Công tác chi trả Bào hiểm xã hội ở Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh thực trạng và giải pháp - 6
lượt xem 8
download
Yêu cầu ở đây là cần phải có chính sách lao động đồng bộ. Việc xây dựng chế độ BHXH phải khắc phục được tính giải quyết tình thế vì chế độ BHXH ban hành hôm nay không chỉ áp dụng để giải quyết các chế độ cho người lao động đã làm việc trước đây nay về nghỉ chế độ mà còn áp dụng trong hiện tại và tương lai. Mặt khác, sự sát nhập của BHXH và BHYT sẽ gây ra nhiều khó khăn cho công tác quản lý hai nghiệp vụ này....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Công tác chi trả Bào hiểm xã hội ở Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh thực trạng và giải pháp - 6
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com vẫn cần thiết phải có điều chỉnh trợ cấp cho phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội và sự phát triển kinh tế. Yêu cầu ở đây là cần phải có chính sách lao động đồng bộ. Việc xây dựng chế độ BHXH phải khắc phục đư ợc tính giải quyết tình thế vì chế độ BHXH ban hành hôm nay không chỉ áp dụng để giải quyết các chế độ cho người lao động đ ã làm việc trư ớc đây nay về nghỉ chế độ m à còn áp dụng trong hiện tại và tương lai. Mặt khác, sự sát nhập của BHXH và BHYT sẽ gây ra nhiều khó khăn cho công tác quản lý hai nghiệp vụ này.Vì vậy, theo em cần sớm ban hành Luật BHXH và hệ thống hoá văn bản về BHXH pháp quy về BHXH ở mức cao hơn để thực hiện rõ tầm quan trọng của BHXH và có th ể quản lý thống nhât hai nghiệp vụ này. Song song với việc ban hành Lu ật BHXH, chúng ta cũng nên thay đổi lại tỉ lệ đóng BHXH. Hiện nay, do mức sống của xã hội ngày càng được nâng cao đã làm cho tuổi thọ trung bình của con ngư ời cũng tăng theo. Cách đây 30 năm, tuổi thọ trung bình của người Việt nam chỉ vào khoảng 50 –60 tuổi thì đến nay tuổi thọ trung b ình của người Việt nam đ ã khoảng 75 tuổi. Tuổi thọ trung bình tăng lên sẽ làm cho số tiền chi trả lương hưu tăng, điều n ày không đảm bảo nguyên tắc cân bằng thu – chi trong BHXH bởi vì tỉ lệ thu BHXH như hiện nay la hơi th ấp. Vì vậy theo tôi, tỷ lệ đóng BHXH nên tăng lên 25% tổng quỹ lương và được phân chia như sau : + Người sử dụng lao động đóng góp 18% tổng quỹ lương. + Người lao động đóng góp 7% tổng quỹ lương. 2. Về đối tượng h ưởng, chế độ hư ởng BHXH
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Do nhu cầu tham gia BHXH của các đối tượng lao động ngày càng cao cho nên trong những năm gần đây BHXH Việt nam đ ã cho triển khai loại hình BHXH tự nguyện (thí điểm ở 5 tỉnh, thành) song song với loại h ình BHXH bắt buộc. Tuy nhiên, những quy định cụ thể về loại hình BHXH tự nguyện vẫn chưa có và lo ại h ình BHXH này cũng chưa được áp dụng rộng rãi. Vì vậy, theo em BHXH Việt nam nên triển khai rộng rải loại h ình BHXH tự nguyện kèm theo những quy định cụ thể, rõ ràng để BHXH huyện cũng như BHXH các huyện khác có thể nhanh chóng triển khai rộng rãi loại hình BHXH này. Đối tượng tham gia BHXH là nh ững ngư ời làm nông nghiệp, tiểu thương, những người làm việc trong các đ ơn vị sử dụng dưới 10 người lao đ ộng có một khoản thu nh ập tương đối ổn định. Các khoản đóng góp cho quỹ BHXH tự nguỵện chủ yếu dựa vào sự đóng góp của người tham gia. Tuy nhiên tỷ lệ đóng góp này phải được đảm bảo hợp lí. Hiện nay chỉ nên triển khai BHXH tự nguyện cho 4 chế độ sau Chi trả lương hưu Trợ cấp ốm đau Trợ cấp thai sản Trợ cấp tử tuất Riêng 2 ch ế độ, chế độ tai nạn lao động và b ệnh nghề nghiệp thì chưa nên triển khai vội, bởi vì chưa thể kiểm soát được rủi ro sẽ xẩy ra cũng như khó quản lí đối tượng này. Còn ch ế đô dưỡng sức mới đư ợc đi vào hoạt động (2001) nên chưa thể tìm ra được những nguyên nhân cụ thể để triển khai nên cũng có thể triển khai sau.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 3. Về chế độ, chính sách BHXH Ch ế độ hưu trí a. Ch ế độ hưu trí là một chính sách lớn của xã hội, nó quyết định đời sống của ngư ời lao động trong những năm còn lại của cuộc đời sau khi đã về hưu. Vì vậy, các chế độ chính sách cần ho àn thiện song hành với sự phát triển chung của toàn xã hội. Hiện nay, tuổi thọ trung bình quân của ngừơi dân ở các n ước có xu hướng ngày càng tăng lên và mức sinh ngày càng giảm. Đa số các n ước độ tuổi nghỉ hưu đư ợc quy định tăng tương ứng nhằm giảm bớt gánh nặng xã hội về chi BHXH cũng như tận dụng chất xám của người lao động. Quy định độ tuổi nghỉ hưu hợp lý sẽ hạn chế sự mất cân đối quỹ BHXH, đồng thời thu hút lực lượng lao động có trình độ cao cống hiến cho công cuộc xây dựng đất nước. Pháp luật cần có quy định mềm dẻo hơn trong chế độ này sao cho phù hợp với tính chất nghề nghiệp, điều kiện kinh tế – xã hội, vừa khai thác được hiệu quả tiềm n ăng và chất lượng lao động. Cụ thể, những đề xuất của em đối với chế độ hưu trí như sau : Nên quy định lại tuổi nghỉ hưu : - Đối với những người làm trong điều kiện bình thường thì nên quy định bắt buộc tuổi nghỉ hưu như sau : + Nam : 60 tuổi nghỉ hưu + Nữ : 60 tuổi nghỉ hưu
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Đối với những người làm việc trong môi trường độc hại, điều kiện làm việc kém an to àn, nên điều chỉnh sao cho họ có thể nghỉ sớm hơn b ình thường từ 10 năm trở xuống (nếu họ muốn). Tuy nhiên họ phải đảm bảo thời gian đóng BHXH là 25 năm. Chính sách BHXH vẫn có đan xen với chính sách ưu đãi xã hội. Những người đi B, C, K phải do pháp luật ưu đãi, xã hội điều chỉnh chứ không phải do pháp luật BHXH điều chỉnh. Vì vậy cần phải tách chính sách n ày ra khỏi chính sách BHXH để đảm bảo cho sự chi trả của quỹ BHXH. Mức trợ cấp BHXH chưa phù hợp với quan hệ đóng- hưởng giữa các nhóm lao động trong việc quy định sau 30 năm đóng BHXH th ì từ năm thứ 31 mổi năm đóng thêm được h ưởng một lần bằng 1/2 tháng lương nhưng không quá 5 tháng. Việc quy định như vậy là không đảm bảo công bằng xã hội. Vì vậy, theo em n ên không nên khống chế số thời gian chi trả lần đầu cho số tháng trên 30 năm là 5 tháng, mà tính chi trả tương ứng thời gian đóng BHXH vượt trội trên 30 năm, mỗi năm 1/2 tháng lương bình quân. Việc tính lương hưu dựa vào mức lương bình quân 5 n ăm cuối trước khi nghỉ hưu cũng nên xem xét lại, bởi vì có người trong 5 năm cuối hệ số lương chỉ thay đổi 2 lần nh ưng cũng có người hệ số lương trong 5 năm cuối lại thay đổi 3 lần. Nếu chỉ dựa vào m ức lương bình quân trong 5 n ăm cuối để tính lương hưu cũng không đảm bảo công bằng xã hội. b. Ch ế độ trợ cấp ốm đau, thai sản Quy định rõ cơ sở y tế nào được khám chữa bệnh và điều trị bệnh cho người lao động hưởng BHXH.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đối với những người lao động có thời gian nghỉ nhiều h ơn 180 ngày thì mức h ưởng trợ cấp BHXH là 65% hoặc70% mức lương đóng BHXH. Thực tế, đây là những người thực sự gặp khó khăn, cần có sự hỗ trợ lớn về thu nhập để đảm bảo đời sống. Vì vậy, để đảm bảo công bằng xã hội, Nhà nước nên chăng quy định lại tỉ lệ hưởng trợ cấp với nhóm người này là75% tiền lương đóng BHXH trước khi nghỉ không phân biệt số năm đóng BHXH. Quy định rõ trách nhiệm của y, bác sỹ, lương y xác nh ận ngày nghỉ ốm cho người lao động. c. Chế độ Tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp (TNLĐ và BNN) TNLĐ và BNN xẩy ra ngoài ý muốn của người lao động. Khi xét hưởng trợ cấp BHXH chỉ căn cứ vào tỉ lệ suy giảm khả năng lao động th ì chưa đủ và tho ả đáng vì chưa tính đ ến sự đóng góp của người lao động. Người lao động bị tai nạn lao động là một thiệt thòi lớn đối với bản thân. Vì vậy, mức hưởng BHXH không tính đến sự đóng cho quỹ BHXH sẽ làm cho người lao động thiệt thòi hơn. Vì vậy, một mặt Nhà nư ớc nên chăng tính toán mức trợ cấp dựa trên tỷ lệ tiền lương hiện h ành mà người lao động đóng BHXH ; m ặt khác, tiếp tục nghiên cứu để có thể định tỷ lệ trợ cấp tỷ lệ thuận với tỷ lệ suy giảm khả năng lao động để tránh tình trạng có người lợi dụng cơ sở để cố ý làm sai. d. Ch ế độ Tử tuất. ở đây chế độ tiền tuất hàng tháng còn có đ iểm chưa hợp, điều kiện hưởng không căn cứ vào tình trạng kinh tế của gia đình và sự đóng góp của người chết khi còn sống. Phần lớn thân nhân của người chết ch ưa đ ến tuổi lao
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com động hoặc quá tuổi lao động đều được hưởng trợ cấp, dẫn đến mức trợ cấp hàng tháng thấp, không đảm bảo ý nghĩa nhân đạo của chế độ trợ cấp này. Vì vậy, nên chăng Nhà nước tính mức trợ cấp dựa trên mức lương bình quân của người lao động trước khi chết ; mặt khác, Nhà nước quy định đại diện đối tư ợng hưởng trợ cấp, chẳng hạn thân nhân có người nuôi dưỡng trực tiếp có mức thu nhập lớn hơn 10 lần mức lương tối thiểu thì không được hưởng trợ cấp tuất tháng. 4. Về tổ chức quản lí chi BHXH - Từ nay đến những năm tiếp theo BHXH huyện Cẩm Xuyên trong đó phòng Qu ản lý chế độ chính sách tiếp tục tăng cường quản lý đối tượng đư ợc hưởng BHXH. Thực hiện chặt chẽ quy trình xét duyệt hư ởng các chế độ về thời gian, mức đóng góp... chỉ tiến hành giải quyết chi trả các chế độ cho người lao động thông qua tổ chức sử dụng lao động( trừ chi lương hưu). Không trực tiếp giải quyết với người lao động để đảm bảo sự công tâm và tránh mọi biểu hiện gây phiền h à, tiêu cực. - Rà soát lại hồ sơ của đối tượng để lập phiếu trung gian và đưa vào hệ thống máy tính nhằm đáp ứng yêu cầu công tác và qu ản lý đối tượng thuận tiện lâu dài và chính xác. Đặc biệt đối với đối tượng đang hư ởng trợ cấp mất sức lao động khi hết 1/2 thời gian h ưởng trợ cấp phải cắt giảm kịp thời theo quyết định số 60/HĐBT nay là Chính Phủ. - BHXH huyện kết hợp với uỷ ban nhân dân xã, phường, thị hướng dẫn uỷ b an nhân các xã, phường , thị trấn thực hiện tốt hợp đồng đ ã ký kết về chi
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com trả BHXH, quản lý an toàn tiền mặt trong thời gian chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH. - Tổ chức chi trả chế độ ốm đau, thai sản, dư ỡng sức, tai nạn lao động đúng nguyên tắc, đúng chứng từ gốc và đảm bảo đúng quy định hiện h ành. Thực hiện chi quản lý tiết kiệm hiệu quả. - Tổ chức quản lý an toàn và đ ảm bảo sử dụng đúng mục đích nguồn kinh phí chi BHXH tiếp tục gắn trách nhiệm thu nộp BHXH với việc xét duyệt và chi trả. - Năm 2002, BHXH và BH y tế sát nhập thành một cơ quan thống nhất từ trên xuống dưới. Vì vậy số cán bộ trong cơ quan sẽ tăng lên. Song, trụ sở cơ quan ch ật hẹp, nếu có thể cơ quan nên xây dựng một trụ sở mới rộng h ơn, giúp cho cán bộ trong cơ quan có điều kiện làm việc tho ải mái hơn. 5. Th ực hiện công tác cấp sổ BHXH Công tác này không chỉ có vai trò quan trọng đối với người lao động mà còn đối với cơ quan BHXH. Đối với người lao động, nó ghi nhận sự đóng góp vào qu ỹ BHXH của từng người, trong từng giai đoạn theo lương tháng. Trên cơ sở đó tính mức lương hưởng BHXH theo chế độ, giúp người lao động giám sát kết quả đóng BHXH của người sử dụng lao động, việc thực hiện các chế độ của cơ quan BHXH thu được tiền đóng BHXH một cách chính xác, đúng đối tượng. Tuy nhiên, vấn đ ề vướng mắc trong công tác cấp sổ BHXH là chưa ch ặt ch ẽ do những năm đầu ngành BHXH m ới thành lập. Sổ được cấp đồng loạt hoá với một số lượng lớn, nên việc thống kê quản lý sổ đã cấp không chính xác gây nên một số trường hợp người lao động tự ý tẩy xoá vào sổ, ghi sai mức lương,
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com phụ cấp, chức danh nên sau khi kiểm tra phát hiện phải đổi lại sổ gây mất thời gian, kinh phí cho người lao động, chủ sử dụng lao động và cơ quan BHXH khi xét duyệt chế độ chính sách. Như vậy, để nâng cao hiệu quả quản lý công tác cấp sổ BHXH : - Về phía cơ quan sử dụng lao động : thống kê đầy đủ số lao động, tài liệu về người lao động như tờ khai cấp sổ, hồ sơ trong cơ quan. - Về phía cơ quan BHXH: Công tác thu, công tác quản lý sổ BHXH phải đảm bảo chặt chẽ, thu, xác nhận sổ đúng ch ức danh, đúng mức lương, phụ cấp của người lao động, khớp đúng giữa sổ BHXH với danh sách lao động và qu ỹ lương trích nộp BHXH. Bên cạnh đó, bổ sung đội ngũ cán bộ ngành BHXH, nâng cao k ỹ năng thực hiện các nghiệp vụ BHXH. Chương trình này có thể thông qua các chuyên đề chuyên sâu như : những nội dung cơ bản của luật BHX, đầu tư các qu ỹ BHXH, quản lý hồ sơ trên máy vi tính để nâng cao tốc độ cấp sổ. kết luận Bảo hiểm xã hội là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta, đã và đang phát huy vai trò hết sức to lớn đối với người lao động, góp phần ổn định đời sống của h àng triệu người lao động và gia đình h ọ khi gặp phải những trường hợp ốm đau, bệnh tật, khó khăn trong cuộc sống. Có thể nói, BHXH luôn gắn liền trách nhiệm và quyền lợi của người lao động và chủ sử dụng lao động với nhau. Đây cũng là tổng hợp các quan hệ Kinh tế - Xã hội giữa các thành viên trong xã hội, giữa các cơ quan, doanh
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nghiệp, các thành ph ần kinh tế khác. Do đó, không thể không thực hiện chính sách BHXH có hiệu quả. Kể từ khi thành lập cơ quan BHXH huyện Cẩm Xuyên đã góp ph ần ổn định ngân sách Nhà nước, giảm gánh nặng cho ngân sách, giúp Nhà nước tập trung vốn đầu tư phát triển kinh tế xã hội, giúp người lao động ổn định cuộc sống, an tâm lao động… Hoàn thành lu ận văn về hoạt động công tác chi BHXH- một vấn đề lớn và quan trọng nên ch ắc chắn em không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của thầy cô và các b ạn để luận văn hoàn thành tốt hơn. Em xin chân thành cảm ơn Thạc sỹ Đoàn Thị Thu Hương và cơ quan BHXH huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh đã hướng dẫn và giúp đỡ em hoàn thành luận văn này. tài liệu tham khảo. 1. Giáo trình BHXH - Trường ĐH Quản lý và Kinh doanh Hà Nội. 2. Hỏi đáp về những chính sách trợ cấp xã hội chủ yếu của Nhà nước nh à xu ất bản Lao động - Xã hội 2003 3. Báo Bảo Hiểm Xã Hội số 3/ 2003 . 4. Tạp chí Lao động Xã hội. 5. BHXH- Những điều cần biết - Nhà xuất bản Thống kê - Hà nội/ 2001
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp "Công tác chi trả Bảo hiểm xã hội ở huyện Cẩm xuyên - Hà Tĩnh giai đoạn 2000-2002 Thực trạng và giải pháp"
49 p | 1014 | 284
-
Công tác chi trả Bảo hiểm xã hội ở huyện Cẩm xuyên - Hà Tĩnh giai đoạn 2000-2002 Thực trạng và giải pháp
49 p | 224 | 65
-
Luận văn:"Công tác chi trả bảo hiểm xã hội ở huyện Cẩm Xuyên-Hà Tĩnh giai đoạn 2000-2002 thực trạng và giải pháp"
45 p | 171 | 63
-
Đề tài: Công tác chi trả Bảo hiểm xã hội ở trát hiển huyện Cẩm xuyên - Hà Tĩnh giai đoạn huyện xuyên 2000-2002 Thực trạng và giải pháp Thự trạng và giải pháp
33 p | 208 | 62
-
Đề tài "Công tác chi trả Bảo hiểm xã hội ở huyện Cẩm xuyên - Hà Tĩnh giai đoạn 2000-2002 Thực trạng và giải pháp"
47 p | 210 | 59
-
Luận văn: Công tác chi trả Bảo hiểm xã hội ở huyện Cẩm xuyên - Hà Tĩnh giai đoạn 2000-2002 Thực trạng và giải pháp
50 p | 206 | 52
-
Báo cáo: Công tác chi trả Bảo hiểm xã hội ở huyện Cẩm xuyên - Hà Tĩnh giai đoạn 2000-2002 Thực trạng và giải pháp (part 3)
12 p | 198 | 39
-
Công tác chi trả BHXH ở huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh giai đoạn 2000-2002
48 p | 205 | 34
-
LUẬN VĂN: Công tác chi trả Bảo hiểm xã hội ở huyện Cẩm xuyên - Hà Tĩnh giai đoạn 20002002 Thực trạng và giải pháp
45 p | 186 | 26
-
Luận văn: Công tác chi trả Bảo hiểm xã hội ở huyện Cẩm xuyên - Hà Tĩnh giai đoạn 2000-2002
45 p | 119 | 26
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp triển khai công tác chi trả Bảo hiểm xã hội ở huyện Cẩm xuyên Hà Tĩnh giai đoạn 2000-2002
46 p | 188 | 23
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về chi trả bảo hiểm xã hội trên địa bàn Quận 9, thành phố Hồ Chí Minh
105 p | 103 | 21
-
Công tác chi trả Bào hiểm xã hội ở Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh thực trạng và giải pháp - 4
9 p | 112 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Kiểm soát chi trả bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Kạn
123 p | 40 | 8
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về chi trả bảo hiểm xã hội trên địa bàn Quận 9, thành phố Hồ Chí Minh
24 p | 53 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Hoàn thiện công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
133 p | 44 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao sự hài lòng của người đang hưởng các chế độ BHXH dài hạn đối với công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua bưu điện trên địa bàn tỉnh Long An
104 p | 30 | 4
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao sự hài lòng về chất lượng công tác chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua bưu điện trên địa bàn tỉnh Trà Vinh
14 p | 29 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn