intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Dàn bài ngữ văn lớp 10 - phần 4

Chia sẻ: Cao Thi Nhu Kieu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

364
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết 7 Làm văn VIẾT BÀI LÀM VĂN SỐ 1 *Ở NHÀ* A MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp HS  Củng cố những kiến thức và kỹ năng làm văn, đặc biệt là văn biểu cảm và văn nghị luận.  Vận dụng những hiểu biết để viết 1 bài văn nhằm bộc lộ cảm nghĩ của bản thân .  Thấy rõ trình độ làm văn của bản thân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dàn bài ngữ văn lớp 10 - phần 4

  1. Tiết 7 Làm văn VIẾT BÀI LÀM VĂN SỐ 1 *Ở NHÀ* A MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp HS  Củng cố những kiến thức và kỹ năng làm văn, đặc biệt là văn biểu cảm và văn nghị luận.  Vận dụng những hiểu biết để viết 1 bài văn nhằm bộc lộ cảm nghĩ của bản thân .  Thấy rõ trình độ làm văn của bản thân. B TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1 Ổn định, kiểm tra. 2 Ra đề. a. Đề bài: Cảm nghĩ của em khi bước chân vào ngôi trường mới. b. Yêu cầu về nội dung: Nói lên được tâm tư, tình cảm, cảm nghĩ bản thân. c. Yêu cầu về hình thức:  Bài văn có bố cục cân đối, hài hoà.  Không sai lỗi chính tả, lỗi dùng từ. d. Gợi ý về nội dung, phương pháp.  Thể loại : Phát biểu cảm nghĩ.  Phương pháp: Trình bày cảm nhận bản thân. 3 Dặn dò:  Đúng 1 tuần nộp bài.  Về soạn bài tiếp theo. Tíêt 8,9 Đọc văn
  2. CHIẾN THẮNG MTAO MXÂY ( Trích sử thi Đăm Săn _ Tây Nguyên ) A MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp HS  Nhận thức được : Lẽ sống và niềm vui của người anh hùng sử thi chỉ cso được trong cuộc chiến đấu vì danh dự, vì danh dự, hạnh phúc và sự thịnh vượng cho cộng đông.  Nắm được đặc điểm nghệ thuật của sử thi anh hùng về cách xây dựng nhân vật, nghệ thuật miêu tả và sử dụng ngôn từ. B TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1 Ổn định, kiểm tra. 2 Bài mới. I GIỚI THIỆU CHUNG: I GIỚI THIỆU CHUNG: GV yêu cầu HS đọc phần 1 Thể loại sử thi : 2 loại Sử thi thàn thoại tiểu dẫn SGK /30 và trình a. Sử thi thần thoại: Sử thi anh hùng bày khái quát đôi nét về thể Kể về sự hình thành thế giới, sự loại và tác phẩm. hình thành muôn loài, sự hình thành các dân tộc và các vùng cư trú cổ đại của họ, sự xuất hiện nền văn minh buổi đầu. b. Sử thi anh hùng: Kể về cuộc đời và sự nghiệp của các tù trưởng anh hùng. 2 Sử thi Đăm Săn: a Tóm tắt tác phẩm: SGK /30 b Đoạn trích: Kể chuyện ĐS đánh Mtao, Mxây cứu vợ về. II ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: II ĐỌC HIỂU VĂN BẢN:
  3. GV hướng dẫn HS đọc phân vai với giọng điệu phù hợp và tìm hiểu đoạn trích theo hệ thống câu hỏi: 1 Cảnh trận đánh giữa 2 1 Cảnh trận đánh giữa 2 tù trưởng: a. Nhân vật ĐS đến nhà MX khiêu chiến: tù trưởng: Những lời nói của ĐS khi Nhân vật ĐS: Ý chí quyết liệt, chủ động, tự chân cầu thang nhà MX tin, đường hoàng. nhằm mục đích gì? Tại sao Nhân vật MX: Tỏ ra run sợ ( Khoan, đừng, tác giả không tả chân dung khoan, để ta xuống, ta sợ ngươi đâm ta khi của ĐS mà lại tả hình dáng ta đang đi lắm. Mặt mũi dữ tợn trang bị đầy của MX trước? người mà tỏ ra tần ngần, do dự, đắn đo. Qua những lời nói và hành b Vào cuộc chiến: động của MX, em thấy hắn Trận chiến MtaoMxây Đăm Săn là một tù trưởng như thế Khích, thách Múa khiêng MX múa trước trước → bị nào? → Thái độ bình khích, huyênh Hiệp 1 Cảnh 2 người múa khiên tĩnh, thản nhiên, hoang, quá tự được độc lập như thế nào? mạnh mẽ, bản tin vào bản thân. Vì sao ĐS không múa trước lĩnh. mà cứ khích để MX múa khiêng Hốt hoảng trốn Múa trước? Theo em tài nghệ trước→ Càng chạy. Cầu Hơ của MX có đúng như hắn múa càng dũng Nhí quăng Hiệp 2 tự khoe khoang không? phi miếng trầu → mãnh Chi tiết miếng trầu của Hơ thường. Yếu sức. Nhị ném cho MX nhưng lại lọt vào miệng của ĐS nói lên điều gì? Mặc dù sức mạnh càng tăng ngưng tại sao ĐS phải nhờ
