intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

NGUỒN GỐC VẬN ĐỘNG VÀ PHÁT TRIỂN CỦA SVHT (Tiết 1)

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

218
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học xong tiết 1 bài này học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. - Hiểu được KN mâu thuẫn theo quan điểm của CNDVBC. - Nắm được mặt đối lập của mâu thuẫn, sự thống nhất giữa các mặt đối lập. 2. Về kĩ năng. - Biết phân tích và so sánh giữa mâu thuẫn triết học với mâu thuẫn thông thường. - Biết phân tích một số mâu thuẫn trong các sự vật hiện tượng. 3. Về thái độ. Có ý thức tham hiải quyết một số mâu thuẫn trong cuộc sống phù hợp với lứa...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: NGUỒN GỐC VẬN ĐỘNG VÀ PHÁT TRIỂN CỦA SVHT (Tiết 1)

  1. NGUỒN GỐC VẬN ĐỘNG VÀ PHÁT TRIỂN CỦA SVHT (Tiết 1) I. Mục tiêu bài học. Học xong tiết 1 bài này học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. - Hiểu được KN mâu thuẫn theo quan điểm của CNDVBC. - Nắm được mặt đối lập của mâu thuẫn, sự thống nhất giữa các mặt đối lập. 2. Về kĩ năng. - Biết phân tích và so sánh giữa mâu thuẫn triết học với mâu thuẫn thông thường. - Biết phân tích một số mâu thuẫn trong các sự vật hiện tượng. 3. Về thái độ. Có ý thức tham hiải quyết một số mâu thuẫn trong cuộc sống phù hợp với lứa tuổi. II. Tài liệu và phương tiện dạy học. - SGK, SGV GDCD 10 - Câu hỏi thực hành GDCD 10, TLBD ND và PP GDCD 10 - Sách TH Mác-Lênin III. Tiên trình lên lớp. 1. Ổn định tổ chức lớp.
  2. 2. Kiểm tra bài cũ. ? Tại sao vận động là phương thức tồn tại của TGVC? Theo quan điểm Mác- Lênin có mấy hình thức vận động cơ bản? cho VD minh họa? 3. Học bài mới Chủ nghĩa duy tâm và tôn giáo cho rằng mọi sự biến hóa trong vũ trụ là do một lực lượng siêu nhiên nào đó. Trái lại chủ nghĩa duy vật biện chứng khẳng định nguồn gốc vận động và phát triển của mọi sự vật hiện tượng là do mâu thuẫn trong bản thân của chúng. Vậy mâu thuẫn là gì?.... Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt Giáo viên sử dụng phương pháp nêu vấn đề, đàm thoại, giải quyết vấn đề. 1. Thế nào là mâu thuẫn ? Em hãy đưa ra một vài ví dụ về mâu thuẫn? – Mâu thuãn thông thường. ? Mặt đồng hóa ở một cơ thể A và dị + Các mặt đối lập trái ngược nhau hóa ở cơ thể B có tạo thành mâu thuẫn + Chúng tách rời tương đối, không liên hệ với nhau không? Từ đó giáo viên đua ra khái niệm mâu thuẫn thông thường và mâu thuẫn triết học. Qua đó chỉ cho học sinh thấy - Mâu thuẫn triết học: vừa đối lập vừa chỉ hai mặt đối lập ràng buộc nhau trong xung đột, vừa liên hệ làm tiền đề cho mọi sự hiện tượng mới tạo thành mâu nhau.
  3. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt thuẫn. - KN mâu thuẫn: là một chỉnh thể ? Lấy ví dụ về mâu thuẫn thông trong đó hai mặt đối lập vừa thống thường và mâu thuẫn triết học? nhất vừa đấu tranh với nhau. Giáo viên giúp học nắm được một số mâu thuẫn hay là Phân loại mâu thuẫn. - Căn cứ vào quan hệ SV được xem xét. + MT bên trong: là s ự tác động qua lại giữa các mặt trong cùng một sự vật. a. Mặt đối lập của mâu thuẫn. + MT bên ngoài: diễn ra giữa SV này - VD: + N.thức: tích cực - tiêu cực với SV khác. : sản xuất - tiêu dùng + KT - Căn cứ vào sự tồn tại và phát triển của + S.học : đồng hóa - dị hóa SV. + MT cơ bản: QĐ bản chất, sự PT của SV + MT không cơ bản: chỉ một đặc trưng - Nhận xét: cho một phương diện nào đó của SV. + Phản ánh những khuynh hướng, tính - Căn cứ vào vai trò của MT đôí với sự chất, đặc điểm trái ngược nhau trong tồn tại và PT của SV. mỗi sự vật hiện tượng. + MT chủ yếu: là mt nổi lên hàng đầu + Là những mặt đối lập ràng buộc, và chi phối các mt khác. thống nhất và đấu tranh với nhau trong
  4. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt + MT thứ yếu: là mt ra đời và tồn tại mâu thuẫn. trong một giai đoạn nào đó và bị mt chủ yếu chi phối. - Căn cứ vào tính chất các QH lợi ích. + MT đối kháng: là mt giữa các GC có lợi ích đối lập nhau. b. Sự thống nhất giữa các mặt đối + MT không đối kháng: mt giữa những lập. LLXH có lợi ích cơ bản thống nhất với Đặc điểm + Các mặt đối lập phải cùng tồn tại nhau. Từ khái niệm mâu thuẫn giáo viên trong một sự vật. cho học sinh lấy ví dụ về các mặt đối lập + Các mặt đối lập phải lien hệ, làm trong mâu thuẫn. tiền đề tồn tại cho nhau. ? Em hãy lấy ví dụ các mặt đối lập + Chúng có thể chuyển hóa cho nhau. trong mâu thuẫn? ? Hai mặt đối lập phản ánh những gì? Nó vận động theo nhũng chiều h ướng nào? ? Tại sao các mặt đối lập lại có sự thống nhất với nhau? ? Sự thống nhất giữa các mặt đối lập
  5. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt được thể hiện như thế nào? 4. Củng cố. - GV hệ thống và nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của tiết học 5. Dặn dò nhắc nhở. Về nhà học bài cũ và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2