Dạng 3. Tính giá trị biểu thức
lượt xem 4
download
Đây là loại bài tập khó, đòi hỏi học sinh phải huy động nhiều kiến thức và kĩ năng cũng như biết tổng hợp tri thức phương pháp đã học. Khả năng quan sát và dự đoán được sử dụng nhiều, liên tục, đồng thời với sự suy luận logic, sáng tạo... +) Làm dạng bài tập này, học sinh rất cần đến sự xúc tác của giáo viên mỗi khi các em gặp bế tắc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Dạng 3. Tính giá trị biểu thức
- Dạng 3. Tính giá trị biểu thức. 3.1. Phương pháp chung: +) Đây là loại bài tập khó, đòi hỏi học sinh phải huy động nhiều kiến thức và kĩ năng cũng như biết tổng hợp tri thức phương pháp đã học. Khả năng quan sát và dự đoán được sử dụng nhiều, liên tục, đồng thời với sự suy luận logic, sáng tạo... +) Làm dạng bài tập này, học sinh rất cần đến sự xúc tác của giáo viên mỗi khi các em gặp bế tắc. Những lúc đó thì giáo viên chỉ cần gợi mở hướng đi cho học sinh bằng những câu hỏi mở...
- 3.2. Một số ví dụ: xyz Ví dụ 1. Cho x, y, z thoả mãn: với x, y, z khác 0. 257 x y z Tính: P= x 2y z Bài này tương đối khó khi thoạt nhìn, vì học sinh chẳng biết làm thế nào để tính được P đây? Cứ bình tĩnh quan sát đặc điểm của biểu thức P để tìm mối liên hệ giữa P và dãy tỉ số bằng nhau đã cho thì các em không chỉ tìm được một cách làm. xyz * Đặt = k (k khác 0) thì x = 2k , y = 5k , z = 7k 257 2 k 5k 7 k 4 k 4 Khi đó: P = 2k 10k 7 k 5k 5 4 Vậy: P = 5 * Hoặc cách khác: x y z x yz x yz Ta có: suy ra x – y + z = 2x 2 5 7 25 7 4 x 2y z x 2y z x 2y z 5x Lại có: suy ra x + 2y – z = 2 10 7 2 10 7 5 2 2x 4 x 4 Do đó: P = 5x 5x 5 2 4 Vậy: P = 5 a b c Ví dụ 2. Cho 3 tỉ số bằng nhau ; ; . bc ca ab
- Tìm giá trị của mỗi tỉ số đó. Với bài này các em dễ dàng tìm ra đáp án: abc a b c 1 = = = = (b c) (c a ) (a b) bc ca ab 2 1 Và kết luận: Giá trị của mỗi tỉ số đã cho là . 2 Nhưng chỉ có thế thì lời giải bài toán chưa được hoàn thiện. Mà phải trình bày được như sau: abc abc a b c Có: = = = (*) (b c) (c a ) (a b) 2(a b c) bc ca ab abc a b c +) Nếu a + b +c ≠ 0 thì = = = = (b c) (c a ) (a b) bc ca ab 1 2 +) Nếu a + b +c = 0 thì b + c = –a ; c + a = –b ; a + b = –c. a a b b c c Khi đó: = 1 ; 1 ; 1 b c a c a b a b c a b c c Hoặc: = = = 1 bc ca ab c a b c 1 Vậy: +) Nếu a + b +c ≠ 0 thì = = = bc ca ab 2 a b c +) Nếu a + b +c = 0 thì = = = 1 bc ca ab x y y z z t t x Cho biểu thức: P = Ví dụ 3. z t t x x y y z
- x y z t Tìm giá trị của biểu thức P biết: y z t zt x t x y x y z (*) Chỉ cần nhìn đầu bài thôi đã thấy sợ rồi. Làm thế nào để tính được giá trị của biểu thức P? Có thể thấy dãy tỉ số bằng nhau (*) khá quen thuộc, nhưng P thì không. Liệu có thể sử dụng các cách đã làm không? Sử lí (*) như thế nào đây? Lời giải: x y z t Có: 1 1 1 1 y z t zt x tx y x yz x y z t x y z t x y z t x y z t Hay: y z t z t x tx y x yz +) Nếu x + y + z + t ≠ 0 thì y + z + t = z + t + x = t + x + y = x + y + z x=y=z=t khi đó: P = 1 + 1 + 1 +1 = 4 +) Nếu x + y + z + t = 0 thì x + y = – (z + t) ; y + z = – (z + t) Khi đó: P = (– 1) + (– 1) + (– 1) +(– 1) = – 4 Vậy: +) P = 4 khi x + y + z + t ≠ 0 +) P = – 4 khi x + y + z + t = 0 3.3. Tiểu kết: Dạng bài tập này gây tương đối nhiều khó khăn cho học sinh bởi sự suy luận logic và tính phức tạp của nó. Nhưng với vai trò gợi mở của giáo viên thì học sinh có được cảm giác của người khám phá ra điều thú vị, cảm xúc của người chiến thắng. Điều đó chính là động lực kích thích các em, gây hứng khởi cho các em tiếp tục chinh phục những bài tiếp theo.
- 3.4. Bài tập tương tự: x 2 y 3z Bài 1. Cho A = . Tính A biết x, y, z tỉ lệ với 5, 4, 3. x 2 y 3z Bài 2. Cho các số A, B, C tỉ lệ với a, b, c. Ax By C Tính giá trị biểu thức : Q= ax by c Bài 3. Cho 4 tỉ số bằng nhau: abc bcd cd a d ab ; ; ; d a b c Tìm giá trị của mỗi tỉ số trên. 2a b c d a 2b c d a b 2c d a b c 2d Bài 4. Cho dãy: a b c d ab bc cd d a Tìm giá trị của biểu thức: M = cd d a a b bc
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Biểu thức có chứa ba chữ
4 p | 269 | 29
-
Giáo án lớp 4: TOÁN TÍNH GIÁ TRỊ BIỂU THỨC (TIẾP THEO)
4 p | 480 | 19
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3 trang 6 SGK Toán 4
4 p | 83 | 17
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 2: Biểu thức có chứa một chữ
4 p | 183 | 16
-
Giáo án lớp 4: TOÁN LUYỆN TẬP TÍNH GIÁ TRỊ BIỂU THỨC
6 p | 701 | 14
-
Hướng dẫn giải bài 2,3,4,5 trang 5 SGK Toán 4
4 p | 85 | 14
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Toán lớp 3 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Bình Minh B
18 p | 60 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 rèn kĩ năng Tính giá trị biểu thức theo bộ sách Cánh diều
34 p | 14 | 8
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 3 năm 2023-2024 có đáp án (Bộ sách Chân trời sáng tạo)
5 p | 41 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 3 năm 2023-2024 có đáp án - Trường Tiểu học Mỹ Phước A, Măng Thít
6 p | 10 | 5
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Luyện tập chung (Trang 169)
5 p | 32 | 4
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Luyện tập chung (Trang 83)
5 p | 31 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 3 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH Phượng Cách, Quốc Oai
5 p | 7 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 3 năm 2023-2024 - Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Tam Kỳ
3 p | 6 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 3 năm 2023-2024 có đáp án - Trường Tiểu học Tiên Phong, Ba Vì
4 p | 4 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 3 học 2021 - 2022 có đáp án - Trường Tiểu học Đông Thành
4 p | 9 | 1
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 3 năm 2023-2024 - Trường Tiểu học Nghĩa Trung - Nghĩa Hưng
2 p | 3 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn