intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá hiệu quả hoạt động của các câu lạc bô đội nhóm trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế

Chia sẻ: Nguyễn Hữu đông | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:75

618
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

10 năm tồn tại và phát triển của Trường Đại học Kinh tế trực thuộc Đại học Huế được đánh dấu không chỉ bởi chất lượng giảng dạy ngày một được cải thiện mà còn bởi sự nổi bật của 16 câu lạc bộ đội nhóm hoạt động trong trường từ khi thành lập đến nay. Vậy hoạt động của các câu lạc bộ đội nhóm của trường Đại học Kinh tế Huế có tác động như thế nào đến sinh viên? Liệu sinh viên có nhận được đầy đủ các lợi ích tinh thần khi tham gia sinh hoạt...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá hiệu quả hoạt động của các câu lạc bô đội nhóm trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế

  1. DANH MỤC HÌNH Sơ đồ 1. Quy trình nghiên cứu đề tài “Đánh giá hiệu quả hoạt động các câu l ạc b ộ đ ội nhóm trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế” Biểu đồ 1. Cơ cấu mẫu theo giới tính Biểu đồ 2. Thời gian tham gia câu lạc bộ đội nhóm Biểu đồ 3. Phương tiện biết đến câu lạc bộ, đội nhóm Biểu đồ 4. Mục đích tham gia câu lạc bộ, đội nhóm Biểu đồ 5. Tổng hợp mức độ trả lời đồng ý ở mục hỏi số 1, 2, 3, 4 của Ban chủ nhiệm bốn nhóm CLB Biểu đồ 6. Tổng hợp mức độ trả lời đồng ý ở mục hỏi số 1, 2, 3, 4 của Thành viên bốn nhóm CLB
  2. DANH MỤC BẢNG Bảng 1 . Họ và tên, chức danh Cán bộ Đoàn Hội trường Đại học Kinh Tế Huế năm học 2011 - 2012 Bảng 2. Họ và tên, chức danh thành viên Ban chủ nhiệm các câu lạc bộ, đ ội nhóm trường Đại học Kinh tế Huế năm học 2011 – 2912 Bảng 3. Số lượng thành viên các câu lạc bộ, đội nhóm trường Đại học Kinh tế Huế năm học 2011 – 2012 Bảng 4. Thứ tự các câu lạc bộ, đội nhóm trường Đại học Kinh tế Huế trong danh sách chọn mẫu Bảng 5. Cơ cấu mẫu điều tra Bảng 6. Tỉ lệ hồi đáp bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp bằng bảng hỏi Bảng 7. Phần trăm mẫu hợp lệ Bảng 8. Cơ cấu mẫu điều tra theo khóa học Bảng 9. Phương tiện biết đến các câu lạc bộ, đội nhóm trường Đại học Kinh tế Huế Bảng 10. Mục đích tham gia câu lạc bộ, đội nhóm Bảng 11. Kết quả kiểm định độ tin cậy của thang đo 4 nhóm câu lạc bộ dành cho thành viên Ban chủ nhiệm Bảng 12. Kết quả kiểm định độ tin cậy của thang đo 4 nhóm câu lạc bộ thành viên Bảng 13. Tổng hợp mức độ trả lời đồng ý ở mục hỏi số 1, 2, 3, 4 c ủa Ban ch ủ nhi ệm bốn nhóm CLB Bảng 14. Tổng hợp mức độ trả lời đồng ý ở mục hỏi số 1, 2, 3, 4 của Thành viên bốn nhóm CLB Bảng 15. Tổng hợp mức độ trả lời đồng ý ở mục hỏi số 11, 12, 13, 15 của Ban chủ nhiệm bốn nhóm CLB Bảng 16. Tổng hợp mức độ trả lời đồng ý ở mục hỏi số 11, 12, 13, 15 của Thành viên bốn nhóm CLB Bảng 17. Tổng hợp mức độ trả lời đồng ý ở mục hỏi số 21 của Ban chủ nhiệm bốn nhóm Bảng 18. Tổng hợp mức độ trả lời đồng ý ở mục hỏi số 23 của Ban chủ nhiệm và Thành viên nhóm 1
  3. Bảng 19. Tổng hợp mức độ trả lời đồng ý ở mục hỏi số 22, 23 của Ban chủ nhiệm và Thành viên nhóm 4
  4. Đánh giá hiệu quả hoạt động của các câu lạc đội nhóm trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Ngày 6 tháng 6 năm 2008, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Dự án Giáo dục đại học Việt Nam – Hà Lan đã xây dựng tài liệu Hướng dẫn sử dụng tiêu chí đánh giá chất lượng trường đại học . Trong số 9 tiêu chuẩn được Cục đề nghị hỗ trợ đánh giá chất lượng trường Đại học thì tiêu chuẩn “Người học” được quan tâm với một loạt các tiêu chí đánh giá những lợi ích mà người học có được khi tham gia vào một hệ thống giáo dục của trường. Bên cạnh kết quả học tập thì lợi ích mà người học nhận được từ hoạt động ngoại khóa cũng nằm trong bộ tiêu chí đánh giá. Nếu các hoạt động ngoại khóa được tổ chức nhân những ngày lễ kỉ niệm diễn ra không thường xuyên và không có tác dụng rõ rệt đối với sự rèn luyện con người sinh viên thì việc tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ đội nhóm chính là miếng ghép bù đắp những thiếu hụt trên. Kĩ năng có được từ việc tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ đội nhóm do vậy có vai trò quan trọng góp phần thực tế hóa kiến thức mà sinh viên được tiếp nhận trên giảng đường đại học. 10 năm tồn tại và phát triển của Trường Đại học Kinh tế trực thuộc Đại học Huế được đánh dấu không chỉ bởi chất lượng giảng dạy ngày một đ ược cải thiện mà còn bởi sự nổi bật của 16 câu lạc bộ đội nhóm hoạt động trong trường từ khi thành lập đến nay. Vậy hoạt động của các câu lạc bộ đội nhóm của trường Đại học Kinh tế Huế có tác động như thế nào đến sinh viên? Liệu sinh viên có nhận được đầy đủ các lợi ích tinh thần khi tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ? Đáp án cho những thắc mắc trên sẽ là chìa khóa quan trọng giúp tìm ra giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cho các câu lạc bộ trường Đại học Kinh tế Huế, góp phần làm nổi bật vị thế nhà trường không chỉ bởi thành tích học tập mà còn bởi thành tích hoạt động ngoài giờ lên giảng đường. Xuất phát từ nguyên nhân trên, nhóm chúng em quyết định chọn đề tài Đánh giá hiệu quả hoạt động của các câu lạc đội nhóm trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế làm đề tài nghiên cứu Thực tế giáo trình với mục đích sẽ vận dụng các kiến thức
  5. Đánh giá hiệu quả hoạt động của các câu lạc đội nhóm trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế đã được các Thầy Cô truyền đạt, tham khảo từ tài liệu và điều tra thực tế nhằm xác định các tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động, trên cơ sở đó đánh giá hiệu quả mà các câu lạc bộ đội nhóm mang lại cho sinh viên. Chúng em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ Thầy Cô và những bạn sinh viên quan tâm đến đề tài. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Đánh giá hiệu quả hoạt động các câu lạc bộ đội nhóm trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế. Trên cơ sở đó đưa ra một số giải pháp có tính thực tiễn cao góp phần đưa các câu lạc bộ đội nhóm trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế hoạt động hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu hoạt động ngoại khóa của sinh viên. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa cơ sở lí thuyết liên quan đến các đánh giá về tình hình hoạt động của các câu lạc bộ, đội nhóm trường Đại học Kinh tế Huế. - Xây dựng thang đo đánh giá hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ đội nhóm trường Đại học Kinh tế Huế. - Đánh giá hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ trường Đại học Kinh tế Huế dựa vào thang đo trên. - Đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ đội nhóm. 3. Phạm vi nghiên cứu 3.1. Không gian nghiên cứu Đề tài được thực hiện tại Trường Đại học Kinh tế Huế. 3.2. Thời gian nghiên cứu Đề tài được thực hiện từ 10/09/2012 đến 03/10/2012. Đề tài khảo sát tình hình hoạt động của các câu lạc bộ trong năm học 2011 – 2012. 3.3. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu trong đề tài là các Thầy Cô phụ trách công tác Đoàn Hội, ban chủ nhiệm và sinh viên tham gia sinh ho ạt các câu l ạc b ộ đ ội nhóm tr ường Đ ại họ c Kinh tế Huế.
  6. Đánh giá hiệu quả hoạt động của các câu lạc đội nhóm trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Các thông tin cần thu thập Đề tài tiến hành điều tra 2 đối tượng: - Cán bộ Đoàn Hội sinh viên, Ban chủ nhiệm các câu lạc bộ, đội nhóm trường Đại học Kinh tế Huế. - Thành viên các câu lạc bộ, đội nhóm trường Đại học Kinh tế Huế. Các thông tin cần thu thập từ 2 đối tượng điều tra trên: Đối tượng 1: Cán bộ Đoàn, Hội sinh viên - Tên câu lạc bộ, đội nhóm mà thành viên Ban chủ nhiệm tham gia phỏng vấn đang sinh hoạt. - Khoảng thời gian các thành viên trong Ban chủ nhiệm tham gia câu l ạc bộ, đội nhóm tính đến hết năm học 2011 – 2012. - Phương tiện giúp các thành viên Ban chủ nhiệm biết đến câu lạc bộ, đội nhóm mà mình đang tham gia. - Mục đích của các thành viên Ban chủ nhiệm khi tham gia sinh hoạt tại câu lạc bộ, đội nhóm của mình. - Đánh giá của các thành viên Ban chủ nhiệm câu lạc bộ, đội nhóm về câu lạc bộ mình tham gia thông qua thang đo đánh giá hiệu quả hoạt động câu lạc bộ đội theo từng nhóm. - Đánh giá của Cán bộ Đoàn Hội đối với tất cả các câu l ạc bộ thông qua quá trình phỏng vấn định tính đánh giá hiệu quả hoạt động câu lạc bộ, đội nhóm. - Giải pháp của các thành viên Ban chủ nhiệm nâng cao hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ đang tham gia và tất cả các câu lạc bộ trong trường. - Giải pháp của Cán bộ Đoàn Hội nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tất cả các câu lạc bộ trong trường. Đối tượng 2: Thành viên các câu lạc bộ, đội nhóm - Tên câu lạc bộ, đội nhóm mà thành viên các câu lạc bộ, đội nhóm tham gia phỏng vấn đang sinh hoạt. - Khoảng thời gian các thành viên các câu lạc bộ, đội nhóm tham gia câu l ạc b ộ, đội nhóm tính đến hết năm học 2011 – 2012.
  7. Đánh giá hiệu quả hoạt động của các câu lạc đội nhóm trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế - Phương tiện giúp các thành viên biết đến câu lạc bộ, đội nhóm mà mình đang tham gia. - Mục đích của các thành viên các câu lạc bộ, đội nhóm khi tham gia sinh ho ạt t ại câu lạc bộ, đội nhóm của mình. - Đánh giá của các thành viên các câu lạc bộ, đội nhóm về câu lạc bộ mình tham gia thông qua thang đo đánh giá hiệu quả hoạt động câu lạc bộ đội theo từng nhóm. - Giải pháp của các thành viên các câu lạc bộ, đội nhóm nâng cao hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ đang tham gia và tất cả các câu lạc bộ trong trường. 4.2. Thiết kế nghiên cứu 4.2.1. Chiến lược nghiên cứu Đề tài sử dụng nghiên cứu mô tả để hoàn thành mục tiêu nghiên cứu đề ra. 4.2.2. Quy trình nghiên cứu Sơ đồ 1. Quy trình nghiên cứu của đề tài “Đánh giá hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ đội nhóm trường Đại học Kinh tế Huế” 4.3. Nguồn dữ liệu thứ cấp - Các chuyên đề được báo cáo tại Hội nghị đánh giá mô hình hoạt động của các câu lạc bộ, đội nhóm trong đào tạo tín chỉ của trường Đại học Kinh tế Huế lần thứ II.
  8. Đánh giá hiệu quả hoạt động của các câu lạc đội nhóm trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế - Báo cáo Khảo sát tình hình hoạt động các câu lạc bộ, đội nhóm trường Đ ại học Kinh tế Huế năm học 2011 – 2012 – Đơn vị thực hiện: Đoàn Thanh niên trường Đại học Kinh tế Huế. 4.4. Nguồn dữ liệu sơ cấp 4.4.1. Phương pháp chọn mẫu Đề tài sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên hệ thống vì những lí do sau: - Để kết quả nghiên cứu của đề tài Đánh giá hiệu quả hoạt động các câu lạc bộ đội nhóm trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế có thể áp dụng vào thực tiễn, cần lựa chọn phương pháp có thể suy rộng kết quả trên mẫu cho tổng thể nghiên cứu. - Phương pháp ngẫu nhiên đơn giản không phù hợp với nội dung nghiên cứu của đề tài vì ngoài việc phải tốn nhiều công sức đánh số từng thành viên, kết quả của quá trình lấy mẫu theo phương pháp ngẫu nhiên đơn giản không có tính đại diện cho tổng thể (ví dụ: có thể xảy ra trường hợp máy tính chọn số lượng thành viên của một câu lạc bộ quá nhiều hoặc quá ít so với các câu lạc bộ khác). - Tổng thể nghiên cứu của đề tài là các câu lạc bộ đội nhóm, tổng thể không có các tiêu chí để phân tầng cụ thể và có tính đồng nhất. Do vậy đề tài không lựa chọn phương pháp ngẫu nhiên phân tầng. - Kết quả của phương pháp ngẫu nhiên theo cụm là có đ ược một s ố câu l ạc bộ trong cụm được chọn ngẫu nhiên, nếu chỉ đi sâu đánh giá một số câu lạc bộ được chọn thì kết quả không thể suy rộng cho tổng thể bởi đặc thù của mỗi câu l ạc bộ là khác nhau. Do vậy ta cũng không lựa chọn phương pháp ngẫu nhiên theo cụm. - Phương pháp chọn mẫu đa giai đoạn bao gồm một chuỗi các kĩ thuật chọn mẫu khác nhau, khung chọn mẫu của mỗi kĩ thuật không đồng nhất, do vậy, tính đ ại di ện của mẫu sẽ giảm dần qua các bước của phương pháp này. - Phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên hệ thống khắc phục được những nhược điểm trên đồng thời đề tài có được danh sách các thành viên trong mỗi câu lạc bộ, đ ội nhóm, đó là lí do nhóm chọn phương pháp này. 4.4.2. Phương pháp tính cỡ mẫu
  9. Đánh giá hiệu quả hoạt động của các câu lạc đội nhóm trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế Đề tài tiến hành điều tra 2 đối tượng: - Đối tượng 1: Cán bộ Đoàn, Hội và các thành viên Ban chủ nhiệm câu lạc bộ, đội nhóm trường Đại học Kinh tế Huế. Bảng 1 . Họ và tên, chức danh Cán bộ Đoàn Hội trường Đại học Kinh Tế Huế năm học 2011 - 2012 Chức danh Họ và Tên STT Bí thư Đoàn Vũ Thành Huy 1 Chủ tịch Hội Sinh viên Huỳnh Anh Thuận 2 Nguyễn Phạm Bảo Quý Chánh VP Đoàn 3 Bảng 2. Họ và tên, chức danh thành viên Ban chủ nhiệm các câu lạc bộ, đội nhóm trường Đại học Kinh tế Huế năm học 2011 – 2912 Câu lạc bộ Chức danh Họ và tên Nhóm STT Kịch Chủ nhiệm Nguyễn Sỹ Hiệp Nhóm 1 1 Chủ nhiệm 2 Lê Xuân Thành Nguyễn Thị Thiên 3 Phó chủ nhiệm Lý Nguyễn Thị Nhật Khiêu vũ 4 Phó chủ nhiệm Ly Ủy viên Trần Triều Tấn 5 Ủy viên Trần Trà My 6 Chủ nhiệm Hoàng Bá Hiển 7 Phó chủ nhiệm Nguyễn Văn Quý 8 Âm nhạc Phó chủ nhiệm Lê Lương Duyên 9 Ủy viên Võ Văn Phước 10 Nguyễn Danh 11 Ủy viên Nhật Minh Bóng chuyền Hồ Thị Thanh 12 Chủ nhiệm Tâm Nguyễn Thị Bích 13 Phó chủ nhiệm Phương Phó chủ nhiệm Thái Nhật Đạt 14 Ủy viên Nguyễn Thị Thu 15
  10. Đánh giá hiệu quả hoạt động của các câu lạc đội nhóm trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế Hiền Đặng Thái Vũ 16 Ủy viên Hiệp Chủ nhiệm Trần GiaVũ 17 Phó chủ nhiệm Phan Thị Hằng 18 Nguyễn Thị Minh 19 Cờ vua, cờ Phó chủ nhiệm Trâm tướng Nguyễn Thị 20 Phó chủ nhiệm PhươngNhã Phó chủ nhiệm 21 Đinh Văn Lĩnh Thân Thị Thanh 22 Chủ nhiệm Phương Phó Chủ nhiệm Võ Phan Thế Anh 23 Nhóm trưởng Nguyễn Anh 24 Tuấn Guitar nhóm Đàn Nhóm trưởng Trương Thị Thu 25 nhóm Hát Hà Nhóm trưởng Võ Thị Tuyết 26 nhóm Hậu cần Trinh Thời trang Chủ nhiệm Tôn Nữ Na Uy 27 Nguyễn Khoa Nhóm 2 28 Chủ nhiệm Diệu Hường Phó chủ nhiệm Nguyễn Thị Nga 29 Ban chủ nhiệm Hồ Hữu Thành Báo chí 30 Nguyễn Xuân 31 Ban chủ nhiệm Kiều Anh Ban chủ nhiệm Lê Thị Thảo Tiên 32 Diễn đàn Chủ nhiệm Hồ Văn Ánh 33 Nguyễn Đình 34 Phó chủ nhiệm Hưng Phó chủ nhiệm Hoàng Hữu Trung 35 Phó chủ nhiệm Nguyễn Thị Thùy 36 Ngân
  11. Đánh giá hiệu quả hoạt động của các câu lạc đội nhóm trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế Trần Nguyễn 37 Ủy viên Bảo Trân Trần Nguyễn 38 Chủ nhiệm Bảo Trân Nguyễn Hoài 39 Phó chủ nhiệm Minh Châu Cổng Nguyễn Đình 40 thông tin Phó chủ nhiệm Hưng Phó chủ nhiệm Trần Hoài Nam 41 Uỷ viên Hoàng Thị Thủy 42 Nguyễn Thế 43 Phó chủ nhiệm Châu Đặng Thị Linh 44 Phó chủ nhiệm Chi C4S2 Phó chủ nhiệm Nguyễn Thị Thúy 45 Phó chủ nhiệm 46 Hoàng Kim Phúc Nguyễn Thị Thu 47 TB Nội Dung Hiền Chủ nhiệm Lê Thị Diệu Hiền 48 Nhóm 3 Trương Thị Kim 49 Phó chủ nhiệm ELT Chi Hồ Bảo Quỳnh 50 Phó chủ nhiệm Châu Chủ nhiệm Trần Quốc Khánh 51 Ngô Văn Trường 52 Phó chủ nhiệm Mạnh Học làm giàu Ủy viên Lê Viết Tấn Đạt 53 Uỷ viên Lý Kiều Tiên 54 Đôi Trưởng ̣ ̀ ̣ ́ Nhóm 4 Công tác 55 Trân Đai Thuyêt xã hội Trân Thị Thuy ̀ ́ 56 Đội phó ̀ Hăng Đội phó Trân Thị Hoai An ̀ ̀ 57 Đội phó Banh Thị Thu Hà ̀ 58
  12. Đánh giá hiệu quả hoạt động của các câu lạc đội nhóm trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế Đội phó Trần Thị Mỹ Hôi ̀ 59 Thạch Quang 60 Đội trưởng Quyền Đội phó Phạm Ngọc Ninh 61 Văn minh giảng Đội phó Bạch Đình Mỹ 62 đường Lưu Thị Dịu 63 Đội phó Huỳnh Nguyễn Ngọc 64 Nhóm trưởng Hoàng 65 Pham Đăng Đội trưởng Quang Đội phó Phan Thị Trang 66 Tuyên truyền Nguyễn Vũ Thi 67 Nhóm trưởng Thơ hiến máu Nhóm trưởng Lê Thị Trang 68 Nguyễn Hữu 69 Nhóm trưởng Nhân Tổng 69 sinh viên Nguồn: Khảo sát tình hình hoạt động các câu lạc bộ, đội nhóm trường Đại học Kinh tế Huế năm học 2011 – 2012 Nhằm đảm bảo số lượng bảng hỏi, đáp ứng điều kiện kiểm định độ tin cậy thang đo hiệu quả câu lạc bộ đội nhóm bằng hệ số Cronbach’s Alpha. Đề tài quyết định tiến hành phỏng vấn định tính 2 Cán bộ Đoàn Hội và điều tra toàn bộ bằng bảng hỏi 69 thành viên thuộc các Ban chủ nhiệm câu lạc bộ, đội nhóm trường Đại học Kinh tế Huế theo danh sách bên trên. - Đối tượng 2: Thành viên các câu lạc bộ, đội nhóm trường Đại học Kinh tế Huế. Vì thời gian thực hiện đề tài trùng lịch học Thực tế giáo trình tại Đà Nẵng của sinh viên khóa K43 nên đề tài chỉ tiến hành nghiên cứu đối tượng là thành viên các câu lạc bộ đội nhóm thuộc hai khóa K44 và K45. Thời gian khảo sát của đề tài là hoạt động các câu lạc bộ, đội nhóm trường Đại học Kinh tế Huế năm học 2011 – 2012, sinh viên K46 nhập học năm học 2012 – 2013 do vậy không có mặt trong danh sách điều tra.
  13. Đánh giá hiệu quả hoạt động của các câu lạc đội nhóm trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế Bảng 3. Số lượng thành viên các câu lạc bộ, đội nhóm trường Đại học Kinh tế Huế năm học 2011 - 2012 Tên câu lạc bộ, Số lượng thành STT Tên nhóm đội, nhóm viên Khiêu vũ 29 Kịch 9 Nhóm 1 Âm nhạc 31 Văn hóa, Bóng chuyền 1 31 văn nghệ, Cờ vua, cờ tướng 37 thể thao Ghita 17 Thời trang 7 Báo chí 31 Nhóm 2 Diễn đàn sinh viên 11 Câu lạc bộ thông 2 Cổng thông tin 14 tin Đoàn - Hội Kĩ năng mềm – 136 Nhóm 3 C4S2 3 Kĩ năng Tiếng Anh – ELT 7 học thuật Học làm giàu 22 Công tác xã hội 142 Văn minh giảng Nhóm 4 192 Tình nguyện cộng đường 4 đồng Tuyên truyền hiến 34 máu Tổng 750 Nguồn: Khảo sát tình hình hoạt động các câu lạc bộ, đội nhóm trường Đại học Kinh tế Huế năm học 2011 – 2012 - Xác định kích cỡ mẫu: - Đề tài sử dụng công thức tính cỡ mẫu theo tỉ lệ: Do tính chất: p + q = 1, do đó tích p.q sẽ lớn nhất khi p = q = 0.5  p.q = 0.25  thay vào công thức trên để xác định cỡ mẫu n. (sinh viên) nên ta cần điều chỉnh kích cỡ mẫu tiết kiệm chi phí điều tra: Vậy cỡ mẫu thực tế của đề tài là 255 sinh viên thuộc hai khóa K44 và K45 trường Đại học Kinh tế Huế. - Các bước tiến hành lấy mẫu theo phương pháp ngẫu nhiên hệ thống
  14. Đánh giá hiệu quả hoạt động của các câu lạc đội nhóm trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế Bước 1: Lập danh sách sinh viên của 16 câu lạc bộ, đội nhóm trường Đại học Kinh tế Huế theo thứ tự các câu lạc bộ, tên của các thành viên được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái Tiếng Việt. Bảng 4. Thứ tự các câu lạc bộ, đội nhóm trường Đại học Kinh tế Huế trong danh sách chọn mẫu Tên câu lạc bộ, đội, nhóm STT Tên nhóm Khiêu vũ Kịch Nhóm 1 Âm nhạc Văn hóa, Bóng chuyền 1 văn nghệ, Cờ vua, cờ tướng thể thao Ghita Thời trang Báo chí Nhóm 2 Diễn đàn sinh viên 2 Câu lạc bộ thông tin Cổng thông tin Đoàn - Hội Kĩ năng mềm – C4S2 Nhóm 3 Tiếng Anh – ELT 3 Kĩ năng học thuật Học làm giàu Công tác xã hội Nhóm 4 Tình nguyện Văn minh giảng đường 4 cộng đồng Tuyên truyền hiến máu Bước 2: Đánh số thứ tự các thành viên trong danh sách, bắt đầu từ số 1 đánh số liên tục đến 255. Bước 3: Dùng lệnh Randbetween() trong MS Excel để chọn ngẫu nhiên một số bất kì, được số 206. Bước 4: Tính bước nhảy k: Bước 5: Bắt đầu từ sinh viên thứ 206, cứ cách đều 3 sinh viên thì chọn 1 sinh viên đưa vào danh sách mẫu điều tra cho đến khi đủ 255 sinh viên. Nếu đ ến cuối danh sách vẫn chưa thu thập đủ số lượng mẫu thì quay lại đánh số từ sinh viên đầu tiên của danh sách. 4.4.3. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp
  15. Đánh giá hiệu quả hoạt động của các câu lạc đội nhóm trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế Nghiên cứu được tiến hành qua hai giai đoạn: nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. 4.4.3.1. Nghiên cứu định tính Nhóm nghiên cứu tiến hành xây dựng bảng hỏi định tính dựa trên nguồn dữ liệu thứ cấp và những thông tin cần thu thập cho đề tài. Tiến hành điều tra bằng bảng hỏi định tính dành cho Ban chủ nhiệm câu l ạc b ộ bằng phương pháp phỏng vấn sâu đối với 2 Cán bộ Đoàn Hội và 5 Chủ nhiệm các câu lạc bộ: 1. Câu lạc bộ Âm nhạc 2. Đội Công tác xã hội 3. Câu lạc bộ Khiêu vũ 4. Câu lạc bộ Ghita 5. Câu lạc bộ Anh văn - ELT Tiến hành phỏng vấn sâu bằng bảng hỏi định tính dành cho thành viên đối với 5 thành viên của các câu lạc bộ: 1. Câu lạc bộ Cờ vua, cờ tướng 2. Câu lạc bộ Ghita 3. Câu lạc bộ Văn minh giảng đường 4. Câu lạc bộ Diễn đàn sinh viên 5. Câu lạc bộ Báo chí Mục đích của nghiên cứu là để lấy thông tin cho việc thiết kế bảng hỏi nghiên cứu định lượng cũng như hiểu rõ hơn về vấn đề nghiên cứu. 4.4.3.2. Nghiên cứu định lượng Nhóm nghiên cứu sử dụng phỏng vấn cá nhân trực tiếp bằng bảng hỏi đ ể l ấy được đầy đủ thông tin nhất, tránh được tình trạng lỗi bảng hỏi và mong muốn có tỷ lệ hồi đáp cao. 4.5. Phương pháp phân tích số liệu - Số liệu nghiên cứu thu thập được sẽ được phân tích dựa trên sự trợ giúp của phần mềm SPSS 17.
  16. Đánh giá hiệu quả hoạt động của các câu lạc đội nhóm trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế - Sử dụng công cụ Kiểm tra độ tin cậy Cronbach’s Alpha để kiểm tra độ tin cậy của thang đo đánh giá hiệu quả hoạt động các câu lạc bộ, đội nhóm. - Sử dụng phương pháp thống kê mô tả để mô tả hiệu quả mà hoạt động câu lạc bộ, đội nhóm mang lại cho sinh viên.
  17. Đánh giá hiệu quả hoạt động của các câu lạc đội nhóm trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Chương 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Bình luận các nghiên cứu liên quan Các chuyên đề được báo cáo tại Hội nghị đánh giá mô hình hoạt động của các câu lạc bộ, đội nhóm trong đào tạo tín chỉ của trường Đại học Kinh tế Huế lần thứ II ngày 06/05/2012 là tài liệu quan trọng xác định hướng đi của đề tài, những hướng nghiên cứu tiếp theo mà các chuyên đề vạch ra là một trong những cơ sở quan trọng giúp đề tài hoàn thiện mục tiêu nghiên cứu. 1.1.1. Tóm tắt nội dung “Hội nghị đánh giá mô hình hoạt động của các câu lạc bộ, đội nhóm trong đào tạo tín chỉ của trường Đại học Kinh tế Huế lần thứ II” Mục đích chính của Hội nghị đánh giá mô hình hoạt động của các câu lạc bộ, đội nhóm trong đào tạo tín chỉ của trường Đại học Kinh tế Huế lần thứ II là đánh giá toàn diện kết quả và hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ, đội nhóm sinh viên trong đào tạo tín chỉ năm học 2011 – 2012, hướng tới Hội nghị tổng kết 4 năm (khóa đầu tiên) đào tạo theo học chế tín chỉ giai đoạn 2008 – 2012 của nhà trường. Hội nghị nêu rõ thưc trang của các câu lac bô, đôi nhom sinh viên và sự tự đanh giá ̣ ̣ ̣ ̣̣ ́ ́ cua cac câu lac bô, đôi nhom về những thuân lợi, khó khăn, những vân đề con tôn tai cân ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̣̀̀ giai quyêt. Bên canh đó, đưa ra những đề xuât về giai phap, kiên nghị thông qua 4 chuyên ̉ ́ ̣ ́ ̉ ́ ́ đề: - Chuyên đề 1: Khảo sát nhu cầu sinh viên đối với các hoạt động câu lạc bộ và đánh giá khả năng đáp ứng nhu cầu đó – Thực hiện đề tài: Nhóm các câu lạc bộ Kỹ năng, học thuật. - Chuyên đề 2: Giải pháp nâng cao sự tương tác, liên kết giữa các câu lạc bộ - Thực hiện đề tài: Nhóm các câu lạc bộ Văn hóa, văn nghệ, thể thao.
  18. Đánh giá hiệu quả hoạt động của các câu lạc đội nhóm trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế - Chuyên đề 3: Huy động sự tham gia của xã hội vào hoạt động của các câu lạc bộ, đội nhóm – Thực hiện đề tài: Nhóm các câu lạc bộ tình nguyện, vì cộng đồng. - Chuyên đề 4: Tái cấu trúc câu lạc bộ, đội nhóm – Thực hiện đề tài: Nhóm các câu lạc bộ Thông tin. 1.1.2. Đánh giá các chuyên đề được báo cáo tại “Hội nghị đánh giá mô hình hoạt động của các câu lạc bộ đội nhóm trong đào tạo tín chỉ của trường Đại học Kinh tế Huế lần thứ II” 1.1.2.1. Chuyên đề 1: “Khảo sát nhu cầu sinh viên đối với các hoạt động câu lạc bộ và đánh giá khả năng đáp ứng nhu cầu đó” Nội dung chính : - Thống kê số lượng sinh viên các khóa tham gia sinh hoạt câu lạc bộ, đ ội nhóm trường Đại học Kinh tế Huế. - Tình hình tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ, đội nhóm của sinh viên tr ường Đại học Kinh tế Huế (thời gian tham gia sinh hoạt, mức độ tham gia) - Kì vọng của sinh viên trước khi tham gia các câu lạc bộ, đội nhóm tr ường Đ ại học Kinh tế Huế. - Mục đích của sinh viên khi tham gia các câu lạc bộ, đ ội nhóm tr ường Đ ại học Kinh tế Huế. - Đánh giá của sinh viên về tầm quan trọng của các tiêu chí hình thành nên ch ất lượng của một câu lạc bộ, đội nhóm. Điểm mạnh:
  19. Đánh giá hiệu quả hoạt động của các câu lạc đội nhóm trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế - Chuyên đề thực hiện điều tra khóa sinh viên trường Đại học Kinh tế Huế (K42, 43, 44, 45), do nghiên cứu trên đối tượng có tính bao quát mà chuyên đề có tính đại diện cao. - Chuyên đề đã chỉ ra thực trạng tham gia của sinh viên đối với các câu lạc bộ, đội nhóm trường Đại học Kinh tế Huế. Hạn chế: - Bộ tiêu chí mà chuyên đề sử dụng để đánh giá kì vọng của sinh viên; chất lượng các câu lạc bộ, đội nhóm còn sơ sài (chỉ gồm 7 tiêu chí). - Chuyên đề chỉ dừng lại ở việc đánh giá kì vọng của sinh viên các câu lạc bộ, đội nhóm trường Đại học Kinh tế Huế mà chưa tiến hành thực hiện đánh giá kết quả sinh viên nhận được từ việc tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ, đội nhóm tại trường. 1.1.2.2. Chuyên đề 2: “Giải pháp nâng cao sự tương tác, liên kết giữa các câu lạc bộ” Nội dung chính: - Thực trạng chung của các câu lạc bộ, đội nhóm trường Đại học Kinh tế Huế. - Giải pháp nâng cao hiệu quả tương tác giữa các câu lạc bộ trong cùng một lĩnh vực hoạt động. Điểm mạnh: - Trên cơ sở nhận định tình hình những khó khăn chung của các câu lạc bộ, đ ội nhóm trường Đại học Kinh tế Huế, chuyên đề trình bày một số giải pháp áp dụng cho từng câu lạc bộ, đội nhóm trong trường. - Có sự phân chia rõ ràng các câu lạc bộ, đội nhóm vào những nhóm cụ thể dựa vào đặc trưng lĩnh vực hoạt động.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2