intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương chi tiết học phần Văn hóa chính trị phương Đông – truyền thống và hiện đại (Mã học phần: 1001122871)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học phần "Văn hóa chính trị phương Đông – truyền thống và hiện đại" trang bị cho học viên hiểu các nội hàm văn hóa, chính trị và mối quan hệ biện chứng văn hóa và chính trị trong đời sống chính trị; Hiểu văn hóa chính trị - phạm trù của văn hóa, góp phần tạo nên động lức cần thiết thúc đẩy tiến bộ xã hội; Nhận diện mối quan hệ cộng sinh truyền thống và hiện đại trong tổ chức hoạt động quản lý xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần Văn hóa chính trị phương Đông – truyền thống và hiện đại (Mã học phần: 1001122871)

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA-VŨNG TÀU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN I. THÔNG TIN HỌC PHẦN - Tên học phần (tiếng Việt): VĂN HÓA CHÍNH TRỊ PHƯƠNG ĐÔNG – TRUYỀN THỐNG VÀ HIỆN ĐẠI - Tên học phần (tiếng Anh): - Mã học phần: 1001122871 - Loại kiến thức:  Giáo dục đại cương  Cơ sở ngành  Chuyên ngành - Tổng số tín chỉ của học phần: 3 (3, 0, 6) (Lý thuyết: 45 tiết; Thực hành: 0 tiết; Tự học: 90 tiết) - Học phần học trước: - Đơn vị phụ trách học phần: Viện đào tạo Sau đại học II. MÔ TẢ HỌC PHẦN Học phần trang bị cho học viên: + Hiểu các nội hàm văn hóa, chính trị và mối quan hệ biện chứng văn hóa và chính trị trong đời sống chính trị. + Hiểu văn hóa chính trị - phạm trù của văn hóa, góp phần tạo nên động lức cần thiết thúc đẩy tiến bộ xã hội. + Nhận diện mối quan hệ cộng sinh truyền thống và hiện đại trong tổ chức hoạt động quản lý xã hội. + Hiểu biết các giá trị văn hóa chính trị Việt Nam trong lịch sử III. MỤC TIÊU HỌC PHẦN (COURSE OUTCOMES - COs) CĐR Mục tiêu CTĐT Mô tả học phần phân bổ cho HP Kiến thức CO1 Trang bị cho người học các kiến thức chuyên sâu về các nội PLO2 hàm văn hóa, chính trị và mối quan hệ biện chứng văn hóa và
  2. 2 CĐR Mục tiêu CTĐT Mô tả học phần phân bổ cho HP chính trị trong đời sống chính trị Kỹ năng - Vận dụng được những kiến thức mang tính hệ thống một CO2 cách đa dạng khi nhận diện mối quan hệ cộng sinh truyền PLO3 thống và hiện đại trong tổ chức hoạt động quản lý xã hội Mức tự chủ và trách nhiệm - Tôn trọng sự khác biệt về dân tộc, tôn giáo, văn hóa vùng miền; Khơi dậy sự đam mê nghề nghiệp, luôn cập nhật kiến CO3 PLO9 thức và sáng tạo trong học tập thông qua các hoạt động học thuật trong và ngoài trường IV. CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN (COURSE LEARNING OUTCOMES – CLOS) Mục tiêu CĐR Mô tả học phần học (COs) phần - Vận dụng được phương pháp nghiên cứu khu vực, phương pháp tiếp cận liên ngành, khi tiếp cận nghiên cứu về các nội CO1 CLO1 hàm văn hóa, chính trị và mối quan hệ biện chứng văn hóa và chính trị trong đời sống chính trị - Vận dụng được những kiến thức mang tính hệ thống một cách CO2 CLO2 đa dạng khi nhận diện mối quan hệ cộng sinh truyền thống và hiện đại trong tổ chức hoạt động quản lý xã hội - Tự tin với kiến thức đã học, biết cách làm việc nhóm, biết chia sẻ và có trách nhiêm với các công việc được giao CO3 CLO3 - Tôn trọng sự khác biệt về dân tộc, tôn giáo, văn hóa vùng miền V. MA TRẬN TÍCH HỢP GIỮA CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN VÀ CHUẨN ĐẦU RA CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO: CLOs PLO1 PLO2 PLO3 PLO4 PLO5 PLO6 PLO7 PLO8 PLO9 CLO1 X CLO2 X CLO3 X VI. TÀI LIỆU HỌC TẬP
  3. 3 - Tài liệu tham khảo bắt buộc 1. Hoàng Văn Việt (2007), Các quan hệ chính trị ở phương Đông. NXB ĐHQG TP. HCM. - Tài liệu tham khảo lựa chọn 2. Wiu Durant (1997), Lịch sử văn minh Trung Quốc, NBX văn hóa – truyền thống 2. Vũ Dương Ninh (Chủ biên) (1997), Lịch sử văn hóa thế giới. NBX Giáo dục. 3. Tập bài giàng Chính trị học (2000), NXB CTQG. 4. Phạm Hồng Phong (2000), Một số vấn đề về hình thái kinh tế - xã hội, Văn hóa và phát triển. NXB KHXH 5. Phạm Hồng Tung (2008), Văn hóa chính trị và lịch sử dưới góc nhìn Văn hóa chính trị, NXB CTQG 6. Hồ Sĩ Qúy (2005), Về giá trị và tồn tại, NXB CTQG. 7. Toh Goda (chủ biên), (2001), Văn hóa chính trị tôc người – Nghiên cứu Nhân học ở Đông Nam Á, NXB ĐHQG TP. HCM. 8. Viện thông tin Khoa học xã hội (2001), Văn hóa học và văn hóa thế kỉ XX. VII. ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN 1.Thang điểm đánh giá: - Sử dụng thang điểm 10 cho tất cả hình thức, lần đánh giá trong học phần. - Điểm đạt tối thiểu: 4.0/10. Thành phần CĐR Tiêu chí đánh Tỷ lệ Bài đánh giá đánh giá học phần giá % Đánh giá giữa - Kiến thức: 30% kỳ CO1 Tham gia hoạt CLO1 - Kỹ năng: động học tập ~ CO2 CLO3 - Mức độ tự chủ và trách nhiệm: CO3 Bài báo cáo CLO1 - Kiến thức: trên lớp ~ CO1 CLO3 - Kỹ năng: CO2 - Mức độ tự chủ và trách
  4. 4 nhiệm: CO3 - Kiến thức: CO1 CLO1 - Kỹ năng: Đánh giá cuối Bài thi ~ CO2 70% kì cuối kỳ CLO3 - Mức độ tự chủ và trách nhiệm: CO3 Tổng cộng 100% VIII. CÁC LOẠI RUBRIC ĐÁNH GIÁ TRONG HỌC PHẦN - R1 – Rubric đánh giá tham gia hoạt động học tập Mức chất lượng Đạt yêu Không Tiêu chí Tỷ lệ Rất tốt Tốt Điểm cầu đạt 10-8.5 8.4-7.0 6.9-5.0 4.9-0.0 Mức độ Tham dự Tham dự Tham dự Tham dự 5 tham dự >90% 80%- 70%- 2 lời > 1 tham gia các hoạt phát câu hỏi câu hỏi thảo luận, động học 50 biểu,trả trong lớp trong lớp trả lời, tập lời nhiều đóng góp câu hỏi trong lớp Tổng 10 - R2 – Rubric đánh giá bài báo cáo nhóm giữa kỳ Tiêu Điểm
  5. 5 chí mức chất đánh Trọng số giá CĐR Giỏi Khá Trung bình Yếu 10 – 8.5 8.4 – 7.0 6.9 – 5.0 4.9 – 0.0 Đơn điệu, chữ Hình CLO1 Đẹp, rõ, --------------- nhỏ, thức báo ~ 10% không lỗi --------------- nhiều 1 cáo chính tả --------- lỗi CLO3 chính tả Nói nhỏ, Nói rõ, tự CLO1 không tự tin, thuyết --------------- Kỹ năng tin, không ~ 10% phục, --------------- 1 trình bày giao lưu giao lưu -------- CLO3 người người nghe nghe Nội dung CLO1 Đáp ứng Đáp ứng Đáp ứng Đáp ứng /Chất lượng 80%- 70%- 50%- dưới ~ 40% 4 báo cáo 100% yêu 80% yêu 70% yêu 50% yêu CLO3 cầu cầu cầu cầu Trả lời Trả lời Trả lời CLO1 Trả lời đúng đúng đúng Trả lời đúng ~ 20% tất cả các trên 2/3 số trên 1/2 số 2 câu hỏi dưới 1/2 số câu câu câu CLO3 câu hỏi hỏi hỏi hỏi 100% ~ 80% ~ 60% < 40% CLO1 thành viên thành viên thành viên thành Tham tham gia tham gia tham gia viên tham gia thực ~ 20% 2 thực thực thực gia thực hiện CLO3 hiện/trình hiện/trình hiện/trình hiện/trình bày bày bày bày ĐIỂM TỔNG 10 - R3 – Rubric đánh giá bài tự luận cuối kỳ Tiêu chí Trọng Thang Mô tả Điểm đánh giá số điểm mức chất lượng Câu hỏi ngắn 30% 2.5~3 -Không có lỗi 3 chính tả (10%). -Bố cục có đầy đủ các phần và độ dài theo quy định, lô-gic (10%)
  6. 6 Tiêu chí Trọng Thang Mô tả Điểm đánh giá số điểm mức chất lượng -Đáp ứng 80%- 100% yêu cầu về nội dung (70%) 2~2.5 Đáp ứng 70 – 80% yêu cầu 1~2 Đáp ứng 50 – 60% yêu cầu 0~1 Đáp ứng dưới 50% yêu cầu 4~5 -Không có lỗi chính tả (10%). -Bố cục có đầy đủ các phần và độ dài theo quy Câu hỏi dài định, lô-gic (10%) 70% -Đáp ứng 80%- 100% yêu cầu 7 về nội dung (70%) 3~4.5 Đáp ứng 70 – 80% yêu cầu 1.5~3 Đáp ứng 50 – 60% yêu cầu 0~1.5 Đáp ứng dưới 50% yêu cầu Tổng 10 VIII. CÁCH RA ĐỀ THI HỌC PHẦN VÀ THỜI GIAN THI 1. Đề thi giữa kỳ S CĐR Thời gian Loại T Nội dung đề thi học Loại Rubric thi T phần Bài báo Làm rõ văn hóa chính CLO1 15 cáo trị - phạm trù của văn ~ R2 – Rubric đánh phút/nhóm hóa, góp phần tạo nên CLO3 giá báo cáo giữa kỳ
  7. 7 S CĐR Thời gian Loại T Nội dung đề thi học Loại Rubric thi T phần động lực cần thiết thúc đẩy tiến bộ xã hội. 2. Đề thi cuối kỳ CĐR Thời Stt Nội dung đề thi Loại Rubric Học phần gian thi Nhận diện mối quan hệ cộng sinh truyền thống và hiện đại R3 – Rubric đánh giá 1 trong tổ chức hoạt động quản lý CLO1 thi cuối kỳ xã hội ~ 90 phút Nêu hiểu biết về các giá trị văn CLO3 2 hóa chính trị Việt Nam trong lịch sử IX. CẤU TRÚC HỌC PHẦN VÀ KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Hoạt động Tài liệu tham khảo Nội dung CĐR Tự học dạy và học CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ Ý 5 +Thuyết - GV: Giảng dạy Tìm Tài THUYẾT TIẾP CẬN (6 TIẾT) giảng trên lớp hiểu liệu 1.1. Quản lý xã hội – hoạt +HĐ - HV: Tham gia thêm [2], động tất yếu của con người. nhóm nghe giảng, thảo nội [3] 1.2. Văn hóa chính trị - phạm +Lớp luận; phát biểu dung học đảo GV trù của văn hóa. ngược đã 1.3. Các nội hàm của văn hóa dạy chính trị. 1.4. Nội dung văn hóa chính trị: truyền thống và hiện đại. Biểu hiện của văn hóa chính trị. CHƯƠNG II: VĂN HÓA CHÍNH TRỊ 6 + Thuyết - GV: Giảng dạy Tìm Tài TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM VÀ giảng trên lớp hiểu liệu PHƯƠNG ĐÔNG (13 TIẾT) + HĐ - HV: Tham gia thêm [5] 1. Các quan niệm về truyền nhóm nghe giảng, thảo nội thống: Văn hóa truyền thống, xã +Lớp luận; phát biểu dung học đảo GV hội truyền thống, văn hóa chính trị ngược đã truyền thống. dạy 2. Văn hóa chính trị truyền thống và cơ sở hình thành. 3. Văn hóa chính trị truyền thống Việt Nam và cơ sở hình thành. 4. Biểu hiện của văn hóa chính trị truyền thống Việt Nam và phương Đông (trong nhận thức chính trị, tổ chức chính trị và tham
  8. 8 Hoạt động Tài liệu tham khảo Nội dung CĐR Tự học dạy và học gia chính trị) CHƯƠNG III: VĂN HÓA CHÍNH TRỊ 6 + Thuyết - GV: Giảng dạy Tìm Tài HIỆN ĐẠI PHƯƠNG ĐÔNG VÀ VIỆT giảng trên lớp hiểu liệu NAM (13 TIẾT) + HĐ - HV: Tham gia thêm [4] 1. Các quan niệm về hiện đại: nhóm nghe giảng, thảo nội xã hội hiên đại, hiện đại hóa xã hội, +Lớp luận; phát biểu dung học đảo GV văn hóa chính trị hiện đại. ngược đã 2. Văn hóa chính trị hiện đại ở dạy châu Á và cơ sở hình thành. 1. Văn hóa chính trị tư sản và cơ sở hình thành 2. Văn hóa chính trị vô sản và cơ sở hình thành 3. Văn hóa chính trị hiên đại Việt Nam và cơ sở hình thành. 4. Biểu hiện của Văn hóa chính trị hiện đại Việt Nam và châu Á (trong nhận thức chính trị, tổ chức chính trị và tham gia chính trị) CHƯƠNG IV: VĂN HÓA CHÍNH TRỊ 6 + Thuyết - GV: Giảng dạy Tìm Tài VIỆT NAM TRONG THỜI KỲ HIỆN giảng trên lớp hiểu liệu ĐẠI HÓA (13 TIẾT) + HĐ - HV: Tham gia thêm [6] 1. Cơ sở xây dựng nền văn hóa nhóm nghe giảng, thảo nội chính trị Việt Nam trong thời kỳ +Lớp luận; phát biểu dung học đảo GV Đổi mới. ngược đã 2. Văn hóa chính trị và đổi mới dạy hệ thống chính trị Việt Nam. 3. Văn hóa chính trị và đẩy mạnh Dân chủ hóa xã hội ở Việt Nam. Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày … tháng … năm 20.. VIỆN TRƯỞNG GIẢNG VIÊN BIÊN SOẠN Đã ký Đã ký
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2