intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHUYÊN ĐỀ : PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ CĂNG TIM,ĐỊNH TÂM HỆ TRỤC

Chia sẻ: Phung Minh Toan | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:34

154
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Định tâm hệ trục tàu thủy là một khâu hết sức quan trọng trong việc lắp đặt hệ trục tàu thủy,đối với các tàu nhỏ thì cách làm khá đơn giản nhưng đối với các tàu lớn thì việc định tâm càng trở lên phức tạp.Dưới đây là một số phương pháp căng tim,định tâm hệ trục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHUYÊN ĐỀ : PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ CĂNG TIM,ĐỊNH TÂM HỆ TRỤC

  1. A : ĐẶT VẤN ĐỀ CHUYÊN ĐỀ : PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ    I : Đối tượng nghiên cứu:Hệ trục tàu thủy CĂNG TIM,ĐỊNH TÂM HỆ TRỤC    II : Phạm vi nghiên cứu: Phương pháp,thiết bị căng tim,định tâm hệ  trục.    III : Mục tiêu:Hiểu được các phương pháp căng tim ,định tâm hệ trục. GVHD:Nguyễn Đình Long SV :Bùi Công Hải Lớp :48ĐT1 MSSv:48132089
  2. A . ĐẶT VẤN ĐỀ I.Đối tượng nghiên cứu:Hệ trục tàu thủy II.Phạm vi nghiên cứu:Phương pháp,thiết bị căng tim,định tâm h ệ trục III.Mục tiêu:Hiểu được các phương pháp định tâm hệ trục
  3. B : GiẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Định tâm hệ trục tàu thủy là một khâu hết sức quan tr ọng trong việc lắp đặt hệ trục tàu thủy,đối với các tàu nh ỏ thì cách làm khá đơn giản nhưng đối với các tàu lớn thì việc đ ịnh tâm càng trở lên phức tạp.Dưới đây là một số phương pháp căng tim,định tâm hệ trục. I:Phương pháp căng tim hệ trục Căng tim mục đích là để xác định đường tâm lý thuyết của hệ trục.Hiện tại có 3 phương pháp căng tim hệ trục: bằng ánh sáng, bằng dụng cụ quang học và bằng cách căng dây.
  4. Hình 1:Đường tâm lý thuyết hệ trục tàu
  5. a. Phương pháp căng tim bằng ánh sáng Dụng cụ cần thiết là một bóng đèn , một ống nhòm và các đích ngắm. Phương pháp này thường được sử dụng cho các tàu có h ệ tr ục dài. Hình 1:Căng tim hệ trục bằng phương pháp ánh sáng 1. Bóng đèn; 2. Đích ngắm (bộ chỉnh tâm); 3. Giá đỡ; 4. Ống nhòm
  6.           Cách tiến hành như sau: Khoét lỗ ở các khu vực đường tâm sẽ đi qua, đặt nguồn sáng Lade tại điểm chuẩn phía lái và điều chỉnh cho chùm tia sáng hướng đúng đích là điểm chuẩn ở phía mũi. Tiếp đến lần lượt từ lái về phía mũi hoặc ngược lại đặt tấm chắn tại các vị trí cần xác định tâm hệ tục đi qua để lấy dấu và vạch các vòng tròn làm dấu. b. Phương pháp căng tim bằng dụng cụ quang học Phương pháp này thường được áp dụng cho tàu có h ệ tr ục dài từ 15 m trở lên. Dụng cụ chủ yếu là: ống ngắm, các đích ngắm và một bóng đèn 40 W. Ống ngắm có thể được định tâm và kẹp chặt tại bích máy chính hay tại điểm chuẩn phía đuôi để nhìn xuyên qua các đích ngắm đến bóng đèn.
  7. Hình 2: Ống ngắm 1.Ống vật kính; 2. Đầu lắp ống vật kính và gá đặt; 3. Thân ống ngắm; 4. Ống của thấu kính điều chỉnh tiêu cự được; 5. Thanh răng; 6. Thấu kính điều chỉnh tiêu cự được; 7. Vôlăng; 8. Bánh răng; 9. Nơi gá đặt ống ngắm; 10. Vít điều chỉnh; 11. Lưới; 12. Vành điều chỉnh thị kính; 13. Thị kính
  8. c. Phương pháp căng dây Phương pháp này đơn giản nhưng phải đảm bảo độ chính xác cho phép, được áp dụng cho các hệ trục có chiều dài nh ỏ h ơn . Nội dung của phương pháp này như sau: Tại điểm A ở giá treo trục chân vịt và điểm chu ẩn B ở vách mũi buồng máy, người ta lắp các đĩa có khoan lỗ, đường kính trùng tâm với điểm chuẩn. Sau đó, luồn sợi dây thép có đường kính qua lỗ của các đĩa và kéo căng bằng tăng đơ hoặc trọng vật treo. Cũng có thể dùng sợi dây nilông hoặc sợi tổng hợp. Ở phương pháp này, cần phải điều chỉnh độ võng y của dây do trọng lượng bản thân của nó gây ra
  9. a) c) b) Hình 3: Căng tim hệ trục bằng phương pháp căng dây a) Sơ đồ căng tim hệ trục b) Chỉnh tâm căng dây c) Kết quả căng tim
  10. Hình 4 :Dụng cụ căng tâm lấy dấu 1,3.Bàn tăng chỉnh ; 2.Lực kế; 4.Giá đỡ; 5.Dây thép
  11. Hình 5 :Lắp đặt ống bao trục.
  12. Hình 6- Lắp chân vịt
  13. II:ĐỊNH TÂM HỆ TRỤC  1- Lựa chọn phương pháp định tâm Định tâm hệ trục là quá trình cân chỉnh các đoạn trục nh ằm đưa đường tâm của chúng về trùng với đường tâm lý thuy ết. Phương pháp định tâm hệ trục được lựa chọn tùy theo sơ đồ kết cấu hệ trục: chiều dài toàn bộ hệ trục, đường kính tr ục và cách bố trí các gối đỡ. Phương pháp định tâm thường được áp dụng h ơn cả là: - Định tâm hệ trục theo tải trọng trên các gối đỡ. - Định tâm hệ trục theo độ lệch tâm và độ gãy khúc. Phương pháp định tâm hệ trục theo độ lệch tâm và độ gãy khúc đơn giản, phù hợp với điều kiện sản xuất đơn chiếc, thường được áp dụng với trục nhỏ và hệ trục ngắn.
  14. 2- Định tâm hệ trục theo tải trọng bổ sung trên gối đỡ Phương pháp định tâm hệ trục theo tải trọng trên gối đỡ được áp dụng sau khi máy chính và trục chân vịt định tâm bằng quang học. Nội dung phương pháp: Dùng hai lực kế lắp vào hai bên chân gối đỡ,sau đó dùng bulong cân chỉnh các đoạn trục sao cho tải trọng thực tế ch ỉ trên các l ực kế ở hai bên chân gối đỡ phải bằng nhau và tổng tải trọng trên mỗi gối đỡ không vượt quá tải trọng kết cấu trung bình là 5%,đồng thời ,tải trọng bổ sung trên mỗi gối phía ống bao tr ục và trên gối đỡ phía lái của máy chính hoặc hộp số ph ải nhỏ hơn giới hạn cho phép theo qui định.
  15. Hình 7- Xác định tải trọng bổ sung trên gối đỡ 1. Lực kế ; 2. Chân gối đỡ ; 3. Cờ lê điều chỉnh; 4. Đà máy
  16.  -Hạn chế của phương pháp định tâm theo tải trọng gối đỡ “cổ điển” Từ việc phân tích phương pháp định tâm theo tiêu chí t ải tr ọng gối đỡ trên ta thấy có rất nhiều hạn chế: + Vẫn phải tiến hành định tâm sơ bộ theo các giá tr ị lệch tâm và gãy khúc kinh nghiệm + Việc lắp đặt các lực kế vào chân ổ đỡ là không đơn giản vì không phải chân ổ đỡ nào cũng được thiết kế phù hợp với lực kế có sẵn + Việc điều chỉnh các lực kế chân ổ đỡ (việc phân ph ối t ải trọng trên các ổ đỡ) được tiến hành phụ thuộc vào tay ngh ề người thợ. + Đặc biệt, trong trường hợp hệ trục lớn: hệ trục dài, trong lượng trục, chong chóng và các thiết bị trên trục lớn…gây nên sai lệch đường tâm giữa trục chân vịt và trục máy chính lớn nên việc điều chỉnh rất khó khăn. Nếu không để ý, đo đạc, tính toán các giá trị f và ngay từ đầu thì quy trình định tâm r ất ph ức tạp và khó khăn.
  17.  Và nếu không khắc phục được thì việc phân tải trên các ổ đỡ có thể không thực hiện được.  + Chưa để ý tới quan hệ giữa hệ trục và vỏ tàu, hay chính là tính “nhạy cảm” của hệ trục với sự dịch chuyển của ổ đỡ tr ục, với hệ trục càng dài, thì hệ trục càng “nhạy cảm”: cụ thể là, đối với những tàu có hệ trục dài, tác động của sự biến dạng của vỏ tàu lên hệ trục là rất lớn. Sự tác động này được th ể hiện qua sự dịch chuyển của ổ đỡ hệ trục. Chính sự dịch chuyển ổ đỡ , do sự biến dạng vỏ tàu này, sẽ gây ra những thay đổi trong tình trạng chịu tải trên các ổ đỡ. Đặc biệt, trong công nghệ, những sai số về mặt công ngh ệ khi gia công và lắp đặt tôn vỏ tàu cho phép sai số hàng ch ục mm, trong khi đó sai số trong quá trình định tâm chỉ cho phép t ới 1/10 mm.
  18.  + Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng khá lớn tới ch ất lượng định tâm, đó chính là điều kiện định tâm hệ trục: cụ th ể là, định tâm trên đà hay dưới nước, định tâm dưới nước thì tàu ở trạng thái nào, tàu không, ballast 1 phần hay ballast toàn bộ…những điều kiện đó ảnh hưởng rất lớn đến trạng thái ch ịu tải ở trên các ổ đỡ  + Việc đo đạc và tính toán tải trọng bổ sung ph ải ti ến hành qua nhiều bước, phụ thuộc vào dụng cụ đo, tay ngh ề và kinh nghiệm người thợ nên gây nên sai số lớn. Đặc biệt với cách đo của phương pháp này, việc đo tại vị trí ổ đỡ trước trục chân v ịt là không thể tiến hành được, còn việc đo tại vị trí ổ phía lái máy chính là rất khó (khi mà đặt lực kế ngay dưới chân ổ đỡ), và trong một số tình huống là gần như không th ể th ực hi ện được. + Tuy là dựa trên việc phân tải trọng trên ổ đỡ, nh ưng ph ương pháp trên dựa vào thông số đo được trực tiếp trong đi ều ki ện “lạnh”, tức là điều kiện ngay tại thời điểm lắp ráp
  19.  . Nhưng trong thực tế khi hệ động lực hoạt động, nhiệt độ ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng định tâm và điều kiện làm việc của hệ động lực. Cụ thể là sự thay đổi trạng thái nhiệt trong điều kiện là việc của máy chính, hộp số, hệ trục, dầu bôi trơn…từ “lạnh” sang “nóng”. Mà khi tàu hành hải thì ch ủ y ếu hoạt động trong điều kiện “nóng” Ví dụ: Trong điều kiện “lạnh” trục khuỷu động cơ Diesel có th ể được coi là trục thẳng, và không ảnh hưởng đến chất lượng định tâm, tình trạng chịu tải của các gối đỡ trục. Nh ưng khi động cơ hoạt động, thì chuyển sang trạng thái “nóng”, và tr ạng thái của trục khuỷu không còn như ban đầu nữa. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng chịu tải trên các ổ đỡ.
  20. Hình 8: Trục khuỷu máy chính khi chuyển tử điều kiện lạnh sang nóng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0