intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương chi tiết học phần Lịch sử văn minh thế giới (Mã học phần: 0101120682)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:29

11
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung "Lịch sử văn minh thế giới" học phần cung cấp cho người học có được những kiến thức cơ bản về quá trình hình thành, phát triển của các nền văn minh tiêu biểu trên thế giới từ thời kỳ cổ đại đến hiện đại, góp phần xây dựng quan điểm nhân văn, nhân sinh quan đúng đắn, nâng cao lòng tự hào, biết trân quý những giá trị tinh thần, vật chất của văn minh loài người, biết vận dụng một cách hữu ích vào công việc, đời sống;

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần Lịch sử văn minh thế giới (Mã học phần: 0101120682)

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA-VŨNG TÀU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KHOA DU LỊCH - SỨC KHỎE Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN I. THÔNG TIN HỌC PHẦN (Course Information) - Tên học phần tiếng Việt: Lịch sử văn minh thế giới. - Tên học phần tiếng Anh: History of world civilization. - Mã học phần: 0101120682 - Loại kiến thức:  Giáo dục đại cương  Cơ sở ngành  Chuyên ngành. - Tổng số tín chỉ của học phần: 3(3,0,6). Lý thuyết: 45 tiết; Thực hành: 0 tiết; Tự học: 90 tiết. - Học phần song hành: Không. - Đơn vị phụ trách học phần: Khoa Du lịch – Sức khỏe, Bộ môn Du lịch. II. MÔ TẢ HỌC PHẦN (Course Description) Nội dung học phần cung cấp cho người học có được những kiến thức cơ bản về quá trình hình thành, phát triển của các nền văn minh tiêu biểu trên thế giới từ thời kỳ cổ đại đến hiện đại, góp phần xây dựng quan điểm nhân văn, nhân sinh quan đúng đắn, nâng cao lòng tự hào, biết trân quý những giá trị tinh thần, vật chất của văn minh loài người, biết vận dụng một cách hữu ích vào công việc, đời sống; nhận thức rõ được những yếu tố cần kế thừa, phát huy hay loại trừ trong bối cảnh hội nhập thế giới, phục vụ cho công cuộc xây dựng đất nước theo đường lối công nghiệp hóa - hiện đại hóa, với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Trang bị kiến thức cơ bản từ những thành tựu chủ yếu về văn hóa vật chất và tinh thần của những nền văn minh lớn trong lịch sử loài người. Cụ thể với sự phát triển rực rỡ của các nền văn minh phương Tây và phương Đông từ thời kỳ cổ đại đến thế kỷ XX và ảnh hưởng tác động qua lại giữa hai nền văn minh Á - Âu. Trong đó nổi bật những nền văn minh sớm, nhấn mạnh các truyền thống văn hóa, văn minh đặc sắc ở phương Đông, phương Tây cùng sức lan tỏa của nó ra toàn thế giới từ thời kỳ cổ đại đến sự phát triển thịnh vượng của Văn minh phương Tây hiện đại. III. MỤC TIÊU HỌC PHẦN (Course Objectives - COs) CĐR CTĐT Mục tiêu Mô tả phân bổ cho học học phần phần 1
  2. Kiến thức Sinh viên sau khi kết thúc học phần, hiểu được nguồn gốc và những thành tựu văn minh tiêu biểu của nhân loại, hiểu được hệ thống các khái niệm cơ bản về văn hóa và văn minh của nhân loại. Học phần cung cấp các tư liệu liên quan đến sự hình thành và phát triển của văn minh nhân CO1 PLO1 – PLO3 loại thông qua việc trình bày các nền văn minh tiêu biểu như: (1) văn minh Ai Cập; (2) văn minh Lưỡng Hà; (3) văn minh Trung Hoa; (4) văn minh Ấn Độ; (5) văn minh A rập; (6) văn minh Đông Nam Á; (7) văn minh Hy Lạp - La Mã; (8) văn minh Tây Âu trung đại; (9) văn minh công nghiệp; (10) văn minh thế kỷ XX... Có khả năng vận dụng các kiến thức của môn học để liên hệ và mở rộng tầm hiểu biết với CO2 PLO4 – PLO6 các lĩnh vực có liên quan: Sử học, Dân tộc học, Khảo cổ học và Du lịch.... Kỹ năng Trang bị cho người học những kỹ năng tư duy từ những nghiên cứu thực tiễn (case study) từ những tinh hoa của nhân loại, rèn luyện kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng thuyết trình, CO3 PLO8 – PLO9 hùng biện về văn minh nhân loại và tạo cho họ có khả năng thích nghi ứng xử và hành xử văn hóa - văn minh hiện đại trong các lĩnh vực hoạt động xã hội. Hiểu và luôn có trách nhiệm, ý thức về hành vi văn hóa của mình với cộng đồng và môi trường sống xung quanh, có tác phong đạo đức CO4 PLO10 công dân, nhận thức và tuyên truyền những giá trị tinh hoa nhân loại trong hội nhập văn hóa toàn cầu. Mức tự chủ và trách nhiệm Có năng lực làm việc độc lập và làm việc theo CO5 PLO11, PLO13 nhóm, tinh thần học tập tự giác, sáng tạo. Tuân thủ quy định của luật pháp, tuân thủ chuẩn mực đạo đức và nguyên tắc nghề CO6 PLO12, PLO13 nghiệp. Tự tin với kiến thức đã học, đam mê nghề nghiệp trong lĩnh vực du lịch. IV. CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN (Course Learning Outcomes - CLOs) 2
  3. Mục tiêu Chuẩn đầu học phần ra học phần Mô tả (COs) (CLOs) Biết tôn trọng và tự hào, từ đó có ý thức gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp CLO1 của dân tộc trên cơ sở tiếp thu những kiến thức cơ bản và hệ thống về những thành tựu văn hóa, văn minh nhân loại. CO1, Có ý thức tôn trọng các nền văn hóa, văn minh, biết CO2 CLO2 tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại để làm giàu cho vốn văn hóa truyền thống. Giải thích được các hoạt động trong thực tiễn trên cơ sở lý thuyết đã học. Nắm bắt được phương pháp và CLO3 những lý thuyết nghiên cứu cơ bản về văn hóa, văn minh. Có thói quen quan tâm tới các vấn đề văn hóa đã và đang diễn ra trong đời sống xã hội. Củng cố và nâng cao vốn văn hóa cho bản thân, xây dựng lối sống lành mạnh dựa trên các tiêu chí Chân - Thiện - Mỹ, nhằm CO4 CLO4 góp phần hoàn thiện tâm hồn, nhân cách để trở thành những con người phát triển toàn diện, hài hòa, tạo nền tảng và động lực cho sự phát triển bền vững của xã hội. Có năng lực làm việc độc lập và làm việc theo nhóm, tinh thần học tập tự giác cao độ, luôn cập nhật kiến CO5 CLO5 thức, sáng tạo trong học tập thông qua các hoạt động học thuật. Tuân thủ quy định của luật pháp, tuân thủ chuẩn mực đạo đức và nguyên tắc nghề nghiệp. Tự tin với kiến CO6 CLO6 thức đã học, đam mê, yêu thích môn học và ngành nghề. V. MA TRẬN TÍCH HỢP GIỮA CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN VÀ CHUẨN ĐẦU RA CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO (Programme Learning Outcomes – PLOs) Ma trận tích hợp giữa chuẩn đầu ra của học phần và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo: CLOs PLO1 PLO2 PLO3 PLO4 PLO5 PLO6 PLO7 PLO8 PLO9 PLO10 PLO11 PLO12 PLO13 1 X X 2 X X 3 4 X X 5 X 3
  4. 6 X X VI. TÀI LIỆU HỌC TẬP (Study Document) - Tài liệu tham khảo bắt buộc: [1]. Vũ Dương Ninh (2016), Lịch sử văn minh thế giới, NXB Giáo dục. - Tài liệu tham khảo lựa chọn: [2]. Nguyễn Văn Ánh (2015), Lịch sử văn minh thế giới, NXB Giáo dục. [3]. Lê Phụng Hoàng, Hà Bích Liên, Trần Hồng Ngọc (2011), Các công trình kiến trúc nổi tiếng trong lịch sử thế giới cổ trung đại, NXB Giáo dục; [4]. Trần Ngọc Thêm (2007), Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam, NXB Thành phố Hồ Chí Minh; [5]. Lương Duy Thứ (2000), Đại cương văn hóa phương Đông, NXB Giáo dục; [6]. Will Durant (2004), Lịch sử văn minh Ả Rập, NXB Văn hóa Thông tin (bản dịch của Nguyễn Hiến Lê); [7]. Will Durant (2004), Lịch sử văn minh Ấn Độ, NXB Văn hóa Thông tin (bản dịch của Nguyễn Hiến Lê); [8]. Will Durant (2004), Lịch sử văn minh Trung Quốc, NXB Văn hóa Thông tin (bản dịch của Nguyễn Hiến Lê). VII. ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN (Course Evaluate) 1. Thang điểm đánh giá: - Sử dụng thang điểm 10 cho tất cả hình thức, lần đánh giá trong học phần. - Điểm đạt tối thiểu: 4.0/10. Bài đánh Thành phần CĐR Tiêu chí đánh Tỷ lệ giá/Nội dung đánh giá học phần giá % đánh giá - Kiến thức: CO1 - Kỹ năng: Đánh giá giữa Tham gia hoạt CO2 CLO1 - CLO6 kỳ động học tập - Mức độ tự chủ và trách nhiệm: CO3, CO4 - Kiến thức: CO1 40% - Kỹ năng: Thuyết trình CLO1, CLO2, CO2 nhóm CLO5, CLO6 - Mức độ tự chủ và trách nhiệm: CO3, CO4 4
  5. - Kiến thức: CO1 Thi trắc - Kỹ năng: Đánh giá cuối nghiệm cuối CO2 CLO1 - CLO6 60% kỳ kỳ - Mức độ tự (50 câu) chủ và trách nhiệm: CO3, CO4 Tổng cộng 100% 2. Các loại Rubric đánh giá trong học phần R1 - Rubric đánh giá tham gia hoạt động học tập Kiểm tra Giỏi (8-10đ) Khá (6-7đ) TB (5đ) Yếu (3-4đ) Kém (0-3đ) trên lớp Hỏi bài cũ, Xung phong Xung phong Xung phong Xung Xung phong bài mới và trả lời hoặc trả lời hoặc trả lời hoặc lên phong trả trả lời hoặc làm bài tập lên bảng lên bảng làm bảng làm bài lời hoặc lên lên bảng làm tại lớp (G1, làm bài tập bài tập trong tập trong 2-3 bảng làm bài tập 0 lần G2, G3, G4) trong 8 – 10 6 – 7 buổi buổi học bài tập 1 lần buổi học học Điểm danh Đi học đầy Đi học 85% Đi học 60% Đi học 30% Không đi đi học đầy đủ đủ 100% các buổi các buổi điểm các buổi học (G4) các buổi điểm danh danh điểm danh điểm danh R5 – Rubric đánh giá bài thuyết trình nhóm Kiểm tra Giỏi (8-10đ) Khá (6-7đ) TB (5đ) Yếu (3-4đ) Kém (0-3đ) trên lớp Chấm điểm Nội dung và Nội dung và Nội dung Nội dung và Nội dung và bài thuyết hình thức hình thức và hình hình thức hình thức trình có thời thuyết trình thuyết trình thức thuyết thuyết trình thuyết trình lượng 30 phút nhóm đạt yêu nhóm đạt trình nhóm nhóm đạt nhóm đạt (G1, G2, G3, cầu 80 đến yêu cầu 60 đạt yêu yêu cầu 30 yêu cầu dưới G4) 100% đến 80% cầu 50 đến đến 50% 30% 60% R2 - Rubric đánh giá bài kiểm tra trắc nghiệm, tự luận Kiểm tra Khá (6- Kém (0- Giỏi (8-10đ) TB (5đ) Yếu (3-4đ) trên lớp 7đ) 3đ) 5
  6. Bài kiểm tra Trả lời đúng Trả lời Trả lời Trả lời Trả lời trắc nhiệm, tự đáp án 80 đến đúng đáp đúng đáp đúng đáp đúng luận 60 phút 100% án 60% án 50% đến án 30% đáp án đến 80% 60% đến 50% 30% VIII. CÁCH RA ĐỀ THI HỌC PHẦN VÀ THỜI GIAN LÀM BÀI 1. Đề thi giữa kỳ Thời gian CĐR Phạm vi ra đề Loại Rubric thuyết học phần trình Nội dung thuyết trình nhóm giữa kỳ giới hạn trong phần CLO1, CLO2, R5 – Rubric đánh giá 30 phút kiến thức từ chương 1 đến CLO5, CLO6 bài thuyết trình nhóm. chương 3. 2. Đề thi kết thúc học phần CĐR Thời Phạm vi ra đề (Nội dung báo Loại Rubric gian nộp cáo) học phần báo cáo Nội dung đề thi kết thúc học CLO1, CLO2, R2 - Rubric đánh giá phần giới hạn trong phần kiến CLO3, CLO4, bài kiểm tra trắc 60 phút thức từ chương 1 đến chương CLO5, CLO6 nghiệm (50 câu hỏi) 6. IX. CẤU TRÚC HỌC PHẦN VÀ KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY: Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo Chương 1: TỔNG QUAN VỀ LỊCH SỬ VĂN MINH THẾ GIỚI: Tuần 1, 03 tiết (từ tiết 1 đến tiết 3) 1.1. Các CLO1 Giảng viên - Hiểu và + Tài liệu khái niệm CLO2 đứng lớp phân biệt * Đọc: [1]: chương cơ bản. CLO3 trực tiếp, được hệ + Bài giảng 1. 1.1.1. CLO4 thuyết giảng thống các lịch sử văn + Tài liệu Khái niệm CLO5 và giải đáp khái niệm minh thế [5]: chương và đặc điểm CLO6 liên quan cơ bản về giới, Nguyễn 1 của lịch sử, kiến thức văn hóa và Quang Thái, văn hóa, của học văn minh. Chương(1) văn hiến, phần. Tìm hiểu + Đọc tài văn vật và - Slide bài nội dung cơ liệu TK số văn minh. giảng do bản của [5], [6] 1.1.2. giảng viên môn học Phân biệt cung cấp. cũng như khái niệm, phương nguyên lý pháp học và các mối tập nghiên quan hệ của cứu môn 6
  7. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo lịch sử với học này. văn hóa, - Chọn văn hiến, trước chủ đề văn vật và thảo luận văn minh. nhóm. 1.2. Những nền văn minh lớn trên thế giới 1.3. Khái niệm và so sánh văn minh Phương Đông với VM Phương Tây 1.3.1. Khái niệm văn minh Phương Đông và văn minh Phương Tây. 1.3.2. So sánh đặc trưng của hai nền văn minh Phương Đông và văn minh Phương Tây. Câu hỏi thảo luận: 1. Văn minh là gì? Phân biệt các khái niệm: văn hóa, văn minh, văn hiến, văn vật… 2. Khái quát những nền văn minh lớn trên thế giới? Chương 2: VĂN MINH BẮC PHI VÀ TÂY Á (VM PHƯƠNG ĐÔNG CỔ TRUNG ĐẠI): Tuần 2-4, 09 tiết (từ tiết 4 đến tiết 12) 2.1. Văn CLO1 - Giảng viên + Khái quát + Tài liệu 7
  8. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo minh đứng lớp chung lịch Phương trực tiếp, sử phương Đông cổ thuyết giảng Đông đại và giải đáp + Những 2.1.1. liên quan đặc điểm Tổng quan kiến thức chung của về lịch sử của học lịch sử Ai Cập cổ phần. phương * Đọc: đại - Slide bài Đông + Bài giảng + Điều giảng do + Những sự lịch sử văn kiện địa lý giảng viên kiện, hiện minh thế và dân cư cung cấp. tượng cơ giới, Nguyễn + Sự bản của lịch Quang Thái, thành lập sử các nước Chương(2) vương quốc phương cổ đại Đông (tên Nghiên cứu + Các thời các nước trước: kỳ lịch sử của các bài + Tài liệu của Ai Cập trong [2], Chương cổ đại từ chương) (2 ,3) cuối thiên + Phần văn + Đọc tài CLO2 [1]: chương kỷ IV TCN hóa – văn liệu tham CLO3 1. đến cuối minh: khảo số [5], CLO4 + Tài liệu thiên kỷ I những [6], CLO5 [5]: chương TCN thành tựu [7], [8] CLO6 2 + Một số chính của đặc điểm các nền văn chính trị xã minh. hội của Ai - Thảo luận Cập cổ đại theo nhóm, 2.1.2. Các chọn ra các thành tựu chủ đề trọng văn hóa tâm. + Chữ viết cổ * Phương pháp đánh + Văn học giá: + Tôn - Diễn giảng * Đọc: giáo tín và thuyết + Bài giảng ngưỡng trình. lịch sử văn + Nghệ - Thảo luận minh thế thuật ướp nhóm. giới, Nguyễn xác Quang Thái, + Nghệ Chương(2) thuật kiến trúc (Kim Nghiên cứu 8
  9. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo Tự tháp) trước: + Thiên + Tài liệu văn: Toán [2], Chương học, Vật lý, (2 ,3) Y học... + Đọc tài liệu tham khảo số [5], + Tượng [6], Nhân sư [7], [8] (Sphinx) và các đền miếu. 2.2. Văn minh Lưỡng Hà cổ đại 2.1.1. Tổng quan về lịch sử Lưỡng Hà cổ đại. + Vị trí địa lý và điều kiện thiên nhiên. + Lược sử hình thành vùng đất. + Các nhà nước cổ đại ở Lưỡng Hà cổ đại từ đầu thiên kỷ II TCN đến thế kỷ VI TCN 2.1.2. Các thành tựu văn hóa văn minh + Chữ tượng hình và chữ tiết hình (hay “chữ góc”), quá trình 9
  10. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo tìm ra cách đọc chữ tiết hình + Văn học, Toán học, Thiên văn, Y học và Lịch pháp + Thành trị cổ đại + Vườn treo Babilon + Bộ luật Hammurabi + Thư viện vua Axuabanipa n 2.3. Văn minh Trung cận Đông (Văn minh Ả Rập) 2.3.1. Tổng quan về lịch sử văn minh Ả Rập. + Vùng đất Trung cận Đông + Đạo Hồi (Islam) và đế quốc Ả rập + Lịch sử Ả Rập từ khi lập nước đến khi đế quốc Ả rập diệt vong (thế kỷ VII - XIII) 10
  11. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo 2.3.2. Thành tựu văn hóa + Chữ viết và chữ số + Tín ngưỡng thiên chúa allah Văn hóa Hồi giáo + Ra đời Kinh Koran và Đạo Do Thái + Các thành tựu về văn học, nghệ thuật, khoa học, giáo dục. 2.4. Văn minh Ấn Độ 2.4.1. Tổng quan về VM Ấn Độ. + Vị trí địa lý và dân cư + Sơ lược lịch sử Ấn Độ thời cổ trung đại + Thời kỳ chiếm hữu nô lệ + Thời kỳ phong kiến 2.4.2. Những thành tựu của văn hóa + Tôn 11
  12. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo giáo và triết học + Chữ viết và ngôn ngữ + Văn học - Nghệ thuật + Khoa học tự nhiên + Đạo Bàlamôn và Ấn Độ giáo. + Đạo Phật và các trào lưu triết học Ấn Độ. 2.5. Lịch sử văn minh Trung Quốc 2.5.1. Tổng quan về lịch sử + Địa lý và dân cư + Lịch sử cổ đại + Lịch sử trung đại 2.5.2. Các thành tựu văn hóa + Chữ viết từ chữ Giáp cốt đến chữ Hán + Văn 12
  13. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo học: Kinh thi, thơ Đường, tiểu thuyết Minh Thanh + Sử học: Sử ký, lịch sử các triều đại, Tư trị thông giám + Khoa học tự nhiên + Bốn phát minh lớn về kỹ thuật: giấy, thuốc súng, la bàn + Tư tưởng và tôn giáo + Giáo dục + Nghệ thuật: hội họa, điêu khắc và kiến trúc điêu khắc + Tư tưởng và tôn giáo: Âm dương, Bát quái, Ngũ hành, Âm dương gia, Nho gia, Đạo gia và Đạo giáo, Mặc gia, Pháp gia. 13
  14. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo Câu hỏi – bài tập: 1. Trình bày tiến trình của lịch sử phương Đông 2. Những đặc điểm chung của các nước phương Đông cổ trung đại 3. Những sự kiện, hiện tượng tiêu biểu của lịch sử Ai cập, Ả rập, Ấn Độ, T.Quốc 4. Miêu tả Kim Tự Tháp, vườn treo Babilon 5. Các thành tựu chính của các nền văn hóa – văn minh Ai cập, Babilon, Ả rập, Ấn Độ. Chương 3: LỊCH SỬ VĂN MINH PHƯƠNG TÂY CỔ ĐẠI: Tuần 5-7, 09 tiết (từ tiết 13 đến tiết 21) 3.1. Văn CLO1 - GV: + Tiến trình + Tài liệu minh Hy CLO2 Hướng dẫn lịch sử [1]: chương Lạp cổ đại CLO3 cách viết phương Tây * Đọc: 1. 3.1.1. CLO4 báo cáo, các + Lịch sử ra + Bài giảng + Tài liệu Tổng quan CLO5 tài liệu mà đời các nền lịch sử văn [5]: chương về Hy Lạp CLO6 SV cần nộp. văn minh minh thế 2 cổ đại. - SV: Thực Hy Lạp, La giới, Nguyễn + Địa lý hiện nhiệm Mã. Quang Thái, dân cư vụ theo yêu + Những sự Chương(3) + Các thời cầu của kiện hiện kỳ lớn của giảng viên tượng lịch lịch sử Hy hướng dẫn. sử chính Lạp cổ đại của Hy Lạp 3.1.2. Các và La Mã thành tựu + Văn hóa Nghiên cứu văn hóa văn – văn minh trước: minh + Bảy kỳ + Tài liệu + Văn học quan của [2], Chương – Thần thế giới cổ (4) thoại đại + Hệ + Các thành + Đọc tài thống các tựu văn hóa liệu tham thần ở Hy tiêu biểu khảo số [5], Lạp của Hy Lạp [6], + Sử học và La Mã. [7], [8] + Nghệ - Thảo luận thuật điêu theo nhóm, khắc, kiến chọn ra các trúc, hội chủ đề trọng họa tâm. * Phương + Khoa pháp đánh học tự giá: nhiên: - Diễn giảng Thiên văn và thuyết học, toán trình. 14
  15. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo học, vật lý - Thảo luận học nhóm. + Triết học + Luật pháp + Sự ra đời và phát triển của đạo Kitô (Cơ đốc) + Giáo lý cơ bản của đạo Kitô 3.2. Văn minh La Mã cổ đại 3.2.1. Tổng quan về La Mã + Địa lý và dân cư + Các thời kỳ lịch sử + Sự ra đời nhà nước La Mã cổ đại + Thời kỳ Cộng hòa + Thời kỳ đế chế 3.2.2. Các thành tựu văn hóa văn minh + Văn học – Thần thoại + Hệ 15
  16. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo thống các thần ở La Mã + Sử học + Nghệ thuật điêu khắc, kiến trúc, hội họa . + Khoa học tự nhiên: Thiên văn học, toán học, vật lý học + Triết học + Luật pháp + Sự ra đời và phát triển của đạo Kitô (Cơ đốc) + Giáo lý cơ bản của đạo Kitô + Chính sách của Nhà nước La Mã đối với đạo Kitô Câu hỏi – bài tập: 1. Miêu tả ngắn gọn bảy kỳ quan thế giới cổ đại 2. Những thành tựu tiêu biểu của nền văn minh Hy Lạp và La Mã. Chương 4: LỊCH SỬ VĂN MINH PHƯƠNG TÂY TRUNG ĐẠI: Tuần 8-9, 06 tiết (từ tiết 22 đến tiết 27) 4.1. Lịch CLO1 - GV: + Tài liệu sử văn CLO2 Hướng dẫn + Lịch sử [1]: chương minh CLO3 cách viết phương Tây * Đọc: 2. 16
  17. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo phương CLO4 báo cáo, các trung đại. + Bài giảng + Tài liệu Tây trung CLO5 tài liệu mà Những đặc lịch sử văn [5]: chương đại CLO6 SV cần nộp. điểm chính minh thế 3 4.1.1. - SV: Thực của chế độ giới, Nguyễn Tổng quan hiện nhiệm phong kiến Quang Thái, về lịch sử vụ theo yêu Châu Âu Chương(4) phương Tây cầu của + Các thành trung đại. giảng viên tựu chính Nghiên cứu + Thời kỳ hướng dẫn. của văn trước: hình thành minh + Tài liệu củng cố và phương Tây [2], Chương phát triển trung đại (6) chế độ (phong trào + Đọc tài phong kiến. văn hóa liệu tham phục hưng: khảo số [5], + Thời kỳ cải cách tôn [6], suy tàn của giáo) [7], [8] chế độ * Phương phong kiến pháp đánh và sự ra đời giá: của chủ nghĩa tư bản - Diễn giảng ở Châu Âu. và thuyết 4.1.2. Sự trình. thành lập - Thảo luận các quốc nhóm. gia mới ở Tây Âu + Sự thành lập các quốc gia mới ở Tây Âu của người Giéc Manh + Sự ra đời của các nước Pháp, Đức, Ý, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha 4.1.3. Văn hóa Tây Âu từ thế kỷ V- X. 17
  18. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo + Tình hình kinh tế xã hội và vai trò của giáo hội La Mã + Sự suy thoái về văn hóa 4.1.4. Văn hóa Tây Âu từ thế kỷ XI- XIV. + Sự ra đời của thành thị + Những thành tựu mới về văn hóa như: - Sự ra đời của trường đại học - Triết học kinh viện - Văn học kỵ sĩ và văn học thành thị - Kiến trúc Gô tích 4.2. Văn minh phương Tây trung đại 4.2.1. Phong trào văn hóa Phục hưng + Những điều kiện lịch sử - Sự ra đời 18
  19. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo của chủ nghĩa tư bản - Sự xuất hiện chủ nghĩa nhân văn + Phong trào phục hưng và phát triển những tinh hoa của nền văn hóa – văn minh Hy Lạp – La Mã + Những thành tựu triết học tiêu biểu về văn học, nghệ thuật, khoa học tự nhiên, triết học + Vì sao có phong trào văn hóa phục hưng? + Nội dung của phong trào văn hóa phục hưng + Ý nghĩa của phong trào văn hóa phục hưng + Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu. 4.2.2. Phong trào 19
  20. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo cải cách tôn giáo. + Phong trào đòi thay đổi, đổi mới Cơ đốc giáo cho phù hợp với yêu cầu của giai cấp tư sản + Nguyên nhân của phong trào cải cách tôn giáo + Diễn biến, Nội dung, Kết quả + Các cuộc cải cách tôn giáo ở Đức, Thuỵ Sĩ, Anh và sự ra đời của các hình thức đạo Tin Lành. Câu hỏi – bài tập: 1. Những đặc điểm chủ yếu của chế độ phong kiến Châu Âu? 2. Những thành tựu chính trong phong trào văn hóa phục hưng? Chương 5: VĂN MINH CẬN HIỆN ĐẠI (VĂN MINH CÔNG NGHIỆP): Tuần 10-12, 09 tiết (từ tiết 28 đến tiết 36) 5.1. Sự CLO1 - GV: + Tài liệu tiếp xúc CLO2 Hướng dẫn [1]: chương giữa các CLO3 cách viết + Lịch sử * Đọc: 4. nền văn CLO4 báo cáo, các cận hiện đại + Bài giảng + Tài liệu minh thế CLO5 tài liệu mà thế giới và lịch sử văn [5]: chương giới thế kỷ CLO6 SV cần nộp. sự ra đời minh thế 5 XVI - SV: Thực văn minh giới, Nguyễn 5.1.1. Kỹ hiện nhiệm công nghiệp Quang Thái, thuật hàng vụ theo yêu + Các thành Chương(5) 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0