
Đề án Tốt nghiệp: Đổi mới hoạt động của Ủy ban nhân dân phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia
lượt xem 1
download

Mục tiêu nghiên cứu của đề án "Đổi mới hoạt động của Ủy ban nhân dân phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia" nhằm phân tích thực trạng mức độ đáp ứng yêu cầu của quản trị quốc gia đối với hoạt động của UBND phường quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh; Đề xuất các giải pháp, lộ trình đổi mới hoạt động của Ủy ban nhân dân phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án Tốt nghiệp: Đổi mới hoạt động của Ủy ban nhân dân phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia
- HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH VÀ QUẢN TRỊ CÔNG ------- PHẠM TRUNG HIẾU ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA UBND PHƯỜNG Ở QUẬN GÒ VẤP, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐÁP ỨNG YÊU CẦU QUẢN TRỊ QUỐC GIA ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 01 năm 2025
- HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH VÀ QUẢN TRỊ CÔNG ------- PHẠM TRUNG HIẾU ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA UBND PHƯỜNG Ở QUẬN GÒ VẤP, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐÁP ỨNG YÊU CẦU QUẢN TRỊ QUỐC GIA ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính Mã số: 8 38 01 02 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: - PGS.TS Lương Thanh Cường - PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 01 năm 2025
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Đề án tốt nghiệp thạc sĩ là công trình nghiên cứu đã được cá nhân tôi thực hiện cũng như hoàn thành toàn bộ dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS Lương Thanh Cường và PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương. Những kết quả từ bài nghiên cứu này là hoàn toàn chưa từng được công bố trong những công trình nghiên cứu riêng biệt nào khác. Việc sử dụng các kết quả và những trích dẫn từ tài liệu của những tác giả khác đã được tôi đảm bảo thực hiện theo đúng các quy định khi làm bài. Các phần nội dung trích dẫn và các tài liệu từ sách báo và thông tin tham khảo đã được đăng tải trên các tác phẩm cũng như các trang web được trình bày theo danh mục tài liệu tham khảo của Đề án. Nếu những lời cam đoan trên của tôi không chính xác, tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm và chịu mọi hình thức kỷ luật từ khoa và nhà trường. Tôi xin chân thành cảm ơn! NGƯỜI CAM ĐOAN Phạm Trung Hiếu i
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến toàn thể quý thầy, cô Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia đã trang bị cho tôi những kiến thức cơ bản và có định hướng đúng đắn trong quá trình học tập. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS Lương Thanh Cường và PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương đã dành rất nhiều thời gian, tâm sức trực tiếp chỉ bảo, hướng dẫn tôi hoàn thành tốt Đề án này. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các cá nhân, tổ chức đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ tôi trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè đã dành nhiều thời gian quý báu giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện Đề án. Tôi xin chân thành cảm ơn! ii
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Ký hiệu/ Chữ viết tắt Nội dung BCH Ban Chấp hành BCĐ Ban Chỉ đạo CBCC Cán bộ, Công chức KTXH Kinh tế xã hội UBND Ủy ban nhân dân XHCN Xã hội chủ nghĩa Quan hệ đối tác giữa Chính phủ Việt Nam và UNDP Chương trình phát triển Liên hợp quốc iii
- DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Biên chế tại UBND Phường ...........................................................................25 Bảng 2.2: Trình độ chuyên môn và lý luận chính trị 16 phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh ...................................................................................................26 Bảng 2.3: Các kênh tham gia vào hoạt động của Ủy ban nhân dân phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh ...................................................................................30 Bảng 2.4: Tổng quát chung về sự hiểu biết người dân vào hoạt động của Ủy ban nhân dân phường (phụ lục 2) ...........................................................................................31 Bảng 2.5: Mức độ tham gia vào các hoạt động của UBND phường (phụ lục 2).......32 Bảng 2.6: Kết quả khảo sát công chức về mức độ tham gia của người dân vào ho ạt động của UBND phường (phụ lục 4) ...............................................................................33 Bảng 2.7: Mức độ hài lòng của người dân về mức độ công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình tại các phường ở quận Gò Vấp (phụ lục 2)........................................36 Bảng 2.8: Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong hoạt động của Ủy ban nhân dân phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh .............................................................................................................................36 Bảng 2.9: Kết quả khảo sát của công chức về mức độ công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động của UBND phường...................................................36 Bảng 2.10: Đánh giá của người dân về mức độ phòng, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng trong hoạt động của Ủy ban nhân dân phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh (Phụ lục 2) ..........................................................................................39 Bảng 2.11: Kết quả khảo sát công chức về mức độ phòng, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng trong hoạt động của Ủy ban nhân dân phường (Phụ lục 4) ....................41 Bảng 2.12: Đánh giá của người dân về mức độ hiện đại hóa hoạt động của Ủy ban nhân dân ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh (Phụ lục 2).................................44 Bảng 2.13: Kết quả khảo sát công chức về mức độ hiện đại hóa hoạt động của UBND phường ở quận Gò Vấp (Phụ lục 4) ...................................................................45 Bảng 3.1: Kế hoạch đổi mới hoạt động của Ủy ban nhân dân đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia ..........................................................................................................................55 iv
- DANH MỤC HÌNH Hình 2.1: Tổ chức của Ủy ban nhân dân phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh ................................................................................................................................... 22 Hình 2.2: Trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức của 16 phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh ........................................................................................ 26 Hình 2.3: Trình độ lý luận chính trị của cán bộ, công chức của 16 phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh .................................................................................. 27 Hình 2.4: Sự hiểu biết người dân vào hoạt động của Ủy ban nhân dân phường ...... 31 Hình 2.5: Mức độ tham gia vào các hoạt động của UBND phường .......................... 32 Hình 2.6: Sự tồn tại và hiệu quả của các chính sách và cơ chế phòng, chống tiêu cực, lãng phí và tham nhũng ........................................................................................... 39 Hình 2.7: Mức độ tuân thủ và thực hiện các chính sách này trong các hoạt động hàng ngày của cơ quan nhà nước .................................................................................... 39 v
- MỤC LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT........................................................................................i DANH MỤC B ẢNG .........................................................................................................iv DANH MỤC HÌNH ........................................................................................................... v MỞ ĐẦU.............................................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài............................................................................................................. 1 2. Tình hình nghiên cứu..................................................................................................... 2 3. Mục tiêu nghiên cứu....................................................................................................... 4 3.1. Mục tiêu chung .............................................................................................................. 4 3.2. Mục tiêu cụ thể .............................................................................................................. 4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu................................................................................ 5 4.1. Đối tượng nghiên cứu.................................................................................................... 5 4.2. Phạm vi nghiên cứu....................................................................................................... 5 5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 5 5.1. Cơ sở lý luận .................................................................................................................. 5 5.2. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 5 5.3. Tính mới trong phương pháp ........................................................................................ 6 5.4. Kỳ vọng từ phương pháp nghiên cứu........................................................................... 6 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề án ........................................................................ 6 7. Kết cấu của đề tài ........................................................................................................... 6 CHƯƠNG 1......................................................................................................................... 7 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN, PHÁP LÝ VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG ĐÁP ỨNG YÊU CẦU QUẢN TRỊ QUỐC GIA ............ 7 1.1. Khái quát về Ủy ban nhân dân phường và hoạt động của Ủy ban nhân dân phường.................................................................................................................................. 7 1.1.1. Khái quát về Ủy ban nhân dân phường .................................................................... 7 1.1.2. Hoạt động của Ủy ban nhân dân phường ...............................................................10 1.2. Một số yêu cầu của quản trị quốc gia đối với hoạt động của Ủy ban nhân dân phường................................................................................................................................15 v
- 1.2.1. Khái quát về quản trị Quốc gia................................................................................15 1.2.2. Yêu cầu bảo đảm sự tham gia của người dân vào hoạt động của Ủy ban nhân dân phường.................................................................................................................................16 1.2.3. Yêu cầu công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong hoạt động của Ủy ban nhân dân phường .........................................................................................................17 1.2.4. Yêu cầu phòng, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng trong hoạt động của Ủy ban nhân dân phường .........................................................................................................18 1.2.5. Yêu cầu hiện đại hóa hoạt động của Ủy ban nhân dân phường ............................19 CHƯƠNG 2.......................................................................................................................21 THỰC TRẠNG MỨC ĐỘ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CỦA QUẢN TRỊ QUỐC GIA ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG Ở QUẬN GÒ VẤP, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .....................................................................................21 2.1. Khái quát về Ủy ban nhân dân phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh....................................................................................................................................21 2.1.1. Tổ chức của Ủy ban nhân dân phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh21 2.1.2. Công chức phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh .............................24 2.2. Phân tích mức độ đáp ứng yêu cầu của quản trị quốc gia đối với hoạt động của Ủy ban nhân dân phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh .............28 2.2.1. Mức độ sự tham gia của người dân vào hoạt động của Ủy ban nhân dân phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh ........................................................................28 2.2.2. Mức độ công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong hoạt động của Ủy ban nhân dân phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh ..........................................33 2.2.3. Mức độ phòng, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng trong hoạt động của Ủy ban nhân dân phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh ...................................37 2.2.4. Mức độ hiện đại hóa hoạt động của Ủy ban nhân dân ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh .......................................................................................................................41 2.3. Nhận xét về mức độ đáp ứng yêu cầu của quản trị quốc gia đối với hoạt động của Ủy ban nhân dân phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh .............45 2.3.1. Mức độ đạt được và nguyên nhân ...........................................................................45 vi
- 2.3.2. Thiếu hụt và nguyên nhân........................................................................................47 CHƯƠNG 3.......................................................................................................................50 GIẢI PHÁP, LỘ TRÌNH ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG Ở QUẬN GÒ VẤP, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐÁP ỨNG YÊU CẦU QUẢN TRỊ QUỐC GIA ......................................................................................50 3.1. Giải pháp, lộ trình đổi mới hoạt động của Ủy ban nhân dân phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu của quản trị quốc gia............50 3.1.1. Tổ chức thực hiện Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở và các quy định khác của pháp luật nhằm thu hút sự tham gia của người dân vào hoạt động của UBND phường.........50 3.1.2. Ủy ban nhân dân thực hiện đầy đủ, kịp thời việc công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình ...................................................................................................................51 3.1.3. Thực hiện phòng, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng trong hoạt động của Ủy ban nhân dân phường .........................................................................................................53 3.1.4. Hiện đại hóa hoạt động của Ủy ban nhân dân phường ..........................................53 3.1.5. Bảo đảm nguồn lực, xây dựng kế hoạch đổi mới hoạt động của Ủy ban nhân dân phường đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia .......................................................................54 3.1.6. Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với quản trị quốc gia .....................................56 3.2. Đề xuất khuyến nghị .................................................................................................57 3.2.1. Khuyến nghị về sửa đổi, bổ sung quy định của trung ương ..................................57 3.2.2. Khuyến nghị về sửa đổi, bổ sung quy định của TP. Hồ Chí Minh .......................57 3.2.3. Các khuyến nghị khác ..............................................................................................58 KẾT LUẬN .......................................................................................................................59 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................viii PHỤ LỤC ...........................................................................................................................xi PHỤ LỤC 1: PHIẾU KHẢO SÁT ................................................................................xi PHỤ LỤC 2: KẾT QUẢ KHẢO SÁT NGƯỜI DÂN .............................................. xv PHỤ LỤC 3: PHIẾU KHẢO SÁT ..............................................................................xix PHỤ LỤC 4: KẾT QUẢ KHẢO SÁT CÔNG CHỨC ......................................... xxii vii
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Hiến pháp năm 2013 được thông qua vào ngày 28/11/2013 là sự kế thừa và phát triển của các Hiến pháp trước đó. Trong đó, vấn đề tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương, đặc biệt là Ủy ban nhân dân phường, được đề cập một cách chi tiết. Là cấp chính quyền cơ sở gần dân nhất, Ủy ban nhân dân phường đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các nhu cầu thiết yếu của người dân. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các Ủy ban này vẫn còn gặp phải một số hạn chế, vướng mắc nhất định, đòi hỏi cần phải có những điều chỉnh phù hợp với xu hướng cải cách hành chính của đất nước. Trước những đòi hỏi bức thiết của thời kỳ mới, việc xây dựng một bộ máy nhà nước hiện đại, hiệu quả, thực sự phục vụ Nhân dân là nhiệm vụ cấp bách. Để đạt được mục tiêu này, chúng ta cần không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực làm việc của đội ngũ công chức, hướng tới xây dựng một hệ thống quản lý thống nhất, đáp ứng linh hoạt các yêu cầu của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế và nhu cầu ngày càng cao của người dân. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng s âu rộng, yêu cầu về cải cách hành chính và nâng cao chất lượng quản trị quốc gia trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan nhà nước. Đặc biệt, tại đô thị lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, việc đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy ban nhân dân (UBND) phường đóng vai trò then chốt trong việc đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững và phục vụ người dân một cách tốt nhất. Quận Gò Vấp, với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và dân số ngày càng tăng, đang đối diện với nhiều thách thức trong công tác quản lý và điều hành. Những thách thức này đòi hỏi UBND phường phải không ngừng cải tiến, đổi mới để đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia trong thời kỳ mới. Việc nâng cao năng lực quản lý, hiệu quả làm việc và sự minh bạch trong các hoạt động của UBND phườ ng sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển toàn diện của địa phương. Tuy nhiên, hiện tại hoạt động của UBND phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều hạn chế và bất cập như: Quy trình hành chính rườm rà, thiếu minh bạch, công tác giải quyết hồ sơ chậm trễ và thiếu sự tương tác hiệu quả với người dân vẫn còn tồn tại. Những bất cập này không chỉ làm giảm hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền địa phương mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của người dân vào hệ thống chính trị. Nếu không đổi mới, những nguy cơ tiềm ẩn như tình trạng tham nhũng, lạm dụng quyền lực, sự gia tăng bất mãn trong cộng đồng và sự thiếu hiệu quả trong việc thực hiện các chính sách công sẽ ngày càng gia tăng. Điều này không chỉ làm suy giảm niềm tin của người dân mà còn gây ra những hệ lụy 1
- nghiêm trọng cho sự phát triển bền vững của quận Gò Vấp nói riêng và Thành phố Hồ Chí Minh nói chung. Do đó, việc đổi mới hoạt động của UBND phường là hết sức cấp thiết và quan trọng để đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia, đảm bảo sự minh bạch, hiệu quả và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, góp phần xây dựng một chính quyền ở địa phương hiện đại, đáp ứng tốt hơn những yêu cầu, thách thức của thời đại mới. Chính vì vậy, tôi đã chọn đề tài: “Đổi mới hoạt động của UBND phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia” làm đề án thạc sỹ của mình. 2. Tình hình nghiên cứu Trong những năm qua, đã có nhiều công trình nghiên cứu sâu rộng về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở Việt Nam, đặc biệt tập trung vào Ủy ban nhân dân các cấp. Các nghiên cứu này đã góp phần làm sáng tỏ các khía cạnh lý luận và thực tiễn của hệ thống chính quyền địa phương, từ đó đưa ra những kiến nghị để hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả quản lý. Giai đoạn trước khi Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 có hiệu lực - Cuốn sách “Cải cách nền hành chính Việt Nam, thực trạng và giải pháp” của NXB Chính trị Quốc gia, 2009 là kết quả của một dự án nghiên cứu hợp tác quốc tế quy mô lớn, được thực hiện với sự hỗ trợ của UNDP Việt Nam và các tổ chức trong nước. Qua các hội thảo chuyên đề và công trình nghiên cứu, cuốn sách đã tổng hợp và phân tích sâu rộng về tình hình cải cách hành chính ở Việt Nam hiện nay. Nội dung của cuốn sách tập trung vào việc đánh giá ưu điểm, hạn chế của quá trình cải cách, đồng thời đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy hành chính nhà nước, đặc biệt là ở cấp địa phương. Với một góc nhìn đa chiều và sự tham gia của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước, cuốn sách này không chỉ là một tài liệu tham khảo quý giá cho các nhà hoạch định chính sách mà còn là nguồn thông tin hữu ích cho những ai quan tâm đến vấn đề cải cách hành chính tại Việt Nam. - Cuốn sách “Đổi mới, hoàn thiện bộ máy nhà nước trong giai đoạn hiện nay” của PGS.TS Bùi Xuân Đức, NXB Tư pháp, 2004 là một công trình nghiên cứu sâu rộng về những vấn đề cấp thiết trong cải cách hệ thống chính quyền Việt Nam. Tác phẩm tập trung phân tích các khía cạnh quan trọng như: tổ chức và cơ chế thực hiện quyền lực nhà nước, đổi mới hệ thống các cơ quan hành chính, và đặc biệt là việc xây dựng và hoàn thiện chính quyền địa phương trong bối cảnh hội nhập quốc tế và phát triển nền kinh tế thị trường. Với 458 trang, cuốn sách cung cấp một cái nhìn toàn diện về n hững thách thức và cơ hội trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, đồng thời đưa ra những gợi ý, giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý 2
- nhà nước, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước. - Nguyễn Hữu Đức, Đình Xuân Hà (2006), “Đổi mới nội dung hoạt động của các cấp chính quyền địa phương trong kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế”, NXB Chính trị Quốc gia phát hành năm 2006 là một công trình nghiên cứu sâu rộng về quá trình hình thành và điều chỉnh quy mô của các đơn vị hành chính địa phương tại Việt Nam. Sách được, dày 154 trang, chia thành 4 chương chính. Các tác giả đã phân tích chi tiết những yêu cầu mới mà nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế đặt ra cho các cấp chính quyền địa phương, từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể để đổi mới tổ chức, hoạt động và cơ chế vận hành của hệ thống chính quyền địa phương, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển của đất nước. Các công trình nghiên cứu về phân cấp quản lý nhà nước ở Việt Nam đã chỉ ra sự cần thiết phải có một hệ thống pháp luật toàn diện, thống nhất và hiện đại để đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế. Các tác giả, như GS.TS Phạm Hồng Thái, GS.TS Nguyễn Đăng Dung, TS. Nguyễn Ngọc Chỉ, TS. Vũ Văn Nhiễm và Ths. Cao Vũ Minh, đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc cải cách hành chính, xây dựng một bộ máy hành chính nhà nước hiệu quả, trong đó các cấp chính quyền địa phương đóng vai trò chủ chốt. Các công trình này, tiêu biểu như “Phân cấp quản lý nhà nước ở Việt Nam - Thực trạng và triển vọng” và “Phân cấp quản lý nhà nước”, đã phân tích sâu rộng về vấn đề này, đưa ra những đề xuất cụ thể nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật, rõ ràng hóa mối quan hệ giữa các cơ quan quản lý nhà nước ở các cấp và các ngành. Đặc biệt, cuốn sách “Phân cấp quản lý nhà nước ở Việt Nam - Thực trạng và triển vọng” với phiên bản song ngữ Việt - Anh, đã góp phần đưa nghiên cứu này đến gần hơn với cộng đồng quốc tế. Giai đoạn sau khi Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 có hiệu lực Phạm Thị Hạnh (2016), “Đánh giá tác động của Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015”, Tạp chí Lý luận Chính trị, Hà Nội. Tác giả Phạm Thị Hạnh phân tích các điểm mới của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, bao gồm phân cấp, phân quyền, và trách nhiệm giải trình. Tác giả nhận định rằng luật đã tạo ra khung pháp lý chặt chẽ hơn, thúc đẩy minh bạch và hiệu quả trong quản lý hành chính công. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra những thách thức trong việc triển khai luật, như thiếu nguồn lực và sự bất cập trong năng lực đội ngũ cán bộ. Lê Thanh Tùng (2018), “Cải tiến cơ chế hoạt động của Ủy ban nhân dân cấp xã”, Tạp chí Khoa học Hành chính, Hà Nội. Công trình này tập trung vào việc cải tiến cơ chế hoạt động của chính quyền cấp xã. Lê Thanh Tùng đề xuất các biện pháp như ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách thủ tục hành chính, cải thiện quy trình giải quyết hồ sơ, và tăng cường sự tham gia của người dân vào hoạt động giám sát nhằm nâng cao hiệu quả quản lý. 3
- Trần Hoàng Phúc (2021), “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính công”, Tạp chí Công nghệ và Xã hội, TP.HCM. Nghiên cứu này đánh giá hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính công, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính và tăng cường sự tham gia của người dân. Tác giả nhấn mạnh rằng việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp giảm tải cho các cơ quan hành chính, nhưng vẫn gặp hạn chế về cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận của người dân. Nguyễn Quang Huy (2022), “Phân cấp và phân quyền trong chính quyền địa phương”, Tạp chí Luật học, Hà Nội. Công trình này tập trung vào thực trạng và giải pháp phân cấp, phân quyền trong chính quyền địa phương. Nguyễn Quang Huy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoàn thiện khung pháp lý, tăng cường sự tự chủ tài chính của địa phương, và cải thiện năng lực cán bộ để thực hiện phân cấp hiệu quả hơn. Lê Thị Mai (2023), “Phát triển bền vững và hiện đại hóa chính quyền địa phương”, Tạp chí Quản trị Công, Hà Nội. Lê Thị Mai nghiên cứu vai trò của chính quyền địa phương trong thúc đẩy phát triển bền vững. Công trình đưa ra các khuyến nghị về việc ứng dụng công nghệ số trong quản trị, xây dựng chính quyền thân thiện với môi trường, và thúc đẩy sự hợp tác giữa chính quyền và các tổ chức tư nhân. Tuy đã có nhiều nghiên cứu về hệ thống chính trị và hệ thống chính trị cơ sở, nhưng các nghiên cứu này thường mang tính tổng quát, chưa tập trung vào phân tích cụ thể thực trạng của Ủy ban nhân dân phường tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nhận thấy khoảng trống này, đề tài “Đổi mới hoạt động của UBND phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia” được lựa chọn để nghiên cứu một cách sâu sát và hệ thống về tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân phường tại địa phương này. Nghiên cứu này nhằm mục tiêu kế thừa những giá trị lý luận có chọn lọc từ các nghiên cứu trước đó, đồng thời đưa ra những luận cứ khoa học để góp phần hoàn thiện và đổi mới hoạt động của Ủy ban nhân dân phường, nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thực tiễn quản lý nhà nước. 3. Mục tiêu nghiên cứu 3.1. Mục tiêu chung Đổi mới hoạt động của UBND phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh theo hướng hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia. 3.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa cơ sở lý luận, pháp lý về hoạt động của UBND phường. - Phân tích thực trạng mức độ đáp ứng yêu cầu của quản trị quốc gia đối với hoạt động của UBND phường quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh. - Đề xuất các giải pháp, lộ trình đổi mới hoạt động của Ủy ban nhân dân phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia. 4
- 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu hoạt động của Ủy ban nhân dân các phường thuộc quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh, với trọng tâm là đánh giá hiệu quả tổ chức, quản lý và thực thi các chức năng trong bối cảnh đô thị hóa. Nghiên cứu dựa trên các chỉ số PAPI, bao gồm: tham gia của người dân ở cấp cơ sở, công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình, kiểm soát tham nhũng, cung ứng dịch vụ công, quản trị môi trường, quản trị điện tử, và an ninh, trật tự. Đánh giá được thực hiện dựa trên bộ tiêu chí phù hợp với đặc thù hoạt động tại cấp phường. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về không gian: Đề tài tập trung nghiên cứu tại các phường thuộc quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh. Quận Gò Vấp là một trong những quận có tốc độ phát triển kinh tế và xã hội nhanh, với đặc điểm dân cư đa dạng và nhiều thách thức trong quản lý đô thị. Về thời gian: Đề tài sẽ nghiên cứu các hoạt động của UBND phường trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2024 (từ 01/7/2021 bắt đầu thực hiện chính quyền đô thị), nhằm đánh giá các thay đổi và cải tiến đã và đang được thực hiện, cũng như dự báo xu hướng và nhu cầu trong tương lai. 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu của đề án được xây dựng dựa trên cơ sở lý luận khoa học và thực tiễn, kết hợp giữa các phương pháp truyền thống và hiện đại, nhằm đảm bảo tính toàn diện và khách quan. 5.1. Cơ sở lý luận Nghiên cứu dựa trên các nguyên lý của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, và quan điểm của Đảng về cải cách hành chính và quản lý nhà nước. Đồng thời, các quy định pháp luật hiện hành về tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân phường, như Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, được xem xét làm nền tảng pháp lý quan trọng. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu khoa học như: Phương pháp thu thập và xử lý dữ liệu: - Khảo sát bảng hỏi: Điều tra ý kiến từ 300 người dân và 50 công chức tại các phường thuộc quận Gò Vấp, tập trung vào mức độ hài lòng, nhu cầu và mong muốn về đổi mới hoạt động của UBND phường. - Tổng hợp các dữ liệu thu thập từ UBND quận Gò Vấp, các thông tin, dữ liệu trên internet,... Phương pháp phân tích và đánh giá: Tổng hợp và phân tích các dữ liệu thu 5
- được từ khảo sát, bảng hỏi. Phương pháp thống kê: Sử dụng phần mềm Excel để xử lý dữ liệu khảo sát, tạo ra các bảng số liệu và biểu đồ minh họa. Phân tích tài liệu: - Nghiên cứu các văn bản pháp luật, chính sách, quy định liên quan đến hoạt động của UBND phường. - Xem xét các báo cáo tổng kết, tài liệu thống kê, và các nguồn thông tin khác để hiểu rõ bối cảnh và môi trường hoạt động của UBND phường. 5.3. Tính mới trong phương pháp Đề tài kết hợp giữa phương pháp định lượng (khảo sát, thống kê) và định tính (phỏng vấn, phân tích tài liệu). Cách tiếp cận này giúp đưa ra những đánh giá toàn diện, khách quan và có tính khả thi cao trong việc đề xuất các giải pháp đổi mới hoạt động của UBND phường. 5.4. Kỳ vọng từ phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu được kỳ vọng không chỉ mang lại những kết quả khoa học chính xác về thực trạng hoạt động của UBND phường mà còn cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn để đề xuất các giải pháp đổi mới phù hợp với yêu cầu quản trị quốc gia và bối cảnh đặc thù tại quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề án Đề án đã lý giải một cách sâu sắc về sự cấp thiết phải đổi mới hoạt động của Ủy ban nhân dân phường tại quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh cải cách hành chính đang diễn ra mạnh mẽ ở nước ta. Bằng việc phân tích kỹ lưỡng thực trạng hiện tại, đề án đã đưa ra những phương hướng, giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện hoạt động của Ủy ban nhân dân phường, góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hóa bộ máy nhà nước. 7. Kết cấu của đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, đề án gồm ba chương: Chương 1: Những vấn đề lý luận, pháp lý của hoạt động của UBND phường; Chương 2: Thực trạng mức độ đáp ứng yêu cầu của quản trị quốc gia đối với hoạt động của Ủy ban nhân dân phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh; Chương 3: Giải pháp, lộ trình đổi mới hoạt động của Ủy ban nhân dân phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia. 6
- CHƯƠNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN, PHÁP LÝ VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG ĐÁP ỨNG YÊU CẦU QUẢN TRỊ QUỐC GIA 1.1. Khái quát về Ủy ban nhân dân phường và hoạt động của Ủy ban nhân dân phường 1.1.1. Khái quát về Ủy ban nhân dân phường 1.1.1.1. Vị trí pháp lý của Ủy ban nhân dân phường a) Khái niệm Phường Từ “phường” đã xuất hiện từ rất sớm trong lịch sử Việt Nam, khoảng nửa cuối thế kỷ VI. Ban đầu, thuật ngữ này chỉ những khu vực tập trung đông đúc người dân làm ăn buôn bán, tạo thành các trung tâm kinh tế sầm uất. Qua thời gian, ý nghĩa của từ này dần mở rộng. Trong thời kỳ phong kiến, “phường” được hiểu là những cộng đồng dân cư cùng làm một nghề hoặc một công việc thủ công (Nguyễn Văn Hậu, 2010). Đến thời kỳ hiện đại, “phường” trở thành đơn vị hành chính cấp cơ sở ở các đô thị, quản lý một khu vực dân cư sinh sống và hoạt động (Lê Minh Khôi, 2015). Phường thường gắn liền với hình ảnh đô thị, nơi tập trung đông dân cư và là trung tâm của các hoạt động hành chính, kinh tế và chính trị. Khác với khu vực nông thôn với các đơn vị hành chính như xã, thôn, làng, bản, ấp, đô thị sử dụng các khái niệm như phường, tổ dân phố, khu phố để phân chia và quản lý dân cư (Trần Hoàng Phúc, 2018). Theo nghiên cứu, từ “phường” có nguồn gốc từ Hán Việt, mang ý nghĩa là một khu đất đã được quy hoạch. Từ thời chống Bắc thuộc, thuật ngữ này đã xuất hiện ở nước ta và đến thời Trần, Thăng Long đã được chia thành 61 phường, cho thấy phường đã là một đơn vị hành chính quan trọng trong đô thị Việt Nam (Nguyễn Văn Hậu, 2010; Phạm Thị Hạnh, 2016). Ủy ban nhân dân là cơ quan hành chính nhà nước tại các cấp tỉnh, huyện và xã của Việt Nam, có nhiệm vụ thực thi pháp luật. Các chức danh trong Ủy ban nhân dân được bầu ra tại cấp tương ứng. Chủ tịch Ủy ban nhân dân là người đứng đầu cơ quan này. Quyền hạn và hoạt động của Ủy ban nhân dân được quy định rõ trong Hiến pháp và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương. Để hỗ trợ công việc, Ủy ban nhân dân các cấp có các cơ quan chuyên môn như sở, phòng và ban. Theo quy định tại Điều 110 Hiến pháp 2013, Việt Nam chia thành các cấp hành chính từ trung ương đến cơ sở. Cụ thể, cả nước được chia thành các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương. Các tỉnh lại được phân thành huyện, thị xã và thành phố thuộc tỉnh. Riêng thành phố trực thuộc Trung ương được chia nhỏ hơn thành quận, huyện, thị xã và các đơn vị hành chính tương đương. Ở cấp cơ sở, huyện được chia thành xã và thị trấn, trong khi thị xã, thành phố thuộc tỉnh và quận được chia thành phường. 7
- b) Vị trí, vai trò của Ủy ban nhân dân phường Vị trí và vai trò của Ủy ban nhân dân phường được quy định chi tiết trong nhiều văn bản pháp luật, từ các chỉ thị, nghị quyết cấp thành phố cho đến các luật cơ bản của Nhà nước như Hiến pháp và Luật tổ chức chính quyền địa phương. Các văn bản này đã trải qua nhiều lần sửa đổi, bổ sung, đặc biệt là trong những năm gần đây, để phù hợp với sự phát triển của đô thị và nhu cầu quản lý nhà nước. Chỉ thị 45/CT-UB là một trong những văn bản đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh đề cập đến việc cải tiến tổ chức và hoạt động của UBND phường. Các văn bản sau đó như Hiến pháp 2013, Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015, các luật sửa đổi năm 2019 và đặc biệt là Nghị quyết 131/2020/QH14 về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh đã định hình rõ hơn về vị trí, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của UBND phường. Nghị định 33/2021/NĐ-CP là văn bản hướng dẫn thi hành Nghị quyết 131, cung cấp những quy định cụ thể hơn về tổ chức bộ máy, hoạt động và trách nhiệm của UBND phường. Nghị quyết 594/NQ-UBTVQH15 lại tập trung vào khía cạnh giám sát, đảm bảo hoạt động của UBND phường luôn tuân thủ pháp luật và đáp ứng nhu cầu của người dân. Tóm lại, UBND phường là cơ quan hành chính nhà nước cấp cơ sở, có vai trò quan trọng trong việc thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước, giải quyết các vấn đề của địa phương và phục vụ Nhân dân. Việc liên tục hoàn thiện khung pháp lý đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của UBND phường, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác quản lý đô thị. 1.1.1.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân phường Theo Điều 9 của Nghị quyết 131/2020/QH14, UBND phường có nhiệm vụ quản lý ngân sách, thực hiện các quyền hạn liên quan đến ngân s ách nhà nước, đề xuất chủ trương đầu tư và tổ chức các dự án đầu tư công. UBND phường cũng chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh, trật tự tại địa bàn thông qua việc phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác quốc phòng, an ninh và phòng chống tội phạm. Ngoài ra, UBND phường còn tham gia tổ chức bầu cử và phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để thành lập các tổ bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Các nhiệm vụ khác được giao theo sự phân cấp và ủy quyền của cơ quan nhà nước cấp trên. UBND phường không có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nhưng vẫn chịu trách nhiệm đảm bảo thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn. Như vậy, UBND phường đóng vai trò thiết yếu trong việc thực hiện các chính sách nhà nước, phục vụ Nhân dân và chịu sự giám sát của cấp trên và cộng đồng. Tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM có cơ chế đặc thù có thể ảnh hưởng đến việc phân cấp, phân quyền và cơ cấu tổ chức của UBND phường. 8
- - Tại TP. Hồ Chí Minh, theo Nghị quyết 131/2020/QH14 và Nghị định 33/2021/NĐ-CP, UBND phường không có quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật mà chỉ thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp từ UBND quận và TP. Hồ Chí Minh. Điều này thể hiện sự khác biệt trong phân cấp quản lý, với sự tập trung quyền lực hơn ở cấp quận và thành phố để đảm bảo quản lý hiệu quả tại các đô thị lớn. Khi so sánh với cơ chế thông thường, trong cơ chế không đặc thù, UBND phường có thể có quyền tự chủ hơn trong việc ra quyết định ở mức độ thấp hơn, nhưng tại các đô thị lớn, cơ chế này được điều chỉnh để phù hợp với quy mô và yêu cầu quản lý chặt chẽ hơn do tốc độ đô thị hóa và mật độ dân số cao. - Tại Hà Nội, theo cơ chế đặc thù được quy định bởi Nghị quyết 97/2019/QH14, UBND phường hoạt động mà không có Hội đồng nhân dân (HĐND) phường như các địa phương khác. Điều này có nghĩa là UBND phường trực tiếp chịu sự chỉ đạo và giám sát từ UBND quận, thay vì HĐND phường. Trong cơ chế này, Chủ tịch UBND phường không phải do HĐND phường bầu ra, mà được bổ nhiệm bởi UBND quận, giúp tăng tính chủ động và hiệu quả trong quản lý. Phân cấp và phân quyền tại Hà Nội cũng được thực hiện mạnh mẽ hơn, với UBND phường có quyền tự chủ rõ ràng hơn trong việc quản lý đô thị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ môi trường và cung cấp dịch vụ công. Đặc biệt, Hà Nội chú trọng vào việc hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính và cung cấp dịch vụ công, giúp UBND phường hoạt động hiệu quả và minh bạch hơn. 1.1.1.3. Cơ cấu tổ chức của UBND phường và các chức danh công chức phường Về Chủ tịch UBND phường, thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn sau đây: - Lãnh đạo và điều hành công việc của UBND phường, các thành viên UBND phường. - Đảm bảo việc thực hiện Hiến pháp, pháp luật, các quyết định của cấp trên và địa phương; duy trì trật tự, an toàn xã hội; đấu tranh chống tội phạm; bảo vệ tài sản và quyền lợi hợp pháp của công dân. - Quản lý tài sản, ngân sách, cơ sở vật chất của phường; giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp công dân. - Phối hợp xây dựng quy hoạch đô thị, bảo vệ môi trường, và quản lý dân cư. - Xử lý các tình huống khẩn cấp như thiên tai, dịch bệnh, cháy nổ. - Thực hiện các nhiệm vụ được giao bởi cấp trên. Chủ tịch UBND phường có trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn được giao, đồng thời cùng với các thành viên khác của UBND chịu trách nhiệm tập thể trước HĐND thành phố, cơ quan cấp trên, Nhân dân địa phương và pháp luật. Cụ thể, Chủ tịch trực tiếp chỉ đạo hoặc giao cho Phó Chủ tịch giải quyết các vấn đề liên quan đến nhiều lĩnh vực của phường. Trong trường hợp cần thiết, Chủ tịch 9
- có thể thành lập các tổ chức tư vấn để hỗ trợ công việc. Ngoài ra, Chủ tịch còn có quyền ủy nhiệm cho Phó Chủ tịch điều hành UBND khi vắng mặt và thay mặt UBND ký các quyết định, ban hành chỉ thị, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các văn bản này. Về Phó chủ tịch UBND phường, và các Ủy viên và công chức đều có những vai trò quan trọng trong việc điều hành hoạt động của chính quyền địa phương. Phó Chủ tịch chịu trách nhiệm trực tiếp trước Chủ tịch UBND về những nhiệm vụ được giao, trong khi đó, các Ủy viên thường được phân công phụ trách các lĩnh vực cụ thể. Cả Phó Chủ tịch và Ủy viên đều có trách nhiệm tham gia đầy đủ các phiên họp, đóng góp ý kiến và cùng chịu trách nhiệm tập thể về các quyết định của UBND. Công chức phường, với tư cách là những người làm công tác chuyên môn, có nhiệm vụ hỗ trợ UBND trong việc thực hiện các chức năng quản lý nhà nước, đồng thời chịu trách nhiệm báo cáo công việc cho cấp trên. Các chức danh công chức phường nói riêng và cấp xã nói chung gồm có: Các chức danh thuộc nhóm công việc hoạt động nghiệp vụ chuyên ngành a) Chỉ huy Trưởng Ban chỉ huy Quân sự; b) Công chức Địa chính – Xây dựng – Đô thị và môi trường (Quản lý trật tự xây dựng; Quản lý cơ sở hạ tầng (đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, cấp thoát nước; Quản lý đất đai; Quản lý môi trường); c) Công chức Tư pháp – Hộ tịch (Tư pháp; Hộ tịch; Sao y – Chứng thực); d) Công chức Văn hoá – Xã hội (Quản lý nhà nước về Dân số - Kế hoạch hóa gia đình; Quản lý nhà nước về Gia đình; Quản lý nhà nước về Y tế; Quản lý nhà nước về Giảm nghèo bền vững; Quản lý nhà nước về Trẻ em, Bình đẳng giới; Quản lý nhà nước về Tôn giáo - Dân tộc; Quản lý nhà nước về Thanh niên, Hội quần chúng, Quản lý hoạt động của các Quỹ; Thống kê Lao động – Việc làm; Quản lý nhà nước về Tệ nạn xã hội; quản lý nhà nước về Vệ sinh thực phẩm; Quản lý nhà nước về Văn hóa, Thể thao, Thông tin và Truyền thong; Quản lý nhà nước về thực hiện, đảm bảo chế độ đối với các đối tượng Chính sách; về Bảo trợ Xã hội); đ) Công chức Văn phòng – Thống kê; e) Công chức Tài chính – Kế toán 1.1.2. Hoạt động của Ủy ban nhân dân phường 1.1.2.1. Nguyên tắc hoạt động của Ủy ban nhân dân phường Hoạt động của Ủy ban nhân dân phường được tổ chức và thực hiện trên cơ sở các nguyên tắc pháp lý rõ ràng, đảm bảo sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật. Cơ sở pháp lý cho các nguyên tắc hoạt động này được quy định trong Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2015, và các văn bản pháp luật có liên quan như Nghị định 33/2021/NĐ-CP. Những nguyên tắc này là kim 10

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề án tốt nghiệp: Hoàn thiện kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần xi măng Tiên Sơn Hà Tây
106 p |
140 |
56
-
LUẬN VĂN: "Đổi mới công tác quản lý thu thuế trên địa bàn tỉnh Hà Giang"
63 p |
113 |
26
-
Đề án tốt nghiệp Cao cấp lý luận Chính trị: Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của viễn thông Thanh Hóa
61 p |
206 |
22
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng hoạt động của Khối Dân vận cơ sở ở huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020
39 p |
133 |
20
-
Đề án tốt nghiệp Cao cấp lý luận Chính trị: Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ hội Nhà báo Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020
49 p |
138 |
20
-
Đề án tốt nghiệp: Hiệu quả đầu tư phát triển của Tổng Công ty Điện Lực Việt Nam (EVN)
29 p |
85 |
14
-
Đề án tốt nghiệp: Một số vấn đề chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn ở huyện Si Ma Cai
34 p |
149 |
13
-
Đề án tốt nghiệp: Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở Công ty cổ phần SX XNK Lâm sản và hàng TTCN
75 p |
80 |
8
-
Đề án tốt nghiệp: Một số biện pháp thúc đẩy hoạt động Xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây
61 p |
61 |
6
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Hệ thống phân loại và phát hiện phương tiện tham gia giao thông di chuyển sai làn đường trên quốc lộ thuộc tỉnh Tây Ninh bằng camera kỹ thuật số
82 p |
15 |
5
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Đổi mới hoạt động thông tin - thư viện tại thư viện tỉnh Nghệ An
12 p |
107 |
4
-
Đề án tốt nghiệp Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Tổ chức và hoạt động của Uỷ ban nhân dân cấp xã qua thực tiễn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk
87 p |
5 |
2
-
Đề án tốt nghiệp Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Đổi mới tổ chức và hoạt động của Tòa án nhân dân cấp huyện – từ thực tiễn tỉnh Đắk Lắk
81 p |
6 |
2
-
Đề án tốt nghiệp: Đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương (2024 - 2030)
65 p |
3 |
1
-
Đề án tốt nghiệp: Đổi mới hoạt động cấp phép quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
85 p |
2 |
1
-
Đề án tốt nghiệp: Đổi mới quản trị văn phòng tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh
86 p |
4 |
1
-
Đề án tốt nghiệp: Đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2024 – 2030
65 p |
6 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
