intTypePromotion=1
ADSENSE

Đề án môn Kinh tế vi mô: Handmade - The way you are

Chia sẻ: Viet_len_troi_xanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

491
lượt xem
70
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề án môn Kinh tế vi mô: Handmade - The way you are nghiên cứu tổng quan về thị trường kinh doanh handmade, khảo sát thị trường và đánh giá thị trường; đưa ra các dự đoán về thị trường và tiềm năng phát triển.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án môn Kinh tế vi mô: Handmade - The way you are

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA KINH TẾ THƯƠNG MẠI MÔN KINH TẾ VI MÔ HAND-MADE  THE WAY YOU ARE Giảng viên giảng dạy : Thầy Lê Ngọc Đức Lớp : L5 Nhóm : 06 Sinh viên thực hiện : 1. Nguyễn Trí Đăng 101540 2. Phạm Thu Hà 101548 3. Nguyễn Thị Diệu Hạnh 101522 4. Nguyễn Ngọc Nhàn 101575 5. Ngô Phạm Thanh Trúc 101577 6. Đàm Thị Hải Yến 101542 Thời gian thực hiện : Học kì 10.1 – Năm học 2010-2011
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA KINH TẾ THƯƠNG MẠI MÔN KINH TẾ VI MÔ HAND-MADE  THE WAY YOU ARE Giảng viên giảng dạy : Thầy Lê Ngọc Đức Lớp : L5 Nhóm : 06 Sinh viên thực hiện : 1. Nguyễn Trí Đăng 101540 2. Phạm Thu Hà 101548 3. Nguyễn Thị Diệu Hạnh 101522 4. Nguyễn Ngọc Nhàn 101575 5. Ngô Phạm Thanh Trúc 101577 6. Đàm Thị Hải Yến 101542 Thời gian thực hiện : Học kì 10.1 – Năm học 2010-2011 i
  3. TRÍCH YẾU Đồ hand-made còn có tên gọi tắt khác là DIY (do it yourself). Đồ hand-made được ưa chuộng do sự độc đáo, lạ mắt, nó thể hiện tâm huyết, tình cảm của người làm ra sản phẩm và thể hiện cá tính, cái tôi khác biệt của người sở hữu món đồ đó. Thu hút một bộ phận lớn giới trẻ. Sự xuất hiện của handmade (đồ làm bằng tay) ban đầu được xem như chỉ dành riêng cho một bộ phận những bạn trẻ có cá tính mạnh và muốn tạo cho mình một phong cách riêng biệt. Nhưng không bao lâu sau, người ta thấy handmade tràn ngập trong giới học sinh sinh viên. Đơn giản, độc đáo, sáng tạo, trẻ trung… đó là những tiêu chí đưa handmade nghiễm nhiên trở thành sự lựa chọn hàng đầu của thế hệ trẻ. Bên cạnh đó, hand-made cũng được một bộ phận trung niên quan tâm tìm hiểu. Chính bởi nhận thức được sự thu hút và mức ảnh hưởng của mặt hàng này, chúng tôi quyết định chọn hand-made làm đề tài thực hiện đề án, nhằm tìm hiểu nguyên nhân tạo nên con sốt hàng hand-made, đồng thời tìm kiếm thông tin về một thị trường rất gần gũi với đời sống học sinh-sinh viên, tìm hiểu khả năng tham gia thị trường và tiềm năng của nó. Từ đó cung cấp thông tin và tạo điều kiện cho những ai muốn thử sức trong thị trường này. Sau khi thực hiện đề án, chúng tôi càng khẳng định đây không những là một thị trường thu hút người mua, mà còn là một thị trường màu mỡ cho những người có đam mê, năng khiếu cùng khả năng kinh doanh. Từ đề tài này có thể mở rộng hướng phát triển tiếp theo là những mặt hàng hand-made phục vụ cho một số đối tượng nhất định, ví dụ như fan-made. Hoặc mở rộng ra hướng hand- made tình thương, với những người trực tiếp làm ra sản phẩm là những người tật nguyền nhưng có ý chí kiên định cùng sự tự ý thức về bản thân cũng như kiến thức kinh doanh. ii
  4. LỜI CẢM ƠN Chúng tôi chân thành cảm ơn thầy Lê Ngọc Đức – giảng viên bộ môn Kinh tế Vi mô đã hướng dẫn trình bày nội dung đề án và giúp chúng tôi có đủ kiến thức cùng kĩ năng để hoàn thành đề án này. Gửi lời cảm ơn đến thầy Trần Anh Tuấn – giảng viên bộ môn Tin học Đại cương đã hướng dẫn chúng tôi phương pháp trình bày một đề án hoàn thiện. Chúng tôi cảm ơn quản lý và nhân viên shop Take One ở showroom 100 Nguyễn Hồng Đào, phường 14, quận Tân Bình đã tích cực hỗ trợ chúng tôi tiến hành khảo sát và phỏng vấn. Cảm ơn tất cả các bạn đã tham gia vào cuộc khảo sát, giúp chúng tôi có những số liệu cụ thể và ý kiến chân thực về đề tài mà chúng tôi quan tâm. Cảm ơn gia đình của tất cả các thành viên đã là nguồn động viên không nhỏ, giúp đề án này càng trở nên hoàn thiện. Chân thành cảm ơn! iii
  5. NHẬN XÉT – GÓP Ý ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... iv
  6. MỤC LỤC TRÍCH YẾU ............................................................................................................................. ii LỜI CẢM ƠN.......................................................................................................................... iii NHẬN XÉT – GÓP Ý ............................................................................................................. iv MỤC LỤC .................................................................................................................................v DANH MỤC BẢNG BIỂU – HÌNH ẢNH .............................................................................. vi BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC ...................................................................................... vii 1) ĐẶT VẤN ĐỀ .....................................................................................................................1 2) THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG ............................................................................................2 2.1) Tổng quan thị trường sản phẩm qua các năm .................................................................2 2.2) Tìm hiểu thông tin thực tế thị trường .............................................................................7 2.2.1) Bảng khảo sát thị trường đồ hand-made: .................................................................7 2.2.2) Tổng kết các số liệu về thông tin thực tế của thị trường ...........................................9 3) PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG........................................................................................... 11 3.1) Các dự đoán về thị trường ........................................................................................... 11 3.2) Cách bắt đầu cho những ai muốn thử sức .................................................................... 14 4) KẾT LUẬN ...................................................................................................................... 16 5) BÀI HỌC THỰC TIỄN ................................................................................................... 17 TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................................................... viii PHỤ LỤC ................................................................................................................................ ix v
  7. DANH MỤC BẢNG BIỂU – HÌNH ẢNH  Hình ảnh: Hình 1: Thiếp hand-made có thể là món quà độc đáo dành tặng bạn bè hoặc người yêu. .............2 Hình 2: Khăn len ấm mùa đông lạnh...........................................................................................4 Hình 3: Băng đô hand-made độc đáo và sáng tạo ........................................................................5 Hình 4: Thiệp cưới hand-made ................................................................................................. 12 Hình 5: Ipod cá tính.................................................................................................................. 13 Hình 6: Gấu bông hand-made ................................................................................................... 13  Bảng biểu: Bảng 1: Bảng giá một số mặt hàng Hand-made phổ biến ............................................................6  Biểu đồ: Biểu đồ 1: Mức độ sử dụng các sản phẩm hand-made .................................................................9 Biểu đồ 2: Độ tuổi khách hàng ....................................................................................................9 Biểu đồ 3: Đặc điểm tạo nên sức hút của đồ hand-made............................................................ 10 Biểu đồ 4: Phương pháp thu thập thông tin ............................................................................... 11 vi
  8. BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC STT Kế hoạch và tiến trình thực hiện Phân công thực hiện 1 Thảo luận công việc cần làm. Cả nhóm 2 Phân công thực hiện công việc. Trúc 3 Tìm kiếm thông tin theo đề mục được giao. Cả nhóm 4 Làm bảng hỏi và thực hiện khảo sát. Hà, Hạnh, Trúc Hệ thống câu hỏi phỏng vấn và liên hệ đối tượng phỏng 5 Hà, Hạnh, Trúc vấn. 6 Tiến hành thực hiện phỏng vấn và quay hình. Hà, Hạnh, Trúc 7 Tổng kết số liệu về thông tin thực tế thị trường. Đăng, Hạnh, Trúc 8 Đưa ra những phân tích, dự đoán về thị trường. Đăng, Nhàn, Yến 9 Rút ra kết luận và liên hệ thực tiễn. Đăng, Hạnh, Trúc 10 Chịu trách nhiệm làm PowerPoint. Đăng 11 Chịu trách nhiệm trình bày Word. Trúc 12 Tiến hành thuyết trình trước lớp. Cả nhóm Thuận lợi:  Được sự hỗ trợ từ giảng viên và sự ủng hộ của gia đình.  Các thành viên có phương tiện di chuyển, thuận tiện cho việc tiến hành phỏng vấn, thu thập số liệu.  Tinh thần trách nhiệm từ mỗi thành viên. Khó khăn:  Chưa có kinh nghiệm làm đề án.  Thực hiện nhiều đề án của các môn khác nhau.  Nhiều cá nhân không thích việc phỏng vấn nên việc tiến hành thu thập ý kiến gặp khó khăn.  Vì thị trường đồ hand-made trong nước là thị trường tự do nên ít thông tin tổng hợp và số liệu tổng quát. vii
  9. Hand-made – The way you are 1) ĐẶT VẤN ĐỀ Xã hội phát triển, công nghệ hiện đại, sản phẩm do máy móc chế tác theo dây chuyền ngày càng tinh xảo và hoàn thiện. Tuy nhiên, đồ hand-made đang dần trở thành một xu hướng mới và ngày càng cuốn hút sự quan tâm của hàng nghìn, hàng triệu người bởi những ưu điểm đặc biệt chỉ riêng nó có: độc đáo và không đụng hàng. Nhóm chúng tôi quyết định chọn Hand-made làm đối tượng nghiên cứu và tìm hiểu, nhằm hiểu thêm về nguyên nhân tạo nên sức thu hút mãnh liệt của những mặt hàng tưởng như bình thường, nhưng đã tạo nên một cơn sốt ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là giới trẻ hiện nay. Đồng thời nắm thêm thông tin về mặt hàng này, bao gồm các số liệu và khả năng phát triển của ngành, tạo điều kiện cho những người có hứng thú kinh doanh và muốn phát triển trong thị trường vốn đang được ưa chuộng - Hand-made. Song song đó, việc thực hiện đề án này góp phần giúp thành viên trong nhóm nâng cao khả năng làm việc và học tập, biết cách ứng dụng môn Kinh tế Vi mô, biết cách nghiên cứu thị trường, rèn luyện tác phong làm việc nhóm và là người tiên phong tìm hiểu một thị trường mới nhiều thú vị: Hand-made. 1
  10. Hand-made – The way you are 2) THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG 2.1) Tổng quan thị trường sản phẩm qua các năm Đồ hand-made còn có tên gọi tắt khác là DIY-do it yourself, tức những sản phẩm tự làm dựa trên óc sáng tạo và gout thẩm mỹ của mỗi cá nhân. Đồ hand-made được ưa chuộng chính bởi sự độc đáo, lạ mắt, nó thể hiện tâm huyết, tình cảm của người làm ra sản phẩm và thể hiện cá tính, cái tôi khác biệt của người sở hữu món đồ đó. Đồ hand-made được tạo ra từ những bàn tay khéo léo cùng đức tính kiên trì, đầu óc sáng tạo. Thông thường, các sản phẩm hand-made gồm có thiếp, hoa giấy, khăn len, túi xách, các đồ trang sức và cả quần áo thời trang được bày bán trong các gift-shop, shop online hoặc bên lề đường; hay những món quà lưu niệm bằng vỏ ốc, vỏ sò thường gặp ở các thành phố du lịch; thậm chí những món đồ trang sức được làm từ đá quý với kĩ thuật tinh xảo hoặc những chiếc điện thoại được cẩn nạm bằng kim cương với giá từ vài trăm đến vài triệu USD cũng được xếp vào hàng hand-made. Hình 1: Thiếp hand-made có thể là món quà độc đáo dành tặng bạn bè hoặc người yêu. Nguồn: http://mjcraftsdesignstudio.blogspot.com/2005/10/here-nowchristmas-handmade- greeting.htm Vì vậy tùy theo đối tượng và mục đích sử dụng, nhìn chung thị trường hand-made hiện nay được xếp thành hai loại: bình dân và cao cấp. Dù là đồ hand-made bình thường hay đắt tiền thì nó luôn thể hiện tính “độc nhất vô nhị” của mình, bởi đồ hand-made thể hiện sự sáng tạo của người làm ra nó chứ không rập khuôn từ những ý tưởng trùng lặp. Cụm từ “Hand-made” lúc đầu ra đời nhằm chỉ những món quà (thiệp, găng tay, khăn len cùng những món trang sức nho nhỏ,…) tự tay làm để tặng cho nhau. Sau này, nhiều bạn trẻ nhạy cảm đã 2
  11. Hand-made – The way you are nhận thấy một lượng lớn nhu cầu từ những người ưa thích hàng “độc”, luôn mong muốn sự lạ, hợp thời và nặng ý thức sáng tạo mà không có khả năng làm, cộng với ước mơ kiếm tiền tự lập sớm của các bạn trẻ đã tạo ra thị trường đồ hand-made như hiện nay. Sự khéo tay cộng với một chút ý tưởng có thể là khởi đầu cho mộtcông việc kinh doanh. Thị trường đồ hand-made là thị trường cạnh tranh độc quyền. Thị trường này có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, với nhiều quy mô và cách thức rất đa dạng: từ bày bán bên lề đường, gift-shop nhỏ lẻ, đến hệ thống shop có chi nhánh trên cả nước (Take one,…).Bên cạnh đó còn có sự đóng góp không nhỏ của thị trường hoạt động online. Trên các trang mạng xã hội như Facebook, 360 plus đến các website chuyên shopping online như: muare.vn, enbac.com, 123mua.com…, hoạt động buôn bán diễn ra rất sôi nổi, đặc biệt là những shop bán đồ hand-made, và đây cũng là thị trường tiềm năng cho những bạn trẻ muốn khởinghiệp nhưng chưa đủ điều kiện kinh tế.Việc gia nhập ngành khá dễ, đối với mặt hàng hand-made bình dân, nguyên vật liệu đa phần đơn giản, dễ tìm và giá cả hợp lí, chất liệu đadạng: từ gốm, thủy tinh, cho đến trai, vỏ ốc, hạt nhựa… Với những người mới bắt đầu, điều quan trọng nhất là phải thực sự có đam mê, kiến thức, sự kiên trì cũng như kĩ năng làm những món đồ nhỏ xinh xắn, một chút nhạy cảm với thị trường và khả năng marketing cũng là những yếu tố cần thiết để thành công. Minh Lễ, 18 tuổi, đang theo học ngành mĩ thuật chia sẻ: “Làm đồ hand-made mất thời gian một chút nhưng mình cảm thấy vui vì đã bỏ ra mồ hôi, công sức và sức sáng tạo để làm ra nó. Từ công đoạn chuẩn bị nguyên liệu, thiết kế ý tưởng rồi vẽ phác thảo, cắt hình cho đến trang trí họa tiết đều phải tỉ mỉ từng chi tiết”. Lễ không chỉ làm thiếp hand-made tặng bạn bè vào các dịp lễ đặc biệt mà còn tìm cách bán những sản phẩm của mình qua một số trang web trên mạng. Các sản phẩm hand-made được mở rộng ra không chỉ riêng đồ trang sức, mà còn là cả một thế giới đa dạng của quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện, thiệp và đồ lưu niệm… đều là sản phẩm của sự khéo léo và sáng tạo và mang đậm cá tính cũng như gout sở thích của mỗi cá nhân làm ra nó. Mức độ cạnh tranh phụ thuộc vào sự khác biệt của sản phẩm, tuy nhiên chúng vẫn có thể thay thế cho nhau. 3
  12. Hand-made – The way you are Hình 2: Khăn len ấm mùa đông lạnh. Nguồn: Chu Việt Nga, 9X tự tin, tự hào đồ “hand-made, http://tintuc.xalo.vn/00- 1175399990/9x_tu_tin_tu_hao_do_hand_made.html Dần dần, giá trị của đồ hand-made ngày càng được nâng lên và tùy thuộc vào chất liệu cũng như công sức bỏ ra để làm ra được một sản phẩm hand-made. Vậy nên mới có chuyện một chiếc vòng tay bình thường giá mười mấy ngàn và một mặt dây chuyền cẩn đá quý có giá vài chục triệu đồng. Chung qui cũng đều do tính độc đáo của đồ hand-made mà ra. Không như các thị trường khác, thị trường đồ Hand-made ít bị ảnh hưởng, chi phối bởi các yếu tố bên ngoài. Và càng ngày, những cửa hàng kinh doanh đồ hand-made cứ mọc lên đều đặn do nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng lớn. Anh Nghĩa, chủ shop trên đường Hùng Vương, thành phố Tam Kì (Quảng Nam), cho biết: “Mỗi ngày có hơn 100 lượt khách tới xem và mua đồ hand-made. Số đông là học sinh, sinh viên. Họ rất thích dây đeo cổ và vòng đeo tay. Giá những loại này rất rẻ, từ 5 nghìn đến 50 nghìn, rất hợp với túi tiền của các bạn ấy”. Một lần vào thămthành phố Hồ Chí Minh, anh Nghĩa đã bị thu hút bởi các mặt hàng hand-made, từ đó anh nảy ra ý định kinh doanh mặt hàng này, cũng như dùng nó làm quà, bày tỏ tình cảm với người thân. Có được người quen trong Thành phố Hồ Chí Minh, anh lấy được nguồn hàng rẻ, đẹp về bày bán. Sức hút của mặt hàng này rất mạnh, anh Nghĩa luôn cập nhật các mặt hàng mới, nhờ đó hoạt động của shop diễn ra ngày càng sôi nổi. 4
  13. Hand-made – The way you are Hình 3: Băng đô hand-made độc đáo và sáng tạo Nguồn: Shop NơXinh (http://noxinh.tk/) “Của một đồng - công 1 vạn”, ai chẳng thích nhận những món quà từ tấm lòng hơn là vật chất. So với những món quà đắt tiền được bày bán la liệt thì việc nhận một món quà do chính tay người thân làm đem lại nhiều ý nghĩa. Với tâm lí như vậy, việc thị trường đồ hand- made ngày càng sôi động là điều không khó để giải thích. Càng ngày con người càng trân trọng những món quà làm bằng tay hơn là “những đồ ăn sẵn”. Bằng chứng là trong những ngày lễ ( 20/11, 24/12, 14/2,8/3…) những tấm thiệp, những bó hoa, những chiếc khăn len hay những thỏi chocolate được đặt trong những hộp quà nho nhỏ và ngay đến những chiếc móc khóa, vòng tay, hoa tai… đều thu hút người mua. Giá cả đa dạng cũng là một lợi thế của hand-made. Với đối tượng Học sinh-Sinh viên, các bạn trẻ có thể lựa chọn những mặt hàng giá cả dao động từ 10.000đ đến 100.000đ hay 200.000đ. Với những người đi làm, họ có thể tìm mua những mặt hàng cao cấp hơn, đáp ứng được sự trang trọng cần thiết, giá sẽ cao hơn và có nhiều sự lựa chọn để phù hợp với thu nhập người mua, từ hàng trăm đến hàng triệu tùy vào nguyên liệu, tay nghề hoặc thương hiệu. 5
  14. Hand-made – The way you are Bảng 1: Bảng giá một số mặt hàng Hand-made phổ biến Mặt hàng Giá Thiệp 5000đ -> 30.000đ Gấu bông 150.000đ -> 400.000đ Trang sức (nhẫn, dây chuyền, vòng đeo tay, bông tai…) 10.000đ -> 150.000đ Phụ kiện: móc khóa, kẹp tóc, băng đô, hoa cài áo, móc xích… 5.000đ ->50.000đ nón 20.000đ -> 150.000đ khăn choàng 100.000đ -> 300.000đ giày vẽ 150.000đ -> 250.000đ Túi xách, bóp tay 50.000đ -> 300.000đ Gối, mền, drap giường 120.000đ -> 500.000đ Trang trí nội thất 50.000đ trở lên Nguồn: Khảo sát các cửa hàng trên các tuyến đường Nguyễn Trãi, Cách Mạng Tháng Tám, Lê Văn Sĩ Tuy mới phát triển trong thời gian gần đây nhưng hàng hand-made càng ngày càng tìm được chỗ đứng đối với người tiêu dùng.Và tất nhiên, hàng hóa không phải đều “made in Việt Nam”, hầu hết đều xuất xứ từ Hàn Quốc Trung Quốc, Thái Lan bởi mẫu mã đa dạng, bắt mắt và giá tiền hợp lí. Nhưng điều dễ dàng nhận thấy là những cửa hàng “made in Việt Nam” đang ngày càng xuất hiện nhiều và tạo được nhiều tiếng vang. Tiêu biểu là chuỗi cửa hàng Takeone chuyên kinh doanh gối hand-made của cô bạn Trần Phương Huyền - sinh viên năm cuối của đại học Ngoại thương. Cho đến nay, Huyền đã có trong tay 10 showroom: 6 tại Hà Nội và 4 tại TP HCM, ngoài ra còn các đại lý tại Thanh Hóa, Đà Nẵng và nhiều tỉnh khác. Điều đó chứng minh hàng hand-made vẫn có thể làm giàu cho những người kinh doanh nó chứ không còn gói gọn trong việc “cho và nhận” như trước đây. Và hiển nhiên, khi hand- made thành một món đồ mang dấu ấn riêng và có thể mang lại nguồn lợi kinh tế thì không có lí do gì hàng hand-made lại không thể xuất khẩu sang các nước khác. 6
  15. Hand-made – The way you are 2.2) Tìm hiểu thông tin thực tế thị trường Khảo sát 100 người (gồm 50 nam và 50 nữ). Đối tượng khảo sát gồm:  Sinh viên Đại học Hoa Sen;  Người trong gia đình và bạn bè quen biết của các thành viên;  Khảo sát bất kì tại trước cổng siêu thị Big C Tô Hiến Thành. 2.2.1) Bảng khảo sát thị trường đồ hand-made: A. Bạn có thường sử dụng các sản phẩm hand-made? a. Rất hay sử dụng (47%) b. Thỉnh thoảng (45%) c. Không bao giờ (8%) B. Bạn nằm trong độ tuổi nào? a. 15 – 22 (35%) b. 23 – 30 (26%) c. 30 – 40 (18%) d. Trên 40 (13%) C. Giới tính của bạn là: a. Nam (50%) b. Nữ (50%) D. Bạn thường quan tâm đến mặt hàng hand-made nào? (câu hỏi mở) Phần lớn, mọi người chọn mặt hàng thiệp, trang sức, phụ kiện quần áo và những vật dụng trang trí nhỏ E. Đặc điểm nào của đồ hand-made mà có thể thu hút bạn? a. Độc đáo, thể hiện được cá tính bản thân (37%) b. Sự tỉ mỉ trong mỗi sản phẩm (26%) c. Phù hợp với túi tiền (29%) d. Ý kiến khác (8%) F. Bạn có sẵn lòng chờ một thời gian để đặt một sản phẩm hand-made cho riêng mình không? a. Có (33%) b. Không (29%) c. Còn tùy thời gian bao nhiêu (38%) G. Bạn thường mua đồ hand-made vào những dịp nào? a. Khi thấy bản thân cần (27%) 7
  16. Hand-made – The way you are b. Để tặng bạn bè (22%) c. Không cần dịp cụ thể, thích thì mua (51%) H. Khi tìm kiếm thông tin để mua một món đồ hand-made bạn làm như thế nào? a. Dựa vào kinh nghiệm bản thân (19%) b. Thông tin từ những người quen (20%) c. Thông tin từ báo chí, truyền hình, internet (37%) d. Tự tìm kiếm tại các khu vực chuyên bán (24%) I. Bạn thường lựa chọn cách mua hàng hand-made như thế nào? a. Mua hàng trực tiếp (68%) b. Mua qua mạng (32%) J. Bạn thường tìm kiếm thông tin về đồ hand-made qua những website nào? a. muare.vn (22%) b. 123mua.com (33%) c. raovat.vn (32%) d. Các web khác (13%: enbac.vn, vatgia.com, raovat.vn, chomuaban.vn,…) 8
  17. Hand-made – The way you are 2.2.2) Tổng kết các số liệu về thông tin thực tế của thị trường Sau khi khảo sát 100 người, chúng tôi đã có những số liệu thực tế về xu hướng sử dụng của mọi người đối với mặt hàng hand-made. Mức độ sử dụng các sản phẩm hand-made 8% Rất hay sử dụng 47% Thỉnh thoảng 45% Không bao giờ Biểu đồ 1: Mức độ sử dụng các sản phẩm hand-made Nguồn: Kết quả khảo sát của nhóm. Với con số 92% sử dụng sản phẩm hand-made đã chứng tỏ đây là thị trường hoạt động rất sôi nổi và thu hút được nhiều sự quan tâm của mọi lứa tuổi. Biểu đồ sau đã thể hiện được điều đó. Độ tuổi khách hàng 14% 38% 15 - 22 20% 22 - 30 30 - 40 28% Trên 40 Biểu đồ 2: Độ tuổi khách hàng Nguồn: Kết quả khảo sát của nhóm. Theo như khảo sát và phỏng vấn, khách hàng ở độ tuổi 15 – 22 (38%) chiếm phần lớn trong thị trường hand-made, họ quan tâm chủ yếu đến các mặt hàng thiệp, phụ kiện, trang 9
  18. Hand-made – The way you are sức… Còn đối tượng trên 30 tuổi, xu hướng sử dụng đồ hand-made thiên về những vật dụng trang trí nội thất, phần lớn tìm mua và sử dụng các mặt hàng thủ công mỹ nghệ. Trong đó, nam giới có xu hướng tìm mua phụ kiện trang phục (nón, móc xích,…), quần áo gout độc và các vật dụng trang trí nội thất. Phái nữ lại có hứng thú hơn về thiệp, những vật dụng trang trí nhỏ, đồ trang sức có style lạ và không đụng hàng, túi xách, quần áo được trang trí với slogan và hình ảnh có ý nghĩa đặc biệt với mỗi cá nhân. Đặc điểm tạo nên sức hút của đồ Hand-made 8% 37% Độc đáo, cá tính 29% Sự tỉ mỉ Giá cả hợp lí Ý kiến khác 26% Biểu đồ 3: Đặc điểm tạo nên sức hút của đồ hand-made Nguồn: Kết quả khảo sát của nhóm. Đa số mọi người đều kiếm kiếm sự độc đáo từ những mặt hàng hand-made, vì đó là một trong những cách giúp họ thể hiện cá tính bản thân. 37% số người được khảo sát đều đồng ý với ý kiến trên và đều cho rằng đó là một trong những tiêu chí quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự lựa chọn của họ. Giá cả hàng hóa cũng là một yếu tố quan trọng tác động đến quyết định người mua với 29% cho rằng họ rất để tâm đến việc giá cả có hợp lí và phù hợp với thu nhập. Ngoài ra, chất lượng, sự tỉ mỉ, phương thức mua bán và trao đổi liên lạc dễ dàng, thuận tiện cũng rất được quan tâm. Đối với mặt hàng hand-made đòi hỏi nhiều thời gian và kiên nhẫn cả với người bán lẫn người mua. Người mua thường chấp nhận chờ đợi để có được một sản phẩm làm hài lòng nhu cầu của mình, nhưng chỉ chấp nhận một mức thời gian hợp lí. Tuy nhiên, vẫn có một số lớn không thích việc chờ đợi, họ thích sự nhanh chóng và dễ dàng nên hài lòng với những mặt hàng hand-made có sẵn. Chính yếu tố thời gian cũng là một vấn đề nên được các nhà sản xuất quan tâm nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. 10
  19. Hand-made – The way you are Đồ hand-made là những sản phẩm có nhiều giá cả, đáp ứng phần lớn nhu cầu của mọi điều kiện kinh tế, đồng thời đây là những sản phẩm có thể sử dụng nhiều trong đời sống hàng ngày. Người tiêu dùng thường không đặt ra kế hoạch cụ thể, họ mua nếu họ thích (51%), mua để tặng bạn bè (22%) hoặc dùng làm đồ lưu niệm tiện ích đối với khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế. Phương pháp thu thập thông tin Kinh nghiệm 24% 19% Từ người quen 20% Internet, báo chí, truyền 37% hình Đến khu vực chuyên bán Biểu đồ 4: Phương pháp thu thập thông tin Nguồn: Kết quả khảo sát của nhóm. Người tiêu dùng có rất nhiều cách để tìm hiểu và tiếp cận mặt hàng mình đang quan tâm. Internet là một trong những phương tiện hữu hiệu. Số đông xem việc shopping online như một sở thích và là phương pháp nhẹ nhàng giúp họ tìm hiểu sản phẩm mình đang quan tâm trước khi quyết định mua (37%). Một số trang web online có lượng hoạt động buôn bán diễn ra sôi nổi như: muare.vn (22%), 123mua.com (33%), raovat.vn (32%),… Số khác lại thích việc trực tiếp dạo các con đường, khu vực chuyên buôn bán sản phẩm họ quan tâm (24%). Số còn lại thường đến những shop quen hay hỏi thăm ý kiến người thân. Người bán cần khai thác và sử dụng một cách triệt để các phương thức quảng bá và giới thiệu sản phẩm một cách hiệu quả nhất. 3) PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG 3.1) Các dự đoán về thị trường Ngày nay, khi mà người ta đã quá quen thuộc với vẻ đẹp bóng bẩy, mượt mà do những chiếc máy tự động làm ra thì lại có không ít người ưa chuộng các món đồ hand-made. 11
  20. Hand-made – The way you are Đồ hand-made cuốn hút hàng nghìn, hàng triệu người bởi ưu điểm đặc biệt chỉ riêng nó có - độc đáo và không đụng hàng. Đó cũng là lý do tại sao hand-made trở thành xu hướng hot và cực kỳ “ăn khách”, mặc dù giá của nó đắt hơn những sản phẩm cùng loại được sản xuất hàng loạt, bởi nó được “làm-bằng-tay”. Từ đó cho thấy đồ hand-made ngày càng đóng vai trò quan trọng trên thị trường mua bán ngày nay. Nó không chỉ giúp tăng lợi nhuận cho người bán mà còn thỏa mãn nhu cầu của người mua. Trong những năm tiếp theo, đồ hand-made được dự đoán sẽ ngày càng được ưa chuộng của các bạn trẻ. Những trào lưu đa dạng của nó liên tục bùng nổ và tạo những cơn sốt (như Bohemian, Harajuku hay mốt giày vải vẽ màu…), đòi hỏi người theo nó thể hiện cá tính, phong cách của riêng mình bằng những món đồ không đụng hàng. Và như thế, mode hand- made được mở rộng ra cả một thế giới đa dạng với đồ trang sức, của quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện, thiệp và đồ lưu niệm. Ngoài ra, thiệp cưới hand-made được dự đoán trong tương lai sẽ rất được ưa chuộng. Điểm đặc biệt đầu tiên mà thiêp cưới hand-made mang lại chính là bạn có thể thỏa sức thể hiện ý tưởng của mình trên tấm thiệp. Họa tiết, hoa văn có thể phá cách và tùy theo sở thích của cô dâu, chú rể. Thay vì cầm trên tay những tấm thiệp với mẫu mã truyền thống thì có vẻ như sự mới lạ mà thiệp cưới hand-made mang lại đã thật sự trở nên cuốn hút. Hình 4: Thiệp cưới hand-made Nguồn: Thiệp cưới hand-made http://www.diendan.eva.vn/thiep-cuoi-hand_made-t118147.html Trong tương lai, xu hướng làm đồ hand-made bằng những vật dụng thân thiện với môi trường rất được ưa chuộng, sử dụng các nguyên liệu tái chế như đĩa nhạc, lon, chai, nắp chai, que kem… đang dần được quan tâm và nhận được sự ủng hộ bởi tính nhân văn và chi phí thấp. 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2