SỞ GD & ĐT TP.ĐÀ NẴNG<br />
TRƯỜNG THPT HOÀNG HOA THÁM<br />
<br />
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ 2<br />
Môn: Sinh - Khối 11<br />
Năm học: 2017-2018<br />
<br />
I. CẤU TRÚC ĐỀ THI:<br />
1. Phần trắc nghiệm khách quan: 24 câu – 8.0 điểm.<br />
2. Phần tự luận: 2 câu – 2.0 điểm.<br />
II. NỘI DUNG ÔN TẬP<br />
1. Sinh trưởng và phát triển ở động vật<br />
- Khái niệm sinh trưởng và phát triển ở động vật.<br />
- Biến thái là gì?<br />
- Các kiểu phát triển của động vật: ví dụ, đặc điểm các giai đoạn.<br />
2. Các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của động vật<br />
- Nhân tố bên trong:<br />
+ Kể tên hoocmôn, nơi sản xuất và tác dụng sinh lí của các hoocmôn ảnh hưởng đến sinh<br />
trưởng và phát triển của động vật có xương sống và động vật không xương sống.<br />
+ Vận dụng giải thích một số hiện tượng trong thực tế.<br />
- Nhân tố bên ngoài:<br />
+ Nêu một số nhân tố bên ngoài ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của động vật.<br />
Ví dụ.<br />
+ Vận dụng giải thích một số hiện tượng trong thực tế.<br />
3. Sinh sản vô tính ở thực vật<br />
- Khái niệm sinh sản.<br />
- Khái niệm sinh sản vô tính ở thực vật.<br />
- Trình bày các hình thức sinh sản vô tính ở thực vật.<br />
- Nêu những lợi ích của phương pháp nhân giống vô tính.<br />
4. Sinh sản hữu tính ở thực vật<br />
- Khái niệm sinh sản hữu tính ở thực vật.<br />
- Những đặc trưng của sinh sản hữu tính ở thực vật.<br />
- Nắm được cấu tạo của hoa.<br />
- Trình bày được quá trình hình thành hạt phấn và túi phôi. Vận dụng làm bài tập.<br />
- Trình bày được quá trình thụ phấn, thụ tinh, thụ tinh kép.<br />
- Hạt được hình thành từ đâu? Có mấy loại hạt?<br />
- Quả được hình thành từ đâu? Thế nào là quả đơn tính? Đặc điểm của quả chín.<br />
5. Sinh sản vô tính ở động vật<br />
- Khái niệm sinh sản vô tính ở động vật.<br />
- Trình bày các hình thức sinh sản vô tính ở động vật. Ví dụ.<br />
- So sánh sinh sản vô tính ở thực vật và động vật.<br />
- Phân biệt sinh sản vô tính và tái sinh các bộ phận có thể.<br />
- Ưu điểm, hạn chế của sinh sản vô tính ở động vật.<br />
6. Sinh sản hữu tính ở thực vật<br />
- Khái niệm sinh sản hữu tính ở động vật.<br />
- Các giai đoạn trong sinh sản hữu tính ở động vật.<br />
- Thế nào là động vật đơn tính, động vật lưỡng tính.<br />
- Tự thụ tinh, thụ tinh chéo xảy ra như thế nào? Ví dụ.<br />
- Trình bày được 2 hình thức thụ tinh: thụ tinh ngoài, thụ tinh trong. Ví dụ. Tại sao thụ tinh ngoài<br />
phải thực hiện trong môi trường nước?<br />
<br />
- Ví dụ động vật đẻ trứng và động vật đẻ con. Cho biết ưu điểm của mang thai và sinh con ở thú so<br />
với đẻ trứng ở các động vật khác.<br />
- Ưu điểm, hạn chế của sinh sản hữu tính ở động vật.<br />
- So sánh sinh sản hữu tính ở động vật và thực vật.<br />
MỘT SỐ CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM ÔN TẬP<br />
MÔN SINH HỌC 11<br />
Em hãy chọn và khoanh tròn vào đáp án đúng:<br />
Câu 1. Lý do nào là quan trọng nhất khi tiến hành buộc chặt cành ghép với gôc ghép?<br />
A. Để tập trung nước nuôi cành ghép.<br />
B. Tránh cành ghép rơi khỏi gốc ghép.<br />
C. Để dòng mạch gỗ từ gốc ghép lên cành ghép được liên tục.<br />
D. Tăng tính thẩm mỹ.<br />
Câu 2. Những động vật sinh trưởng và pháp triển qua biến thái không hoàn toàn là:<br />
A. cá chép, gà.<br />
B. cánh cam, ruồi.<br />
C. châu chấu, muỗi.<br />
D. bọ ngựa, cào<br />
cào.<br />
Câu 3. Để giữ hoa tulip lâu tàn, người ta thường<br />
A. tưới nước ấm cho cây.<br />
B. để nơi thông thoáng.<br />
C. chiếu đèn.<br />
D. bỏ một ít nước đá ở rễ.<br />
Câu 4. Ở loài ong, kết quả của hình thức trinh sinh nở ra<br />
A. ong đực, mang bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội.<br />
B. ong chua, mang bộ nhiếm sắc thể lưỡng<br />
bội.<br />
C. ong đực, mang bộ nhiễm sắc thể đơn bội.<br />
D. ong thợ, mang bộ nhiễm sắc thể đơn<br />
bội.<br />
Câu 5. Khoai lang thường không được trồng bằng phương pháp:<br />
A. trồng từ củ.<br />
B. giâm rễ.<br />
C. giâm các đoạn thân.<br />
D. chiết hoặc ghép cành.<br />
Câu 6. Sơ đồ phát triển qua biến thái hoàn toàn ở bướm theo thứ tự nào sau đây?<br />
A. Bướm → nhộng → sâu → trứng → bướm.<br />
B. Bướm → nhộng → trứng → sâu → bướm.<br />
C. Bướm → sâu → trứng → nhộng → bướm.<br />
D. Bướm → trứng → sâu → nhộng → bướm.<br />
Câu 7. Quả được hình thành từ<br />
A. bầu nhụy.<br />
B. nội nhũ.<br />
C. noãn.<br />
D. noãn đã thụ tinh.<br />
Câu 8. Khi thắt ống dẫn tinh, giọng nam thường trong hơn vì thiếu hoocmôn<br />
A. ơstrogen.<br />
B. tirôxin.<br />
C. testostêrôn.<br />
D. GH.<br />
Câu 9. Để tăng cường tổng hợp vitamin D, ta nên cho trẻ<br />
A. ăn nhiều tôm, ghẹ.<br />
B. uống nhiều canxi.<br />
C. tiêm canxi.<br />
D. phơi nắng lúc sáng sớm hoặc chiều tối.<br />
Câu 10. đặc điểm sinh sản đặc biệt của thú khác với các lớp động vật khác:<br />
A. chăm sóc con non.<br />
B. có nhau thai.<br />
C. thụ tinh trong.<br />
D. phôi hoàn thiện chức năng bên trong cơ thể mẹ.<br />
Câu 11. Thụ tinh trong tiến hóa hơn thụ tinh ngoài vì<br />
A. đẻ nhiều con hơn.<br />
B. cho hiệu suất thụ tinh cao.<br />
C. đỡ tiêu tốn năng lượng.<br />
D. không nhất thiết phải cần môi trường nước.<br />
Câu 12. Đẻ trứng là hình thức sinh sản có ở<br />
A. cá kiếm, cá mún.<br />
B. ếch, nhái, giun đất.<br />
C. bò sát, cá voi.<br />
D. cá kiếm, ca<br />
voi.<br />
<br />
Câu 13. Giun đất thụ tinh theo hình thức nào?<br />
A. Thụ tinh trong.<br />
B. Thụ tinh ngoài.<br />
C. Tiếp hợp.<br />
D. Tự phối.<br />
Câu 14. Sinh sản hữu tính là<br />
A. hình thức sinh sản của thức vật có hoa.<br />
B. hình thức sinh sản phải luôn luôn có sự giảm phân tạo giao tử.<br />
C. hình thức sinh sản tạo ra cá thể mới nhừ sự tham gia của giao tử đực và giao tử cái, kèm theo<br />
sự tổ hợp của vật chất di truyền.<br />
D. hình thức sinh sản của bất cứ cá thể nào có cơ quan sinh sản.<br />
Câu 15. Cho các hình thức sinh sản sau đây<br />
I. Giâm hon sắn, mọc cây sắn.<br />
II. Gieo hạt mướp, mọc cây mướp.<br />
III. Tre, trúc nảy chồi mọc cây con.<br />
IV. Từ củ khoai lang, mọc cây khoai lang.<br />
Hình thức nào là sinh sản sinh dưỡng?<br />
A. II, III, IV.<br />
B. I, II, III.<br />
C. I, II, IV.<br />
D. I, III, IV.<br />
Câu 16. Ý nào không đúng khi nói về thụ tinh kép?<br />
A. Xảy ra ở thực vật hạt kín.<br />
B. Có sự tham gia của hai giao tử đực.<br />
C. Tạo quả kép.<br />
D. Cung cấp dinh dưỡng cho quả phát<br />
triển.<br />
Câu 17. Trong các hình thức sinh sản ở thức vật, ghép là phương pháp có đặc điểm:<br />
I. Cành ghép hoặc chồi ghép có đặc điểm tốt mà con người mong muốn.<br />
II. Chồi hoặc cành ghép phải đồng sinh học với gốc ghép ( cùng giống, cùng loài).<br />
III. Chất dinh dưỡng của gốc ghép sẽ nuôi cành ghép hoặc chồi ghép.<br />
IV. Chất lượng hoa quả cũng như sức sống của cây ghép phải tốt hơn cành hoặc chồi ghép.<br />
Phương án đúng là:<br />
A. I, II, III.<br />
B. I, II, III, IV.<br />
C. II, III, IV.<br />
D. I, II.<br />
Câu 18. Hậu quả của trẻ em khi thiếu tirôxin là<br />
A. người khổng lồ.<br />
B. chậm lớn hoặc ngừng lớn, trí tuệ kém.<br />
C. các đặc điểm sinh dục nữ kém phát triển.<br />
D. các đặc điểm sinh dục nam kém phát triển.<br />
Câu 19. Ong sinh sản vô tính bằng hình thức<br />
A. nảy chồi.<br />
B. trinh sinh.<br />
C. phân mảnh.<br />
D. phân đôi.<br />
Câu 20. Hoocmôn sinh trưởng được sản sinh ra ở<br />
A. thể allata.<br />
B. tuyến yên.<br />
C. tuyến giáp.<br />
D. tuyến ức.<br />
Câu 21. Tự thụ phấn là hiện tượng hạt phấn từ nhụy tiếp xúc với đầu nhụy diễn ra ở<br />
A. hai loài khác nhau.<br />
B. trên cùng một cây.<br />
C. hai cây cùng loài.<br />
D. cây có họ hàng gần.<br />
Câu 22. Ở động vật, thụ tinh ngoài là:<br />
A. trường hợp trứng rụng, được tinh trùng thụ tinh ngoài buồng trứng.<br />
B. trường hợp tinh trùng thụ tinh với trứng ngay tại ống dẫn trứng.<br />
C. trường hợp tinh trùng của cá thể đực thụ tinh với trứng của cá thể cái ở môi trường ngoài cơ<br />
thể.<br />
D. trường hợp thụ tinh ngoài dạ con.<br />
Câu 23. Con vật nào sau đây là sản phẩm của nhân bản vô tính?<br />
A. Cừu Dolly.<br />
B. Chuột Micky.<br />
C. Vịt Donal.<br />
D. Chuột Jerry.<br />
Câu 24. Cho các hình thức sinh sản sau đây:<br />
I. Sự sinh sản của cây lá lót.<br />
<br />
II. Giâm cành rau muống.<br />
III. Sự sinh sản của cỏ gấu.<br />
IV. Chiết một cành chanh.<br />
V. Nuôi cấy mô.<br />
Hình thức nào là sinh sản sinh dưỡng nhân tạo?<br />
A. II, III, IV.<br />
B. III, IV, V.<br />
C. II, IV, V.<br />
D. I, II V.<br />
Câu 25. Vì sao quá trình đẻ con tiến hóa hơn đẻ trứng?<br />
A. Phôi được nuôi dưỡng, bảo vệ trong cơ thể mẹ, đảm bảo sống sót cao.<br />
B. Hiệu quả thụ tinh cao.<br />
C. Không chịu tác động của môi trường.<br />
D. Số lượng con ít.<br />
Câu 26. Nhân tố quan trọng điều khiển sự sinh trưởng và phát triển ở động vật là<br />
A. ánh sáng.<br />
B. thức ăn.<br />
C. nhiệt độ.<br />
D. giới tính.<br />
Câu 27. Có các loài động vật sau: cá chép, khỉ, bọ ngựa, cào cào, bọ cánh cam, bọ rùa. Những loài<br />
nào thuộc phát triển không qua biến thái?<br />
A. Cá chép, khỉ.<br />
B. Bọ ngựa, cào cào.<br />
C. Cá chép, bọ ngựa.<br />
D. Cánh cam, bọ<br />
rùa.<br />
Câu 28. Sinh sản vô tính ở động vật là hình thức sinh sản<br />
I. Chỉ cần một cá thể gốc.<br />
II. Trứng của cá thể gốc phát triển thành cá thể mới.<br />
III. Không có sự thụ tinh giữa giao tử đực và giao tử cái.<br />
IV. Có sự tham gia của hai cá thể khác giới tính.<br />
Phương án đúng là:<br />
A. I, IV.<br />
B. I, II, III.<br />
C. I, II, IV.<br />
D. I, III.<br />
Câu 29. Để bảo vệ mùa màng, trong vòng đời của bướm, ta nên tiêu diệt ở giai đoạn nào?<br />
A. Nhộng.<br />
B. Sâu.<br />
C. Trứng.<br />
D. Bướm.<br />
Câu 30. Từ 128 tế bào mẹ, qua quá trình hình thành túi phôi tạo ra bao nhiêu tế bào trứng?<br />
A. 64.<br />
B. 128.<br />
C. 512.<br />
D. 256.<br />
MỘT SỐ CÂU HỎI TỰ LUẬN ÔN TẬP<br />
MÔN SINH HỌC 11<br />
Câu 1: Tại sao sâu bướm phá hại cây cối, mùa màng rất ghê gớm, trong khi đó bướm trưởng thành<br />
thường không gây hại cho cây trồng?<br />
Câu 2: Tại sao vào những ngày mùa đông thường cho gia súc non ăn nhiều hơn để chúng có thể<br />
sinh trưởng và phát triển bình thường?<br />
Câu 3: Việc ấp trứng của hầu hết các loài chim có tác dụng gì?<br />
Câu 4: Nêu những lợi ích của phương pháp nhân giống vô tính.<br />
Câu 5: Nêu vai trò của quả đối với đời sống thực vật và con người.<br />
Câu 6: Nêu những điểm giống nhau và khác nhau giữa các hình thức sinh sản phân đôi, nảy chồi,<br />
phân mảnh và trinh sinh.<br />
Câu 7: So sánh sinh sản vô tính ở động vật và thực vật.<br />
Câu 8: So sánh sự khác nhau giữa sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính ở động vật.<br />
----- HẾT -----<br />
<br />