intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá thực trạng hoạt động của trang thương mại điện tử Bestprice Travel

Chia sẻ: Tạ Hoài Mân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

9
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu "Đánh giá thực trạng hoạt động của trang thương mại điện tử Bestprice Travel" nhằm mục đích đánh giá thực trạng hoạt động của trang thương mại điện tử BestPrice Travel trong thị trường Việt Nam. Hiện nay, các trang thương mại điện tử đang được phát triển mạnh và trở thành xu hướng tất yếu của thị trường. Tuy nhiên, có sự chênh lệch giữa các trang thương mại điện tử với số lượng người sử dụng. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá thực trạng hoạt động của trang thương mại điện tử Bestprice Travel

  1. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA TRANG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ BESTPRICE TRAVEL Đào Kim Thoa*, Nguyễn Thị Mỹ Linh, Phan Nguyễn Đăng Khoa, Phan Nguyễn Trương Lê Thủy, Trần Thị Tuyết Anh Khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Đào Thị Tuyết Linh TÓM TẮT Nghiên cứu nhằm mục đích đánh giá thực trạng hoạt động của trang thương mại điện tử BestPrice Travel trong thị trường Việt Nam. Hiện nay, các trang thương mại điện tử đang được phát triển mạnh và trở thành xu hướng tất yếu của thị trường. Tuy nhiên, có sự chênh lệch giữa các trang thương mại điện tử với số lượng người sử dụng. Và để hiểu rõ được liệu trang thương mại điện tử của Bestprice Travel có được sử dụng phổ biến hay không, nhóm tác giả đã và đang tìm hiểu, đánh giá về thực trạng của trang thương mại điện tử Bestprice Travel tại thị trường Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng phương pháp khảo sát thực trạng trên cơ sở phân tích số liệu về các yếu tố của trang thương mại điện tử BestPrice Travel tại thị trường Việt Nam. Từ đó, nhóm tác giả đã đưa ra một số giải pháp để cải thiện và phát triển trang thương mại điện tử của BestPrice Travel. Từ khóa: thương mại điện tử, thực trạng, bestprice.vn, thị trường Việt Nam 1. GIỚI THIỆU BestPrice Travel tên đầy đủ là Công ty Du lịch BestPrice, được thành lập từ năm 2010, là một trong những Công ty du lịch uy tín hàng đầu Việt Nam. Đây là công ty chuyên cung cấp dịch vụ đặt phòng khách sạn, đặt vé máy bay, du lịch du thuyền, các tour du lịch trong nước và Quốc tế. Mục tiêu BestPrice Travel luôn hướng tới đó là “chất lượng, tin cậy và giá tốt nhất”. BestPrice Travel hoạt động chủ yếu thông qua website bestprice.vn. BestPrice.vn được xem là website đa dạng sản phẩm dịch vụ, để bạn có thể đặt tour du lịch, đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, đặt vé xe di chuyển,… mà không phải truy cập nhiều website khác, giúp khách hàng cảm thấy đơn giản và tiện lợi. Ngoài ra, bestprice.vn là đối tác chiến lược tăng trưởng nhất của chuỗi khách sạn Vinpearl nên website cam kết giá tốt nhất thị trường. Nhìn chung, trang thương mại điện tử BestPrice Travel chuyên cung cấp dịch vụ du lịch với cam kết mức giá tốt ở mọi dịch vụ và đi kèm với chất lượng đảm bảo cho khách hàng. Đối tượng khách hàng của Best Price Travel đa dạng, chủ yếu là những khách đạt độ tuổi từ 22 – 55, với nghề nghiệp là nhân viên văn phòng, giáo viên, người kinh doanh. Khách hàng có nhu cầu quan tâm đến du lịch trong nước và ngoài nước, đặt vé máy bay, khách sạn, và tổ chức các chuyến du lịch cho đoàn công ty gia đình. 1361
  2. 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN 2.1. Khái niệm trang thương mại điện tử Thương mại điện tử (TMĐT) là hình thức mua bán, trao đổi sản phẩm hoặc dịch vụ trên Internet hay bằng các phương tiện điện tử. Sản phẩm của các doanh nghiệp sẽ được trưng bày và bán thông qua các website thương mại điện tử. 2.2. Ý định hành vi I. Ajzen và M. Fishbein [1] định nghĩa ý định hành vi là sự biểu thị tính sẵn sàng của mỗi người khi thực hiện một hành vi đã qui định, và nó được xem là tiền đề trực tiếp dẫn đến hành vi. Ý định thực hiện hành vi chịu sự chi phối của hai nhân tố: thái độ của một người về hành vi và chuẩn chủ quan liên quan đến hành vi. Hình 1. Thuyết hành động hợp lý – TRA (I. Ajzen và M. Fishbein [1]) Thái độ dẫn đến hành vi: là cảm nhận tích cực hay tiêu cực về việc thực hiện một hành vi và có thể được quyết định bởi sự dự báo về kết quả của những hành động của họ. (I. Ajzen và M. Fishbein [1]) 2.3. Yếu tố nhận thức Nhận thức sự hữu ích là mức độ để một người tin rằng sử dụng hệ thống đặc thù sẽ nâng cao thực hiện công việc của chính họ. (F. Davis [11]). Nhận thức tính dễ sử dụng là mức độ mà một người tin rằng có thể sử dụng hệ thống đặc thù mà không cần sự nỗ lực. (F. Davis [11]). 3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA TRANG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ BESTPRICE TRAVEL Qua khảo sát trên 100 người thì kết quả khảo sát ở các mức độ của hài lòng về trang thương mại điện tử Bestprice Travel cho thấy: 1362
  3. ● Nhận thức sự hữu ích tại trang thương mại điện tử BestPrice Travel Hình 1. Nhận thức sự hữu ích tại trang thương mại điện tử BestPrice Travel Nhìn chung, số liệu khảo sát cho thấy, hầu hết trang thương mại điện tử BestPrice Travel được đánh giá về yếu tố hữu ích tương đối cao. Qua yếu tố hữu ích tại BestPrice Travel ta thấy được, mức độ đồng ý, hài lòng về việc sử dụng trang TMĐT BestPrice Travel nhằm tiết kiệm thời gian lên đến 70% trên tổng số liệu khảo sát thực tế. Bên cạnh đó, việc mang đến sự thuận tiện và giúp tiết kiệm chi phí của trang thương mại điện tử BestPrice Travel cũng chiếm tỷ lệ cao trên 70%. Thời gian tiện lợi, rõ ràng và chi phí tiết kiệm giúp dễ dàng tiếp cận được đến với khách hàng trẻ cũng nhưng những khách hàng lớn tuổi. Ngoài ra, qua số liệu khảo sát trang thương mại điện tử BestPrice Travel cũng không thu về ít những ý kiến trái chiều về độ hài lòng khi sử dụng những hữu ích trên trang. Tuy nhiên, chỉ chiếm phần ít và hầu như là ở mức độ bình thường nhiều hơn so với việc không đồng ý về sự hữu ích của trang thương mại điện tử BestPrice Travel. ● Nhận thức tính dễ sử dụng của trang thương mại điện tử BestPrice Travel Hình 2. Nhận thức tính dễ sử dụng của trang thương mại điện tử BestPrice Travel 1363
  4. Về tính dễ sử dụng của trang TMĐT BestPrice.vn đa số ở mức độ hài lòng, cho thấy BestPrice Travel đã không ngừng phát triển giao diện, làm đơn giản hoá các thao tác giao dịch, giúp người dùng nhanh chóng thành thạo các thao tác và dễ dàng sử dụng hơn. Về yếu tố hành vi sử dụng trang TMĐT BestPrice, hầu hết các ý kiến từ kết quả khảo sát cho thấy, những khách hàng thân thiết hoặc đã từng sử dụng dịch vụ từ BestPrice Travel luôn có nhu cầu, mong muốn được sử dụng trang TMĐT của BestPrice. Vì lý do là khi có trang TMĐT này, họ không cần đến trực tiếp đại lý để giao dịch mà có thể dễ dàng giao dịch ngay trên trang TMĐT trực tuyến của BestPrice. Nhận thức ý định hành vi sử dụng trang thương mại điện tử BestPrice Travel Theo như thông số khảo sát về cách dễ sử dụng trên TMĐT BestPrice Travel thì theo chức năng thông tin được thể hiện rõ ràng với mức đánh giá 4 đến 5 về mức độ hài lòng cao đạt đến 80%, còn về độ rõ ràng thông tin của trang thương mại điện tử thì được đánh giá từ 4 đến 5 về mức độ hài lòng chiếm 90%. Về mức độ thành thạo trang thương mại điện tử một cách nhanh chóng thì mức đánh giá từ 4 đến 5 không cao bằng nhưng vẫn trong mức ổn định chiếm 60%. Về phương thức thực hiện của trang thì được đánh giá khá đơn giản và thực hiện một cách nhanh chóng và ít tốn thời gian nên đã được khách hàng đánh giá rất cao chiếm đến 95%, và thông qua những đánh giá của 100 khách hàng thì ta có thể thấy được về yếu tố dễ dàng sử dụng của trang thương mại điện tử BestPrice Travel đã được khách hàng đánh giá cao, trong đó được đánh giá cao nhất là về mức độ đơn giản và thực hiện một cách nhanh chóng, còn về điểm yếu nhất là sự nhanh chóng thành thạo trong các bước thực hiện vì có một số khách hàng vẫn đang bắt đầu trải nghiệm một cụ thể. 4. ĐÁNH GIÁ CHUNG Có thể thấy, BestPrice Travel có sự liên kết với các doanh nghiệp hàng đầu và phát triển rộng rãi trên nhiều nền tảng Website, Instagram, Tiktok, Youtube. Ngoài ra, BestPrice Travel còn sở hữu riêng cho mình một ứng dụng trên CH Play để giúp khách hàng dễ sử dụng. Trang TMĐT bestprice.vn có đầy đủ thông tin liên hệ, hướng dẫn giúp cho khách hàng dễ dàng tìm kiếm và sử dụng. Hay các dịch vụ chương trình tour dễ kiếm và rõ ràng, giúp người dùng có thể lựa chọn dịch vụ tốt nhất trên trang website bestprice.vn. Bên cạnh đó, bestprice.vn còn mang đến sự thuận tiện bởi chính thao tác thanh toán trực tiếp tại website. Về mặt giá cả không thể khẳng định rằng, giá cả dịch vụ trên bestprice.vn là đắt hay rẻ. Bởi sẽ có những dịch vụ giá rẻ hơn và cũng có những dịch vụ giá đắt hơn các trang thương mại điện tử khác. Đối với trang thương mại điện tử BestPrice Travel, có thể nhận thấy tour du lịch, phòng khách sạn và dịch vụ du thuyền trên bestprice.vn có giá rẻ hơn. Tuy nhiên, vé máy bay và các combo Free & Easy tại bestprice.vn thì có giá đắt hơn. Nên khách hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng về giá trước khi đặt tour để đảm bảo mua được giá rẻ nhất. Tuy nhiên, trang TMĐT bestprice.vn cũng có những điểm hạn chế như font chữ hơi nhỏ, đôi khi bị lỗi hình ảnh, không có nhiều thông tin hữu ích cho khách hàng, đa phần nội dung trên website đều là quảng bá cho những dịch vụ tại Bestprice.vn. Bestprice không có những thông tin hữu ích cho khách hàng như không có những gợi ý tour du lịch hấp dẫn nổi bật trên trang cho khách hàng…. 5. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP 1364
  5. ● Cập nhật thêm nhiều thông tin cho khách hàng như thông tin về lịch trình, những trải nghiệm của khách hàng nhiều hơn qua các comment về việc trải nghiệm dịch vụ…Hay các hình ảnh dịch vụ kèm theo, gợi ý các tour nổi bật và ưu đãi. ● Cần mở rộng liên kết với một số đối tác kinh doanh khách sạn thuộc hệ thống khác ngoài hệ thống của Vinpearl, đối tác ngân hàng. ● Tăng cường xây dựng các hệ thống hạ tầng và dịch vụ bổ trợ cho trang Web. ● Ứng dụng các công nghệ mới để phát triển trang thương mại điện tử. ● Cần sáng tạo, áp dụng những content quảng cáo để thu hút Gen Z hơn. ● Cần bổ sung thêm một số ngôn ngữ phổ biến như tiếng anh để khách hàng nước ngoài dễ thuận lợi sử dụng, ...Tạo thêm nhiều ưu đãi dịch vụ để thu hút khách hàng. Cụ thể các tour du lịch theo miền và khu vực. ● Cần chú trọng hơn việc trợ giúp, phản hồi với khách hàng qua việc tạo liên kết boxchat trực tiếp đến với khách hàng khi sử dụng trang TMĐT BestPrice Travel. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bùi Trọng Tiến Bảo, 2020, Giáo trình thương mại điện tử trong du lịch, trường đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh 2. Đào Thị Tuyết Linh, 2020, Giáo trình marketing du lịch, Trường đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh. 1365
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2