
Đề án Tốt nghiệp: Đổi mới hoạt động thi đua, khen thưởng của thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang
lượt xem 1
download

Đề án "Đổi mới hoạt động thi đua, khen thưởng của thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu, đánh giá thực trạng hoạt động thi đua, khen thưởng tại thị xã Tịnh Biên, từ đó đề xuất giải pháp và lộ trình đổi mới hoạt động thi đua, khen thưởng của thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án Tốt nghiệp: Đổi mới hoạt động thi đua, khen thưởng của thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang
- HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH VÀ QUẢN TRỊ CÔNG NEÁNG NI LIN ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG THI ĐUA, KHEN THƯỞNG CỦA THỊ XÃ TỊNH BIÊN, TỈNH AN GIANG ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2024
- HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH VÀ QUẢN TRỊ CÔNG NEÁNG NI LIN ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG THI ĐUA, KHEN THƯỞNG CỦA THỊ XÃ TỊNH BIÊN, TỈNH AN GIANG ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. LÊ THỊ THU PHƯỢNG Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2024
- i 1 LỜI CAM ĐOAN Em xin cam đoan tất cả nội dung được trình bày trong Đề án này là kết quả nghiên cứu của cá nhân em dưới sự hướng dẫn của người hướng dẫn khoa học là TS. Lê Thị Thu Phượng. Trong Đề án có sử dụng, trích dẫn một số ý kiến, quan điểm khoa học của một số tác giả qua các bài báo hoặc trang mạng thông tin đại chúng. Các thông tin này đều được trích dẫn từ nguồn cụ thể, chính xác và có thể kiệm chứng. Các số liệu, thông tin được sử dụng trong Đề án này là hoàn toàn khách quan và trung thực. TP. Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng 11 năm 2024 Tác giả đề án Neáng Ni Lin
- ii 2 LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, cho phép em được bày tỏ sự cảm ơn trân quý gửi đến Tiến sĩ Lê Thị Thu Phượng là giảng viên trực tiếp hướng dẫn Đề án cho em. Cảm ơn Cô đã luôn tận tâm nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn, chỉ bảo, động viên và khích lệ em trong suốt quá trình em thực hiện Đề án này. Cô đã đưa ra những nhận định, ý kiến đóng góp và chỉnh sửa để Đề án này được hoàn thành, trở thành những vấn đề nghiên cứu cụ thể có thể ứng dụng vào thực tiễn hiện nay. Lời tiếp theo, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến Ban Lãnh đạo và toàn thể Anh, Chị đang làm việc tại Phòng Nội vụ thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang đã giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho em, giúp em có thể nghiên cứu và nắm được nhiều kiến thức, kinh nghiệm để em hoàn thành tốt Đề án thạc sĩ. Đồng thời, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Thầy chủ nhiệm và các Thầy, Cô trong Khoa Sau đại học đã luôn giúp đỡ, hỗ trợ em trong quá trình học tập cũng như trong quá trình nghiên cứu Đề án thạc sĩ. Lời cuối cùng, mặc dù rất nỗ lực và cố gắng nhưng em biết kinh nghiệm và năng lực của em vẫn còn hạn chế nên Đề án này không thể tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, em mong nhận được ý kiến đóng góp của quý Thầy, Cô để em có thể hoàn thiện Đề án tốt hơn. Em xin chân thành cảm ơn! Tác giả đề án Neáng Ni Lin
- iii 3 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Thuật ngữ Giải thích TXTB Thị xã Tịnh Biên TĐKT Thi đua, khen thưởng PTTĐ Phong trào thi đua KTXH Kinh tế - xã hội UBND Uỷ ban nhân dân HĐND Hội đồng nhân dân ĐHTT Điển hình tiên tiến CBCCVC Cán bộ, công chức, viên chức QLNN Quản lý nhà nước
- iv 4 DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Thống kê về sáng kiến kinh nghiệm cấp thị xã ..................................... 36 Bảng 3.1. Các nội dung thực hiện trong năm 2024 ............................................... 51 Bảng 3.2. Các nội dung thực hiện trong năm 2025 ............................................... 52 Bảng 3.3. Các nội dung thực hiện trong giai đoạn 2025 – 2027............................ 52 Bảng 3.4. Các nội dung thực hiện trong giai đoạn 2028 – 2030............................ 53 5 DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Tổng thu NSNN của thị xã Tịnh Biên giai đoạn 2020 - 2023 ........... 33
- v 6 MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................................. ii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT .............................................................................................. iii DANH MỤC BẢNG.................................................................................................................. iv DANH MỤC BIỂU ĐỒ ............................................................................................................ iv MỤC LỤC .................................................................................................................................... v LỜI NÓI ĐẦU ............................................................................................................................. 1 1. Lý do xây dựng Đề án ............................................................................................................ 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Đề án.............................................................................. 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của Đề án .................................................................... 5 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu Đề án............................................................................ 5 5. Phương pháp nghiên cứu Đề án........................................................................................... 6 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của Đề án ............................................................................... 7 7. Kết cấu của Đề án.................................................................................................................... 7 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ THI ĐUA, KHEN THƯỞNG .. 8 1.1. Cơ sở lý luận .......................................................................................................................... 8 1.1.1. Khái quát chung về thi đua............................................................................................. 8 1.1.2. Khái quát chung về khen thưởng ................................................................................ 14 1.1.3. Mối quan giữa thi đua và khen thưởng ..................................................................... 17 1.1.4. Yếu tố ảnh hưởng đến đổi mới hoạt động thi đua, khen thưởng ......................... 19 1.2. Cơ sở pháp lý....................................................................................................................... 20 1.2.1. Cơ sở pháp lý của thi đua.............................................................................................. 20 1.2.2. Cơ sở pháp lý của khen thưởng ................................................................................... 21 Tiểu kết chương 1 ...................................................................................................................... 23 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG THI ĐUA, KHEN THƯỞNG CỦA THỊ XÃ TỊNH BIÊN, TỈNH AN GIANG........................................................................... 24 2.1. Tổng quan về thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang ........................................................... 24
- vi 2.1.1. Giới thiệu về thị xã Tịnh Biên....................................................................................... 24 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội tại thị xã Tịnh Biên.......................................................... 24 2.1.3. Những thuận lợi và khó khăn của thị xã Tịnh Biên ................................................ 24 2.2. Hoạt động thi đua, khen thưởng của thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang .................. 25 2.2.1. Triển khai các văn bản chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và nhân rộng điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn thị xã Tịnh Biên 25 2.2.2. Tình hình tổ chức, triển khai thực hiện công tác phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn thị xã Tịnh Biên giai đoạn 2014 - 2023 ......................................... 27 2.2.3. Kiện toàn bộ máy và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn thị xã Tịnh Biên giai đoạn 2014 – 2023 ........................................... 29 2.2.4. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng trên địa bàn thị xã Tịnh Biên giai đoạn 2014 – 2023..... 30 2.2.5. Tổ chức thực hiện các phong trào thi đua và phân công cụm, khối thi đua trên địa bàn thị xã Tịnh Biên giai đoạn 2014 - 2023 ................................................................... 31 2.2.6. Kiểm tra, sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua và lựa chọn các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua để biểu dương, khen thưởng trên địa bàn thị xã Tịnh Biên giai đoạn 2014 - 2023 .......................................................... 35 2.3. Đánh giá chung về hoạt động thi đua, khen thưởng của thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang ....................................................................................................... 36 2.3.1. Những kết quả đạt được................................................................................................ 36 2.3.2. Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân .................................................................... 37 Tiểu kết chương 2 ...................................................................................................................... 42 CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP, LỘ TRÌNH VÀ NGUỒN LỰC THỰC HIỆN ĐỂ......... 43 ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG THI ĐUA, KHEN THƯỞNG CỦA THỊ XÃ TỊNH BIÊN, TỈNH AN GIANG..................................................................................................................... 43 3.1. Một số giải pháp thực hiện để đổi mới hoạt động thi đua, khen thưởng của thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang trong thời gian tới ...................................................................... 43
- vii 3.1.1. Xây dựng kế hoạch, triển khai văn bản chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động thi đua, khen thưởng.......................................................................... 43 3.1.2. Nâng cao nhận thức của nhân dân và cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện thi đua, khen thưởng .......................................................................... 44 3.1.3. Đối mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thi đua, khen thưởng và nhân rộng điển hình .......................................................................... 45 3.1.4. Gắn hoạt động thi đua, khen thưởng với nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã ................................................... 47 3.1.5. Đổi mới nội dung, hình thức, phương thức tổ chức phong trào thi đua yêu nước và đảm bảo tính chính xác, công bằng, khách quan trong khen thưởng ................................................................................................................... 48 3.1.6. Đảm bảo các điều kiện về nguồn nhân lực và tài chính phục vụ công tác thi đua, khen thưởng............................................................................................ 49 3.1.7. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong thi đua, khen thưởng .............................................................. 50 3.2. Lộ trình và nguồn lực thực hiện các giải pháp để đổi mới hoạt động thi đua, khen thưởng của thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang ....................................................................... 50 3.2.1. Lộ trình chung ................................................................................................................. 50 3.2.2. Lộ trình cụ thể ................................................................................................................. 51 3.2.3. Tổ chức thực hiện............................................................................................................ 54 Tiểu kết chương 3 ...................................................................................................................... 57 KẾT LUẬN ................................................................................................................................ 58 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- 1 7 LỜI NÓI ĐẦU 8 1. Lý do xây dựng Đề án Thi đua và khen thưởng là một phần quan trọng trong công tác Đảng và công tác chính trị, được duy trì ở mọi cấp độ trong các cơ quan, đơn vị. Qua thi đua và khen thưởng, sự năng động, sáng tạo và tinh thần tích cực của mỗi cá nhân được khơi dậy, những thành tựu tiêu biểu và bài học kinh nghiệm được tôn vinh, đồng thời khắc phục những khó khăn và hạn chế, thúc đẩy phong trào phát triển. Thi đua và khen thưởng có mối liên hệ mật thiết, bổ sung lẫn nhau. Thi đua là quá trình gieo trồng, khen thưởng là thành quả thu hoạch. Từ phong trào thi đua, có thể lựa chọn những cá nhân, tập thể xuất sắc để khen thưởng kịp thời, và việc khen thưởng chính xác sẽ tiếp tục động viên tinh thần thi đua. Chủ tịch Hồ Chí Minh coi thi đua và khen thưởng không chỉ là động lực phát triển xã hội mà còn là công cụ quản lý của nhà nước, cần được thực hiện thường xuyên, liên tục ở mọi cấp, mọi ngành, mọi lĩnh vực.Theo Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2022, thi đua là hoạt động tổ chức với sự tham gia tự nguyện của cá nhân và tập thể, hướng đến đạt được thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khen thưởng là sự công nhận, tôn vinh và khuyến khích những cá nhân, tập thể có thành tích trong xây dựng và bảo vệ đất nước. Chính phủ chịu trách nhiệm quản lý công tác thi đua, khen thưởng trên toàn quốc. Thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang đóng vai trò chiến lược đặc biệt trong khu vực Tây Nam của đất nước, là cửa ngõ giao thương quan trọng với nước bạn Campuchia và các vùng kinh tế trọng điểm. Với vị trí địa lý thuận lợi và sự phong phú về văn hóa của các dân tộc, Tịnh Biên đã không ngừng phát huy vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và thúc đẩy sự đoàn kết giữa các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh những thành tựu, công tác thi đua và khen thưởng tại thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang vẫn đang đối mặt với nhiều bất cập. Một trong những điểm nghẽn chính là phong trào thi đua chưa thực sự trở thành động lực mạnh mẽ để khích lệ mọi tầng lớp nhân dân tham gia tích cực. Nhiều phong trào hiện tại còn mang tính
- 2 hình thức, thiếu sự gắn kết với đặc thù địa phương và đời sống thực tế của người dân, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Công tác khen thưởng cũng chưa thực sự phản ánh chính xác hiệu quả của thi đua, dẫn đến tình trạng chậm trễ trong việc công nhận thành tích, làm giảm ý nghĩa khuyến khích và động viên. Một số trường hợp khen thưởng còn mang tính nể nang, không chính xác, điều này không chỉ làm giảm sức hút của các phong trào thi đua mà còn gây tâm lý thiếu tin tưởng ở một số cá nhân và tập thể. Ngoài ra, việc phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến, những tấm gương âm thầm cống hiến vẫn còn nhiều hạn chế. Một số mô hình thi đua chưa được triển khai đồng bộ hoặc chưa tạo được sức lan tỏa rộng rãi. Đặc biệt, các hoạt động thi đua chưa thực sự phù hợp và hấp dẫn đối với cộng đồng dân tộc thiểu số tại địa phương, khiến cho việc huy động sự tham gia của các nhóm đối tượng này gặp khó khăn. Từ những lý do này, nhận thức rõ tầm quan trọng của việc đổi mới công tác thi đua khen thưởng, cần thiết phải có những nghiên cứu lý luận, đánh giá thực tiễn và đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm giải quyết những điểm nghẽn hiện tại nhằm đổi mới hoạt động thi đua khen thưởng trên địa bàn thị xã Tình Biên trong thời gian tới, tác giả lựa chọn đề tài “Đổi mới hoạt động thi đua, khen thưởng của thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang” làm đề tài nghiên cứu Đề án tốt nghiệp cao học quản lý công của mình. 9 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Đề án Hoạt động thi đua khen thưởng là phương diện được quan tâm nghiên cứu, đã có nhiều nghiên cứu với các góc độ tiếp cận khác nhau về nội dung này trong lĩnh vực quản lý công. Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài, tác giả tổng hợp những công trình nghiên cứu có liên quan để kế thừa, làm căn cứ xây dựng khung lý thuyết của đề tài, cụ thể như sau: Nghiên cứu về một nội dung thi đua cụ thể: Có thể kể đến công trình của tác giả Dương Văn Lượng (2008), “Bản chất thi đua yêu nước trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa hiện nay” [8],
- 3 Tạp chí Cộng sản. Tác giả đã phân tích điểm khác biệt về bản chất giữa thi đua yêu nước dưới chủ nghĩa xã hội với cạnh tranh dưới chủ nghĩa tư bản để thấy rõ sự khác nhau giữa thi đua yêu nước và cạnh tranh tư bản. Đồng thời, tác giả nêu thêm về bản chất của thi đua xã hội chủ nghĩa được xem xét dựa trên các phương diện phương diện về chính trị - xã hội; phương diện tâm lý xã hội và nhân cách; phương diện lợi ích. Từ đó, thấy được điều kiện, đặc điểm, yếu tố tác động, cũng như biện pháp thúc đẩy thi đua yêu nước, tạo động lực thi đua. Nghiên cứu đã chỉ ra sự khác biệt giữa thi đua yêu nước dưới chủ nghĩa xã hội và cạnh tranh dưới chủ nghĩa tư bản, làm rõ các phương diện chính trị - xã hội, tâm lý xã hội và nhân cách. Những phát hiện này không chỉ cung cấp cơ sở lý luận cho việc hiểu động lực thi đua mà còn tạo nền tảng cho các nghiên cứu tiếp theo về cách thức phát huy tinh thần thi đua trong cộng đồng. Trên cơ sở đó, đề tài kế thừa những lý thuyết này để áp dụng vào bối cảnh cụ thể của đề tài. Nghiên cứu về quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng: Tác giả Nguyễn Như Minh Thu (2017), “Quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng tại huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ” [19], Đề án Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Đề án góp phần làm rõ cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn về việc quản lý nhà nước trong công tác thi đua, khen thưởng tại huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Tác giả Lê Thị Hồng Nhung năm (2020), “Quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng của Ủy ban nhân dân thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh” [6], Đề án Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Đề án cho thấy rõ hệ thống lý luận cơ bản về thi đua, khen thưởng; từ đó, nghiên cứu thực tiễn, phân tích, đánh giá kết quả đạt được, cũng như nguyên nhân, hạn chế cần khắc phục. Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng phù họp với điều kiện của địa phương [10]. Các nghiên cứu này đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về quản lý nhà nước trong công tác thi đua, khen thưởng tại huyện Bắc Tân Uyên và thị xã Hòa Thành. Những
- 4 phân tích về thực trạng và hạn chế trong quản lý thi đua của họ là nguồn tài liệu quý giá cho việc tìm kiếm giải pháp cải thiện quản lý tại Tịnh Biên. Trong bối cảnh Tịnh Biên đang đối mặt với nhiều thách thức trong công tác thi đua, việc áp dụng các phương pháp quản lý hiệu quả từ những nghiên cứu trước không chỉ giúp khắc phục hạn chế mà còn nâng cao tính hiệu quả và sức hấp dẫn của phong trào thi đua. Nghiên cứu về đổi mới hoạt động quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng: Tác giả Trần Thị Tú Liễu (2021), “Đổi mới quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng” [7], Đề án Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Đề án thể hiện cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý về công tác thi đua, khen thưởng, thực trạng các vấn đề mà tỉnh Cao Bằng đã thực hiện và quản lý trong công tác thi đua, khen thưởng cũng như đánh giá thực tiễn thiết thực về công tác đổi mới quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng qua giai đoạn 2015 -2020; đồng thời, tác giả còn đưa ra được các quan điểm, định hướng cho việc đổi mới quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng và các giải pháp phù hợp, đúng đắn nhằm giải quyết và thực hiện tốt công tác đổi mới quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong giai đoạn tới. Đề tài sẽ tiếp thu những phương pháp đổi mới đã được đề xuất để xây dựng một khung quản lý phù hợp với đặc thù của thị xã Tịnh Biên, từ đó cải thiện tính hiệu quả của công tác thi đua. Nghiên cứu về đổi mới công tác thi đua, khen thưởng: Tác giả Lê Thị Thủy Thi (2023), “Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng tại Bộ Tài nguyên và Môi trường” [17], Đề án Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Đề án đã nêu lên được sự hưởng ứng và tổ chức phong trào thi đua cùng với quỹ thi đua, khen thưởng, đánh giá và đưa ra các hạn chế, nguyên nhân của hạn chế. Từ đó, đưa ra các giải pháp đổi mới công tác thi đua, khen thưởng tại Bộ Tài nguyên và Môi trường vào giai đoạn tới được áp dụng các giải pháp thiết thực và giải quyết các vấn đề có thể xảy ra một cách nhanh chóng và hoàn thành nhiệm vụ.
- 5 Các giải pháp này không chỉ phù hợp với một cơ quan cụ thể mà còn có thể được điều chỉnh và áp dụng cho các địa phương khác. Việc áp dụng các giải pháp đổi mới từ nghiên cứu này sẽ rất cần thiết cho Tịnh Biên, nơi mà phong trào thi đua cần được cải thiện để phù hợp với nhu cầu và đặc điểm của cộng đồng dân cư. Các nhóm vấn đề nghiên cứu trên không chỉ cung cấp nền tảng lý luận vững chắc mà còn tạo điều kiện cho việc phát triển các giải pháp đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, đặc biệt là tại thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Sự kế thừa từ các nghiên cứu trước giúp đề tài có cơ sở lý luận và thực tiễn vững chắc, trong khi tính cấp thiết của việc nghiên cứu nhấn mạnh rằng công tác thi đua, khen thưởng cần được cải tiến để đáp ứng nhu cầu thực tiễn, nâng cao hiệu quả và gắn kết cộng đồng. 10 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của Đề án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của Đề án là hoạt động thi đua, khen thưởng trên địa bàn thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: Đề tài nghiên cứu được thực hiện tại Thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Phạm vi thời gian: Phân tích thực trạng từ 2014 đến 2023, đưa ra giải pháp đến năm 2025 và định hướng năm 2030. Phạm vi nội dung: Hoạt động thi đua, khen thưởng của các cơ quan nhà nước thuộc Thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang. 11 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu Đề án 4.1. Mục tiêu nghiên cứu Trên cơ sở khát quát hóa hệ thống lý luận và căn cứ pháp lý về thi đua khen thưởng, đổi mới hoạt động thi đua khen thưởng, đề án nghiên cứu, đánh giá thực trạng hoạt động thi đua, khen thưởng tại thị xã Tịnh Biên, từ đó đề xuất giải pháp và lộ trình đổi mới hoạt động thi đua, khen thưởng của thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang trong thời gian tới. 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- 6 Để đạt được mục tiêu trên, Đề án cần thực hiện các nhiệm vụ sau: - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về TĐKT. - Phân tích thực trạng hoạt động TĐKT tại thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang. - Đề xuất một số giải pháp, lộ trình và nguồn lực để đổi mới hoạt động TĐKT trên địa bàn thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang. 12 5. Phương pháp nghiên cứu Đề án 5.1. Phương pháp luận Đề án được thực hiện dựa trên cơ sở duy vật biện chứng, lý luận của chủ nghĩa C. Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm đường lối, chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam, chính sách, pháp luật của Nhà nước về TĐKT. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Đây là phương pháp thu thập thông tin dựa trên dữ liệu sẵn có từ nguồn thông tin đáng tin cậy để xây dựng cơ sở luận cứ nhằm chứng minh luận điểm nghiên cứu, đó là văn bản luật về TĐKT; bài báo đăng trên tạp chí, trang mạng; các công trình nghiên cứu đề án thạc sĩ về TĐKT; báo cáo của Phòng Nội vụ thị xã Tịnh Biên. - Phương pháp thống kê: Phương pháp này chủ yếu sử dụng trong chương 2 của Đề án từ báo cáo của Phòng Nội vụ thị xã Tịnh Biên, thu thập thông tin, số liệu để tổng hợp thành bảng nhằm làm cơ sở cho phần phân tích – tổng hợp để đưa ra các đánh giá, nhận xét về thực trạng. - Phương pháp phân tích - tổng hợp: Phương pháp này được sử dụng xuyên suốt của Đề án và dựa vào các số liệu đã được thống kê dùng để phân tích thực trạng qua đó đánh giá về thành tựu, hạn chế và đưa ra một số giải pháp đổi mới trong thời gian tới. - Phương pháp phỏng vấn sâu: Phương pháp này được thực hiện thông qua việc tổ chức các cuộc phỏng vấn chi tiết và trực tiếp với các đối tượng liên quan đến công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Cụ thể, các khách thể tham gia phỏng vấn bao gồm cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thi đua, khen thưởng, đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai, tổ chức
- 7 và đánh giá hiệu quả của các hoạt động này tại địa phương. Ngoài ra, Trưởng Phòng Thi đua – Khen thưởng, với vai trò lãnh đạo chịu trách nhiệm chính trong công tác thi đua, khen thưởng, cũng được phỏng vấn để thu thập những ý kiến chiến lược, quan điểm định hướng và đánh giá tổng thể về hoạt động này. Trong quá trình phỏng vấn, các câu hỏi được thiết kế một cách mở nhằm khuyến khích người tham gia chia sẻ sâu sắc về những khó khăn, thách thức, kinh nghiệm, cũng như đề xuất cải tiến công tác thi đua, khen thưởng. Nội dung phỏng vấn không chỉ tập trung vào việc mô tả thực trạng và quy trình thực hiện mà còn đi sâu vào việc tìm hiểu nhận thức, động lực, và cách tiếp cận của các cán bộ liên quan trong việc đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hiệu quả của hoạt động. 13 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của Đề án 6.1. Ý nghĩa lý luận Đề án góp phần làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về TĐKT, đề xuất các giải pháp có luận giải khoa học nhằm đổi mới hoạt động TĐKT của thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Kết quả nghiên cứu của Đề án có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho công chức làm công tác TĐKT tại thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang và một số địa phương khác. Các giải pháp đưa ra của Đề án có thể tiếp tục nghiên cứu, phát triển và áp dụng rộng rãi góp phần nâng cao hiệu quả việc triển khai thực hiện TĐKT của địa phương Tịnh Biên nói riêng và địa phương cả nước nói chung. 14 7. Kết cấu của Đề án Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh muc ̣ tài liệu tham khảo và phụ lục, Đề án gồm có 3 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận và pháp lý về thi đua, khen thưởng Chương 2: Thực trạng hoạt động thi đua, khen thưởng của thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang Chương 3: Giải pháp, lộ trình và nguồn lực thực hiện để đổi mới hoạt động thi đua, khen thưởng của thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang.
- 8 15 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ THI ĐUA, KHEN THƯỞNG 16 1.1. Cơ sở lý luận 17 1.1.1. Khái quát chung về thi đua 1.1.1.1. Khái niệm về thi đua Từ lâu, các nhà kinh điển chủ nghĩa Mác – Ăng ghen và Lê nin đã coi thi đua như là một đặc trưng riêng vốn có trong xã hội chủ nghĩa. C.Mác - Ăng ghen cho rằng “trong xã hội tương lai, cạnh tranh sẽ không còn, thay vào đó là sự thi đua lẫn nhau giữa những người lao động trong quá trình sản xuất” [9]. Điều này nói lên tầm quan trọng của thi đua trong xã hội loài người ở tương lai, đặc biệt là trong xã hội chủ nghĩa. Thi đua ra đời tạo tiền đề cho sự phát triển của loài người vào thời đại mới. Trong chế độ xã hội chủ nghĩa, thi đua tất yếu ra đời, dần dần thay thế cạnh tranh. C.Mác đánh giá cao vai trò của sự hiệp tác trong lao động, bởi nó tạo ra sức mạnh tập thể lớn hơn sức mạnh của từng lao động cá nhân cộng lại. Ông nhấn mạnh “Thi đua được nảy nở trong quá trình hợp tác lao động, trong hoạt động chung và có kế hoạch của nền sản xuất hiện đại. Sự tiếp xúc xã hội đã tạo ra thi đua và làm tăng năng suất lao động của người công nhân” [9] Những quan điểm cơ bản của C.Mác, Ph. Ăng-ghen về cạnh tranh và thi đua đã đặt nền tảng tư tưởng về tổ chức thi đua trong xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và trong chế độ xã hội chủ nghĩa tương lai. Nhận định này được hiểu thi đua là động lực cho sức mạnh lao động, sức mạnh lao động làm tăng năng suất lao động của người công nhân. Có thể nói, thi đua là sự thôi thúc bên trong mỗi người, tạo ra động lực và định hướng hoạt động con người theo chiều hướng tích cực nhằm làm tăng năng suất và hiệu quả lao động. Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hiện nay, Việt Nam vẫn tiếp tục đẩy mạnh phát triển thi đua yêu nước theo “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” của Hồ Chí Minh. Đảng và Nhà nước ta coi trọng việc thi đua yêu nước là sự động lực thúc đẩy hoạt động mọi mặt trong cuộc sống, từ việc nhỏ nhất cho đến việc lớn
- 9 lao (học tập, sản xuất kinh doanh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ...), bởi lòng yêu nước là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, có lòng yêu nước là có sự đoàn kết toàn dân, sự đoàn kết toàn dân là điều kiện để thực hiện thắng lợi các cuộc cách mạng và phát triển đất nước phồn thịnh [1]. Bác từng nói “Hễ là người Việt Nam yêu nước thì phải thi đua, thi đua là yêu nước. Thi đua là một cách yêu nước thiết thực nhất, những người thi đua là những người yêu nước nhất” [6]. Câu nói này của Bác Hồ nhằm khuyến khích người dân Việt Nam cùng nhau thi đua, vì việc thi đua không chỉ là cách thể hiện tình yêu đối với quê hương mà còn là cách tham gia vào xây dựng và phát triển đất nước. Từ đó, thấy rõ tinh thần yêu nước và đóng góp tích cực của mọi người vì sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước ta. Ngày 15/6/2022, tại kỳ họp Quốc hội khóa XV, Đảng ta đã ban hành Luật mới về thi đua, khen thưởng, đó là Luật Thi đua, khen thưởng số 06/2022/QH15 (gọi tắt là Luật TĐKT năm 2022), có hiệu lực từ ngày 01/01/2024. Tại Điều 3 Khoản 1 Luật TĐKT năm 2022 quy định: “Thi đua là hoạt động có tổ chức do người có thẩm quyền phát động với sự tham gia tự nguyện của các cá nhân, tập thể, hộ gia đình” [16]. Điều này cho thấy, thi đua không phải là hoạt động ngẫu nhiên, mà được tổ chức một cách có hệ thống, có kế hoạch nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả mục tiêu thi đua; thi đua được khởi xướng bởi người có thẩm quyền giúp việc thi đua điều hành một cách chính thức và có trách nhiệm. 1.1.1.2. Vai trò và ý nghĩa của thi đua Thi đua là một hoạt động hết sức quan trọng với vai trò và ý nghĩa sâu sắc: Thi đua phát huy tính tính cực, chủ động, sáng tạo của con người. Thi đua giúp khơi dậy tiềm năng sáng tạo của con người, giúp mọi người vượt qua khó khăn, hạn chế và đẩy mạnh phong trào phát triển [8]. . Thi đua giúp mở rộng tư duy, nâng cao nhận thức, tạo nên những động lực mới cho các mạng nước nhà. Thi đua yêu nước là động lực khơi dậy, phát huy tối đa sức sáng tạo, tinh thần xung phong, ý chí quyết tâm xả thân vì nước, tạo tính tự nguyện, tự giác thực hiện các hoạt động hoặc nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất
- 10 Thi đua đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tham gia của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, trở thành một phương pháp tổ chức và giáo dục hiệu quả để khơi dậy tinh thần sáng tạo, ý chí quyết tâm, và nâng cao năng lực thực tiễn của họ. Đồng thời, thi đua là môi trường để chia sẻ kinh nghiệm, tôn vinh những tập thể và cá nhân xuất sắc, anh hùng, chiến sĩ, các nhân tố mới và điển hình tiên tiến trên toàn quốc. Nhờ đó, thi đua góp phần lan tỏa tinh thần cách mạng, khơi gợi lòng nhiệt tình của quần chúng, và thúc đẩy sức mạnh cải tạo xã hội, cải tạo tự nhiên, cải tạo con người. Ngày nay, trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, thi đua tiếp tục phát huy hiệu quả khi tạo ra nhiều tài năng trẻ giàu sức sáng tạo và linh hoạt. Tinh thần thi đua còn là nguồn cảm hứng sâu sắc, lan tỏa tinh thần yêu nước và tinh thần quốc tế, góp phần xây dựng hình mẫu con người mới và tạo động lực phát triển [2]. Đây là một quá trình vận động cách mạng mang ý nghĩa to lớn, không chỉ khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, mà còn thúc đẩy khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh. Hơn thế, thi đua giúp cải tạo bản thân, nâng cao tinh thần hợp tác quốc tế, qua đó phát triển nhân cách và tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững về kinh tế - xã hội của đất nước. 1.1.1.3. Mục tiêu của thi đua Trước tiên, một trong những mục tiêu chính của thi đua là động viên, thu hút và khuyến khích mọi cá nhân, tập thể và các hộ gia đình phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, đổi mới, năng động và sáng tạo. Đây là một trong những giá trị cốt lõi của phong trào thi đua, khi mỗi người dân được khuyến khích và tạo điều kiện để phát triển bản thân, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng đất nước. Truyền thống yêu nước luôn là nguồn động viên mạnh mẽ, gắn kết cộng đồng, thúc đẩy mỗi cá nhân và tập thể không ngừng phấn đấu để vượt qua những khó khăn, thách thức. Sự đoàn kết và hợp tác giữa các thành viên trong một cộng đồng, tổ chức hay xã hội là yếu tố cần thiết để đảm bảo sự phát triển bền vững, đồng thời khuyến khích các cá nhân, tổ chức tham gia vào các hoạt động đổi mới và sáng tạo. Điều này không chỉ giúp nâng cao năng suất lao động mà còn thúc đẩy quá trình hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.
- 11 Mục tiêu tiếp theo của thi đua là giúp mọi người vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được thành tích tốt nhất trong các lĩnh vực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việc thi đua không chỉ giúp cải thiện hiệu quả làm việc mà còn khuyến khích mọi người nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất. Các phong trào thi đua trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ không chỉ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và dịch vụ mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đồng thời, các phong trào thi đua trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, tạo ra môi trường ổn định và an toàn cho sự phát triển toàn diện của đất nước. Thi đua giúp mọi người không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng, kiến thức, từ đó hoàn thiện bản thân và đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng, xã hội. Cuối cùng, thi đua hướng tới mục tiêu chung của toàn xã hội, đó là "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" [7]. Đây là mục tiêu tổng quát của mọi phong trào thi đua và cũng là phương hướng phát triển lâu dài của đất nước. Thi đua giúp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, góp phần giảm nghèo, nâng cao thu nhập và tạo ra một xã hội phát triển thịnh vượng. Khi người dân có cuộc sống ổn định, hạnh phúc, họ sẽ có điều kiện và động lực để cống hiến nhiều hơn cho xã hội, từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước. Một quốc gia mạnh mẽ không chỉ dựa trên nền tảng kinh tế mà còn dựa trên sự đồng thuận và phát triển của toàn xã hội. 1.1.1.4. Nguyên tắc thi đua Nguyên tắc thi đua đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tổ chức và thực hiện các hoạt động thi đua, đảm bảo tính công bằng, minh bạch và phát huy tối đa hiệu quả của các phong trào thi đua. Các nguyên tắc này không chỉ định hướng cho người tham gia thi đua mà còn là nền tảng để các cơ quan, tổ chức thực hiện công tác thi đua một cách khoa học, hợp lý, nhằm khuyến khích sự nỗ lực của cá nhân, tập thể trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ và đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề án tốt nghiệp: Hoàn thiện kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần xi măng Tiên Sơn Hà Tây
106 p |
140 |
56
-
LUẬN VĂN: "Đổi mới công tác quản lý thu thuế trên địa bàn tỉnh Hà Giang"
63 p |
113 |
26
-
Đề án tốt nghiệp Cao cấp lý luận Chính trị: Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của viễn thông Thanh Hóa
61 p |
207 |
22
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng hoạt động của Khối Dân vận cơ sở ở huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020
39 p |
133 |
20
-
Đề án tốt nghiệp Cao cấp lý luận Chính trị: Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ hội Nhà báo Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020
49 p |
138 |
20
-
Đề án tốt nghiệp: Hiệu quả đầu tư phát triển của Tổng Công ty Điện Lực Việt Nam (EVN)
29 p |
85 |
14
-
Đề án tốt nghiệp: Một số vấn đề chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn ở huyện Si Ma Cai
34 p |
150 |
13
-
Đề án tốt nghiệp: Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở Công ty cổ phần SX XNK Lâm sản và hàng TTCN
75 p |
80 |
8
-
Đề án tốt nghiệp: Một số biện pháp thúc đẩy hoạt động Xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây
61 p |
61 |
6
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Hệ thống phân loại và phát hiện phương tiện tham gia giao thông di chuyển sai làn đường trên quốc lộ thuộc tỉnh Tây Ninh bằng camera kỹ thuật số
82 p |
16 |
5
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Đổi mới hoạt động thông tin - thư viện tại thư viện tỉnh Nghệ An
12 p |
107 |
4
-
Đề án tốt nghiệp Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Tổ chức và hoạt động của Uỷ ban nhân dân cấp xã qua thực tiễn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk
87 p |
5 |
2
-
Đề án tốt nghiệp: Đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương (2024 - 2030)
65 p |
3 |
1
-
Đề án tốt nghiệp: Đổi mới hoạt động cấp phép quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
85 p |
2 |
1
-
Đề án tốt nghiệp: Đổi mới quản trị văn phòng tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh
86 p |
4 |
1
-
Đề án tốt nghiệp: Đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2024 – 2030
65 p |
6 |
1
-
Đề án Tốt nghiệp: Đổi mới hoạt động của Ủy ban nhân dân phường ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia
85 p |
4 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
