Đề án tốt nghiệp: Đổi mới hoạt động cấp phép quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 0
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề án "Đổi mới hoạt động cấp phép quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh" nhằm nghiên cứu lý luận và thực tiễn về thủ tục cấp phép cho hoạt động quảng cáo ngoài trời, đề án đề xuất một số giải pháp nhằm đổi mới cấp phép cho hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động cấp phép quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp: Đổi mới hoạt động cấp phép quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐỔNG VĂN BẢO ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CẤP PHÉP QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG Thành phố Hồ Chí Minh, Tháng 11 năm 2024
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐỔNG VĂN BẢO ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CẤP PHÉP QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ NGÀNH: 8340403 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. LÊ THỊ THU PHƯỢNG Thành phố Hồ Chí Minh, Tháng 11 năm 2024
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Đề án “Đổi mới hoạt động cấp phép quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” được TS. Lê Thị Thu Phượng hướng dẫn thực hiện là công trình nghiên cứu của riêng Tôi. Những số liệu và nội dung trong Đề án này là trung thực, khách quan và đáng tin cậy. Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2024 TÁC GIẢ ĐỀ ÁN Đổng Văn Bảo
- DANH MỤC CÁC BẢNG Chương 1 Sơ đồ 1.1: Sơ đồ minh họa quy trình thực hiện thủ tục cấp phép quảng cáo ngoài trời…………………………………………………………………………14 Sơ đồ 1.2: Sơ đồ minh họa quy trình thực hiện thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo ngoài trời……………………………………………………………...16 Chương 2 Bảng 2.1: Bảng tổng hợp số liệu cấp phép thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023………………………………………………………………………………..34
- MỤC LỤC Lời Cam Đoan Danh mục các bảng Phần Mở đầu ................................................................................................... 1 1. Lý do xây dựng đề án ............................................................................... .1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu .............................................................. 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................. 4 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................ .4 5. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................... .5 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng trong thực tiễn ............................................ .7 7. Kết cấu của đề án....................................................................................... .7 Chương 1: Cơ sở lý luận về thủ tục cấp phép quảng cáo ................................ 8 1.1. Một số vấn đề chung về thủ tục cấp phép cho hoạt động quảng cáo .......................................................................................................................... 8 1.1.1. Quảng cáo ....................................................................................... 8 1.1.2. Quảng cáo ngoài trời .................................................................... 10 1.2. Thủ tục cấp phép quảng cáo ............................................................ 13 1.2.1. Khái niệm thủ tục cấp phép quảng cáo ........................................ 13 1.2.2. Thẩm quyền cấp phép quảng cáo ................................................. 13 1.2.3. Quy trình tự thực hiện thủ tục cấp phép quảng cáo ..................... 14 1.2.4. Thành phần hồ sơ ......................................................................... 17 1.3. Các yếu tố tác động đến cấp phép cho hoạt động quảng cáo ngoài trời.............................................................................................................. 17 1.3.1. Các quy định hướng dẫn về cấp phép cho hoạt động quảng cáo ngoài trời .................................................................................................................. 17 1.3.2. Bộ máy quản lý nhà nước về cấp phép cho hoạt động quảng cáo ngoài trời ................................................................................................... 18 1.3.3. Năng lực, trình độ của công chức nhà nước .......................................... 18 1.3.4. Chiến lược phát triển ............................................................................. 19 1.3.5. Cơ chế phối hợp giữa các cơ quan để thực thi chính sách .................... 19
- 1.3.6. Năng lực, trình độ phát triển của doanh nghiệp .................................... 20 1.3.7. Sự phát triển của hệ thống công nghệ - thông tin .................................. 20 Tiểu kết chương 1 ......................................................................................... 21 Chương 2: Thực trạng thực hiện thủ tục cấp phép quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ..................................................................... 22 2.1. Khái quát chung về Thành phố Hồ Chí Minh ..................................... 22 2.1.1. Điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý và dân số ......................................... 22 2.1.2. Hoạt động quảng cáo và quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ............................................................................................ 23 2.2. Thực trạng về thủ tục cấp phép quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ............................................................................. 25 2.2.1. Ban hành và triển khai thực hiện các văn bản quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo ngoài trời………………………………...…..…….25 2.2.2. Về công tác quy hoạt quảng cáo ngoài trời ................................ 28 2.2.3. Về công tác kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý hoạt động quảng cáo ngoài trời......................................................................................................... 29 2.2.4. Về thẩm định cấp phép thực hiện quảng cáo............................ 30 2.3. Kết quả và những hạn chế, nguyên nhân .................................... 31 2.3.1. Kết quả........................................................................................ 31 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong ban hành các văn bản quy định về thủ tục cấp phép quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh……………………. ............................................................. 35 2.3.3. Những hạn chế trong cấp phép quảng cáo ngoài trời tại thành phố Hồ Chí Minh ............................................................................................ 36 2.3.4. Những nguyên nhân của hạn chế trong cấp phép quảng cáo ngoài trời tại thành phố Hồ Chí Minh ............................................................ 40 Tiểu kết chương 2 ......................................................................................... 44 Chương 3: Giải pháp, lộ trình và các nguồn lực đổi mới hoạt động cấp phép quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh............................ 45
- 3.1. Các giải pháp đổi mới thủ tục cấp phép quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ........................................................................... 45 3.1.1. Tăng cường công tác quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh............................................................................................45 3.1.2. Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ............................................ 46 3.1.3. Hoàn thiện việc thực hiện cơ chế một cửa, tiến đến thực hiện cơ chế một cửa liên thông bằng việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng khoa học trong quá trình thực hiện thủ tục cấp phép quảng cáo ngoài trời…………………………………………………………………………………47 3.1.4. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong việc cấp phép và thực hiện thủ tục cấp phép hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh..48 3.1.5. Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật trong hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh .................................................. 49 3.1.6. Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện trực tiếp thủ tục cấp phép quảng cáo ngoài trời …………..……………………………….………..…..50 3.1.7. Công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh .................................................................. 50 3.2. Lộ trình đối với thủ tục cấp phép quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh……………………………………………….................51 3.2.1. Lộ trình chung đổi mới hoạt động cấp phép, quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ............................................................................... 51 3.2.2. Lộ trình cụ thể đổi mới hoạt động cấp phép, quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ................................................................................ 52 3.3. Các nguồn lực đổi mới tổ chức thực hiện hoạt động, cấp phép quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh .......................................... 54 3.4. Một số khuyến nghị ........................................................................... 55 3.4.1. Đối với Quốc hội và Chính Phủ ................................................... 55 3.4.2. Đối với Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch ......................................... 55 3.4.2. Đối với Bộ Xây dựng...................................................................... 56 Tiểu kết chương 3 .......................................................................................... 57
- Kết luận ......................................................................................................... 58 Danh mục tài liệu tham khảo ...................................................................... 60 Phụ lục 1: Một số văn bản chỉ đạo, quản lý của Thành phố Hồ Chí Minh về liên quan đến hoạt động quảng cáo ................................................................ 65 Phụ lục 2: Phiếu khảo sát .............................................................................. 67 Phụ lục 3: Nội dung phỏng vấn sâu .............................................................. 73
- 1 1. Lý do xây dựng đề án Quảng cáo là hoạt động thông tin nhằm mục đích giới thiệu tới công chúng các tổ chức, doanh nghiệp, hàng hóa, dịch vụ (bao gồm cả dịch vụ vì lợi nhuận và phi lợi nhuận) thông qua các phương tiện thông tin đại chúng hoặc tuyên truyền bằng hình ảnh ở nơi công cộng, nơi đông người, dễ quan sát. Thông tin quảng cáo được công chúng ghi nhớ luôn chứa đựng giá trị văn hóa, gắn liền với thị hiếu thẩm mỹ của dân tộc và thời đại, làm cho sản phẩm quảng cáo có sức thuyết phục, ấn tượng, thu hút sự chú ý của công chúng, đồng thời tạo ra giá trị kinh tế cho quảng cáo thương mại. Hơn nữa, sáng tạo quảng cáo còn làm đẹp Thành phố và có thể biến mọi công trình xây dựng thành trở tác phẩm nghệ thuật, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân. Theo báo cáo của Sở Văn hoá và Thể thao tại thành phố Hồ Chí Minh hiện có khoảng 2500 doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành quảng cáo, trong đó có khoảng 10 doanh nghiệp quảng cáo đầu tàu thực sự hoạt động đúng nghĩa chuyên nghiệp, là đối tác chiến lược với các doanh nghiệp lớn nước ngoài. Ngoài ra còn có khoảng 300 công ty có quy mô nhỏ hơn đang kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các công ty này đã từng bước chia sẽ được các hợp đồng quảng cáo giá trị lớn; khoảng 16 công ty quảng cáo nước ngoài và 05 văn phòng đại diện đang hoạt động dưới nhiều hình thức khác nhau trong lĩnh vực quảng cáo đã có mặt tại Thành phố. Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị đầu tàu nền kinh cả nước, đóng góp hơn 22% GDP và khoảng 28.89% tổng thu ngân sách của nhà nước. Thành phố Hồ Chí Minh còn là trung tâm văn hoá, y tế, giáo dụng, khoa học công nghệ…Những thay đổi diễn ra nhanh chóng và bộ mặt thiết kế cảnh quan cũng thay đổi, đòi hỏi các chiến dịch quảng cáo phải theo kịp sự phát triển chung, không chỉ đóng góp về mặt kinh tế mà còn ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường và thẩm mỹ đô thị. Việc tăng số lượng các phương tiện quảng cáo và số lượng doanh nghiệp hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh bên cạnh ý nghĩa tích cực đóng góp cho sự thịnh vượng chung của nền kinh tế, thì tình trạng quảng cáo trái phép, không phép, quảng cáo rao vặt tràn ngập đường phố đã và đang làm thay đổi, biến dạng cảnh quan đô thị, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15 tháng 07 năm 2021 của Chính phủ về ban hành Nghị quyết Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn
- 2 2021 – 2030 [8]. Lĩnh vực quảng cáo ngoài trời tại Thành phố đã thực hiện nhiều hoạt động cải cách thủ tục hành chính trong quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo cũng như trong cấp phép thực hiện quảng cáo nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo, hướng tới mục tiêu chung của chương trình tổng thể cải cách hành chính và bước đầu đã mang lại những hiệu quả nhất định [8]. Bên cạnh những kết quả đạt được, giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2024, công tác cấp phép cho hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế, từ việc ban hành các quy định liên quan đến hoạt động cấp phép quảng cáo ngoài trời đến việc triển khai thực hiện trong thực tiễn, điều này đã gây cản trở sự hoạt động và phát triển của các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực quảng cáo. Một vấn đề đặt ra cho hoạt động quản lý là làm thế nào để đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong cấp phép hoạt động quảng cáo ngoài trời nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, tránh hiện tượng thủ tục càng phức tạp thì càng kéo theo nhiều loại phí không tên, mất nhiều thời gian và công sức trong xin phép thực hiện quảng cáo ngoài trời. Là một công chức đang công tác trong ngành văn hóa, thể thao và du lịch, tôi nhận thấy thực trạng thủ tục cấp phép cho hoạt động quảng cáo ngoài trời tại Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều bất cập, gây cản trở cho sự phát triển của hoạt động quảng cáo. Vì vậy, tôi lựa chọn đề án “Đổi mới hoạt động cấp phép quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” để làm đề tài đề án tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành hành chính công và mong muốn kết quả nghiên cứu đề án sẽ được áp dụng một phần vào công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời tại Thành phố Hồ Chí Minh. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Ở Việt Nam, qua nghiên cứu tìm hiểu được biết, hiện nay đã có một số sách, giáo trình, luận văn, luận án khoa học, công trình nghiên cứu tại các trường Đại học, Học viện, Viện nghiên cứu liên quan đến hoạt động quảng cáo, quảng cáo ngoài trời được thực hiện trên nhiều góc độ khác nhau. Tiêu biểu là cuốn “Quảng cáo - lý thuyết và thực hành” của bộ môn Marketing trường Đại học kinh tế Quốc dân, xuất bản năm 1991, do một tập thể viết. Công trình đáng chú ý thứ hai là của Lê Hoàng Quân với tựa đề “Nghiệp vụ quảng cáo và
- 3 tiếp thị”, Nxb Khoa học Kĩ thuật, Hà Nội, xuất bản năm 1999 [12], [16] đưa ra những quan điểm, phương pháp vận dụng khoa học nhằm cung cấp cho người đọc những kiến thức về quảng cáo về vai trò của quảng cáo; mối quan hệ giữa doanh nghiệp thuê quảng cáo và công ty quảng cáo; sự lựa chọn các kênh quảng cáo; quá trình sáng tạo, thực hiện một chiến dịch quảng cáo… sách còn trình bày một số tình huống tham khảo, từ đó các doanh nghiệp có thể cùng với công ty quảng cáo vạch ra mục tiêu, chiến lược và hình thức quảng cáo phù hợp, cũng như đo lường đánh giá hiệu quả của quảng cáo vì thế hữu ích cho các bạn sinh viên Marketing và mỹ thuật công nghiệp, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành quảng cáo và các doanh nghiệp đang có ý định quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Công trình tiếp theo là “Những khía cạnh tâm lý trong quảng cáo thương mại”, Nxb ĐH Quốc gia Hà Nội (2015) của tác giả Nguyễn Hữu Thụ [18] cung cấp các tri thức, quy luật cơ bản, cốt lõi nhất của tâm lý con người, cơ chế vận hành các hiện tượng tâm lý trong hoạt động quảng cáo thương mại, các hình thức và hướng nghiên cứu quảng cáo thương mại phổ biến hiện nay. Một số đề án, luận án, luận văn đã được bảo vệ thành công cũng góp phần vào tài liệu vấn đề nghiên cứu mà Việt Nam đang rất quan tâm, tiêu biểu: Luận án Tiến sĩ Kinh tế “Nghiên cứu ảnh huởng của thị hiếu người tiêu dùng trong việc lựa chọn phuơng thức quảng cáo ở Việt Nam” được viết năm 2005, của tác giả Bùi Văn Danh [6] Tác giả đã nghiên cứu yếu tố đặc điểm thị hiếu và xu hướng thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam như thế nào là một tỏng những cơ sở để lựa chọn phương thức quảng cáo thích hợp; Luận văn Tiến sĩ Quản lý Văn hoá “Quản lý hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh” (2016) của tác giả Nguyễn Mạnh Hà [19] Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương đánh giá về công tác quản lý hoạt động quảng cáo thương mại và những tác động của quảng cáo đối với kinh tế - xã hội qua đó cung cấp thêm thông tin cơ bản cho những doanh nghiệp quảng cáo giúp người làm quảng cáo đi đúng hướng trong thời đại công nghệ 4.0; Luận án tiến sĩ Văn hóa học của tác giả Đỗ Quang Minh (năm 2012) “Giá trị văn hoá của quảng cáo ở Việt Nam hiện nay” [14] cho chúng ta thấy một cái nhìn tổng quát trên sự phân tích, tìm hiểu giá trị văn hóa của quảng cáo, một yêu cầu đặt ra là quảng cáo phù hợp với nền văn hóa, văn minh; Luận án Tiến sĩ Luật học “Hoàn thiện pháp luật
- 4 về quảng cáo thương mại” được viết năm 2015 của tác giả Nguyễn Thị Tâm [20] đề xuất những phương hướng, kiến nghị những giải pháp cụ thể nhằm góp phần hoàn thiện các quy định của pháp luật về quảng cáo thương mại ngoài trời nói riêng và pháp luật về quảng cáo nói chung; Luận văn Thạc sĩ “Quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời trên địa bàn tỉnh Ninh Bình”, tác giả Hoàng Thị Huyền năm 2018 [17], tác giả có cái nhìn toàn diện về cơ sở lý luận, thực tiễn trong công tác quản lý quảng cáo thương mại ngoài trời, nhằm tạo ra hướng đi đúng đắn, mang lại lợi ích thiết thực về kinh tế - văn hoá – xã hội tại tỉnh Ninh Bình. Có thể thấy, các nghiên cứu nêu trên đã đánh giá khá sâu về các khía cạnh, lĩnh vực khác nhau của quảng cáo. Các chiến dịch quảng cáo ngày nay ngày càng trở nên phong phú và đa dạng khiến việc quản lý và giám sát trở nên khó khăn. Vì vậy, trong bối cảnh thị trường và hợp nhất hiện nay, việc nghiên cứu về quản lý hoạt động cấp phép quảng cáo, đặc biệt là cấp phép quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh là hết sức cần thiết. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề án là thủ tục cấp phép cho hoạt động quảng cáo ngoài trời tại thành phố Hồ Chí Minh. 3.2 Phạm vi nghiên cứu - Không gian nghiên cứu: Trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. - Thời gian nghiên cứu: Từ năm 2021 đến năm 2024 và đưa ra giải pháp thực hiện đến năm 2028. - Phạm vi nội dung: Nghiên cứu đổi mới thủ tục cấp phép quảng cáo ngoài trời tại thành phố Hồ Chí Minh. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 4.1. Mục tiêu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về thủ tục cấp phép cho hoạt động quảng cáo ngoài trời, đề án đề xuất một số giải pháp nhằm đổi mới cấp phép cho hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động cấp phép quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
- 5 4.2. Nhiệm vụ - Làm rõ một số vấn đề lý luận liên quan đến đề tài của đề án. - Khảo sát, phân tích, tổng hợp, đánh giá thực trạng thực hiện thủ tục cấp phép cho hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế, nêu lên những vấn đề đặt ra cần được giải quyết trong tương lai. - Đề xuất giải pháp tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính đối với công tác cấp phép cho hoạt động quảng cáo ngoài trời. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề án được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác – Lênin về duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, tư tưởng Hồ Chí Minh cơ sở pháp lý của đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, phát luật của Nhà nước. Là phương pháp đặt các sự vật hiện tượng được nghiên cứu trong mối quan hệ có sự tác động qua lại với nhau, mọi sự vật hiện tượng đều có mối quan hệ với nhau, nó luôn trong trạng thái thay đổi không ngừng nhằm phát triển. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Đề án sử dụng phương pháp hệ thống để xây dựng lý thuyết, phương pháp phân tích dữ liệu, tổng hợp kết hợp các phương pháp thống kê so sánh để tiến hành phân tích thực trạng việc đánh giá cấp phép quảng cáo ngoài trời tại thành phố Hồ Chí Minh. Thu thập thông tin thứ cấp Đề án căn cứ vào các thông tin từ các nghiên cứu, báo cáo, tạp chí chuyên ngành, tài liệu về khảo sát… nhằm cung cấp cơ sở lý thuyết cho lý luận, thực tiễn phục vụ cho việc giải quyết các vấn đề mà đề án đặt ra. Dựa trên số liệu thống kê liên quan đến việc cấp phép từ năm 2021 - 2023, thông qua các báo cáo tài liệu có sẵn như: Báo cáo hàng năm của Sở Văn hoá và Thể thao, báo cáo của Sở xây dựng, thành phố Thủ Đức và các quận, huyện. Thu thập thông tin sơ cấp Tác giả đã tiến hành phát phiếu khảo sát trực tiếp đến người thuộc đối tượng nghiên cứu đang là cán bộ, công chức, cá nhân và doanh nghiệp có nhu cầu được
- 6 cấp phép quảng cáo. Qua việc thu thập này, tác giả nhận thấy được những khó khăn của công tác đánh giá thực tế. Ngoài ra, để phục vụ cho mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu đặt ra, tác giả đã thực hiện thu thập thông tin bằng việc quan sát, ghi chép, khảo sát thực tế và trao đổi trực tiếp và phỏng vấn chuyên sâu. Phương pháp xử lý thông tin - Phương pháp phân tích dữ liệu: Phương pháp này được sử dụng để biến đổi dữ liệu thô thành các thông tin hữu ích, phục vụ cho việc xem xét, đánh giá một cách cụ thể về thực trạng thực tế. Phương pháp này còn thể hiện mối quan hệ và ý nghĩa so sánh giữa các năm trong quá trình cải cách, cũng như thấy được các ưu, nhược điểm của việc đánh giá cấp phép quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. - Phương pháp tổng hợp: Phương pháp này nhằm mục đích để tổng hợp các bài học kinh nghiệm từ các địa phương về việc đánh giá cấp phép quảng cáo ngoài trời, cũng như phương pháp này được áp dụng để tóm tắt tổng quan nội dung của từng vấn đề trong đề án, phương hướng rút ra nhận xét và kết luận tổng quan, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả. - Phương pháp phỏng vấn sâu: Phương pháp này phỏng vấn đối tượng là cán bộ Lãnh đạo Sở Văn hoá – Thể thao, Chánh thanh tra và doanh nghiệp, nhằm để khai thác thêm về thực tế đối với người làm quảng cáo, cán bộ quản lý quảng cáo ngoài trời và cấp phép quảng cáo ngoài trời trên địa bàn. Giúp tác giả có thể dễ dàng nắm bắt được tình hình thực tế tại địa Phương. Thời gian thực hiện: Tháng 4 năm 2024, địa điểm: Hội trường Trung tâm chính trị Quận 11 (vào tổng kết ngành Văn hoá – Thông tin Quận 11 năm 2023), (đính kèm phụ lục 3). - Phương pháp phiếu khảo sát: Nhằm mục đích lấy ý kiến của Người cán bộ trực tiếp quản lý, điều hành, thực hiện cấp phép quảng cáo ngoài trời và cá nhân, tổ chức có nhu cầu được cấp phép quảng cáo. Qua ý kiến của các nhân tổ chức giúp cải tiến quy trình thực hiện cấp phép, rút ngắn thời gian, hiệu quả công việc, thuận tiện cho người điều hành, quản lý cũng như người có nhu cầu được cấp phép. (đính kèm phụ lục 2). + Cán bộ, công chức: Tổng số phiếu phát ra là 10 phiếu, tổng số phiếu thu về hợp lệ là 10.
- 7 + Tổ chức, cá nhân: Tổng số phiếu phát ra là 30 phiếu, tổng số phiếu thu vào hợp lệ là 30. 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng trong thực tiễn 6.1. Ý nghĩa lý luận Đề án đã xây dựng lý thuyết dựa trên việc hệ thống hóa những vấn đề về lý luận, nội dung công tác đánh giá cấp phép quảng cáo ngoài trời nói chung và cấp phép quảng cáo ngoài trời tại thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, từ đó nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính cũng như hoàn thiện việc cấp phép ngoài trời tại Thành phố. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Đề án thực hiện khảo sát và đánh giá quy định và thực hiện thủ tục cấp phép quảng cáo ngoài trời, xác định các bất cập, nguyên nhân, hạn chế đã và đang diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu còn có ý nghĩa cung cấp thông tin, căn cứ kết quả và dữ liệu hữu ích cho việc đưa ra các quyết định của các cấp Lãnh đạo về cải cách thủ tục hành chính. Kết quả nghiên cứu giúp ngành Văn hóa và Thể thao, ngành Xây dựng và các ngành liên quan thành phố Hồ Chí Minh thấy được sự cần thiết phải cải cách thủ tục cấp phép cho hoạt động quảng cáo ngoài trời theo hướng hiệu lực, hiệu quả. 7. Kết cấu của đề án Ngoài các phần theo quy định của Học viên như trang bìa, phụ lục, tài liệu tham khảo… kết cấu nội dung đề án gồm có 3 phần: Chương 1: Cơ sở lý luận về thủ tục cấp phép quảng cáo Chương 2: Thực trạng thực hiện thủ tục cấp phép quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh Chương 3: Giải pháp và lộ trình các nguồn lực đổi mới thủ tục cấp phép quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
- 8 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỦ TỤC CẤP PHÉP QUẢNG CÁO 1.1. Một số vấn đề chung về thủ tục cấp phép cho hoạt động quảng cáo Quảng cáo ngoài trời là một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị hiện đại, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế thị trường tại Việt Nam ngày càng phát triển. Với sự gia tăng của các tổ chức, cá nhân và cạnh tranh gay gắt, việc sử dụng quảng cáo ngoài trời không chỉ giúp tăng cường sự hiện diện của thương hiệu mà còn là một công cụ hiệu quả để tiếp cận và tác động trực tiếp đến khách hàng tiềm năng, cũng như trong công tác quản lý của Sở Văn hoá – Thể thao. Quảng cáo ngoài trời có khả năng tạo ra sự chú ý mạnh mẽ, xây dựng nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy hành vi mua hàng thông qua các hình thức như bảng hiệu, pa-nô, băng rôn, màn hình điện tử, và các phương tiện truyền thông khác. Tuy nhiên, để hiểu rõ và thực hiện hiệu quả hoạt động quảng cáo ngoài trời, việc nắm bắt các khái niệm cơ bản là rất cần thiết. Hiểu biết đúng về các khái niệm này không chỉ giúp tổ chức, cá nhân và Sở Văn hoá – Thể thao tuân thủ các quy định pháp luật mà còn đảm bảo rằng các chiến lược quảng cáo được triển khai một cách chuyên nghiệp và đạt được hiệu quả cao nhất. Dưới đây là các khái niệm quan trọng liên quan đến quảng cáo và quảng cáo thương mại. 1.1.1. Quảng cáo 1.1.1.1. Khái niệm quảng cáo - Quảng cáo là việc thực hiện các chiến lược tiếp thị, khuyến mại quảng cáo, tư vấn quảng cáo, thực hiện sáng tạo quảng cáo, đăng quảng cáo, giới thiệu sản phẩm quảng cáo, khơi gợi sự quan tâm và tiêu dùng của khán giả. Nói cách khác, nó ảnh hưởng đến nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. - Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân [22, Điều 2, Luật Quảng cáo năm 2012]. 1.1.1.2. Khái niệm quảng cáo thương mại
- 9 - Quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của mình. [21, Điều 102, Luật Thương mại năm 2005]. - Cá nhân, pháp nhân, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể hoạt động kinh doanh theo Luật Thương mại có quyền trực tiếp sản xuất, tiến hành hoạt động kinh doanh, sản xuất hàng hóa, dịch vụ thương mại, cung cấp hoặc thuê dịch vụ quảng cáo để quảng cáo thực hiện quảng cáo cho họ. 1.1.1.3. Một số hình thức quảng cáo - Quảng cáo chân thật tập trung vào việc mô tả sản phẩm một cách hấp dẫn và chính xác, giúp người tiêu dùng hiểu rõ lợi ích và đặc điểm của sản phẩm hoặc thương hiệu. Phương pháp phổ biến là kể một câu chuyện độc đáo, lồng ghép lợi ích của sản phẩm vào cốt truyện, nhằm thu hút sự chú ý và cảm tình của khách hàng. Chiến lược này nhấn mạnh việc cho khách hàng biết họ nhận được gì, thay vì chỉ đơn thuần giới thiệu sản phẩm [22, Luật Quảng cáo năm 2012]. - Chiến lược này tập trung vào việc nổi bật hóa các ưu điểm và sự khác biệt của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh. Bằng cách truyền đạt rõ ràng các lợi ích, quảng cáo giúp thuyết phục người tiêu dùng nhanh chóng. Cốt lõi của chiến lược là làm nổi bật những điểm độc đáo của sản phẩm, hoặc tạo ra giá trị mới để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và khiến họ chọn sản phẩm của bạn. 1.1.1.4. Phương tiện quảng cáo Quảng cáo ngày nay xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau như: Internet, tivi, sách, báo, tạp chí, các sự kiện văn hóa, thể thao; bảng, bảng hiệu, pa-nô, băng rôn, màn hình, vật phát sáng, đặt ở nơi công cộng dưới nước, phương tiện và các vật thể chuyển động khác nhằm truyền tải thông tin sản phẩm tới khách hàng. 1.1.1.5. Nguyên tắc của hoạt động quảng cáo Nền kinh tế tại Việt Nam dần tiến tới nền kinh tế thị trường, ngày càng phát triển, quảng cáo thương mại trở thành một trong những chiến lược, không thể thiếu trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong quá trình thực hiện quảng cáo thương mại, với bất kỳ hình thức quảng cáo thương mại nào cũng phải tuân theo các nguyên tắc sau: - Quảng cáo phải trung thực
- 10 Nội dung trong quảng cáo thương mại phải xác thực và không được phóng đại sự thật, quảng cáo trá hình hoặc sử dụng uy tín, danh tiếng của người khác để lừa dối khách hàng và những cam kết của tổ chức doanh nghiệp và người tiêu dùng cần được xem xét kỹ lưỡng. Thường bị bỏ qua. Các nhà quảng cáo thương mại có xu hướng chú ý nhiều hơn đến hình thức bên ngoài. - Quảng cáo phải rõ ràng Quảng cáo thương mại cần phải rõ ràng chính xác về nội dung, hình ảnh sản phẩm và chất lượng của sản phẩm trong quá trình thực hiện. Trong thời gian qua không ít các cơ sở quảng cáo đã lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng để thực hiện quảng cáo không rõ ràng, chính xác gây sự hiểu lầm nhằm đánh lừa khách hàng dẫn đến việc khách hàng phải chịu thiệt thòi trong việc lựa chọn sản phẩm. - Quảng cáo phải lịch sự: Trong Luật Quảng 2012, sửa đổi bổ sung 2018 có quy định tại Khoản 10, 11, 12, Điều 8 là cấm Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác [22], [23]. 1.1.2. Quảng cáo ngoài trời 1.1.2.1. Khái niệm Quảng cáo ngoài trời (“out of home”) bao gồm các phương tiện để thể hiện thông tin quảng cáo. Phương tiện quảng cáo ngoài trời bao gồm: bảng quảng cáo tấm lớn, bảng quảng cáo tấm nhỏ, hộp đèn, biển hiệu, màn hình điện tử chuyên dụng cho quảng cáo, quảng cáo bằng đoàn người, quảng cáo bằng kỹ thuật chiếu tia sáng laser ngoài trời. Theo một khái niệm mới, quảng cáo ngoài trời được hiểu là “ngoài trời” (OOH), nghĩa là mọi loại hình quảng cáo sẽ tác động đến người tiêu dùng khi họ bước ra khỏi ngôi nhà nơi mình sinh sống. Theo khái niệm này, nhiều loại hình quảng cáo, kể cả trong nhà, vẫn được xếp vào loại quảng cáo ngoài trời, như quảng cáo trong thang máy, siêu thị, điện thoại công cộng, rạp chiếu phim, sảnh tòa nhà nhà hàng [39, theo hiệp hội quảng cáo Việt Nam]. 1.1.2.2 Đặc điểm quảng cáo ngoài trời
- 11 Đặc điểm nổi bật của quảng cáo ngoài trời là tính năng phong phú về phương tiện quảng cáo, vị trí, vật liệu sử dụng trong sản xuất quảng cáo, công nghệ truyền tải hình ảnh, v.v. Thông thường, mỗi chiến dịch quảng cáo đều nhắm đến một mục đích cụ thể, vì vậy các vị trí ngoài trời đóng vai trò rất quan trọng vì chúng thường được chỉ định là các khu vực như đường cao tốc, không gian mở giữa đô thị và khu dân cư, dải phân cách tầm nhìn bên đường, vỉa hè, khu vực dành cho người đi bộ, công viên, khu vui chơi giải trí, bao gồm nhà ở, công trình công cộng, tường nhà, mái nhà... Nội dung truyền thông đơn giản, dễ nhớ, giúp khách hàng nắm bắt được nội dung biển quảng cáo mà không tốn quá nhiều thời gian. Quảng cáo ngoài trời là biện pháp hỗ trợ đắc lực cho các hình thức quảng cáo khác và có thể xuất hiện ở bất cứ đâu. Đồng thời, chi phí quảng cáo ngoài trời cũng dễ chấp nhận hơn so với các hình thức quảng cáo khác. 1.1.2.3. Chủ thể, sản phẩm hoạt động quảng cáo ngoài trời a) Chủ thể, mục đích quảng cáo - Chủ thể của quảng cáo ngoài trời là tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, thông qua dịch vụ hoặc tự thực hiện hoạt động quảng cáo để tăng doanh số kinh doanh. - Mục đích của quảng cáo ngoài trời là giới thiệu sản phẩm đáp ứng nhu cầu cạnh tranh và mục tiêu lợi nhuận của cá nhân, tổ chức, quảng cáo ngoài trời là các kỹ thuật thuyết phục mà mục tiêu là liên hệ với thị trường và công chúng. b) Sản phẩm quảng cáo ngoài trời Quảng cáo ngoài trời là những thông tin về hoạt động kinh doanh, hàng hóa, dịch vụ mà chủ sở hữu mong muốn trưng bày nhằm quảng bá, thông tin, giới thiệu rộng rãi tới công chúng. Nội dung quảng cáo phải lành mạnh, chân thực, không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, không gây hại cho nhà sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng. 1.1.2.4. Phương tiện quảng cáo ngoài trời Quảng cáo ngoài trời là một hình thức quảng cáo sử dụng các vị trí công cộng để truyền tải thông điệp đến một lượng lớn người. Nó có thể được tìm thấy ở nhiều nơi khác nhau. Căn cứ theo điều 17 Luật Quảng cáo 2012 Phương tiện quảng cáo ngoài trời bao gồm: a) Quảng cáo trên biển quảng cáo
- 12 Đây là phương tiện quảng cáo phổ biến nhất trên đường phố, giới thiệu cho người mua hàng về hàng hóa của cửa hàng và giúp người mua phân biệt những điểm nổi bật và ưu điểm của sản phẩm của công ty này so với sản phẩm của công ty khác và cùng loại sản phẩm. Biển quảng cáo có thể được thiết kế theo mẫu hoặc theo phong cách riêng và treo ngay trước lối vào cửa hàng. Chiều dài của nó không được vượt quá 2/3 chiều rộng của cửa hàng và tốt hơn là nên bố trí nó vuông góc với mặt tiền của cửa hàng. b) Quảng cáo trên băng-rôn Băng-rôn quảng cáo có hai loại gồm băng-rôn ngang và băng-rôn dọc. Băng-rôn ngang nhằm quảng cáo cho hoạt động mang tính chất thương mại nhưng không được treo giăng ngang đường mà thường được treo song song với đường đi hoặc treo theo từng khu nhất định. Băng-rôn dọc có kích thước ngắn hơn thường được treo trên các trụ đèn, trụ điện trên dải phân cách lớn hoặc một bên đường. Hình thức quảng cáo này phải tuân thủ quy định. [22, Điều 27, Luật Quảng cáo năm 2012]. c) Quảng cáo trên màn hình chuyên quảng cáo Là phương tiện quảng cáo sử dụng công nghệ điện tử để truyền tải các sản phẩm quảng cáo, bao gồm màn hình LED, màn hình LCD và các dạng tương tự được đặt tại khu trung tâm tập trung đông người qua lại hoặc nơi thường xuyên tổ chức các hội nghị, loại hình này đầu tư rất nhiều tiền nhưng rất hiệu quả và đang dần phổ biến [22, Điều 2, Luật Quảng cáo năm 2012]. d) Quảng cáo trên phương tiện giao thông Hình thức quảng cáo này chủ yếu được thấy trên các xe tải chở hàng, chở khách, xe buýt, xe khách và các loại xe có mật độ lưu thông thường xuyên thường được gắn bên hông xe, để giới thiệu sản phẩm của hàng hoá. Hình thức quảng cáo này ít đầu tư nhưng mang lại hiệu quả cao [22, Điều 31, Luật Quảng cáo năm 2012]. đ) Quảng cáo trong hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hoá, thể thao Quảng cáo thông qua các sự kiện thể thao, sự kiện văn hóa, hội chợ, triển lãm là hình thức quảng cáo kết hợp dành một khoản tiền nhỏ để tài trợ cho một chương trình, sự kiện. Đối với các hội chợ văn hóa, thể thao, thương mại, logo, tên sản phẩm đặt trên phông nền lễ khai mạc và bế mạc sự kiện, đồng thời nêu tên sản
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề án tốt nghiệp: Phát hiện đối tượng đột nhập dưới sự trợ giúp của Camera
33 p | 216 | 81
-
Đề án tốt nghiệp: Hoàn thiện kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần xi măng Tiên Sơn Hà Tây
106 p | 137 | 56
-
LUẬN VĂN: "Đổi mới công tác quản lý thu thuế trên địa bàn tỉnh Hà Giang"
63 p | 112 | 26
-
Đề án tốt nghiệp Cao cấp lý luận Chính trị: Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của viễn thông Thanh Hóa
61 p | 200 | 22
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng hoạt động của Khối Dân vận cơ sở ở huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020
39 p | 129 | 20
-
Đề án tốt nghiệp Cao cấp lý luận Chính trị: Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ hội Nhà báo Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020
49 p | 134 | 20
-
Đề án tốt nghiệp: Hiệu quả đầu tư phát triển của Tổng Công ty Điện Lực Việt Nam (EVN)
29 p | 85 | 14
-
Đề án tốt nghiệp: Một số vấn đề chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn ở huyện Si Ma Cai
34 p | 147 | 13
-
Đề án tốt nghiệp: Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở Công ty cổ phần SX XNK Lâm sản và hàng TTCN
75 p | 80 | 8
-
Thuyết minh đồ án tốt nghiệp: Thư viện cộng đồng thành phố Hải Phòng
11 p | 63 | 7
-
Đề án tốt nghiệp: Một số biện pháp thúc đẩy hoạt động Xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây
61 p | 50 | 6
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Hệ thống phân loại và phát hiện phương tiện tham gia giao thông di chuyển sai làn đường trên quốc lộ thuộc tỉnh Tây Ninh bằng camera kỹ thuật số
82 p | 14 | 5
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Đổi mới hoạt động thông tin - thư viện tại thư viện tỉnh Nghệ An
12 p | 105 | 4
-
Đề án tốt nghiệp Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Tổ chức và hoạt động của Uỷ ban nhân dân cấp xã qua thực tiễn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk
87 p | 2 | 2
-
Đề án tốt nghiệp: Đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương (2024 - 2030)
65 p | 0 | 0
-
Đề án tốt nghiệp: Đổi mới quản trị văn phòng tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh
86 p | 1 | 0
-
Đề án tốt nghiệp: Đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2024 – 2030
65 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn