Đề cương chi tiết học phần Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam (Mã học phần: CT 001)
lượt xem 2
download
Học phần "Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam" giúp các bạn sinh viên nắm vững được điều kiện lịch sử, quá trình ra đời tất yếu của Đảng - chủ thể hoạch định đường lối cách mạng Việt Nam; Hiểu nội dung cơ bản của đường lối chung, đường lối của từng lĩnh vực, từng giai đoạn cụ thể và một số chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam trong tiến trình lãnh đạo cách mạng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam (Mã học phần: CT 001)
- KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ BỘ MÔN ĐƯỜNG LỐI - TT HỒ CHÍ MINH Vinh, ngày 15 tháng 10 năm 2018 ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN ĐƯỜNG LỐI CÁCH MẠNG CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM I. THÔNG TIN CHUNG VỀ MÔN HỌC - Tên học phần: Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam - Mã học phần: CT 001 - Loại học phần: bắt buộc - Số tín chỉ: 03 - Môn học tiên quyết: Sinh viên đã học xong học phần Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin và học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh. - Giờ tín chỉ đối với các hoạt động + Lý thuyết: 31 giờ + Thảo luận trên lớp: 13 giờ + Kiểm tra: 1 giờ + Tự học, tự nghiên cứu: 135 giờ - Địa chỉ khoa Lý luận chính trị: Tầng 2, nhà B - Thông tin chung về giảng viên + Họ và tên: Th.S Hoàng Nam Hưng + Địa chỉ làm việc: Khoa Lý luận Chính trị - Trường ĐH Kinh tế Nghệ An + Số điện thoại: 0989.555.834 + Địa chỉ E-mail: namhungktktna@gmail.com II. MỤC TIÊU CỦA MÔN HỌC 1. Kiến thức - Nắm vững được điều kiện lịch sử, quá trình ra đời tất yếu của Đảng - chủ thể hoạch định đường lối cách mạng Việt Nam. - Hiểu nội dung cơ bản của đường lối chung, đường lối của từng lĩnh vực, từng giai đoạn cụ thể và một số chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam trong tiến trình lãnh đạo cách mạng. - Có thể đánh giá được quá trình thực hiện đường lối trong thực tiễn cách mạng Việt Nam. 2. Kỹ năng 1
- - Rèn luyện năng lực tư duy độc lập trong quá trình nghiên cứu đường lối cách mạng của Đảng. - Hình thành tư duy và kỹ năng phân tích, tổng hợp đánh giá những vấn đề liên quan đến môn học. Từ đó, vận dụng kiến thức đã học để chủ động, tích cực nhận thức những vấn đề chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội theo chủ trương, đường lối, của Đảng. - Rèn luyện kỹ năng viết, có kỹ năng làm việc cá nhân, làm việc nhóm và trình bày kết quả nghiên cứu. 3. Thái độ - Sinh viên tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng đối với cách mạng Việt Nam; hình thành tình cảm, niềm tin vào con đường cách mạng mà Bác Hồ và Đảng ta đã vạch ra, dân tộc ta đã lựa chọn; Quyết tâm phấn đấu thực hiện đường lối cách mạng của Đảng. - Có thái độ nghiêm túc trong học tập, nghiên cứu khoa học, trong nhận thức về cuộc sống, xã hội, tự rèn luyện bản thân trở thành người có phẩm chất, bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, trình độ chuyên môn tốt. III. TÓM TẮT NỘI DUNG MÔN HỌC - Học phần gồm 8 chương, là một hệ thống tri thức về quá trình hoạch định đường lối của Đảng, gắn liền với những hoạt động đa dạng, phong phú, nhằm thực hiện đường lối của Đảng, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của cách mạng Việt Nam từ khi Đảng ra đời (1930) cho đến nay. - Học phần trình bày một cách khách quan, có hệ thống quá trình ra đời của Đảng - chủ thể hoạch định đường lối cách mạng Việt Nam và đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của cách mạng Việt Nam, các biện pháp, giải pháp trong tổ chức thực hiện. Trên cơ sở đó, so sánh với yêu cầu thực tiễn, thông qua sự kiểm nghiệm của thực tiễn để đánh giá đường lối của Đảng; khẳng định những thành công, chỉ ra những hạn chế trong quá trình hoạch định, thực hiện đường lối, từ đó làm rõ những nguyên tắc, những quy luật khách quan chi phối quá trình Đảng hoạch định, thực hiện đường lối. IV. NỘI DUNG CHI TIẾT HỌC PHẦN Chương mở đầu: ĐỐI TƯỢNG, NHIỆM VỤ VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU MÔN ĐƯỜNG LỐI CÁCH MẠNG CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM I. Đối tượng và nhiệm vụ nghiên cứu 1. Đối tượng nghiên cứu a) Khái niệm “Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam” b) Đối tượng nghiên cứu môn học 2
- 2. Nhiệm vụ nghiên cứu II. Phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa của việc học tập môn học 1. Phương pháp nghiên cứu a) Cơ sở phương pháp luận b) Phương pháp nghiên cứu 2. Ý nghĩa của học tập môn học Chương I: SỰ RA ĐỜI CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM VÀ CƯƠNG LĨNH CHÍNH TRỊ ĐẦU TIÊN CỦA ĐẢNG I. Hoàn cảnh lịch sử ra đời Đảng Cộng sản Việt Nam 1. Hoàn cảnh quốc tế cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX a) Sự chuyển biến của chủ nghĩa tư bản và hậu quả của nó b) Ảnh hưởng của chủ nghĩa Mác - Lê nin c) Tác động của Cách mạng Tháng Mười Nga và Quốc tế Cộng sản 2. Hoàn cảnh trong nước a) Xã hội Việt Nam dưới sự thống trị của thực dân Pháp b) Phong trào yêu nước theo khuynh hướng phong kiến và tư sản cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX c) Phong trào yêu nước theo khuynh hướng vô sản II. Hội nghị thành lập Đảng và Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng 1. Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 2. Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam 3. Ý nghĩa lịch sử sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam và Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng Chương II: ĐƯỜNG LỐI ĐẤU TRANH GIÀNH CHÍNH QUYỀN (1930-1945) I. Chủ trương đấu tranh từ năm 1930 đến năm 1939 1. Trong những năm 1930-1935 a) Luận cương chính trị tháng 10-1930 b) Chủ trương khôi phục tổ chức Đảng và phong trào cách mạng 2. Trong những năm 1936-1939 a) Hoàn cảnh lịch sử b) Chủ trương và nhận thức mới của Đảng II. Chủ trương đấu tranh từ năm 1939 đến năm 1945 1. Hoàn cảnh lịch sử và sự chuyển hướng chỉ đạo chiến lược của Đảng 3
- a) Tình hình thế giới và trong nước b) Nội dung chuyển hướng chỉ đạo chiến lược của Đảng c) Ý nghĩa của sự chuyển hướng chỉ đạo chiến lược 2. Chủ trương phát động Tổng khởi nghĩa giành chính quyền a) Phát động Cao trào kháng Nhật, cứu nước và đẩy mạnh khởi nghĩa từng phần b) Chủ trương phát động Tổng khởi nghĩa c) Kết quả, ý nghĩa, nguyên nhân thắng lợi và bài học kinh nghiệm của cuộc CM T8 Chương III: ĐƯỜNG LỐI KHÁNG CHIẾN CHỐNG THỰC DÂN PHÁP VÀ ĐẾ QUỐC MỸ XÂM LƯỢC (1945-1975) I. Đường lối kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945-1954) 1. Chủ trương xây dựng và bảo vệ chính quyền cách mạng (1945-1946) a) Hoàn cảnh nước ta sau Cách mạng Tháng Tám b) Chủ trương kháng chiến kiến quốc của Đảng c) Kết quả, ý nghĩa và bài học kinh nghiệm 2. Đường lối kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược và xây dựng chế độ dân chủ nhân dân (1946-1954) a) Hoàn cảnh lịch sử b) Quá trình hình thành và nội dung đường lối kháng chiến, xây dựng chế độ dân chủ nhân dân 3. Kết quả, ý nghĩa lịch sử, nguyên nhân thắng lợi và bài học kinh nghiệm a) Kết quả và ý nghĩa lịch sử b) Nguyên nhân thắng lợi và bài học kinh nghiệm II. Đường lối kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, thống nhất Tổ quốc (1954-1975) 1. Đường lối trong giai đoạn 1945-1964 a) Bối cảnh lịch sử của cách mạng Việt Nam sau tháng 7-1954 b) Quá trình hình thành, nội dung và ý nghĩa của đường lối 2. Đường lối trong giai đoạn 1965-1975 a) Bối cảnh lịch sử b) Quá trình hình thành, nội dung và ý nghĩa của đường lối 3. Kết quả, ý nghĩa lịch sử, nguyên nhân thắng lợi và bài học kinh nghiệm a) Kết quả và ý nghĩa lịch sử b) Nguyên nhân thắng lợi và bài học kinh nghiệm Chương IV: ĐƯỜNG LỐI CÔNG NGHIỆP HÓA 4
- I. Công nghiệp hóa thời kỳ trước đổi mới 1. Mục tiêu và phương hướng công nghiệp hóa 2. Đánh giá việc thực hiện đường lối công nghiệp hóa II. Công nghiệp hóa, hiện đại hóa thời kỳ đổi mới 1. Quá trình đổi mới tư duy về công nghiệp hóa 2. Mục tiêu, quan điểm công nghiệp hóa, hiện đại hóa a) Mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa b) Quan điểm công nghiệp hóa, hiện đại hóa 3. Định hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong những năm tới a) Phát triển công nghiệp b) Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, giải quyết đồng bộ các vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn c) Phát triển khu vực dịch vụ d) Phát triển kinh tế biển đ) Phát triển kinh tế vùng, liên vùng e) Phát triển đô thị g) Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội 4. Kết quả và nguyên nhân a) Kết quả thực hiện đường lối b) Nguyên nhân Chương V: ĐƯỜNG LỐI XÂY DỰNG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA I. Quá trình đổi mới nhận thức về kinh tế thị trường 1. Cơ chế quản lý kinh tế thời kỳ trước đổi mới a) Cơ chế kế hoạch hóa tập trung quan liêu, bao cấp b) Nhu cầu đổi mới cơ chế quản lý kinh tế 2. Sự hình thành tư duy của Đảng về kinh tế thị trường thời kỳ đổi mới a) Tư duy của Đảng về kinh tế thị trường từ Đại hội VI đến Đại hội VIII b) Tư duy của Đảng về kinh tế thị trường II. Tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta 1. Mục tiêu và quan điểm cơ bản a) Thể chế kinh tế và thể chế kinh tế thị trường 5
- b) Mục tiêu hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa c) Quan điểm về hoàn thiện thể chế kinh tế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa 2. Một số chủ trương tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa a) Tiếp tục hoàn thiện thể chế về sở hữu, phát triển các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp b) Phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường và các loại thị trường c) Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế d) Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước về kinh tế - xã hội và phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội 3. Kết quả và nguyên nhân a) Kết quả b) Nguyên nhân Chương VI: ĐƯỜNG LỐI XÂY DỰNG HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ I. Đường lối xây dựng hệ thống chính trị thời kỳ trước đổi mới (1945-1985) 1. Hệ thống chính trị dân chủ nhân dân (1945-1954) 2. Hệ thống chính trị dân chủ nhân dân làm nhiện vụ lịch sử của chuyên chính vô sản (1954-1975) 3. Hệ thống chuyên chính vô sản theo tư tưởng làm chủ tập thể (1975-1985) II. Đường lối xây dựng hệ thống chính trị thời kỳ đổi mới 1. Đổi mới tư duy về hệ thống chính trị 2. Mục tiêu, quan điểm và chủ trương xây dựng hệ thống chính trị thời kỳ đổi mới a) Mục tiêu và quan điểm xây dựng hệ thống chính trị b) Chủ trương xây dựng hệ thống chính trị 3. Đánh giá việc thực hiện đường lối a) Kết quả b) Nguyên nhân Chương VII: ĐƯỜNG LỐI XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN NỀN VĂN HÓA VÀ GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ XÃ HỘI I. Quá trình nhận thức và nội dung đường lối xây dựng, phát triển nền văn hóa 1. Thời kỳ trước đổi mới a) Quan điểm, chủ trương về xây dựng nền văn hóa mới 6
- b) Đánh giá sự thực hiện đường lối 2. Trong thời kỳ đổi mới a) Quá trình đổi mới tư duy về xây dựng và phát triển nền văn hóa b) Quan điểm chỉ đạo và chủ trương về xây dựng, phát triển nền văn hóa c) Đánh giá việc thực hiện đường lối II. Quá trình nhận thức và chủ trương giải quyết các vấn đề xã hội 1. Thời kỳ trước đổi mới a) Chủ trương của Đảng về giải quyết các vấn đề xã hội b) Đánh giá việc thực hiện đường lối 2. Trong thời kỳ đổi mới a) Quá trình đổi mới nhận thức về giải quyết các vấn đề xã hội b) Quan điểm về giải quyết các vấn đề xã hội c) Đánh giá sự thực hiện đường lối Chương VIII: ĐƯỜNG LỐI ĐỐI NGOẠI I. Đường lối đối ngoại từ năm 1975-1986 1. Hoàn cảnh lịch sử a) Tình hình thế giới b) Tình hình trong nước 2. Nội dung đường lối đối ngoại của Đảng 3. Kết quả, ý nghĩa, hạn chế và nguyên nhân a) Kết quả và ý nghĩa b) Hạn chế và nguyên nhân II. Đường lối đối ngoại, hội nhập quốc tế thời kỳ đổi mới 1. Hoàn cảnh lịch sử và quá trình hình thành đường lối a) Hoàn cảnh lịch sử b) Các giai đoạn hình thành, phát triển đường lối 2. Nội dung đường lối đối ngoại, hội nhập quốc tế a) Mục tiêu, nhiệm vụ và tư tưởng chỉ đạo b) Một số chủ trương chính sách lớn về mở rộng quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế trong thời gian tới 3. Kết quả và nguyên nhân a) Kết quả b) Nguyên nhân 7
- V. MỤC TIÊU ĐỊNH HƯỚNG NỘI DUNG CHI TIẾT Chương mở đầu Tuần 1 Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 3 giờ 1.1. Phát biểu lại được 2.1. Phân tích được đối 3.1. Đánh giá vị trí, vai trò khái niệm “Đường lối tượng và nhiệm vụ và ý nghĩa của việc học tập cách mạng của Đảng nghiên cứu của môn môn học Cộng sản Việt Nam” Đường lối cách mạng 1.2. Nêu được đối của ĐCS VN tượng, nhiệm vụ nghiên 2.2. Phân tích được cứu của môn đường lối phương pháp nghiên cứu môn đường lối Giảng tiếp Chương 1. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam và Cương lĩnh chính trị 2 giờ của đầu tiên của Đảng Chương I: Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 1.1. Phát biểu lại được 2.1. Phân tích được nội 3.1. SV xác định được sự cần thiết khách quan dung Cương lĩnh chính trị trách nhiệm của bản thân phải thành lập Đảng đầu tiên của Đảng trong việc bảo vệ và xây 1.2. Nêu được thời 2.2. Phân tích làm rõ ý dựng Đảng gian, địa điểm, thành nghĩa lịch sử sự ra đời phần, người chủ trì và Đảng Cộng sản Việt Nam nội dung của Hội nghị và Cương lĩnh chính trị thành lập Đảng đầu tiên của Đảng ....... Tuần 2 (3 giờ) Giảng tiếp 1 giờ của chương 1 Chương II: Đường lối đấu tranh giành chính quyền 1930-1945 2 giờ Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 8
- 1.1. Phát biểu lại được 2.1. Phân tích được nội 3.1. Ý nghĩa của sự thời gian, địa điểm, dung Luận cương và sự chuyển hướng chỉ đạo người chủ trì, nội dung khác nhau giữa Cương chiến lược của Đảng chính của Hội nghị lĩnh đầu tiên của Đảng 3.2. So sánh nghệ thuật BCH TW 10-1930 với Luận cương nắm và chớp thời cơ đấu 1.2. Phát biểu được 2.2. Phân tích làm rõ nội tranh giành chính quyền ở hoàn cảnh lịch sử của dung chuyển hướng chỉ nước ta với Cách mạng chủ trương chuyển đạo chiến lược của Đảng Tháng Mười Nga hướng chỉ đạo chiến 2.3. Phân tích được chủ lược trương phát động Tổng khởi nghĩa giành chính quyền. Kết quả, ý nghĩa, nguyên nhân thắng lợi và bài học kinh nghiệm của Cách mạng Tháng Tám Tuần 3 (3 giờ) Giảng tiếp 1 giờ của chương 2 Chương III: Đường lối kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược (1945-1975) 2 giờ Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 1.1. Phát biểu lại được 2.1. Phân tích được chủ 3.1. Rút ra được kết quả, hoàn cảnh nước ta sau trương kháng chiến, kiến ý nghĩa và bài học kinh Cách mạng Tháng Tám quốc của Đảng nghiệm của chủ trương 1.2. Phát biểu lại được 2.2. Phân tích làm rõ kết 3.2. Xác định được vai trò nội dung đường lối quả, ý nghĩa lịch sử, trách nhiệm bản thân để kháng chiến chống nguyên nhân thắng lợi và góp phần bảo vệ thành Pháp và chống Mỹ bài học kinh nghiệm của quả của cách mạng kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ Tuần 4 (3 giờ) Giảng tiếp 1 giờ của chương 3 9
- Chương IV: Đường lối công nghiệp hóa 2 giờ Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 1.1. Phát biểu lại được 2.1. Phân tích mục tiêu, 3.1. Rút ra được kết quả khái niệm công nghiệp quan điểm CNH, HĐH và nguyên nhân của hóa 2.2. Phân tích định đường lối CNH, HĐH 1.2. Nêu được quá trình hướng CNH, HĐH trong thời kỳ đổi mới đổi mới tư duy của những năm tới Đảng về CNH Tuần 5 (3 giờ) Sinh viên đi thực tế Bảo tàng Quân khu 4 Bảo tàng Xô viết Nghệ Tĩnh Tuần 6 (3 giờ) Sinh viên viết bài thu hoạch Bảo tàng Quân khu 4 Bảo tàng Xô viết Nghệ Tĩnh Tuần 7 (3 giờ) Giảng tiếp 1 giờ của chương 4 Chương V: Đường lối xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 2 giờ 1.1. Phát biểu lại 2.1. Phân tích sự hình 3.1. Rút ra được kết quả được khái niệm kinh thành tư duy của Đảng về và nguyên nhân đường tế thị trường định kinh tế thị trường thời kỳ lối xây dựng nền kinh tế hướng xã hội chủ đổi mới. thị trường định hướng nghĩa. 2.2. Phân tích được một số XHCN. 1.2. Phát biểu lại chủ trương tiếp tục hoàn 3.2. Xác định rõ vai trò được khái niệm thể thiện thể chế kinh tế thị trách nhiệm của bản thân chế kinh tế và thể chế trường định hướng XHCN. trong việc xây dựng kinh kinh tế thị trường. tế thị trường định hướng 1.3. Phát biểu lại XHCN. được mục tiêu và quan điểm của Đảng về hoàn thiện thể chế 10
- kinh tế thị trường định hướng XHCN. Tuần 8 (3 giờ) giảng tiếp 1 giờ của chương 5 Thảo luận 2 giờ Nội dung Bậc 2 Bậc 3 1 Cương lĩnh chính trị Phân tích được nội dung Phân biệt rõ sự giống và đầu tiên của Đảng và Cương lĩnh chính trị và khác nhau, nguyên nhân Luận cương chính trị Luận cương chính trị khác nhau giữa Luận cương với Cương lĩnh đầu tiên của Đảng 2 Sự chuyển hướng chỉ Phân tích nội dung chính Làm rõ tính chủ động, đạo chiến lược của của chủ trương sáng tạo của Đảng và Đảng 1939 - 1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh về vấn đề này Tuần 9 (3 giờ) Thảo luận Nội dung Bậc 2 Bậc 3 1 Chủ trương xây dựng Trình bày được nội dung Vai trò của Chủ tịch Hồ Chí và bảo vệ chính quyền chính của chủ trương Minh về chủ trương xây cách mạng 1945-1946 dựng và bảo vệ chính quyền cách mạng trong giai đoạn này 2 Đẩy mạnh CNH, HĐH Nêu được nội dung cơ Liên hệ đến quá trình xây nông nghiệp, nông thôn bản của chủ trương dựng nông thôn mới ở địa phương Tuần 10 (3 giờ) thảo luận tiếp 1 giờ Chương VI: Đường lối xây dựng hệ thống chính trị Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 11
- 2 giờ 1.1. Phát biểu lại được 2.1. Phân tích được mục 3.1. Đánh giá việc thực khái niệm hệ thống chính tiêu, quan điểm và chủ hiện đường lối. trị và cấu trúc của hệ trương xây dựng hệ thống chính trị ở Việt thống chính trị thời kỳ Nam hiện nay. đổi mới. 1.2. Phát biểu lại được quá trình đổi mới tư duy của Đảng về hệ thống chính trị Tuần 11 (3 giờ) Giảng tiếp 1 giờ của chương 6 Chương VII: Đường lối xây dựng, phát triển nền văn hóa và giải quyết các vấn đề xã hội 2 giờ Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 1.1. Phát biểu lại được 2.1. Phân tích được quan 3.1. Đánh giá được quá khái niệm văn hóa theo điểm chỉ đạo và chủ trình thực hiện đường lối nghĩa rộng và nghĩa hẹp. trương về xây dựng phát xây dựng, phát triển nền 1.2. Nêu được những triển nền văn hóa. văn hóa. lĩnh vực của vấn đề xã 2.2 Phân tích được quan 3.2 Đánh giá được sự thực hội giải quyết vấn đề xã điểm và chủ trương của hiện đường lối về giải quyết hội gồm những lĩnh vực Đảng về giải quyết các các vấn đề xã hội nào. vấn đề xã hội. 3.3 Xác định trách nhiệm 1.3. Phát biểu lại được bản thân trong việc xây quá trình đổi mới nhận dựng nền văn hóa mới và thức của Đảng về giải giải quyết các vấn đề xã quyết các vấn đề xã hội. hội. Tuần 12 (3 giờ) Giảng tiếp 2 giờ của chương 7 Chương VIII: Đường lối đối ngoại 1 giờ Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 12
- 1.1. Phát biểu lại được 2.1. Phân tích được nội 3.1. Rút ra được thành hoàn cảnh lịch sử thế dung đường lối đối kết quả và nguyên nhân giới và Việt Nam thời ngoại, hội nhập quốc tế. của quá trình thực hiện kỳ đổi mới. 2.2. Phân tích được một đường lối đối ngoại, hội 1.2. Phát biểu lại được số chủ trương, chính sách nhập quốc tế. khái niệm toàn cầu hóa. lớn về mở rộng quan hệ 3.2. Xác định được trách 1.3. Nêu được các giai đối ngoại, hội nhập quốc nhiệm bản thân trong đoạn hình thành, phát tế. việc thực hiện đường lối triển đường lối đối đối ngoại, hội nhập quốc ngoại, hội nhập quốc tế tế. thời kỳ đổi mới. Tuần 13 (3 giờ) Giảng tiếp 2 giờ của chương 8 Thảo luận 1 giờ Nội dung Bậc 2 Bậc 3 Sự hình thành tư duy Phân tích được quá trình Phân biệt được sự khác 1 của Đảng về kinh tế thị đổi mới nhận thức của nhau giữa kinh tế thị trường thời kỳ đổi mới. Đảng về kinh tế thị trường định hướng trường. XHCN và kinh tế thị trường TBCN. Tuần 14 (3 giờ) Thảo luận 3 giờ Nội dung Bậc 2 Bậc 3 Chủ trương xây dựng Phân tích được các quan Phân biệt được sự khác 1 nhà nước pháp quyền điểm và chủ trương về nhau giữa nhà nước xã xã hội chủ nghĩa xây dựng nhà nước pháp hội chủ nghĩa và nhà quyền xã hội chủ nghĩa nước tư bản chủ nghĩa Chủ trương xây dựng Phân tích được các quan Đánh giá được sự thực 2 nền văn hóa tiên tiến, điểm và chủ trương về hiện đường lối. đậm đà bản sắc dân tộc xây dựng nền văn hóa 13
- tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc Tuần 15 (3 giờ) Thảo luận 2 giờ Nội dung Bậc 2 Bậc 3 Chủ trương giải quyết Phân tích được các quan Đánh giá được sự thực các vấn đề xã hội của điểm và chủ trương về hiện đường lối. Đảng. giải quyết các vấn đề xã hội. 1 giờ Kiểm tra kết thúc học phần VI. TÀI LIỆU HỌC TẬP Địa chỉ Mục đích Năm Nhà khai sử dụng TT Tên tác giả Tên tài liệu xb xb thác tài Tham Học liệu khảo 1 Bộ Giáo dục và Giáo trình Đường lối cách mạng Thư viện × Đào tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam 2016 CTQG trường (dành cho sinh viên khối không chuyên ngành Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh) Bộ Giáo dục và Giáo trình Lịch sử Đảng Cộng Thư viện 2 Đào tạo sản Việt Nam (dành cho các 2006 CTQG × trường đại học và cao đẳng, tái bản lần thứ nhất) Bộ Giáo dục và Một số chuyên đề lịch sử Đảng 2007 CTQG Thư viện x 3 Đào tạo Cộng sản Việt Nam, tập 1 Bộ Giáo dục và Một số chuyên đề lịch sử Đảng 2007 CT-HC Thư viện x 4 Đào tạo Cộng sản Việt Nam, tập 2 Bộ Giáo dục và Một số chuyên đề lịch sử Đảng 2007 Thư viện x 5 Đào tạo Cộng sản Việt Nam, tập 3 CTQG 6 Đảng Cộng sản Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn 2001 CTQG Thư viện x Việt Nam quốc lần thứ IX 14
- 7 Đảng Cộng sản Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn 2006 CTQG Thư viện x Việt Nam quốc lần thứ X 8 Đảng Cộng sản Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn 2011 CTQG Thư viện x Việt Nam quốc lần thứ XI II. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC 1. Lịch trình chung Hình thức tổ chức dạy học học phần Nội dung Lên lớp Kiểm tra, Tự học, Tổng Lý thuyết Bài tập Thảo luận đánh giá chuẩn bị Nội dung 1 chương mở đầu 1 0 3 4 Nội dung 2 3 0 15 20 Nội dung 3 3 0 9 12 Nội dung 4 3 0 18 24 Nội dung 5 3 0 9 12 Nội dung 6 3 0 9 12 Đi thực tế 5 1 Nội dung 7 Thảo luận 0 6 15 20 Nội dung 8 3 0 9 12 Nội dung 9 4 0 15 20 15
- Nội dung 10 3 0 9 12 Nội dung 11 Thảo luận 0 6 21 28 Kiểm tra 1 3 4 Tổng 31 12 2 135 180 2. Lịch trình dạy học cụ thể Tuần 1 Chương mở đầu (1 giờ) Đối tượng, nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu môn đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam Số giờ Thời Yêu cầu SV Ghi giảng gian, Nội dung chính chuẩn bị chú địa điểm Lịch N1 01 giờ học - Khái niệm đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt - [1, tr.9-12] Nam. - Đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp nghiên cứu của môn đường lối. - Làm rõ sự ra đời tất yếu của ĐCSVN - chủ thể hoạch định đường lối cách mạng Việt Nam. - Làm rõ quá trình hình thành, phát triển và kết quả thực hiện đường lối cách mạng của Đảng, trong đó chú trọng đến một số đường lối, chủ trương quan trọng, nổi bật thời -[1, tr.12-15] kỳ đổi mới N2. Tìm hiểu đối tượng nghiên cứu môn học Tư tưởng Hồ [15,tr.13-14] Chí Minh N3. Đánh giá được vị trí, vai trò và ý nghĩa của việc học [1, tr. 15-16] tập môn học. Phần tự Sv tự học bố trí Ý nghĩa của việc học tập môn học [1, tr. 15-16] Chương I (3 giờ) 16
- Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam và Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng Số giờ 2 N1. Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. [1, tr. 37-39] N2. - Vai trò của Quốc tế Cộng sản với việc thành lập Đảng [6, tr.87-89] Cộng sản Việt Nam - Vai trò của Nguyễn Ái Quốc đối với Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản để thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. N1. Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng [1, tr.39-40] N2. Tìm hiểu tác phẩm Đường Kách Mệnh [5,tr.87-102] Phần tự Sv tự - Hoàn cảnh lịch sử ra đời Đảng Cộng sản Việt Nam - [1. tr.17-36] học bố trí - [5, tr.19-86] Kiểm - Xác nhận động cơ học tập của sv tra, - Xác nhận kết quả học tập theo tiến độ được giao. đánh giá Nội dung: Các nội dung chính của chương và các nội dung SV chuẩn bị Tư vấn khác có liên quan đến nội dung của chương 1 nội dung câu hỏi ............ Tuần 2 Giảng tiếp 1 N1. Ý nghĩa lịch sử sự ra đời Đảng - [1, tr. 41-43] giờ của Cộng sản Việt Nam và Cương lĩnh - [2, tr.25-35] chương 1 chính trị đầu tiên của Đảng. 17
- N2. SV xác định quá trình phấn đấu của Sv tự liên hệ bản thân để được đứng vào hàng ngũ của Đảng Chương II (3 giờ) Đường lối đấu tranh giành chính quyền (1930-1945) Số giờ Thời gian Yêu cầu SV địa điểm Nội dung chính chuẩn bị Ghi chú 2 giờ Lịch học N1. Luận cương chính trị tháng 10 - - [1, tr.44-48] 1930 - [6, tr.129-141] N2. Vai trò của Trần Phú trong Hội nghị BCH TW tháng 10-1930. [5, tr.129-141] N3. So sánh Cương lĩnh chính trị với Sv tự thực hiện Luận cương chính trị. N1. Hoàn cảnh lịch sử, nội dung và ý - [1, tr.59-65] nghĩa sự chuyển hướng chỉ đạo chiến - [6, tr.300-339] lược của Đảng. N2. Sự ra đời và phát triển của Mặt trận [6, tr.339-376] Việt Minh N1. Chủ trương phát động Tổng khởi [1, tr.65-71] nghĩa giành chính quyền. N2. Chỉ thị Nhật - Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta N3. Thư kêu gọi đồng bào và chiến sỹ cả nước của Chủ tịch HCM Sv tự bố trí - Chủ trương khôi phục tổ chức và - [1, tr.48-52] Phần tự học lịch học phong trào cách mạng - Trong những năm 1936 - 1939 - [1, tr.52-59] - GV nhận xét để chỉ ra cho SV những Kiểm tra, đánh vấn đề chưa đạt được trong quá trình giá học tập để người học tự điều chỉnh việc học của mình. - Xác nhận kết quả học tập theo tiến độ và cả môn học của SV. 18
- Tư vấn Nội dung: Các nội dung chính của chương …… Tuần 3 Giảng N1. Kết quả, ý nghĩa, nguyên nhân thắng lợi và bài học [1, tr.71-76] tiếp 1 giờ kinh nghiệm của Cách mạng Tháng Tám. của N2. Vai trò của Đảng trong việc lãnh đạo nhân dân [6, tr. 409-412] chương 2 giành lấy chính quyền N3. Nghệ thuật nắm và chớp thời cơ trong Cách mạng [6, tr.417-418] Tháng 8 - 1945 Chương III (3 giờ) Đường lối kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược (1954-1975) 2 giờ Lịch Yêu cầu SV Ghi học Nội dung chính chuẩn bị chú N1. Chủ trương xây dựng và bảo vệ chính quyền cách mạng 1945 - 1946 [1, tr.77-82] N2. Chỉ thị “Kháng chiến kiến quốc” ngày 25/11/1945 -[6, tr.437-442] N3. Giải pháp hòa hoãn để chuẩn bị kháng chiến [6, tr.456-507] N1. Đường lối xây dựng chế độ dân chủ nhân dân [1, tr.83-94] 1951-1954 N2. Chủ trương cải cách ruộng đất Phần tự - Đường lối kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược - [1, tr.83-98] học và xây dựng chế độ dân chủ nhân dân (1946-1954) - Đường lối kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, thống nhất Tổ quốc (1954-1975) - [1, tr.98-117] Kiểm tra, - GV nhận xét để chỉ ra cho SV những vấn đề chưa đạt đánh giá được trong quá trình học tập để người học tự điều chỉnh việc học của mình. - Xác nhận kết quả học tập theo tiến độ và cả môn học của SV. Nội dung: Các nội dung chính của chương; nhấn mạnh SV chuẩn bị câu Tư vấn trọng tâm ôn thi học phần. hỏi …… 19
- Tuần 4 (3 giờ) Hình Thời Yêu cầu SV Ghi thức tổ gian Nội dung chính chuẩn bị chú chức dạy địa học điểm Giảng N1. Đường lối kháng chiến chống Mỹ 1965-1975 [1, tr.98-112] tiếp 1 giờ của N2. Các chiến lược chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam Sv tự thực hiện chương 3 N3. Tìm hiểu về một số anh hùng liệt sỹ trong kháng Sv tự thực hiện chiến chống Mỹ Chương IV (3 giờ) Đường lối công nghiệp hóa Giảng 2 N1. Quá trình đổi mới tư duy về CNH [1, tr.122-124] giờ N2. - Quan điểm CNH của Đại hội lần thứ III của Đảng 1, tr.161-167] - Quá trình hình thành, phát triển nhận thức của Đảng về CNH, HĐH N3. Quan điểm CNH của Trung Quốc Sv tự thực hiện N1. Mục tiêu, quan điểm CNH, HĐH [1, tr.124-130] N2 Tìm hiểu về Nền kinh tế tri thức N3. Vai trò của các trường ĐH trong việc cung cấp nguồn lực con người cho CNH, liên hệ trường ĐH KT Sv tự thực hiện NA Phần tự - Công nghiệp hóa thời kỳ trước đổi mới - [1, tr.116-122] học - Kết quả và nguyên nhân - [1, tr.136-142] - GV nhận xét để chỉ ra cho SV những vấn đề chưa đạt Kiểm tra, được trong quá trình học tập để người học tự điều chỉnh đánh giá việc học của mình. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương chi tiết học phần: Cơ sở văn hóa Việt Nam
5 p | 205 | 15
-
Thiết kế đề cương chi tiết học phần trong đào tạo theo tín chỉ
9 p | 197 | 11
-
Xây dựng đề cương chi tiết học phần giúp sinh viên chủ động học tập
7 p | 146 | 9
-
Đề cương chi tiết học phần: Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam - Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP. HCM
17 p | 133 | 9
-
Đề cương chi tiết học phần Đạo đức nghề công tác xã hội
13 p | 92 | 7
-
Đề cương chi tiết học phần: Tâm lý học nông dân (Farmer Psychology)
7 p | 65 | 7
-
Đề cương chi tiết học phần: Xã hội học nông thôn
12 p | 84 | 7
-
Đề cương chi tiết học phần Logic học đại cương
13 p | 127 | 6
-
Đề cương chi tiết học phần: Giới và phát triển
5 p | 59 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần: Xã hội học nông thôn
5 p | 47 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần: Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin (HP1)
8 p | 70 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần Công tác xã hội với người hoạt động mại dâm
15 p | 80 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần Tham vấn cơ bản
14 p | 106 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần Pháp luật về lĩnh vực xã hội
16 p | 63 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam (Mã học phần: 0101060034
11 p | 6 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần Tâm lý quản lý
10 p | 6 | 1
-
Đề cương chi tiết học phần Thống kê xã hội
14 p | 88 | 1
-
Đề cương chi tiết học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh (Mã học phần: CT005)
39 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn