intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Giáo dục IDJ 2011       Bài 1 – SỰ HÌNH

Chia sẻ: Abcdef_37 Abcdef_37 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

79
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Giáo dục IDJ 2011        Bài 1 – SỰ HÌNH THÀNH TRẬT TỰ THẾ GIỚI MỚI SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI (1945 - 1949) I. Mục tiêu Học xong bài này, học sinh cần: 1. Kiến thức - Biết được những nét chính về tình hình thế giới sau Chiến tranh thế giới thứ hai với đặc trưng cơ bản là thế giới chia thành hai phe: tư bản chủ nghĩa và xã hội chủ nghĩa, do Mĩ và Liên Xô đứng đầu mỗi phe. - Hiểu rõ vì...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Giáo dục IDJ 2011       Bài 1 – SỰ HÌNH

  1. Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Giáo dục IDJ 2011        Bài 1 – SỰ HÌNH THÀNH TRẬT TỰ THẾ GIỚI MỚI SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI (1945 - 1949) I. Mục tiêu Học xong bài này, học sinh cần: 1. Kiến thức - Biết được những nét chính về tình hình thế giới sau Chiến tranh thế giới thứ hai với đặc trưng cơ bản là thế giới chia thành hai phe: tư bản chủ nghĩa và xã hội chủ nghĩa, do Mĩ và Liên Xô đứng đầu mỗi phe. - Hiểu rõ vì sao đặc trưng cơ bản nêu trên là nhân tố chủ yếu, chi phối các mối quan hệ quốc tế và nến chính trị thế giới từ sau chiến tranh. 2. Kĩ năng - Biết nhận định, đánh giá những vấn đề lớn của lịch sử thế giới. - Rèn luyện các phương pháp tự học, tự nghiên cứu, khai thác kênh hình,… 3. Thái độ, tư tưởng - Nhận thức được chính từ đặc trưng đó nên ngay sau chiến tranh thế giới thứ hai tình hình thế giới đã diễn ra ngày càng căng thẳng. Quan hệ giữa hai phe trở nên đối dầu quyết liệt. - Hiểu được những chuyển biến khó khăn của nước ta sau Cách mạng tháng Tám và thấy được mối liên hệ mật thiết giữa cách mạng nước ta với tình hình thế giới, với cuộc đấu tranh giữa hai phe trong cuộc Chiến tranh lạnh. II. Một số khái niệm, thuật ngữ lịch sử cơ bản - Trật tự thế giới: Là sự sắp xếp phân bổ và cân bằng quyền lực giữa các cường quốc nhằm duy trì sự ổn định của quan hệ quốc tế. Trật tự thế giới chỉ có tình tương đối do sự so sánh giữa các cương quốc. - Hội nghị Pốtxđam: Hội nghị được tổ chức ở Đức từ ngày 17/7 đến ngày 2/8/1945với sự tham gia của nguyên thủ ba nước Liên Xô – Mĩ – Anh về việc giải giáp quân Nhật ở Đông Dương, về vấn đề Triều Tiên. 1  - Hiến chương: Văn kiện công bố những yêu sách lớn, qui định chung để cùng nhau thực hiện. Biên tập viên : Hoàng Thị Hằng http://www.hoc360.vn   
  2. Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Giáo dục IDJ 2011        - Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc: Cơ quan thường trực quan trọng nhất của Liên Hợp Quốc, gồm 5 ủy viên thường trực là Liên Xô (bây giờ là Liên bang Nga), Mĩ, Anh, Pháp và Trung Quốc. Nguyên tắc làm việc của Hội đồng này là các ủy viên thường trực phải nhất trí hay không phủ quyết thì nghị quyết cảu Hội đồng mới có giá trị đem ra thực hiện. - Hội đồng tương trợ kinh tế (SEV): Thành lập ngày 8/1/1948 với sự tham gia của các nước xã hội chủ nghĩa ở châu Âu và sau đó một số nước xã hội chủ nghĩa ở châu Á (trong đó có Viêt Nam ) tham gia Mục đích của SEV là tiếp tục củng cố và hoàn thiện sự hợp tác giữa các nước xã hội chủ nghĩa, thúc đẩy sự tiến bộ về kinh tế, kĩ thuật, giảm dần sự chênh lệch về trình độ phát triển kinh tế. Do sự khủng hoảng và sụp đổ của hệ thống XHCN, năm 1990 các thành viên đã nhất trí giải thể tổ chức này. - Kế hoạch Mácsan: Kế hoạch bành trướng kinh tế do Mácsan đề ra ngày 5/6/1947 dưới danh nghĩa “viện trợ” cho các nước châu Âu khôi phục lại kinh tế sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Thực chất của kế hoạch này là tạo điều kiện cho Mĩ vươn lên hàng đầu, điều khiển và can thiệp sâu hơn vào công việc nội bộ các nước khác (nước nào nhận viện trợ của Mĩ thì không được quan hệ bới Liên Xô, các nước Đông Âu, cho Mĩ xây dựng căn cứ quân sự trên lãnh thổ của mình,…).. III. Phương tiện dạy học chủ yếu - Bản đồ thế giới hoặc bản đồ châu Âu và châu Á - Máy vi tính kết nối máy chiếu Ghi chú: GV có thể liên hệ với khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội để khai thác tư liệu hình ảnh trên, hoặc tìm mua đĩa CD - Encatar và cuốn Hướng dẫn sử dụng kênh hình trong SGK Lịch sử lớp 12 THPT (NXB ĐHSP, Hà Nội, 2009). IV. Gợi ý tiến trình và phương pháp tổ chức dạy học 1. Ổn định lớp học 2. Chuẩn bị cho HS nghiên cứu kiến thức mới GV trình bày nêu vấn đề: Chiến tranh thế giới thứ hai sắp kết thúc 2  nhiều vấn đề mang tầm quốc tế được đặt ra như số phận của các nước tham gia phe phát xít, tổ chức lại thế giới sau khi chiến tranh kết thúc và phân chia Biên tập viên : Hoàng Thị Hằng http://www.hoc360.vn   
  3. Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Giáo dục IDJ 2011        thành quả giữa các nước thắng trận. Vậy những vấn đề đó sẽ được giải quyết như thế nào? Các em cùng theo dõi bài và tìm câu trả lời. 4. Tổ chức cho HS nghiên cứu kiến thức mới Một số gợi ý: - Bài này, SGK chia thành 3 mục kiến thức, tương ứng với 3 vấn đề quan trọng của thế giới khi Chiến tranh thế giới lần thứ 2 kết thúc. Trong đó, kiến thức cơ bản tập trung ở mục I và mục II nên cần dành nhiều thời gian hơn. - Dạy học bài này, GV có thể khai thác được nhiều hình ảnh liên quan đến thế giới trong đĩa Encatar. Vì vậy, nếu có điều kiện GV nên soạn và tổ chức cho HS học tập trên lớp thông qua bài giảng điện tử. Chuẩn kiến thức Hoạt động dạy – học của thầy, trò (Kiến thức cần đạt) I. Hội nghị Ianta và thỏa Hoạt động 1: GV trình bày nêu vấn đề: thuận của ba cường quốc. Khi Chiến tranh thế giới thứ hai sắp bước * Bối cảnh lịch sử: vào giai đoạn kết thúc, phần thắng nghiêng về phe đồng minh. Vậy sẽ đặt ra - Chiến tranh thế giới thứ hai những vấn đề gì cho những nước tham gia sắp kết thúc, phần thắng sau khi chiến tranh kết thúc? nghiêng về phe các nước HS: Nghiên cứu SGK, trao đổi và trả lời: Đồng minh, nhiều vấn đề quốc GV: Nhận xét, bổ sung và phân tích ba vấn tế cần phải giải quyết Hội đề quan trọng khi cuộc chiến tranh kết nghị giữa nguyên thủ ba thúc: số phận của các nước phát xít; sự cường quốc Anh, Mĩ, Liên Xô cần thiết phải có một tổ chức quốc tế đã họp ở Ianta (4 - nhằm giữ gìn hòa bình và an ninh thế giới 11/2/1945) và việc xác định vị trí đóng quân và phân chia vùng ảnh hưởng giữa các nước thắng * Những quyết định của Hội trận. nghị Ianta: GV sử dụng H1- SGK Lịch sử 12, có thể 3  - Tiêu diệt tận gốc phát xít hướng dẫn HS quan sát và đặt câu hỏi: Đức và quân phiệt Nhật Bản, - Những người trong bức hình là ai? Biên tập viên : Hoàng Thị Hằng http://www.hoc360.vn   
  4. Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Giáo dục IDJ 2011        nhanh chóng kết thúc chiến - Họ gặp nhau ở đâu và để làm gì? tranh. - Những quyết định của họ đã ảnh hưởng - Thành lập tổ chức Liên hợp đến tình hình thế giới như thế nào? quốc nhằm duy trì hòa bình và HS: Quan sát hình ảnh, dựa vào SGK để an ninh thế giới trả lời - Thỏa thuận vị trí đóng quân, giải giáp quân đội phát xít và Hoạt động 2: Để giúp HS hiểu rõ những phân chia phạm vi ảnh hưởng. thỏa thuận của Hội nghị Ianta, GV có thể sử dụng bản đồ thế giới để xác định các vị + Châu Âu: Liên Xô đóng quân trí đóng quân và phạm vi ảnh hưởng của ở Đông Đức, Đông Béclin và các nước, hoặc sử dụng bảng sau đây: Đông Âu; Mĩ, Anh, Pháp đóng quân ở Tây Đức, Tây Béclin và Phạm Liên Xô Mĩ vi Tây Âu Châu + Châu Á: Liên Xô tham gia Âu chống Nhật; giữ nguyên thể Châu trạng Mông Cổ; Liên Xô đóng Á quân ở vĩ tuyến 38 Bắc bán đảo Triều Tiên; Mĩ đóng quân HS: Lắng nghe và ghi chép ý chính ở vĩ tuyến 38 Nam bán đảo Triều Tiên Hoạt động 3: GV nêu câu hỏi để HS suy nghĩ: Những quyết định của Hội nghị Ianta * Tác động: có ảnh hưởng như thế nào đối với thế giới sau này? HS: Suy nghĩ và trả lời GV: Nhận xét và nhấn mạnh những thảo Hình thành một khuôn khổ trật thuận đó về cơ bản đã chia thế giới thành tự thế giới mới sau chiến hai phe và do Mĩ, Liên Xô đứng đầu mỗi tranh, được gọi là trật tự hai phe. Hình thành trật tự thế giới mới, trật tự cực Ianta. 4  hai cực Ianta HS: Lắng nghe và ghi chép ý chính II. Sự thành lập Liên Hợp Hoạt động 1 Biên tập viên : Hoàng Thị Hằng http://www.hoc360.vn   
  5. Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Giáo dục IDJ 2011        Quốc GV yêu cầu HS quan sát Hình 2 trong SGK * Bối cảnh lịch sử: để trả lời câu hỏi: Hội nghị này được tổ chức ở đâu? Có bao nhiêu nước tham gia? Từ ngày 25/4 đến 26/6/1945, Tổ chức nhằm mục đích gì? tại Xan Phranxixco (Mĩ) diễn HS: Dựa vào những nội dung đã học ở ra Hội nghị quốc tế thành lập phần 1 và SGK để trả lời. tổ chức Liên hợp quốc có sự GV: Nhận xét, trình bày bổ sung và chốt ý. tham gia của 50 quốc gia. HS: Lắng nghe và ghi bài Hoạt động 2: GV giới thiệu về mục đích * Mục đích và nguyên tắc hoạt hoạt động của tổ chức này và phân tích 5 động: nguyên tắc hoạt động. GV có thể nhấn Duy trì hòa bình và an ninh mạnh: thế giới, phát triển các mối Liên hợp quốc ra đời trong bối cảnh thế quan hệ hữu nghị giữa các giới chia làm hai phe, tổ chức này ra đời dân tộc và tiến hành hợp tác như một công cụ nhằm duy trì trật tự thế quốc tế trên cơ sở tôn trọng giới “hai cực” vừa được xác lập, với nhiệm quyền tự quyết dân tộc. vụ quan trọng nhất là duy trì hòa bìn, an ninh thế giới, ngăn ngừa một cuộc chiến * Nguyên tắc hoạt động: tranh thế giới mới. Vì vậy các nguyên tắc hoạt động của Liên hợp quốc cũng phản + Các dân tộc có quyền bình ánh tình thần đó như nguyên tắc giải quyết đẳng và quyền tự quyết. hòa bình các tranh chấp quốc tế, nguyên + Tôn trọng nền độc lập, toàn tắc chung sống hòa bình và sự nhất trí vẹn lãnh thổ của tất cả các giữa năm nước lớn. Nguyên tắc cuối cùng nước. có ý nghĩ thực tiễn rất lớn, nhất là hai + Không can thiệp vào công cường quốc đứng đầu mỗi phe Liên Xô và việc nội bộ của nhau. Mĩ. + Giải quyết các tranh chấp GV nêu câu hỏi: Những mặt tích cực, hạn quốc tế bằng biện pháp hòa chế của nguyên tắc “sự nhất trí giữa 5 5  nước lớn”? bình + Chung sống hòa bình với sự HS: Theo dõi bài giảng, trả lời câu hỏi và Biên tập viên : Hoàng Thị Hằng http://www.hoc360.vn   
  6. Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Giáo dục IDJ 2011        nhất trí lớn của 5 nước lớn: ghi những ý chính. Liên Xô (nay là Liên bang Tiếp đó, GV hướng dẫn HS đọc SGK và tìm Nga), Mĩ, Anh, Pháp, Trung hiểu về tổ chức của Liên hợp quốc, yêu cầu Quốc các em sơ đồ hóa tổ chức này khi thực hiện bài tập về nhà Hoạt động 3 * Vai trò của Liên hợp quốc GV yêu cầu HS tìm hiểu những tổ chức - Là diễn đàn quốc tế vừa hợp Liên hợp quốc đang hoạt động ở Việt Nam tác, vừa đấu tranh nhằm duy như Tổ chức phát triển LHQ – UNDP, Quĩ trì hòa bình và an ninh thế nhi đồng LHQ – Unicef, Tổ chức Giáo dục - giới. Khoa học và Văn hóa LHQ – Unesco..., qua đó HS sẽ rút ra được hoạt động chủ yếu - Giải quyết được nhiều tranh của Liên hợp quốc trong giai đoạn hiện nay chấp và xung đột khu vực, như thế nào, nhấn mạnh đến trách nhiệm thúc đẩy các mối quan hệ hợp của Liên hợp quốc trong việc giải quyết tác hữu nghị, nhân đạo, giáo xung đột và vấn đề nhân đạo dục, y tế HS: Thảo luận và ghi chép 3. Sự hình thành hai hệ Hoạt động thống xã hội đối lập GV: Yêu cầu HS đọc SGK, trả lời các câu hỏi: *Tình hình nước Đức: Hội nghị Pốtxđam qui định tình hình nước Đức sau chiến tranh như thế nào? Thỏa - Các nước Mĩ, Anh và Pháp thuận đó có thực hiện được không?Vì sao? không nghiêm chỉnh thực hiện Hiện trạng nước Đức sau chiến tranh như các điều khoản của Hội nghị thế nào? Pốtxđam: thành lập nhà nước Cộng hòa Liên bang Đức ở Tây HS: Đọc SGK, suy nghĩ và trả lời câu hỏi Đức (9/1949). GV: Nhận xét và nhấn mạnh về tình hình nước Đức sau chiến tranh chỉ là một trong - Liên Xô giúp đỡ nhân dân những biểu hiện của tình trạng hai phe. Đông Đức thành lập nước GV trình bày thông báo: Sau chiến tranh, 6  CHDC Đức (10/1049) Hai với sự giúp đỡ của Liên Xô các nước ở nước Đức ra đời với hai chế độ Đông Âu hình thành nhà nước dân chủ Biên tập viên : Hoàng Thị Hằng http://www.hoc360.vn   
  7. Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Giáo dục IDJ 2011        chính trị đối lập nhau. nhân dân phát triển theo con đường XHCN, - Châu Âu hình thành hai hệ thành lập Hội đồng tương trợ kinh tế chính trị - xã hội đối lập nhau: (SEV). Còn ở Tây Âu, Mĩ viện trợ 17 tỉ TBCN và XHCN Châu Âu từ thông qua kế hoạch Macsan, giúp các nước “đối thoại” chuyển sang “đối Tây Âu khôi phục kinh tế và phát triển theo đầu”, dẫn đến chiến tranh con đường TBCN. HS: Lắng nghe và ghi chép ý chính lạnh giữa hai phe. V. Củng cố, dặn dò 1. Củng cố GV nêu một số câu hỏi và hướng dẫn HS tự củng cố kiến thức: - Sau chiến tranh thế giới thứ hai, trật tự thế giới - Ianta mới được hình thành như thế nào? - Liên hợp quốc được thành lập nhằm mục đích gì? Vai trò của Liên hợp quốc trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế? - Tình trạng hai cực, hai phe chi phối đời sống chính trị và quan hệ quốc tế như thế nào? 2. Bài tập về nhà - Ôn lại nội dung bài học dựa theo câu hỏi củng cố kiến thức cuối giờ. - Đọc trước bài 2 và tìm hiểu nội dung các kênh hình trong SGK (Sưu tầm) 7  Biên tập viên : Hoàng Thị Hằng http://www.hoc360.vn   
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0