Cuộc chiến thương mại điện tử giữa thương hiệu Lazada và Shopee
lượt xem 12
download
Nội dung bài viết trình bày mô hình đang phát triển nhanh nhất hiện nay là mô hình B2C (Business to Consumer) một trong những công ty thành công trên thế giới theo mô hình này là Amazon.com, Best Buy, AliExpress,… Ở Việt Nam có Lazada, Shopee, Sendo,…Mời các bạn tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Cuộc chiến thương mại điện tử giữa thương hiệu Lazada và Shopee
- CUỘC CHIẾN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ GIỮA THƯƠNG HIỆU LAZADA VÀ SHOPEE Huỳnh Đặng Minh Duy, Phạm Thị Hồng Nhung, Nguyễn Thị Ng c Mai, Ngô Hồng Phúc, Trần Nguyễn Thiện Win Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh GVHD: TS. Lê Quang Hùng, Trịnh Thành Vũ TÓM TẮT Ngày nay mạng máy tính không phải là điều gì đó xa lạ đối với tất cả mọi người trên thế giới nó ngày càng được cải tiến phát triển trở thành công cụ không thể thiếu của đại đa số người dân trên thế giới hiện nay, mạng máy tính có thể giúp con người kết nối với nhau dễ dàng hơn thông qua nhiều loại dịch vụ trên Internet. Đây chính là điều kiện cho thương mại điện tử phát triển. Thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động kinh doanh bằng các phương tiện điện tử khác. Mô hình đang phát triển nhanh nhất hiện nay là mô hình B2C (Business to Consumer) một trong những công ty thành công trên thế giới theo mô hình này là Amazon.com, Best Buy, AliExpress,… Ở Việt Nam có Lazada, Shopee, Sendo,… Nhìn tổng quan ‚mặt trận trên thị trường thương mại điện tử‛ Việt Nam hiện nay đang là sàn đấu của Shopee và Lazada, hoàn toàn tương đồng với bức tranh đối đầu chung của họ ở Đông Nam Á. Từ khóa: Kinh doanh, lazada, shopee, thương mại điện tử, thương mại. 1 GIỚI THIỆU VỀ LAZADA 1.1 Tổng quan Lazada là website thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam . Là thành viên của Lazada Group ” Trung tâm mua sắm trực tuyến số một Đông Nam Á. Hiện đang có mặt tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Lazada Việt Nam được thành lập vào tháng 3 năm 2012. Với mục tiêu là kết nối các nhà cung cấp đến với người tiêu dùng theo hình thức B2C (Business ” To ” Customer). Hiện nay sau 7 năm hoạt động. Lazada trở thành trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam với hơn 50.000 mặc hàng và ngày một tăng lên.[1] 1.2 Chiến lược marketing Với mong muốn đem đến một dịch vụ thương mại điện tử ph hợp với chất lượng, gần gũi và đáng tin cậy của tất cả cửa hàng, Lazada ra mắt dịch vụ Lazada ” Niềm tin Việt vào tháng 12/2013 nhằm khắc phục được những trở ngại chính làm chậm việc áp dụng thương mại điện tử. Với dịch vụ này của Lazada, khách hàng có thể nhận được sản phẩm giao đến tận nhà mà không cần bất cứ cam kết mua hàng nào và họ có thể quyết định mua hay không sau khi thực sự ‚nh n tận mắt, sờ tận tay‛ sản phẩm. Sau khi quyết định mua, khách hàng còn có thể đổi trả sản phẩm trong vòng 30 ngày. Đây là một dịch vụ chưa từng có trong ngành thương mại điện tử kể cả ở Việt Nam và trên thế 2335
- giới. Ngoài ra, Lazada thường xuyên triển khai nhiều chương trình khuyến mãi và tạo điều kiện cho đối tác tăng vọt doanh thu nhờ hoa hồng từ các đơn hàng trong đợt mua sắm. Trong đó, nhiều đối tác liên kết lâu năm cùng Lazada rất mong đợi sự kiện sinh nhật của Lazada mỗi năm, bởi hoa hồng của sàn TMĐT này thường tăng gấp 3 ” 5 lần ngày thường bên cạnh đó Lazada cùng những đối tác của mình cũng đã nỗ lực tổ chức cuộc đua ‚Cách mạng‛ lần thứ 6. Với chủ đề ‚Mưa Sale Băng‛, Lazada đã mang đến nhiều trò chơi, trải nghiệm mới lạ cho khách hàng, cùng với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Tóc Tiên, Huỳnh Lập… Thông qua đó, nhiều sản phẩm khuyến mãi và những ưu đãi hấp dẫn đã được gửi đến khách hàng. Việc tung ra nhiều chương trình khuyến mãi kết hợp với các influencer nổi tiếng giúp Lazada vừa thu hút được nhiều khách hàng để thúc đẩy doanh số, vừa tăng nhận thức thương hiệu nhờ thảo luận tích cực từ phía người tiêu dùng, sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong chiến lược marketing của Lazada và các đối tác đã đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt. Tạo nên một mùa ‚Cách mạng mua sắm‛ thành công với kết quả kinh doanh ấn tượng. Tuy nhiên, để đem đến cho khách hàng một mức giá tốt nhất, thì Lazada đã hợp tác với các ngân hàng lớn và đơn vị vận chuyển để hỗ trợ và chia sẻ chi phí với khách, đem đến sự hài lòng và sự ủng hộ của khách hàng. Đó là lý do Lazada đã và đang sở hữu được lượng khách hàng lớn như hiện nay.[5] 2 GIỚI THIỆU VỀ SHOPEE 2.1 Tổng quan Shopee là sàn giao dịch thương mại điện tử có trụ sở đặt tại Singapore, thuộc sở hữu của tập đoàn SEA được thành lập vào năm 2009 bởi Forrest Li. Shopee được giới thiệu lần đầu tại Singapore vào năm 2015, và hiện đã có mặt tại các quốc gia: Singapore, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, Indonesia, Việt Nam, Philipines và Brazil.[2] 2.2 Chính sách về quyền lợi 2.2.2 Đối với người bán Khi nhận được yêu cầu trả hàng hoặc hoàn tiền từ phía người mua, Shopee sẽ thông báo cho người bán qua văn bản (thông báo trên ứng dụng hoặc thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại) người bán cần phải gửi phản hồi theo hướng dẫn của Shopee trong thời gian quy định. Sau thời gian đó, nếu Shopee không nhận được bất cứ phản hồi nào từ người bán, Shopee sẽ hiểu rằng người bán hoàn toàn đồng ý với yêu cầu của người mua và tự động hoàn tiền cho người mua và không thông báo gì thêm.Shopee luôn theo dõi phản hồi của người bán trong từng trường hợp và toàn quyền ra quyết định cuối cùng đối với yêu cầu trả hàng/hoàn tiền của người mua. 2.2.3 Đối với người mua Các khoản thanh toán thực hiện qua các kênh của Shopee sẽ được giữ lại trong tài khoản đảm bảo ở một khoảng thời gian xác định. Theo yêu cầu của người mua, thời gian Shopee đảm bảo có thể được gia hạn tối đa ba ngày trừ khi Shopee theo toàn quyền quyết định của mình, quyết định rằng việc kéo dài thêm thời gian gia hạn là cần thiết hoặc như được yêu cầu. 2336
- Người sử dụng có thể tích lũy điểm thưởng ‚Shopee Xu‛ khi mua hàng trên trang Shopee thông qua việc sử dụng hệ thống chính sách đảm bảo của Shopee hoặc thông qua việc tham gia các hoạt động của Shopee do Shopee toàn quyền quyết định vào từng thời điểm, Shopee xu sẽ được ghi nhận vào tài khoản của người sử dụng sau khi hoàn tất giao dịch hoặc hoạt động thành công được Shopee chấp thuận. Người mua tại Shopee Mall có thể yêu cầu hoàn lại tiền hoặc trả hàng hóa đã mua tại Shopee Mall ‚Sản phẩm tại Shopee Mall‛ bằng cách nhấn vào nút ‚Yêu cầu trả hàng/hoàn tiền‛ trên Shopee.vn hoặc ứng dụng di động Shopee để yêu cầu trả hàng/hoàn tiền vào bất kỳ thời điểm nào trong vòng bảy ngày sau ngày sản phẩm tại Shopee Mall được cung cấp lần đầu tiên cho người mua. 2.3 Chính sách phát triển và thu hút khách hàng 2.3.1 Các hình thức quảng cáo Shopee là một thương hiệu có hoạt động mạnh mẽ trên mặt trận quảng cáo truyền thông, khi những chiến lược của hãng rất thành công về mặt gia tăng độ phủ trên thị trường. Các hình thức của hãng thường nhắm đến sự ngắn gọn, xúc tích, dễ dàng đi vào tai và hơn cả là dễ dàng tiếp cận được người dùng hiện nay. Chính vì thế mà các hình thức quảng cáo của hãng trong tổng thể chiến lược Marketing của Shopee như sau: – Viral TVC, ví dụ như video Shopee Shark lập tức gây được sự chú ý và trở thành đề tài bàn tán cho cộng đồng mạng và báo chí. – Slogan của trang ngắn gọn và cực bắt tai như ‚Thích Shoping, lướt Shopee‛. – Sử dụng KOL nổi tiếng với lượng phủ nhất định. Cụ thể, khi nhận thấy khách hàng trẻ tuổi chiếm đến 30% ở Việt Nam, Shopee đã quyết định chọn Sơn Tùng, Tiến Dũng và Bảo Anh đều là những gương mặt ngôi sao được giới trẻ đặc biệt chú ý làm gương mặt đại diện. – Màu sắc nổi bật đặc trưng của thương hiệu gây ấn tượng cho người xem. 2.3.2 Chiến lược Marketing Sản phẩm: Shopee đã phát triển ứng dụng riêng cho từng quốc gia, cá nhân hóa theo từng thị trường, tạo ra một website tối ưu với nhiều ngôn ngữ. Khách hàng vào sẽ thấy thoải mái, dễ dàng hơn để từ đó có hứng thú với việc mua hàng. Giá cả: Sản phẩm trên Shopee đều có mức giá rẻ, người mua hàng còn được hỗ trợ phí vận chuyển ở mức khoảng từ 20 - 30 ngàn đồng, có những lúc có mã freeship giúp thúc đẩy việc mua hàng của khách hàng. Chính vì thế Shopee luôn là nơi khách hàng nghĩ tới khi muốn mua muốn mua một sản phẩm giá tốt nhất. Kênh phân phối: Shopee hoạt động như một kênh trung gian kết nối giữa người mua và người bán. Ngoài ra Shopee cũng có hợp tác với rất nhiều đơn vị vận chuyển tại các quốc gia để người tiêu dùng có được trải nghiệm tốt nhất. Quảng bá: Shopee cũng có rất nhiều chiến dịch quảng bá bằng những viral clip cùng những chiến dịch siêu khuyến mãi để mọi người biết tới nhiều hơn. 2337
- 3 CUỘC CHIẾN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ GIỮA LAZADA VÀ SHOPEE 3.1 Chiến lược Về nền tảng, Lazada đi theo hướng mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment) với các chương trình livestream của nghệ sỹ, ười nổi ti ng và các minigame. Tính năng tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh được triển khai với tuyên bố có 500.000 khách hàng tại khu vực sử dụng hàng ngày. Sang năm 2019, Lazada công bố hoàn tất việc tích hợp cơ sở hạ tầng công nghệ từ Alibaba.