intTypePromotion=1

Đề cương chi tiết Phương pháp nghiên cứu khoa học: Mở rộng thị trường thanh long Việt Nam sang Châu Âu giai đoạn 2011-2020

Chia sẻ: Hanh Doan | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:21

0
359
lượt xem
77
download

Đề cương chi tiết Phương pháp nghiên cứu khoa học: Mở rộng thị trường thanh long Việt Nam sang Châu Âu giai đoạn 2011-2020

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề cương chi tiết Phương pháp nghiên cứu khoa học: Mở rộng thị trường thanh long Việt Nam sang châu Âu giai đoạn 2011-2020 trình bày về cơ sở lí luận và một số tổng quan chung về hoạt động xuất khẩu thanh long, thực trạng hoạt động xuất khẩu thanh long sang thị trường châu Âu giai đoạn 2011-2020, giải pháp giúp mở rộng thị trường thanh long sang châu Âu giai đoạn 2011-2020. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương chi tiết Phương pháp nghiên cứu khoa học: Mở rộng thị trường thanh long Việt Nam sang Châu Âu giai đoạn 2011-2020

  1.  NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HCM ********* ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT Môn học: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Tên đề tài: MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG THANH LONG  VIỆT NAM SANG CHÂU ÂU GIAI ĐOẠN 2011 ­ 2020 Giảng viên hướng dẫn:  Trương Thị Thùy  Dung Thành viên nhóm 1: 1.  Trần Lâm Nhật Quỳnh 2.Đỗ Mai Trang     3. Hà Hoàng Trâm           4.Nguyễn Ngọc Yến Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 6 năm 2016 Page 1 of 21
  2. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­$$$$$$$$$$$$$­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Page 2 of 21
  3. MỤC LỤC: A. PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI. * Tính cấp thiết của đề tài......................................................3 * Câu hỏi tổng quan................................................................5  *Các công trình nghiên cứu liên quan:................................6    ­Luận án/ luận văn.    ­Tạp chí/ bài báo khoa học.   ­Hội thảo. *Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:........................................10 ­ Đối tượng: + Chủ thể                    + Khách thể.  ­ Phạm vi. *Mục đích nghiên cứu:.............................................................10  ­Về lí thuyết  ­Về thực tế. *Gỉa thuyết nghiên cứu:.............................................................11   ­Về lí thuyết   ­Về thực tiễn *Phương pháp nghiên cứu..........................................................12 Page 3 of 21
  4. B. PHẦN II: NỘI DUNG *Chương 1: Cơ sở lí luận và một số tổng quan chung về hoạt  động xuất khẩu thanh  long..................................................................12 *Chương 2: Thực trạng hoạt động xuất khẩu thanh long sang  thị trường châu Âu giai đoạn 2011­ 2020..........................................13 *Chương 3: Giải pháp giúp mở rộng thị trường thanh long  sang châu Âu giai đoạn 2011­ 2020......................................................15 C. PHẦN III: KẾT LUẬN..............................................................17 =>Tài liệu tham khảo...............................................................................18 PHẦN I:  TÍNH CẤP THIẾT CỦA    ĐỀ TÀI  VIỆT NAM được biết đến là một nền nông nghiệp nhiệt đới với sự đa  dạng các chủng loại trái cây. Từ năm 2007, khi Việt Nam chính thức gia  nhập WTO đã thúc đẩy các ngành kinh tế của việt nam phát triển trong đó  có  xuất khẩu nông sản: Cục Bảo vệ thực vật cho biết, kim ngạch xuất  khẩu rau, hoa quả trong năm 2015 đạt kim ngạch hơn 1,8 tỷ USD. Riêng  quả tươi, qua số liệu kiểm dịch thực vật, đã xuất khẩu đạt hơn 2,1 triệu  tấn đến hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ (Trung Quốc vẫn là thị trường  chủ yếu).Từ lợi thế đó,các công ty xuất khẩu đã đẩy mạnh tăng sản  lượng xuất khẩu các loại trái cây mà trong đó nhiều nhất là thanh  long.Thanh long là loại trái cây truyền thống được ưa chuộng ở châu Á và  một bộ phận người Việt đang sinh sống ở nước ngoài,nhưng đối với  cộng đồng Châu Âu còn khá xa lạ.Thêm vào đó lợi nhuận thu được từ thị  Page 4 of 21
  5. trường châu Âu là rất cao và là một thị trường vô cùng khó tính.Nhưng  nếu chúng ta khẳng định được thương hiệu thanh long Việt Nam ở đây thì  sẽ đạt được nhiều cơ hội có thêm một thị trường màu mỡ cho trái cây  Việt Nam Thanh long được trồng ở 32 tỉnh/thành phố nhưng phát triển mạnh thành  các vùng chuyên canh quy mô lớn tập trung ở các tỉnh như Bình  thuận,Tiền Giang,Long An chiếm 93% tổng diện tích và 95% sản lượng  của cả nước.phần diện tích thanh long còn lại phân bố ở một số tỉnh  miền Nam như Vĩnh Long,Trà Vinh,Tây Ninh. Qua số liệu kiểm dịch tại các cửa khẩu, xuất khẩu nhiều nhất vẫn là  thanh long đạt khoảng 1,1 triệu tấn (trong đó Trung Quốc gần 1 triệu tấn),  Thái Lan (18.000 tấn), Hồng Kông (2.500 tấn, theo như  các số liệu trên  thì thanh long là một mặt hàng nông sản xuất khẩu có giá trị kinh tế  cao .Người tiêu dùng châu Á ,đặt biệt lá Trung Quốc mua thanh long chủ  yếu để cúng nên coi trọng hình thức của thanh long ,với kích cở to hơn  các loại thanh long khác,hình dáng đẹp và ấn tượng, màu sắc bắt mắt  cùng với tên gọi tượng trưng cho sự may mắn nên thanh long Việt Nam đã  đáp ứng được nhu cầu đó ,chính vì thế nó đã xây dựng được thương hiệu  ở thị trường châu Á như Trung quốc, Hàn Quốc,… Không chỉ nhắm đến thị trường châu Á mà Việt Nam còn mở rộng sang  thị trường châu Âu­một thị trường tiềm năng.Châu Âu là thị trường nhập  khẩu rau quả tươi hàng đầu thế giới và khà cởi mở với các sản phẩm  mới. Do vậy,tuy  thanh long còn là một mặt hàng tương đối mới và chưa  được quảng bá rộng rãi, giá thành lại cao,nhưng vẫn rất có triển vọng và  thu hút được ngày càng nhiều sự ưa thích của người tiêu dùng của vùng  châu lục này. Do cộng đồng người Á việt khá cao nên nhu cầu tiêu thụ  Page 5 of 21
  6. thanh long tương đối lớn, theo các phân tích cho biết đây là thị trường sẽ  phát triển nhanh và mạnh trong thời gian tới. Song trên thực tế, thanh long của chúng ta thường không đáp ứng được  các tiêu chuẩn về chất lượng, mẫu mã theo yêu cầu của các nước nhập  khẩu. Trong đó, khó khăn lớn nhất là rào cản kỹ thuật về kiểm dịch thực  vật, nhất là trong thời gian tới, khi Việt Nam tham gia các hiệp định, đặc  biệt là TPP. Các thuế suất giảm nhanh và bằng 0 thì các rào cản kỹ thuật  sẽ được các nước nâng lên cao hơn nhiều so với hiện nay. nguyên nhân  của việc xuất khẩu thanh long gặp khó là do: chi phí chiếu xạ ở Việt  Nam còn quá cao, chi phí vận tải biển cao và thời gian bảo quản chất  lượng quả tại các siêu thị chưa dài ngày, lý do cơ bản là các tuyến vận tải  biển của ta chưa nhanh, tuyến vận tải hàng không còn hạn chế nên giá  bán chưa hấp dẫn người tiêu dùng. Bên cạnh đó giá sản xuất trong nước  còn cao, đặc biệt trong thời gian tới vụ khi trồng phải sử dụng nguồn  điện lớn đủ thắp sáng liên tục trong 15­16 đêm để kích quả thanh long ra  hoa kết trái, khâu đóng gói vẫn còn một số điều chỉnh theo quy trình khép  kín của châu Âu. Từ khi thu hoạch cho đến khi đưa hàng lên xe, tất cả  phải trong dây chuyền lạnh, thêm vào đó sản xuất trái cây của Việt Nam  hiện còn rất nhỏ lẻ, manh mún, thanh long việt nam chưa đạt chuẩn về  quy trình sản xuất và an toàn thực phẩm rất nghiêm ngặt của thị trường  này như chưa xử xử lí dứt điểm tình trạng ruổi đục quả khi trái chín và  thu hoạch, Việt Nam đã có thâm niên xuất ngoại 10 năm nhưng quả thanh  long của việt nam chỉ quanh quẩn ở thị trường châu Á, châu Phi với mức  giá khá rẻ (khoảng 1đôla/kg), lợi ích kinh tế thấp đã đành mà khả năng  tăng kim ngạch xuất khẩu ở những thị trường này cũng không nhiều.  Không ít lần chúng ta dự định tiến vào các thị trường lớn hơn như châu  Page 6 of 21
  7. Âu, Mỹ song đều bị “bật” ra bởi không đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt  khe về vệ sinh an toàn của các thị trường này. Đó chính là lý do tại sao mà nhóm chúng tôi đã chọn thị trường châu Âu để  nghiên cứu đề tài này. Để làm sao có thể vượt qua hàng rào quá khắt khe  mà châu Âu đã đưa ra trong khi xâm nhập vào thị trường khác trở nên đơn  giản hơn. CÂU HỎI TỔNG QUAN: ­Thị trường ,thị trường xuất khẩu thanh long là gì? ­Thực trạng chất lượng và tình hình tiêu thụ thanh long hiện nay như thế  nào? ­Quy trình sản xuất thanh long ở Việt Nam ra sao ? ­Nhu cầu của thị trường châu Âu ? ­Làm thế nào để đổi mới cách thức sản xuất cũng như giống theo nhu cầu  của thị trường châu Âu ? ­Những vấn đề khó khăn gì mà thanh long Việt Nam đang gặp phải trong  việc xuất khẩu sang các quốc gia phương Tây? ­Làm sao để vượt qua hàng rào kiểm định chất lượng khắc khe của châu  Âu và chiếm lĩnh thị trường này ? ­Làm thế nào để mở rộng thương hiệu thanh long Việt Nam rộng rãi với  thị trường thế giới? ­Những cơ hội/ thách thức mà thị trường thanh long Việt Nam phải đối  mặt nếu đạt thành công ?   CÁC CÔNG TRÌNH  NGHIÊN     ỨU LIÊN QUAN:    C Luận án/ Luận văn Page 7 of 21
  8. 1. Lê Minh Nhân (2013), Một số giải pháp xuất khẩu thanh long Bình  Thuận sang thị trường Hoa Kì, Luận văn Thạc sĩ – Trường Đại học  Kinh tế quốc dân. ­ Nội dung cơ bản: Khái quát một số lí luận xuất khẩu thanh long   Bình Thuận nhằm thúc đẩy xuất khẩu trong điều kiện hội nhập  quốc tế. ­ Phương pháp nghiên cứu: phân tích ­ tổng hợp, quy nạp,  đối  chiếu – so sánh. 2. Nguyễn Thanh Mai (2011), Phân tích thị trường cây thanh long trong   nước và thế giới, Luận án PGS. TS. – Trường Đại học Cần Thơ. ­ Nội dung cơ  bản: Nâng cao chất lượng và giảm giá thành để  “hợp chuẩn” chất lượng trong hội nhập (AEC, TPP và EVFTA),   tăng số lượng sản phẩm thanh long đạt chuẩn để  xuất sang các  thị  trường có giá cao, tăng giá trị  gia tăng và sức cạnh tranh trên  thị trường. ­ Phương pháp nghiên cứu: so sánh; đối chiếu và thống kê mô tả  từ  các nguồn dữ liệu, số  liệu thu thập được từ  quá trình nghiên  cứu. 3. Trương Đức Lực (2015), Phát triển công nghiệp xuất khẩu rau quả  ở Việt Nam trong quá trình hội nhập, Luận án TS. Kinh tế ­ Trường   Đại học Công nghiệp Hà Nội. ­ Nội dung cơ  bản: Trình bày tổng quan những vấn đề  lý luận  chung về  phát triển công nghiệp xuất khẩu rau quả  trong điều  kiện hội nhập, phân tích thực trạng phát triển công nghiệp xuất  khẩu rau quả   ở  Việt Nam, phương hướng và biện pháp phát  Page 8 of 21
  9. triển công nghiệp xuất khẩu rau quả ở Việt Nam trong quá trình   hội nhập. ­ Phương pháp nghiên cứu: duy vật biện chứng; thống kê mô tả từ  các nguồn dữ  liệu, số  liệu thu thập được từ  quá trình nghiên  cứu. 4. Đỗ Như Huỳnh (2015), Xuất khẩu thanh long sang thị trường EU để  nghiên cứu và tìm hiểu, Luận văn tốt nghiệp – Trường Đại học  Nông nghiệp Thái Nguyên. ­ Nội dung cơ bản: Cần tiến hành những biện pháp phù hợp đó là  xây   dựng   thương   hiệu   “Thanh   Long   Hoàng   Hậu”   thành   một  thương hiệu lớn, độc lập đồng thời xây dựng một hệ thống phân  phối hoàn chỉnh không chỉ ở EU mà ở nhiều thị trường khác trên  toàn cầu. Đồng thời cũng xây dựng kế  hoạch cho việc đa dạng   hóa sản phẩm, không chỉ  trái thanh long tươi mà còn sản phẩm  chế biến từ thanh long như mứt thanh long, nước ép thanh long. ­ Phương pháp nghiên cứu: hệ  thống – cấu trúc, siêu hình, đối  chiếu – so sánh. Tạp chí/ Bài báo khoa học 1. TS. Nguyễn Hữu Châu, Biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu mặt   hàng trái cây Việt Nam, Tạp chí Khoa học trường Đại Học Nông  lâm Huế. ­ Nội dung cơ  bản: Phân tích thực trạng xuất khẩu trái cây Việt  Nam những năm gần đây, từ  đó có những nhận xét xác thực và  hướng khắc phục trong thời gian tới. Page 9 of 21
  10. ­ Phương pháp NC: phân tích ­ tổng hợp, quy nạp, logic – lịch sử. 2. Nguyễn Xuân Dũng, Mở rộng thị trường trái cây Việt Nam, Thời   báo kinh tế VN số 18 (6/5/2013). ­ Nội dung cơ  bản: Xây dựng chiến lược đầu tư  bài bản nhằm  nâng cao công nghệ và chất lượng, ngành trái cây sẽ là một trong  những ngành xuất khẩu đem lại nhiều tỷ USD cho Việt Nam. ­ Phương pháp nghiên cứu: đối chiếu và thống kê mô tả  từ  các  nguồn dữ liệu, số liệu thu thập được từ quá trình nghiên cứu. Hội thảo 1. Quyết định phê duyệt mở rộng thị trường thanh long Việt Nam đến  năm 2015, tầm nhìn 2020, Hà Nội, ngày 05 tháng 6 năm 2012. ­ Nội dung cơ  bản: Nêu rõ gần đây thanh long Việt Nam đã mở  rộng   được   thị   trường   xuất   khẩu   nhờ   tăng   diện   tích   và   chất  lượng. Tuy nhiên vẫn còn những tồn tại cần khắc phục nhanh. ­ Phương pháp nghiên cứu: duy vật biện chứng, logic – lịch sử. 2. Báo cáo tình hình xuất khẩu cây thanh long 2013, Hội thảo “Trái cây  Việt Nam: Cơ  hội và thách thức trong hội nhập kinh tế  quốc tế”,   Mỹ Tho, ngày 20 tháng 04 năm 2014. ­ Nội dung cơ  bản: Các doanh nghiệp đã nêu những trở  ngại  khi xuất khẩu sang thị trường các nước như thủ tục rườm rà, nhiều   rủi ro khi giao hàng,… Để giảm thiểu rủi ro, doanh nghiệp rất cần   nhà nước và các ngành chức năng hỗ  trợ  trong vấn đề  cung cấp  Page 10 of 21
  11. thông tin, thanh toán, hỗ  trợ  tín dụng, tổ  chức các hoạt động thúc  đẩy xuất khẩu, đầu tư hợp tác… ­  Phương pháp nghiên cứu: mô hình hóa, từ trừu tượng đến cụ thể,  đối chiếu – so sánh.     3. Một số tình hình vấn đề liên quan đến hiện trạng trái cây xuất khẩu  ở  miền Nam, Hội thảo “Trái cây Việt Nam: Cơ  hội và thách thức trong  hội nhập kinh tế quốc tế”, Mỹ Tho, ngày 20 tháng 04 năm 2013. ­ Nội dung cơ  bản: Đưa ra giải pháp quy hoạch cụ  thể  giữa vùng  chuyên canh và các doanh nghiệp, điều quan trọng là giữa doanh nghiệp và  người nông dân cần có sự  gắn kết chặt hơn để  tạo ra sức mạnh trái cây  Việt Nam nói chung và ĐBSCL nói riêng mới phát triển bền vững. ­ Phương pháp nghiên cứu: siêu hình, phân tích. 4. Quản lý chất lượng, nghiên cứu thị  trường xuất khẩu cho quả  thanh   long, Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh  nghiệp nhỏ  và vừa Việt  Nam (DNNVV) thông qua hệ  thống xúc tiến  thương mại địa phương”, TP.HCM, ngày 18 tháng 01 năm 2016. ­ Nội dung cơ  bản: Kỹ năng nghiên cứu thị  trường xuất khẩu và   kinh nghiệm khảo sát thị trường  khó tính như Mỹ, Úc, EU, Hàn  Quốc, Nhật Bản; công cụ  và thực hành nghiên cứu thị  trường  quả thanh long và hoàn thiện Kế hoạch phát triển xuất khẩu của  doanh nghiệp và chuẩn bị tham gia hội chợ Dubai. ­ Phương pháp nghiên cứu: mô hình hóa, hệ thống – cấu trúc, đối  chiếu – so sánh. Page 11 of 21
  12.  ĐỐI TƯỢNG  và PH   ẠM VI   NGHIÊN C   ỨU:   Chủ  thể:    thanh long là một loại trái cây của Việt Nam có giá trị  xuất   khẩu cao vì sự hấp dẫn về  hình dáng,màu sắc,hương vị và cả giá trị dinh  dưỡng của nó.Chỉ trong 10 năm từ loại cây trồng chỉ làm đẹp vườn,thanh  long đã trở thành cây xóa đói giảm nghèo,từng bước làm giàu cho nông dân  và gời đây thanh long đã trở thành một trong 7 loại trái cây xuất khẩu chủ  yếu của Việt Nam. Khách thể(phạm vi nghiên cứu):thị  trường châu Âu   là thị  trường khó  tính,nhu cầu tiêu dùng và chính sách của châu Âu đang cò nhửng thay  đổi,tạo   ra   nhiều   cơ   hội   và   thách   thức   mới   cho   xuất   khẩu   của   Việt   Nam.Cũng vì châu ÂU là thị trường tiêu thụ lớn nên chỉ 1 vài thay đổi nhỏ  cũng làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xuất khẩu hàng vào thị trường   này,khi đã tham gia vào sân chơi lớn,chúng ta phải tuân thủ  theo các quy   định chung vá chắc chắn trong tương lai các quy định này sẽ  càng khắc  khe hơn trong thời kì khủng hoảng kinh tế các quốc gia sẽ áp dụng nhiều  rào chắn kĩ thuật nhằm bảo hộ cho hàng hóa sản xuất trong nước.Việc áp  dụng các biện pháp hạn chế thương mại và kiểm soát ngày càng chặt hơn   vế an toàn VSTP nhập khẩu vào thị trường châu âu đã được triển khai. Phạm vi thời gian:từ năm 2011­2020 MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:  ­ Về thực tiễn : Các mô hình sản xuất thanh long theo quy trình VietGAP,  Global GAP đã giúp các DN chủ động được vùng nguyên liệu sạch, phục  vụ  cho xuất khẩu, đồng thời làm thay đổi nhận thức của người dân về  ý  nghĩa, lợi ích thiết thực trong việc sản xuất ra sản phẩm có chất lượng,   hiệu quả kinh tế cao. Qua đó, tạo sự liên kết giữa người nông dân và DN  với nhau trong chuỗi sản xuất, chế biến và tiêu thụ, hướng đến thị trường  xuất khẩu  ổn định hơn cho trái thanh long Việt. Xác định thị  trường lớn   Page 12 of 21
  13. nhất của thanh long là xuất khẩu sang châu Âu.Phân tích những mặt hạn  chế trong việc trồng và xuất khẩu thanh long.Những cơ hội và thách thức   khi thanh long tiến vào thị  trường châu Âu.Từ  đó đề  ra các chiến lược  phát   triển,quảng   bá   hình   ảnh   thương   hiệu   rộng   rãi,đầu   tư   phát   triển  giống,kĩ thuật,quy mô canh tác,….Kết quả  sau khi thực hiện sẽ nâng cao  chất lượng thanh long đáp  ứng được điều kiện nhập khẩu và những tiêu  chuẩn khắc khe của thị trường châu Âu. ­Về  lí thuyết:Đề  tài dựa trên các nghiên cứu về  xuất khẩu thanh long  ở  các năm trước đó, định hướng phát triển thương hiệu thanh long  ở  thời   điểm hiện tại và tương lai.Các lí thuyết này được tổng hợp từ  các công  trình nghiên cứu trước đó của các tác giả  trong lĩnh vực thương mại,các  bài tạp chí về  xuất khẩu thanh long sang thị trường quốc tế.Từ đó nhóm   nghiên cứu chỉ  ra sự  cấn thiết phải nâng cao chất lượng để  có thể  mở  rộng thị trường sang châu Âu  GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU ­Về lí thuyết:+Điểm mạnh và điểm yếu của xuất khẩu thanh long Việt  Nam hiện nay so với các đối thủ cạnh tranh                        +Những thách thức lớn và rào cản về mặt chất lượng đối  với việc xuất khẩu.                        +Nắm bắt được khẩu vị và văn hóa tiêu dùng của thị trường  đang hướng tới để cải tạo giống mới phù hợp giúp thanh long Việt Nam  tiến gần hơn với người tieu dủng của thị trường châu Âu chứ không dừng  lại là khách hàng là người Việt sống ở nước ngoài. ­Về  thực tiễn:+Định hướng được chiến lược phát triển thị  trường xuất  khẩu với chiến lược marketing: hạ giá thành của thanh long để thanh long   từ  mặt hàng của phân khúc thị  trường cấp cao trở  thành mặt hàng phổ  biến đối với khách hàng châu Âu . Page 13 of 21
  14. Quảng bá hình ảnh thanh long với bạn bè thế giới thông qua phương tiện   mạng xã hội như facebook, twitter, blog... để thu hút sự quan tâm của mọi  người, phương tiện truyền thông về lợi ích và  quy trình sản xuất để đảm  chứng minh chất lượng của thanh long Đầu tư  và xây dựng vùng trọng điểm phát triển cây ăn trái: vùng trồng  chuyên canh, vùng chế  biến(chiếu xạ, khử  trùng,...), vùng kiểm tra và  đóng gói. Đầu tư  vào kĩ thuật trồng trọt để  quả  thanh long đạt chuẩn chất lượng  của thị  trường châu Âu: VietGAP, GlobaGap, EurGAp. Đồng thời đẩu tư  máy móc hiện đại để  giảm chi phí sản xuất từ  đó tạo thế  mạnh cạnh   tranh về giá cả của thanh long trên thị trường. Nghiên cứu, phát triển, cải tạo giống mới  để  đa dạng hóa chủng loại   thanh long, đáp ứng nhu cầu khác nhau của từng đối tượng khách hàng PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ­ phân tích ­ tổng hợp, quy nạp, đối chiếu – so sánh. ­ đối chiếu và thống kê mô tả  từ  các nguồn dữ  liệu, số  liệu thu   thập được từ quá trình nghiên cứu. Phương pháp để đánh giá hiệu quả kinh tế về xuất khẩu bao gồm: Phương pháp chọn vùng nghiên cứu Phương pháp thu thập số liệu Phương pháp phân tích số liệu PHẦN II: CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ MỘT SỐ TỔNG QUAN CHUNG   VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU THANH LONG. 1.1. Cơ sở lý luận. 1.1.1. Một số khái niệm về thị trường xuất khẩu. Page 14 of 21
  15. 1.1.2. Một số quan điểm về thị trường xuất khẩu. 1.2. Tổng quan chung. 1.2.1. Tổng quan về hoạt động xuất khẩu thanh long Việt Nam. 1.2.1.1. Tổng quan về mặt hàng thanh long Việt Nam. 1.2.1.2. Tiềm năng của Việt Nam về sản xuất và xuất khẩu thanh long. 1.2.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu thanh long Việt  Nam. 1.2.2. Tổng quan về châu Âu và thị trường xuất khẩu thanh long sang châu   Âu. 1.2.2.1. Tổng quan về châu Âu. 1.2.2.2. Mối quan hệ thương mại song phương Việt Nam ­ châu Âu. 1.2.2.3. Nhu cầu thanh long của thị trường châu Âu. 1.2.3. Sự cần thiết của việc thúc đẩy mở rộng thị trường xuất khẩu thanh  long Việt Nam sang châu Âu. 1.2.3.1. Vị trí, vai trò của ngành xuất khẩu thanh long đối với Việt Nam. 1.2.3.2. Tầm quan trọng của thị  trường châu Âu đối với thanh long Việt   Nam. 1.2.4. Kinh nghiệm của Thái Lan, Trung Quốc về  hoạt động xuất khẩu   thanh long sang châu Âu. 1.2.4.1. Kinh nghiệm của Thái Lan. 1.2.4.2. Kinh nghiệm của Trung Quốc. 1.2.4.3. Bài học rút ra cho Việt Nam. Page 15 of 21
  16. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU THANH  LONG   VIỆT   NAM   SANG   THỊ   TRƯỜNG   CHÂU   ÂU   GIAI   ĐOẠN  2011 ­ 2020. 2.1. Tình trạng xuất khẩu thanh long Việt Nam sang châu Âu. 2.1.1. Khái quát về ngành thanh long Việt Nam. 2.1.2. Thị trường xuất khẩu của thanh long Việt Nam. 2.2. Kết quả xuất khẩu thanh long Việt Nam sang châu Âu giai đoạn 2011  ­ 2015. 2.2.1. Sản lượng và kim ngạch xuất khẩu. 2.2.2. Giá cả. 2.2.3. Chất lượng thanh long xuất khẩu. 2.2.4. Kênh phân phối. 2.2.5. Các hình thức xuất khẩu. 2.3. Đặc điểm thị trường châu Âu về thanh long. 2.3.1. Tình hình tiêu thụ. 2.3.2. Cung thanh long trên thị trường châu Âu. 2.3.3. Kim ngạch và số lượng. Page 16 of 21
  17. 2.4. Thực trạng các nhân tố   ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu thanh   long Việt Nam sang châu Âu. 2.4.1. Năng lực sản xuất. 2.4.2: Cơ cấu, chiến lược, môi trường cạnh tranh và quy mô sản xuất. 2.4.3: Hoạt động xúc tiến. 2.4.4: Các ngành hỗ trợ và có liên quan. 2.4.5: Chính sách của Nhà nước. 2.4.6: Vai trò của Hiệp hội. 2.4.7: Chính sách của nước nhập khẩu. 2.5. Đánh giá về  hoạt động xuất khẩu thanh long Việt Nam  đến năm  2020. 2.5.1. Kết quả đạt được. 2.5.2. Nguyên nhân. 2.6. Những tồn tại và nguyên nhân. 2.6.1. Những tồn tại. 2.6.2. Những nguyên nhân. CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP GIÚP MỞ RỘNG THỊ  TRƯỜNG THANH   LONG   VIỆT   NAM   SANG   THỊ   TRƯỜNG   CHÂU   ÂU   GIAI   ĐOẠN  2011 ­ 2020. Page 17 of 21
  18. 3.1. Dự  báo thị  trường thanh long châu Âu và triển vọng xuất khẩu của  Việt Nam đến năm 2020. 3.1.1. Dự báo thị trường thanh long châu Âu. 3.1.2. Khả năng phát triển của thị trường xuất khẩu thanh long Việt Nam   trong thời gian tới. 3.1.2.1. Triển vọng, cơ hội. 3.1.2.2. Thách thức. 3.2. Một số  giải pháp để  mở  rộng thị  trường thanh long Việt Nam sang   châu Âu giai đoạn 2011 ­ 2020. 3.2.1. Nâng cao chất lượng sản phẩm. 3.2.2. Đẩy mạnh công tác marketing. 3.2.3. Thực hiện tốt công tác tạo nguồn và mua hàng. 3.2.4. Phát triển mở rộng đầu ra cho xuất khẩu thanh long. 3.2.5. Phát huy mặt hàng xuất khẩu có lợi thế. 3.2.6. Tăng đầu tư vào công tác dự trữ, bảo quản. 3.2.7. Nâng cao hơn nữa trình độ các bộ, công nhân viên. 3.2.8. Huy động các nguồn vốn để  phát triển hoạt động sản xuất kinh  doanh. 3.3. Một số kiến nghị. 3.3.1. Kiến nghị đối với Nhà nước. Page 18 of 21
  19. 3.3.1.1. Khuyến khích nông dân mở  rộng canh tác trồng cây thanh long  xuất khẩu. 3.3.1.2. Hỗ trợ các công ty xuất khẩu hàng nông sản. 3.3.1.3. Khuyến khích đầu tư  nước ngoài và tăng  đầu tư  cho công tác  nghiên cứu khoa học. 3.3.2. Kiến nghị với cơ quan ban ngành. 3.3.2.1. Kiến nghị đối với Bộ Công Thương. 3.3.2.2. Kiến nghị đối với Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn. 3.3.2.3. Kiến nghị đối với các tổ chức, hiệp hội. 3.3.3. Kiến nghị đối với doanh nghiệp. 3.3.3.1. Xây dựng hệ thống kho lạnh bảo quản. 3.3.3.2. Thành lập bộ phận Marketing.  PHẦN III:  Công trình nghiên cứu về Mở rộng thị trường xuất khẩu thanh long Việt   Nam sang châu Âu đã mang lại cái nhìn bao quát về hoạt động xuất khẩu  thanh long Việt Nam:thực trạng,những khó khăn,tồn tại,hướng đi trong  thời gian tới,qua đó giúp mọi người nắm bắt được tầm quan trọng của thị  trường châu Âu đối với thanh long Việt Nam.Hơn nữa công trình nghiên   cứu còn tìm ra một số  cách tiếp cận hiệu quả  và cụ  thể  với thị  trường  châu Âu,từ  đó vạch ra hướng đi tích cực cho hoạt động xuất khẩu thanh   long nói riêng,cũng như  xuất khẩu các mặt hàng trái cây chất lượng cao  Page 19 of 21
  20. của Việt Nam sang châu Âu nói chung.Công trình trên cơ bản đã đạt được  mục   đích   nghiên   cứu,giải   quyết   được   những   câu   hỏi   nghiên   cứu   đặt  ra.Bên cạnh đó công trình cũng không tránh khỏi những thiếu sót,công  trình chưa tìm ra được phương pháp chung cho tất cả các chủng loại thanh   long và chưa giải quyết triệt để  câu hỏi đặt ra.Nhưng công trình nghiên  cứu về  Mở  rộng thị  trường xuất khẩu thanh long sang châu Âu cũng đã  mở ra một lối đi cho những doanh nghiệp đang bế tắc trong việc tìm kiếm  thị  trường xuất khẩu thanh long,đồng thời công trình còn tạo cho doanh   nghiệp động lực để  vươn lên,có thể hoàn thiện ,cạnh tranh với các quốc  gia xuất khẩu thanh long khác trên thế  giới và nâng cao vị  thế  của Việt  Nam trên bản đồ xuất khẩu thanh long trên thế giới. TÀI LIỆU THAM KHẢO: Cẩm nang xuất khẩu của Cục xúc tiến thương mại, Eurostat Comext, tính  toán của LEI năm 2015. Ông Nguyễn Văn Kì­tổng thư kí hiệp hội trái cây,rau quả Việt  Nam,Tương lai nông sản nhìn từ trái thanh long năm 2014, báo người lao  động TS. Trần Thị Yến Oanh, Hết thời “xài chùa” sáng chế, Sài Gòn tiếp thị  2010. Nguyễn Xuân Dũng, Mở rộng thị trường trái cây Việt Nam, Thời báo kinh   tế VN số 18 (6/5/2013). Cùng với một số bài báo khoa học, hội thảo Nông nghiệp­ Khoa học của  cơ quan chuyên ngành và những công trình nghiên cứu có liên quan của các  trường ĐH­CĐ trong và ngoài nước,... Page 20 of 21
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2