intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá thực trạng hoạt động trang thương mại điện tử của ứng dụng công nghệ Grab

Chia sẻ: Tạ Hoài Mân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

16
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Đánh giá thực trạng hoạt động trang thương mại điện tử của ứng dụng công nghệ Grab" trình bày về lịch sử hình thành Grab, những dịch vụ đang có trên ứng dụng Grab, đối thủ cạnh tranh của Grab, đối tượng phục vụ của Grab, đối tác của Grab; trải nghiệm sản phẩm khi sử dụng dịch vụ; điểm mạnh điểm yếu của Grab; cách sử dụng và lợi ích của ứng dụng Grab;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá thực trạng hoạt động trang thương mại điện tử của ứng dụng công nghệ Grab

  1. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TRANG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ GRAB Nguyễn Vĩnh Đạt Xuân Huyền*, Diệp Minh Thư, Lê Trần Minh Hiếu Khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Đào Thị Tuyết Linh TÓM TẮT Những năm gần đây, thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thương mại điện tử vẫn tăng trưởng ấn tượng, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiềm năng nhất khu vực ASEAN. Năm 2022, thương mại điện tử tại Việt Nam được các chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tạo bước đà cho phát triển kinh tế. Đây cũng là thời điểm để doanh nghiệp Việt Nam xây dựng những chiến lược và mô hình mới, từ đó khôi phục lại doanh nghiệp và mở rộng thị trường sau đại dịch COVID-19. Từ khóa: Grab, Grabbike, Grabcar, Grabfood 1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH Grab (trước đây gọi là GrabTaxi) là công ty công nghệ cung cấp dịch vụ vận chuyển và đi lại tại Malaysia, Singapore và các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Grab hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ tương tự Uber. Mặc dù ban đầu hoạt động với xe ôtô giống Uber tại Malaysia và Singapore, để phù hợp với tình trạng kẹt xe ở nhiều thành phố, Grab đã triển khai thêm dịch vụ GrabBike với phương tiện là xe gắn máy tại Việt Nam, Thái Lan và Indonesia. Grab ứng dụng vận chuyển đặt trên điện thoại di động, người gọi xe có thể dùng ứng dụng này để đặt xe (xe máy, ô tô, taxi, giao hàng, thức ăn). Người dùng nhập điểm đón và điểm đến, ứng dụng sẽ hiện cước phí. Tiếp đó là đặt xe và đợi tài xế đến đón. Xuất hiện ở 195 thành phố, dịch vụ trải đều 8 quốc gia tại Đông Nam Á. Ứng dụng của dịch vụ này qua di động được tải từ hơn 90 triệu thiết bị. Hơn 5 triệu con người đang tham gia làm đối tác cũng như đại lý của grab và cũng hơn con số này người đang sử dụng hàng ngày. Thống kê năm 2017 cho biết họ đã chiếm 95% thị phần trên thị trường về xe ôm mảng công nghệ trên toàn thế giới. Với hơn 1.1 triệu người tham gia làm tài xế grab. Người dùng có thể dùng ứng dụng trên di động của Grab để đặt các loại xe mà mình muốn. Bằng cách nhập thông tin địa chỉ đi, địa điểm đến, hệ thống sẽ báo cước phí. Sau đó là chờ đợi xe đến đón là được. 1.1. Những dịch vụ đang có trên ứng dụng Grab Grabbike Chuyên về xe ôm – xe máy 2 bánh, tích hợp thông tin tài xế và khách hàng để tiến hành dịch vụ vận chuyển. GrabCar Dành cho những người có xe 4 bánh, có thời gian rảnh và khách hàng cần đi xe 4 bánh. Dịch vụ này kết nối giữa hai thành phần này và cước phí sẽ hiện trên hệ thống khi book xe. 1523
  2. Không phải trả thêm các tiền nào ngoài phí được báo. Giá này hiện được so sánh rẻ hơn Taxi truyền thống khá nhiều. Grabtaxi Bao gồm các loại xe từ 9 chỗ trở xuống, dành cho những khách hàng muốn đặt xe di chuyển mà chưa biết chính xác điểm dừng cuối. Nó kết hợp dịch vụ tài xế các hãng taxi và khách hàng. Thế nhưng, tiền xe sẽ căn cứ theo giá hiển thị trên đồng hồ, hệ thống sẽ không hiển thị. Grab đi tỉnh Dành cho khách hàng đi ngoại thành, đi và về trong ngày. Thường thì cước phí sẽ rẻ hơn Grabcar. Giá cước phí sẽ khác hẳn các loại 7 chỗ và 4 chỗ hiện chạy trong thành phố. GrabExpress Chuyên dịch vụ về giao hàng nhanh trong thành phố. Tận dụng những tài xế từ grabbike, kết hợp những chuyến hàng và đón khách. Họ sẽ có thêm thu nhập và khách hàng cũng được dịch vụ nhận hàng nhanh chóng để dùng. Grabfood Dịch vụ thức ăn và uống đặt qua Grab. Danh sách hàng ăn và uống sẽ hiện lên ứng dụng với lượng hàng đã đăng ký. Và dịch vụ này chỉ dành cho các cửa hàng, quán ăn có liên kết với grab. 2. ĐỐI THỦ CẠNH TRANH ● Be ● Gojek ● Xe ôm truyền thống 3. ĐỐI TƯỢNG ● Học sinh – sinh viên ● Nhân viên văn phòng ● Công nhân 4. ĐỐI TÁC 4.1. Ăn uống và mua sắm Các nhà hàng, quán ăn, tiệm trà sữa, đi chợ,... Có đăng kí hợp tác với Garb 4.2 Di chuyển Phương tiện oto, xe máy,... 4.3 Du lịch Các điểm du lịch, công ty du lịch, khách sạn,... 5. TRẢI NGHIỆM SẢN PHẨM Có áp dụng mã khuyến mãi cho mỗi chuyến đi Có đánh giá sau mỗi chuyến đi Có trung tâm giải đáp những thắc mắc Có dịch vụ giao hàng nhanh, giao đồ ăn, nạp tiền điện thoại,... 6. ĐIỂM MẠNH VÀ ĐIỂM YẾU CỦA GRAB Điểm mạnh ● Có lịch sử hình thành lâu 1524
  3. ● Có nhiều khách hàng tiềm năng ● Marketing trên các trang mạng mạnh và hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp ● Có nhiều xe và tài xế, nhiều ưu đãi,... Điểm yếu ● Giá có chênh lệch so với những xe công nghệ khác ● Hạn chế khu vực ● Giờ cao điểm giá cao và ít nhận khách ● Thanh toán còn hạn chế, chỉ thanh toán bằng tiền mặt và Moka, không liên kết được với các ngân hàng khác 7. CÁCH SỬ DỤNG ỨNG DỤNG GRAB 7.1 Cách tải ứng dụng Grab Bạn có thể tải về từ Appstore nếu dùng iPhone hoặc từ Google Play nếu dùng điện thoại chạy hệ điều hành Androids. 7.2 Cách đăng kí ứng dụng Grab Bước 1: Tải ứng dụng Grab về điện thoại Bước 2: Mở ứng dụng Grab > Nhập số điện thoại của bạn > Nhấn Tiếp tục Bước 3: Mã xác nhận được gửi về số điện thoại của bạn và tự động xác nhận. Vậy là bạn đã tạo thành công tài khoản Grab. 7.3 Cách sử dụng ứng dụng Grab Khi mở ra Grab, ứng dụng này ngay lập tức định vị vị trí của bạn. Bạn chỉ cần chọn Điểm Đến, sau đó lựa chọn phương tiện di chuyển trên ứng dụng Grab (biểu tượng grabbike là hình xe máy, còn GrabCar - GrabTaxi là hình ô tô). Tiếp theo, ứng dụng Grab sẽ tính toán tiền cước phí cho bạn và liên hệ tới các tài xế ở gần. Khi kết nối được bạn với một tài xế xe ôm, bạn có thể theo dõi màn hình điện thoại để quan sát được tài xế đã đi đến đâu rồi và hoàn toàn không cần phải sốt ruột khi đứng chờ. Grab còn tiện dụng ở chỗ trong quá trình tài xế đưa bạn di chuyển, chúng vẫn chỉ ra lộ trình và vị trí của bạn. Bạn không chỉ chủ động được về chi phí mà còn nắm bắt được lộ trình. Và đặc biệt, việc hiển thị rõ ràng lộ trình, cước phí là ưu điểm lớn bởi sẽ không xuất hiện tình trạng gian lận lộ trình để tăng thêm cước phí như taxi truyền thống. Có lẽ vì thế mà dịch vụ Grab, Uber ngày càng nở rộ, trở thành khắc tinh, nỗi ám ảnh của Taxi truyền thống. 8. LỢI ÍCH CỦA ỨNG DỤNG GRAB ● Chi phí rẻ: Với sự tiện ích của công nghệ, Grab hiện đang được đánh giá là phương pháp gọi xe giá rẻ nhất và ai cũng có thể đi grab được. ● Phương tiện thuận tiện: Với tình hình giao thông hiện nay ở nội thành, xe máy là phương tiện thông minh và di chuyển nhanh chóng hơn cả. 1525
  4. ● Không sợ chặt chém: ứng dụng Grab đã tính toán luôn cước phí sau khi bạn chọn điểm đến, khách hàng chỉ phải trả đúng bằng số tiền đó cho tài xế sau khi hoàn thành chuyến đi. ● Chủ động nắm bắt lộ trình: Grab thể hiện chỉ đường trong suốt chuyến đi, từ vị trí của tài xế đến đón bạn cho đến khi kết thúc chuyến đi. ● Hiển thị thông tin tài xế: Việc nắm được thông tin tài xế sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi giao bản thân cho một người cầm lái. Khi mà nhu cầu đi lại là vô cùng lớn, giá cước rẻ (do tiết kiệm được chi phí tổng đài và phương tiện) cùng các tiện ích vô cùng hiểu ý người dùng như tính toán trước cước phí, chủ động theo dõi lộ trình, Grab đã và đang ngày càng được sử dụng rộng rãi và trở thành xu hướng đi lại hiện nay. 9. MARKETING CHO GRAB Product - Sản phẩm Các “sản phẩm” của Grab bao gồm: dịch vụ (GrabCar & GrabShare), xe ôm (GrabBike), giao đồ ăn (GrabFood), giao hàng (GrabExpress). Ứng dụng Grab phục vụ nhu cầu hàng ngày của khách hàng, đảm bảo an toàn và bảo mật cho khách hàng trong mọi trải nghiệm với họ là ưu tiên hàng đầu khi khách hàng sử dụng ứng dụng. Ứng dụng cũng cung cấp phản hồi cho khách hàng để đánh giá trải nghiệm của họ trong các dịch vụ. Price - Giá Chiến lược giá của Grab là cung cấp các chuyến đi và dịch vụ taxi liên tục với mức phí cố định dựa trên địa điểm. Grab cho phép khách hàng đặt xe nhanh chóng từ ứng dụng, đợi xe và thanh toán cước phí thông qua ứng dụng hoặc bằng tiền mặt. Place - Kênh phân phối Grab cung cấp các dịch vụ từ trực tuyến đến ngoại tuyến tại nhiều thành phố nhất trên khắp Đông Nam Á, với sự hiện diện tại hơn 500 thành phố và thị trấn. Grab hiện có mặt tại 8 quốc gia trong khu vực như Malaysia, Singapore, Indonesia, Myanmar, Việt Nam, Campuchia, Philippines và Thái Lan. Promotion - Xúc tiến Chiến lược marketing của Grab sử dụng nỗ lực truyền thông trực tiếp thông qua công cụ Email Marketing và ứng dụng. Grab cũng quảng cáo trên nhiều kênh truyền thông xã hội như Facebook, Youtube và mạng Google. Grab sử dụng chiến lược marketing sử dụng người nổi tiếng để quảng cáo. Grab đã có mối quan hệ hợp tác với các thương hiệu và người có tầm ảnh hưởng, KOLs như diễn viên Hồng Ánh, ca sĩ Hoàng Thùy Linh, và nhiều người khác. “Đáng tin cậy và hiệu quả”, Grab đã chiếm được cảm tình của hàng triệu người Việt Nam với sự nhanh nhạy đáng kinh ngạc. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Trang chủ tài xế công nghệ, https://www.taixecongnghe.vn/gioi-thieu-ve-grab.php 2. Giới thiệu về công ty Grab, https://hanimexchem.com/gioi-thieu-cong-ty-grab/ 1526
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2