intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CÔ TÔ( Nguyễn Tuân)

Chia sẻ: Kata_8 Kata_8 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

239
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS hiểu: Bài kí ghi lại những ấn tượng về cảnh sắc thiên nhiên và hình ảnh những co người LĐ ở vùng đảo Cô Tô trong vịnh Bắc Bộ mà tác giả thu nhận được trong chuyến ra thăm đảo: cảnh trí thiên nhiên đẹp tuyệt vời và con người LĐ ở đây thật đáng yêu, đáng mến. 2. KĨ NĂNG: Luyện kĩ năng tìm bố cục, chọn tính từ, động từ miêu tả, điểm nhìn miêu tả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CÔ TÔ( Nguyễn Tuân)

  1. CÔ TÔ( Nguyễn Tuân) A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. KIẾN TH Ứ C: Giúp HS hiểu: Bài kí ghi lại những ấn tư ợng về cảnh sắc thiên nhiên và hình ảnh những co người LĐ ở vùng đảo Cô Tô trong vịnh B ắc Bộ m à tác giả thu nh ận đư ợc trong chuyến ra thăm đ ảo: cảnh trí thiên nhiên đ ẹp tuyệt v ời và con ngư ời LĐ ở đây thật đáng yêu, đáng mến. 2. KĨ NĂNG: Luyện kĩ năng tìm bố cụ c, chọ n tính từ, động từ miêu tả, điể m nhìn miêu tả. 3. T HÁI Đ Ộ: Lòng yêu mến nhữ ng con ngư ời LĐ, tình yêu đối v ới thiên nhiên mĩ lệ, yêu tiếng mẹ đẻ trong sáng, giàu có. B/ CHUẨN BỊ: - G V: G A, tranh minh hoạ - HS: Soạn bài C/ PHƯƠNG PHÁP: - H Đ: Cá nhân và cả lớp - PP: Đọc sáng tạo, nghiên cứu, tái tạo, gợi tìm...
  2. D/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổ N ĐỊ NH: - Kiể m tra sĩ số: + Lớp 6a: + Lớp 6b: 2. KTBC: a) Câu h ỏi: Đọc thuộc lòng BT "M ưa" từ đầ u... mù trắng nước. Hãy nêu nhữ ng trngf hợp sử dụ ng phép nhân hoá và nói v ề tác dụng củ a phép nhân hoá đó. b) Đáp án: SGK - 78, 79 - TD: không chỉ thể hiện không khí của 1 cơn mưa mà phản ánh không khí của chiến trận, sự vật ngộ nghĩnh có hành động như con người... 3. BÀI MỚI: a) Giới thiệu bài: Sau một chuyến ra thăm ch òm Cô Tô 17 đả o xanh, trong vịnh B ắc Bộ, nhà văn Nguyễ n Tuân viết bút kí - tuỳ bút Cô Tô nổi tiếng. Bài văn khá dài, tả cảnh thiên nhiên, biển, đảo trong giông bão, trong bình minh và trong sinh ho ạt đ ời số ng hàng ngày của bà con nhân dân trên các đảo. Đoạ n trích học ở gần cu ối bài, tái hiện cảnh một buổi sớm trên đảo Thanh Luân sau cơn b ão, b) Các hđ d ạy – học:
  3. H Đ củ a thầy H Đ củ a trò N D cầ n đạt I- Tìm hiểu tác giả, tác phẩ m (?) Trình bày sự hiểu biết củ a 1. Tác giả (1910 - 1987) em v ề tác giả N T. - Quê ở Hà Nội G V bổ sung: - Có sở trường về tuỳ bút và - Là 1 ngh ệ sĩ giàu lòng yêu thể kí nướ c - Là 1 nghệ sĩ rất mực tài hoa - A m hiểu nhiều ngành ngh ệ thuật khác nh au như h ội hoạ, điêu khắc, điện ảnh, âm nhạc, sân kh ấu... - Ông đã để lại 1 sự nghiệp V H phong phú với những trang viết độ c đáo và tài hoa. Ô x ứng đáng đư ợc coi là 1 nghệ sĩ lớn, 1 nhà văn hoá l ớn
  4. (?) Cho biết xuất xứ của VB? G V: Nêu y/c đọ c: Giọng vui 2. Tác phẩ m tươi, hồ h ởi. Đọc mẫu, gọi Trích từ bút kí cùng tên HS đ ọc - Đọc 3. Đ ọc - chú thích G V: Y/c HS giải thích chú thích 1, 4, 6, 7, 8 G V: VB là cụ m bài kí đầu tiên trong cụ m bài kí hiện đại II- Phân tích văn bả n ( Cô Tô; Lao xao; Cây tre V N; Lòng yêu nư ớc). 1. Thể loại - bố cụ c Nói qua về thể kí a) Th ể loại (?) VB có thể xem là 1 bài Bút kí - tuỳ bút văn mtả. Em hãy chia đoạ n cho V B và nêu ND chính củ a từng đoạn? (1) Từ đầu...mùa sóng ở đ ây: b) Bố cục: ba đoạn (?) Bứ c tranh minh hoạ trong Cảnh Cô Tô sau cơn bão
  5. SGK tương ứng v ời đoạn VB (2) Tiếp...trong đất liền: nào? Hãy mô tả v à nhận xét Cảnh mặt trời mọc trên biển về bức tranh đó. đảo (?) Bài văn có 3 nét cảnh, nét (3) còn lại:cảnh sinh hoạt của cảnh nào hấ p dẫn với em hơn con người trên đảo Cô Tô cả? Vì sao? - Đo ạn 3 G V: y/c HS chú ý vào đoạn 1 - Tự b ộ c l ộ (?) V ẻ đẹ p củ a đả o Cô Tô được mtả v ới không gian và tời gian nào? (?) Vẻ đẹ p trong trẻo, sáng sủa c ủa Cô Tô còn đư ợc tác giả mtả thông qua những chi tiết nào? 2. Phân tích (?) Em có nhận xét gì về a) cảnh Cô Tô sau cơn b ão những hình ảnh, chi tiết mà tác giả đã mtả? - Không gian: trong tr ẻo, sáng sủa (?) Lời văn mtả c ó gì đặc sắ c về cách dùng từ? (dùng - Th ời gian: sau cơn bão những từ loại gì để mtả?) - Bầu trời: trong sáng (?) Theo em, tính từ n ào có
  6. giá trị gợi hình nhất? PT. - Cây: xanh mư ợt - Nư ớc bể: lam biếc, đ ậm đà - Cát: vàng giòn - Lư ới: thêm nặ ng mẻ c á -> Hình ảnh tiêu biểu, ch ọn lọc (?) Ở đây, lời văn miêu tả đ ã có sức g ợi lên 1 cảnh tượng - NT: tính từ chỉ màu sắc thiên nhiên ntn trong cả m nhận củ a em? (?) Tác giả đ ã đ ứng ở vị trí nào đ ể mtả? Em có nxet gì - Vàng giòn tả đúng sắ c thái về vị trí này? vàng khô của cát biển, một thứ sắ c vàng có thể tan ra được. Đó là sắc vàng riêng G V: Khi cơn bão đi qua bất của cát Cô Tô trong c ảm kì một vùng nào thư ờng gây nhận củ a tác giả. ra sự tàn phá và đổ v ỡ nhưng đảo Cô Tô khi cơn bão đi qua lại tươi ng ời hơn. (?) Vậy dụng ý c ủa tác giả ở
  7. đây là gì? -> Bức tranh phong cả nh biển đảo trong sáng, phóng (?) Điều đó chứ ng tỏ tác giả khoáng, lông lẫy phải có tình c ảm ntn đối v ới đảo Cô Tô? Tình cả m ấ y được thể hiệ n qua câu văn - Điể m cao nơi đóng quân nào? của bộ đ ội -> ngư ời đọc hình dung đư ợc khung cả nh bao la G V liên hệ: Là 1 ngư ời dân và vẻ đ ẹp tươi sáng... Q N nơi có đả o Cô Tô tươi đẹp, bài văn đã bồi đắp cho em tình cả m gì ? G V chuyển ý ( HẾT TIẾT 103 CHUYỂN - Cơn b ão không thể tàn phá SANG TIẾT 104) được vẻ đ ẹp c ủa đả o Cô Tô. (?) Để miêu tả cảnh mặt trời mọc, tác giả đã chọ n điể m - Yêu mến nhìn ở đâu? Em có nh ận xét - Nhìn rõ cả cả nh... ở đây gì về cách chọ n ày? (?) Cảnh mặt trời mọc được tác giả quan sát và miêu tả
  8. theo trình tự nào? - Càng yêu mế n và tự hào hơn (?) Hãy tìm các chi tiết mtả cảnh trươc khi MT mọc, trong lúc MT m ọc và sau khi mặt trời mọc? - Trên nh ững mỏ m đá đầu b) C ảnh mặt trời mọc trên sư, đầ u mũi đảo biển đảo Cô Tô (?) Có gì đặc sắc về N T miêu - Phù hợp cho việ c quan sát tả của tác giả trong các chi cảnh mặt trời lên tiết trên? - Trước khi MT mọ c (?) Qua đó tác giả đã thể hiện những tài năng gì trong việc - Trong lúc MT m ọc mtả cảnh vật?
  9. (?) Bằng tài năng mtả -Sau khi MT mọc Nguy ễn Tuân đã tạo được một bứ c tranh ntn? - Trước khi mặt trời mọc: (?) Cái cách đón nhận mặt Chân trời, ngấn bể sạch như trời mọ c diễn ra ntn? Có gì tấm kính độc đáo trong cách đón nhậ n ấy? - Trong khi mặt trời mọc: (?) Theo em, vì sao nhà văn + Tròn trĩnh phúc hậu... lại có cách đón nh ận mặt trời + Quả trứng hồng hào thăm mọc công phu và trân tr ọng thẳm... đến thế? + Y như m ột mâm lễ ph ẩm... (?) Nế u em đã từ ng được ngắm cảnh m ặt trời m ọc trên - Sau khi mặt trời mọ c: biển (trực tiếp hoặc qua phim + Một v ài chiếc nh ạn... ảnh) em thấy nh ững hình ảnh trong bài chính xác và độ c + Một con hải âu... đáo không? - NT: Các hình ảnh so sánh G V bình: V ới óc quan sát sắ c sảo, tâm hồn tinh tế kết hợp với trí tưởng tương phong phú, táo bạo củ a NT đ ã biến những l ời văn miêu tả thành -> Tài quan sát, tư ởng tượng 1 bức tranh sơn mài tráng lệ. của nhà văn Sự a m hiểu của tác giả về hội
  10. hoạ tăng thêm hiệu lực cho ngòi bút miêu tả, đoạn văn -> B ức tranh c ực kì rực rỡ, giàu chất tạo hình và hoà sắ c lộng lẫy về cảnh mặt trời khiến nó sáng rực lên, đẹp 1 mọc trên biển vẻ đẹp kì ảo mà lại rất thực. G Vchuyển ý (?) Cảnh sinh hoạt của ngư ời dân Cô Tô là c ảnh sinh hoạt - Dậy từ c anh tư, ra tận mũi đảo ngồi rình m ặt trời lên gì? (?) Tại sao tác giả chọn duy - Công phu và trân tr ọng nhất cái giếng nư ớc ng ọt để - Là ngư ời yêu mến thiên tả cảnh sinh ho ạt trên đảo Cô nhiên Tô? (?) Dưới con mắt củ a nhà văn, sự sống nơi đảo Cô Tô - Tự b ộc lộ diễn ra ntn quanh cái giếng nước ngọt? (?) Em có nhận xét gì về
  11. cảnh sinh hoạt này? (?) H/ảnh anh hùng CHM ghánh nư ớc ngọt ra thuyền, chị CHM dịu dàng địu con bên cái giếng nư ớc ngọt trên đảo g ợi cho em cả m nghĩ gì về cuộ c sống của con ngư ời nơi đảo Cô Tô? (?) Bài văn đã cho em hiểu gì về đảo Cô Tô? (?) Em cả m nhận được những v ẻ độc đáo nào trong văn mtả Cô Tô c ủa NT? (?) Bài văn đã bồi đắ p tình c) C ảnh sinh hoạt c ủa con cảm nào trong em? ngư ời trên đảo Cô Tô - Múc nư ớc ngọt ở cái giếng gi ữa đảo
  12. G V: Gọi HS đ ọc ghi nh ớ - Sự sống sau 1 ngày LĐ ở đảo quầ n tụ quanh giếng G V: Y/c HS về n hà làm BT nước; là nơi s ự sống diễn ra phần LT mang tính chất đảo: đông vui, tấp nập, bình dị... - Rất đông ngư ời đến múc, ghánh nư ớc - Thuyề n mở nắp sạp chờ đổ nước ngọt - Anh hùng CHM quẩy nư ớc - Chị CHM địu con -> Đông vui, tấp nập, thân tình -> Cuộc số ng êm ấm, hạ nh phúc, thanh bình
  13. - Vẻ đẹp độc đáo c ủa c/s thiên nhiên và con người nơi đảo Cô Tô - Ngôn ngữ tinh tế gợi c ảm - Các so sánh táo b ạo, bất ngờ, giàu trí tưởng tượng - Lời văn giàu c ảm xúc - Ty thiên nhên đất nư ớc - Ty ngôn ng ữ dân tộ c - Quý trọng sự sáng tạo củ a nhà văn IV- Tổng kết ( Ghi nh ớ S GK - 91) V- Luyện tập
  14. 4. CỦ NG C Ố: (?) Đoạn kí gợi cho em suy nghĩ gì về thiên nhiên và con người đ ất nư ớc ta? 5. H Ư Ớ NG D ẪN HS H Ọ C VÀ CHU ẨN BỊ BÀI: - Học ghi nh ớ, PT ND và NT - Làm h ết BT phần LT - CBB: VI ẾT BÀI TẬ P LÀM VĂN T Ả N GƯ ỜI E/RÚT KINH NGHIỆM:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2