intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá thực trạng hoạt động của trang thương mại điện tử Vietravel

Chia sẻ: Tạ Hoài Mân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

21
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu "Đánh giá thực trạng hoạt động của trang thương mại điện tử Vietravel" nhằm đánh giá thực trạng hoạt động của website thương mại điện tử Vietravel trên thị trường hiện nay nghiên cứu này đã sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính và dựa trên phân tích dữ liệu mà khách hàng tự đánh giá. Từ việc phân tích thực trạng nhóm đã đưa ra một số giải pháp về phát triển và cải thiện trang thương mại điện tử để phù hợp và thuận tiện với người dùng hơn. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá thực trạng hoạt động của trang thương mại điện tử Vietravel

  1. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA TRANG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VIETRAVEL Nguyễn Thị Kim Luyến*, Đoàn Ngọc Đông Nghi, Lê Thị Mai Oanh, Thái Lê Minh Hiếu, Nguyễn Thị Thu Thủy Khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Đào Thị Tuyết Linh TÓM TẮT Nhằm đánh giá thực trạng hoạt động của website thương mại điện tử Vietravel trên thị trường hiện nay nghiên cứu này đã sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính và dựa trên phân tích dữ liệu mà khách hàng tự đánh giá. Từ việc phân tích thực trạng nhóm đã đưa ra một số giải pháp về phát triển và cải thiện trang thương mại điện tử để phù hợp và thuận tiện với người dùng hơn. Từ khóa: thương mại điện tử, TMĐT, Vietravel, giải pháp 1. GIỚI THIỆU Công ty Du lịch & Tiếp thị GTVT trực thuộc Bộ Giao Thông Vận Tải (viết tắt là Vietravel). Ngành Du Lịch và tiếp thị giao thông vận tải. Trụ sở chính tọa lạc tại số 190 Pasteur, Phường 6, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh. Hoạt động nhiều khu vực như: Hà Nội, Đà Nẵng, Tp. HCM,... Và khu vực Đông Nam Á, Mỹ, châu Âu... Với đa dịch vụ như: Tour lữ hành trong và ngoài nước, vận chuyển du lịch, bán vé máy bay tàu hỏa,... Gần đây, thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, từ năm 2020, dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, ngành thương mại điện tử vẫn tăng trưởng khá nhiều. Tuy nhiên, song song với những cơ hội phát triển thì thương mại điện tử ở Việt Nam cũng gặp không ít những thách thức. 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN 2.1. Ứng dụng đặt dịch vụ Ứng dụng Vietravel giúp khách hàng tra cứu thông tin tour, điểm đến, đặt tour và thanh toán nhanh chóng. Dễ dàng kiểm tra thông tin chương trình tour đã đặt như: lịch trình tour, hướng dẫn viên dẫn đoàn,... Ứng dụng có nhiều hình thức thanh toán hiện đại, linh hoạt khác nhau. Liên tục cập nhật thông tin với mức giá ưu đãi. Ngoài ra, còn có thể quản lý điểm thẻ thành viên và tham khảo các quyền lợi, ưu đãi. Cho phép ghi nhận phản hồi của khách hàng về chuyến đi. Từ đó, đội ngũ chăm sóc khách hàng Vietravel sẽ nhận được ngay thông tin và phản hồi hỗ trợ du khách kịp thời, nhanh chóng. 2.2. Ý định hành vi I. Ajzen và M. Fishbein định nghĩa đây là sự biểu thị tính sẵn sàng của mỗi người khi thực hiện một hành vi đã quy định, và nó được xem là tiền đề trực tiếp dẫn đến hành vi. Với Thuyết Hành động Hợp lý – 1315
  2. Theory of Reasoned Action (TRA), tác giả chỉ ra rằng: yếu tố quan trọng nhất quyết định hành vi của con người là ý định thực hiện hành vi đó. Ý định thực hiện hành vi chịu sự chi phối của hai nhân tố: thái độ của một người về hành vi và chuẩn chủ quan liên quan đến hành vi. Thái độ dẫn đến hành vi: là cảm nhận tích cực hay tiêu cực về việc thực hiện một hành vi và có thể được quyết định bởi sự dự báo về kết quả của những hành động của họ. (I. Ajzen và M. Fishbein) Chuẩn chủ quan là nhận thức của một người rằng hầu hết những người xung quanh cho rằng họ nên hoặc không nên thực hiện hành động đó. (I. Ajzen và M. Fishbein). 2.3. Mô hình chấp nhận công nghệ (TAM – Technology Acceptance Model) TAM được xem là mô hình đặc trưng để ứng dụng trong nghiên cứu về sử dụng hệ thống thông tin. Biến bên ngoài: là những nhân tố ảnh hưởng đến niềm tin của một người về việc chấp nhận sản phẩm hay dịch vụ. Những biến bên ngoài thường từ hai nguồn là quá trình ảnh hưởng xã hội và quá trình nhận thức, thu thập kinh nghiệm của bản thân (F. Davis). Nhận thức sự hữu ích là mức độ để một người tin rằng sử dụng hệ thống đặc thù sẽ nâng cao thực hiện công việc của chính họ. (F. Davis). Nhận thức tính dễ sử dụng là mức độ mà một người tin rằng có thể sử dụng hệ thống đặc thù mà không cần sự nỗ lực. (F. Davis). Nhận thức tính hữu ích Đây được định nghĩa là mức độ mà một người tin tưởng rằng hiệu suất làm việc hoặc chất lượng cuộc sống của mình sẽ được tăng cường bằng cách sử dụng một hệ thống cụ thể nào đó (F. Davis). Với trường hợp nghiên cứu của đề tài, liên quan mật thiết đến việc ứng dụng phần mềm trên thiết bị di động để giao dịch đặt dịch vụ, tính hữu ích của ứng dụng chắc chắn sẽ được khách hàng quan tâm so sánh với dạng 1316
  3. đặt dịch vụ thông thường. Vì vậy, bài nghiên cứu kiểm tra giả thuyết sau: H1: Nhận thức sự hữu ích càng cao sẽ càng tăng ý định sử dụng ứng dụng đặt dịch vụ. Nhận thức tính dễ sử dụng Nhận thức tính dễ sử dụng là cấp độ mà một người tin rằng sử dụng một hệ thống đặc thù sẽ không cần nỗ lực (F. Davis).. Nếu một ứng dụng trên thiết bị di động dễ sử dụng, mọi người có thể dễ dàng chấp nhận việc tìm hiểu về các tính năng của nó và cuối cùng là nâng cao ý định sử dụng nó. Trên các cơ sở đó, bài nghiên cứu kiểm tra giả thuyết sau: H2: Nhận thức tính dễ sử dụng càng cao sẽ càng tăng ý định sử dụng ứng dụng. 3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG Thông qua 150 phiếu khảo sát, số lượng người đã từng sử dụng qua các trang TMĐT của Vietravel chiếm 77% so với những người chưa từng sử dụng, đây chủ yếu là nhóm 18 – 25 tuổi. Tính dễ dàng sử dụng Hơn 90% khách hàng chọn đồng ý và rất đồng ý về việc các thông tin về sản phẩm, dịch vụ của ứng dụng được cung cấp một cách nhanh chóng, công khai và dễ tìm kiếm. Số người không đồng ý chiếm 4% nởi một số dịch vụ của trang TMĐT chưa đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Theo đó, Vietravel cũng được đánh giá thường xuyên cập nhập thông tin qua thống kê trên của người tiêu dùng. Việc có thể truy cập qua các thiết bị khác nhau trên cùng một tài khoản đã được người tiêu dùng đánh giá cao. Những thắc mắc của khách hàng luôn được nhà cung cấp giải đáp nhanh chóng cũng được người sử dụng đánh giá tốt, số liệu từ cuộc khảo sát chiếm 94% những người đồng ý và rất đồng ý về việc này. Tính hữu ích Thông qua ứng dụng có thể dễ dàng giao dịch mà không tốn nhiều thời gian hay di chuyển bất tiện. Qua cuộc khảo sát cũng cho thấy nhận định này là đúng vì có tới 90% đồng ý về việc này. Vietravel luôn có những ưu đãi các dịp lễ, Tết cũng như các mùa du lịch và không chỉ trực tiếp giao dịch mà qua trực tuyến hay ứng dụng các dịch vụ này còn được gửi tới khách hàng nhanh chóng hơn. Có tới 91% lượng đồng ý với quan điểm. Ứng dụng Vietravel đã liên kết với các ngân hàng để việc thanh toán linh hoạt và dễ dàng với người tiêu dùng hơn. Cuộc khảo sát cũng cho thấy 89% người đồng ý với quan điểm trên. Tính tin cậy Những người từng sử dụng các trang TMĐT của Vietravel đánh giá cao về việc bảo mật thông tin. Những điểm đến hay dịch vụ khi được đưa ra trên tour giao dịch ký kết với khách hàng luôn được thực hiện theo những gì đã được ký kết. 93% người đã sử dụng và trải nghiệm đều đồng quan điểm về ý kiến khảo sát này. Sau khi giao dịch công ty sẽ gửi thông báo qua email, tin nhắn và trực tiếp ngay trên app để đảm bảo việc ký kết thành công tới khách hàng của mình. 89% đánh giá đồng quan điểm với ý kiến này thông qua cuộc khảo sát. Ý định hành vi Theo cuộc khảo sát, có 89% người dùng có ý định sử dụng để tiết kiệm thời gian. 87% số người cảm thấy an tâm khi tiếp cận sử dụng trang vì tính bảo mật thông tin và tính hữu ích mà trang web đem lại. 1317
  4. 89% khách hàng trong cuộc khảo sát chọn sẽ tiếp tục sử dụng trang TMĐT của Vietravel cho thấy trang đã hoạt động tốt, đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Có 92% người sau khi sử dụng sẽ giới thiệu tới bạn bè chứng tỏ Vietravel đã có cho mình một chỗ đứng đáng tin cậy trong lòng khách hàng và việc marketing thế này được biết là rất thành công khi chính khách hàng của mình giới thiệu dịch vụ đến các khách hàng tiềm năng khác. 4. ĐÁNH GIÁ CHUNG Điểm mạnh: trang thương mại điện tử của Vietravel đã thành công thu hút nhiều đối tượng khách hàng sử dụng bởi sự thuận tiện trong việc tìm kiếm thông tin dịch vụ, thông tin cập nhật nhanh chóng, hỗ trợ khách hàng tận tình. Trang web và ứng dụng của Vietravel đã chiếm được cảm tình của đa số khách hàng vì đáng tin cậy của mình. Điểm yếu: một số khách hàng vẫn chưa biết đến trang thương mại điện tử, nếu có thì vẫn chưa thật sự tin tưởng cũng như hiểu cách sử dụng. Cách tìm kiếm trang web cũng không phổ biến vì trang web Vietravel hiện có 2 trang web mà ít người có thể nhận ra điểm khác biệt. 5. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP Nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện hình ảnh và thông tin trên các cửa hàng. Việc này sẽ quyết định đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng, cũng như khả năng giữ chân khách hàng của doanh nghiệp. Tăng khả năng cạnh tranh, cho phép doanh nghiệp theo dõi được thị hiếu của khách hàng thông qua thống kê lượt mua, lượt truy cập... Đẩy mạnh tiếp thị thông qua kênh truyền thông xã hội nhằm tiếp cận khách hàng mục tiêu, tăng lượt truy cập vào website và doanh thu bán hàng. Nâng cấp công nghệ phần mềm lẫn phần cứng, đảm bảo an toàn thông tin khách hàng và giao dịch, nâng cao lòng tin của người mua đối với hoạt động trực tuyến và thương hiệu của doanh nghiệp. Chú trọng vào các dịch vụ chăm sóc khách hàng, duy trì quan hệ với khách hàng và phát triển TMĐT. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bùi Trọng Tiến Bảo, 2020, Giáo trình Thương mại điện tử trong du lịch, Trường ĐH Công Nghệ Tp. Hồ Chí Minh. 2. Đào Thị Tuyết Linh, 2020, Giáo trình Marketing Du lịch, Trường ĐH Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh. 3. Lê Thanh Thủy, Tạp chí Tài chính số kỳ 2 tháng 11/2021 https://tapchitaichinh.vn/tai-chinh-kinh- doanh/phat-trien-thuong-mai-dien-tu-trong-boi-canh-hien-nay-344623.html 4. Trang chủ Vietravel, https://thegioireview.vn/vietravel/ 1318
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1