intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương học phần Quản trị doanh nghiệp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

15
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung học phần Quản trị doanh nghiệp này, tập trung nghiên cứu tiếp cận theo hướng thứ hai là nghiên cứu các nghiệp vụ đặc trưng của doanh nghiệp. Trên cơ sở này sinh viên có cái nhìn tổng quát về các hoạt động nghiệp vụ của doanh nghiệp và vận dụng được các nội dung quản trị trong từng lĩnh vực cụ thể tại doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương học phần Quản trị doanh nghiệp

  1. BỘ NÔNG NGHIỆP &PTNT CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM BG Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Bắc Giang, ngày 15 tháng 12 năm 2020 ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP 1. Thông tin chung về học phần - Mã học phần: KTO2058 - Số tín chỉ: 03 - Loại học phần: Bắt buộc - Các học phần tiên quyết: Quản trị học - Các học phần song hành: Không - Các yêu cầu với học phần(nếu có): Không - Bộ môn (Khoa) phụ trách học phần: Quản trị kinh doanh – Khoa KT-TC - Số tiết quy định đối với các hoạt động: + Nghe giảng lý thuyết: 30 tiết + Hoạt động theo nhóm: ............... tiết *Thảo luận: tiết +Tự học: 90 giờ * Làm bài tập: tiết + Tự học có hướng dẫn: ................ giờ + Thực hành, thí nghiệm: 30 tiết * Bài tập lớn (tiểu luận) ................. giờ 2. Thông tin chung về các giảng viên TT Học hàm, học vị, họ Số điện Email Ghi tên thoại chú 1 Ths. Phạm Thị Phương 0984904656 Phamphuong.bn@gmail.com 2 Ths. Nguyễn Thị Dung 0974343776 Nguyenthidungktkt81@gmail.com ….. 3. Mục tiêu của học phần * Yêu cầu về kiến thức: + Nhận biết, phân biệt được các loại hình doanh nghiệp. Thực hiện hoạch định chương trình quản trị doanh nghiệp và cơ chế quản lý điều hành doanh nghiệp + Trình bày được các nội dung quản trị doanh nghiệp theo từng lĩnh vực cụ thể như mua, bán hàng, vốn, nhân sự, chất lượng sản phẩm... * Yêu cầu về kỹ năng: + Vận dụng được các kĩ năng quản trị vào các hoạt động quản trị doanh nghiệp *Yêu cầu về năng lực tự chủ và trách nhiệm nghề nghiệp. - Luôn có ý thức vận dụng lý thuyết gắn liền với thực tế. Tuân thủ các qui định, chính sách, pháp luật của nhà nước trong quản trị doanh nghiệp và thông lệ trong quản trị kinh doanh 1
  2. Ghi chú: Mục tiêu của học phần được thể hiện tại Phụ lục 2 4. Chuẩn đầu ra của học phần (LO – Learning Out comes) STT Mã CĐR Mô tả CĐR của học phần (LO) LO.1 Chuẩn đầu ra về kiến thức Hiểu được khái niệm, bản chất, vai trò và những vấn đề cơ bản về LO.1.1 doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp 1 Phân tích được nội dung cơ bản của các lĩnh vực quản trị trong LO.1.2 doanh nghiệp như mua hàng, bán hàng, chiến lược, nhân lực, chất lượng... LO.2 Chuẩn đầu ra về kỹ năng Hình thành các kỹ năng quản trị như: kỹ năng tư duy, lập luận, LO.2.1 giải quyết vấn đề, kỹ năng thuyết trình, giao tiếp và đàm phán, ra 2 quyết định... Áp dụng được các phương pháp quản trị, phương pháp kiểm tra, LO.2.2 đánh giá trong quản trị doanh nghiệp LO.3 Chuẩn đầu ra về năng lực tự chủ và trách nhiệm nghề nghiệp Nhận thức được trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp cuả các 3 LO.3.1 doanh nghiệp trên thị trường LO.3.2 Phát triển thái độ tích cực và trách nhiệm trong quá trình làm việc Ghi chú: Mã hóa chuẩn đầu ra học phần, đánh giá mức độ tương thích của chuẩn đầu ra học phần với chuẩn đầu ra CTĐT được thể hiện tại Phụ lục 1 5. Mô tả tóm tắt nội dung học phần Quản trị doanh nghiệp là học phần 3 tín chỉ bắt buộc thuộc kiến thức ngành Kế toán, Kinh tế. Quản trị doanh nghiệp được xây dựng trên hai góc độ tiếp cận. Thứ nhất, quản trị doanh nghiệp tiếp cận theo chức năng, bao gồm chức năng hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát. Thứ hai, trình bày kiến thức quản trị doanh nghiệp tiếp cận theo các nghiệp vụ đặc trưng như quản trị chiến lược, quản trị mua hàng, bán hàng, quản trị nhân lực, quản trị chất lượng. Trong nội dung học phần này, tập trung nghiên cứu tiếp cận theo hướng thứ hai là nghiên cứu các nghiệp vụ đặc trưng của doanh nghiệp. Trên cơ sở này sinh viên có cái nhìn tổng quát về các hoạt động nghiệp vụ của doanh nghiệp và vận dụng được các nội dung quản trị trong từng lĩnh vực cụ thể tại doanh nghiệp 6. Mức độ đóng góp của các bài giảng để đạt được chuẩn đầu ra của học phần Mức độ đóng góp của mỗi bài giảng được mã hóa theo 3 mức, trong đó: + Mức 1: Thấp (Nhớ: Bao gồm việc người học có thể nhớ lại các điều đặc biệt hoặc tổng quát, trọn vẹn hoặc một phần các quá trình, các dạng thức, cấu trúc… đã được học. Ở cấp độ này người học cần nhớ lại đúng điều được hỏi đến). + Mức 2: Trung bình (Hiểu: Ở cấp độ nhận thức này, người học cần nắm được ý nghĩa 2
  3. của thông tin, thể hiện qua khả năng diễn giải, suy diễn, liên hệ). + Mức 3: Cao (Vận dụng, phân tích, đánh giá, sáng tạo: Người học có khả năng chia các nội dung, các thông tin thành những phần nhỏ để có thể chỉ ra các yếu tố, các mối liên hệ, các nguyên tắc cấu trúc của chúng). Chuẩn đầu ra của học phần Bài giảng LO.1.1 LO.1.2 LO.2.1 LO.2.2 LO.3.1 LO.3.2 Chương1 1 1 1 Chương 2 2 2 1 1 2 Chương 3 2 1 Chương 4 2 1 2 3 Chương 5 2 2 2 Chương 6 2 2 3 7. Danh mục tài liệu - Tài liệu học tập chính: 1. Lưu Thị Minh Ngọc (2015). Giáo trình Quản trị doanh nghiệp, Đại học công nghiệp Hà nội – NXB Giáo dục - Tài liệu tham khảo: 2. Nguyễn Thành Độ, Nguyễn Ngọc Huyền (2012). Giáo trình Quản trị kinh doanh, NXB Đại học KTQD 3. Nguyễn Ngọc Huyền, Ngô Thị Việt Nga (2020). Giáo trình khởi sự kinh doanh, NXB Đại học KTQD 4. Ngô Kim Thanh (2013). Giáo trình Quản trị doanh nghiệp, Đại học kinh tế quốc dân 5. Lê Văn Tâm (2004). Giáo trình quản trị doanh nghiệp – NXB Lao động xã hội 8. Nhiệm vụ của người học 8.1. Phần lý thuyết, bài tập, thảo luận - Dự lớp ≥ 80% tổng số thời lượng của học phần. Chấp hành đúng nội quy, quy chế đào tạo của Khoa và Nhà trường; tham dự đầy đủ các buổi học lý thuyết, thảo luận, làm việc nhóm và kiểm tra trên lớp theo quy định; chuẩn bị tài liệu (bài đọc, bài tập tình huống, bài tiểu luận…) theo yêu cầu của Giảng viên; thực hiện các bài tập, thảo luận, bài tiểu luận nghiêm túc, không được sao chép (dưới mọi hình thức) - Hoàn thành các bài tập được giao trong sách bài tập. (Nhiệm vụ của người học được thể hiện tại Phụ lục 3) 8.2. Phần thí nghiệm, thực hành - Tham gia đầy đủ các bài tập thực hành, làm các đầy đủ các bài tập được giao. - Xem trước các bài tập ở nhà, tích cực làm bài tập trên lớp và đánh giá phần bài tập đã làm của các sinh viên khác. (Nhiệm vụ của người học được thể hiện tại Phụ lục 3) 3
  4. 8.3. Phần bài tập lớn, tiểu luận (nếu có): Không 8.4. Phần khác: - Tự nghiên cứu các nội dung được giao. - Tìm hiểu các kiến thức thực tế liên quan đến nội dung bài học - Kiểm tra định kỳ: mỗi tín chỉ 1 bài kiểm tra và một bài thi giữa học phần 9. Phương pháp giảng dạy - Phần lý thuyết: Kết hợp nhiều phương pháp như thuyết trình, giảng giải, phân tích phát vấn... -Phần thảo luận: Kết hợp nhiều phương pháp như thảo luận nhóm, giải quyết tình huống... (Phương pháp giảng dạy được thể hiện tại Phụ lục 3) 10. Phương pháp, hình thức kiểm tra – đánh giá kết quả học tập 10.1.Các phương pháp kiểm tra đánh giá giúp đạt được và thể hiện, đánh giá được các kết quả học tập của học phần: - Phương pháp kiểm tra, đánh giá: tự luận/ trắc nghiệm/ bài tập lớn/tiểu luận - Hình thức kiểm tra, đánh giá: + Điểm chuyên cần: được đánh giá căn cứ vào ý thức, thái độ học tập và thời gian tham gia học trên lớp của sinh viên. + Kiểm tra thường xuyên: Tự luận/ trắc nghiệm/bài tập lớn/tiểu luận + Thi giữa học phần: Tự luận + Thi kết thúc học phần: Tự luận (Phương pháp kiểm tra đánh giá được thể hiện tại Phụ lục 4) 10.2. Thang điểm, tiêu chí đánh giá và mô tả mức đạt được điểm số +Thang điểm đánh giá: Theo thang điểm 10. + Trọng số đánh giá kết quả học tập Bảng 1: Trọng số đánh giá kết quả học tập Điểm kiểm tra quá trình Điểm thi Bài kiểm tra Bài thi giữa Thi tự luận/ trắc CĐR của học Chuyên cần thường học phần nghiệm/vấn đáp phần xuyên 10% 20% 20% 50% Quản trị doanh X X X X nghiệp Bảng 2: Đánh giá học phần Bảng 2.1. Đánh giá chuyên cần TT Hình thức Trọng số Tiêu chí đánh giá CĐR Điểm điểm của HP tối đa 1 Điểm chuyên cần, 10% Thái độ tham dự (2%) 2 4
  5. ý thức học tập, Trong đó: tham gia thảo luận - Luôn chú ý và tham gia các hoạt động (2%) - Khá chú ý, có tham gia (1,5%) - Có chú ý, ít tham gia (1%) - Không chú ý, không tham gia (0%) Thời gian tham dự (8%) - Nếu vắng 01 tiết trừ 1 % 8 - Vắng quá 20% tổng số tiết của học phần thì không đánh giá. Bảng 2.2. Đánh giá bài kiểm tra thường xuyên, bài thực hành và thi giữa học phần Giỏi – Trung Trung Khá Kém Tiêu chí Trọng số Xuất sắc bình bình yếu (7,0-8,4) 85% 70%- 84% 55%- 69% - 50% Hiểu kiến thức kiến thức kiến thức kiến thức 85% 70%- 84% 55%- 69% - 50% kiến thức kiến thức kiến thức kiến thức Hiểu Kiến thức của của của của
  6. Bảng 2.3. Đánh giá điểm thi (Tự luận) Giỏi – Khá Trung Trung Kém Tiêu chí Trọng số Xuất sắc (7,0-8,4) bình bình yếu 85% 70%- 84% 55%- 69% 40% -50%
  7. 2.1.1 Khái niệm chiến lược kinh doanh 2.1.2 Vai trò của chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp 2.1.3 Các loại hình chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp 2.2 Quản trị chiến lược trong doanh nghiệp 2.2.1 Khái niệm quản trị chiến lược 2.2.2 Tầm quan trọng và lợi ích của quản trị chiến lược tronh doanh nghiệp 2.2.3 Nội dung quản trị chiến lược trong doanh nghiệp 2.2.3.1 Hoạch định chiến lược 2.2.3.2 Thực thi chiến lược 2.2.3.3 Đánh giá tình hình thực hiện chiến lược kinh doanh Chương 3: Quản trị mua hàng và dự trữ trong doanh nghiệp (Tổng số tiết: 6; Số tiết lý thuyết: 6; Số tiết bài tập, thảo luận: 0) 3.1 Quản trị mua hàng trong trong doanh nghiệp 3.1.1 Mua hàng trong doanh nghiệp 3.1.2 Quản trị mua hàng trong doanh nghiệp 3.1.3 Tổ chức công tác quản trị mua hàng trong doanh nghiệp 3.2 Quản trị dự trữ hàng hóa trong doanh nghiệp 3.2.1 Khái niệm và vai trò của dự trữ hàng hoá trong doanh nghiệp 3.2.2 Quản trị dự trữ hàng hoá 3.2.3 Tổ chức công tác quản trị dự trữ hàng hoá trong doanh nghiệp Bài kiểm tra số 1 (1 tiết) Chương 4: Quản trị bán hàng trong doanh nghiệp (Tổng số tiết: 5; Số tiết lý thuyết: 5; Số tiết bài tập, thảo luận: 0) 4.1 Bán hàng trong doanh nghiệp 4.1.1 Khái niệm về bán hàng 4.1.2 Vai trò của bán hàng trong doanh nghiệp 4.1.3 Hình thức và thủ thuật bán hàng 4.2 Quản trị bán hàng 4.2.1 Khái niệm quản trị bán hàng 4.2.2 Vai trò của quản trị bán hàng 4.3 Tổ chức công tác quản trị bán hàng trong doanh nghiệp 4.3.1 Hoạch định bán hàng 4.3.2 Tổ chức bán hàng Bài kiểm tra giữa kỳ (1 tiết) Chương 5 : Quản trị nhân lực trong doanh nghiệp (Tổng số tiết: 6; Số tiết lý thuyết: 6; Số tiết bài tập, thảo luận: 0) 5.1 Khái niệm và vai trò của quản trị nhân lực 7
  8. 5.1.1 Khái niệm 5.1.2 Vai trò của quản trị nhân lực 5.2 Nội dung của quản trị nhân lực 5.2.1 Tuyển dụng nhân sự 5.2.2 Bố trí và sử dụng nhân sự 5.2.3 Đào tạo và phát triển nhân sự 5.2.4 Đãi ngộ nhân sự Chương 6: Quản trị chất lượng trong doanh nghiệp (Tổng số tiết: 5; Số tiết lý thuyết: 5; Số tiết bài tập, thảo luận: 0) 6.1 Khái niệm về sản phẩm, chất lượng sản phẩm 6.1.1 Khái niệm sản phẩm 6.1.2 Khái niêm chất lượng sản phẩm 6.1.3 Các yếu tố phản ánh chất lượng sản phẩm 6.1.4 Các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm 6.2 Quản trị chất lượng 6.2.1 Khái niệm 6.2.2 Vai trò của quản trị chất lượng 6.2. 3 Nội dung chủ yếu của quản trị chất lượng Bài kiểm tra số 2 ( 1 tiết) 11.2 Nội dung về thực hành, thảo luận (30 tiết) Nội dung Bài 1 (5 tiết). Văn hóa doanh nghiệp 1. Nội dung và phương pháp thực hiện: Giáo viên đưa ra các bài tập tình huống để sinh viên trao đổi, thảo luận giải quyết các tình huống. Chia lớp thành nhóm từ 5-6 sinh viên / 1 nhóm chuẩn bị trước các nội dung sau đó thảo luận theo hướng dẫn của giảng viên - Giáo viên phát các bài tập tình huống - Chia lớp thành các nhóm để thảo luận - Sinh viên, trưởng nhóm lên báo cáo kết quả nghiên cứu; sinh viên khác góp ý, trao đổi, phản biện, đặt câu hỏi để hoàn thiện tình huống nghiên cứu. 2. Dụng cụ và trang thiết bị Phấn, bảng, hệ thống các câu hỏi, bài tập, máy tính Bài 2 (5 tiết): Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp 1. Nội dung và phương pháp thực hiện Tìm hiểu và xây dựng chiến lược tại các doanh nghiệp cụ thể Giáo viên đưa ra các bài tập tình huống để sinh viên trao đổi, thảo luận giải quyết các tình huống. Chia lớp thành nhóm từ 5-6 sinh viên / 1 nhóm chuẩn bị trước các nội dung sau đó thảo luận theo hướng dẫn của giảng viên - Giáo viên phát các bài tập tình huống - Chia lớp thành các nhóm để thảo luận - Sinh viên, trưởng nhóm lên báo cáo kết quả nghiên cứu; sinh viên khác góp ý, trao 8
  9. đổi, phản biện, đặt câu hỏi để hoàn thiện tình huống nghiên cứu. 2. Dụng cụ, trang thiết bị: Phấn, bảng, hệ thống các câu hỏi, bài tập, máy tính Bài 3 (5 tiết): Xây dựng lực lượng bán hàng của doanh nghiệp 1. Nội dung và phương pháp thực hiện Sinh viên thảo luận các tình huống liên quan đến bán hàng, lực lượng bán hàng Phần thảo luận: chia lớp thành nhóm từ 5-6 sinh viên chuẩn bị trước các nội dung sau đó thảo luận theo hướng dẫn của giảng viên Giáo viên phát các bài tập tình huống - Chia lớp thành các nhóm để thảo luận - Sinh viên, trưởng nhóm lên báo cáo kết quả nghiên cứu; sinh viên khác góp ý, trao đổi, phản biện, đặt câu hỏi để hoàn thiện tình huống nghiên cứu. 2. Dụng cụ, trang thiết bị: Phấn, bảng, hệ thống các câu hỏi, bài tập, máy tính Bài 4 (7 tiết): Quản trị nhân lực 1. Nội dung và phương pháp thực hiện Sinh viên thảo luận các vấn đề liên quan quản trị nhân lực tại doanh nghiệp cụ thể Phần thảo luận: chia lớp thành nhóm từ 5-6 sinh viên chuẩn bị trước các nội dung sau đó thảo luận theo hướng dẫn của giảng viên Giáo viên phát các bài tập tình huống - Chia lớp thành các nhóm để thảo luận - Sinh viên, trưởng nhóm lên báo cáo kết quả nghiên cứu; sinh viên khác góp ý, trao đổi, phản biện, đặt câu hỏi để hoàn thiện tình huống nghiên cứu. 2. Dụng cụ, trang thiết bị: Phấn, bảng, hệ thống các câu hỏi, bài tập, máy tính Bài 5 (8 tiết): Thực hành làm bài tập liên quan đến việc xác định đơn đặt hàng, số lượng hàng đặt, thời gian đặt hàng….theo các phương pháp khác nhau 1. Nội dung và phương pháp thực hiện - Giải các bài tập giáo viên cho trong hệ thống bài tập - Giáo viên ra bài tập - Sinh viên tập trung làm bài độc lập - Sinh viên lên báo cáo, trình bày kết quả trên bảng; sinh viên khác góp ý, trao đổi để hoàn thiện. - Giáo viên nhận xét đánh giá 2. Dụng cụ, trang thiết bị: Phấn, bảng, hệ thống các câu hỏi, bài tập, máy tính 11.3. Nội dung về bài tập lớn, tiểu luận: Không 12. Thời gian phê duyệt đề cương học phần: Ngày……. tháng ……. năm ……. GIẢNG VIÊN TRƯỞNG BỘ MÔN TRƯỞNG KHOA PHỤ TRÁCH HỌC PHẦN 9
  10. PHỤ LỤC 1 MÃ HÓA CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN, ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ TƯƠNG THÍCH CỦA CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN VỚI CHUẨN ĐẦU RA CTĐT STT Chuẩn đầu ra họcphần Mức độ Đáp ứng theo thang chuẩn Bloom đầu ra của CTĐT Chuẩn về kiến thức 2 8 LO.1.1 Hiểu được khái niệm, bản chất, vai trò và những 1 vấn đề cơ bản về doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp 2 8 LO.1.2 Phân tích được nội dung cơ bản của các lĩnh vực quản trị trong doanh nghiệp như mua hàng, bán hàng, chiến lược, nhân lực, chất lượng... Chuẩn về kỹ năng 2 13 LO.2.1 Hình thành các kỹ năng quản trị như: kỹ năng tư duy, lập luận, giải quyết vấn đề, kỹ năng thuyết trình, 2 giao tiếp và đàm phán, ra quyết định... 2 13 LO.2.2 Áp dụng được các phương pháp quản trị, phương pháp kiểm tra, đánh giá trong quản trị doanh nghiệp Năng lực tự chủ & trách nhiệm nghề nghiệp LO.3.1 Nhận thức được trách nhiệm và đạo đức nghề 3 15 nghiệp cuả các doanh nghiệp trên thị trường 3 15 LO.3.2 Phát triển thái độ tích cực và trách nhiệm trong 3 quá trình làm việc 10
  11. PHỤ LỤC 2 MỤC TIÊU VÀ CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP 1. Mục tiêu học phần CĐR của CTĐT Mục tiêu Mô tả mục tiêu (X.x.x) (Gx) Học phần Quản trị doanh nghiệp cung cấp cho người học các kiến thức quản lý và điều hành một doanh nghiệp, các cách thức tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh 8 G1 trong doanh nghiệp. Trình bày được các nội dung cụ thể của từng lĩnh vực quản trị trong doanh nghiệp như: chiến lược, nhân lực, mua hàng, bán hàng, chất lượng Hình thành những kỹ năng cần thiết để trở thành một nhà G2 quản trị thực sự năng động có kỹ năng giỏi và mang tính 13 chuyên nghiệp Có thái độ làm việc nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm trong công việc. Tuân thủ các qui định, chính sách, pháp G3 15 luật của nhà nước trong quản trị doanh nghiệp và thông lệ trong quản trị kinh doanh 2. Chuẩn đầu ra học phần Mô tả CĐR học phần Liên kết với Mã CĐR CĐR của CTĐT Sau khi học xong môn học này, người học có thể: LO.1 Về kiến thức Hiểu được khái niệm, bản chất, vai trò và những vấn đề cơ LO.1.1 8 bản về doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp Phân tích được nội dung cơ bản của các lĩnh vực quản trị LO.1.2 trong doanh nghiệp như mua hàng, bán hàng, chiến lược, 8 nhân lực, chất lượng... LO.2 Về kỹ năng Hình thành các kỹ năng quản trị như: kỹ năng tư duy, lập LO.2.1 luận, giải quyết vấn đề, kỹ năng thuyết trình, giao tiếp và đàm 13 phán, ra quyết định... Áp dụng được các phương pháp quản trị, phương pháp kiểm LO.2.2 13 tra, đánh giá trong quản trị doanh nghiệp LO.3. Năng lực tự chủ và trách nhiệm Nhận thức được trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp cuả các LO.3.1 15 doanh nghiệp trên thị trường Phát triển thái độ tích cực và trách nhiệm trong quá trình làm LO.3.2 15 việc 11
  12. PHỤ LỤC 3 NỘI DUNG CỦA HỌC PHẦN Tài liệu CĐR Tuần Số tiết học Nội dung Hoạt động dạy và học học thứ LT/TH tập, phần tham khảo Giảng viên: Giới thiệu học phần - Giới thiệu học phần, + Mục tiêu học phần + Nội dung chính của học phần; + Cách thức kiểm tra, đánh giá học phần + Tài liệu tham khảo + Bài thực hành, thảo luận - Sinh viên: Lắng nghe, phản hồi, ghi chép các thông tin chung về học phần - Chuẩn bị cho hoạt động thực hành, thảo luận - Chủ động cập nhật các tài liệu học tập Chương 1: Đại cương về quản trị doanh nghiệp 5 Giảng viên: - GV dẫn dắt vào bài, phát vấn sinh viên phân biệt một số khái niệm Kinh doanh với doanh 1.1. Khái niệm và phân nghiệp? Quản trị kinh doanh với loại doanh nghiệp quản trị doanh nghiệp? -GV diễn giải về nội dung của 1.1.1 Khái niệm các loại hình doanh nghiệp. lấy ví dụ cụ thể 1.1.2 Phân loại doanh - GV phát vấn SV: phân biệt các nghiệp loại hình doanh nghiệp? GV : nhận xét, kết luận. Sinh viên: LO.1.2 1 Lắng nghe giảng, tích cực tham 1,2,4 LO.3.1 gia trả lời câu hỏi phát vấn. LO.3.2 Giảng viên: Giảng giải phân tích khái niệm quản trị doanh nghiệp, bản chất của QTDN -Trình bày2 cách tiếp cận QTDN: theo quá trình hoạt động và theo hệ thống. 1.2. Khái quát về quản -Phát vấn SV chỉ ra sự khác biệt của 2 cách tiếp cận này trị doanh nghiệp GV : nhận xét, kết luận. 1.2.1 Khái niệm Sinh Viên: Lắng nghe giảng, tích cực tham 12
  13. 1.2.2 Các cách tiếp cận gia trả lời câu hỏi phát vấn. Giảng viên: QTDN -Phát vấn SV: Thế nào là môi trường kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp? Liệt kê các nhóm môi trường kinh doanh? Các yếu tố cấu thành văn hóa DN? - Đưa tình huống cụ thể phân tích sự ảnh hưởng của các yếu tố MTKD có ảnh hưởng đến hoạt động của DN. GV : nhận xét, kết luận. Sinh Viên: Lắng nghe giảng, tích cực tham 1.3. Môi trường kinh gia trả lời câu hỏi phát vấn.Tóm doanh và văn hóa doanh tắt nội dung bài học nghiệp Chương 2 : Quản trị chiến lược trong doanh nghiệp 5 2.1. Chiến lược kinh Giảng viên: doanh trong doanh - Dẫn dắt vào khái niệm bằng cách đưa ra các câu hỏi cho SV: nghiệp thế nào là cơ hội KD? Làm sao 2.1.1 Khái niệm biết cơ hội đó chắc chắn thành 2.1.2 Vai trò công? Mối liên hệ giữa cơ hội kd, kế hoạch và chiến lược kd? 2.1.3 Các loại hình GV : nhận xét, kết luận. CLKD - Phân tích ví dụ cụ thể về các loại hình CLKD để SV hiểu rõ các loại hình CLKD. Từ đó tổng kết về các loại hình CLKD LO.1.1 Sinh viên: LO.1.2 - Lắng nghe, trả lời câu hỏi. Lấy 2 1,2,3 LO.2.1 được các ví dụ về CLKD. Phân biệt được các loại hình CLKD LO.2.2 Giảng viên: LO.3.1 - Diễn giải về khái niệm, vai trò 2.2. Quản trị chiến lược của quản trị chiến lược. trong doanh nghiệp - Phân tích các nội dung của QTCL 2.2.1 Khái niệm - Cho bài tập tình huống liên quan đến nội dung quản trị chiến 2.2.2 Tầm quan trọng và lược để SV thảo luận lợi ích của quản trị chiến Sinh viên: - Lắng nghe, trả lời câu hỏi phát lược tronh doanh nghiệp vấn - Dựa trên lý thuyết về nội dung 2.2.3 Nội dung QTCL QTCL thảo luận để giải quyết tình huống của GV 13
  14. - GV giao đề bài kiểm tra - SV làm bài nghiêm túc, độc Bài kiểm tra số 1 lập, không trao đổi. Hết giờ nộp bài cho GV Chương 3: Quản trị mua hàng và dự trữ trong doanh 5 nghiệp 3.1. Quản trị mua hàng Giảng viên: - Gv nêu vấn đề, thuyết giảng và trong doanh nghiệp phân tích các nội dung như: Khái niệm, các loại hình mua hàng, vai 3.1.1 Mua hàng trong trò của mua hàng. doanh nghiệp - Phát vấn SV: ưu, nhược điểm của các loại mua hàng? 3.1.1.1 Khái niệm - Nhận xét và kết luận 3.1.1.2 Các loại hình - Giao nhiệm vụ thảo luận. Sinh viên: mua hàng - Nghiên cứu TL học tập và tham khảo. 3.1.1.3 Vai trò của mua - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi phát hàng vấn và thảo luận. Giảng viên: - Gv nêu vấn đề, thuyết giảng và 3.1.2 Quản trị mua hàng phân tích các nội dung như: Khái 3.1.2.1 Khái niệm niệm, vai trò của quản trị mua hàng, nội dung của QTMH 3.1.2.2 Vai trò của quản - Phát vấn SV: Thế nào là quản trị mua hàng theo quá trình quản LO.1.2 trị mua hàng 5 1,2,4 LO.2.2 5 trị? Quản trị mua hàng có mấy 3.1.2.3 Nội dung quản trị nội dung? Tìm kiếm NCC từ LO.3.1 những nguồn nào? Tiêu chuẩn lựa mua hàng chọn NCC? - Nhận xét và kết luận Sinh viên: - Lắng nghe giảng - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi phát vấn. 3.2. Quản trị dự trữ hàng Giảng viên: hóa trong doanh nghiệp - Diễn giảng và phân tích các nội dung như: Khái niệm, phân loại 3.2.1 Dự trữ hàng hóa và vai trò của dự trữ. trong DN - Phát vấn SV: Phân biệt các loại dự trữ? - Nhận xét và kết luận Sinh viên: - Lắng nghe giảng - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi phát vấn. Giảng viên: - Gv nêu vấn đề, thuyết giảng và 14
  15. 3.2.2 Quản trị dự trữ phân tích các nội dung như: Khái niệm, vai trò và nội dung của hàng hóa quản trị dự trữ 3.2.2.1 Khái niệm - Hướng dẫn 3 phương pháp xác định lượng đặt hàng tối ưu 3.2.2.2 Vai trò - Lấy ví dụ và hướng dẫn SV làm. 3.2.2.3 Nội dung QTDT - Giao bài tập thực hành cho SV tự làm Sinh viên: - Lắng nghe giảng và tóm tắt các phương pháp làm bài tập - Giải các bài tập giáo viên cho. Chương 4: Quản trị bán hàng trong doanh nghiệp 5 4.1. Bán hàng trong Giảng viên: doanh nghiệp - Gv nêu vấn đề, thuyết giảng và 4.2. Quản trị bán hàng phân tích nội dung như: khái 4.3. Tổ chức công tác niệm bán hàng, vai trò của bán quản trị bán hàng trong hàng, quản trị bán hàng doanh nghiệp - Phát vấn. - Trả lời các câu hỏi của SV 4 - Giao nhiệm vụ thảo luận. Sinh viên: LO.1.2 - Nghiên cứu TL học tập và tham LO.2.2 1,2,3 khảo. LO.3.1 - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi phát LO.3.2 vấn và thảo luận. Giảng viên Bài thi giữa học kỳ Giao đề thi cho sinh viên 1 Yêu cầu sinh viên làm bài độc lập, nghiêm túc Sinh viên: - Nhận đề kiểm tra - Làm bài độc lập, không trao đổi Chương 5 : Quản trị nhân lực trong doanh nghiệp 5 5.1. Khái niệm và vai Giảng viên: trò của quản trị nhân lực - GV nêu vấn đề, thuyết giảng và LO.1.2 5.1.1 Khái niệm phân tích khái niệm, vai trò LO.2.1 5.1.2 Vai trò của QTNL QTNL. 5 1,2,3 LO.2.2 - Phát vấn SV: Tại sao QTNL lại có vai trò quyết định thành công hay thất bại của DN? 15
  16. - Nhận xét và kết luận Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập và tham khảo. - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi phát vấn và thảo luận. Giảng viên: 5.2. Nội dung của quản trị nhân lực - GV nêu vấn đề, thuyết giảng và 5.2.1 Tuyển dụng nhân phân tích các nội dung cơ bản của lực QTNL 5.2.2 Bố trí và sử dụng nhân lực - Phát vấn SV: Ưu và nhược điểm 5.2.3 Đào tạo và phát của các nguồn tuyển dụng? Các triển nhân lực hình thức đãi ngộ nhân lực?Mối 5.2.3 Đãi ngộ nhân lực quan hệ của các nội dung QTNL?.. - Đưa các tình huống liên quan đến các nội dung của QTNL để SV thảo luận. Một số tình huống: Tôi đi thi tuyển vào Viettel. Luân chuyển công việc.... - Đưa một số bài thực hành liên quan đến xác định bản mô tả công việc và bản tiêu chuẩn công việc, xây dựng thông báo tuyển dụng... - Nhận xét và kết luận Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập và tham khảo. - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi phát vấn, tích cực tham gia làm thảo luận và bài tập thực hành. Chương 6: Quản trị chất lượng trong doanh nghiệp 5 6.1.Khái niệm về sản Giảng viên. phẩm, chất lượng sản - Phát vấn SV: Nhắc lại khái niệm sản phẩm? Theo em chất lượng LO.1.2 phẩm sản phẩm là gì? 5 1,2,5 LO.2.2 - GV nhận xét và tổng kết đưa ra LO.3.1 các khái niệm chất lượng Sp theo các quan điểm khác nhau 16
  17. - Diễn giải và trình bày các nội dung như đặc điểm của chất lượng sản phẩm, các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sp... - Trả lời các câu hỏi của SV - Giao nhiệm vụ thảo luận. Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập và tham khảo. - Nghe giảng và trả lời các câu hỏi phát vấn 6.2. Quản trị chất lượng Giảng viên. - Diễn giải và phân tích các nội 6.2.1 Khái niệm dung như khái niệm, vai trò và 6.2.2 Vai trò của quản trị các nguyên tắc quản trị chất chất lượng lượng - Phát vấn Sv: quản trị chất lượng 6.2.3 Các nguyên tắc gồm những nội dung gì? Những quản trị chất lượng nội dung này có gì khác so với 6.2.4 Nội dung quản trị quá trình quản trị thông thường? chất lượng - Nhận xét và tổng kết - Giao nhiệm vụ thảo luận. Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập và tham khảo. - Nghe giảng và trả lời các câu hỏi phát vấn Bài kiểm tra số 2 Giảng viên Giao đề thi cho sinh viên Yêu cầu sinh viên làm bài độc lập, nghiêm túc Sinh viên: - Nhận đề kiểm tra - Làm bài độc lập, không trao đổi Bài thảo luận 1: Văn Giảng viên: hóa doanh nghiệp - Hướng dẫn các nhóm tiến hành LO.1.1 1. Nội dung và phương thảo luận 5 1,2,3 LO.2.1 pháp thực hiện: - Nhận xét và đặt câu hỏi thảo LO.2.2 Giáo viên đưa ra các bài luận cho các nhóm 17
  18. tập tình huống để sinh - Tổng kết và đánh giá viên trao đổi, thảo luận Sinh viên: giải quyết các tình - Nghiên cứu TL học tập và tham huống. khảo. Chia lớp thành nhóm từ - Chuẩn bị nội dung và thực hiện 5-6 sinh viên / 1 nhóm các nhiệm vụ được giao. chuẩn bị trước các nội dung sau đó thảo luận theo hướng dẫn của giảng viên - Giáo viên phát các bài tập tình huống - Chia lớp thành các nhóm để thảo luận - Sinh viên, trưởng nhóm lên báo cáo kết quả nghiên cứu; sinh viên khác góp ý, trao đổi, phản biện, đặt câu hỏi để hoàn thiện tình huống nghiên cứu. Bài 2: chiến lược kinh Giảng viên: doanh của DN - Hướng dẫn các nhóm tiến hành 1.Nội dung và phương thảo luận pháp thực hiện - Nhận xét và đặt câu hỏi thảo Tìm hiểu và xây dựng luận cho các nhóm chiến lược tại các DN cụ - Tổng kết và đánh giá thể Sinh viên: Giáo viên đưa ra các bài - Nghiên cứu TL học tập và tham tập tình huống để sinh khảo. LO.1.2 viên trao đổi, thảo luận - Chuẩn bị nội dung và thực hiện LO.2.1 giải quyết các tình 5 1,2,3 các nhiệm vụ được giao. LO.2.2 huống. LO.3.1 Chia lớp thành nhóm từ 5-6 sinh viên / 1 nhóm chuẩn bị trước các nội dung sau đó thảo luận theo hướng dẫn của giảng viên - Giáo viên phát các bài tập tình huống - Chia lớp thành các 18
  19. nhóm để thảo luận - Sinh viên, trưởng nhóm lên báo cáo kết quả nghiên cứu; sinh viên khác góp ý, trao đổi, phản biện, đặt câu hỏi để hoàn thiện tình huống nghiên cứu. 2. Dụng cụ, trang thiết bị: Phấn, bảng, hệ thống các câu hỏi, bài tập, máy tính Bài 3 : Xây dựng lực Giảng viên: lượng bán hàng của DN - Hướng dẫn các nhóm tiến 1. Nội dung và phương hành thảo luận pháp thực hiện - Nhận xét và đặt câu hỏi thảo Sinh viên thảo luận các luận cho các nhóm tình huống liên quan đến - Tổng kết và đánh giá bán hàng, lực lượng bán hàng Sinh viên: Phần thảo luận: chia lớp - Nghiên cứu TL học tập và thành nhóm từ 5-6 sinh tham khảo. viên chuẩn bị trước các - Chuẩn bị nội dung và thực nội dung sau đó thảo hiện các nhiệm vụ được giao. luận theo hướng dẫn của giảng viên LO.1.2 Giáo viên phát các bài 5 1,2,3 LO.2.1 tập tình huống LO.2.2 - Chia lớp thành các nhóm để thảo luận - Sinh viên, trưởng nhóm lên báo cáo kết quả nghiên cứu; sinh viên khác góp ý, trao đổi, phản biện, đặt câu hỏi để hoàn thiện tình huống nghiên cứu. 2. Dụng cụ, trang thiết bị: Phấn, bảng, hệ thống các câu hỏi, bài tập, máy tính 19
  20. Bài 4 : Quản trị nhân Giảng viên: lực - Hướng dẫn các nhóm tiến hành 1. Nội dung và phương thảo luận pháp thực hiện - Nhận xét và đặt câu hỏi thảo Sinh viên thảo luận các luận cho các nhóm vấn đề liên quan quản trị - Tổng kết và đánh giá nhân lực tại doanh Sinh viên: nghiệp cụ thể - Nghiên cứu TL học tập và tham Phần thảo luận: chia lớp khảo. thành nhóm từ 5-6 sinh - Chuẩn bị nội dung và thực hiện viên chuẩn bị trước các các nhiệm vụ được giao. nội dung sau đó thảo luận theo hướng dẫn của LO1.2 giảng viên LO2.1 Giáo viên phát các bài 7 1,2,3 LO2.2 tập tình huống LO3.1 - Chia lớp thành các LO.3.2 nhóm để thảo luận - Sinh viên, trưởng nhóm lên báo cáo kết quả nghiên cứu; sinh viên khác góp ý, trao đổi, phản biện, đặt câu hỏi để hoàn thiện tình huống nghiên cứu. 2. Dụng cụ, trang thiết bị: Phấn, bảng, hệ thống các câu hỏi, bài tập, máy tính Bài 5: Thực hành làm Giảng viên: bài tập liên quan đến - Hướng dẫn các nhóm tiến hành việc xác định đơn đặt làm bài tập thực hành hàng, số lượng hàng - Nhận xét và đặt câu hỏi cho các đặt, thời gian đặt nhóm hàng….theo các - Tổng kết và đánh giá LO.1.2 phương pháp khác Sinh viên: 8 1,2,3 LO.2.2 nhau - Nghiên cứu TL học tập và tham LO.3.1 1. Nội dung và phương khảo. pháp thực hiện - Chuẩn bị nội dung và thực hiện - Giải các bài tập giáo các nhiệm vụ được giao. viên cho trong hệ thống bài tập 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2