(4) Trong khi đó, Shopee "câu kéo" người dùng bằng chiến lược phát triển ứng dụng riêng cho mỗi nước. "Đây là một phần trong chiến lược tập trung vào cách tiếp cận địa phương hóa cao cho từng thị trường. Chiến lược này hiệu quả khi Shopee vẫn là một trong những tên tuổi trẻ nhất, nhanh chóng vươn lên kể từ khi thành lập năm 2015", Jacob Wolinsky - nhà sáng lập kiêm CEO ValueWalk nhận định trong bài phân tích gần đây. 3.2 Quảng cáo Về quảng cáo thì Lazada có vẻ yếu thế hơn khi các thước phim quảng cáo của hãng này khá đơn điệu, kém hấp dẫn hơn Shopee. Riêng Shopee khá thông minh khi chọn các ngôi sao đang rất nổi tiếng làm đại diện hoặc quảng cáo cho trang của mình như Sơn Tùng, Bùi Tiến Dũng, Bảo Anh... 3.3 Ứng dụng trên điện thoại Với những tín đồ mua sắm đồ điện tử thì có thể nói Lazada được nhắc đến đầu tiên. Tuy nhiên, người dùng lại quen mặt lazada trên máy tính chứ trên app chỉ một bộ phận nhỏ. Trong khi đó, Shopee lại được nhắc đến về mặt hàng tiêu dùng như thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm… nhưng lại hầu như đặt trên app điện thoại nhiều hơn. Shopee cũng có chiến lược riêng thiên về hỗ trợ khách hàng trong khâu thanh toán và vận chuyển.(3) 3.4 Đánh giá của khách hàng Rất khó để đo sự hài lòng của khách hàng đối với mỗi trang TMĐT. Điều này do thói quen, loại sản phẩm,… Điểm Lazada được lòng khách hàng hơn Shopee là được kiểm tra hàng khi nhận còn Shopee thì không. 3.5 Giá cả Những mặt hàng bán tại Shopee luôn được hỗ trợ và có giá bán chênh lệch hơn so với các kênh thương mại điện tử khác. Đối với Lazada, giá sản phẩm lúc nào cũng hiển thị giảm 20%, 30 … nhưng thực tế thì bằng hoặc chỉ thấp hơn giá thị trường một ít tùy thuộc vào từng sản phẩm. Nếu không tìm hiểu kỹ khách hàng cứ tưởng mua được sản phẩm hời to, nhưng thật ra là không. 4 ĐÁNH GIÁ VÀ KIẾN NGHỊ 4.1 Đánh giá Lazada gần như xuất hiện ở hầu hết các phương tiện truyền thông từ tivi, báo online, báo giấy, từ khóa tìm kiếm trên Google, banner quảng cáo trên website, mạng xã hội, cho đến tin nhấn trên điện thoại,… Đa phần chiến lược marketing của Lazada tập trung vào mảng performance 2338
- marketing nhằm nâng cao hiệu quả quảng cáo. Lazada được coi là một doanh nghiệp thành công trong chương trình tiếp thị liên kết(Affiliate marketing) và phát triển khôn ngoan, phù hợp với đặc thù thị trường Việt Nam. Việc mở gian hàng trên Lazada hoàn toàn miễn phí và khá đơn giản. Chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tin cậy. Bên cạnh những chiến lược marketing hiệu quả Lazada cũng tồn tại những nhược điểm sau: chi phí về logistics(lấy hàng, vận chuyển) vì còn khá cao, thủ tục đăng ký gian hàng còn khá phức tạp, thời gian giao hàng lâu hơn so với các sàn khác, chính sách tập trung vào người mua và khắt khe với người bán đã gây ra khó khăn trong sự phát triển và mở rộng của Lazada. Mặc dù, Shopee ra mắt thị trường Việt Nam sau Lazada nhưng đã ‚vượt mặt‛ ngoạn mục chỉ trong 1 năm. Và không phải quá lời khi nhận xét ‚Shopee là thánh bắt trend với những chiêu trò marketing đỉnh cao‛. Với sự nhanh nhạy, ứng biến nhanh cùng sự nắm bắt tâm lý khách hàng chính xác, Shopee đã có những thành tích đáng nể chỉ sau một thời gian ngắn gia nhập vào ‚làng bán lẻ‛. Shopee tuy là sàn thương mại điện tử chiếm thị phần lớn tại thị trường Việt Nam nhưng cũng không tránh được những điểm còn thiếu xót của mình như chưa quản lý được vấn đề bán phá giá và chưa kiểm soát chất lượng sản phẩm nên có thể gây hoang mang cho khách hàng, quy định kiểm duyệt sản phẩm ngày càng khắt khe, thời gian kiểm duyệt lâu, chiến lược miễn phí vận chuyển còn nhiều hạn chế. 4.2 Kiến nghị Để khắc phục những nhược điểm trên Lazada cần phải cải thiện về chi phí logistics, tuy việc mở gian hàng hoàn toàn miễn phí nhưng cần phải xem xét sửa đổi lại thủ tục đăng ký vì nó còn khá phức tạp, nên kết hợp với những dịch vụ giao hàng trên toàn quốc để đảm bảo tốt hơn về thời gian giao hàng. Còn về Shopee, nên thiết lập đội ngũ kiểm soát sản phẩm của người bán và kiểm duyệt đơn hàng của người mua một cách chuyên nghiệp hơn để đảm bảo độ tin cậy của người mua đối với người bán. Tuy nhiên với đặc điểm tâm lý và tiêu dùng của người Việt Nam, Lazada và Shopee còn phải nỗ lực nhiều hơn để thống lĩnh thị trường bán lẻ trực tuyến, từ chính sách giá, quản lý kho hàng, chính sách giao hàng và chăm sóc khách hàng. Với nguồn vốn đầu tư mạnh và cơ sở dữ liệu khách hàng dồi dào, Lazada và Shopee trong tương lai có thể tạo được lợi thế cạnh tranh từ việc cung cấp các thương hiệu sản phẩm của riêng mình để giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhà cung ứng khác. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Giới thiệu về Lazada (2018), Link bài viết: https://thongtincoich.com/thong-tin/gioi-thieu-ve- lazada.html, Thời gian trích dẫn: 25/4/2020. [2] Tổng quan về Shopee, Link bài viết: https://careers.shopee.vn/about/, Thời gian trích dẫn: 20/4/2020. [3] Trang Nguyễn (2019), Chiến lược marketing của Shopee và Lazada trên thiết bị di động, Link bài viết: https://marketingai.admicro.vn/chien-thuat-marketing-tren-ung-dung-di-dong-cua- lazada-va-shopee/, Thời gian trích dẫn: 26/4/2020. 2339
- [4] Cuộc chiến đua thị trường của Lazada và Shopee tại Việt Nam (2019), Link bài viết: https://www.sikido.vn/cuoc-chien-giua-lazada-va-shopee, Thời gian trích dẫn: 27/4/2020. [5] Chiến lược marketing của Lazada (2018), Link bài viết: https://marketingai.admicro.vn/chien- luoc-marketing-cua-lazada/, Thời gian trích dẫn: 27/4/2020. 2340
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Maketing trong thương mại điện tử
52 p | 315 | 102
-
Chiến lược tiếp thị thời khủng hoảng
7 p | 215 | 61
-
PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC E-MARKETING
58 p | 144 | 53
-
Khi Internet làm đổi thay thương mại
4 p | 280 | 51
-
Chiến thắChiến thắng trong cuộc đua về mức độ phổ biến các đường link liên kết tới trang web mình
5 p | 160 | 34
-
5 bài học cho loại hình tiếp thị qua Email
5 p | 153 | 34
-
Cuộc chiến chống gian lận quảng cáo trực tuyến
3 p | 164 | 25
-
Xây dựng chiến lược marketing của doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh bất động sản trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam
6 p | 89 | 17
-
Thương mại điện tử kích thích tiêu dùng
7 p | 112 | 16
-
Bán hàng trên Lazada thực thi và tối ưu chuyển đổi
62 p | 86 | 16
-
Xu hướng phát triển thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
10 p | 74 | 13
-
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử
8 p | 112 | 13
-
Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử
8 p | 126 | 12
-
Hàng “nhái” Trung Quốc trong cuộc chiến với... hàng thật
6 p | 102 | 10
-
Năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0
6 p | 42 | 8
-
Sáng tạo trong kinh doanh của một người Mỹ gốc Việt
3 p | 82 | 6
-
10 công ty mới thành lập cùng những chiến lược thay đổi cả thế giới
3 p | 92 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn