Đề cương chi tiết học phần Quản trị kinh doanh du lịch (Mã học phần: 0101124101)
lượt xem 3
download
Học phần "Quản trị kinh doanh du lịch" giúp sinh viên nắm được: Tổng quan về kinh doanh du lịch, du lịch, nhà hàng, Cơ sở vật chất kỹ thuật và quy trình đầu tư kinh dolanh du lịch. Tổ chức bộ máy và quản trị nguồn nhân lực của du lịch. Tổ chức kinh doanh lưu trú của du lịch. Tổ chức kinh doanh ăn uống của nhà hàngt. Marketing trong kinh doanh sản phẩm du lịch. Quản trị chất lượng dịch vụ và Phân tích kết quả kinh doanh, quản lý tài chính của doanh nghiệp du lịch.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần Quản trị kinh doanh du lịch (Mã học phần: 0101124101)
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA-VŨNG TÀU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KHOA DU LỊCH - SỨC KHỎE Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN I. THÔNG TIN HỌC PHẦN (Course Information) - Tên học phần tiếng Việt: Quản trị kinh doanh du lịch - Tên học phần tiếng Anh: Travel business management - Mã học phần: 0101124101 - Loại kiến thức: Giáo dục đại cương Cơ sở ngành Chuyên ngành. - Tổng số tín chỉ của học phần: 2(2,0,4). Lý thuyết: 30 tiết; Thực hành: 00 tiết; Tự học: 60 tiết. - Học phần song hành: Không - Đơn vị phụ trách học phần: Khoa Du lịch – Sức khỏe, Bộ môn Du lịch. II. MÔ TẢ HỌC PHẦN (Course Description) Học phần giúp sinh viên nắm được: Tổng quan về kinh doanh du lịch, du lịch, nhà hàng, Cơ sở vật chất kỹ thuật và quy trình đầu tư kinh dolanh du lịch. Tổ chức bộ máy và quản trị nguồn nhân lực của du lịch. Tổ chức kinh doanh lưu trú của du lịch. Tổ chức kinh doanh ăn uống của nhà hàngt. Marketing trong kinh doanh sản phẩm du lịch. Quản trị chất lượng dịch vụ và Phân tích kết quả kinh doanh, quản lý tài chính của doanh nghiệp du lịch. III. MỤC TIÊU HỌC PHẦN (Course Objectives - COs) CĐR CTĐT Mục tiêu Mô tả phân bổ cho học học phần phần Kiến thức CO1 - Hiểu biết được khái niệm về du lịch và kinh PLO1 – PLO3 doanh du lịch; các đặc trưng cơ bản của kinh doanh dịch vụ cũng như sự phát triển của kinh doanh du lịch trên thế giới. - Nắm chắc và vận dụng kiến thức cơ bản về quản trị nguồn nhân lực du lịch vào thực tế quản trị nguồn nhân lực du lịch. - Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của kinh doanh dịch vụ du lịch: lưu trú và ăn uống đối với du lịch, nhà hàng, tour... Hiểu được cách tổ chức bộ máy cũng như chức năng, nhiệm vụ của các chức danh quan trọng trong bộ phận lưu trú và ăn uống trong các hoạt động 1
- du lịch. - Nắm được những chức năng cơ bản của hoạt động marketing của doanh nghiệp kinh doanh du lịch. CO2 PLO4 – PLO6 - Nắm chắc các kiến thức cơ bản về phân tích, thực hiện và kiểm tra giám sát trong quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh du lịch. Kỹ năng - Hình thành và phát triển khả năng vận dụng các kiến thức chuyên môn, các phương pháp quản lý vào hoạt động kinh doanh du lịch. - Có khả năng nhìn nhận tổng thể về sự phối CO3 hợp hoạt động của các bộ phận chức năng PLO8 – PLO9 trong ngành du lịch. - Phát triển kỹ năng nghiên cứu thị trường, kiểm soát các hoạt động, xây dựng chiến lược marketing cho doanh nghiệp du lịch. - Có khả năng vận dụng tốt các phương pháp quản lý chất lượng cũng như các biện pháp hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ CO4 PLO10 trong kinh doanh du lịch. - Hình thành kỹ năng phân tích, kiểm soát kết quả và tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Mức tự chủ và trách nhiệm - Phát triển kỹ năng cộng tác, làm việc nhóm. - Phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo, khám phá tìm tòi. CO5 PLO11, PLO13 - Rèn kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức, quản lý, điều khiển, theo dõi kiểm tra hoạt động, lập mục tiêu, phân tích hoạt động thực tiễn. Tuân thủ quy định của luật pháp, tuân thủ chuẩn mực đạo đức và nguyên tắc nghề CO6 PLO12, PLO13 nghiệp. Tự tin với kiến thức đã học, đam mê nghề nghiệp trong lĩnh vực du lịch. IV. CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN (Course Learning Outcomes - CLOs) Mục tiêu Chuẩn đầu học phần ra học phần Mô tả (COs) (CLOs) CO1, - Hiểu biết được khái niệm về du lịch và kinh doanh du CO2 CLO1 lịch; các đặc trưng cơ bản của kinh doanh dịch vụ cũng như sự phát triển của kinh doanh du lịch trên thế giới. CLO2 - Nắm chắc và vận dụng kiến thức cơ bản về quản trị nguồn nhân lực du lịch vào thực tế quản trị nguồn nhân lực du lịch. 2
- Mục tiêu Chuẩn đầu học phần ra học phần Mô tả (COs) (CLOs) Giải thích được các hoạt động trong thực tiễn trên cơ CLO3 sở lý thuyết đã học. Có sự đam mê nghề nghiệp trong lĩnh vực Quản trị hoạt động du lịch, tinh thần học tập tự giác cao độ, luôn cập nhật kiến thức và sáng tạo trong học tập CO4 CLO4 thông qua các hoạt động học thuật trong và ngoài trường và không ngừng học tập nâng cao kiến thức chuyên môn. Có năng lực làm việc độc lập và làm việc theo nhóm, tinh thần học tập tự giác cao độ, luôn cập nhật kiến CO5 CLO5 thức, sáng tạo trong học tập thông qua các hoạt động học thuật. Tuân thủ quy định của luật pháp, tuân thủ chuẩn mực đạo đức và nguyên tắc nghề nghiệp. Tự tin với kiến CO6 CLO6 thức đã học, đam mê, yêu thích môn học và ngành nghề. V. MA TRẬN TÍCH HỢP GIỮA CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN VÀ CHUẨN ĐẦU RA CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO (Programme Learning Outcomes – PLOs) Ma trận tích hợp giữa chuẩn đầu ra của học phần và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo: CLOs PLO1 PLO2 PLO3 PLO4 PLO5 PLO6 PLO7 PLO8 PLO9 PLO10 PLO11 PLO12 PLO13 1 X X 2 X 3 X X 4 X X X X X 5 X 6 X X X VI. TÀI LIỆU HỌC TẬP (Study Document) - Tài liệu tham khảo bắt buộc: [1]. Nguyễn Văn Mạnh, Hoàng Thị Lan Hương (2008), Quản trị kinh doanh du lịch, NXB ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội. - Tài liệu tham khảo lựa chọn: [2]. Nguyễn Văn Đính, Trần Thị Minh Hoà (2008), Kinh tế Du lịch, NXB Lao động Hà Nội. VII. ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN (Course Evaluate) 3
- 1. Thang điểm đánh giá: - Sử dụng thang điểm 10 cho tất cả hình thức, lần đánh giá trong học phần. - Điểm đạt tối thiểu: 4.0/10. Bài đánh Thành phần CĐR Tiêu chí đánh Tỷ lệ giá/Nội dung đánh giá học phần giá % đánh giá - Kiến thức: CO1 - Kỹ năng: Đánh giá giữa Tham gia hoạt CO2 CLO1 - CLO6 kỳ động học tập - Mức độ tự chủ và trách nhiệm: CO3, CO4 - Kiến thức: CO1 40% - Kỹ năng: Thuyết trình CLO1, CLO2, CO2 nhóm CLO5, CLO6 - Mức độ tự chủ và trách nhiệm: CO3, CO4 - Kiến thức: CO1 - Kỹ năng: Trắc nghiệm Đánh giá cuối CO2 cuối kỳ (50 CLO1 - CLO6 60% kỳ - Mức độ tự câu) chủ và trách nhiệm: CO3, CO4 Tổng cộng 100% 2. Các loại Rubric đánh giá trong học phần R1 - Rubric đánh giá tham gia hoạt động học tập Kiểm tra Giỏi (8-10đ) Khá (6-7đ) TB (5đ) Yếu (3-4đ) Kém (0-3đ) trên lớp Hỏi bài cũ, Xung phong Xung phong Xung phong Xung Xung phong bài mới và trả lời hoặc trả lời hoặc trả lời hoặc lên phong trả trả lời hoặc làm bài tập lên bảng lên bảng làm bảng làm bài lời hoặc lên lên bảng làm tại lớp (G1, làm bài tập bài tập trong tập trong 2-3 bảng làm bài tập 0 lần G2, G3, G4) trong 8 – 10 6 – 7 buổi buổi học bài tập 1 lần 4
- buổi học học Điểm danh Đi học đầy Đi học 85% Đi học 60% Đi học 30% Không đi đi học đầy đủ đủ 100% các buổi các buổi điểm các buổi học (G4) các buổi điểm danh danh điểm danh điểm danh R5 – Rubric đánh giá bài thuyết trình nhóm Kiểm tra Giỏi (8-10đ) Khá (6-7đ) TB (5đ) Yếu (3-4đ) Kém (0-3đ) trên lớp Chấm điểm Nội dung và Nội dung và Nội dung Nội dung và Nội dung và bài thuyết hình thức hình thức và hình hình thức hình thức trình có thời thuyết trình thuyết trình thức thuyết thuyết trình thuyết trình lượng 30 phút nhóm đạt yêu nhóm đạt trình nhóm nhóm đạt nhóm đạt (G1, G2, G3, cầu 80 đến yêu cầu 60 đạt yêu yêu cầu 30 yêu cầu dưới G4) 100% đến 80% cầu 50 đến đến 50% 30% 60% R2 - Rubric đánh giá bài kiểm tra trắc nghiệm, tự luận Kiểm tra Khá (6- Kém (0- Giỏi (8-10đ) TB (5đ) Yếu (3-4đ) trên lớp 7đ) 3đ) Bài kiểm tra Trả lời đúng Trả lời Trả lời Trả lời Trả lời trắc nhiệm, tự đáp án 80 đến đúng đáp đúng đáp đúng đáp đúng luận 60 phút 100% án 60% án 50% đến án 30% đáp án đến 80% 60% đến 50% 30% VIII. CÁCH RA ĐỀ THI HỌC PHẦN VÀ THỜI GIAN LÀM BÀI 1. Đề thi giữa kỳ Thời CĐR gian Phạm vi ra đề Loại Rubric học phần thuyết trình Nội dung thuyết trình nhóm R5 – Rubric đánh giữa kỳ giới hạn trong phần CLO1, CLO2, giá bài thuyết trình 30 phút kiến thức từ chương 1 đến CLO5, CLO6 nhóm. chương 2. 2. Đề thi kết thúc học phần Thời Phạm vi ra đề (Nội dung báo CĐR Loại Rubric gian nộp cáo) học phần báo cáo Nội dung đề thi kết thúc học CLO1, CLO2, R2 - Rubric đánh giá 60 phút 5
- phần giới hạn trong phần kiến bài kiểm tra trắc CLO3, CLO4, thức từ chương 1 đến chương nghiệm (50 câu hỏi) CLO5, CLO6 4. IX. CẤU TRÚC HỌC PHẦN VÀ KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY: Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo Chương 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ KINH DOANH DU LỊCH: Tuần 1-4, 12 tiết (từ tiết 1 đến tiết 12) 1.1. Các khái niệm cơ bản CLO1 Giúp sinh Sinh 1.1.1. Khái niệm kinh doanh CLO2 viên biết viên đọc du lịch được: trước tài 1.1.2. Khái niệm kinh doanh - Các liệu [1] lưu trú khái niệm 1.1.3. Khái niệm kinh doanh cơ bản; ăn uống - Đặc 1.1.4. Khách của du lịch điểm của 1.1.5. Sản phẩm của du lịch kinh 1.2. Đặc điểm của kinh doanh du doanh du lịch lịch; 1.2.1. Kinh doanh DL phụ - Ý nghĩa thuộc vào tài nguyên du lịch của kinh tại các điểm du lịch doanh du 1.2.2. Kinh doanh DL đòi lịch; hỏi dung lượng vốn đầu tư - Khái lớn quát về 1.2.3. Kinh doanh DL đòi lịch sử và hỏi dung lượng lao động xu hướng trực tiếp tương đối lớn phát triển 1.2.4. Kinh doanh DL mang của kinh tính quy luật doanh du 1.3. Ý nghĩa của kinh doanh lịch. du lịch 1.3.1. Ý nghĩa kinh tế 1.3.2. Ý nghĩa xã hội 1.4. Khái quát về lịch sử và xu hướng phát triển của kinh doanh du lịch 1.4.1. Khái quát về lịch sử hình thành và phát triển của KD DL trên thế giới 1.4.2. Các xu hướng cơ bản trong phát triển của KD DL trên thế giới. Chương 2: CƠ SỞ VẬT CHẤT KỸ THUẬT VÀ QUY TRÌNH ĐẦU TƯ DU LỊCH: Tuần 5-7, 09 tiết (từ tiết 13 đến tiết 21) 6
- Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo 2.1. Tổ chức bộ máy của du CLO1 - Giảng viên + Nắm + Tài lịch CLO2 đứng lớp trực được các * Đọc: liệu 2.1.1. Khái niệm tổ chức bộ CLO3 tiếp, thuyết thành Tập bài [1]: máy và các yếu tố ảnh CLO4 giảng và giải phần cấu giảng chươn hưởng CLO5 đáp liên quan thành Thiết kế g 2. 2.1.2. Cơ sở khoa học chủ CLO6 kiến thức của nên giá & điều yếu để thiết lập tổ chức bộ học phần. thành hành +Tài máy của du lịch của một tour, liệu 2.1.3. Mô hình tổ chức tiêu - Slide bài tour du Nguyễn [2] biểu của du lịch giảng do lịch, cách Quang 2.2. Quản trị nguồn nhân giảng viên thức tính Thái, lực của du lịch cung cấp. và các Chương 2.2.1. Khái niệm phương 2 2.2.2. Vận dụng lý thuyết Z pháp để * vào quản trị nguồn nhân lực xác định Nghiên của du lịch giá thành cứu 2.2.3. Bộ phận quản trị của một trước: nguồn nhân lực của du lịch tour du + Tài 2.2.4. Nội dung quản trị lịch. liệu nguồn nhân lực của du lịch. + Nắm [2]: nội được các dung yếu tố tác Chương động đến 5 giá bán + Đọc của tour, tài liệu cách thức tham tính giá khảo số bán và [3], [4] các trường Thảo hợp tính luận giá bán nhóm, của tour làm bài du lịch. tập. + Nắm được những * Đọc: yêu cầu, Tập bài những giảng lưu ý khi Thiết kế định giá & điều tour, hành tránh tour, được Nguyễn những Quang 7
- Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo sai sót, Thái, biết được Chương cách tính 2 giá bán * theo lợi Nghiên nhuận cứu mục tiêu trước: của + Tài doanh liệu nghiệp, [2]: nội cũng như dung xác định Chương được số 5 lượng + Đọc khách tài liệu tham gia tham để doanh khảo số nghiệp [3], [4] đạt lợi Thảo nhuận luận mục tiêu nhóm, hoặc hòa làm bài vốn. tập. - Thảo luận theo nhóm, chọn ra các chủ đề trọng tâm. * Phương pháp đánh giá: - Diễn giảng và thuyết trình. - Thảo luận nhóm - SV tham gia làm các bài tập 8
- Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo theo yêu cầu tính giá thành và giá bán hòa vốn cho các sản phẩm du lịch mẫu. Chương 3: TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC: Tuần 8- 10, 09 tiết (từ tiết 22 đến tiết 30) 3.1. Khái niệm về xúc tiến, - GV: Hướng + Nắm * Đọc: Đọc quảng cáo tour du lịch. dẫn cách viết được các Tập bài chươn 3.2. Marketig Mix trong báo cáo, các khái giảng g 4, tài quảng cáo chương trình du tài liệu mà niệm về Thiết kế liệu lịch SV cần nộp. xúc tiến & điều [1]. 3.3. Cách thức đàm phán - SV: Thực và quảng hành Làm và thương lượng hợp đồng hiện nhiệm cáo tour tour, bài tập với khách du lịch vụ theo yêu du lịch, Nguyễn chươn 3.4. Thiết kế, xuất bản và cầu của giảng những Quang g 4, tài phân phối brochure. viên hướng yêu cầu Thái, liệu 3.5. Các hoạt động và dẫn. quảng Chương [2]. phương tiện quảng cáo cáo sản 3 chương trình du lịch *Phương phẩm là 3.6. Lựa chọn kênh phân pháp đánh tour du * CLO1 phối giá: lịch. Nghiên CLO2 3.7. Các hình thức bán + Biết cứu CLO3 chương trình du lịch - Diễn giảng được trước: CLO4 3.8. Các điều kiện bán và thuyết cách + Tài CLO5 chương trình du lịch. trình. thức liệu [2] CLO6 3.9. Chăm sóc khách hàng thiết kế và các chương trình hậu - Trò chơi thi brochure + Đọc mãi đua và thảo du lịch, tài liệu 3.10. Thảo luận theo nhóm, luận nhóm các hình tham chọn ra các chủ đề trọng thức xuất khảo số tâm trong giao dịch và bản và [6] thương lượng hợp đồng du phân nội lịch. phối dung brochure. Chương + Nắm 6 được các Thảo hình thức luận bán tour nhóm du lịch 9
- Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo Chương 4: MARKETING TRONG KINH DOANH SẢN PHẨM DU LỊCH.: Tuần 8-10, 09 tiết (từ tiết 22 đến tiết 30) 4.1. Khái niệm và mục tiêu marketing của du lịch + Nắm * Đọc: 4.1.1. Khái niệm được nội 4.1.2. Mục tiêu dung Tập bài 4.2. Cơ cấu tổ chức bộ phận công việc giảng marketing của du lịch cụ thể Thiết kế 4.2.1. Cơ cấu tổ chức bộ của từng & điều máy giai hành 4.2.2. Chức năng hoạt động đoạn tổ tour, của bộ phận marketing chức Nguyễn 4.3. Nội dung quy trình thực Quang marketing của du lịch hiện Thái, 4.3.1. Nghiên cứu thị trường Tour du Chương và xác định thị trường mục lịch. 4 tiêu + Những 4.3.2. Xây dựng chiến lược yêu cầu Thảo marketing, phối thức và lưu ý luận marketing trong KD DL. khi tổ nhóm chức thực hiện tour du lịch. Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày … tháng … năm 2023 Trưởng khoa Phụ trách bộ môn TS. Phạm Ngọc Hải ThS. Nguyễn Quang Thái 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương chi tiết học phần Quản trị bán lẻ
12 p | 389 | 27
-
Đề cương chi tiết học phần Nhập môn Quản trị kinh doanh
16 p | 253 | 17
-
Đề cương chi tiết học phần Tiếp thị Kỹ thuật số (Digital Marketing)
5 p | 159 | 12
-
Đề cương chi tiết học phần Quản trị sự kiện (Event Management)
4 p | 158 | 10
-
Đề cương chi tiết học phần Quản trị học (Fundamentals of Management)
4 p | 113 | 10
-
Đề cương chi tiết môn học: Marketing nông nghiệp
6 p | 102 | 6
-
Đề cương chi tiết học phần Đàm phán trong kinh doanh (Business Negotiation)
3 p | 71 | 5
-
Đề cương chi tiết học phần Chiến lược kênh phân phối (Distribution Channels)
4 p | 63 | 5
-
Đề cương chi tiết học phần Quản trị chiến lược (Strategic Management)
4 p | 143 | 5
-
Đề cương chi tiết học phần Nhập môn quản trị kinh doanh - Đại học Ngoại ngữ Tin học TP. Hồ Chí Minh
4 p | 135 | 5
-
Đề cương chi tiết học phần Quản trị chất lượng (Quality Management)
4 p | 100 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần Quản trị nguồn nhân lực (Human Resource Management)
4 p | 107 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần: Phương pháp nghiên cứu thống kê trong quản lý tài nguyên
5 p | 55 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần Quản trị doanh nghiệp (Business Management)
4 p | 63 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần Tiếp thị căn bản (Basic Marketing)
4 p | 87 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần Tiếp thị quốc tế (International Marketing)
5 p | 37 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần: Sản phẩm hàng hóa và thương hiệu
5 p | 50 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần Hoạch định phát triển nguồn nhân lực (Strategic Planning for Human Resources)
4 p | 63 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn