intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

40
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là người giáo viên Mầm non tôi nguyện góp sức một phần nhỏ bé của mình vào việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo nhằm góp phần hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ. Năm nay tôi được phân công đứng lớp ghép thôn Thái Sơn bao gồm nhiều độ tuổi lớn, nhỡ, bé, hầu hết các cháu chưa làm quen với môi trường sư phạm, đa số cháu chưa đến trường, lớp. Phần lớn bố mẹ của các cháu làm nông nên việc quan tâm đến con em còn hạn chế. Bên cạnh đó vì mục tiêu của giảm tỷ lệ sinh con nên số con trong mỗi gia đình ít đi, thì trẻ ngày càng được nuông chiều thái quá. Một số phụ huynh chưa hiểu tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo cho con em ở lứa tuổi mầm non, nên thường khoán trắng cho giáo viên. Thời gian đầu trẻ đến lớp với thói quen tự do, hay nói lêu, trả lời có những câu cụt, câu què, ra vào lớp tự nhiên... Đứng trước tình hình như vậy, tôi rất lo lắng phải dạy trẻ như thế nào và bằng những biện pháp gì để tất cả trẻ lớp tôi có những thói quen và hành vi đạo đức và phù hợp với chuẩn mực xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo

  1. 1 ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC LỄ GIÁO  CHO TRẺ MẪU GIÁO. I. ĐẶT VẤN ĐỀ: Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc  dân, chịu trách nhiệm chăm sóc ­ giáo dục trẻ từ 0 ­ 6 tuổi. Đây là giai đoạn  đặt nền móng đầu tiên quan trọng của nhân cách con người. Nếu không  làm tốt việc chăm sóc ­ giáo dục trẻ trong những năm này thì việc giáo dục  lại hết sức khó khăn, phức tạp. Vì vậy, Nghị  quyết TW2, khoá VIII của   Đảng cộng sản Việt Nam về  "Định hướng chiến lược giáo dục ­ đào tạo  trong thời kỳ  công nghiệp hoá, hiện đại hoá và đề  ra mục tiêu giáo dục   Mầm non phải trang bị cho trẻ những gì tốt nhất kể cả về mặt vật chất và  tinh thần một cách toàn diện. Như các bạn đã biết, trong điều kiện kinh tế phát triển, đang trên con  đường hội nhập, đất nước chúng ta phải giao lưu với nhiều nền văn hoá  khác nhau. Làm thế  nào để  cho thế  hệ  trẻ  của chúng ta "Hoà nhập mà  không hoà tan" ­ trong mỗi chúng ta vẫn giữ được những gì gọi là "Vốn văn   hoá của dân tộc Việt trong thời đại mới thì việc giáo dục cho trẻ phát triển   về trí tuệ  thôi không đủ  mà phải giáo dục trẻ  biết giữ  được truyền thống  văn hoá vốn có của cha ông ta từ  ngàn xưa là nhiệm vụ  cần và cập nhật  nhất trong các mục tiêu phát triển con người toàn diện hiện nay. II. CƠ SỞ LÝ LUẬN:  Từ ngàn xưa kinh nghiệm của cha ông ta đã đúc kết nhiệm vụ học đầu  tiên của mỗi con người phải là "Tiên học lễ, hậu học văn" lễ  phép là nét  đẹp văn hoá được đặt lên hàng đầu khi nhìn nhận và đánh giá về một ai đó  mà chúng ta thường bàn luận. Trong thời đại hiện nay tiếp thu nhiều nền   văn hoá khác nhau nên đâu đó vẫn còn nhiều câu chuyện thương tâm về  đạo đức lễ giáo của con người, việc mà tôi và các bạn đã nghe và thấy trên  thông tin đại chúng, trong cuộc sống hằng ngày. III. CƠ SỞ THỰC TIỄN: Trăn trở với mục tiêu chung của giáo dục là người giáo viên Mầm non  tôi nguyện góp sức một phần nhỏ  bé của mình vào việc giáo dục lễ  giáo   cho trẻ   ở lứa tuổi mẫu giáo nhằm góp phần hình thành nhân cách ban đầu  cho trẻ. Năm nay tôi được phân công đứng lớp ghép thôn Thái Sơn bao gồm  nhiều độ tuổi lớn, nhỡ, bé, hầu hết các cháu chưa làm quen với môi trường  sư  phạm, đa số  cháu chưa đến trường, lớp. Phần lớn bố mẹ của các cháu   làm nông nên việc quan tâm đến con em còn hạn chế.
  2. 2 Bên cạnh đó vì mục tiêu của giảm tỷ lệ sinh con nên số con trong mỗi   gia đình ít đi, thì trẻ  ngày càng được nuông chiều thái quá. Một số  phụ  huynh chưa hiểu tầm quan trọng của giáo dục lễ  giáo cho con em  ở  lứa   tuổi mầm non, nên thường khoán trắng cho giáo viên. Thời gian đầu trẻ  đến lớp với thói quen tự  do, hay nói lêu, trả  lời có  những câu cụt, câu què, ra vào lớp tự nhiên... Đứng trước tình hình như  vậy, tôi rất lo lắng phải dạy trẻ  như  thế  nào và bằng những biện pháp gì để tất cả trẻ lớp tôi có những thói quen và   hành vi đạo đức và phù hợp với chuẩn mực xã hội. Đầu tiên cô giáo cần giáo dục trẻ  những hành vi văn hoá trong cuộc  sống hằng ngày có thái độ  đúng với cô giáo và người lớn, bạn bè, có tình   yêu đối với mọi sự  vật, hiện tượng xung quanh. Giáo dục lễ  giáo nhằm   hình thành cho trẻ  cơ  sở  ban đầu về  nhân cách của con người mới xã hội  chủ nghĩa Việt Nam. Vì thế mỗi cô giáo chúng ta có trách nhiệm góp phần   đào tạo thế hệ trẻ những con người phát triển toàn diện về nhân cách ­ trí  tuệ. IV. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU: Trong năm học này tôi quyết tâm thực hiện nhiệm vụ  năm học của  ngành phát động và luôn lấy mục tiêu giáo dục lễ giáo cho trẻ là nhiệm vụ  hàng đầu trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, để  góp một phần nhỏ  bé của   mình vào quá trình hình thành cho trẻ  một nhân cách theo mục tiêu của   ngành, của toàn xã hội. 1. Giáo dục lễ giáo thông qua tiết học: Lồng nội dung giáo dục lễ  giáo vào các môn học có nhiều  ưu thế  nhằm hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hoá. Ví dụ: Qua giờ khám phá khoa học "Cây xanh và môi trường sống". Cô giáo có thể đàm thoại: Cây xanh để làm gì? Cây xanh có ích lợi như  thế nào? Muốn có nhiều cây xanh chúng ta phải làm gì? Qua lợi ích của cây xanh, cô giáo dục cháu không ngắt ngọn bỏ  cành,  mà phải biết bảo vệ chăm sóc cây xanh để cây cho ta nhiều lợi ích. + Đối với giờ học phát triển thể chất: Cô giáo dục trẻ  siêng năng thể  dục, tập đều đặn giúp cơ  thể  khoẻ  mạnh, trong lúc tập các con không chen lấn, không xô đẩy nhau. + Đối với giờ học tạo hình: "Vẽ người thân trong gia đình".
  3. 3 Cô có thể đàm thoại. Gia đình cháu gồm có những ai? Gia đình cháu thuộc gia đình nhỏ hay gia đình lớn? Mọi người sống trong gia đình phải như thế nào với nhau? Giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng đối với ông bà, cha mẹ, anh  chị, biết nhường nhịn em bé. + Giờ học Làm quen chữ cái: Nhắc nhở cháu ngồi ngay ngắn, cất đồ dùng gọn gàng , ngăn nắp, biết  giữ  gìn bảo quản đồ dùng. + Giờ làm quen văn học: Qua chuyện "Tấm Cám". Cô đàm thoại cùng trẻ:  Tấm là người như thế nào? Mẹ con Cám là người như thế nào? Con thích nhân vật nào nhất? vì sao? Cô giáo dục cháu lòng thật thà, chăm lo lao động, dạy cháu yêu cái  thiện, ghét cái ác, hình thành cho trẻ  lòng nhân ái đối với mọi người xung  quanh. + Giờ học âm nhạc: Bài "Bông hoa Mừng Cô". Đàm thoại: Đối với cô giáo các con phải như thế nào? Khi tặng hoa cho cô, các con tặng bằng mấy tay? Thông qua đó giáo dục trẻ khi nhận hoặc trao vật gì với người lớn nên  trao hoặc nhận phải bằng hai tay, khi nhận các con nói lời cảm ơn. Sau một thời gian thực hiện những thói quen về  lễ  giáo chất lượng  lớp tôi tăng lên rõ rệt, trẻ biết chào hỏi, thưa trình, biết nói lời cảm ơn, xin  lỗi, yêu mến cô giáo, đoàn kết với bạn bè, tôi thấy vui mừng và tiếp tục áp  dụng. 2. Giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui chơi: Đối với trẻ lứa tuổi này trẻ học mà chơi, chơi mà học, trong giờ vui chơi  trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau trong cuộc sống của   người lớn, tôi tiến hành lồng lễ giáo vào vui chơi, qua đó trẻ được đối thoại   những câu chào hỏi lễ phép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay, tôi  theo dõi quan sát lắng nghe để  kịp thời uốn nắn trẻ  khi có biểu hiện chưa  
  4. 4 chuẩn mực. Qua đó giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao  tiếp. Ví dụ: Qua trò chơi phân vai ­ y tá ­ bác sĩ. Bác sĩ biết thăm hỏi bệnh nhân ân cần, xưng hô, cô, chú, bác, cháu đau  chỗ nào? Đau ra sao? Y tá phát thuốc dặn bệnh nhân uống thuốc ngày mấy lần, bệnh nhân  nhận thuốc, nhận đơn thuốc bằng hai tay và nói lời cảm ơn đối với cô y tá,   bác sĩ. + Trẻ chơi bán hàng:  Người bán hàng: Cô, chú mua gì ạ? Người mua: Bao nhiêu một cân  cá vậy cô? Qua hoạt động vui chơi cháu mạnh dạn dần, thành thạo dần trong giao  tiếp, trong ứng xử, chào hỏi đối với mọi người xung quanh mình. Từ  đây trẻ  lớp tôi đã hết nói trổng, câu cụt, câu què. Trẻ  biết nói và  trả lời đầy đủ câu, biết xưng hô chuẩn mục lên đến 65%. Từ kết quả có được như vậy tôi tiếp tục áp dụng. 3. Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi: Giờ đón trẻ hoặc trả trẻ tôi rất ân cần và chuẩn mực trong xưng hô với  bố mẹ trẻ, tôi tập trẻ đến lớp chào cô, sau đó chào tạm biệt bố mẹ để  vào  lớp học. Trong giờ chơi tự do, hay giờ lao động, sinh hoạt ngoài trời nếu cháu  làm việc gì sai đối với bạn, với cô thì phải biết xin lỗi cô, xin lỗi bạn, ai   cho gì thì nhận bằng hai tay và nói lời cảm ơn. Giờ chơi cháu đoàn kết với bạn bè, không tranh giành đồ chơi. Giờ dạo chơi sinh hoạt ngoài trời. Ví dụ: Tham quan vườn cây ăn quả. Đàm thoại: Muốn có nhiều quả ngon ta phải làm gì? Khi ăn quả các con nhớ đến ai? Giáo dục cháu kính trọng, yêu những người lao động, khi ăn phải từ  tốn, chậm rãi không vứt vỏ  và hạt bừa bãi. Giáo dục cháu giữ  gìn vệ  sinh   môi trường, vệ  sinh lớp, biết đoàn kết, giúp đỡ  bạn bè, mọi người xung  quanh, qua nhiều lần như  vậy, cháu lớp tôi có những thói quen đó khoản   70%, tôi tiếp tục áp dụng. 4. Xây dựng lễ giáo, góc tuyên truyền:
  5. 5 Góc lễ giáo của lớp không thể thiếu đây là biện pháp rất hữu hiệu đối   với chuyên đề lễ giáo bởi lẽ trẻ có đặc điểm dễ nhớ nhưng lại mau quên.  Song, trẻ  được trực quan bằng hình  ảnh những gương tốt hoặc qua thơ,  chuyện thì trẻ dễ tiếp thu, dễ phân biệt việc làm nào tốt, việc làm nào xấu. Để có một kết quả tốt về giáo dục lễ giáo cho trẻ, đầu năm học tôi đã  lên kế hoạch giáo dục lễ giáo cho trẻ theo từng tháng và nội dung sau: Thời gian Nội dung giáo dục Yêu cầu  đạt ­ Trẻ đi học gọn gàng Tháng 9 ­ Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân 75% ­ Biết xin phép cô khi ra vào lớp ­ Biết xưng hô bạn với ban bè Tháng 10 80% ­ Biết chào hỏi khi có khách đến thăm ­   Biết   giúp   đỡ   cô   và   bạn   trong   các   hoạt  động Tháng 11  85% ­ Khi trả  lời, hoặc thưa cô thì xưng hô lễ  phép Từng tháng tôi lên kế hoạch có yêu cầu nội dung cao hơn, góc lễ giáo  thường để  ngoài cửa sổ  để  phụ  huynh dễ nhìn, biết được kế  hoạch chăm  sóc của nhà trường để có hướng nhắc nhở con cái. Ở  góc này tôi sưu tầm những tranh  ảnh có nội dung giáo dục lễ  giáo   dán vào cho trẻ xem, kèm theo một bài thơ  hay nội dung phù hợp với hình   ảnh, thời gian rảnh tôi cho trẻ  đến xem và trò chuyện, đàm thoại với trẻ  những hành vi văn minh. Hằng tháng tôi lên kế  hoạch chủ  điểm lễ  giáo và thay tranh  ảnh bài  thơ có nội dung phù hợp với chủ điểm từng tháng. Ngoài ra, tôi còn sưu tầm tranh truyện, sách báo nhi đồng có hình ảnh  và nội dung về lễ giáo làm một album có nội dung và hình ảnh phù hợp với   trẻ, để đến giờ hoạt động góc trẻ về góc học tập có thể mở ra xem. Đối với góc tuyên truyền tôi cũng dành một góc để  tuyên truyền giáo   dục lễ  giáo cho phụ  huynh nắm, từ  đó phụ  huynh sẽ  chú trọng đến việc  giáo dục lễ giáo cho trẻ lúc ở nhà. Từ đó việc áp dụng với biện pháp này trẻ lớp tôi trở nên ngoan hơn và  thực hiện một cách tự nhiên. 5. Xây dựng cảnh quan sư phạm trong lớp học: Cùng với toàn ngành thực hiện chủ đề  năm học xây dựng trường học  thân thiện học sinh tích cực. Thì việc tạo cảnh quan sư  phạm trong phòng 
  6. 6 học, môi trường xung quanh cũng là một chuyên đề  mà tôi chú trọng trong  năm học này. Tôi luôn chú ý tạo cảnh quan sự  phạm trong phòng học, đồ  dùng đồ  chơi được sắp xếp, gọn gàng, ngăn nắp, từng góc riêng biệt mỗi  kệ góc tôi đều làm mới, để hấp dẫn trẻ, tạo cảm giác thích thú luôn mong  muốn được sắp xếp ngăn nắp. Đặc biệt là góc thiên nhiên được trang trí và  trồng nhiều cây cảnh để tạo cho trẻ một không gian xanh, để mỗi ngày trẻ  có thể tự mình chăm sóc cây xanh, giáo dục trẻ biết yêu cái đẹp. Qua hoạt  động này kích thích trẻ yêu lao động, tạo tình cảm của trẻ  với thế giới tự  nhiên, gần gũi và thân mật, đã trở thành thói quen ở trẻ. Để  tạo cảnh quan sân trường, trước giờ  học tôi thường cho trẻ  nhặt   rác, lá cây để  tạo môi trường sạch đẹp. Còn đối với kệ  góc đồ  chơi đầu  tuần tôi thường tổ chức cho trẻ thi đua lau dọn, sắp xếp đồ chơi gọn gàng.  Nhờ vậy, qua mỗi lần tổ chức hoạt động vui chơi trẻ chơi xong thu dọn đồ  chơi gọn gàng và ngăn nắp. Trong lớp tôi có sọt rác, để vào góc lớp, sau mỗi giờ nêu tiêu chuẩn bé  ngoan xong, tôi thường nhắc nhở, động viên trẻ sau khi ăn quà vặt nên vứt   rác vào giỏ để giữ vệ sinh chung và trẻ thực hiện tốt, nhất là sau hoạt động   tạo xé dán trong lớp không còn mảnh giấy vụn nào rơi xuống sàn. Ở lớp tôi không có công trình vệ sinh nên tôi đào hai cái hố  che bằng  bao xi măng, hố  nam riêng, nữ  riêng để  cho các cháu đi tiểu đúng nơi quy   định. Qua đó trẻ có thói quen vệ sinh văn minh hơn. 6. Phối hợp với các bậc phụ huynh: Cùng với mục tiêu xã hội hoá giáo dục thì vai trò của phụ huynh có vai   trò không nhỏ  trong việc giáo dục trẻ. Trong buổi họp mặt đầu năm tôi  mạnh dạn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục lễ  giáo  đối với trẻ mẫu giáo, nhất là trong thời kỳ hội nhập của nước ta tiếp nhận   nhiều nền văn hoá và trò chơi giải trí đã  ảnh hưởng một phần không nhỏ  về  hành vi văn minh của trẻ. Trẻ  có thể  đối xử  thô bạo với bạn sau một   đoạn phim hành động, hay trẻ  có những lời không nên đối với bố  mẹ, khi   không đồng ý cho trẻ  chơi điện tử. Để  phụ  huynh nhận thức ý nghĩa của   vấn đề để cùng nhà trường giáo dục trẻ. Phụ  huynh lớp tôi phần đông làm nghề  nông nên họ  ít quan tâm đến  con cái mình, qua các cuộc họp phụ  huynh hoặc những buổi truyền thông   tôi luôn phổ biến và tuyên truyền cách nuôi dạy con theo khoa học và cách   giáo dục lễ giáo đối với trẻ lúc ở nhà. Phụ huynh giành thời gian chăm sóc  con cái như  vệ  sinh thân thể, chải răng đúng cách, phụ  huynh phải luôn   mẫu mực trong giao tiếp ở nhà để trẻ noi theo. Đồng thời chú ý sửa sai trẻ  kịp thời những thiếu sót trong giao tiết đối với bạn bè, đối với người lớn.
  7. 7 Tôi luôn trao đổi với phụ  huynh hằng tháng thông qua sổ  liên lạc về  sự tiến bộ của mỗi cháu để phụ huynh kịp thời nắm bắt. Qua thời gian trẻ  lớp tôi tiến bộ  rõ rệt như  xưng hô lễ  phép, lịch sự  trong giao tiếp nhờ  sự  giáo dục bằng phương châm "Trường học là nhà, nhà là trường học". 7. Giáo dục lễ giáo thông qua ngày hội, ngày lễ: Như các bạn đã biết truyền thống của người Việt chúng ta luôn tôn sư  trọng đạo. Vì vậy thông qua các hoạt động tổ chức lễ hội như ngày giỗ Tổ  Hùng Vương, ngày 20/11... Từ  ý nghĩa của những ngày lễ  lớn, tôi đã tổ  chức các hoạt động văn nghệ để chào mừng, đồng thời ôn lại truyền thống   của dân tộc để  giáo dục trẻ  lòng tự  hào dân tộc, biết kính trọng những  người đã hy sinh cho lợi ích dân tộc, lợi ích trồng người. Nhằm hình thành   cho trẻ lòng tự  hào, kính yêu đối với người lớn tuổi, thông qua đó khuyến  khích trẻ học tập và phấn đấu thành con người có ích cho xã hội. 8. Cô gương mẫu chuẩn mực: Ở lứa tuổi của trẻ luôn thích được cô yêu thương, gần gũi, mọi hành   vi của cô được trẻ lưu tâm nhất. Vì vậy cô luôn luôn chuẩn mực trong lúc  giao tiếp với người lớn, với trẻ không to tiếng quát tháo, xưng hô dịu dàng   bằng cô và cháu, giờ  đón trả  trẻ  tôi luôn ân cần dịu dàng thương yêu trẻ,   khiêm tốn lịch sự  trong giao tiếp với phụ huynh, cháu hỏi gì tôi trả  lời rõ   ràng, gọn gàng tôn trọng lời nói của trẻ, lắng nghe ý kiến  của trẻ. Tôi hứa điều gì với trẻ  là thực hiện đúng lời hứa, nếu trẻ  có hành vi   hoặc lời nói không hay tôi nhẹ  nhàng góp ý và khuyến khích trẻ  tránh sai  phạm lần sau. Tuyệt đối không chạm tự ái của trẻ hoặc làm trẻ phải sợ hãi  lo lắng. Tác phong quần áo tôi luôn chú ý ăn mặc đẹp, lịch sự, cô tươi trẻ  cháu rất thích. Cô thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo hay cô   giáo là mẹ  hiền, mẹ  và cô là hai cô giáo, trẻ  có hai mẹ hiền nhất định trẻ  sẽ là con ngoan trò giỏi. 9. Khích lệ nêu gương: Tâm lý của con người thích được khen hơn là chê. Nhất là đối với trẻ  lúc   nào   cũng   muốn   được   khen   và   khen   nhiều.   Hằng   ngày   vào   giờ   nêu  gương cuối ngày trước khi cắm cờ, tôi cho trẻ  tự  nhận xét về  mình trong  ngày đó có bạn nào có hành vi lời nói hay tôi nêu gương ra cho cả  lớp và   tặng trẻ một bông hoa. Tôi làm mỗi màu hoa là một nội dung yêu cầu. ­ Hoa màu trắng: Bé sạch sẽ. ­ Hoa màu hồng: Bé lễ phép. ­ Hoa màu đỏ: Bé học ngoan.
  8. 8 Khi nào trẻ  nhận được bông hoa màu gì, tôi hỏi cả  lớp vì sao bạn  nhận được bông hoa màu đó? Ngoài ra, vào mỗi sáng tôi thường đưa ra những tiêu chuẩn bé ngoan  về lễ giáo để trẻ thực hiện. Cuối tuần bao giờ cũng có tiết mục kể chuyện về gương tốt, tuần nào   cũng vậy tôi không bao giờ bỏ qua. Ví dụ: Tuần 1 tháng 10 tôi kể chuyện "Tích Chu" cho trẻ nghe.  Tuần khác tôi kể cho trẻ nghe "Sự tích cây vú sửa"... hoặc những câu  chuyện về ăn uống có văn hoá do tôi đặt ra hoặc sưu tầm, những giờ như  vậy trẻ  rất thích lắng nghe, nhằm kích thích trẻ  học ngoan, muốn được  cắm cờ, trẻ  sẽ  nỗ  lực như  ý muốn. Vì trẻ  ở  lứa tuổi này thích động viên   khen ngợi, được khen trẻ thêm tự tin và hào hứng thực hiện tốt yêu cầu của  cô. V. KẾT QUẢ NGUYÊN CỨU: Sau những biện pháp tôi nghiên cứu và thực hiện chất lượng giáo dục  về  lễ  giáo tăng lên rõ rệt đó là điều làm tôi phấn khởi, yêu nghề, yêu trẻ  càng nhiều. Giúp tôi có nghị  lực trong công tác, lớp tôi đạt được kết quả  như sau: ­ Trẻ biết chào hỏi lễ phép: 95%. ­ Trẻ biết xưng hô lễ phép: 95%. ­ Biết cảm ơn, xin lỗi: 100%. ­ Biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ chơi theo quy định: 100%. ­ Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường: 98%. ­ Biết nhường nhịn giúp đỡ bạn: 95%. ­ Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp: 90%. Trẻ ngoan hơn, lễ phép hơn, trẻ được hình thành những thói quen vệ  sinh văn minh, biết chào hỏi khi có khách đến, biết trao nhận bằng hai tay,  biết quan tâm giúp đỡ bạn bè, cô giáo, ba mẹ, không nói tục, đánh bạn, kính   trọng cô giáo và người lớn. Các bậc phụ  huynh có những chuyển biến rõ rệt về  lời ăn tiếng nói,   về phong cách và quan tâm ngày càng nhiều đến con em mình. Bản thân tôi được trao đổi kiến thức và kinh nghiệm dạy trẻ qua các  môn học, các hoạt động, được phụ huynh và các đồng nghiệp quý mến và  tin yêu hơn. VI. KẾT LUẬN:
  9. 9 Từ những biện pháp đã áp dụng tôi đã rút ra nhiều bài học bổ ích: Bản  thân cô giáo phải luôn tìm tòi sáng tạo, sưu tầm tranh ảnh, thơ ca, hò vè để  góc lễ  giáo và thư viện của bé ngày càng phong phú hơn, tôi thay đổi theo   từng chủ điểm để tạo sự mới lạ hấp dẫn trẻ. Các tiết học có lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo dưới hình thức hò   vè, ca dao, câu đố vào bài học để giáo dục trẻ. Phải thường xuyên thực hiện giờ nêu gương và kể  chuyện hàng tuần  hoặc tổ chức văn nghệ để động viên tinh thần trẻ. Gia đình của trẻ  thật sự  là mái  ấm đầy tình thương, bố  mẹ  là những  tấm gương sáng và mẫu mực về hành vi ứng xử, chăm sóc, tinh thần trách  nhiệm đối với trẻ. Cô giáo phải thật sự là tấm gương sáng để trẻ noi theo, luôn giàu tình   yêu thương, luôn thận trọng trong mọi hành vi của mình, thân thiện yêu  thương để tạo tâm lý thoả mái cho trẻ thực hiện tốt mọi hành vi cũng như  hoạt động giao tiếp, nhằm giúp trẻ từng bước hình thành nhân cách cho trẻ.   Bên cạnh đó môi trường và cảnh quan sư  phạm cũng góp phần hình thành   cho trẻ  những hành vi văn minh để  dần dần hoàn thiện nhân cách tốt đẹp  của truyền thống con người Việt Nam phù hợp với mọi chuẩn mực đạo  đức xã hội một cách tự nguyện. VII. ĐỀ NGHỊ: Trong phạm vi lớp học: Tạo điều kiện cho lớp học tốt hơn như sau: ­ Cô giáo phải chuẩn bị nhiều nội dung, hình ảnh về lễ giáo để trẻ tri  giác hằng ngày. ­ Trang bị ở góc thư viện nhiều câu chuyện về lễ giáo cho lứa tuổi có  hình ảnh minh hoạ. ­ Góc âm nhạc có những bài hát về lễ giáo phù hợp. ­ Các góc tuyên truyền của lớp có nhiều bài viết và hình ảnh cho phụ  huynh tham khảo. Trên đây là một số  biện pháp giáo dục lễ  giáo cho trẻ  trong trường   Mẫu giáo của tôi đã áp dụng thành công trên trẻ, rất mong được sự  quan  tâm hỗ trợ của  Hội đồng khoa học các cấp. Tôi chân thành cảm ơn!                                                 Đại Hưng, ngày 25 tháng 02 năm 2009                                                                     Người nghiên cứu
  10. 10                                                                   Huỳnh Thị Ngọc Anh IX ­ TÀI LIỆU THAM KHẢO: ­ Tài liệu bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên hè năm 2007­2008. ­ Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ III. ­ Tạp chí giáo dục Mầm non số 5­2006, số 3 năm 2008.
  11. 11 X ­ MỤC LỤC: I. Đề tài. .                                                                                              1 II. Đặt vấn đề.                                                                                       1 III. Cơ sở lý luận.                                                                                  1 IV. Cơ sở thực tiễn.                                                                              1 V. Nội dung nghiên cứu.                                                                      2 1. Giáo dục lễ giáo thông qua tiết học.                                                 2 
  12. 12 2. Giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui chơi. 3Giáo dục lễ giáo mọi lúc, mọi nơi                                                      4  4. Xây dựng góc lễ giáo, tuyên truyền.                                                 4  5. Xây dựng cảnh quan sư phạm trong lớp học.                                   5 6. Phối hợp với các bậc phụ huynh.                                                      6 7. Giáo dục lễ giáo thông qua ngày hội, ngày lễ.                                  6 8. Cô gương mẫu chuẩn mực.                                                               6 9. Khích lệ nêu gương.                                                                          7 VI. Kết quả nghiên cứu.                                                                        7 VII. Kết luận.                                                                                        8  VIII. Đề nghị.                                                                                        8,9 IX. Tài liệu tham khảo.                                                                         10 10. Mục lục.                                                                                          11                                                 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2