intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công Dân lớp 12: PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG DÂN(tiết 1)

Chia sẻ: Abcdef_34 Abcdef_34 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

458
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu bài học. Học xong tiết 1 bài 8 học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. Giúp học sinh nắm được KN, nội dung, ý nghĩa quyền học tập và quyền sáng tạo của công dân. 2. Về kĩ năng. Biết thực hiện và có khả năng nhận xét việc thực hiện quyền học tập và sáng tạo của công dân theo quy định của pháp luật. 3. Về thái độ. Có ý thức thực hiện quyền học tập và quyền sáng tạo của mình và tôn trọng các quyền đó của người khác. II. Tài...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công Dân lớp 12: PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG DÂN(tiết 1)

  1. PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG DÂN(tiết 1) I. Mục tiêu bài học. Học xong tiết 1 bài 8 học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. Giúp học sinh nắm được KN, nội dung, ý nghĩa quyền học tập và quyền sáng tạo của công dân. 2. Về kĩ năng. Biết thực hiện và có khả năng nhận xét việc thực hiện quyền học tập và sáng tạo của công dân theo quy định của pháp luật. 3. Về thái độ. Có ý thức thực hiện quyền học tập và quyền sáng tạo của mình và tôn trọng các quyền đó của người khác. II. Tài liệu và phương tiện dạy học. - SGK, SGV GDCD 12, TLHDGD GDCD 12 - Bài tập tình huống, Luật giáo dục (2005) - SGK BDND và PP GD GDCD 12 (NXB ĐHQGHN), III. Tiến trình lên lớp. 1. Ổn định tổ chức lớp.
  2. 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Học bài mới. Chăm lo cho con người và tạo điều kiện cho con người phát triển toàn diện chính là việc chúng ta chăm lo và quan tâm đến các quyền cơ bản của công dân được học tập, sáng tạo và phát triển để đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. Vậy các quyền này được thực hiện như thế nào, hôm nay thầy và các em cùng đi tìm hiểu bài 8 tiết 1: Hoạt động của giáo viên và học Nội dung kiến thức cần đạt sinh Giáo viên tổ chức cho học sinh 1. Quyền học tập, sáng tạo và thảo luận theo các tình huống để phát triển của công dân. tìm ra nội dung kiến thức. Giáo a. Quyền học tập của công dân. - Quyền học tập được ghi nhận ở viên đưa ra ba tình huống sau. điều 59 của Hiến pháp 1992 (sđ) - Không vì: người lành lặn hay Tình huống 1:
  3. Hoạt động của giáo viên và học Nội dung kiến thức cần đạt sinh Thắng bị liệt cả hai chân từ khi người khuyết tận đều có cơ hội lên 3, và nay Thắng đã 8 tuổi mà học tập như nhau. chưa được đến trường vì mẹ của - Không vì: mọi người không Thắng cho rằng Thắng học cũng phân biệt nam nữ đều có quyền và cơ hội học tập. không có ích gì. ? Em có tán thành ý kiến của mẹ - Ý kiến của bạn Thành là sai Thắng không? vì sao? vì: Mọi người không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội...có thể học bất cứ ngành nào phù Tình huống 2: Sau khi TN THCS hai chị em hợp với sở thích và khả năng của Hiền và Tú có nguyện vọng vào học mình. lớp 10. Nhưng vì GĐ khó khăn nên - Quyền học tập của công dân: bố Hiền quyết định. Thằng Tú con + Học không hạn chế (từ tiểu trai nên tiếp tục đi học còn cái Hiền học đến B là con gái không cần học cao, ở nhà + Học bất cứ ngành nghề nào
  4. Hoạt động của giáo viên và học Nội dung kiến thức cần đạt sinh đỡ và lấy chồng. (các ngành KHTN, KHXHNV, ? Em có tán thành ý kiến của bố khối kĩ thuật) Hiền không? vì sao? + Học thường xuyên, học suốt Tình huống 3: đời (Trường Quốc lập, dân lập, Một người bạn kuyên Thành: ở tư thục; chính quy, tại chức, tập quê mà làm ruộng, mình là người trung, không tập trung) dân tộc, lại là nông dân không thể + Mọi công dân đều được đối xử trở thành hoạ sĩ được mà học mĩ bình đẳng về cơ hội học tập thuật. Khó khăn như thế này, biết (Không phân biệt nam nữ, dân bao giờ mới đi thi và đi học được. tộc, thành phần xã hội, vùng ? Em có suy nghĩ gì về ý kiến của miền, điều kiện KT...) bạn thành? b. Quyền sáng tạo của công ? Theo em tại sao nói ở nước ta dân. công dân có quyền học không hạn - Quyền sáng tạo được ghi nhận chế, học bất cứ ngành nghề nào, học ở điều 60 Hiến pháp 1992 (sđ)
  5. Hoạt động của giáo viên và học Nội dung kiến thức cần đạt sinh thường xuyên, học suốt đời? - Quyền đưa ra phát minh, sáng Giáo viên sử dụng phương pháp chế, cải tiến kĩ thuật, hợp lý hoá thuyết trình kết hợp với phương sản xuất pháp đàm thoại để dẫn dắt học sinh - Quyền sáng tác văn học, nghệ nắm được ND. thuật, nghiên cứu KH để tạo ra ? Theo em quyền sáng tạo của SP. công dân bao gồm mấy nội dung? - Pháp luật nước ta: ? Theo em pháp luật nước ta có + Khuyến khích sáng tạo, ứng khuyến khích và bảo vệ quyền sáng dụng khoa học kĩ thuật và công tạo của CD hay không? nghệ. + Bảo vệ quyền sáng tạo của công. 4. Củng cố. Giáo viên dùng câu hỏi và tình huống để củng cố bài học. ? Em đã thực hiện quyền học tập như thế nào? Có những gì em cần khắc phục? Em dự định sẽ khắc phục như thế nào?
  6. Tình huống: Hoài hỏi Thảo: nói công dân có quyền học không hạn chế là không đúng đâu ! Hạn chế rõ ràng quá đi chứ. Chẳng hạn như tụi mình, sau khi học xong THPT có đứa nào vào trường ĐH, CĐ, có đứa chỉ vào trường TCCN, trường dạy nghề, có đứa lại chẳng được học hành gì mà phải đi lao động ngay. ? Em có đồng ý với suy nghĩ của Hoài không? vì sao? 5. Dặn dò nhắc nhở. Về nhà làm bài tập cuối SGK, học bài cũ, đọc trước bài mới. Yêu cầu HS tìm những tư liệu thể hiện trách nhiệm của NN và CD trong việc bảo đảm quyền học tập, sáng tào và phát triển của công dân.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2