Chuyên đề tốt nghiệp: Đẩy mạnh bán hàng cá nhân trong hoạt động tiêu thụ ở Công ty Vật tư Kỹ thuật Xi măng
lượt xem 15
download
Chuyên đề tốt nghiệp "Đẩy mạnh bán hàng cá nhân trong hoạt động tiêu thụ ở Công ty Vật tư Kỹ thuật Xi măng" Nghiên cứu nhận thức được thực tế hoạt động bán hàng cá nhân ở một doanh nghiệp thương mại trên quan điểm Marketing, giúp Công ty nâng cao kết quả kết quả tiêu thụ và tạo được lợi thế cạnh tranh dựa trên việc tăng cường hoạt động bán hàng cá nhân
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chuyên đề tốt nghiệp: Đẩy mạnh bán hàng cá nhân trong hoạt động tiêu thụ ở Công ty Vật tư Kỹ thuật Xi măng
- Luận văn tốt nghiệp LỜI MỞ ĐẦU Trong nền kinh tế thị trường, bất kỳ một doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển đều phải tự thân vận động, tự tham gia vào thị trường và tự khẳng định mình. Việc nắm bắt các nhu cầu thị trường, tìm cách đáp ứng và thoả mãn tốt nhất nhu cầu thị trường là con đường duy nhất dẫn đến thành công cho doanh nghiệp. Xi măng là một trong những mặt hàng quan trọng được Nhà nước kiểm soát chặt chẽ và chưa có sản phẩm thay thế trong lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên toàn ngành xi măng đang phải đối mặt với tình trạng cung vượt cầu và thực tế cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc giải quyết đầu ra cho thị trường xi măng đang là vấn đề đáng quan tâm. Xuất phát từ thực trạng chung của ngành xi măng, là một thành viên của Tổng công ty xi măng Việt Nam với chức năng tiêu thụ là chủ yếu, Công ty VTKTXM đã sớm nhận thức được vai trò của Marketing và tìm ra cách thức bán hàng hiệu quả nhất phù hợp với điều kiện thị trường, tính chất ngành nghề kinh doanh. Do vậy, bán hàng cá nhân ở Công ty được xác định là hoạt động quyết định hiệu quả kinh doanh của Công ty và đang cần được đẩy mạnh hơn nữa. Bằng kiến thức đã học và qua thực tế thực tập tốt nghiệp tại Công ty VTKTXM, dưới sự hướng dẫn tận tình của cô giáo- ThS Nguyễn Thu Hiền cùng các cán bộ, công nhân viên trong Công ty em đã chọn đề tài “Đẩy mạnh bán hàng cá nhân trong hoạt động tiêu thụ ở Công ty VTKTXM” để thực hiện luận văn tốt nghiệp. Do thời gian có hạn, kinh nghiệm thực tế còn hạn chế nên bài viết không tránh khỏi sai sót, em kính mong sự giúp đỡ của cô để bài viết của em được hoàn thiện hơn. * Mục đích nghiên cứu: + Nhận thức được thực tế hoạt động bán hàng cá nhân ở một doanh nghiệp thương mại trên quan điểm Marketing + Giúp Công ty nâng cao kết quả kết quả tiêu thụ và tạo được lợi thế cạnh tranh dựa trên việc tăng cường hoạt động bán hàng cá nhân * Phạm vi nghiên cứu: Khoa Marketing 1
- Luận văn tốt nghiệp + Xem xét thực trạng tiêu thụ và đặc điểm của tình hình bán hàng cá nhân trong hoạt động tiêu thụ ở Công ty VTKTXM + Dựa trên quan điểm marketing đưa ra một số biện pháp nhằm đẩy mạnh bán hàng cá nhân ở Công ty. Như vậy, cấu trúc bài luận văn gồm 3 phần chính sau: Chương I: Thực trạng hoạt động tiêu thụ ở Công ty VTKTXM Chương II: Phân tích tình hình bán hàng cá nhân trong hoạt động tiêu thụ ở Công ty VTTKXM. Chương III: Một số kiến nghị nhằm đẩymạnh bán hàng cá nhân trong hoạt động tiêu thụ ở Công ty VTKTXM. Khoa Marketing 2
- Luận văn tốt nghiệp CHƯƠNG I THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ Ở CÔNG TY VẬT TƯ - KỸ THUẬT XI MĂNG(VTKTXM) I.TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY VẬT TƯ - KỸ THUẬT XI MĂNG 1/ Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty 1.1 Lịch sử hình thành và phát triển. Công ty vật tư kỹ thuật xi măng có trụ sở tại Km6 đường Giải Phóng- quận Thanh Xuân- thành phố Hà Nội. Công ty là một doanh nghiệp Nhà nước và là thành viên của Tổng Công ty xi măng Việt Nam, kinh doanh chủ yếu là xi măng, có tư cách pháp nhân đầy đủ, hạch toán độc lập, được mở tài khoản tại ngân hàng và sử dụng con dấu riêng theo quy định của Nhà nước. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng của Việt Nam, Nhà nước đã thực sự khuyến khích quá trình xây dựng và hoàn thiện cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng XHCN. Để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu xi măng trên địa bàn Hà Nội và thực hiện cải cách về cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động lưu thông xi măng để hoà nhập, thích nghi và phát triển trong cơ chế kinh tế mới. Ngày 12/02/1993 Bộ xây dựng ra quyết định số 023A thành lập Xí nghiệp Vật tư- kỹ thuật xi măng trực thuộc Liên hiệp các xí nghiệp xi măng(nay đổi tên là Tổng Công ty xi măng). Đây là một doanh nghiệp Nhà nước với ngành kinh doanh chủ yếu là xi măng trong đó có kết hợp với một số vật liệu kỹ thuật xây dựng khác. Ngày 30/09/1993 Bộ xây dựng ra Quyết định số 455/ BXD – TCLĐ đổi tên Xí nghiệp vật tư kỹ thuật xi măng thành Công ty vật tư kỹ thuật xi măng. Trong quá trình mở rộng quyền tự chủ kinh doanh của Công ty và cải thiện công tác tiêu thụ xi măng ở địa bàn Hà Nội, ngày 10/07/1995, chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty xi măng Việt Nam thay mặt cho Hội đồng quản trị ra quyết định số 833/ TCT-HĐQT và kể từ ngày 22/7/1995 theo quyết định này Công ty sẽ tiếp nhận và quản lý các chức năng nhiệm vụ, tài sản, lực lượng cán bộ công nhân viên của Chi nhánh xi măng Hoàng Thạch và Chi nhánh xi măng Bỉm Sơn tại Hà Nội. Kể từ ngày 01/8/1995 Công ty được bổ xung thêm nhiệm vụ mới đó là tổ chức lưu thông tiêu thụ xi măng trên địa bàn Hà Nội theo phương thức Tổng đại lý (đại lý hoa hồng), thực hiện việc tiêu thụ xi măng cho Công ty xi măng Hoàng Thạch và Công ty xi măng Bỉm Sơn. Khoa Marketing 3
- Luận văn tốt nghiệp Tổng công ty xi măng tạo điều kiện cho Công ty chủ động hơn trong việc khai thác nguồn hàng kinh doanh và chủ động hơn trong kinh doanh, kể từ ngày 01/06/1998 Công ty vật tư kỹ thuật xi măng đã chuyển phương thức kinh doanh từ phương thức Tổng đại lý sang phương thức mua đứt bán đoạn. Địa bàn kinh của Công ty cũng được mở rộng từ phía Nam sông Hồng thành phố Hà Nội đến Hà Tây, Hòa Bình, Sơn La và Lai Châu. Kể từ ngày 01/04/2000 Công ty VTKTXM tiếp nhận thêm các thị trường mà Tổng công ty giao là: Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Cạn, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Giang, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Lào Cai và thị trường phía Bắc sông Hồng Hà Nội, theo quyết định số 97/XMVN- HĐQT ngày 21/3/2000. 1.2 Chức năng và nhiệm của Công ty. Hiện nay Công ty hoạt động theo chức năng và nhiệm vụ cụ thể sau: - Tổ chức và thực hiện quá trình lưu thông xi măng trên thị trường - Nghiên cứu và nắm vững nhu cầu thị trường hàng hoá, dịch vụ. - Tiếp tục quá trình sản xuất trong khâu lưu thông, Công ty thực hiện công tác vận chuyển hàng hoá, tiếp nhận, bảo quản, phân loại và ghép đồng bộ hàng hoá. - Dự trữ hàng hoá đảm bảo cung cấp kịp thời, đầy đủ, đúng chất lượng. - Thực hiện bình ổn giá và đáp ứng nhu cầu xi măng trên thị trường được giao. - Tổ chức và thực hiện lưu thông kinh doanh và tiêu thụ xi măng ở thị trường Hà Nội theo phương thức mua đứt trên cơ sở kí kết hợp đồng đại lý. Công ty VTKTXM chịu trách nhiệm tổ chức mạng lưới cửa hàng, quầy hàng đảm bảo lưu thông, tiêu thụ xi măng theo định hướng kế hoạch được giao và hợp đồng mua bán với khách hàng, được tổ chức hệ thống đại lý bán lẻ xi măng trên cơ sở sự lựa chọn các chủ thể đủ năng lực, đủ điều kiện kinh doanh xi măng và có quy chế đại lý chặt chẽ. - Tổ chức công tác tiếp thị tốt để nắm bắt nhu cầu tiêu thụ xi măng trong các tháng, quý,và cả năm ở Hà Nội, lập kế hoạch khai thác nguồn hàng sát đúng yêu cầu, ký hợp đồng với các công ty sản xuất xi măng cũng như với khách hàng và với các đại lý của Công ty nhằm thực hiện mục tiêu không để xảy ra biến động về giá cả xi măng. Khoa Marketing 4
- Luận văn tốt nghiệp - Tổ chức và quản lý lực lượng phương tiện vận tải, bốc xếp của đơn vị cũng như tận dụng sức lao động ngoài xã hội một cách hợp lý để đưa xi măng từ ga cảng về kho dự trữ, các cửa hàng bán lẻ và tới chân công trình. - Tổ chức hệ thống kho tàng, đảm bảo kế hoạch giao hàng của các công ty sản xuất, thường xuyên có đủ lượng xi măng dự trữ theo định mức đề phòng biến động đột xuất, góp phần bình ổn thị trường xi măng. - Xây dựng phí đại lý (hoa hồng) hợp lý trên cơ sở thoả thuận với các đaị lý bán của Công ty. - Quan hệ chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật, quản lý thị trường, các cấp,các ngành có liên quan để phối hợp trong việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm, góp phần duy trì trật tự kỷ cương trong lĩnh vực kinh doanh tiêu thụ xi măng. - Quản lý sử dụng hợp lý tài sản, vật tư, tiền vốn, các phương tiện được giao theo đúng chế độ hạch toán kinh doanh, pháp lệnh kế toán, thống kê. - Lập kế hoạch kinh doanh, tài chính hàng năm trình cấp trên duyệt và tổ chức thực hiện. - Đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ kỹ thuật, trình độ quản lý của cán bộ công nhân viên, bảo đảm quyền lợi cho người lao động và hoàn thành nhiệm vụ được giao. 2.Hệ thống tổ chức và quản lý của công ty. Sơ đồ bộ máy tổ chức quản lý của Công ty VTKTXM Khoa Marketing 5
- Luận văn tốt nghiệp 2.1 Chức năng và nhiệm vụ cụ thể a- Ban giám đốc: Gồm giám đốc, phó giám đốc phụ trách kinh doanh và phó giám đốc phụ trách kho vận. Trong đó: Giám đốc: Là đại diện pháp nhân của Công ty và chịu trách nhiệm về mọi mặt trước Tổng công ty về hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Giám đốc có quyền điều hành cao nhất trong Công ty. Phó giám đốc phụ trách kinh doanh: Phụ trách các lĩnh vực - Nghiệp vụ kinh doanh kế hoạch - Hợp đồng kinh tế, thanh lý hợp đồng, kiểm tra và quyết định vật tư. Công tác nội chính, thanh tra. Phó giám đốc phụ trách kho vận: Phụ trách các lĩnh vực - Kỹ thuật xe tải, công tác định mức trong khâu vận tải trong toàn Công ty. - Chất lượng sản phẩm hàng hoá, kỹ thuật giao nhận, bốc xếp, lưu kho. - Vật tư nội bộ, quy trình, quy phạm, các quy chế về an toàn trong sản xuất kinh doanh của Công ty, công tác đào tạo, công tác khoa học kỹ thuật, cải tiến, sáng kiến, công tác đầu tư sửa chữa lớn. b- Các phòng ban chuyên môn nghiệp vụ Phòng kế toán tài chính: - Kế toán trưởng: Có nhiệm vụ giúp ban giám đốc thực hiện các pháp lệnh về kế toán thống kê và điều lệ tổ chức kế toán của Nhà nước trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. - Chỉ đạo lập chứng từ ban đầu và lập sổ sách hạch toán tại Công ty theo đúng quy định của Nhà nước và của cấp trên. - Quản lý vốn, tiền hàng sử dụng có hiệu quả. - Chỉ đạo về công nợ và thu hồi công nợ, không hạn chế nợ khó đòi. - Giám sát các chứng từ chi tiêu đảm bảo theo đúng tiến độ của Nhà nước. Khoa Marketing 6
- Luận văn tốt nghiệp - Thực hiện tốt công tác tài chính của Công ty không bị ách tắc trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo sản xuất kinh doanh có hiệu quả. - Cùng tham gia với phòng Kinh tế kế hoạch xây dựng các dự thảo hoạt động kinh tế, mua bán vận chuyển, giao nhận xi măng, xây dựng giá, phí lưu thông. - Thực hiện nghiêm chỉnh chế độ báo cáo của Nhà nước, cấp trên, kịp thời trung thực. Nắm bắt kịp thời các thông tin cần thiết có liên quan tới hệ thống kế toán của Công ty. Phòng tổ chức lao động tiền lương - Xây dựng đơn giá tiền lương. - Tổ chức lao động hợp lý và thực hiện các chế độ chính sách đối với cán bộ công nhân viên trong toàn công ty. Phòng điều độ và quản lý kho Thực hiện chức năng điều độ, tiếp nhận và vận chuyển xi măng phục vụ công tác bán lẻ, bảo đảm mức dự trữ và bán theo hợp đồng kinh tế, vận chuyển đến tận chân công trình. Phòng kinh tế kế hoạch - Xây dựng kế hoạch, giao kế hoạch cho các phòng ban - Xây dựng các định mức kinh tế kỹ thuật - Quản lý công tác xây dựng và sửa chữa lớn. Phòng quản lý thị trường Giúp giám đốc Công ty nắm bắt nhu cầu xi măng trên các địa bàn chủ yếu là Hà Nội, theo dõi tình hình biến động thị trường về giá cả, kiểm tra việc thực hiện tiêu thụ xi măng. Phòng kỹ thuật đầu tư Tiến hành các công việc về sửa chữa lớn cho công ty, đầu tư xây dựng cơ bản. Phòng tiêu thụ - Tổ chức,quản lý mọi hoạt động của các cửa hàng, đại lý. Khoa Marketing 7
- Luận văn tốt nghiệp - Đẩy mạnh bán lẻ xi măng trên địa bàn Hà Nội theo quy định của Tổng công ty, phục vụ theo nhu cầu của người tiêu dùng, đảm bảo bình ổn giá cả thị trường. - Có chức năng tiêu thụ xi măng, mở rộng mạng lưới bán lẻ, phục vụ thuận tiện cho người tiêu dùng, đảm bảo bình ổn giá cả thị trường. Xí nghiệp vận tải - Thực hiện vận chuyển xi măng từ các nhà máy, ga cảng về các kho, cửa hàng và đến chân công trình, bảo dưỡng ,sửa chữa phương tiện đảm bảo phục vụ sản xuất kinh doanh tiêu thụ xi măng của công ty. - Thực hiện hoạt động tiêu thụ xi măng chủ yếu với các đơn hàng có khối lượng lớn và vận chuyển thẳng. Văn phòng Công ty - Văn thư, lưu trữ hồ sơ, quản lý con dấu - Công tác quản trị, mua sắm văn phòng phẩm, in ấn. 2.2 Điều kiện về cơ sở vật chất, nhân sự và khả năng vốn liếng. a. Điều kiện về cơ sở vật chất Tính đến ngày 31/12/2000 là: -Diện tích kho chứa xi măng : 5810m2 - Xe vận tải (từ 1,5 tấn đến 13,5 tấn) : 147 chiếc - Tổng số cửa hàng và đại lý : 195. b. Điều kiện về nhân sự Tính đến 31/12/2000 tổng số cán bộ công nhân viên là 944 người Trong đó: + Cán bộ quản lý : 87 người + Nhân viên gián tiếp : 320 người + Nhân viên trực tiếp bán hàng : 367 người Khoa Marketing 8
- Luận văn tốt nghiệp + Lái xe vận tải và thợ sửa chữa :170 người Về mức thu nhập bình quân: Năm 2000 là 990000 đ/ người/ tháng, cao hơn 40000đ/người/ tháng so với năm 1999 (năm 1999 là 950000 đ/người/ tháng) c. Điều kiện về khả năng vốn liếng. Được mô tả qua bảng sau BẢNG 1: BẢNG VỐN CỦA CÔNG TY TỪ NĂM 1996 ĐẾN 2000 Đơn vị tính: tỷ đồng Năm 1996 1997 1998 1999 2000 Loại vốn Tổng vốn kinh doanh 27,96 32,15 36 37,81 40,12 Vốn cố định 21,1 24,59 27,3 27,81 29,04 + Ngân sách cấp 3,636 5,52 5,6 5,7 5,8 + Tự bổ xung 17,464 19,07 21,7 22,1 23,24 Vốn lưu động 4,66 5,1 6 6,87 7,6 + Ngân sách cấp 0,5 0 0 0 0 + Tự bổ xung 4,16 5,1 6 6,87 7,6 Vốn ĐTXDCB 2,2 2,46 2,7 3,13 3,48 + Ngân sách cấp 1,45 2,15 2,1 2,2 2,5 +Tự bổ xung 0,75 0,31 0,6 0,93 0,98 Nguồn : Phòng kế toán tài chính 3. Các vấn đề chủ yếu về cơ chế quản lý cuả Tổng công ty xi măng Việt Nam đối với Công ty vật tư kỹ thuật xi măng 3.1 Cơ chế về địa bàn kinh doanh. Để nâng cao hiệu quả kinh doanh của Tổng công ty, từng bước phân công hợp lý giữa khâu sản xuất và khâu tiêu thụ, trên cơ sở phương án cải tiến tổ chức Khoa Marketing 9
- Luận văn tốt nghiệp lưu thông tiêu thụ xi măng, tiến tới chuyên môn hoá trên từng khâu kinh doanh trong Tổng công ty, đảm bảo đáp ứng tốt cho thị trường, không gây xáo trộn cho sản xuất và lưu thông tiêu thụ. Tổng công ty đã đề ra quy định về địa bàn kinh doanh cho các công ty thành viên một cách hợp lý. Trong đó địa bàn kinh doanh của Công ty VTKTXM bao gồm thành phố Hà Nội và 13 tỉnh( Hà Tây, Hoà Bình, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên,Sơn La, Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Tuyên Quang, Lào Cai) trong đó tập trung chủ yếu vào thị trường Hà Nội. Tổng công ty chính vì vậy cũng đề ra quy chế nghiêm ngặt đối với hiện tượng xâm phạm địa bàn kinh doanh. Công ty VTKTXM chỉ được phép hoạt động kinh doanh trên những địa bàn đã được quy định và có trách nhiệm bình ổn giá cả thị trường theo địa bàn của mình. 3.2 Cơ chế quản lý về giá Xi măng là mặt hàng được Nhà nước kiểm soát chặt chẽ và được quản lý theo cơ chế một giá bán buôn do Uỷ ban vật giá Nhà nước thông qua Tổng công ty xi măng Việt Nam có sự thống nhất ý kiến với Bộ xây dựng tức là đặt ra mức giá trần và giá sàn đối với giá bán xi măng theo khu vực. Nhìn chung giá bán xi măng theo khu vực được xác định: Giá bán xi măng = Giá thành hợp + Chi phí lưu +Lợi + Thuế theo khu vực lý mỗi loại XM thông bình quân nhuận VAT Như vậy, theo cơ chế quản lý giá xi măng hiện nay chủ yếu nhằm vào việc khống chế, quản lý những cơn sốt xi măng có thể xảy ra. Công ty VTKTXM ngoài việc phải nghiêm chỉnh tuân thủ cơ chế giá này mặt khác vẫn phải luôn linh hoạt trong đặt giá (giao động giữa mức giá trần và giá sàn) nhằm phù hợp với tình hình thị trường và cạnh tranh ngày càng gay gắt. Chính vì vậy đối với Công ty và đặc thù của sản phẩm xi măng truyền thống giá vẫn là công cụ để giành lợi thế cạnh tranh hiệu quả. 3.3 Cơ chế quản lý lượng xi măng mua vào, bán ra Trên cơ sở địa bàn phân công, căn cứ vào khả năng kinh doanh và nhu cầu tiêu thụ trên từng địa bàn. Tổng công ty sẽ giao kế hoạch tiêu thụ cụ thể về mỗi loại xi măng mua vào, bán ra cho hàng quý, hàng tháng. Đây cũng là một quy định mà Công ty VTKTXM phải tuân thủ nghiêm ngặt và phải luôn cố gắng hoàn thành kế hoạch mà Tổng công ty đặt ra. Do vậy Công ty VTKTXM buộc phải thường xuyên ký kết hợp đồng mua xi măng với các Công ty sản xuất xi măng thành viên của Tổng công ty. Khoa Marketing 10
- Luận văn tốt nghiệp Thông qua hệ thống cơ cấu tổ chức, các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân sự, vốn liếng cũng như cơ chế quản lý của Tổng Công ty phần nào thể hiện năng lực kinh doanh của Công ty VTKTXM luôn được duy trì và có nguồn vốn tương đối ổn định qua các năm mặc dù lượng vốn này là rất nhỏ, Công ty kinh doanh chủ yếu dựa vào vốn vay của ngân hàng, ngoài ra vì là một thành viên của Tổng công ty nên nó chịu quá nhiều những điều kiện, quy chế, gây ra những khó khăn không nhỏ trong việc phát huy khả năng chủ động trong kinh doanh. Mặc dù vậy những quy chế này cũng là chỗ dựa vững chắc cho Công ty trong mọi tình huống xấu có thể xảy ra, với sự bảo hộ của Tổng công ty khả năng tồn tại của Công ty là điều chắc chắn. II.THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ Ở CÔNG TY VTKTXM 1- Thực trạng hệ thống tiêu thụ xi măng hiện nay của Tổng công ty xi măng Việt Nam Hệ thống kinh doanh tiêu thụ xi măng hiện nay về cơ bản được hình thành theo cơ chế bán buôn thống nhất theo khu vực. Thực tế đã đạt được những thành tích và tồn tại những hạn chế sau: Thành tích: Ổn định thị trường trên cơ sở chủ động mức tồn kho dự trữ, góp phần điều hoà cung cầu xi măng trong giai đoạn cung thấp hơn cầu, đạt được kết quả tiêu thụ tăng qua các năm, đảm bảo ổn định và tăng trưởng đồng thời hạn chế các tiêu cực phát sinh tại các công ty sản xuất và kinh doanh xi măng, là hệ thống tiêu thụ giữ vai trò chủ đạo trong ngành. Hạn chế: - Hoạt động kinh doanh ở các Chi nhánh và các Công ty kinh doanh xi măng vẫn còn mang tính bao cấp, thụ động chưa phát huy đầy đủ tính chủ động sáng tạo để tiết kiệm chi phí lưu thông, giảm giá hàng bán ra là yếu tố quyết định sự tồn tại vững chắc của sản phẩm trên thương trường. Do đó mức lợi nhuận thu được của Tổng công ty và các Công ty thành viên là chưa cao. - Tại một số thị trường miền Bắc có sự cạnh tranh lớn về giá giữa các Chi nhánh với nhau hoặc giữa các Chi nhánh với Công ty VTKTXM do phát sinh tiêu cực trong khâu quản lý vận tải xi măng ảnh hưởng đến cước phí vận chuyển . - Công ty xi măng Hải Phòng với kỹ thuật sản xuất lạc hậu, chất lượng sản phẩm tuy vẫn được đảm bảo song chưa phù hợp với thị hiếu của khách hàng trong tình hình mới trong khi lại phải một mình đương đầu với Công ty xi măng liên doanh Chinfon tại thị trường Hải Phòng, hoàn toàn theo cơ chế thị trường ngày Khoa Marketing 11
- Luận văn tốt nghiệp càng lớn mạnh làm cho thị trường tiêu thụ của xi măng Hải Phòng ngày càng bị thu hẹp. Không những thế Công ty xi măng Hoàng Thạch, Bỉm Sơn, Bút Sơn cũng đang phải chịu áp lực cạnh tranh mạnh mẽ của xi măng liên doanh gồm cả Chinfon và Nghi Sơn. - Do có sự cạnh tranh ngày càng gay gắt nên công tác bán hàng ngày càng khó khăn và phức tạp thì việc điều hành cả sản xuất và tiêu thụ của Giám đốc các Công ty xi măng trực thuộc Tổng công ty là khó có hiệu quả vì quá tải về khối lượng công việc điêù hành, khả năng nắm bắt tình hình diễn biến thị trường do vậy mà không bao quát và nhanh nhạy. Từ đó cho thấy việc điều hành tiêu thụ nên tách ra khỏi sản xuất và cần tập trung những nỗ lực lớn nhằm mục đích cuối cùng là bán hàng đạt kết quả cao. 2. Thực trạng hoạt động tiêu thụ ở Công ty VTKTXM. 2.1 Lĩnh vực kinh doanh. Công ty VTKTXM là Công ty thương mại kinh doanh chủ yếu các loại sản phẩm xi măng của bốn Công ty trực thuộc Tổng công ty xi măng Việt Nam (Hoàng Thạch, Bỉm Sơn, Bút Sơn, Hải Phòng). Đối với xi măng có thể coi là mặt hàng đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao trong sản xuất, dự trữ, bảo quản, vận chuyển và sử dụng do có khả năng hút ẩm cao, dễ bị rón cục và đông cứng dưới tác động của khí hậu thời tiết. Tuổi thọ của xi măng cũng không quá 6 tháng nên việc đảm bảo lưu thông liên tục tránh tồn đọng là rất cần thiết cho chất lượng xi măng khi sử dụng. Đây là những đặc điểm quan trọng về mặt kỹ thuật đối với lĩnh vực kinh doanh này bắt buộc Công ty phải xét tới trong quá trình kinh doanh. Ngoài ra, xi măng có đặc tính tiêu dùng theo mùa vụ và được sử dụng nhiều nhất vào mùa khô. Xi măng là sản phẩm có giá trị sử dụng lâu bền qua thời gian, hiệu quả sử dụng phụ thuộc lớn vào chất lượng sản phẩm, kỹ thuật sử dụng và sự kết hợp hợp lý với các vật liệu bổ xung như sắt,thép,cát... mặt khác cũng chịu ảnh hưởng rất lớn của điều kiện môi trường tự nhiên. Bên cạnh việc kinh doanh xi măng là chủ yếu, Công ty VTKTXM còn thực hiện cung ứng phụ gia cho các Công ty sản xuất xi măng thuộc Tổng công ty. 2.2 Đặc điểm của môi trường kinh doanh a. Đặc điểm của môi trường vĩ mô * Môi trường tự nhiên Việt Nam là nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa, thường được phân ra hai mùa chính là mùa mưa và mùa khô. Xi măng có độ hút ẩm cao trong khi đó nước ta lại Khoa Marketing 12
- Luận văn tốt nghiệp có độ ẩm trong không khí cao do vậy mà việc bảo quản xi măng tương đối khó khăn. Hoạt động tiêu thụ xi măng thực sự bị hạn chế vào mùa mưa khi mà nhu cầu xây dựng giảm xuống. Tuy nhiên xét về mặt địa lý trong môi trường tự nhiên Công ty VTKTXM có lợi thế về mạng lưới tiêu thụ rộng khắp và được hình thành khá lâu tạo điều kiện cho Công ty tiếp cận nhanh hơn với khách hàng mục tiêu và đây là đầu mối tiêu thụ xi măng với khối lượng lớn. Thị trường này có thể vận tải xi măng bằng cả đường bộ, đường sông và đường thuỷ. Mặt khác, khi xét đến vị trí địa lý của các Công ty cung cấp xi măng Công ty xi măng Bút Sơn nằm ở tỉnh Hà Nam nên việc vận chuyển đến các mạng lưới tiêu thụ xi măng của Công ty VTKTXM là có lợi thế hơn hẳn 3 Công ty còn lại. Đây cũng là một lợi thế cạnh tranh của Công ty trong việc khai thác nguồn hàng ổn định, có sức cạnh tranh cao. Tuy vậy, vị trí địa lý của các địa bàn kinh doanh được phân công có nhiều tỉnh vùng sâu, vùng xa (Sơn La, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Cạn, Tuyên Quang, Lào Cai...) gây cho Công ty rất nhiều khó khăn trong hoạt động tiêu thụ ở những địa bàn này. Phương tiện giao thông không thuận lợi, các điều kiện khác về khí hậu, thời tiết cũng như những điều kiện về cơ sở hạ tầng còn rất hạn chế, vận chuyển bằng đường bộ là chủ yếu song chất lượng đường xá lại chưa được đảm bảo. Do vâỵ mà ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cũng như giá bán xi măng tại các địa bàn này. Tất cả những điều kiện của môi trường tự nhiên đòi hỏi Công ty phải có thích ứng phù hợp, tận dụng tối đa những thuận lợi và hạn chế thấp nhất những bất lợi do môi trường tự nhiên mang lại. * Môi trường kinh tế Năm 2000 là năm nền kinh tế đất nước tiếp tục trên đà tăng trưởng, GDP tăng khoảng 6,7 %, tổng số vốn đầu tư phát triển kinh tế xã hội tăng gần 20% so với năm 1999. Các chính sách về đầu tư, các thủ tục xây dựng, nhà ở và thu nhập của nhân dân dần dần được cải thiện... góp phần đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ xi măng. Ngoài ra, sự tác động của kinh tế thế giới và kinh tế trong khu vực có ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế đất nước, cụ thể đó là hoạt động đầu tư nước ngoài vào Việt Nam ngày càng tăng, xu hướng hội nhập hoá kinh tế ngày càng được đẩy mạnh. Do vậy quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng được đặt lên hàng đầu trong các hoạt động phát triển kinh tế đất nước. Tuy nhiên thực tế ngân sách cấp cho đầu tư xây dựng cơ bản vẫn còn hạn chế do đặc điểm của một nước có nền kinh tế đang phát triển, các công trình lớn đều phải kéo dài chậm hơn nhiều so với kế hoạch đề ra. Tình trạng cung vượt cầu trong thị trường xi măng vẫn chưa được tháo gỡ, cạnh tranh gay gắt giữa các công ty là điều không thể tránh khỏi. Khoa Marketing 13
- Luận văn tốt nghiệp Công ty có lợi thế là có được địa bàn kinh doanh chính là Hà Nội, nơi mà nền kinh tế tăng trưởng cao, quá trình đô thị hoá đã tạo nên nhu cầu xi măng là rất lớn, các công trình xây dựng ngày càng nhiều. Đòi hỏi Công ty phải khai thác thật tốt thị trường này. Dự kiến đến năm 2001 môi trường kinh tế vẫn sẽ có những ảnh hưởng tích cực hơn đến hoạt động tiêu thụ xi măng của Công ty. *Môi trường luật pháp – chính trị Hiện nay xi măng là một trong những mặt hàng được Nhà nước quản lý trong quá trình sản xuất, nhập khẩu, phân phối và quy định giá thông qua các bộ chủ quản như: Bộ Xây Dựng, Bộ Thương Mại, Tổng công ty xi măng Việt Nam và Uỷ ban vật giá Nhà nước. Từ trước tới nay Nhà nước luôn tạo điều kiện cho các nhà máy xi măng thành lập và hoạt động, bên cạnh đó Nhà nước còn giao cho Bộ Xây Dựng và Bộ Thương Mại xét duyệt những đơn vị có khả năng làm công tác xuất nhập khẩu xi măng nhằm cân đối cung cầu trong nước, dần hạn chế những đơn vị nhập khẩu để phù hợp với tình hình thị trường và tăng cường xuất khẩu để giảm mức độ cạnh tranh. Ngoài mục tiêu bình ổn thị trường, Nhà nước quản lý rất chặt chẽ về giá cụ thể theo thông tư liên bộ Bộ Xây Dựng – Ban vật giá chính phủ ngày 20/12/1996,giá bán lẻ chuẩn xi măng PC30 tại các thị trường chính như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đều do Ban vật giá chính phủ quy định dựa trên cơ sở phương án giá do Tổng công ty xi măng đề nghị, có ý kiến thống nhất của Bộ Xây Dựng. Điều này chính là yếu tố mang tính chất bắt buộc mà công ty VTKTXM phải xét đến khi đặt ra mức giá bán của mình. Ngoài ra, với chức năng là Công ty thương mại chuyên kinh doanh xi măng nên trong hoạt động tiêu thụ chi phí vận chuyển luôn được gắn liền và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số và lợi nhuận. Do vậy trong quá trình vận chuyển Công ty phải xét đến các điều luật về giao thông vận tải(Nghị định 36CP) và nghiêm chỉnh chấp hành đồng thời vận dụng linh hoạt nhằm giảm tới mức tối thiểu chi phí trong lưu thông. Một số điều luật cần chú ý như các điều luật về trọng tải xe, lượng hàng vận chuyển,thời gian xe tải được lưu thông trên các trục đường nhất định tại địa bàn thành phố Hà Nội. Thực sự những điều luật này đã và đang hạn chế lượng xi măng nhập về và ảnh hưởng đến lượng xi măng tiêu thụ của Công ty đặc biệt là tại Hà Nội. Các đường lối chính sách của Nhà nước nhằm phát triển kinh tế xã hội và khả năng điều hành thực thi các kế hoạch, pháp luật của Chính phủ sẽ là những cơ hội hay những nguy cơ đối với Công ty. Chẳng hạn các kế hoạch bê tông hoá trong việc xây dựng đường xá ở nông thôn, trường, trạm, kênh, mương thuộc các chương trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và phát triển nông thôn,hay các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng cấp quốc gia đều có thể tạo ra nhu Khoa Marketing 14
- Luận văn tốt nghiệp cầu về xi măng và là các biện pháp kích cầu của Nhà nước đòi hỏi sự nắm bắt nhanh nhạy và sự thoả mãn các nhu cầu này của Công ty đạt đến mức độ nào để có được các đơn đặt hàng cho sản phẩm kinh doanh của mình. Các chính sách thuế của Nhà nước là nghĩa vụ và trách nhiệm mà Công ty VTKTXM cũng phải nghiêm chỉnh chấp hành. Thực tế nghĩa vụ nộp thuế là một yếu tố quan trọng mà bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng phải có trách nhiệm nộp đầy đủ cho Nhà nước để xây dựng và phát triền kinh tế đất nước. b. Đặc điểm của môi trường vi mô Người cung ứng Bốn nhà cung ứng là những công ty sản xuất xi măng thuộc Tổng công ty xi măng Việt Nam đó là: Công ty xi măng Hoàng Thạch, Công ty xi măng Bỉm Sơn, Công ty xi măng Bút Sơn và công ty xi măng Hải Phòng. Đây là những Công ty sản xuất xi măng với công nghệ lò quay hiện đại bảo đảm cho ra những sản phẩm xi măng có chất lượng cao,đồng bộ và ổn định. Nhăn hiệu xi măng của những Công ty này đều được khách hàng tín nhiệm,trung thành. Chính vì vậy mà khi kinh doanh những sản phẩm này Công ty VTKTXM đã có được những lợi thế sãn có,tạo ra sức cạnh tranh cao trên thương trường. * Công ty xi măng Hoàng Thạch được đặt ở tỉnh Hải Dương với công suất thiết kế là 2,3 triệu tấn /năm theo quy trình sản xuất của Đan Mạch. Sản phẩm của Công ty mang nhãn hiệu sư tử đã trở thành một nhãn hiệu quen thuộc được khách hàng ưa chuộng nhất. Công ty VTKTXM kinh doanh xi măng Hoàng Thạch cả xi măng bao và xi măng rời. Khoảng cách vận chuyển trung bình từ Công ty về Hà Nội là 120 km với các phương thức vận chuyển đa dạng gồm cả đường bộ, đường thuỷ và đường sắt. Khách hàng ở khu vực Hà Nội đặc biệt ưa chuộng loại xi măng này. * Công ty xi măng Bỉm Sơn: Đặt tại thị xã Bỉm Sơn- Thanh Hoá với công suất là 1,2 triệu tấn/ năm, sản xuất theo quy trình công nghệ của Liên Xô. Công ty chủ yếu cung ứng cho Công ty VTKTXM xi măng kho và xi măng rời. Nhãn hiệu con voi của xi măng Bỉm Sơn cũng rất được khách hàng ưa chuộng chỉ đứng sau Hoàng Thạch. Phương thức vận chuyển cũng gồm 3 loại: đường bộ, đường sắt, đường thuỷ. * Công ty xi măng Bút Sơn: Đặt tại huyện Kim Bảng- tỉnh Hà Nam với công suất thiết kế là 1,4 triệu tấn theo công nghệ tiên tiến của Pháp. Xi măng Bút Sơn với nhãn hiệu quả địa cầu tuy mới gia nhập thị trường được gần 4 năm nhưng đã và đang từng bước chiếm được niềm tin và sự yêu mến của khách hàng. Với lợi Khoa Marketing 15
- Luận văn tốt nghiệp thế về giá cả và chất lượng xi măng Bút Sơn xác định được chỗ đứng cho mình trên thị trường. * Công ty xi măng Hải Phòng: Đặt tại Hải Phòng có nhãn hiệu con rồng xanh với công suất 350.000 tấn / năm. Sản phẩm xi măng của Công ty là xi măng đen và xi măng trắng đóng bao. Loại xi măng này được tiêu thụ ở thị trường Hà Nội không đáng kể mà chủ yếu ở các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc(cũng thuộc địa bàn kinh doanh của Công ty) Đối thủ cạnh tranh Thị trường xi măng năm 2000 cung vẫn lớn hơn cầu. Tuy nhiên, trong quý IV năm 2000 nhu cầu xi măng tăng lên làm cho cán cân cung cầu trên thị trường phần nào được cải thiện. Trên thị trường xi măng hiện nay có ba sản phẩm của 3 thành phần tham gia và3 thành phần này đang là đối thủ cạnh tranh của nhau: - Xi măng lò quay của Tổng công ty xi măng Việt Nam - Xi măng lò quay của các liên doanh - Xi măng lò đứng của các ngành và địa phương. Tình trạng cạnh tranh trên thị trường xi măng hiện nay vẫn đang diễn ra gay gắt. Thể hiện qua tỷ lệ thị phần thị trường được ước tính: BẢNG 2: TỶ PHẦN THỊ TRƯỜNG CỦA CÁC LOẠI XI MĂNG TRÊN THỊ TRƯỜNG LOẠI XI MĂNG TỶ PHẦN THỊ MỨC TRƯỜNG Năm 1999 Năm 2000 TĂNG(GIẢ M) XM lò quay cuả Tổng công ty xi 49,7% 47% - 2,7% măng Việt Nam Xi măng lò quay của các liên doanh 23,6% 27% + 3,4% Xi măng lò đứng 26,7% 26% - 0,7% Nguån: Phßng qu¶n lý thÞ trêng Khoa Marketing 16
- Luận văn tốt nghiệp Qua nh÷ng con sè íc tÝnh trªn chøng tá thÞ phÇn cña Tæng c«ng ty xi m¨ng ViÖt Nam ®ang cã chiÒu híng gi¶m trong khi xi m¨ng liªn doanh ®ang ngµy cµng giµnh ®îc nhiÒu thÞ trêng h¬n. Thùc tr¹ng c¹nh tranh nµy x¶y ra chñ yÕu tËp trung vµo gi¸ c¶ vµ c¸c h×nh thøc khuyÕn m¹i s¶n phÈm, ngoµi ra cßn do hiÖn tîng gian lËn th¬ng m¹i, trèn thuÕ... Cuèi cïng dÉn ®Õn tÝnh chÊt c¹nh tranh trªn th¬ng trêng lµ kh«ng b×nh ®¼ng. Nh vËy, lµ mét thµnh viªn cña Tæng c«ng ty xi m¨ng ViÖt Nam, C«ng ty VTKTXM còng kh«ng tr¸nh khái ¸p lùc c¹nh tranh tõ phÝa xi m¨ng liªn doanh vµ xi m¨ng ®Þa ph¬ng trong ®ã xi m¨ng lß quay cña c¸c liªn doanh ®îc x¸c ®Þnh lµ ®èi thñ c¹nh tranh trùc tiÕp vµ lµ ®èi thñ c¹nh tranh m¹nh nhÊt mµ C«ng ty ®ang ph¶i ®¬ng ®Çu. HiÖn nay, trªn thÞ trêng cã rÊt nhiÒu lo¹i xi m¨ng lß ®øng(xi m¨ng ®Þa ph¬ng) nh xi m¨ng Sµi S¬n, S«ng §µ, X77, X78.... Khi so s¸nh ®¸nh gi¸ víi c¸c c«ng ty s¶n xuÊt xi m¨ng lß ®øng nµy, C«ng ty VTKTXM cã u ®iÓm næi bËt h¬n vÒ chÊt lîng s¶n phÈm xi m¨ng bëi v× thùc tÕ chÊt lîng xi m¨ng lß ®øng cã thÓ kh¼ng ®Þnh lµ kh«ng cao vµ kh«ng æn ®Þnh. Kh¸ch hµng mua xi m¨ng lß ®øng kh«ng thÓ sö dông cho c¸c c«ng tr×nh lín, ®ái hái yªu cÇu kü thuËt cao. Tuy nhiªn gi¸ b¸n cña xi m¨ng lß ®øng thÊp vµ thêng giao ®éng tõ 630.000®/tÊn670.000®/tÊn, thÊp h¬n rÊt nhiÒu so víi gi¸ xi m¨ng lß quay mµ C«ng ty ®ang kinh doanh. Do vËy, kh¸ch hµng vÉn cã thÓ chÊp nhËn lo¹i xi m¨ng nµy víi c¸c c«ng tr×nh nhá, lÎ, cã kÕt cÊu ®¬n gi¶n. §iÒu nµy, xuÊt ph¸t tõ ®Æc ®iÓm vÒ kh¶ n¨ng kinh tÕ vµ t©m lý ngêi d©n ViÖt Nam mµ nh×n chung xi m¨ng lß ®øng vÉn cã kh¶ n¨ng gia t¨ng ®îc s¶n lîng tiªu thô. Ngoµi ra, C«ng ty VTKTXM trong ho¹t ®éng tiªu thô cña m×nh hoµn toµn ph¶i ®éc lËp, tù chñ ®Ó t×m ®Çu ra cho s¶n phÈm cña m×nh th× xi m¨ng ®Þa ph¬ng l¹i ®îc hëng c¸c chÝnh s¸ch u ®·i, b¶o hé tiªu thô cña ®Þa ph¬ng b»ng viÖc ®îc phÐp cung cÊp xi m¨ng cho c¸c c«ng tr×nh x©y dùng cña ®Þa ph¬ng nh kªnh m¬ng ho¸ néi ®ång, ®êng d©n sinh...MÆc dï n¨m 2000 tû phÇn thÞ trêng cña xi m¨ng ®Þa ph¬ng cã gi¶m nhng kh«ng ®¸ng kÓ, møc s¶n lîng xi m¨ng ®Þa ph¬ng ®îc tiªu thô trªn thÞ trêng vÉn g©y ra nh÷ng khã kh¨n kh«ng nhá cho C«ng ty VTKTXM. §èi víi ®èi thñ c¹nh tranh trùc tiÕp lµ xi m¨ng liªn doanh(Chifon, Nghi S¬n) ®îc s¶n xuÊt theo c«ng nghÖ hiÖn ®¹i cña níc ngoµi nªn chÊt lîng xi m¨ng lµ kh¸ tèt vµ æn ®Þnh, hoµn toµn t¬ng ®¬ng víi c¸c lo¹i xi m¨ng mµ C«ng ty ®ang kinh doanh. Do vËy, lîi thÕ vÒ chÊt lîng s¶n phÈm kh«ng cßn lµ ®iÓm m¹nh sè mét cña C«ng ty so víi xi m¨ng liªn doanh. Tuy nhiªn, C«ng ty hoµn toµn cã thÓ tiÕp tôc ph¸t huy kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña m×nh nhê vµo mét m¹ng líi tiªu thô réng kh¾p ®· ®îc h×nh thµnh kh¸ l©u, vµ c¸c mèi quan hÖ ®· ®îc C«ng ty thiÕt lËp tõ tríc víi mét sè lîng lín c¸c kh¸ch hµng trung thµnh. Nhng mét ®iÓm yÕu lín hay cã thÓ coi lµ yÕu tè h¹n chÕ rÊt nhiÒu tíi hiÖu qu¶ kinh doanh cña Khoa Marketing 17
- Luận văn tốt nghiệp C«ng ty ®ã lµ gi¸ b¸n thêng cao trong khi xi m¨ng liªn doanh cã møc gi¸ phï hîp víi t×nh h×nh thÞ trêng trong tõng thêi kú vµ lu«n hÊp dÉn kh¸ch hµng cô thÓ gi¸ xi m¨ng liªn doanh thêng giao ®éng tõ 700.000®/tÊn 720.000®/tÊn, thÊp h¬n møc gi¸ hiÖn thêi cña C«ng ty tõ 20.000® 30.000®/tÊn. Ngoµi ra, trong khi C«ng ty VTKTXM cha ®Çu t nhiÒu cho c¸c ho¹t ®éng marketing th× c¸c c«ng ty liªn doanh ®Òu rÊt chó ý vµ ®Çu t t¬ng ®èi lín cho c¸c ho¹t ®éng qu¶ng c¸o, khuyÕn m¹i vµ ®a ra c¸ch thøc tæ chøc tiªu thô xi m¨ng hiÖu qu¶ ®îc tËp trung th«ng qua c¸c chñ t nh©n lín nªn cã thÓ len lái vµo c¸c c«ng tr×nh víi c¸c ph¬ng ph¸p mua b¸n thuËn lîi cho kh¸ch hµng. Së dÜ xi m¨ng liªn doanh ®îc x¸c ®Þnh lµ ®èi thñ c¹nh tranh m¹nh nhÊt vµ lµ ®èi thñ c¹nh tranh trùc tiÕp cña C«ng ty v× xi m¨ng liªn doanh ®ang tÊn c«ng rÊt m¹nh mÏ vµo tÊt c¶ c¸c khu vùc thÞ trêng cña C«ng ty g©y ra mèi ®e do¹ lín nhÊt ®èi víi C«ng ty. Bªn c¹nh hai ®èi thñ c¹nh tranh trong ngµnh nh trªn, C«ng ty VTKTXM cßn ph¶i chÞu mét ¸p lùc c¹nh tranh néi bé diÔn ra ngµy cµng gay g¾t chñ yÕu lµ sù c¹nh tranh vÒ gi¸ gi÷a c¸c c«ng ty trùc thuéc Tæng c«ng ty víi nhau nhÊt lµ gi÷a c¸c Chi nh¸nh cña c¸c C«ng ty s¶n xuÊt xi m¨ng víi C«ng ty VTKTXM.Trong ¸p lùc c¹nh tranh nµy C«ng ty l¹i ë trong bÊt lîi vÒ gi¸ b¸n, hiÖn nay mét thùc tÕ ®ang x¶y ra ®ã lµ hiÖn tîng mét sè ®¹i lý cña c¸c c«ng ty s¶n xuÊt xi m¨ng lµ nh÷ng ®¬n vÞ, c¸ nh©n trùc tiÕp mua xi m¨ng t¹i c¸c nhµ m¸y hay c¸c Chi nh¸nh ®a vÒ thÞ trêng Hµ Néi tiªu thô víi møc gi¸ b¸n thÊp h¬n gi¸ b¸n cña C«ng ty tõ 10.000® 20.000®/tÊn, do hä cã lîi thÕ h¬n v× ¸p dông ®îc ph¬ng thøc vËn chuyÓn hai chiÒu kÕt hîp lµm gi¶m ®¸ng kÓ chi phÝ vËn chuyÓn, c¸c ®èi thñ c¹nh tranh c¸ thÓ nµy ®Þnh gi¸ chñ yÕu dùa vµo tû suÊt lîi nhuËn nhá trªn khèi lîng tiªu thô lín vµ quay vßng vèn nhanh. §©y lµ ®èi thñ c¹nh tranh rÊt khã cã thÓ kiÓm so¸t ®îc. Kh¸ch hµng Kh¸ch hµng tiªu thô xi m¨ng cña C«ng ty rÊt phong phó vµ ®a d¹ng, hä cã thÓ mua tõ vµi tÊn ®Õn hµng tr¨m tÊn. Do vËy, kh¸ch hµng cã thÓ ®îc ph©n lo¹i nh sau: - Ph©n lo¹i kh¸ch hµng theo môc ®Ých mua + Kh¸ch hµng sö dông xi m¨ng nh nguyªn vËt liÖu ®Çu vµo( s¶n xuÊt bª t«ng sèng, v÷a kh« x©y dùng, ®¸ cao cÊp...): §©y lµ nh÷ng kh¸ch hµng mua xi m¨ng nh»m kÕt hîp víi c¸c nguyªn vËt liÖu kh¸c s¶n xuÊt t¹o nªn s¶n phÈm míi råi b¸n trªn thÞ trêng. C¸c kh¸ch hµng nµy cña C«ng ty thêng lµ kh¸ch mua thêng xuyªn, cã kÕ ho¹ch mua vµ khèi lîng mua lín. Møc gi¸ mµ C«ng ty ¸p dông cho hä do vËy cã nhiÒu u ®·i h¬n. Hä thêng tiÕn hµnh ®Æt hµng trùc tiÕp víi C«ng ty th«ng qua viÖc sö dông h×nh thøc mua theo hîp ®ång kinh tÕ lµ chñ yÕu. Khoa Marketing 18
- Luận văn tốt nghiệp + Kh¸ch hµng lµ c¸c ®¬n vÞ, tæ chøc, nhµ thÇu x©y dùng: Nh÷ng kh¸ch hµng nµy thêng mua xi m¨ng víi khèi lîng tõ trung b×nh ®Õn t¬ng ®èi lín, tuú thuéc vµo c¸c c«ng tr×nh x©y dùng cña hä. C¸c ho¹t ®éng mua hµng cã thÓ thay ®æi theo tiÕn ®é thi c«ng vµ ®îc tiÕn hµnh mua c¶ díi h×nh thøc hîp ®ång kinh tÕ vµ mua qua m¹ng líi cöa hµng. Gi¸ b¸n cña C«ng ty cho lo¹i kh¸ch hµng nµy còng cã nh÷ng u ®·i nhÊt ®Þnh tuú theo khèi lîng hµng mµ hä mua vµ ®©y lµ nh÷ng kh¸ch hµng cã ®Æc ®iÓm næi bËt lµ thêng ph¶i ®îc ¸p dông h×nh thøc thanh to¸n chËm. + Kh¸ch hµng mua xi m¨ng nh»m môc ®Ých mua ®Ó b¸n l¹i:Thùc chÊt lµ nh÷ng trung gian mua s¶n phÈm tõ C«ng ty råi b¸n l¹i chÝnh nh÷ng s¶n phÈm nµy cho kh¸ch hµng lµ ngêi sö dông xi m¨ng nh nguyªn vËt liÖu ®Çu vµo, nhµ thÇu x©y dùng hay ngêi sö dông cuèi cïng. HiÖn nay, lo¹i kh¸ch hµng mua xi m¨ng cña C«ng ty ®Ó b¸n l¹i kh«ng nhiÒu xuÊt ph¸t tõ møc lîi nhuËn thu ®îc kh«ng cao, hä thêng trùc tiÕp mua t¹i c¸c nhµ m¸y s¶n xuÊt vµ c¸c Chi nh¸nh cña nhµ s¶n xuÊt. Kh¸ch hµng nµy cã ®Æc ®iÓm lµ khèi lîng hµng mua phô thuéc khèi lîng hµng b¸n thùc tÕ cña hä, b×nh thêng hä mua hµng kh¸ thêng xuyªn vµ hä cã thÓ mua theo hîp ®ång kinh tÕ hay mua qua m¹ng líi cöa hµng, tuy nhiªn khèi lîng hµng mua thêng ë møc kh«ng lín l¾m nªn chñ yÕu hä mua qua m¹ng líi cöa hµng. + Kh¸ch hµng mua ®Ó sö dông cho nhu cÇu c¸ nh©n: §©y lµ ngêi tiªu dïng cuèi cïng mua xi m¨ng cña C«ng ty ®Ó phôc vô cho nhu cÇu x©y dùng nhµ cöa, söa ch÷a c¸c c«ng tr×nh cña gia ®×nh. Nh÷ng kh¸ch hµng nµy cã ®Æc ®iÓm lµ cã nhu cÇu nhá, lÎ, ph©n t¸n cã khèi lîng mua thêng nhá (thêng tõ vµi t¹ ®Õn vµi tÊn) do vËy mµ mua qua m¹ng líi cöa hµng vµ díi h×nh thøc b¸n lÎ. Nh vËy, theo c¸ch ph©n lo¹i nµy kh¸ch hµng cña C«ng ty gåm c¶ bèn lo¹i trªn song ®Ó n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh mang l¹i khèi lîng b¸n lín víi møc lîi nhuËn cao vµ æn ®Þnh C«ng ty VTKTXM x¸c ®Þnh râ kh¸ch hµng môc tiªu cña m×nh vµ tËp trung chñ yÕu vµo hai lo¹i kh¸ch hµng: Ngêi mua xi m¨ng sö dông nh nguyªn vËt liÖu ®Çu vµo vµ c¸c tæ chøc ®¬n vÞ, nhµ thÇu x©y dùng. - Ph©n theo hîp ®ång mua, b¸n + Kh¸ch hµng mua theo hîp ®ång: Lµ kh¸ch hµng mua xi m¨ng víi khèi lîng lín cã kÕ ho¹ch mua dµi h¹n, ®· ®îc thiÕt lËp tríc. Kh¸ch hµng mua theo hîp ®ång kinh tÕ cã ®Æc ®iÓm lµ mua hµng trùc tiÕp t¹i C«ng ty kh«ng th«ng qua m¹ng líi cöa hµng. Theo c¸ch thøc nµy gi÷a C«ng ty vµ kh¸ch hµng sÏ tiÕn hµnh ký kÕt mét hîp ®ång mua b¸n trong ®ã cã ghi râ c¸c ®iÒu kho¶n cô thÓ vÒ s¶n lîng, gi¸ c¶ vµ c¸c ®iÒu kiÖn kh¸c cã liªn quan ®Õn ho¹t ®éng giao nhËn hµng. H×nh thøc nµy mang l¹i kÕt qu¶ cao cho C«ng ty tuy nhiªn hiÖn nay sè lîng kh¸ch mua theo hîp ®ång mµ C«ng ty cã ®îc lµ kh«ng ®¸ng kÓ. Khoa Marketing 19
- Luận văn tốt nghiệp + Kh¸ch hµng mua kh«ng theo hîp ®ång: Lµ kh¸ch hµng kh«ng cã kÕ ho¹ch mua dµi h¹n tuy nhiªn vÉn cã nh÷ng dù kiÕn mua hµng, thêng mua víi khèi lîng tõ nhá, ®Õn trung b×nh nhng vÉn cã nhiÒu trêng hîp mua víi khèi lîng t¬ng ®èi lín. Kh¸ch hµng bao gåm c¸c tæ chøc, c¸ nh©n thÇu x©y dùng; kh¸ch hµng mua nh»m môc ®Ých b¸n l¹i; kh¸ch hµng mua ®Ó sö dông cho nhu cÇu c¸ nh©n. HiÖn nay, sè lîng kh¸ch hµng mua kh«ng theo hîp ®ång lµ chñ yÕu vµ h×nh thøc b¸n hµng nµy ®ang chiÕm tû träng lín nhÊt, mang l¹i hiÖu qu¶ kinh doanh cho C«ng ty. Nh×n chung, ®©y lµ nh÷ng yÕu tè quan träng nhÊt cña m«i trêng vÜ m« vµ vi m« cã ¶nh hëng c¶ tÝch cùc vµ tiªu cùc ®Õn ho¹t ®éng tiªu thô cña C«ng ty. §ßi hái sù nç lùc rÊt lín vÒ mäi mÆt nhÊt lµ Marketing nh»m t¹o ra nh÷ng chuyÓn biÕn t¨ng trëng ®¸ng kÓ trong qu¸ tr×nh kinh doanh cña C«ng ty. Khoa Marketing 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chuyên đề môn học Quản trị xuất nhập khẩu: Thực trạng xuất khẩu cà phê Việt Nam năm 2013 và giải pháp
38 p | 1113 | 247
-
Luận văn - Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh chương trình xoá đói giảm nghèo tại Yên Bái
63 p | 379 | 201
-
Đề tài: “Giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động huy động vốn tại ngân hàng NHNo&PTNT Chi nhánh Bà Triệu ”
26 p | 331 | 180
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư xây dựng nhà máy bia Hà Nội - Hưng Yên
47 p | 691 | 154
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Quy Trình Tổ Chức Thực Hiện Hợp Đồng Xuất Khẩu Tại Công Ty Cổ Phần Sản Xuất – Thương Mại May Sài Gòn
87 p | 450 | 144
-
Luận văn tốt nghiệp “Đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá tại CTTMTH tỉnh Nam Định"
65 p | 331 | 118
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động xuất khẩu cà phê tại công ty Generalexim
113 p | 620 | 85
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Hoạt động Marketing của công ty giày Thượng Đỉnh
57 p | 309 | 71
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Một số giải pháp Marketing nhằm mở rộng việc phát hành thẻ ATM tại Ngân hàng nông nghiệp Hải Châu
59 p | 210 | 68
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Đẩy mạnh xuất khẩu gạo của Việt Nam theo quan điểm Marketing-mix
106 p | 376 | 60
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Một số giải pháp nhằm đấy mạnh hoạt động quảng cáo chương trình du lịch ra nước ngoài tại Trung tâm du lịch Vietnam Railtour
77 p | 213 | 35
-
Luận văn tốt nghiệp: Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu bột cá sang thị trường nhật bản của công ty Kiên Hùng
60 p | 174 | 32
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Thực trạng công tác huy động vốn tại chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện Vụ Bản
76 p | 149 | 30
-
Báo cáo chuyên đề hướng nghiệp: Phân luồng học sinh các hướng đi sau tốt nghiệp trung học cơ sở
29 p | 187 | 23
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Giải pháp thúc đẩy hoạt động tín dụng tài trợ xuất khẩu tại ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
98 p | 140 | 21
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác khai thác sản phẩm bảo hiểm An Khang Trường Thọ của Bảo Việt Nhân Thọ Hà Nội
42 p | 122 | 11
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Giải pháp giảm nghèo cho các hộ ngư dân vùng ven biển tại xã Ngư Thuỷ Nam - Lệ Thuỷ - Quảng Bình
54 p | 78 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn