intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá thực trạng hoạt động của trang thương mại điện tử Saigontourist

Chia sẻ: Tạ Hoài Mân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

21
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu "Đánh giá thực trạng hoạt động của trang thương mại điện tử Saigontourist" nhằm mục đích đánh giá thực trạng hoạt động của trang thương mại điện tử của Saigontourist. Nguyên nhân do hiện trạng hiện nay các trang thương mại điện tử đang được phát triển mạnh và trở thành xu hướng tất yếu của thị trường. Các trang thương mại điện tử có số người sử dụng tương đối cao. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá thực trạng hoạt động của trang thương mại điện tử Saigontourist

  1. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA TRANG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ SAIGONTOURIST Trần Gia Hân*, Lê Nguyễn Tâm Đoan, Phạm Anh Tuấn, Đặng Phạm Thanh Sang Khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Đào Thị Tuyết Linh TÓM TẮT Nghiên cứu nhằm mục đích đánh giá thực trạng hoạt động của trang thuơng mại điện tử của Saigiontourist. Nguyên nhân do hiện trạng hiện nay các trang thương mại điện tử đang được phát triển mạnh và trở thành xu hướng tất yếu của thị trường. Các trang thương mại điện tử có số người sử dụng tương đối cao. Tuy nhiên do sự chênh lệch của các trang thương mại điện tử số lượng người sử dụng. Và để hiểu rõ được trang thương mại điện tử của Saigontourist có được sử dụng phổ biến hay không. Vì vậy, nhóm em đã và đang tìm hiểu để đánh giá về trang thương mại điện tử của Saigontourist. Nghiên cứu thông qua phương pháp khảo sát thực trạng trên cơ sở phân tích số liệu về trang thương mại điện tử Saigontouist. Từ việc phân tích thực trạng, chúng em đã đưa ra những giải pháp hợp lý để cải thiện và phát triển trang thương mại điện tử của Saigontourist. Từ khóa: thương mại điện tử, thực trạng, Saigontourist 1. GIỚI THIỆU DOANH NGHIỆP VÀ TRANG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA SAIGONTOURIST Giới thiệu doanh nghiệp Công ty Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (Saigontourist) được hình thành và đi vào hoạt động từ năm 1975. Đến ngày 31/03/1999 theo quyết định của Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn được thành lập, bao gồm nhiều đơn vị thành viên, trong đó lấy Công ty Du lịch thành phố Hồ Chí Minh làm nòng cốt. Saigontourist được Tổng cục Du lịch Việt Nam đánh giá là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về lĩnh vực du lịch do có đóng góp tích cực trong sự nghiệp phát triển ngành du lịch cả nước với nhiều mô hình dịch vụ như: lưu trú, nhà hàng, lữ hành, vui chơi giải trí, thương mại, xuất nhập khẩu, cửa hàng miễn thuế, vận chuyển… 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 2.1. Khái niệm Thương mại điện tử là hoạt động mua bán sản phẩm (dịch vụ) thông qua các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy tính. Thương mại điện tử còn gọi là E-commerce, nghĩa là Electronic Commerce. 2.2. Nhận thức tiện ích 1323
  2. Lợi ích đối với doanh nghiệp: thương mại điện tử mở rộng phạm vi giao dịch trên toàn cầu, làm giảm chi phí thu thập, xử lý, phân phối, lưu trữ và sử dụng thông tin. Ngoài ra còn giảm thời gian từ khi thanh toán tiền đên khi nhận được hàng hóa và dịch vụ, … Lợi ích đối với người tiêu dùng: thương mại điện tử cho phép khách mua sắm và thực hiện 24/24 trong ngày, cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn. Ngoài ra thương mại điện tử thúc đẩy cạnh tranh từ đó dẫn đến sự giảm giá bền vững mang lại lợi ích cho khách hàng. 2.3. Tính dễ sử dụng Trong thời đại công nghệ 4.0, những công cụ thương mại điện tử đã trở nên phổ biến và không còn xa lạ với khách hàng. Thời đại công nghệ máy tính đang phát triển vượt bậc. Con người có thể dễ dàng kết nối và giao dịch với nhau qua trang thương mại điện tử. Giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn về sản phẩm, dịch vụ, giảm chi phí đi lại tạo cơ hội mua được sản phẩm với giá bán thấp hơn, tiếp cận được nhiều thông tin hơn. 3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA TRANG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ SAIGONTOURIST Phân tích thực trạng Hình 3.1: Tỉ lệ người sử dụng ứng dụng Theo hình 3.1 ta có thể thấy được rằng tỉ lệ người sử dụng trang thương mại điện tử Saigontourist với người chưa sử dụng app là sấp xỉ ngang nhau trên tổng số 100 người đã làm tham khảo. Từ đó có thể thấy trang thương mại điện tử Saigontourist chưa phổ biến so với thị trường vì chỉ mới vừa cho ra ứng dựng đặt tour trên điện thoại từ năm 2021. Hình 3.2: Độ tuổi sử dụng 1324
  3. Hầu hết độ tuổi sử dụng ứng dụng đều nằm từ 18-30 tuổi của gen Z một độ tuổi dễ tiếp cận công nghệ mạng xã hội. Còn từ các độ tuổi còn lại chủ yếu chiếm phần ít hoặc rất ít. Từ đó thấy được rằng ứng dụng đã thành công trong bước đầu thiết kế và tiếp cận với giới trẻ nhưng lại chưa thật sự tối ưu cho các độ tuổi lớn hơn để tiếp cận. Hình 3.3: Tính hữu ích của ứng dụng Hài lòng hầu hết chiếm tỉ lệ cao trong tính hữu ích của ứng dụng. Giúp cho việc đặt hàng trở nên thuận tiện hơn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn, khách hàng cũng có thể cập nhật được những thông tin về sản phẩm hay thông tin ưu đãi một cách thuận lợi nhờ vào thông báo trên điện thoại. Ngoài ra đặt hàng trên ứng dụng giúp cho khách hàng sử dụng hay nhận nhiều ưu đãi hơn. Có thể thấy được rằng ứng dụng trang thương mại điện tử Saigontourist đã đem lại những tiện ích cho khách hàng như cung cấp thông tin các tour trọn gói và dịch vụ du lịch từng phần cho nhu cầu du lịch trong nước và nước ngoài; cập nhật thông tin sản phẩm mới và các chương trình khuyến mãi nhanh chóng; nắm bắt xu hướng du lịch qua các chương trình tour được ưa chuộng theo từng thời điểm; tích hợp chăm sóc khách hàng bên cạnh những thông tin cần thiết về Quy định thanh toán, Chính sách hủy phạt,...Theo dõi đơn hàng vừa đặt và lịch sử các sản phẩm đã từng mua. 4. SWOT - ĐÁNH GIÁ CHUNG 4.1. Ưu điểm của trang thương mại điện tử của Saigontourist Tính linh hoạt và khả năng phân phối cao: Một quảng cáo trên mạng được truyền tải 24/24 giờ một ngày, cả tuần, cả năm. Phạm vi phát triển: hệ thống booking trực tuyến được đề cập ở đầu tiên tạo sự thuận tiện cho khách hàng để dễ dàng lựa chọn và tham khảo giá. Đa dạng hóa sản phẩm: tất cả các sản phẩm đều được đăng tải trên hệ thống website hoặc các diễn đàn và blog của công ty, các tour hot cũng như tour khuyến mãi được đề cử ở phía trên để khách hàng dễ tham khảo. Khả năng tương tác thông tin cao: mục tiêu của nhà quảng cáo là gắn khách hàng triển vọng với nhãn hiệu hoặc sản phẩm của họ. Điều này có thể thực hiện hiệu quả trên mạng, vì khách hàng có thể tương tác với sản phẩm và kiểm tra sản phẩm. Khả năng theo dõi: các nhà tiếp thị trên mạng có thể theo dõi hành vi của người sử dụng đối với nhãn hiệu của họ, bộ phận chăm sóc khách hàng luôn theo dõi mọi lúc. 4.2. Nhược điểm của trang thương mại điện tử 1325
  4. Các chuyên mục đang còn hạn chế, chỉ tập trung nhiều vào tour và chưa có thêm những chuyên mục trải nghiệm, review để khách hàng có cái nhìn tổng quát hơn khi tham khảo. Chưa phân hóa các chuyên mục khiến người đọc mất khá nhiều thời gian để có thể tìm kiếm thông tin cần thiết dù có thanh công cụ tìm kiếm. Bởi vì là thương hiệu nổi tiếng nên dịch vụ và tour du lịch của Saigontourist cũng nhỉnh hơn so với các app khác. 4.3. Cơ hội của trang thương mại điện tử Hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động tham gia vào các OTAs nước ngoài như agoda.com, booking.com… Nhiều công ty lữ hành lớn giới thiệu một lượng lớn các sản phẩm, như vậy Saigontourist doanh nghiệp du lịch Việt Nam có cơ hội cạnh tranh bình đẳng hơn với các doanh nghiệp nước ngoài. Sự bùng nổ của thời đại công nghệ góp phần đưa doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, có thể tiếp xúc với doanh nghiệp một cách dễ dàng tạo thành mối liên hệ mật thiết, từ đó lượng khách hàng tiềm năng có thể tăng cao và là thị trường thân thiết cho doanh nghiệp khai thác. 4.4. Thách thức của trang thương mại điện tử Xu thế du lịch trực tuyến đặt ra nhiều thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Saigontourist nói riêng chưa ứng dụng thành công lắm phương thức thanh toán trực tuyến mà vẫn áp dụng các thanh toán thông thường như chuyển khoản, thanh toán bằng tiền mặt. Nếu trang thương mại điện tử thiếu tính sáng tạo, sự mới mẻ và không có tính tương tác cao với khách hàng thì cũng gây ra hình ảnh tiêu cực cho doanh nghiệp, phản tác dụng. 5. GIẢI PHÁP ĐỀ RA Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist sớm xác định chuyển đổi số toàn diện là giải pháp tốt nhất để giữ vững vị trí là một trong những đơn vị lữ hành hàng đầu Việt Nam. Lữ hành Saigontourist cần đẩy mạnh tiến độ các hạng mục đầu tư cho chiến lược chuyển đổi số, đặc biệt trong việc ứng dụng công nghệ để kết nối, tiếp cận khách hàng, đối tác và triển khai các chiến dịch quảng bá sản phẩm du lịch trên các nền tảng trực tuyến đa quốc gia. Để đạt được sự thành công của mô hình chuyển đổi số toàn diện phải nằm ngay ở trong tư duy, trong cách tiếp cận và giải quyết công việc của nhân viên hàng ngày, hàng giờ. Đó là lý do Lữ hành Saigontourist đã tập trung triển khai đào tạo, huấn luyện, thay đổi tư duy và phương thức hợp tác, làm việc ở từng chi nhánh, từng bộ phận và từng nhân viên. 1326
  5. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bùi Trọng Tiến Bảo, 2020, Giáo trình Thương mại điện tử trong du lịch, Trường ĐH Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh. 2. Thanh Trà, Lữ hành Saigontourist tích cực chuyển đổi số gần với quá trình đổi mới và sang tạo, https://www.vtr.org.vn/lu-hanh-saigontourist-tich-cuc-chuyen-doi-so-gan-voi-qua-trinh-doi-moi-va- sang-tao.html, Thứ tư, 20/04/2022. 3. Saigontouristnet lựa chọn hoàn hảo cho mỗi chuyến đi, https://ximgo.com/tin- tuc/saigontouristnet-lua-chon-hoan-hao-cho-moi-chuyen-di-1302, 19-10-2020. 1327
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2