CÔNG DÂN VỚI CỘNG ĐỒNG (Tiết 2)
lượt xem 83
download
Mục tiêu bài học. Học xong tiết 2 bài 13 học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. - Học sinh nắm được thế nào là hòa nhập, hợp tác. - Nêu được các biểu hiện của hòa nhập, hợp tác 2. Về kĩ năng. Biết sống hòa nhập, hợp tác với mọi người xung quanh. 3. Về thái độ. - Yêu quý gắn bó với lớp, với trường, với cộng đồng nơi ở.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CÔNG DÂN VỚI CỘNG ĐỒNG (Tiết 2)
- CÔNG DÂN VỚI CỘNG ĐỒNG (Tiết 2) I. Mục tiêu bài học. Học xong tiết 2 bài 13 học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. - Học sinh nắm được thế nào là hòa nhập, hợp tác. - Nêu được các biểu hiện của hòa nhập, hợp tác 2. Về kĩ năng. Biết sống hòa nhập, hợp tác với mọi người xung quanh. 3. Về thái độ. - Yêu quý gắn bó với lớp, với trường, với cộng đồng nơi ở. II. Tài liệu và phương tiện dạy học. - SGK, SGV GDCD lớp 10. - Tình huống GDCD 10, Thực hành GDCD 10 - Bảng phụ III. Hoạt động dạy và học. 1. Ổn định tổ chức.
- 2. Kiểm tra bài cũ. ? Em hãy cho biết thế nào là cộng đồng ? cộng đồng có vai trò gì đối với cuộc sống của con người ? (có thể kiểm tra hoặc không kiểm tra) 3. Học bài mới. Giáo viên có thể bắt đầu bằng việc khẳng định : Là con người, ai cũng sống, học tập và làm việc tromg cộng đồng nhất định. Tuy nhiên không phải ai cũng hòa nhập được với cộng đồng. Vậy thế n ào là sống hòa nhập và hợp tác? Đó là nội dung của bài hôm nay... Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt Như chúng ta đã biết, cộng đồng là môi trường xã hội để các cá nhân thực hiện liên kết, 2. Trách nhiệm của công dân đối với cộng hợp tác với nhau, tạo nên đời sống của mình và đồng. cộng đồng. Tuy nhiên không phải ai cũng hòa b. Hòa nhập nhập được với cộng đồng, xã hội. Vậy thế nào - Khái niệm : Sống hòa nhập là gần gũi, chan là hòa nhập, ý nghĩa của hòa nhập là gì ? hòa, không xa lánh mọi người ; không gây mâu GV cho một học sinh đọc và học sinh cả lớp thuẫn, bất hoàn với người khác ; có ý thức trao đổi hai tình huống sau (treo tình huống lên tham gia các hoạt động chung của cộng đồng. bảng) từ đó tìm hiểu thế nào là hòa nhập. Tình huống 1 : Bố Minh bị đi tù, mẹ đi lấy
- Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt chồng khác, Minh ở với ông bà nội. Được sự - Ý nghĩa : Sẽ có thêm niềm vui, niềm tin và quan tâm của thầy cô, bạn bè. Minh không mặc sức mạnh vượt qua khó khăn trong cuộc sống. cảm, tự ti, sống vui vẻ, gần gũi với bạn bè, cố gắng học tập tốt, hiếu thuận với ông bà. Minh cảm thấy yêu cuộc đời, yêu mọi người hơn khi - Học sinh cần phải : nhận được sự quan tâm ấy. + Tôn trọng, đoàn kết, giúp đỡ, vui vẻ, chan Tình huống 2 : Trong cuộc đời hoạt động hòa với bạn, thầy cô, mọi người xung quanh. cách mạng, Bác Hồ đã từng bôn ba rất nhiều nơi. Nhưng dù ở đâu Bác cũng luôn gần gũi, + Tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể, yêu thương mọi người. Quan tâm giúp đỡ đồng hoạt động xã hội, vận động mọi người cùng cam cộng khổ với nhân dân. Được nhân dân tin tham gia. cậy và yêu mến. - Học sinh trả lời ý kiến cá nhân - Giáo viên liệt kê ý kiến của học sinh lên bảng c. Hợp tác - Học sinh cả lớp trao đổi, góp ý kiến - Giáo viên nhận xét, bổ xung, kết luận Giáo viên giúp học nắm được kiến thức Hòa - Khái niệm : Hợp tác là cùng chung sức làm nhập bằng phương pháp đàm thoại theo các câu việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong một công hỏi. việc, một lĩnh vực nào đó vì mục đích chung. ? Thế nào là sống hòa nhập ?
- Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt ? Khi chúng ta sống hòa nhập với cộng đồng, xã - Biểu hiện của hợp tác. hội sẽ đem lại ý nghĩa gì ? Giáo viên lưu ý : người sống không hòa + Cùng bàn bạc nhập sẽ cảm thấy đơn độc, buồn tẻ, cuộc sống + Phối hợp nhịp nhàng kém ý nghĩa. + Hiểu biết về nhiệm vụ của nhau ? Học sinh cần phải làm gì để sống hòa nhập + Sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với cộng đồng, xã hội ? Chuyển ý : Trong cuộc sống con người cần phải biết hợp tác với nhau, vậy thế nào là hợp - Ý nghĩa của hợp tác. tác, hợp tác phải dựa trên nguyên tắc nào. + Tạo nên sức mạnh tinh thần và thể chất Giáo viên đưa ra một tình huống để học sinh + Đem lại chất lượng và hiệu quả công việc cùng giải quyết, sau đó hỏi học sinh công việc + Phẩm chất của con người mới đó là biết hợp các em vừa làm được gọi là gì ? tác Tình huống : Giáo viên gọi 02 học sinh lên bảng và thực hiện trò chơi đó là một học mô tả - Nguyên tắc hợp tác. đồ vật, học sinh còn lại đoán đồ vật đó là gì. + Tự nguyện, bình đẳng ? Thế nào là hợp tác ? + Các bên cùng có lợi Giáo viên tổ chức cho học thảo luận nhóm, chia lớp ra làm bốn nhóm thực hiện bốn yêu - Các loại hợp tác. cầu sau :
- Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt + Hợp tác song phương và đa phương Nhóm 1 Theo em, hợp tác có những biểu hiện cơ bản + Hợp tác từng lĩnh vực hoặc hợp tác toàn diện nào ? + Hợp tác giữa các cá nhân, các nhóm, giữa Nhóm 2 các cộng đồng, dân tộc, quốc gia. Theo em, khi chúng ta thực hiện tốt hợp tác thì sẽ đem lại ý nghĩa gì ? Nhóm 3 Trong hợp tác chúng ta phải dựa trên những nguyên tắc cơ bản nào ? Nhóm 4 Theo em, có các loại hợp tác cơ bản nào ? - Học sinh tiến hành thảo luận nhóm theo câu hỏi - Học sinh phải : - Giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận + Cùng nhau bàn bạc, xây dựng kế hoạch, phân - Đại diện các nhóm trình bày kết quả công cụ thể. - Các nhóm khác nhận xét, bổ xung (nếu có) + Nghiêm túc thực hiện. - Giáo viên ghi ý kiến của học sinh lên bảng sau + Phối hợp nhịp nhàng, chia sẻ, đóng góp sáng đó nhận xét, kết luận. kiến cho nhau. Từ khi ngồi trên nghế nhà trường, học sinh + Đánh giá rút kinh nghiệm. chúng ta cần phải rèn luyện tinh thần hợp tác
- Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt với mọi người trong các hoạt động học tập, lao động, hoạt động tập thể, hoạt động xã hội. ? Vậy để thực hiện tốt tinh thần hợp tác học sinh cần phải làm gì ? 4. Cùng cố. - Giáo viên cho học sinh trả lời các câu hỏi sau : + Em hiểu thế nào về quan điểm của đảng ta : « Việt Nam muốn là bạn của tất cả các nước » + Giải thích câu ca dao sau : « Một cây làm chẳng lên non Ba cây chụm lại lên hòn núi cao » 5. Dặn dò, nhắc nhở. Về nhà các em học bài cũ trả lời các câu hỏi cuối bài học và chuẩn bị trước bài 14.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
CÔNG DÂN VỚI CỘNG ĐỒNG (Tiết 1)
5 p | 582 | 65
-
CÔNG DÂN VỚI SỰ NGHIỆP XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC (Tiết 2)
5 p | 626 | 52
-
CÔNG DÂN VỚI TÌNH YÊU, HÔN NHÂN, GIA ĐÌNH (Tiết 1)
5 p | 429 | 43
-
CÔNG DÂN VỚI TÌNH YÊU, HÔN NHÂN, GIA ĐÌNH (Tiết 2)
5 p | 407 | 39
-
CÔNG DÂN VỚI SỰ NGHIỆP XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC (Tiết 1)
5 p | 299 | 37
-
Giáo án Công Dân lớp 12: THỰC HIỆN PHÁP LUẬT (Tiết 1)
5 p | 305 | 36
-
Giáo án Công Dân lớp 12: THỰC HIỆN PHÁP LUẬT (Tiết 3)
5 p | 379 | 31
-
CON NGƯỜI LÀ CHỦ THỂ CỦA LỊCH SỬ LÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI (Tiết 1)
7 p | 378 | 31
-
NGUỒN GỐC VẬN ĐỘNG VÀ PHÁT TRIỂN CỦA SVHT (Tiết 2)
5 p | 359 | 22
-
Giáo án Công Dân lớp 12: THỰC HIỆN PHÁP LUẬT (Tiết 2)
5 p | 262 | 22
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5 trang 26 SGK Toán 2
3 p | 95 | 12
-
NGUỒN GỐC VẬN ĐỘNG VÀ PHÁT TRIỂN CỦA SVHT (Tiết 1)
5 p | 217 | 10
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5 trang 37 SGK Toán 2
3 p | 89 | 10
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 13: Công dân với cộng đồng (Tiết 2)
29 p | 44 | 3
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 4: Nguồn gốc vận động và phát triển của sự vật và hiện tượng (Tiết 2)
23 p | 34 | 2
-
Bài tập trắc nghiệm Giáo dục công dân 10 – Bài 3: Sự vận động và phát triển của thế giới vật chất (Tiết 2)
6 p | 58 | 2
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 11 - Bài 1: Công dân với sự phát triển kinh tế (Tiết 2)
37 p | 30 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn