Dạy toán ở tiểu học
lượt xem 19
download
1- Kiến thức về khối lượng được phân bố thế nào ở Tiểu học. Cá1- Kiến thức về khối lượng được phân bố thế nào ở Tiểu học. Cách trình bày ở từng khối lớp. ch trình bày ở từng khối lớp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Dạy toán ở tiểu học
- Dạy học đại lượng khối lượng cho học sinh Tiểu học
- Anh chị cần biết gì để chuẩn bị cho việc dạy đại lượng khối lượng ở Tiểu học?
- Khi dạy đại lượng khối lượng ở Tiểu học chúng ta cần biết: 1- Kiến thức về khối lượng được phân bố thế nào ở Tiểu học. Cách trình bày ở từng khối lớp. 2- Các kiến thức về khối lượng, hệ thống đơn vị đo khối lượng (tên gọi, ký hiệu…) tự dạy đại lương đo khối lượng. 3- Trình
- 1- Kiến thức về khối lượng được phân bố thế nào ở Tiểu học. Cách trình bày ở từng khối lớp.
- Đại lượng khối lượng ở Tiểu học: Lớp 1: Chưa có. Lớp 2: Ki-lô-gam. Lớp 3: Gam. Lớp 4: Yến, tạ, tấn; Bảng đơn vị đo khối lượng. Lớp 5: Ôn tập bảng đơn vị đo khối lượng; Viết số đo khối luợng dưới dạng số thập phân.
- 2- Các kiến thức về khối lượng, hệ thống đơn vị đo khối lượng (tên gọi, ký hiệu…)
- Trình tự dạy đại lượng đo khối lượng Hình thành biểu tượng về khối lượng; đơn vị đo khối lượng; dụng cụ đo khối lượng. Hình thành bảng đơn vị đo khối lượng, thực hiện các phép tính với đơn vị đo khối lượng; đổi các đơn vị đo khối lượng.
- Để hình thành biểu t ượng v ề kh ối lượng và đ ơn v ị đ o kh ối lượng đ ầu tiên mà HS đ ược h ọc là Kilogam (kg) cho HS, GV có th ể làm the o các b ước s au: B ước 1 : Giới thiệu đ ại lượng m ới:
- Cân đĩa Đĩa c ân Kim c ân Quả cân th ường dùng 2kg 5kg 1kg Đòn c ân Đế c ân 1000g 500g Hộp qu ả cân v ới nh200g qu ả 100g ững cân 50g c ó kh ối lượng khác nhau
- Cân đ ồng h ồ Đĩa c ân Mặt đ ồng h ồ Kim c ân Đế c ân
- B ước 2 : Nê u s ự c ần thiết ph ải c ó đ ơn v ị đ o: Đơn v ị đo Kilo g am
- Nếu m ột đ ơn v ị m ới khô ng p h ải là đ ơn v ị đ ầu tiê n c ủa đ ại lượng kh ối lượng thì c ó th ể g iới thiệu v ới c 4nh ư s au: tập: B ướ HS : Luy ện B ướcChoNêu rõập c ân the o tiễnnphải có 1 : HS t nhu cầu thực đ ơ v ị đơn vị mới. tập đ ọc và viết c ác m ới, danh s ố c ó đ ơn v ị m ới tập s o s ánh và làm tính v ới c ác gam. s ố đo c ó đ ơn v ị đo m ới…
- B ước 4 : Luyện tập: B ước 3 : Giới thiệu c ác h viết, c ác h kí hiệu và quan ệ Bủ HS 2t: v ị cân viớiếđ ơnn v ị v ới ọơ ậ hCho a đ ơnập m ớHSớ“tiácpđxúc” đã ớđc tn p c ước Cho i v c ơ v ị m h i, . Nếvc dvà i: ết“B ảng đ ơn s ốđc ólường” v ị có đ ọ ị m ớ vi các danh v ị o đ ơn thì u ạy bài 400g th ểm ới; thip u o ớánh và ư s au: v ới danh giới tậ ệ s v s i HS nh làm tính Để c ân các v ật nh ẹ ng ười ta c òn dùng s ố c ó đ ơn v ị m ới, tập đ ổi c ác danh s ố đ ơn v ị gam, viết đ ầy đ ủ là “gam” viết từ đ ơn v ị c ũ ra đ ơn v ị m ới (và ng ược tắt là “g”; 1 g nh ẹ h ơn 1 kg 1000 lần lại) v.v… hay là: 1 kg = 1000 g (hoặc 1000 g = 1kg)
- B ước Viết cho đ ủ b ảng đ ơn v ị đo kh ối 1: lượng Lớn hơn ki-lô-gam kg Bé hơn ki-lô-gam tấn tạ yến kg hg dag g 1 1tạ 1yến 1kg 1hg 1dag 1g tấn 1 =10yến =10kg =10hg =10dag =10g = 10 dag =10t 1 tấn = 1 t = 1 yến = 1 kg = 1 hg ạ = 10 10 10 10 10 ạ
- Lớn hơn ki-lô-gam kg Bé hơn ki-lô-gam tấn tạ yến kg hg dag g 1 1tạ 1yến 1kg 1hg 1dag 1g tấn 1 =10yến =10kg =10hg =10dag =10g = dag 10 =10t ạ 1 tấn = 1 t = 1 yến = 1 kg = 1 hg = 10 10 10 10 10 ạ b) Nh ận xé t: B ước Hai đ ơn v ị đo kh ối lượng liền 2 nhau:n v ị lớn g ấp10 lần đ ơn v ị - Đơ - Đ. n v ị bé b ằng 1 bé ơ đ ơn v ị lớn. 10
- Một s ố ví d ụ v ề đ ại lượng kh ối lượng giúp HS luy ện tập B ước 3: Luy ện t ập đ ọc , viết, đ ổi đ ơn v ị, s oBài 5: Quan sát tranhđ ốitrả lời: danh s ánh v à làm tính… và v ới các Bài 2: Mẹ mua về 26 kg vừa gạo nếp Bài 1: 3: Giải bài toán theo tóm tắt s ố Bài vừa gạo tẻ, trong đó có 16 kg gạo tẻ. Bài 4: Có 28 kg gạo đựng kg - 4trong9 kg = … sau: – 4 kg = … 8 đều kg + 7 bao. Hỏi 3 kg + 6 kg mua về bao nhiêu ki-lô-gam gạo Hỏi mẹ 5 bao đó có tất cả bao nhiêu ki-lô-gam gạo ? 15nếp ? kg + 7 kg =45 kg gạo 2 kg - 5 kg = … kg Lần đầu bán: … 16 kg + - 10 Hộp đường cân nặng 38 kg gạo táo cân nặng 3 quả 200g sau bán: Lấn 700g bao nhiêu gam? bao nhiêu gam? Cả 2 lần bán: … kg gạo ? Gói mì chính cân nặng Quả lê cân nặng bao 210g bao nhiêu gam? nhiêu 400g gam?
- Hướng d ẫn HS giải c ác bài t ập v ề đ ổi đ ơn v ị trong các danh s ố đ ơn: Khi dạy, nên yêu cầu HS mỗi khi đổi cân nói lại mối quan hệ giữa các đơn vị và tập chuyển đổi theo hai chiều (từ đơn vị lớn ra đơn vị bé và ngược lại) Cơ sở của việc đổi đơn vị đo là mối tương quan tỉ lệ nghịch giữ số đo và đơn vị đo: “Với cùng một giá trị của đại lượng, khi đơn vị đo tăng lên (hoặc giảm đi)bao nhiêu lần thì số đo sẽ giảm đi (hoặc tăng lên) bấy nhiêu lần.
- , Ví d ụ: 4,3256 tấn = … kg (? ) Từ tấn đ ến kg ph ải qua ba lần c huy ển s ang đ ơn v ị liền s au (tấn tạ y ến kg ) nê n ph ải d ời d ấu p h ẩy s ang p h ải b a c h ữ s ố: Ta có thể hướng dẫn học sinh làm trên bảng như sau: Lớn hơn ki-lô-gam kg Bé hơn ki-lô-gam tấn tạ yến kg hg dag g Vậy 4,3256 tấn = 4325,6 kg
- Ví d ụ : 4kg 5g = ....g =.....kg (? ) Hỏi 4 kg = ? g ; 4kg = 4000 g ; 4000g + 5g = 4005 g Vậy 4kg 5g = 4005g . Hỏi 5g = ? kg ; 5g = 5/1000 kg = 0,005 kg ; 4 + 0,005 = 4,005 Vậy: 4kg 5g = 4005 g = 4,005 kg
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Ứng dụng trò chơi trong dạy Toán lớp 3
15 p | 1050 | 202
-
SKKN: Rèn kỹ năng giải toán bằng phương pháp sơ đồ đoạn thẳng cho học sinh tiểu học
8 p | 1027 | 138
-
SKKN: Một số biện pháp có hiệu quả trong bồi dưỡng học sinh giỏi ở tiểu học: Giải pháp nâng cao chất lượng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 5
22 p | 419 | 69
-
SKKN: Một số giải pháp chỉ đạo dạy học môn Toán ở Tiểu học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh
32 p | 660 | 46
-
Một số kinh nghiệm phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu Toán ở Tiểu học - Nguyễn Hoàng Nam
75 p | 241 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 223 | 30
-
Bài giảng Toán học - Bài: Một số bài toán hình học ở tiểu học
48 p | 216 | 12
-
Các dạng toán về số và chữ số ở tiểu học
13 p | 107 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh giỏi toán ở Tiểu học, chuyên đề “Các bài toán về tính tuổi
22 p | 108 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng các ngón tay trong việc dạy học toán ở Tiểu học
17 p | 67 | 7
-
Hướng dẫn đánh giá thường xuyên trong dạy học môn Toán ở tiểu học
9 p | 125 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Đổi mới phương pháp dạy học các yếu tố thống kê ở lớp 3
25 p | 74 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp chỉ đạo dạy học môn Toán ở Tiểu học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh
32 p | 48 | 6
-
Bài giảng Chương 4: Sử dụng thiết bị dạy học Toán ở tiểu học
8 p | 54 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy học mang lại hiệu quả trong dạy học Toán lớp 1
27 p | 36 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm dạy học giải toán có lời văn lớp 2
32 p | 30 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tổ chức một số trò chơi học tập môn Toán ở lớp 5 tạo hứng thú học tập cho học sinh
31 p | 30 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn