Giáo án Công Dân lớp 12: THỰC HIỆN PHÁP LUẬT (Tiết 1)
lượt xem 36
download
I. Mục tiêu bài học. Học xong tiết 1 bài 2 học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. - Giúp cho học sinh nắm được khái niệm thực hiện pháp luật. - Giúp học sinh nắm được các hình thức và các giai đoạn thực hiện pháp luật. 2. Về kĩ năng. Giúp học sinh biết cách thực hiện pháp luật phù hợp với lứa tuổi. 3. Về thái độ. Nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, ủng hộ những hành vi thực hiện đúng pháp luật, đồng thời phê phán những hành vi làm trái quy...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Công Dân lớp 12: THỰC HIỆN PHÁP LUẬT (Tiết 1)
- THỰC HIỆN PHÁP LUẬT (Tiết 1) I. Mục tiêu bài học. Học xong tiết 1 bài 2 học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. - Giúp cho học sinh nắm được khái niệm thực hiện pháp luật. - Giúp học sinh nắm được các hình thức và các giai đoạn thực hiện pháp luật. 2. Về kĩ năng. Giúp học sinh biết cách thực hiện pháp luật phù hợp với lứa tuổi. 3. Về thái độ. Nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, ủng hộ những hành vi thực hiện đúng pháp luật, đồng thời phê phán những hành vi làm trái quy định. II. Tài liệu và phương tiện dạy học. - SGK, SGV, TLHDGD GDCD 12 - Sơ đồ, Bài tập tình huống, bài tập trắc nghiệm GDCD 12 - Giáo trình pháp luật đại cương của ĐHKTQ-Khoa luật III. Tiến trình lên lớp. 1. ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. ? Theo em pháp luật có những vai trò gì đối với xã hội? Lấy ví dụ minh hoạ? 3. Học bài mới. Pháp luật là phương tiện để công dân thực hiện quyền và lợi ích hợp của mình. Tuy nhiên do điều kiện khách quan mà việc thực hiện pháp luật của công dân có thể đúng hoặc sai, mà nhà nước với tư cách là người làm ra luật và dùng pháp luật để quản lí xã hội tức là đưa PL vào cuộc sống để xử lí những hành viVPPL. Vậy xử lí những hành vi VPPL như thế nào đó là nội dụng của bài hôm nay.
- Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt Để quản lý đất nước, NN không chỉ ban 1. Khái niệm, các hình thức và hành PL mà còn phải làm cho các quy định các giai đoạn thực hiện pháp của PL đi vào đời sống được thực hiện đầy luật. đủ và nghiêm chỉnh. a. Khái niệm thực hiện pháp luật. GV yêu cầu HS đọc hai tình huống ở trong - Khái niệm: THPL là quá trình SGK, sau đó hướng dẫn học sinh khai thác hoạt động có mục đích, làm cho vấn đề bằng cách đưa ra các câu hỏi. những quy định của PL đi vào ? Trong VD 1 chi tiết nào trong tình cuộc sống, trở thành những hành huống thể hiện hành động thực hiện pháp vi hợp pháp của các cá nhân, tổ luật giao thông đường bộ một cách có ý thức, chức. có mục đích? Sự tự giác đó đã đem lại tác - THPL là hành vi của con người, dụng như thế nào? là hành vi phù hợp với những quy ? Trong VD 2 để xử lí 3 thanh niên vi định của pháp luật. phạm, cảnh sát giao thông đã làm gì?( áp b. Các hình thức thực hiện pháp dụng pháp luật, xử phạt hành chính) M ục luật. đích của việc xử phạt đó để làm gì? (Răn đe - Sử dụng pháp luật: là các cá hành vi VPPL và GD hành vi thực hiện đúng nhân, tổ chức sử dụng đúng các quyền của mình PL cho 3 thanh niên). Từ những câu trả lời của HS, GV tổng kết VD: Công dân có quyền bầu cử, và đi đến kết luận trong SGK. ứng cử, quyền khái nại tố cáo. ? Thực hiện pháp luật là hành vi của ai? - Thi hành pháp luật: là cá nhân, Phù hợp với những các gì? tổ chức thực hiện đúng nghĩa vụ Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm tương của mình. ứng với 4 hình thức THPL. Yêu cầu mỗi VD: 1 công dân SX-KD thì phải
- Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt nhóm thực hiện trong 3 phút sau đó nêu ra nộp thuế… nội dung và lấy VD minh hoạ. Cuối cùng đại - Tuân thủ pháp luật: là cá nhân, diện từng nhóm trình bày kết quả của nhóm tổ chức không được làm những điều mà pháp luật cấm. mình. Nhóm 1: Thảo luận ý Sử dụng pháp luật. VD: không được tự tiện phá rừng, - Chủ thể của SDPL là ai? đánh bạc… - Chủ thể SDPL để làm gì? lấy VD minh - Áp dụng pháp luật: là cơ quan, hoạ? công chức nhà nước có thẩm Nhóm 2: Thảo luận ý Thi hành pháp luật. quyền căn cứ vào quy định của - Chủ thể của THPL là ai? pháp luật để đưa ra quyết định - Chủ thể Thi hành pháp luật để làm gì? lấy phát sinh chấm dứt hoặc thay đổi VD minh hoạ? các quyền nghĩa vụ cụ thể của cá Nhóm 3: Thảo luận ý Tuân thủ pháp luật. nhân, tổ chức. - Chủ thể của TTPL là ai? c. Các giai đoạn thực hiện pháp - Chủ thể tuân thủ pháp luật để làm gì? lấy luật. VD minh hoạ? - Giai đoạn 1: giữa các cá nhân, tổ Nhóm 4: Thảo luận ý áp dụng pháp luật. chức hình thành một mối quan hệ - Chủ thể của ADPL là ai? xã hội do pháp luật điều chỉnh - Chủ thể ADPL để làm gì? lấy VD minh (QHPL). hoạ? - Giai đoạn 2: Cá nhân, tổ chức GV đặt câu hỏi theo một trình tự lô gic để tham gia quan hệ pháp luật thực HS trả lời qua đó giúp HS chủ động nắm hiện quyền và nghĩa vụ của mình. kiến thức. Như vậy: Giai đoạn 1 là tiền đề ? Theo em quyền và nghĩa vụ của vợ- của giai đoạn 2 và giai đoạn 2 là chồng xuất hiện khi nào? (xuất hiện sau hôn hệ quả phát sinh tất yếu từ giai
- Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt đoạn 1. nhân) ? Vợ chồng thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình như thế nào? 4. Củng cố. - Hệ thống lại kiến thức của tiết, yêu cầu HS lấy VD cụ thể ở địa phương. - Cho HS so sánh sự giống và khác nhau giữa các hình thức thực hiện pháp luật. Sử dụng Thi hành Tuân thủ áp dụng PL PL PL PL Cơ quan, công Cá nhân, tổ Cá nhân, tổ Cá nhân, tổ Chủ thể chức NN có thẩm chức chức chức quyền Khác CQ, NN chủ động Chủ động Chủ động Mức độ đưa ra quyết định Không thực hiện thực hiện chủ động được làm hoặc thực hiện quyền nghĩa vụ của chủ những việc hành vi PL theo (những việc (những việc thể mà PL cấm chức năng thẩm được làm) phải làm) quyền được giao Đều là những hoạt động có mục đích nhằm đưa pháp luật vào cuộc sống Giống 5. Dặn dò nhắc nhở. Về nhà học bài cũ, làm bài tâp, đọc phần tư liệu tham khảo và đọc trước phần VPPL và trách nhiệm pháp lí. Giáo án số: 05 Ngày soạn: 06- 09-2010 Tuần thứ: 06
- Lớp 12 C8 12C9 12 C10 Ngày dạy Sĩ số
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn giáo dục công dân lớp 12
83 p | 2009 | 494
-
Giáo án Công Dân lớp 12: PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG DÂN(tiết 1)
6 p | 452 | 41
-
Giáo án Công Dân lớp 12: CÔNG DÂN VỚI CÁC QUYỀN DÂN CHỦ(tiết 3)
6 p | 630 | 40
-
Giáo án Công Dân lớp 12: PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG DÂN(tiết 2)
6 p | 460 | 40
-
Giáo án Công Dân lớp 12: CÔNG DÂN BÌNH ĐẲNG TRƯỚC PHÁP LUẬT
5 p | 424 | 38
-
Giáo án Công Dân lớp 12: QUYỀN BÌNH ĐẲNG CỦA CÔNG DÂN TRONG MỘT SỐ LĨNH VỰC CỦA ĐỜI SỐNG XÃ HỘI (Tiết 2)
5 p | 422 | 32
-
Giáo án Công Dân lớp 12: CÔNG DÂN VỚI CÁC QUYỀN DÂN CHỦ(tiết 2)
7 p | 386 | 28
-
Giáo án Công Dân lớp 12: PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA ĐẤT NƯỚC (tiết 3)
7 p | 248 | 24
-
Giáo án Công Dân lớp 12: CÔNG DÂN VỚI CÁC QUYỀN DÂN CHỦ(tiết 1)
4 p | 190 | 21
-
Giáo án Công Dân lớp 12: PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA ĐẤT NƯỚC(tiết 2)
4 p | 283 | 19
-
Giáo án Công Dân lớp 12: PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA ĐẤT NƯỚC(tiết 4)
7 p | 308 | 18
-
Giáo án Công Dân lớp 12: CÔNG DÂN VỚI CÁC QUYỀN TỰ DO CƠ BẢN(tiết 2)
5 p | 257 | 17
-
Giáo án Công Dân lớp 12: ÔN TẬP HỌC KÌ II
2 p | 327 | 16
-
Giáo án Công Dân lớp 12: CÔNG DÂN VỚI CÁC QUYỀN TỰ DO CƠ BẢN(tiết 4)
5 p | 276 | 15
-
Bộ 320 câu hỏi trắc nghiệm môn Giáo dục công dân lớp 12 (Có đáp án)
49 p | 134 | 13
-
Đề thi chọn học sinh giỏi tỉnh NGHỆ AN môn GIÁO DỤC CÔNG DÂN lớp 12 năm 2011 - 2012 đề chính thức bảng A
1 p | 160 | 12
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 (tiết 11, 12)
7 p | 122 | 4
-
Bộ đề thi học kì 1 môn Giáo dục công dân lớp 12 năm học 2020-2021 (Có đáp án)
10 p | 49 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn