intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá thực trạng hoạt động của trang thương mại điện tử Gojek

Chia sẻ: Tạ Hoài Mân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu "Đánh giá thực trạng hoạt động của trang thương mại điện tử Gojek" nhằm mục đích phân tích trang thương mại điện tử gojek, thực trạng đặt xe công nghệ hiện nay cung cấp siêu ứng dụng tích hợp các dịch vụ như: đặt xe, giao đồ ăn, giao hàng. GoJek đã hoạt động tại thị trường Việt Nam dưới tên gọi GoViet trong suốt khoảng thời gian vừa qua. Gojek sẽ thay thế ứng dụng GoViet để tiếp tục việc phát triển các dịch vụ để phục vụ khách hàng. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá thực trạng hoạt động của trang thương mại điện tử Gojek

  1. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA TRANG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ GOJEK Nguyễn Hữu Nghĩa*, Nguyễn Hoàng Minh Thùy, Ngô Ngọc Linh, Vũ Anh Tuấn Khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Đào Thị Tuyết Linh TÓM TẮT Nghiên cứu nhằm mục đích phân tích trang thương mại điện tử gojek, thực trạng đặt xe công nghệ hiện nay cung cấp siêu ứng dụng tích hợp các dịch vụ như: đặt xe, giao đồ ăn, giao hàng. GoJek đã hoạt động tại thị trường Việt Nam dưới tên gọi GoViet trong suốt khoảng thời gian vừa qua. Gojek sẽ thay thế ứng dụng GoViet để tiếp tục việc phát triển các dịch vụ để phục vụ khách hàng. Nghiên cứu sử dụng các phương pháp có sẵn để tìm những giải pháp thiết nhất Từ khóa: thương mại điện tử, gojek 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Ngày nay, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và viễn thông, các thiết bị di động không chỉ đơn giản là một công cụ liên lạc, tìm kiếm thông tin thông thường, mà đã trở thành một phương tiện cung cấp nhiều chức năng tiện lợi cho người sử dụng như: giải trí, mua sắm, học tập. Theo đó, các ứng dụng dịch vụ thông minh trên điện thoại di động cũng xuất hiện ngày càng nhiều để đáp ứng cho nhu cầu sống nhanh, sống tiện lợi của con người. Trong đó, không thể không kể đến sự ra đời của các ứng dụng GOJEK. Tại TP. Hồ Chí Minh, số lượng các trường đại học, cao đẳng và trung cấp nghề ngày càng tăng, cùng với đó số lượng sinh viên cũng tăng theo. Do đó, nhu cầu sử dụng “ ứng dụng gojek” của sinh viên đặc biệt lớn. Để có thể đứng vững trong cạnh tranh giữa nhiều ứng dụng đặt hàng trực tuyến khác, GOJEK cần phải hiểu được những yếu tố nào tác động đến quyết định sử dụng dịch vụ của sinh viên và sinh viên cũng cần biết dịch vụ nào phù hợp với túi tiền, nhu cầu của bản thân. Vì vậy, trong nghiên cứu này, tác giả mong muốn tìm hiểu và chứng minh những yếu tố nào có ảnh hưởng đến quyết định sử dụng GOJEK của sinh viên các trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh. 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN 2.1 Khái niệm Gọi xe qua ứng dụng (Ride-hailing app) là kết nối người tiêu dùng với tài xế nhằm mục đích cung cấp dịch vụ vận tải dựa trên các hợp đồng ngắn hạn. Dịch vụ gọi xe hoạt động thông qua các giao diện kỹ thuật số như ứng dụng dành cho thiết bị di động. Nhiều yếu tố chung góp phần vào sự phát triển của ngành dịch vụ gọi xe của Việt Nam. Trong số này, sự thâm nhập internet và các dịch vụ tài chính kỹ thuật số là đáng kể nhất. 2.2 Ý định hành vi 1319
  2. I. Ajzen và M. Fishbein [1] định nghĩa ý định hành vi là sự biểu thị tính sẵn sàng của mỗi người khi thực hiện một hành vi đã qui định, và nó được xem là tiền đề trực tiếp dẫn đến hành vi. Với Thuyết Hành động Hợp lý – Theory of Reasoned Action (TRA), tác giả chỉ ra rằng: yếu tố quan trọng nhất quyết định hành vi của con người là ý định thực hiện hành vi đó. Ý định thực hiện hành vi chịu sự chi phối của hai nhân tố: thái độ của một người về hành vi và chuẩn chủ quan liên quan đến hành vi. Thái độ dẫn đến hành vi: là cảm nhận tích cực hay tiêu cực về việc thực hiện một hành vi và có thể được quyết định bởi sự dự báo về kết quả của những hành động của họ. (I. Ajzen và M. Fishbein [1]) Chuẩn chủ quan là nhận thức của một người rằng hầu hết những người xung quanh cho rằng họ nên hoặc không nên thực hiện hành động đó. (I. Ajzen và M. Fishbein [1]). 2.3 Mô hình chấp nhận công nghệ (TAM – Technology Acceptance Model) TAM được xem là mô hình đặc trưng để ứng dụng trong nghiên cứu về việc sử dụng hệ thống thông tin. Biến bên ngoài: là những nhân tố ảnh hưởng đến niềm tin của một người về việc chấp nhận sản phẩm hay dịch vụ. Những biến bên ngoài thường từ hai nguồn là quá trình ảnh hưởng xã hội và quá trình nhận thức, thu thập kinh nghiệm của bản thân (F. Davis [11]). Nhận thức sự hữu ích là mức độ để một người tin rằng sử dụng hệ thống đặc thù sẽ nâng cao thực hiện công việc của chính họ. (F. Davis [11]). Nhận thức tính dễ sử dụng là mức độ mà một người tin rằng có thể sử dụng hệ thống đặc thù mà không cần sự nỗ lực. (F. Davis [11]). 2.4 Nhận thức tính hữu ích 1320
  3. Nhận thức về tính hữu ích được định nghĩa là mức độ mà một người tin tưởng rằng hiệu suất làm việc hoặc chất lượng cuộc sống của mình sẽ được tăng cường bằng cách sử dụng một hệ thống cụ thể nào đó (F. Davis [11]). Với trường hợp nghiên cứu của đề tài, liên quan mật thiết đến việc ứng dụng phần mềm trên thiết bị di động để giao dịch đặt dịch vụ, tính hữu ích của ứng dụng chắc chắn sẽ được khách hàng quan tâm so sánh với dạng đặt dịch vụ thông thường. Vì vậy, bài nghiên cứu kiểm tra giả thuyết sau:H1: Nhận thức sự hữu ích càng cao sẽ càng tăng ý định sử dụng ứng dụng đặt dịch vụ. 2.5 Nhận thức tính dễ sử dụng Nhận thức tính dễ sử dụng là cấp độ mà một người tin rằng sử dụng một hệ thống đặc thù sẽ không cần nỗ lực (F. Davis [11]). . Nếu một ứng dụng trên thiết bị di động khá dễ sử dụng, mọi người sẽ có dễ dàng chấp nhận việc tìm hiểu về các tính năng của nó và cuối cùng là nâng cao ý định sử dụng nó. Trên các cơ sở đó, bài nghiên cứu kiểm tra giả thuyết sau: H2: Nhận thức tính dễ sử dụng càng cao sẽ càng tăng ý định sử dụng ứng dụng yêu cầu xe 2.6 Phân tích ứng dụng gojek a) Nội dung Về giao diện: giao diện chính luôn hiện ra những dịch vụ để truy cập nhanh. Với tính năng này, bạn dễ dàng sử dụng các tiện ích quen thuộc mà không mất quá nhiều thời gian để nhấp vào từng dịch vụ để tìm kiếm, vừa nhanh chóng vừa tiện lợi. Gofood: Tính năng “Hiển thị khuyến mãi của cửa hàng ngay trên hình đại diện” sẽ giúp bạn xem được cửa hàng yêu thích với chương trình khuyến mãi hấp dẫn và dễ dàng chốt đơn nhanh chóng hơn mỗi khi phân vân không biết ăn gì hôm nay. nhấp vào phần Danh Mục món ngon của GoFood, bạn dễ dàng tìm thấy danh sách các món ngon được chia theo nhóm từ Cơm nóng sốt; Trà sữa ngọt; Thức ăn nhanh; Sinh tố healthy, Món chuẩn Việt,... Đặc biệt danh sách các nhà hàng còn được sắp xếp theo vị trí từ gần đến xa để bạn dễ dàng chốt đơn. Gocar và Goride: Không cần phải nhập lại nhiều lần một địa chỉ, vì GoCar Protect & GoRide đã có tính năng lưu địa điểm quen thuộc giúp bạn vừa tiết kiệm được thời gian khi đặt chuyến vừa dễ dàng nhập thông tin điểm đến của mình chỉ bằng 1 cú nhấp. Địa điểm được lưu sẽ luôn xuất hiện đầu tiên trong mục thông tin điểm đến mỗi lần bạn muốn di chuyển. b) Thuận tiện Sau một thời gian chỉ áp dụng trả phí gọi xe bằng tiền mặt, hiện Gojek đã chính thức áp dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.Người dùng giờ đây có thể lựa chọn sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ Visa, Mastercard và JCB để thanh toán các dịch vụ vận chuyển và giao nhận đồ ăn trực tuyến trên ứng dụng Gojek.Với việc thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ quốc tế được tích hợp trên ứng dụng, người dùng tại Việt Nam sẽ có được trải nghiệm liền mạch và thuận tiện khi giao dịch trên nền tảng Gojek.Những năm gần đây, thanh toán qua ví điện tử phát triển mạnh tại Việt Nam và được người dùng lựa chọn bởi tính tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm .Thông qua việc tích họp ví momo trên ứng dụng gojeck người dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi thanh toán cho các dịch vụ nhờ vậy sẽ có những trải nghiệm mượt mà thuận tiện an toàn khi sử dụng gojeck . c) Ý định sử dụng 1321
  4. Quan trọng là Gojeck đã thấu hiểu được mong muốn của người dùng họ luôn mong muốn hàng giá rẻ nhưng chất lượng vẫn phải tuyệt vời. Những đối tượng này là giới trẻ, học sinh, sinh viên ( có độ tuổi từ 18 đến 25 chiếm 38,5%) .Họ sử dụng gojeck để đi học ,đi chơi, thay vì đi xe buýt hoặc tự chạy xe để trải nghiệm một dịch vụ mới tại thị trường “ vừa rẻ vừa tiện “. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bùi Trọng Tiến Bảo, 2020, Giáo trình Thương mại điện tử trong du lịch, Trường ĐH Công Nghệ Tp. Hồ Chí Minh. 2. Đào Thị Tuyết Linh, 2020, Giáo trình Marketing Du lịch, Trường ĐH Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh 3. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Số 32, 2018 1322
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2