỡ trong máu, tan mỡ bụng, chống loãng xƣơng, giảm nguy cơ tiểu đƣờng, ung thƣ, béo phì, tim mạch, huyết áp cao,...  Liều dùng Từ 6 – 15 tuổi dùng 10 – 20 ml mỗi ngày. Từ 16 tuổi trở lên dùng gấp đôi (dùng ngon hơn khi pha với đá, đƣờng hoặc rƣợu).  Quá trình sản xuất rượu bưởi Nhân Hòa Nƣớc ép bƣởi đƣợc cô đặc và lên men tự nhiên trong điều kiện đặc biệt, biến các chất khó tiêu hóa thành chất dễ tiêu hóa. Quá trình này, không làm mất đi hƣơng vị đặc trƣng cũng nhƣ dƣỡng chất vốn có của sản phẩm. Với những công dụng hữu ích và nhiều kiểu dáng bắt mắt, sản phẩm còn đƣợc dùng làm quà biếu cho ngƣời thân trong các dịp lễ tết.  Các hình thức bao bì16 Có 3 loại bao bì chủ yếu là chai nhựa, bình sứ và chai thủy tinh có dung tích khác nhau nhƣng đều chứa cùng một loại rƣợu đó là rƣợu bƣởi Nhân Hòa. 3 loại bao bì với hình dáng, chất liệu và dung tích khác nhau giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn khi muốn mua sản phẩm với nhiều mục đích. Đây cũng là cách để công ty tìm kiếm thêm nhiều đối tƣợng khách hàng cho sản phẩm rƣợu bƣởi Nhân Hòa. 14 Không ngày tháng. Nhãn hiệu Nhân Hòa [trực tuyến]. Đọc từ: http://www.buoiruoubuoibienhoa.vn/index_about.php (đọc ngày: 28/05/2014). 15 Không ngày tháng. Công bố quy chuẩn kỹ thuật rƣợu bƣởi Tân Triều (Đồng Nai) [trực tuyến]. Đọc từ: http://tamnhin.net/Print/27692/Cong-bo-quy-chuan-ky-thuat-ruou-buoi-buoi-Tan-trieu-Dong-Nai.html (đọc ngày: 30/05/2014). 16 Không ngày tháng. Rƣợu bƣởi Nhân Hòa [trực tuyến]. Đọc từ: http://www.buoi- ruoubuoibienhoa.vn/index_product_detail.php?ma_sanpham=10 (đọc ngày: 03/06/2014). Chuyên đề năm 3 Trang 9
  18. Khảo sát nhu cầu thị trường của sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên Hình 3-1: Chai nhựa 500ml Loại bao bì này thích hợp cho các đối tƣợng khách hàng mua sản phẩm để sử dụng tại gia đình. Vì vậy, sản phẩm không đƣợc thiết kế cầu kỳ mà rất đơn giản giúp khách hàng tiết kiệm đƣợc khoản chi phí bao bì khi sử dụng nhiều lần. Hình 3-2: Bình sứ dung tích 1 lít Bình sứ có hình quả bƣởi da xanh – đặc sản vùng Tân Triều, Biên Hòa, Đồng Nai. Là một thứ quà biếu đậm chất Nam Bộ, gần gũi, thân thiết. Đặc biệt, đối với những ngƣời con xa quê muốn mua quà biếu cho gia đình thì sản phẩm này lại càng có ý nghĩa hơn. Hình 3-3: Chai thuỷ tinh 700ml Chai thủy tinh có thể sử dụng làm quà biếu, sử dụng tại nhà,… Tóm tắt Chương này đã giới thiệu sơ lược về quá trình hình thành Công ty TNHH rượu bưởi Nhân Hòa và các thông tin về sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa như: Quy trình sản xuất, công dụng, thành phần, cơ sở sản xuất và các kênh phân phối,… Chương tiếp theo sẽ trình bày về phương pháp tiến hành nghiên cứu, cách thức thu thập và xử lý dữ liệu. Chuyên đề năm 3 Trang 10
  19. Khảo sát nhu cầu thị trường của sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên CHƢƠNG 4: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Chương 3 đã giới thiệu sơ lược về Công ty TNHH Rượu Bưởi Nhân Hòa và các thông tin về sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa. Chương 4 sẽ trình bày về phương pháp nghiên cứu. Nội dung chủ yếu của chương này là: Thiết kế nghiên cứu, quy trình nghiên cứu, thang đo, mẫu. Những nội dung đó là cơ sở dữ liệu cho việc phân tích và đánh giá kết quả của đề tài nghiên cứu. 4.1. Thiết Kế Nghiên Cứu Để đảm bảo tính khoa học, nghiên cứu đƣợc thực hiện qua hai giai đoạn chính là nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức. 4.1.1. Quy trình nghiên cứu: Gồm 2 bước Bảng 4-1: Quy trình nghiên cứu Dạng Phƣơng pháp Bƣớc Kỹ thuật Thời gian nghiên cứu nghiên cứu Nghiên cứu Phỏng vấn chuyên sâu 1 Định tính 2 tuần sơ bộ (n = 12) Nghiên cứu Phỏng vấn 2 Định lƣợng 4 tuần chính thức bằng bản hỏi (n = 200) Bƣớc đầu tiên của quy trình là xác định cơ sở hình thành và vấn đề nghiên cứu để xác lập các mục tiêu nghiên cứu. Trên cơ sở đó tiến hành xây dựng mô hình nghiên cứu. Tiếp theo, nghiên cứu sơ bộ đƣợc tiến hành thông qua việc nghiên cứu tài liệu và thảo luận tay đôi với 9 đối tƣợng nhằm xây dựng bản hỏi. Từ bản hỏi, nhóm sẽ phỏng vấn thử nghiệm với n = 20, nếu không đạt (tức không nhận đƣợc hồi đáp nhƣ kỳ vọng) sẽ tiến hành hiệu chỉnh, hoàn thiện bản hỏi. Sau đó, phát bản hỏi chính thức với n = 220 để phỏng vấn các đối tƣợng có thu nhập ít nhất 3,5 triệu đồng/tháng, độ tuổi từ 30 trở lên. Việc chọn đối tƣợng nghiên cứu có thu nhập trên 3,5 triệu đồng/tháng là vì với thu nhập này, NTD có đủ khả năng thanh toán các sinh hoạt phí, khi đó họ sẽ có khoản tiền dƣ ra để chi trả cho việc tiêu dùng các sản phẩm có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, ngoài tuổi 30, sức khỏe của con ngƣời cũng có dấu hiệu giảm sút và họ phải đối mặt với nhiều rắc rối trong sức khỏe, cả về thể chất lẫn tinh thần17. Vì vậy, ở độ tuổi này, con ngƣời bắt đầu chăm lo hơn đến sức khỏe bản thân và gia đình. Đó cũng là lý do vì sao đề tài nghiên cứu nhu cầu sử dụng rƣợu bƣởi Nhân Hòa – rƣợu có lợi cho sức khỏe chọn đối tƣợng nghiên cứu ở tuổi 30 trở lên. Bên cạnh đó, để tính lƣợng cầu điều tra và lƣợng cầu dự báo bài nghiên cứu còn vận dụng việc tham khảo ý kiến từ 2 nhà thuốc Đông Y và 1 tiệm tạp hóa nhằm phán đoán tỷ lệ ngƣời có thu nhập khá, tỷ lệ ngƣời sống ở nội ô, hệ số điều chỉnh biết nhƣng chƣa rõ, hệ số tiếp cận, hệ số quán tính, truyền thông, tiếp thị. 17 15/03/2014. 4 Rắc Rối Lớn Mà Chị Em Phải Đối Mặt Sau Tuổi 30 [trực tuyến]. Đọc từ: http://www.suckhoetonghop.com/nen-xem/4-rac-roi-lon-m-chi-em-phai-doi-mat-sau-tuoi-30/ (đọc ngày: 14/06/2014). Chuyên đề năm 3 Trang 11
  20. Khảo sát nhu cầu thị trường của sản phẩm rượu bưởi Nhân Hòa tại Tp. Long Xuyên Xác định các vấn đề cần nghiên cứu Xây dựng phƣơng pháp nghiên cứu Nghiên cứu Thảo luận tay đôi Nghiên cứu sơ bộ tài liệu (n = 12) Thử nghiệm Không đạt bản câu hỏi Hiệu chỉnh (n = 20) Đạt Xây dựng bản hỏi chính thức Phát bản hỏi Xử lý Viết (n = 220) số liệu báo cáo Hình 4-1: Quy trình nghiên cứu 4.1.2. Giải thích quy trình nghiên cứu Bƣớc 1: Nghiên cứu sơ bộ. Nghiên cứu sơ bộ đƣợc tiến hành nhằm tìm hiểu sơ bộ về nhu cầu sử dụng sản phẩm rƣợu có lợi cho sức khỏe của NTD Tp. Long Xuyên. Bƣớc này, nhóm sử dụng nghiên cứu định tính thông qua đề cƣơng phỏng vấn chuyên sâu đã đƣợc soạn sẵn, tiến hành bằng kỹ thuật phỏng vấn tay đôi (số lƣợng 9 đáp viên có thu nhập ít nhất 3,5 triệu đồng/tháng, độ tuổi từ 30 trở lên và đang sinh sống ở Tp. Long Xuyên), thu thập thông tin ban đầu làm cơ sở thiết lập bản hỏi trong nghiên cứu định lƣợng. Kết quả nghiên cứu sơ bộ cho thấy, hầu hết tất cả đáp viên đều có nhu cầu sử dụng rƣợu có lợi cho sức khỏe. Trong số 4 đáp viên trả lời đã từng sử dụng thì có đến 3 đáp viên là nữ. Cũng qua kết quả này, đa phần đáp viên chọn mua sản phẩm có thể tích dƣới 1 lít với giá từ 60.000 đồng/lít đến 200.000 đồng/lít. Thói quen của NTD Tp.Long Xuyên là mua tại các chợ truyền thống, khách hàng thích trực tiếp đến nơi bán, mua và tự vận chuyển về nhà, thông qua việc tham khảo ý kiến từ bạn bè, ngƣời thân đã từng sử dụng. Nguồn thông tin này có tác động lớn đến quyết định mua rƣợu có lợi cho sức khỏe của Chuyên đề năm 3 Trang 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1