intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá thực trạng hoạt động của trang thương mại điện tử Traveloka tại thị trường Việt Nam

Chia sẻ: Tạ Hoài Mân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

32
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu "Đánh giá thực trạng hoạt động của trang thương mại điện tử Traveloka tại thị trường Việt Nam" giúp chúng ta hiểu thêm về lợi thế cạnh tranh của Traveloka nằm ở việc tận dụng tốt nền tảng trực tuyến, ứng dụng công nghệ Digital tốt và phát triển nền tảng siêu dữ liệu, đồng thời đưa ra một số giải pháp giúp Traveloka hoàn thiện nâng cao chất lượng của trang thương mại điện tử. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá thực trạng hoạt động của trang thương mại điện tử Traveloka tại thị trường Việt Nam

  1. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA TRANG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRAVELOKA TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM Đỗ Hoang Khải*, Võ Thị Hồng Ngọc Khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, Trường Đại học Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Đào Thị Tuyết Linh TÓM TẮT Traveloka, siêu ứng dụng tiện ích sống hàng đầu Đông Nam Á là nền tảng hỗ trợ người dùng khám phá và đặt mua đa dạng các sản phẩm và dịch vụ về du lịch, phương tiện đưa đón, đặt phòng lưu trú, và dịch vụ tài chính. Danh mục sản phẩm toàn diện của Traveloka bao gồm đặt phương tiện di chuyển như vé máy bay, xe buýt, tàu hỏa, thuê ô tô, đưa đón sân bay, cũng như tiếp cận danh sách các điểm lưu trú lớn nhất Đông Nam Á bao gồm khách sạn, căn hộ, nhà khách, homestay, khu nghỉ dưỡng và biệt thự. Tất cả đã giúp Traveloka trở thành nền tảng đặt chỗ với các lựa chọn đa dạng nhất về nơi ở và gói dịch vụ. Traveloka cũng là đơn vị cung cấp dịch vụ đặt chỗ hàng đầu tại các thị trường lớn trong khu vực, bao gồm các địa điểm tham quan và hoạt động vui chơi, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, trải nghiệm ẩm thực cũng như dịch vụ giao đồ ăn. Đồng thời, Traveloka mang đến các giải pháp tài chính, thanh toán và bảo hiểm giúp người tiêu dùng Đông Nam Á đáp ứng mọi nhu cầu về tiện ích sống. Traveloka cung cấp dịch vụ khách hàng 24/7 bằng tiếng địa phương, cùng hơn 40 tùy chọn thanh toán trong khu vực. Siêu ứng dụng tiện ích sống Traveloka đến thời điểm hiện tại đã đạt hơn 100 triệu lượt tải về, trở thành ứng dụng đặt chỗ du lịch và tiện ích sống phổ biến nhất Đông Nam Á. Từ khóa: thương mại điện tử của Traveloka, khảo sát và đánh giá 1. GIỚI THIỆU Traveloka là một ứng dụng booking trực tuyến hàng đầu của Indonesia Kết hợp với hơn 120.000 khách sạn trong khu vực và trên toàn thế giới, cùng hơn 100.000 đường bay khắp châu Á, Châu Âu và châu Mỹ. Hiện nay, Traveloka đã có mặt tại hầu hết quốc gia Đông Nam Á, như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Philippine và cả nước ta. Khi được thành lập vào năm 2012, Traveloka chỉ hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ đặt vé máy bay online. Dịch vụ đặt phòng khách sạn trực tuyến được Traveloka cung cấp từ Tháng 7 năm 2014, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng là mỗi khi đặt vé máy bay xong họ thường cần đặt luôn cả khách sạn. Công ty TNHH Traveloka Việt Nam Giấy CNĐKDN: 0313581779 cấp ngày 18/12/2015 Nơi cấp: Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM 1307
  2. Địa chỉ: Lầu 2, 3 và 7, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam. 2. ĐỐI TÁC VÀ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH 2.1. Đối tác của Traveloka Đối tác khách sạn trong và ngoài nước: Asian Ruby, Mường Thanh, Silverland, Vinperl… Đối tác hàng không: Vietjet, Bamboo, Vietnam Airlimes, Viettravel Airlines… 2.2. Đối thủ cạnh tranh Trong thời kỳ hoàng kim của ngành du lịch như hiện nay thì dịch vụ đặt phòng khách sạn trực tuyến cũng trở nên rất phát triển vì thế đây chính là những công ty đối thủ cạnh tranh với Traveloka như là: Booking, Vietnam Booking, Agoda, Trivago, Airbnb, Luxstay, Vntrip, Mytour…. 2.3. Đối tượng khách hàng Những khách hàng có nhu cầu đặc vé máy bay và phòng khách để đi du lịch đặc biệt là với người thân yêu của mình. Đối tượng khách hàng tiềm năng được Traveloka chú trọng nhất chính là khách hàng hộ gia đình. 3. ĐÁNH GIÁ CHUNG 3.1. Điểm mạnh - Về giao diện: Giao diện cả Web và App dễ nhìn, sắp xếp khoa học và trực quan. Điều này khá quan trọng vì đối với mấy trang Web và App tìm vé hay khách sạn mà giao diện rối là ngay từ đầu thấy mất cảm tình, không muốn tìm tiếp rồi. Đặc biệt ở đây là font chữ đơn giản, dễ nhìn và có nhiều ngôn ngữ phù hợp với nhiều khách hàng. Các mục đáng được lưu tâm như giá tiền và hãng bay được in đậm nên dễ lọc kết quả tốt nhất cho khách hàng. Khi đặt vé máy bay là có biểu tượng Smart Combo, cho bạn biết bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền hơn khi đặt vé với cùng hãng hàng không khi bay chiều về. Phần bộ lọc về thời gian bay, số điểm dừng và hãng hàng không cũng được Traveloka bố trí khoa học và dễ thao tác hơn nhiều trang khác. Giá bạn tìm được và hiển thị trên Traveloka là mức giá cuối cùng bạn phải trả, không có kiểu hiển thị giá rẻ cho cố vô xong lúc qua bước thanh toán thấy cộng thêm một đống thuế, phí này nọ, vừa hụt hẫng, vừa mất công vào tìm lại khách sạn/vé máy bay khác mà vẫn bị mang cảm giác không an tâm về mức giá cuối cùng. Ngoài mức giá cuối cùng bao gồm thuế phí luôn hiển thị ở bước tìm kiếm, thì đó là việc ghi rõ luôn chính sách hoàn trả vé ra sao, bao gồm tiêu chuẩn hành lý, bữa ăn hay chưa ngay tại bước thanh toán. Nếu muốn mua thêm hành lý thì có luôn cả lựa chọn mua hành lý ở bước chuẩn bị thanh toán. Giao diện và cách thao tác thậm chí còn đơn giản và nhanh hơn trên web và app chính hãng của một số hãng hàng không. 1308
  3. Việc đặt vé máy bay ở Traveloka khá tiện lợi khi cho phép bạn lựa chọn chuyến đi trước rồi chọn chuyến về sau, chứ không như một số trang gộp luôn chuyến đi và chuyến về rồi chia thành nhiều lựa chọn, ngồi dò tìm được lựa chọn kết hợp chuyến bay phù hợp thì rất lâu. Traveloka cho kết hợp chuyến bay đi và bay về khác hãng nhau nên bạn có thể lựa chọn chuyến rẻ nhất mà bay. Thông tin, mã đặt chỗ 2 chuyến bay dù là khách hãng sẽ được gửi về cùng một e-mail. Traveloka còn có mục quản lý đặt chỗ khách sạn, vé máy bay. Hay cái là có lịch sử những phòng, khách sạn, vé máy bay sử dụng xong sắp ở hoặc đi và thậm chí là còn những đặt phòng hoặc vé máy bay đang tiến hành dể dàng để vô coi lại và hoàn tất đặt chỗ nữa. - Về giá cả: Nhìn chung giá khách sạn đặt trên Traveloka đều xấp xỉ bằng với các trang đặt khách sạn khác nhưng trong một vài trường hợp giá của Traveloka rẻ hơn, có lúc rẻ hơn cả 100.000đ. Vé máy bay nhìn chung giá xấp xỉ với giá đặt trên Web chính hãng hoặc thỉnh thoảng thấp hơn xíu. Còn đối với một số trang đặt vé máy bay khác thì Traveloka ăn đứt ở khoản phí dịch vụ. Traveloka không tính phí đặt vé trong khi một số trang sẽ tính phí, thậm chí phí rất cao, tới gần 200.000đ. Một chức năng hay nữa là thông báo giá vé. Ví dụ bạn chọn 1 chặng bay với thời gian bay cụ thể, App sẽ gửi thông báo cập nhật giá vé mới hàng ngày cho bạn để bạn đặt khi thấy giá vé ổn. Có nhiều hãng máy bay, dễ dàng so sánh giữa các hãng. Mỗi khi có khuyến mãi hay code giảm giá, Traveloka sẽ thông báo ngay thông qua chức năng Notification của điện thoại. - Về hình thức thanh toán: Ngoài thanh toán bằng thẻ thanh toán quốc tế như Visa, MasterCard thì Traveloka cũng khá nhanh tay khi mở thêm các cổng thanh toán phù hợp với người Việt như cổng thanh toán OnePay (dùng thẻ ATM của các ngân hàng nội địa) và Payoo (các điểm thanh toán ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi, v.v…). Tư vấn và chăm sóc khách hàng bằng Tiếng Việt 24/24. 3.2. Điểm yếu Giải quyết tình huống khi gặp rắc rối chưa được chuyên nghiệp cho lắm (nhiều trường hợp khách hàng đặt vé máy bay và phòng khách sạn nhưng gặp trường hợp máy bay hoãn/hủy chuyến gọi cho traveloka nhưng không liên lạc được hoặc có trường hợp đặt qua traveloka nhưng họ quên không gửi thông tin cho khách sạn). Dù bạn được thanh toán tại khách sạn nhưng bạn vẫn cần nhập thẻ tín dụng/visa, nếu bạn không đến nhận phòng thì bạn vẫn sẽ bị trừ tiền trong thẻ tín dụng, visa (trong trường hợp quá hạn hủy phòng miễn phí). Không có cổng thanh toán cho America Express và JCB. 4. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP 1309
  4. Traveloka cần khắc phục vấn nan giải nhất đó chính là giải quết các tình huống chưa chuyên nghiệp nên cần phải có đội ngũ nhân viên đầy kinh nghiệp và kỹ năng xử lí tình huống tốt. Nên có cổng thanh toán cho America Express và JCB. 5. KẾT LUẬN Có thể thấy lợi thế cạnh tranh của Traveloka nằm ở việc tận dụng tốt nền tảng trực tuyến, ứng dụng công nghệ Digital tốt và phát triển nền tảng siêu dữ liệu. Một số yếu tố quan trọng khác phải kể đến như giá cả cạnh tranh, tốc độ cao, thanh toán đa dụng, dịch vụ 24/24, đáng tin cậy, tiện lợi,… Bên cạnh đó, Traveloka đã không ngừng tối ưu hóa marketing bằng nhiều cách, nhờ vậy mà lượng khách hàng của Traveloka đã tăng liên tục theo cấp số nhân khiến thương hiệu này ngày càng uy tín và vững mạnh trên thị trường du lịch. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Đào Thị Tuyết Linh (2020) Giáo trình thương mại điện tử trong du lịch 2. Traveloka (2012) https://www.traveloka.com/vi-vn/ 3. Nugroho, Anam Hadi, Abu Bakar, and Ahmad Ali. "Analysis of technology acceptance model: Case study of Traveloka." Arthatama 1.1 (2017): 27-34. 4. Firdausy, C. M., & Idawati, R. (2017). Effects of Service Quality, Price and Promotion on Customers Purchase Decision of Traveloka Online Airline Tickets in Jakarta, Indonesia. International Journal of Management Science and Business Administration, 3(2), 42-49. 1310
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1