  4. đến thần linh mới chiến Múa khiêng vừa Chạy, vừa chạy khoẻ vừa đẹp ( vừa yếu sức thắng được MX? Ý nghĩa Nhờ ăn miếng chống đỡ → Bị của chi tiết này? trầu của Hơ giết. Nhí) → Được Hiệp 3 Nhận xét của em về thần linh giúp cuộc chiến đấu và chiến đỡ → Chiến thắng của ĐS? thắng MX. 2 Kết thúc cuộc chiến: Trong lời nói của ĐS với Nghệ thuật miêu tả song hành → Nỗi bật dân làng, ta thấy chàng là 1 tù trưởng như thế nào? Thái tài năng và phẩm chất của 2 tù trưởng. độ và tình cảm của dân làng đối với mục đích của cuộc 2 Kết thúc cuộc chiến: chiến nói chung và đối với a. Cuộc đối thoại giữa ĐS với dân làng ( Nô lệ người anh hùng sử thi nói MX)  Đối thoại: Qua 3 nhịp hỏi đáp với mức độ riêng qua những hành động tăng dần. và cuộc đối thoại giữa họ. Phần cuối đoạn trích chú ý → Thể hiện sự mến phục, hưởng ứng và lòng nhiều đến việc miêu tả cảnh trung thành tuyệt đối đối với ĐS  Ý nghĩa: Thể hiện sự thống nhất cao độ chết chóc hay ăn mừng giữa quyền lợi khát vọng của cá nhân anh chiến thắng? Hãy phân tích hùng với cộng đồng; lòng yêu mến tuân ý nghĩa của sự lựa chọn ấy phục của tập thể đối với cá nhân anh hùng để làm rõ thái độ, cách nhìn → Là ý chí thống nhất → Ý thức dân tộc, nhận của tác giả về ý nghĩa ước muốn có 1 cuộc sống ổn định đông thời đại của cuộc chiến hơn, giàu mạnh hơn, thịnh vượng hơn. tranh bộ tộc và về tằm vóc lịch sử của người anh hùng b Cảnh ăn mừng:  Mọi người sung sướng, trưng bày, tấp trong sự phát triển của cộng nập. đồng
  5.  Con người, thiên nhiên chung say trong men rượu và ca ngợi người anh hùng – trung tâm miêu tả.  Hướng về cuộc sống no đủ, hoà bình, giàu 3 Nghệ thuật miêu tả có cuả cộng đồng. nhân vật và không gian sử  Người anh hùng được cộng đồng tôn vinh thi: tuyệt đối → Sự vận động lịch sử của cả thị tộc qua chiến thắng của mỗi cá nhân. 3 Nghệ thuật miêu tả nhân vật và không gian Trả lời câu hỏi 4 SGK/36 sử thi:  Sử dụng ngôn từ so sánh.  Hình ảnh lấy từ thế giới thiên nhiên vũ trụ, phóng đại.  Dùng vũ trụ để đo kích cỡ con người anh hùng → Phong cách nghệ thuật sử thi.  Bút pháp lãng mạn chiếm ưu thế IV TỔNG KẾT: Ghi nhớ SGK/36. 4 Củng cố: a “ Chiến thắng Mtao Mxây” trích trong sử thi của dân tộc nào: B.Êđê C. Mường A.Giarai D.Bana b Âm hưởng nỗi bật của sử thi anh hùng là: B.Bi thương C. Tha thiết A.Ngân vang D.Hùng tráng c Biện pháp nghệ thuật nỗi bật trong đoạn trích :
  6. B. So sánh và ẩn dụ A. So sánh và nhân hoá C. So sánh và phóng đại D. So sánh và hoán dụ d. Cảnh dân làng MX đi theo ĐS thể hiện điều gì? A. Sự sợ hãi B. Sự thán phục C.Sự vui mừng D. Sự cùng đường 5 Dặn dò :  Nắm các ý chính của bài học.  Làm bài tập SGK  Soạn bài tiếp theo. Tiết 10 Làm văn VĂN BẢN ( T2 ) A MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp HS  Củng cố lại các kiến thức đã học về văn bản  Có kỹ năng thực hành các loại văn bản B TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1 Ổn định, kiểm tra. 2 Bài mới. I BÀI TẬP 1: I BÀI TẬP 1: GV yêu cầu HS đọc bài tập 1 A Chủ đề của đoạn văn là câu đầu” Giữa cơ thể SGK/37 và tổ chức cho HS và môi trường có ảnh hưởng qua lại lẫn nhau” thảo luận nhóm. B Các câu sau triển khai ý cho câu đầu: → GV tổng kết và thống nhất Câu 1: Vai trò của môi trường đối với cơ thể.
  7. lời giải. Câu 2: Lập luận so sánh. Câu 3,4 : Dẫn chứng cụ thể. → Tất cả các câu trong đoạn văn đều xoay quanh và làm rõ cho chủ đề. C Có thể đặt tiêu đề “ Mối quan hệ giữa cơ thể và môi trường “ II BÀI TẬP 2: II BÀI TẬP 2: GV hướng dẫn HS sắp xếp các Cần sắp xếp các câu theo thứ tự: câu theo sự phát triển ý để tạo 1 – 2 – 3 – 5 – 2 – 4 hoặc 1 – 3 – 4 – 5 – 2. nên đoạn văn mạch lạc, chặt chẽ. III BÀI TẬP 3: III BÀI TẬP 3: Chú ý: Những câu viết tiếp phải đảm bảo các GV hướng dẫn HS tự viết yêu cầu thống nhất về nội dung với câu đã có, tạo nên một đoạn văn hoàn chỉnh. IV BÀI TẬP 4: IV BÀI TẬP 4: GV hướng dẫn HS tự viết HS tự viêt theo từng nội dung. 4 Củng cố 5 Dặn dò  Tập tạo lập các đoạn văn bản  Soạn bài tiếp theo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2