TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG<br />
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
======<br />
<br />
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br />
Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc<br />
===o0o===<br />
<br />
ĐỀ CƯƠNG ÔN THI HỌC KỲ II<br />
NĂM HỌC 2015 – 2016<br />
MÔN: LỊCH SỬ - KHỐI 12<br />
STT<br />
<br />
TÊN BÀI<br />
<br />
Xây dựng chủ nghĩa xã hội<br />
miền Bắc, đấu tranh chống<br />
1. đế quốc Mĩ và chính quyền<br />
Sài Gòn ở miền Nam<br />
(1954-1965).<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
NỘI DUNG TRỌNG TÂM<br />
Thông hiểu<br />
<br />
- Tình hình và nhiệm vụ nước ta<br />
sau hiệp định Ginevơ.<br />
- Phong trào Đồng khởi.<br />
+ Nguyên nhân<br />
+ Diễn biến.<br />
+ Kết quả và ý nghĩa<br />
- Đại hội Đại biểu toàn quốc lần<br />
thứ III của Đảng (9/1960).<br />
- Miền Nam chiến đấu chống chiến<br />
lược “chiến tranh đặc biệt” của Mĩ.<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
Đặc điểm lớn nhất của Tại sao 1959 – 1960<br />
nước ta sau hiệp định một cuộc nổi dậy<br />
Ginevơ.<br />
đồng loạt đã diễn ra<br />
khắp miền Nam.<br />
<br />
“Vì sao Mĩ lại triển khai<br />
chiến lược chiến tranh đặc<br />
biệt”<br />
<br />
- Tại sao Trung ương<br />
Đảng quyết định mở cuộc<br />
tiến công và nổ dậy trên<br />
- Chiến đấu chông chiến lược chiến<br />
Nhân dân hai miền trực tiếp lược “chiến tranh cục bộ” của Mĩ ở toàn Miền Nam và năm<br />
1968.<br />
chiến đấu chống đế quốc<br />
miền Nam (1965 - 1973).<br />
Tại sao Mĩ lại tiến hành<br />
- Chiến lược “Việt Nam hóa chiến<br />
2. Mĩ xâm lược. Nhân dân<br />
chiến tranh phá hoại miền<br />
tranh” và “Đông dương hóa chiến<br />
miền Bắc vừa chiến đấu<br />
Bắc.<br />
tranh”.<br />
vừa sản xuất (1965-1973).<br />
- Nội dung của Hiệp định<br />
- Hiệp định Pa-ri 1973 về chấm dứt<br />
Pa-ri<br />
chiến tranh ở Việt Nam<br />
<br />
- So sánh được điểm<br />
giống nhau và khác<br />
nhau của chiến lược<br />
“Chiến tranh đặc<br />
biệt”, “Chiến lược<br />
chiến tranh cục bộ”<br />
và chiến lược “Việt<br />
Nam hóa chiến tranh.<br />
- Trên cơ sỏ nội dung<br />
của hội nghị Pa-ri<br />
vận dụng để giải<br />
thích, chứng minh<br />
các nhận định, ý kiến<br />
<br />
GHI<br />
CHÚ<br />
<br />
Khôi phục và phát triển<br />
kinh tế - xã hội miền Bắc,<br />
3. giải phóng hoàn toàn miền<br />
Nam (1973-1975)<br />
<br />
Bài 24: Việt Nam trong<br />
những năm đầu sau thắng<br />
4.<br />
lợi của kháng chiến chống<br />
Mĩ cứu nước năm 1975<br />
<br />
Bài 26: Đất nước trên con<br />
5. đường đi lên chủ nghĩa xã<br />
hội (1986-2000).<br />
<br />
khác nha.<br />
- Giải phóng hoàn toàn miền Nam, - Vì sao ta lại đề ra kế Trong các nguyên<br />
giành toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc.<br />
hoạch giải phóng miền nhân thắng lợi của<br />
+ Chủ trương và kế hoạch giải Nam trong 2 năm.<br />
cuộc kháng chiến,<br />
phóng miền Nam.<br />
- Vì sao ta mở chiến dịch nguyên nhân nào là<br />
+ Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tây Nguyên?<br />
quan trọng nhất? giải<br />
mùa xuân 1975.<br />
thích.<br />
- Ý nghĩa lịch sử, nguyên nhân<br />
thắng lợi của cuộc kháng chiến<br />
chống Mĩ cứu nước (1954 – 1975)<br />
+ Thuận lợi.<br />
Vận dụng kiến thức<br />
+ Khó khăn.<br />
đã học giải thích<br />
- Tình hình 2 miền Nam – Bắc sau<br />
- Tiến trình thống nhất đất được vì sao thống<br />
năm 1975<br />
nước.<br />
nhất đất nước vừa là<br />
.<br />
nguyện vọng vừa là<br />
- Hoàn thành thống nhất đất nước<br />
quy luật khách quan<br />
về mặt nhà nước.<br />
của nhân dân Việt<br />
Nam.<br />
Vì sao chúng ta phải tiến Từ thành tựu đất<br />
- Đường lối đổi mới của Đảng<br />
hành đổi mới.<br />
nước ta ngày nay,<br />
- Quá trình thực hiện đường lối đổi<br />
đanh giá được vai trò<br />
mới của Đảng<br />
của công cuộc đổi<br />
mới đất nước.<br />
<br />
Quảng Phú, ngày 14 tháng 03 năm 1015<br />
DUYỆT LÃNH ĐẠO<br />
<br />
DUYỆT TỔ TRƯỞNG<br />
<br />
GIÁO VIÊN BỘ MÔN<br />
<br />
Lê Xuân Dũng<br />
<br />