![](images/graphics/blank.gif)
Chuyên đề: Tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học tác phẩm Rừng Xà Nu (Nguyễn Trung Thành)
lượt xem 16
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Chuyên đề: Tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học tác phẩm Rừng Xà Nu (Nguyễn Trung Thành) giúp các bạn đi sâu tìm hiểu về tác giả Nguyễn Trung Thành, tác phẩm Rừng Xà Nu, hình tượng rừng Xà Nu, hình tượng dân làng Xô Man, khuynh hướng sử thi của tác phẩm. Để nắm vững nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chuyên đề: Tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học tác phẩm Rừng Xà Nu (Nguyễn Trung Thành)
- CHUYÊN ĐỀ: TÍCH HỢP KIẾN THỨC LIÊN MÔN TRONG DẠY HỌC TÁC PHẨM RỪNG XÀ NU (NGUYỄN TRUNG THÀNH)
- RỪNG XÀ NU (NGUYỄN TRUNG THÀNH)
- I. TÌM HIÊỦ CHUNG 1. TÁC GIẢ NGUYỄN TRUNG THÀNH Tên khai sinh: Nguyễn Văn Báu, sinh năm 1932, quê: Thăng Bình, Quảng Nam.
- 1. TÁC GIẢ NGUYỄN TRUNG THÀNH * Là nhà văn quân đội, có duyên và gắn bó với mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ: Năm 1950: Nhập ngũ, chiến đấu tại chiến trường Tây Nguyên (1950 1954), làm phóng viên báo Quân đội nhân dân, sáng tác văn học với bút danh Nguyên Ngọc. Năm 1954: tập kết ra Bắc. Năm 1962: Tình nguyện trở về chiến trường miền Nam, hoạt động chủ yếu ở Quảng Nam và Tây Nguyên; viết văn với bút danh Nguyễn Trung Thành. Sau năm 1975: có nhiều hoạt động thúc đẩy công cuộc đổi mới nước nhà.
- 1. TÁC GIẢ NGUYỄN TRUNG THÀNH *Là nhà văn quân đội, có duyên và gắn bó với mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ. *Tác phẩm tiêu biểu: - Tiểu thuyết Đất nước đứng lên (1955) - Rẻo cao (1961) - Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc (1969) - Đất Quảng ( 19711974)…
- 1. TÁC GIẢ NGUYỄN TRUNG THÀNH * Là nhà văn quân đội, có duyên và gắn bó với mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ. * Tác phẩm tiêu biểu: *Đặc điểm phong cách nghệ thuật: Tác phẩm đề cập đến những vấn đề hệ trọng của dân tộc với cái nhìn lịch sử và quan điểm cộng đồng. - Nhân vật chính là những con người anh hùng kết tinh phẩm chất của dân tộc. - Giọng điệu : giọng sử thi trang trọng, say mê, ngợi ca.
- 2. TÁC PHẨM RỪNG XÀ NU a. Hoàn cảnh sáng tác: *B i cảnh lịch s Rừống xà nu cầảu trên t in lầửn đ m hứng tr ực tiếp: ệ giải ạp chí Văn ngh Ngày 8/ 3/1965, M ỹ đổ quân phóng (số 2, 1965), sau đ ược đ ồ ư ạa vào t t vào bãi biển Chu Lai, ập “Trên quê bhắươ ầu cuộ t đng nh ữc chiến tranh cụ ng anh hùng Đi ệc b ộ ọ n Ng ở mi ền Nam và chiến c ” (1969) tranh phá hoại ở miền Bắc. à Dân tộc ta bước vào cuộc đối đầu một mất một còn với đế quốc Mỹ. Cảm hứng lịch sử, cảm hứng sử thi về cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc
- 2. TÁC PHẨM RỪNG XÀ NU a.Hoàn cảnh sáng tác: *Bối cảnh lịch sử cảm hứng trực tiếp:
- a. Hoàn cảnh sáng tác: *Bối cảnh lịch sử cảm hứng trực tiếp: *Cảm hứng gián tiếp: Về cây xà nu: Trong h V ồi ứườ ề con ng ủa tác giả (Về một truyện ngắờ c ci Tây Nguyên anh hùng trong đ n i thực, Rừng xà nu) trong cu ộc chiến đấu của dân tộc: Nhân vật trong tác phẩm có nguyên mẫu từ cuộc đời thực: Cụ MTháng ết: 5/ 1962, hành quân cùng Nguyễn Tnú anh Đề: già làng, Thi từ miềng n Bườắc vào Nam. Đi ểm chia tay i làng Xê Dít: người lãnh để mỗi ngườ i về chiến trường c ủa mình đăng, cùng 10 cô gái ng ười đạo làng là khu rừng trai làng dùng Dẻừ, tác gi bát ngát phía tây Th a Thiên ả gặp Huế kháng chi ến một khu r dao rừựng xà nu tít t a tiêu ắp ttrong m ận chân ột Xóp Dùi, trời…Tôi yêu say mê cây xà nu t ừ diệt 1 tiểu đội Đ đó.. ại hội thi đua Bắc Kon lính Diệm Tum.
- a. Hoàn cảnh sáng tác: *Bối cảnh lịch sử cảm hứng trực tiếp: *Cảm hứng gián tiếp: Cảm hứng sáng tạo là cảm hứng lịch sử xã hội, nhưng chiều sâu là niềm cảm phục, yêu thương với con người, với mảnh đất Tây Nguyên đau thương mà anh dũng.
- BUỔI CHIỀU Rừng xà nu Tnú được về thăm làng sau 3 II.năm đi l ĐỌC ực l– ượHIỂU VĂN ng Giải phóng quân (Tác giả kể) BẢN Cụ Mết k 1.ể cho dân làng nghe v ĐỌC –TÓM TẮT ề cuộc đời Tnú và cuộc ĐÊM đồng khởi của dân làng Xô man: + Tnú làm liên lạc cho anh Quyết HỌP + Tnú bị bắt, bị tù 3 năm rồi vượt ngục trở về làng chuẩn bị kháng chiến + Tnú lấy Mai. Mai và con bị giặc tra tấn đến chết LÀN Tnú xông ra cứu vợ con và bị giặc bắt, bị đốt cháy G 10 đầu ngón tay Cụ Mết chỉ huy dân làng giết giặc, TẠI cứu Tnú. NHÀ + Tnú tham gia Giải phóng quân CỤ MẾ T Sáng hôm sau Tnú tr ở lại đơn vị. Cụ Mết, Dít tiễn anh. Những đồi xà nu nối tiếp chạy đến tận chân trời…
- TÓM TẮT Đan cài các câu chuyện: Chuyện về cuộc đời Tnú Đan xen Tái hiện không – chuyện về khí của phong về thời cuộc nổi dậy trào cách mạng gian: Quá giải phóng dân của dân làng Xô man à được khứ hiện tộc ở miền Nam “bao gói” trong tại vào những năm những cánh đen tối trước rừng xà nu, đồi Đồng Khởi xà nu bạt (19551959) ngàn…
- 2. Ý NGHĨA NHAN ĐỀ RỪNG XÀ NU Rừng xà nu à giàu sức khái quát, gợi mở: - Gợi vẻ đẹp hùng tráng, man dại của núi rừng Tây Nguyên - Gợi lên vẻ đẹp của con người Tây Nguyên bất khuất, kiên cường. Nhan đề Rừng xà nu tạo khí vị Tây Nguyên đậm đà cho tác phẩm.
- 3. HÌNH TƯỢNG RỪNG XÀ NU Đặc điểm sinh thái Xà nu: tên gọi khác của thông ba lá - Loại cây thân gỗ, họ thông, mọc thành rừng ở Tây Nguyên Cây xà nu có dáng mọc thẳng, tán lá vươn cao, thân cây vạm vỡ, có sức sống mãnh liệt “ …loại cây hùng vĩ và cao thượng, man dại và trong sạch, mỗi cây cao vút, vạm vỡ, ứa nhựa, tán lá vừa thanh nhã vừa rắn rỏi” ( Nguyên Ngọc Về một truyện ngắn Rừng xà nu )
- 3. HÌNH TƯỢNG RỪNG XÀ NU Hình ảnh rừng xà nu không chỉ mở ra mà còn khép lại thiên truyện, đi suốt chiều dài tác phẩm như một nốt láy, một điệp khúc, tạo không khí Tây Nguyên hùng tráng, giàu ý nghĩa hiện thực và biểu tượng.
- 3. HÌNH TƯỢNG RỪNG XÀ NU a, Xà nu là hình tượng nổi bật, xuyên suốt tác phẩm *Mở đầu: “…những đồi xà nu nối tiếp tới chân trời”; Kết thúc: “…những rừng xà nu nối tiếp chạy tới chân trời” à Thủ pháp trùng điệp, tạo kết cấu đầu cuối tương ứng, không khí sử thi.
- 3. HÌNH TƯỢNG RỪNG XÀ NU * Xà nu hiện diện trong suốt câu chuyện về Tnú và làng Xô Man: - Có mặt trong đời sống hàng ngày của dân làng Xô Man - Tham dự vào các sự kiện trọng đại của làng Xô Man à Hình aûnh caây xaø nu luoân gaén boù vôùi Lửa xà nu trong mỗi bếp, đuốc xà nu soi đường Lửa xà nu soi cho dân làng mài vũ khí, giấu vũ khí; nieàm vui, noãi ñau –giao hoøa chieáu öùng vôùi rừng, khói xà nu xông bảng đen, gốc xà nu là nơi giặc đốt hai bàn tay Tnú bằng giẻ tẩm nhựa xà nu; cuoäc soáng cuûa ngöôøi daân Taây Nguyeân. trai gái hò hẹn, tán rừng xà nu ru giấc thiên thu… lửa xà nu soi rõ xác bọn giặc …
- 3. HÌNH TƯỢNG RỪNG XÀ NU b, Nỗi đau của rừng xà nu - “Làng ở trong tầm đại bác của đồn giặc” àtư thế đối địch giữa sự sống và cái chết, sinh tồn và hủy diệt bối cảnh lịch sử của cả dân tộc.
- 3. HÌNH TƯỢNG RỪNG XÀ NU -Lối quan sát, miêu tả từ xa đến - hầu hết đạn đại bác đều gần, từ khái quát đến cụ thể rơi vào ngọn đồi xà nu - Cách sử dụng từ ngữ: vết thương, - hàng vạn cây không cây từng cục máu lớn, loét mãi ra,… nào không bị thương” - Nghệ thuật nhân hóa, so sánh - Có những cây bị chặt à Gợi tả sinh động nỗi đau của đứt ngang nửa thân rừng xà nu trong sự chiếu ứng với sự mình… đau thương của dân làng Xô Man - Có những cây ….bị đại dưới sự tàn phá, hủy diệt dã man của bác chặt đứt làm đôi… kẻ thù,
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phương pháp dạy học tích hợp để dạy bài các tác dụng của ánh sáng
14 p |
643 |
55
-
Chuyên đề Phương trình, bất phương trình: Sử dụng máy tính cầm tay trong tìm kiếm lời giải
36 p |
138 |
21
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sinh hoạt tổ Địa lý theo chuyên đề
31 p |
181 |
13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kể chuyện cổ tích thần kỳ theo quan điểm tích hợp cho trẻ 5-6 tuổi nghe
32 p |
31 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Vận dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bảo vệ môi trường qua môn học Tiếng Anh
38 p |
83 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp chỉ đạo chuyên môn hướng dẫn giáo viên tích hợp giáo dục biến đổi khí hậu và cách ứng phó biến đổi khí hậu cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non Yên Lạc
26 p |
16 |
7
-
Ôn Toán theo từng chuyên đề
26 p |
64 |
6
-
Bài giảng Chuyên đề Vật lý 11 - Chương 4: Chủ đề 3
6 p |
52 |
6
-
Kiểm tra kiến thức Đại số và giải tích lớp 11
2 p |
74 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp các biện pháp rèn luyện sức khỏe của con người để phòng chống dịch trong giảng dạy phần chuyển hóa vật chất và năng lượng ở động vật, Sinh học 11 THPT
33 p |
27 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức liên môn trong chuyên đề oxi- ozon – Hóa học 10- ban cơ bản
65 p |
50 |
4
-
Tài liệu Bồi dưỡng thường xuyên môn Địa lí cấp THPT (Năm học 2013-2014)
51 p |
41 |
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức dạy học tích hợp bài Sự chuyển thể của các chất, môn Vật lí lớp 10 cho học sinh trường Phổ thông DTNT THPT huyện Điện Biên Đông
40 p |
24 |
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức dạy ôn thi theo chuyên đề: Phương trình bậc hai – hệ thức Vi Ét cho học sinh lớp 9 tại trường THCS
30 p |
45 |
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào dạy học chủ đề tích hợp: Quang hợp ở thực vật - Sinh học 11
81 p |
20 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức các môn học dạy bài: Cacbohiđrat và lipit
67 p |
30 |
2
-
Đề kiểm tra kiến thức lớp chuyên môn Toán 10 năm 2020-2021 - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn
1 p |
43 |
2
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)